ế ề ủ ễ ề ả ẩ Đ  bài: Bình gi ng tác ph m Chi c thuy n ngoài xa c a Nguy n Minh Châu

Bài làm

ề ớ ế ề ệ ệ ễ ặ ạ ộ ậ Chi c thuy n ngoài xa thu c d ng truy n lu n đ  v i vi c Nguy n Minh Châu đã đ t ra

ệ ữ ề ố ờ ố ọ ấ v n đ  m i quan h  gi a văn h c và đ i s ng.

ể ề ế ả ủ ệ ế ệ ế ộ ộ ể   Thông qua câu chuy n k  v  chuy n đi c a m t ngh  sĩ nhi p  nh đ n m t vùng bi n

ộ ố ụ ả ề ể ệ ệ ề ấ ậ ớ ố ờ ớ   mi n Trung đ  ch p  nh ngh  thu t, v i m t c t truy n nhi u tình hu ng b t ng  v i

ự ủ ề ậ ế ậ ạ ườ ệ ệ ố h  th ng nhân v t đa d ng, nhà văn đ  c p đ n tính trung th c c a ng i ngh  sĩ, nêu lên

ẽ ữ ự ư ữ ệ ệ ề ấ ặ ọ ố ứ ạ ủ   m i quan h  ch t ch  gi a văn h c và hi n th c cũng nh  nh ng v n đ  ph c t p c a

ộ ố ể ả ậ ố ị ườ cu c s ng, k  c  bi k ch s  ph n con ng i.

ướ ế ầ ứ ủ ệ ễ ả ặ ắ Tr c h t c n đ t truy n ng n này trong c m h ng sáng tác chung c a Nguy n Minh

ữ ạ ứ ề ả ậ ả ầ Châu giai đo n đ u nh ng năm 80 ở ế ỷ ướ  th  k  tr ứ   c, đó là c m h ng lu n đ . C m h ng

ề ể ệ ở ộ ứ ậ ạ ườ ế ố lu n đ  th  hi n ệ  m t lo t truy n B c tranh, Ng i đàn bà trên chuy n tàu t c hành,

ươ ế ở ị ằ ẹ ố ớ H ng và Phai, B n quê, Khách quê ra, M  con ch  H ng, S ng mãi v i cây xanh,

ộ ầ ề ở ứ ế ề ậ ả ấ ố M nh đ t tình yêu, M t l n đ i ch ng, Chi c thuy n ngoài xa... có tính lu n đ ch ỗ

ứ ệ ạ ậ ố ớ ỗ ổ ủ ư ề ờ nhà văn đã cho "đ i ch ng" v i các quan ni m l c h u, l i th i, c  h , x a cũ... v  con

ườ ả ề ệ ễ ề ậ ờ ộ ng ờ   i, v  cu c đ i và c  v  ngh  thu t. Ngay chính Nguy n Minh Châu, lúc sinh th i

ự ằ ệ ấ ậ ầ ộ ư cũng có l n tâm s  r ng chính mình cũng ch a thích "m t vài truy n tính ch t lu n đ  v ề ề

ứ ể ộ ể ệ ế ề ề ở ộ ạ đ o đ c đ  l ra quá rõ"(1). Chi c thuy n ngoài xa cũng th  hi n đi u này m t vài câu

ụ ẳ ế ệ ẹ ạ ầ ầ văn, ví d : "Ch ng bi ứ   ả t ai đó l n đ u đã phát hi n ra b n thân cái đ p chính là đ o đ c?

ố ố ưở ủ ự ừ ấ Trong giây phút b i r i, tôi t ng chính mình v a khám phá th y cái chân lý c a s  toàn

ủ ệ ắ ầ ấ ả ồ ộ ỉ ế   thi n, khám phá th y cái kho nh kh c trong ph n c a tâm h n". Nó ch  là m t vài v t

ể ộ ụ ủ ả ả ưở ớ ủ ề ủ ợ g n đ  l ế  ra m c đích thuy t giáo c a tác gi , không  nh h ng t i ch  đ  chính c a tác

ộ ố ề ề ữ ệ ệ ậ ả ẩ ậ ứ   ph m là lu n đ  v  quan ni m gi a chân lý ngh  thu t và cu c s ng. Chính c m h ng

ộ ầ ứ ề ế ề ệ ậ ố ố ả   lu n đ  này đã chi ph i Chi c thuy n ngoài xa và M t l n đ i ch ng: nhà ngh  sĩ ph i

ữ ỹ ưở ấ ủ ẹ ẽ ể ậ ả ừ nhìn k , nhìn sâu vào nh ng gì t ng là đ p đ , hài hoà đ  nh n ra b n ch t c a nó, t đó

ắ ơ ộ ờ ệ ơ ớ ườ mà có trách nhi m cao h n, sâu s c h n v i cu c đ i và con ng i.

