ề ả ạ ườ ủ Đ  bài: Bình gi ng đo n văn sau trong bài tùy bút “Ng i lái đò Sông Đà" c a

ắ ẳ ữ ễ ề Nguy n Tuân: "Thuy n tôi trôi trên sông Đà… nó kh c h n nh ng con đò đuôi én

ắ ổ ể th t mình dây c  đi n trên dòng trên”

Bài làm

ừ ế ộ ờ ườ T  "Vang bóng m t th i" (1940) đ n "Sông Đà” (1960), con đ ạ ng sáng t o văn ch ươ   ng

ễ ả ọ   ủ c a Nguy n Tuân đã tr i qua 20 năm tròn. Tùy bút "Sông Đà" làm cho chân dung văn h c

ễ ươ ỡ ớ ả ạ ộ ơ ủ c a Nguy n Tuân thêm t i sáng, r ng r . V i 15 tùy bút và m t bài th  phác th o, "Sông

ủ ử ẻ ễ ẳ ọ ị ị ị ệ Đà" đã kh ng đ nh v  trí v  vang c a Nguy n Tuân trong l ch s  văn h c Vi ệ   t Nam hi n

ệ ể ậ ậ ộ ộ ạ đ i, tô đ m m t phong cách ngh  thu t uyên bác, đ c đáo, tài hoa đ  ta thêm yêu m n t ế ự

hào.

ườ ể ệ ậ ạ "Ng ủ   i lái đò Sông Đà" rút trong t p tùy bút “Sông Đà” th  hi n cá tính sáng t o c a

ộ ầ ủ ữ ễ ể ớ Nguy n  Tuân  trên  m t  t m  cao  phát  tri n  m i.   Là   nhà   văn  c a   nh ng   tính  cách  phi

ườ ễ ệ ả ườ ắ ẩ ấ th ng, Nguy n Tuân phát hi n, miêu t con ng ệ   i Tây B c mang bao ph m ch t tuy t

ườ ủ ấ ọ ồ ộ ườ ẹ đ p mà ông g i đó là "ch t vàng m i" c a tâm h n. Là m t con ng i yêu thiên nhiên

ế ế ứ ề ả ữ ệ ắ ế tha thi ớ t, ông nói v  c nh s c sông Đà v i nh ng phát hi n h t s c tinh t ộ  và đ c đáo v ề

ề ỏ ấ ướ ộ ơ ộ núi và sông, v  c  cây trên m t vùng đ t n c bao la, hùng vĩ và th  m ng.

ủ ễ ế ả ạ ấ Bút pháp c a Nguy n Tuân r t bi n hóa. Lúc thì ông miêu t sông Đà “hung b o và tr ữ

ắ ế ư ộ ặ ắ ả tình" qua c p m t ông lái đò dũng c m tài hoa. Lúc thì ông nh c đ n sông Đà nh  m t "c ố

ở ừ ặ ạ ữ nhân" sau nh ng ngày dài ỗ  r ng đi núi “them ch  thoáng” và khi g p l i con sông "vui

ư ố ạ ư ấ ư ầ ắ ứ nh  th y n ng giòn tan sau kì m a d m, vui nh  n i l i chiêm bao đ t quãng". Có lúc

ễ ừ ủ ố Nguy n Tuân t trên tàu bay nhìn xu ng Đà Giang bâng khuâng dõi theo dáng hình c a nó

ư ộ ữ ạ "tuôn dài tuôn dài nh  m t áng tóc tr  tình…”. Có lúc ông l i trôi theo con đò êm êm xuôi

ể ậ ưở ẻ ẹ ề ườ dòng đ  thăm thú và t n h ơ ỳ ng v  đ p hoang s , k  thú mà nhi u ng i trong chúng ta

ả ẹ ạ ộ thèm khát. Nhà văn đang miêu t hay đang tâm tình. Đây là m t đo n tùy bút đ p, g i t ợ ả

ơ ộ ơ ữ ủ ư ơ ộ ề ẻ ẹ v  đ p hoang s , th  m ng c a mi n trung l u Sông Đà, m t bài th  tr ằ  tình b ng văn

ế xuôi hi m có:

ề ả ở ặ ờ "Thuy n tôi trôi trên sông Đà. C nh ven sông ữ    đây l ng t … và con sông đang trôi nh ng

ữ ẳ ắ ạ ả ở ồ ổ ể   con đò mình n  ch y bu m v i nó khác h n nh ng con đò đuôi én th t mình dây c  đi n

trên dòng trên".

ế ả ượ ộ ố ừ ễ ữ N u trong c nh v t thác, Nguy n Tuân tung ra m t v n t ng  phong phú, chính xác,

ữ ủ ế ầ ầ ớ m i l ớ ạ ể ễ ả ộ  đ  di n t cu c chi n gi a ông đò v i th n sông, th n đá có đ  quân đông, t ướ   ng

ư ẽ ế ấ ầ ạ ọ ộ ị ạ   ữ ằ d , b ng m t gi ng văn m nh m , nh p văn g p nh  thác g m, sóng réo, thì đ n đo n

ổ ẳ ẻ ẹ ệ ẹ ọ ơ ị văn này gi ng văn, nh p đi u thay đ i h n: nh  nhàng, lâng lâng, m  màng, v  đ p th ơ

ủ ề ộ ở ư ượ ễ ả ầ ấ m ng, êm đ m c a Đà Giang quãng trung l u đ c di n t ơ  đ y ch t th . Đó là quãng

ừ ư ộ ụ ữ ế ế ả ở ố sông t ế    thác Ti u tr  xu ng, nh  m t câu t c ng  Thái đã nói: "Qua thác Ti u tr i chi u

ơ ộ ễ ả ẻ ề ấ ằ ằ ớ mà n m" ­ m i có v  êm đ m th  m ng  y. Câu văn toàn thanh b ng di n t ề    con thuy n

ẹ ề ệ ộ ậ   êm ái, nh  nhàng trôi xuôi: “Thuy n tôi trôi trên Sông Đà...". M t không gian ngh  thu t

ờ ượ ư ấ ặ ặ ờ ộ "l ng t ” nh  ru “ông khách sông Đà" vào gi c m ng phiêu du. Cái ý "l ng t " đ ấ   c nh n

ấ ạ ư ướ ươ ừ ồ ườ ắ ả ậ đi nh n l i nh p h ng r ng gió núi vào h n ng i mà l ng nghe, mà c m nh n, mà

ưở ạ ở ờ ư ừ ờ th ả ng ngo n: “C nh ven sông ặ  đây l ng t . Hình nh  t ờ  đ i Lý đ i Tr n ờ ầ   đ i Lê,

ặ ờ ế ế quãng sông này cũng l ng t đ n th  mà thôi".

ượ ỷ ề ướ ộ ờ ế ẫ ờ ườ ọ Ng c th i gian m t thiên niên k  v  tr ặ c, hai ti ng "l ng t ” d n ng i đ c tr  v ở ề

ầ ẳ ặ ấ ộ ờ   ớ v i "mây trăm năm th p thoáng m ng hình yên" (Hoàng C m). Đã có cái “ph ng l ng t "

ẳ ặ ặ ắ ổ ờ ớ ờ   ủ c a con sông trong c  thi: “Tr ng xóa tràng giang ph ng l ng t " nên m i có cái "l ng t "

ư ủ ễ ế ả êm nh  ru c a sòng Đà mà Nguy n Tuân c m m n.

ơ ướ ặ ờ M  màng nhìn dòng sông, nghe n c êm trôi “l ng t ”, ông khách sông Đà bâng khuâng

ầ ả ơ ồ ậ ộ ả nhìn xa, nhìn g n c nh ven sông. Bao trùm c nh v t là m t màu xanh hoang s , h n nhiên.