ượ ế ở ữ ướ ủ ệ Truy n đ c vi t xong trong tháng 8 năm 1983, nghĩa là nh ng năm tr c c a công

ộ ổ ớ ừ ế ỷ ữ ủ ầ ướ cu c đ i m i (tính t năm 1986). Đ u nh ng năm 80 c a th  k  XX n ơ   c ta lâm vào c n

ủ ế ặ ự ế ế ớ ữ ả ỏ ơ ả kh ng ho ng kinh t ề  n ng n . Th c t đòi h i chúng ta ph i có nh ng c  ch  m i thích

ế ơ ể ấ ỗ ể ả ổ ố ả ờ ấ ế ợ h p đ  thay th  c  ch  quan liêu bao c p đã l i th i, k  c  ph i thay đ i l i bao c p v ề

ữ ư ệ ệ ế ề ấ ọ ớ ư ưở t  t ng. Nhìn ở ươ  ph ng di n văn h c ta m i th y nh ng truy n nh  Chi c thuy n ngoài

ộ ổ ộ ự ọ ừ ề ủ ễ ệ ớ xa c a Nguy n Minh Châu là m t s  báo hi u công cu c đ i m i trong văn h c, t đ  tài,

ế ậ ế ượ nhân v t cho đ n cách vi ế t ... Chính vì th  mà nhà văn đ ấ c đánh giá r t cao, "là ng ườ   i

ấ ậ ậ ấ ớ ị ưở ứ ầ ả c m nh n ra s m nh t, sâu xa nh t, t n máu th t tâm t ng mình cái yêu c u b c bách

ở ạ ọ ộ ổ ủ ộ ọ ớ ộ   ố s ng còn c a cu c tr  d  n , mà ngày nay chúng ta g i là công cu c đ i m i" (2), "là m t

ệ ượ ả ặ ố ả ữ ế ề ọ ớ hi n t ng văn h c m i" (3)... Ph i đ t Chi c thuy n ngoài xa vào b i c nh nh ng năm

ướ ủ ệ ấ ớ ớ ớ ổ ổ ị tr c đ i m i chúng ta m i th y rõ v  trí tiên phong c a nhà văn trong vi c đ i m i văn

ọ ướ h c n c nhà.

ể ạ ư ặ ượ ế ệ ọ ố Do đ c tr ng th  lo i là dung l ắ ng ng n, chi ti t cô đ ng, hàm súc, c t truy n th ườ   ng

ế ể ướ ễ ạ ộ ờ ớ ệ ượ ắ di n ra trong m t th i gian, không gian h n ch  đ  h ng t ạ ộ i kh c ho  m t hi n t ng,

ờ ố ệ ả ấ ộ ả ệ phát hi n ra m t nét b n ch t trong đ i s ng, nên các tác gi ắ ấ  truy n ng n r t chú ý t ớ   i

ệ ế ệ ả ạ ẩ ạ ố ộ ắ   vi c sáng t o tình hu ng. Ti n hành phân tích gi ng d y m t tác ph m truy n ng n

ướ ộ ấ chúng ta cũng r t nên quan tâm t ớ ế ố i y u t này. Xét d ố   ế i góc đ  lý thuy t thì tình hu ng

ộ ộ ể ệ ệ ị ậ ố ộ ị đóng vai trò b c l các m i quan h , đ a v  xã h i và tính cách nhân v t, th  hi n ch  đ ủ ề

ế ề ẩ ộ ố ị ạ tác ph m. Chi c thuy n ngoài xa đã sáng t o ra m t tình hu ng ngh ch lý, oái oăm, tr ớ

ệ ề ậ ộ ệ ậ trêu. Vì là m t truy n mang tính lu n đ , mang tính t ư ưở  t ng, nhân v t trong truy n cũng

ậ ả ọ là nhân v t t ậ ư ưở  t ệ   ng, không ph i là nhân v t tính cách nên tr ng tâm phân tích truy n

ắ ơ ươ ệ ố ở ố ng n này nên đi sâu h n vào ph ờ ng di n tình hu ng. B i nh  tình hu ng này mà tính t ư

ớ ượ ủ ẩ ưở t ng c a tác ph m m i đ ể ệ c th  hi n rõ.

ể ạ ế ố Có th  t m x p vào các nhóm tình hu ng sau:

ữ ờ ố ả ộ ậ ế ả ệ ể ệ ộ ị ậ M t là, ngh ch lý gi a đ i s ng và ngh  thu t. C  m t t p th  ngh  sĩ nhi p  nh trong

ụ ờ ượ ứ ả ụ ượ "dăm tháng" tr i đã ch p đ ẹ c "hàng trăm b c  nh đ p, ch p công phu ...", đ c ông

ưở ườ ắ ạ ự ế ẹ ẹ ắ Tr ng phòng "là ng i sâu s c, l i cũng l m sáng ki n" đánh giá là "đ p thì đ p th c ...

ạ ứ ả ữ ữ ệ ế ậ ồ ấ và nh t là l i có h n n a. Đúng là nh ng b c  nh ngh  thu t". Th  mà, cũng chính vì

ưở ạ ườ ủ ể ẫ ọ Tr ng phòng thông minh này l i "không th  ch n đ  cho m i hai tháng, v n đang còn

ộ ờ ế ườ ố ắ ỗ ự ệ thi u m t t ". Thì ra ng i ngh  sĩ dù có c  g ng bao nhiêu, n  l c bao nhiêu, đ u t ầ ư

ư ứ ề ế ệ ể ề ỏ ờ nhi u th i gian, b  ra nhi u tâm huy t và trí tu  bao nhiêu cũng ch a th  đáp  ng đ ượ   c

ộ ố ỏ ủ ườ ệ ỏ đòi h i c a cu c s ng. Ng i ngh  sĩ không bao gi ờ ượ  đ ụ   ả c th a mãn, ph i luôn coi m c

ệ ậ ở ướ ể ệ ệ ể ấ ấ đích ngh  thu t luôn phía tr ậ   c đ  ph n đ u. Đây có th  coi là thông đi p ngh  thu t

ứ ấ ủ th  nh t c a nhà văn.