ấ ươ ấ ấ ủ ấ ườ Cũng th y n ầ ng ngô "nhú lên m y lá ngô non đ u mùa” đã có d u  n c a con ng i in

ư ậ ạ ấ ỡ ộ ị trên màu xanh m  màng  y, nh ng th t vô cùng ng c nhiên “mà t nh không m t bóng

ườ ố ế ữ ệ ồ ồ ớ ỉ ng i". Ch  có đ i gianh n i ti p đ i gianh trùng đi p v i nh ng “nõn búp" ngon lành.

ả ươ ữ ệ ẽ ấ ồ ộ Hình  nh đàn h u xu t hi n trên màu xanh bát ngát nh ng đ i gianh là m t nét v  tài

ượ ứ ạ ổ hoa làm cho b c tranh thiên nhiên sông Đà đ m màu “hoang d i” và "c  tích". Không

ạ ủ ả ơ ơ ở ở ph i chú nai vàng ng  ngác trong cái xào x c c a lá thu r i thu  nào mà ỉ  đây ch  có: "C ỏ

ồ ộ ươ ầ ố ỏ ữ gianh đ i núi đang ra nh ng nõn búp. M t đàn h ẫ   u cúi đ u ng n búp c  gianh đ m

ươ ề ấ ớ ớ ỉ ả ộ s ng đêm". Ch  có Nguy n Tuân m i có cái nhìn  y, m i có cách nói, cách t đ c đáo

ấ ả ồ ủ ế ả ậ ưở y; ông đã th  h n mình vào c nh v t, mà yêu m n, nâng niu. Câu văn c a ông t ng nh ư

ế ủ ư ủ ộ là hai v  c a m t câu song quan trong bài phú l u th y:

ư ộ ờ ề ử ờ ạ "B  sông hoang d i nh  m t b  ti n s

ư ộ ỗ ổ ư ề ờ ồ ổ B  sông h n nhiên nh  m t n i ni m c  tích tu i x a”.

ả ể ụ ế ự ậ ừ ượ ễ Nguy n Tuân so sánh không ph i đ  c  th  hóa s  v t mà là tr u t ơ ộ   ng hóa, th  m ng

ờ ề ử ổ ư ữ ủ ề ậ ầ ả ậ ỗ ổ hóa c nh v t. "B  ti n s ", "n i ni m c  tích tu i x a” là ch  c a nhà văn b c th y v ề

ữ ự ự ễ ể ngôn ng  này. Nguy n Tuân không d a vào tr c giác đ  so sánh, ông đã dùng t ưở   ng

ể ạ ữ ưở ữ ầ ấ ơ ượ t ng đ  t o nên nh ng liên t ầ   ấ ng, nh ng so sánh đ y ch t th  và r t kì thú, gieo v n

ồ ườ ọ ể ậ ả ưở ẻ ẹ ạ vào tâm h n ng i đ c bao c m xúc, đ  cùng ông t n h ng cái v  đ p "hoang d i” và

ồ ủ “h n nhiên" c a Đà Giang.

ồ ừ ủ ễ ấ ờ R i t trong cái không gian "hoang dã"  y c a đôi b  sông Đà, Nguy n Tuân khao khát

ờ ề ử ừ ấ ờ ạ ơ ủ ủ ộ ể   ố s ng, khao khát "thèm" m t âm vang c a th i đ i. T  gi c m  c a “b  ti n s " chuy n

ơ ề ộ ươ ấ ộ ế ệ sang gi c m  v  m t t ộ   ng lai huy hoàng qua m t ti ng còi tàu kì di u,... Trong m ng

ề ấ ượ ậ ộ ế ưở t ng có nhi u say mê: "Chao ôi th y thèm đ c gi ủ   t mình vì m t ti ng còi xúp lê c a

ử ầ ế ộ ườ ắ ọ m t chuy n xe l a đ u tiên đ ng s t Phú Th  ­ Yên Bái – Lai Châu”. Ông yêu sông Đà