ẹ ủ ữ ả ơ ộ ữ ế ạ ị Hai là, ngh ch lý gi a c nh đ p c a thiên nhiên th  m ng tr  tình và di ho  chi n tranh.

ờ ể ấ ộ ơ ố ượ ệ Cái b  bi n  y cách Hà N i h n sáu trăm cây s , đ ế ả   c Phùng ­ nhà ngh  sĩ nhi p  nh

ơ ộ ề ậ ẳ ặ ằ ắ ươ ậ nhìn b ng con m t "nhà ngh ", nó "th t là th  m ng", "th t là ph ng l ng và t i mát

ị ủ ư ư ế ạ ữ ọ ế nh  da th t c a mùa thu ...", th  nh ng l i có "nh ng bãi xe tăng do b n thi ụ   t giáp ng y

ườ ả ạ ồ ờ ầ ứ ạ v t l i trên đ ng rút ch y h i "tháng ba b y nhăm" (bây gi ườ  sau g n m i năm, đã b ị

ặ ỉ ừ ế ấ ơ ướ h i n c g m mòn và làm cho sét g )...". Theo tôi t chi ti t này ít nh t cũng mang ba

ứ ệ ắ ậ ấ ở ườ ệ ờ ụ d ng ý ngh  thu t sau. Th  nh t, nó nh c nh  ng ừ i ngh  sĩ đ ng bao gi quên cái

ủ ờ ố ệ ậ ỉ ở ả ẹ ị ở ả ngh ch lý c a đ i s ng. Ngh  thu t không ch ơ ộ  c nh đ p th  m ng mà còn ệ    c  cái hi n

ự ầ ộ ự ể ạ ứ ư ỏ ỡ ệ   ọ th c s n sùi gai góc kia. Th  hai, đ  b n đ c kh i ng  ngàng nó nh  là m t s  báo hi u

ể ệ ở ủ ề ạ ọ ữ ẳ ố ị ư ầ đ a d n b n đ c vào ch  đ  chính th  hi n nh ng tình hu ng ngh ch lý căng th ng d ữ

ờ ọ ạ ữ ể ệ ộ ọ ễ   ộ ơ d i h n. Đây có th  coi là m t bi n pháp tâm lý m i g i b n đ c theo dõi nh ng di n

ờ ủ ố ả ủ ứ ế ế ệ ắ ạ ọ bi n ti p sau c a câu chuy n. Th  ba, nó nh c khéo b n đ c b i c nh ra đ i c a câu

ư ệ ế ộ ờ ộ ế ườ ầ ỏ chuy n là ch a xa m t th i chi n tranh (chú ý m t chi ti t nh  "sau g n m i năm"). Mà

ế ờ ề ươ ạ ả ở chi n tranh bao gi ớ ự ấ  cũng đi li n v i s  m t mát, đau th ng nên di ho , c ph ươ   ng

ệ ậ ấ ươ ồ ạ ệ ẫ ữ ề ẳ di n v t ch t và ph ầ ng di n tinh th n v n còn t n t ậ i dai d ng. Do v y, nh ng đi u gì

ượ ề ậ ở ủ ệ ầ ạ ấ x u, phi nhân tính đ c đ  c p ph n sau c a câu chuy n cũng không có gì l . Cái mà

ề ẹ ớ ầ ữ ế ạ ầ ỗ chúng ta c n là làm sao xóa b t d n di ho  chi n tranh, làm li n s o nh ng n i đau mà

ể ạ ế ầ ượ ộ ẩ ơ chi n tranh đ  l i. Đây cũng là m t  n ý c n đ c khai thác sâu h n.

ữ ả ơ ộ ữ ẹ ẹ ồ ị Ba là, ngh ch lý gi a c nh thiên nhiên đ p th  m ng h u tình và cái đ p vô h n. Chúng ta

ướ ẹ ệ ộ ả ướ ể ỏ ạ t m quy c "đ p" là m t khái ni m mang tính ướ ệ c l cao đ  kh i ph i v ng vào hàng

ườ ấ ớ ệ ố ở ư ờ ủ rào c a đ ng biên khái ni m này, và th ng nh t v i nhau, ngoài đ i cũng nh  trong

ươ ẫ ồ ạ ứ ẹ ẹ ầ ấ ồ văn ch ng v n t n t ấ   ồ i cái đ p có h n và cái đ p vô h n. L n th  nh t Phùng không l y

ả ườ ề ẩ ộ ố ướ ề ả ẩ ầ "c nh ng ế i ta đ y m t chi c thuy n xu ng n c" vì "c nh đ y thuy n đ y không khí

ậ ộ ạ ầ ơ ỗ vui nh n... th t hùng tráng" này l ứ i có gì "h i thô l ". L n th  hai Phùng cũng không th ể

ướ ộ ả ế ậ ạ ề ấ ả l y c nh "thuy n đánh cá thu l i vào lúc nh p nho ng sáng" vì đó là "m t c nh ch t" có

ề ườ ứ ấ ả ằ ầ quá nhi u ng i đã khai thác. L n th  ba Phùng cũng không l y c nh "Đ ng đông đã

ộ ử ứ ồ ữ ế ặ ắ ờ ỏ tr ng sáng. Trên m t n a vòm tr i sao đã l n h t. Nh ng đám mây hình v  sò c  h ng lên

ứ ứ ể ế ặ ờ ấ   ầ d n, trong khi đó, m t bi n tuy đã sáng rõ, đ n cái m c đ ng trong b  cũng nhìn th y

ườ ặ ấ ụ ư ế ấ ừ t ng đ ả   ng g p n p lăn tăn trên m t t m thép dát màu xám đ c". Nh ng cũng chính c nh

ẻ ạ ồ ồ ộ ủ ố ế ấ ạ ố này "sao mà t ế  nh t, ti ng sóng ể    d i vào gi c ng  su t đêm ch y tr n đi đâu h t, bi n

ư ộ ứ ắ ổ ồ ạ ả ế ầ im thít và không màu s c, nh  m t con s a kh ng l d t vào bãi". Ph i đ n l n th  t ứ ư

ế ị ể ế ề ấ ớ ộ   ố Phùng m i quy t đ nh b m máy đ  thu vào  ng kính "...vài ba chi c mũi thuy n và m t

ữ ấ ướ ọ ữ ầ ắ ướ ẽ ỗ ủ ả c nh đan chéo c a nh ng t m l i đ ng đ y nh ng gi ọ ướ t n c, m i m t l ộ   i s  là m t

ạ ả ấ ư ả ố n t nh c trong b n hoà t u ánh sáng và bóng t ố ượ i, t ng tr ng cho khung c nh bình minh

ự ỡ ế ẽ ệ ứ ả ả ộ ầ   ắ là m t kho ng sáng r c r  đ n m c chói m t, trong kho ng sáng đó s  hi n lên trong t m

ữ ậ ườ ủ ộ ườ nhìn th t xa nh ng đ ng nét c a thân hình m t ng ả   i đàn bà đang cúi lom khom, s i

ề ậ ướ ấ ướ ặ ướ ư cánh tay th t dài v  phía tr c kéo t m l ỏ i lên kh i m t n c, và phía sau l ng ng ườ   i

ộ ứ ẻ ứ ư ủ ự ề ẳ ầ ộ đàn bà, hình m t ng  ph  và m t đ a tr  đ ng th ng trên đ u mũi thuy n, dùng l c toàn

ế ọ ẩ ổ ướ ẳ ờ thân làm đòn b y nâng b ng hai chi c g ng l i chĩa th ng lên tr i".

ộ ả ẹ ẻ ắ ươ ồ Đúng là m t c nh đ p có h n, kho  kho n, trong sáng, t i vui!

ộ ả ố ắ ề ả ắ ạ ậ Đó là m t c nh th t hài hoà v  hình  nh, màu s c. Nhà ho  sĩ đã hoà ph i s c màu có c ả

ố ả ậ ữ ễ ả ạ ả ọ ánh sáng và bóng t i, c  c n c nh và vi n c nh "văn trong h u h a" trong văn có ho  và

ắ ướ ẽ ộ ố ạ ữ ạ ả ạ ỗ có c  "văn trung h u nh c" trong văn có nh c (m i m t l i s  là m t n t nh c), có c ả

ả ườ ả ủ ả ộ ả c nh thiên nhiên và c nh con ng ủ   i lao đ ng, có c nh khách quan và có c  ch  quan c a

ủ ể ắ ch  th  (chói m t).

ể ượ ả ố ầ ư ậ ế ị ệ ậ ả ả Đ  có đ c c nh này Phùng ph i qua b n l n quy t đ nh. Ngh  thu t là nh  v y, ph i là

ế ộ ự ờ ợ ộ ớ ỏ ự s  công phu, tìm tòi bi ẫ t ch  đ i, đòi h i m t s  kiên nh n cao đ . Và cũng tr  trêu thay,

ỉ ế ệ ậ ượ ả ờ ữ ngh  thu t không ch  th  là có đ c mà còn ph i là "gi i cho" n a. Chính Phùng đã tâm

ặ ầ ự ắ ủ ệ ề ế ẫ ớ ni m đi u này: "... n u không có thêm s  s p đ t đ y tài tình c a ng u nhiên thì v i tài ba

ỉ ượ ữ ồ ế đ n bao nhiêu, anh cũng ch ... thu đ ấ ả c nh ng t m  nh vô h n".