ư ộ ố ủ ạ ồ ớ v i cái "h n nhiên", "hoang d i" c a nó, đã "nhìn sông Đà nh  m t c  nhân”, ông còn

ế ọ ờ ạ ủ ư ờ ườ ọ "thèm" ánh sáng c a th i đ i chi u r i đôi b  Đà Giang, đ a ng i đ c cùng ông bay lên

ổ ạ ọ ễ ấ ạ ị cùng "ng n gió ngày mai th i l i”. Ch t lãng m n trong văn Nguy n Tuân dìu d u trong

ươ ữ ạ ươ ỉ ủ ơ ướ ở ề ộ h ệ ng hoa " b a ti c th ch lan h ng” thu  nào, ch  đ  cho ta m ễ   c v  m t vi n

ư ị ả ậ ượ ế ơ ả c nh... Đó là d  v , là nhã thú mà ta c m nh n đ ộ   c qua ti ng còi xúp­lê m  màng. Cu c

ữ ạ ươ ơ ữ ự ơ ộ ộ ố đ i tho i gi a ông khách sông Đà và con h u th  ng  đích th c là m t bài th  tr  tình kì

ơ ơ ệ ặ ấ ậ ơ ộ ờ ủ ặ ờ di u, m t gi c m  ch p ch n ch i v i trong cái l ng t ủ    c a ven sông. Cái tĩnh l ng c a

ữ ả ắ ả ầ ớ ươ ế ỉ kho nh kh c giao c m th n tiên gi a ông khách sông Đà v i đàn h u núi đã lên đ n đ nh

ủ ỏ ươ ể ươ ườ ư ỏ ề đi m. Trên cái n n xanh c a c  s ng, h u chăm chăm nhìn ng i nh  dò h i. Lòng

ườ ạ ậ ộ ươ ẩ ơ ộ ỏ ng i và t o v t cùng rung đ ng: “Con h ầ u th  ng  ng ng đ u nhung kh i áng c ỏ

ươ ươ ộ ườ s ng, chăm chăm nhìn tôi l ư ừ  l trôi trên m t mũi đò". H u nhìn ng ơ i mà ng  ngác...

ườ ươ ộ ưở ộ ế ộ Ng i nhìn đàn h u mà lâng lâng chìm vào m ng t ng. Không m t ti ng đ ng nh . C ỏ ả

ậ ở ươ ệ ệ ộ ỏ ặ m t không gian ngh  thu t tr  nên tĩnh l ng, thiêng liêng, nhi m màu. H u h i ng ườ   i

ộ ả ị ừ ừ ự ừ ự ả ạ ộ hay ng ườ ự ỏ i t h i? M t gi đ nh v a th c v a m ng  o, siêu th c mà lãng m n. T  cõi

ở ề ự ạ ớ ỗ ồ ồ ươ ể ắ ộ ớ m ng mà tr  v  th c t i v i bao n i b i h i: H u v nh tai, nhìn tôi không ch p m t mà

ư ỏ ủ ế ậ ằ ỡ ả   nh  h i mình b ng cái ti ng nói riêng c a con v t lành: "H i ông khách Sông Đà, có ph i

ộ ế ừ ấ ươ ẽ ủ ữ ể ông cũng v a nghe th y m t ti ng còi s ễ   ng?". Có th  nói nh ng nét v  c a Nguy n

ươ ợ ả ữ ẽ ộ ẻ ẹ ồ ề Tuân v  đàn h u núi là nh ng nét v  tài hoa, đ c đáo, đã g i t cái v  đ p h n nhiên

ạ ủ ạ ấ ấ ả ạ ờ ơ ộ hoang d i c a đôi b  con sông Đà, đã t o nên ch t th , ch t m ng  o, dào d t trong lòng

ườ ủ ả ữ ấ ậ ạ ậ ợ ồ ng i và thiên nhiên t o v t. Câu ch  r t có duyên g i lên cái h n c a c nh v t: “Con

ươ ỏ ươ ẩ ộ ơ ậ h ầ u th  ng ”, "ng ng đ u nhung", "áng c  s ng", "chăm chăm nhìn", “con v t lành”,

ế ươ ệ ở ễ ớ ữ “ti ng còi s ng…”. Nguy n Tuân đã nhìn thiên nhiên v i cái nhìn phát hi n nh ng chi

ế ẻ ẩ ti t, dáng v  mang tính th m mĩ tài hoa.