ạ ả ữ ủ ẹ ả ố ị ườ ệ ỉ B n là, ngh ch lý gi a "cái đ p tuy t đ nh c a ngo i c nh" và c nh con ng ấ   i lam lũ, v t

ả ế ầ ớ ượ ứ ổ ộ ả ắ ờ ả v , kh  đau. Ph i đ n l n th  năm Phùng m i đ c "m t c nh "đ t" tr i cho": "... Mũi

ầ ươ ề ộ ư ữ ắ ơ ồ thuy n in m t nét m  h  loè nhoè vào b u s ng mù tr ng nh  s a có pha đôi chút màu

ặ ờ ế ồ ườ ớ ẫ ẻ ồ ồ h ng h ng do ánh m t tr i chi u vào. Vài bóng ng ắ   i l n l n tr  con ng i im phăng ph c

ư ượ ế ướ ờ ấ ả ặ ả nh  t ng trên chi c mui khum khum, đang h ấ   ng m t vào b . T t c  khung c nh  y

ắ ướ ướ ằ ữ ệ ọ ướ ữ nhìn qua nh ng cái m t l ấ i và t m l ế i n m gi a hai chi c g ng vó hi n ra d ộ   i m t

ệ ả ộ ơ ộ ế ề hình thù y h t cánh m t con d i, toàn b  khung c nh t ừ ườ  đ ng nét đ n ánh sáng đ u hài

ộ ẻ ẹ ự ơ ứ ẹ ế ả ướ hòa và đ p, m t v  đ p th c đ n gi n và toàn bích khi n đ ng tr ố   ở c nó tôi tr  nên b i

ư ắ ố r i, trong trái tim nh  có cái gì bóp th t vào?".

ộ ự ộ ự ề ộ ự ẽ ể ắ ạ ạ ả ạ ộ ả   Ph i có m t bút l c m nh m , m t s  am hi u sâu s c v  h i ho , m t s  nh y c m

ướ ể ế ổ ẹ ạ ả ệ ỉ ẹ tr ớ c cái đ p m i có th  vi t n i đo n văn miêu t "cái đ p tuy t đ nh", "toàn bích" này.

ộ ứ ự ả ậ ầ Câu đ u là ướ ệ c l ữ   , là c m nh n chung "m t b c tranh m c tàu ...". Các câu sau là nh ng

ụ ể ớ ầ ươ ề ả ườ ả hình  nh c  th  v i mũi thuy n trôi trong b u s ng mù, vài bóng ng i c  ng ườ ớ   i l n

ắ ướ ữ ẻ ồ ướ ề ả ầ ươ ả ậ ẫ l n tr  con, r i nh ng cái m t l ấ i và t m l i ... C nh th t huy n  o (b u s ng mù

ư ữ ắ ế ặ ờ ừ ế ồ ồ tr ng nh  s a), tinh khôi, tinh khi t (màu h ng h ng do ánh m t tr i chi u vào), v a tĩnh

ừ ố ắ ộ ướ ặ ừ ạ t i (im phăng ph c), v a s ng đ ng (h ờ ng m t vào b ). Các tính t ồ    láy loè nhoè, h ng

ắ ườ ư ự ư ư ề ả ộ ồ h ng, phăng ph c, khum khum tăng c ng thêm đ  huy n  o, nh  h  nh  th c. Các so

ế ắ ư ữ ư ượ ắ ệ ơ sánh tinh t tr ng nh  s a, im phăng ph c nh  t ậ   ộ ng, y h t cánh m t con d i làm đ m

ủ ứ ấ ạ ườ ư ừ ấ ự ướ ẹ thêm ch t t o hình c a b c tranh. D ng nh  ngôn t b t l c tr ạ   c cái đ p, nhà ho  sĩ

ả ư ộ ưở ứ ủ bu c lòng ph i đ a "cái tôi" ch  quan tham gia vào "quá trình th ứ   ng th c": "...đ ng

ướ ố ố ư ứ ắ ở tr c nó tôi tr  nên b i r i, trong trái tim nh  có cái gì bóp th t vào?" Làm cho b c tranh

ạ ố ắ kia nhu m thêm "s c màu" tâm tr ng.

ấ ạ ư ẹ ả ấ ớ ồ ị Nh ng oái oăm thay, ngh ch lý và tr  trêu thay, c nh đ p nh t, có h n nh t l ẩ   ả i là c nh  n

ề ệ ạ ứ ấ ấ ữ ch a nh ng đi u t h i nh t, xót xa nh t!

ư ủ ủ ế ậ ộ ế ả ờ Đó là ti ng quát c a gã ng  ph : "Đ ng đ y tao gi t c  mày đi bây gi ".

ộ ủ ữ ể ộ ớ ớ ườ Đó là "m t thân hình quen thu c c a đàn bà vùng bi n, cao l n v i nh ng đ ng nét thô

ụ ỗ ặ ứ ệ ắ ặ ỏ ộ ướ ắ ệ k ch. M  r m t. Khuôn m t m t m i sau m t đêm th c tr ng kéo l i, tái ng t và

ườ ư ủ ồ d ng nh  đang bu n ng ...".

ư ổ ộ ữ ạ ắ Đó là m t gã đàn ông "mái tóc nh  t qu ... chân đi ch  bát... hàng lông mày cháy n ng r ủ

ẻ ộ ữ ố ắ ầ xu ng hai con m t đ y v  đ c d ..."

ư ế ế ậ ả ợ ậ   Ch a h t, ti p theo là c nh hành hung đánh đ p, phi nhân tính rùng r n: "Lão đàn ông l p

ắ ổ ở ườ ắ ư ủ ế ộ ặ ỏ ứ t c tr  nên hùng h , m t đ  gay g t, lão rút trong ng i ra m t chi c th t l ng c a lính

ư ử ư ằ ằ ậ ẳ ẳ ơ ỵ ngu  ngày x a... ch ng nói ch ng r ng lão trút c n gi n nh  l a cháy b ng cách dùng

ậ ớ ấ ư ế ườ ở ồ ừ ừ ộ ắ ư chi c th t l ng qu t t i t p vào l ng ng i đàn bà, lão v a đánh v a th  h ng h c, hai

ế hàm răng nghi n ken két..."

ệ ế ẹ ể ọ ố ườ ẹ Nghi t ngã thay! Khát v ng tìm đ n cái đ p đ  mong mu n làm cho con ng i đ p lên là

ư ườ ả ỉ ự ế ệ ể ậ ấ r t đáng quý nh ng ng i ngh  sĩ ph i t nh táo đ  nh n ra cái th c t ủ ờ    phũ phàng c a đ i

ờ ả ấ ả ọ ườ ướ ố s ng. Và đây cũng là l ỉ i c nh t nh cho t t c  m i ng ỉ i: hãy t nh táo tr ấ   ẹ c cái đ p. B t

ứ ạ ể ẩ ứ ữ ẹ ề ấ ượ ạ ạ ứ c  cái đ p nào cũng r t có th   n ch a nh ng đi u ph c t p đi ng ủ   i h nh phúc c a c l

ườ ề ố ị con ng ế i. Cái tình hu ng ngh ch lý này trong Chi c thuy n ngoài xa đã xua tan màn khói

ủ ờ ệ ẹ ủ ự ể ẫ ạ ả ơ ườ lãng m n ph  lên hình  nh tuy t đ p kia đ  làm tr  ra cái s  tàn nh n c a đ i th ng.

ườ ệ ẹ ả ạ ả ậ ấ ỉ Ng i ngh  sĩ không ch  nh n th y c nh đ p lãng m n bên ngoài kia mà còn ph i nhìn

ủ ọ ợ ủ ả ả ư ệ ấ ạ ọ th y c  c nh hành h  man r  c a lão ng  ph  n . Đây là bài h c, là trách nhi m, cũng là

ủ ệ ậ ươ l ng tâm c a ngh  thu t.

ử ụ ướ ấ ắ ậ ộ ị ố   D i góc đ  nhân v t chúng ta cũng th y nhà văn đã s  d ng nguyên t c ngh ch lý, đ i

ậ ố ấ ẫ ộ ớ ườ ự ậ l p trong xây d ng nhân v t: cái t t cái x u l n l n, đan cài v i nhau. Ng ấ   i đàn bà x u

ệ ấ ộ ậ ẻ ề ụ ẹ ẫ ậ ị xí thô k ch  y có v  b  ngoài th t quá nh n nh c, cam ch u "ba ngày m t tr n nh , năm

ộ ậ ư ạ ặ ẫ ớ ồ ị ở   ngày m t tr n n ng" nh ng v n không ch u "chia tay" v i gã ch ng vũ phu tàn b o. B i

ư ờ ộ ủ ườ ẹ ươ ộ ấ ấ ớ vì, nh  l i giãi bày gan ru t c a ng i m  đáng th ng ta m i th y bà có m t t m lòng

ờ ở ề ầ ả ườ hy sinh vô b  "...đám đàn bà hàng chài thuy n chúng tôi c n ph i có ng i đàn ông đ ể

ộ ắ ể ấ ặ ố chèo ch ng khi phong ba, đ  cùng làm ăn nuôi n ng đ ng m t s p con nhà nào cũng trên

ướ ụ ứ ở ả ố ể ố ứ ề d i ch c đ a... Đàn bà thuy n chúng tôi ph i s ng cho con ch  không th  s ng cho

ẳ ấ ở mình...". Còn gã đàn ông kia cũng không h n hoàn toàn x u. Vì đâu mà lão tr  lên vũ phu

ư ậ ư ộ ờ ợ ụ ư ộ tàn đ c nh  v y ? Khi x a, theo l ề   i v  lão thì đó " là m t anh con trai c c tính nh ng hi n

ắ ờ ẫ ậ ờ ợ ổ lành l m, không bao gi đánh đ p..." . V n theo l i v  lão thì là do lão "kh  quá" vì làm ăn

ể ả ờ ồ ố ợ ồ ộ nuôi con. R i đói, khi "ông tr i làm bi n đ ng su t hàng tháng, c  nhà v  ch ng con cái

ươ ồ ộ ố ướ ẫ ườ toàn ăn cây x ấ ng r ng lu c ch m mu i...". Tr ắ c sau thì h n v n là ng ộ   i lao đ ng

ữ ạ ệ ơ ằ ộ ố ồ ướ ắ ủ ươ l ng thi n, h n n a l ế i là lao đ ng chính, ki m s ng b ng m  hôi n c m t c a mình

ợ ể ả ỏ ườ ữ ứ ệ ể ấ ể đ  nuôi m i m y mi ng ăn. Lão đánh v  đ  gi ố i t a nh ng b c b i. Ta hãy đ  ý khi

ứ ỗ ấ ớ ợ ố ạ ề ủ ằ ọ đánh v  lão cũng đau đ n "C  m i nhát qu t xu ng lão l i nguy n r a b ng cái gi ng rên