ộ ế ế ế ả ổ ỗ ộ ỏ ủ   C nh bi n đ i nên câu văn Nguyên Tuân cũng co du i bi n hóa. M t ti ng đ ng nh  c a

ợ ỉ ượ ư ầ ộ ộ con cá d m xanh nh  làm cho ông khách sông Đà ch t t nh m ng. M n cái đ ng đ  t ể ả

ượ ụ ệ ậ ẫ ậ ạ ở ộ ớ cái tĩnh đ c v n d ng sáng t o, m  ra m t không gian ngh  thu t m i. Cá qu y, đàn

ươ ư ạ ơ ư ộ ụ ụ ế ạ ặ ọ h ắ u v t bi n, cá v t lên m t sông “b ng tr ng nh  b c r i thoi”. Nh  m t đo n phim

ể ả ừ ể ồ ươ ụ ụ ế ặ ộ ơ chuy n c nh t ắ    tĩnh qua đ ng đ  r i tĩnh l ng h n. H u núi v t bi n, cá b ng tr ng

ượ ồ ơ ặ ố ướ ắ ộ ỉ v ố t lên r i r i xu ng, l n xu ng; tr c m t du khách ch  còn là m t màu xanh c a n ủ ướ   c,

ủ ỏ ầ ẫ ặ ồ ọ ụ   màu xanh c a c  gianh đ i núi. Câu văn "Đàn cá d m xanh qu y v t lên m t sông b ng

ư ạ ơ ẹ ắ ấ ắ ộ tr ng nh  b c r i thoi" là m t câu văn đ p, có âm thanh, có màu s c, có cái nghe th y, có

ư ạ ơ ề ả ụ ả ắ ấ ấ ậ v t nhìn th y, có đi u c m th y. Hình  nh so sánh “đàn cá... b ng tr ng nh  b c r i thoi"

ơ ừ ợ ả ắ ư ạ ừ ư ấ ắ ỉ ầ đ y ch t th  v a g i t ủ    s c tr ng (nh  b c), v a ch  rõ dáng hình thon dài (nh  thoi) c a

ầ đàn cá d m xanh.

ẫ ươ ụ ở ề ự ạ ợ ỉ ế ộ Cá qu y... đàn h u v t bi n... Và ông khách sông Đà ch t t nh m ng, tr  v  th c t ớ   i, v i

ặ ờ ữ ố ộ con đò trôi xuôi, êm ái, l ng t . V n là m t nhà văn tài hoa, uyên bác, nh ng câu văn, câu

ơ ổ ắ ầ ư ồ th  c  kim đông tây, ông "gi ợ   t đ y mình", vui thì ông đ a duyên, bu n thì ông ngâm ng i.

ư ễ ả ớ ế ạ T n Đà v i Nguy n Tuân là đôi b n vong niên. Ch a có thi sĩ nào vi ề ế  nhi u và vi t t hay

ư ế ắ ả ả ượ ễ ề v  núi T n sông Đà nh  Nguy n Kh c Hi u. Có trăng ph i có r ả   ư u, cũng nh  có c nh

ễ ấ ả ả ơ ố ơ ẹ đ p thì ph i ngâm th . Nguy n Tuân coi sông Đà là “c  nhân", nên l y th  thi sĩ T n Đà

ẹ ằ ả ắ ả ỏ ị mà ngâm v nh, mà ng m c nh đ p Đà Giang, h i có còn nhã thú nào b ng? T n Đà có ba

ơ ườ ư ư ệ ộ ọ ườ bài th  tr ng thiên cùng chung m t gi ng đi u: "Th  đ a ng i tình nhân không quen

ế ư ườ ế ư ạ bi t" (1918), "Th  trách ng i tình nhân không quen bi t" (1921), “Th  l i trách ng ườ   i

ế ơ ứ ễ ỉ tình không quen bi t” (1926). Nguy n Tuân ch  trích hai câu trong bài th  th  hai, trích 2

ấ ạ ừ ợ ả ấ ợ ế câu hay nh t, đích đáng nh t, l i v a h p c nh, h p tình. Ông vi t:

ọ ướ ề ả ả ấ “Thuy n tôi trôi trên "d i sông Đà b t n c lênh đênh – bao nhiêu c nh b y nhiêu tình"

ộ ườ ư ế ơ ả ệ ả ẫ ở ủ c a"m t ng i tình nhân ch a quen bi t”(T n Đà). Vi c trích d n th  T n Đà đây còn

ố ử ượ ề ể ộ mang m t ý nghĩa "tri âm". "R u ngon không có ban hi n” đ  cùng nhau “đ i t u”. Cũng

ư ẹ ế ả ạ ưở ệ ề nh  có c nh đ p mà thi u b n thì cái tình yêu hoa th ả ng nguy t đã gi m đi ít nhi u nhã

ư ạ ơ ạ ơ ạ ọ thú, Đ c th  b n, ngâm th  b n trong lúc này, Nguyên Tuân xem nh  b n đang cùng mình

ọ ướ ề ả ồ ng i trên con thuy n trôi trên “d i sông Đà b t n ơ c lênh đênh…” – m  màng tâm tình và

ưở ạ ử th ng ngo n. Đó là tài t ỉ , là tài hoa. Đó là tri âm, tri k .

ẹ ơ ề ộ ơ Càng v  xuôi, sông Đà càng r ng thêm ra, dòng sông mênh mông h n, êm nh  h n. Nhìn

ướ ư ớ ươ ữ ả ấ ả ờ ữ dòng sông n c ch y "l ng l ", nhà văn c m th y nó “nh  nh  th ng nh ng hòn đá thác

ể ạ ượ ữ ư ắ ẫ ồ ờ xa xôi đ  l i trên th ng ngu n Tây B c”. Dòng sông v n “l ng l ” êm trôi "nh  đang

ữ ủ ườ ữ ọ ắ l ng nghe nh ng gi ng nói êm êm c a ng i xuôi, và con đang trôi nh ng con đò mình n ở

ổ ể ữ ắ ạ ả ẳ ồ ch y bu m v i nó khác h n nh ng con đò đuôi én th t dây c  đi n trên dòng trên"."Con

ổ ể ắ ậ ạ ả ồ ở ả đò mình n  ch y bu m v i", “con đò đuôi én th t dây c  đi n” là nh n xét, là cách t , là

ừ ấ ộ ữ ề ủ ễ ả ỗ ỗ ồ cách dùng t r t đ c đáo c a Nguy n Tuân. M i câu, m i ch  đ u ph i linh h n vào

ữ ụ ữ ẩ ả ậ ạ   dòng sông, vào con đò, vào c nh v t. Nh ng so sánh  n d , nh ng nhân hóa trong đo n

ấ ế ằ ắ ậ ộ ồ ộ văn này cho th y m t tình yêu sông núi thi ộ   t tha, m t cái nhìn đ m th m n ng h u, m t

ế ắ ươ ở ộ ư ễ cái l ng nghe trìu m n yêu th ồ   ng. Nguy n Tuân nh  đang m  r ng lòng mình, tâm h n

ớ ươ ể ắ ớ ữ ớ mình v i dòng sông, đ  cùng v i nó mà "l ng nghe", mà nh  th ng, nh ng âm vang,

ị ố ủ ữ ấ ấ ộ ờ ộ ả nh ng nh p s ng  m áp c a cu c đ i. Ta c m th y có m t dòng sông đang êm trôi, đang

ờ ễ ồ ỉ ữ l ng l ế    trong tâm h n mình, bát ngát mênh mông... Văn Nguy n Tuân không ch  đem đ n

ể ạ ề ư ị ư ậ cho ta bao nhã thú mà còn đ  l i nhi u d  v , d  ba là v y!