ẻ ế ẻ ỉ ế ả ả ớ ổ ỉ r  đau đ n". Lão cũng không ph i là k  hi u chi n, không ph i là k  ch  thích gây g  đánh

ườ ằ ớ ị ấ đ m ng ụ   ẳ i khác, b ng c  là ngay Phùng cũng kh ng đ nh "lão đánh tôi hoàn toàn vì m c

ự ệ ứ ẻ ể ằ ế ẽ ả ặ đích t v ". Còn th ng Phác đ a tr  ham hi u bi t (c n k  gi ộ   i thích cho tôi nghe cu c

ơ ớ ủ ữ ừ ố ớ ộ ồ ố s ng c a nh ng gi ng chim trên r ng), s m lam lũ lao đ ng, h n nhiên ch i v i "tôi" nh ư

ườ ạ ấ ươ ấ ấ ữ ẹ ạ ộ m t ng i b n thân và r t th ẩ   ẩ ng m ... Bên c nh nh ng ph m ch t  y trong nó cũng  n

ố ể ứ ứ ể ẹ ẵ ồ ộ ớ ầ ch a m t tính côn đ  nguy hi m: s n sàng c m dao đâm b  đ  c u m . Nó s m đã có ý

ạ ự ể ạ ự ứ ả ằ ấ th c báo thù b ng cách l y b o l c đ  ngăn c n b o l c.

ư ậ ế ề ậ ượ ấ Nh  v y, nhân v t trong Chi c thuy n ngoài xa đ c c u trúc v i t ớ ấ ả ự ứ ạ ủ   t c  s  ph c t p c a

ẻ ố ẳ ấ ẳ ủ ạ ừ ế nó, không h n x u cũng không h n là k  t ồ t. Xét đ n cùng lão ch ng v a là th  ph m gây

ả ớ ườ ợ ờ ạ ủ ạ ra c nh đau đ n cho ng ẻ ồ i v , cho con đ  đ ng th i cũng l ộ ố   i là n n nhân c a cu c s ng

ố ố ổ ườ ợ ủ ạ ừ ạ còn tăm t i kh n kh . Ng ừ i v  cũng v a là n n nhân v a là th  ph m, mà theo chính l ờ   i

ụ ỗ ở ế ừ ề ẻ ề m  thì là do "cái l i... là đám đàn bà ằ  thuy n đ  nhi u quá". Th ng Phác cũng th , v a là

ồ ạ ừ ủ ạ ủ ộ ồ ạ n n nhân c a thói côn đ  l ớ   i v a là th  ph m kích đ ng thói côn đ  và chính nó cũng s m

ữ ư ủ ề ậ ậ ồ ớ   có tính côn đ . Nh ng nhân v t đó ch a mang chi u kích c a nhân v t tính cách v i

ữ ư ể ố ủ ề ứ nh ng quá trình phát tri n tâm lý nh ng nó đã làm t ể ệ t ch c năng th  hi n ch  đ  tác

ph m.ẩ

ươ ệ ấ ủ ệ ể ắ ầ ậ ọ ộ M t ph ng di n r t thành công c a truy n ng n là cách ch n đi m nhìn tr n thu t. Nhà

ể ậ ầ ườ ể ệ ậ văn trao đi m nhìn tr n thu t cho Phùng, nhân v t ­ ng i k  chuy n là cách ch n t ọ ố ư   i  u.

ể ạ ể ự ự ứ ế ế ệ ế ố Phùng k  l ế i k  chuy n mình tr c ti p ch ng ki n, tr c ti p tham gia vào bi n c  câu

ứ ệ ệ ạ ể ồ ườ ớ chuy n (nói chuy n v i Phác ­ đ a con; đánh l i gã ch ng đ  tránh đòn cho ng i đàn bà ;

ờ ầ ủ ườ ợ ể ệ ấ ậ nghe l i tr n tình, giãi bày c a ng ệ   i v ) nên câu chuy n k  ra r t th t, vì đó là chuy n

ủ ể ệ ủ c a ng ườ ể ể ạ i k , k  l i chuy n c a mình. Cách k  này chúng tôi đã khái quát thành khái

ệ ậ ị ườ ể ườ ể ệ ni m "k ch hóa nhân v t ­ ng ệ i k  chuy n " (4). Ng ậ   i k  chuy n đóng vai nhân v t

ế ủ ố ồ ể ạ ự ế ế ễ ệ ả ố nh y vào các bi n c , tham gia tr c ti p vào các di n bi n c a c t truy n, r i k  l i cho

ạ ọ ướ ớ ự ậ ậ ệ ế ầ ơ ề ạ b n đ c nghe; đi u đó đã t o ra xu h ầ ng tr n thu t ti m ti n g n h n v i s  th t ngoài

ứ ữ ườ ả ố ố ườ ừ ệ ầ ờ đ i. Th  n a, Phùng là ng i tr i nghi m, giàu v n s ng (t ng có m i năm c m súng

ề ụ ả ặ ượ ề ề ơ ườ ờ đánh gi c, nay làm ngh  ch p  nh đ ế c đi nhi u n i, ti p xúc nhi u ng i) nên l i văn

ế ố ế ề ậ ầ ư ở ờ ế ườ ả ứ tr n thu t ch a nhi u y u t tri t lý, ví nh  "  đ i cái gì cũng th , con ng i b n tính