ộ ờ ộ ắ ễ ắ ệ   Nguy n Tuân yêu sông Đà, yêu Tây B c, yêu m t tr i hoa ban, yêu m t s c đào Tô Hi u,

ộ ượ ư ồ yêu m t ông lái đò dũng mãnh tài ba, lúc v t thác cũng nh  lúc ng i trong hang đá n ướ   ng

ố ễ ặ ơ ờ ủ ươ ừ ơ ng c m lam,... Bác Nguy n yêu cái l ng t c a dòng sông, yêu đàn h ộ   u r ng th  ng ,

ư ạ ơ ộ ế ụ ắ ẫ ầ ọ ặ yêu m t ti ng cá d m xanh qu y, v t lên m t sông "b ng tr ng nh  b c r i thoi". Tác gi ả

ổ ể ủ ắ ắ "Sông Đà" còn yêu và say mê ng m “con đò đuôi én th t mình dây c  đi n" c a ng ườ   i

ủ ả ạ ồ ở ườ ườ ườ Thái, "con đò mình n  ch y bu m v i” c a ng i Kinh, ng i M ng... Yêu sông Đà,

ễ ả ắ ắ ớ ớ yêu c nh s c sông Đà, yêu Tây B c, v i Nguy n Tuân, v i chúng ta, chính là tình yêu

ườ ệ ả ầ sông núi, yêu con ng i Vi ậ t Nam c n cù, nhân h u, dũng c m, tài ba...

ắ ạ ạ ộ ỉ ườ ỉ Đo n văn trên đây ch  là m t đo n ng n trong bài tùy bút “Ng i lái đò Sông Đà”, ch  nói

ơ ộ ẻ ẹ ủ ẹ ở ư ậ ề ộ v  m t nét đ p ­ v  đ p th  m ng ­ c a Đà Giang ẫ    quãng trung l u. Tuy v y, ta v n

ượ ơ ỏ ộ ẹ ễ ấ ộ ả c m đ ộ   c cái hay, cái đ p trong văn Nguy n Tuân. M t ch t th  t a r ng, man mác. M t

ế ạ ự ề ạ ả ạ ữ   ngòi bút nhi u khám phá, sáng t o và ki n t o trong t o hình, d ng c nh, trong dung ch ,

ữ ụ ẩ ưở ấ ợ ẹ ạ ộ ặ đ t câu. Nh ng so sánh,  n d  và liên t ng r t g i. Đây là m t đo n hay và đ p nói v ề

ươ ấ ướ ắ ấ ử ề ế ộ ắ ả h ng s c đ t n c. Ch t tài hoa, tài t ủ   , cái b  th  đ c đáo, s c s o và uyên bác c a

ể ạ ấ ấ ệ ễ ờ ậ phong cách ngh  thu t Nguy n Tuân đ  l i d u  n trên “trang hoa", "t hoa" này... Ng ườ   i

ề ẹ ấ ở ọ ẫ ả đ c v n c m th y mình tr  thành “ông khách sông Đà” đang cùng con thuy n nh  trôi trên

ẹ ủ ươ ả ắ ớ ễ Đà Giang cùng v i Bác Nguy n say mê ng m c nh đ p c a h ắ   ng núi, hoa ngàn và l ng

ữ ế ầ ẫ ờ ủ ọ ướ ả nghe ti ng cá d m xanh qu y trên cái l ng l c a dòng sông "d i sông Đà b t n c lênh

đênh..."...