ứ ể ế ả ả ộ ơ ị ố ườ v n l i bi ng, đôi khi mình hãy c  đ  cho mình r i vào hoàn c nh b  ép bu c ph i làm,

ạ ượ ả ộ ườ ư ư ệ không khéo l i làm đ c m t cái gì". Ph i là ng ề i nh  Phùng, ngh  nghi p nh  Phùng

ấ ớ ọ ế ế ả ữ ệ ộ ơ ạ b n đ c m i tin và th m thía tri t lý này. H n n a Phùng là m t ngh  sĩ nhi p  nh nên

ế ố ề ờ ể ờ ở ầ ấ ế t ả t y u ph i có y u t ệ  ngh  nghi p trong l ế i k . Th  cho nên l i văn ấ    đây tràn đ y ch t

ấ ữ ơ ễ ể ấ ọ ề ấ ậ th , ch t tr ệ ả  tình và cũng đ m ch t h a, ch t đi n  nh thì đó cũng là đi u d  hi u. Và

ủ ệ ậ ờ ể ấ ấ ệ ắ ậ ớ các th  pháp ngh  thu t trong l ề i k  cũng rõ cái d u  n ngh  nghi p g n v i nhân v t ví

ả ộ ư ủ ủ ư ờ ề ề ụ ộ d  m t phép so sánh t m t ng  ph . Ng  ph  thì bao gi ớ  cũng đi li n v i cái thuy n và

ướ l ế i, th  nên:

ư ư ề ế ấ ộ "T m l ng r ng và cong nh  chi c thuy n"

ư ớ ướ ỗ ỏ ữ ạ ợ ạ "Nh ng món tóc vàng hoe có ch  đ  qu ch nh  m  l i to đã b t b t"

ế ắ ặ ắ ậ ợ ườ ẽ ề "C p m t th t đen g i cho tôi nghĩ đ n con m t ng ầ i ta v  trên đ u mũi thuy n"

ủ ể ầ ứ ậ ấ ườ ể ệ ậ ồ Ch  th  tr n thu t là ngôi th  nh t, ng ố   ấ ớ i k  chuy n đ ng nh t v i nhân v t đã th ng

ấ ả ủ ủ ừ ể ắ ả ị ậ ố nh t c  hai đi m nhìn, c a nhân v t v n b  chia c t vào t ng c nh, c a ng ườ ể ố   i k  v n

ộ ụ ự ệ ủ ờ ự ấ ạ ố ờ luôn xuyên su t các s  ki n trên m t tr c th i gian đã t o nên s  nh t quán c a l i văn

ụ ể ự ệ ừ ừ ế ậ ầ ấ ả ộ   tr n thu t trong c u trúc văn b n, v a đi sâu, c  th  vào các s  ki n v a quy chi u m t

ệ ố ứ ừ ệ ệ ệ ố ậ cách toàn di n, h  th ng c t truy n. V y nên truy n c  lôi kéo ta vào t ng chi ti ế ừ   t v a

ế ụ ủ ệ ẽ ư ế ờ ọ ệ ẫ ườ ợ ấ h p d n m i g i ta dõi theo cái k t c c c a câu chuy n s  nh  th  nào, li u ng i v  có

ồ ố ữ ứ ử ệ ậ ồ ọ ỏ b  lão ch ng kia không, li u tòa có x  cho h  ly hôn không, r i s  ph n nh ng đ a con

ọ ẽ h  s  ra sao...

ố ớ ườ ọ ỉ ầ ệ ậ ọ Đ i v i nhà văn tài năng thì có khi ng i đ c ch  c n đ c cái tên truy n là đã nh n chân ra

ượ ộ ầ ủ ứ ứ ề ố đ ả   ệ c phong cách c a ông ta. Các tiêu đ  truy n B c tranh, M t l n đ i ch ng, M nh

ố ừ ề ế ầ ẩ ộ ơ trăng cu i r ng, Chi c thuy n ngoài xa... đã góp ph n làm rõ h n n i dung tác ph m, rõ

ấ ấ ủ ễ Ở ế ề ệ ậ cái d u  n c a nhà văn Nguy n Minh Châu. đây "chi c thuy n" ngh  thu t đang trôi

ộ ố ệ ữ ệ ấ ậ ộ ờ ố trên "ngoài xa" cu c đ i đã nói lên r t hay m i quan h  gi a ngh  thu t và cu c s ng,

ộ ố ộ ố ậ ằ ệ ệ ể ườ ệ ngh  thu t n m trong cu c s ng này, bi u hi n cu c s ng. Ng i ngh  sĩ chèo lái con

ậ ừ ả ắ ậ ấ ừ ề ệ ể ề ệ ắ ắ ả thuy n ngh  thu t  y v a ph i hi u sâu s c con thuy n ngh  thu t v a ph i n m b t rõ

ớ ư ủ ữ ể ệ ậ ạ ộ ồ ờ ộ ả nh ng lu ng l ch, đ  nông sâu c a bi n c  cu c đ i. Có v y m i đ a ngh  thu t t ậ ớ   i

ưở ẹ ủ ủ ạ ườ ờ chân tr i lý t ng c a h nh phúc và cái đ p c a con ng i.