ề ườ ẩ ủ ề ậ Đ  bài: Bình lu n cách nhìn c a Nam Cao v  ng ắ i nông dân qua tác ph m đôi m t

Bài làm

ư ạ ổ ượ Cách m ng tháng Tám bùng n  ch a đ c bao lâu thì c  n ả ướ ạ ướ c l i b ộ   ộ c vào m t cu c

ườ ầ ớ ướ ế ấ ầ ớ ộ ổ tr ng chinh m i. B c vào cu c chi n đ u đ y gian kh  khó khăn này ph n l n là

ữ ườ ệ ầ ả ặ nh ng ng i nông dân m c áo lính: "áo anh rách vai qu n tôi có vài m nh vá ­ mi ng c ườ   i

ữ ặ ố ọ ừ ồ ư ế ữ bu t giá ­ chân không giày" (Chính H u). H  đã "g p nhau t h i ch a bi ồ   t ch " (H ng

ữ ầ ướ ứ ấ ậ ọ Nguyên). Nh ng con ng ườ ừ i t "bùn l y n c đ ng " y đã "rũ bùn đ ng d y sáng lòa"

ự ễ ệ ế ạ ộ ố (Nguy n Đình Thi). Cách m ng tháng Tám và hi n th c cu c kháng chi n ch ng Pháp đã

ứ ỉ ứ ạ ữ ế ả ậ ộ th c t nh và bu c nh ng nhà Văn đi theo kháng chi n ph i nh n th c l i vai trò cũng nh ư

ấ ủ ườ ự ứ ữ ậ ả b n ch t c a ng ạ   i nông dân. Nam Cao đã trình bày s  nh n th c và nh ng thu ho ch

ề ấ ề ấ ệ ắ ắ ằ ủ c a mình v  v n đ   y b ng truy n ng n Đôi m t.

ắ ậ ộ ườ ạ ệ Hai nhân v t trung tâm trong truy n ng n này là Hoàng và Đ . Hai ng ệ i đ i di n cho hai

ề ườ ộ ườ ề ấ ỉ ố ị ố cách nhìn v  ng i nông dân. M t ng i ch  nhìn th y cái b  ngoài l b ch, ngu d t, đáng

ườ ủ ườ ườ ượ ứ khinh và đáng c i c a ng i nông dân. Ng i kia bi ế ượ t v t qua đ c hình th c bên

ớ ậ ẹ ữ ủ ữ ấ ườ ngoài, nhìn th y "nh ng nguyên c  th t đ p bên trong" c a nh ng ng i dân cày. Nam

ổ ậ ư ưở ự ố ậ ư ủ ể ộ Cao đã làm n i b t t t ng, thái đ  cũng nh  quan đi m c a mình qua s  đ i l p cách

ề ườ ủ ậ nhìn c a hai nhân v t này v  ng i nông dân.

ề ệ ế ẩ ấ ườ ọ ẫ ự Tuy không h  xu t hi n tr c ti p trong tác ph m, ng ấ i đ c v n th y rõ khuynh h ướ   ng

ủ ả ẻ ủ ự ộ ư ưở t  t ng c a tác gi . Th c ra Hoàng hay Đ  cũng là "con đ " c a nhà văn Nam Cao. Hai

ấ ấ ể ả ườ ấ ứ ộ ườ cách nhìn  y r t có th  có trong b n thân con ng i Nam Cao hay b t c  m t ng i tri

ứ ể ư ả ả ườ ấ ặ ố ớ th c ti u t ồ  s n nào h i đó. Tác gi cho hai con ng ọ i  y đ i m t và c  xát v i nhau nh ư

ữ ườ ọ ứ ấ ậ ộ ự ọ s  c  xát gi a hai t ư ưở  t ư ng nh ng ng ề i đ c th y rõ ông đ ng v  phía nhân v t Đ , phê

ạ ủ ư ộ ứ ệ ệ ệ ấ phán cái nhìn l ch l c c a Hoàng. Hoàng xu t hi n trong truy n nh  m t trí th c tr ưở   ng

ả ố ỷ ữ ụ ế ộ ồ gi ề   , s ng an nhàn và ích k  gi a m t vùng đ ng quê đang s c sôi kháng chi n. Riêng đi u

ứ ủ ả ố ớ ậ ộ đó đã hàm ch a thái đ  phê phán c a tác gi đ i v i nhân v t này.

ậ ể ữ ủ ả ẫ Ông còn dùng chính ngôn ng  c a các nhân v t đ  phê phán nó. Không ph i ng u nhiên

ư ứ ề ề ấ ầ ậ ườ mà ông đã cho nhân v t Hoàng nói r t nhi u, nói say s a, đ y hào h ng, v  ng i nông

ờ ợ ế ứ ữ ư ả ặ ậ ớ ị ế   dân v i nh ng nh n xét tuy không ph i hoàn toàn b a đ t nh ng h t s c h i h t, phi n

ộ ố ệ ớ ễ ệ ạ ạ ộ ọ ỉ di n, đi kèm v i m t l i di n đ t có tính phóng đ i và m t gi ng đi u m a mai châm

ữ ế ấ ậ ộ ồ ắ ẳ bi m r t cay đ c. Nh ng nh n xét ch c h n đã tích lũy và d n nén lâu ngày, nay đ ượ ị   c d p

ữ ậ ả ế ề ẩ ố ớ tuôn ra th t là h  hê. Nói chung toàn là nh ng chi ti t v  "cái ng ", "cái ng  ng n", "cái l ố

ủ ườ ố ự ệ ứ ủ ệ ấ ỏ ị b ch" c a ng i nông dân. Nào là chuy n h i gi y ch ng minh c a các "b  t v ", nào là

ệ ệ ạ ọ ộ chuy n anh thanh niên vác tre "đ c thu c lòng bài ba giai đo n", nào là chuy n anh ta ch ỉ

ườ ắ ố ả ợ đ ệ   ề ng cho Hoàng đi ch  "lôi thôi r c r i, nhi u bên ph i, bên trái quá", nào là chuy n

ụ ữ ế ữ ố ữ "các ông thanh niên, các bà ph  n  bây gi ờ ạ  l ố i càng nh  nhăng. Vi ầ   t ch  qu c ng  sai v n

ạ ứ ấ ủ ố ậ ị ố ệ ả ớ mà l i c  hay nói chuy n chính tr  r i rít c  lên".. Đ i l p v i cách nhìn  y c a Hoàng, tác

ả ể ệ ủ ệ ề ằ ậ ậ ắ ộ gi đã th  hi n cách nhìn c a mình b ng vi c cho nhân v t Đ  nh n xét v  Đôi m t và

ườ ủ ườ ờ ỉ ườ ộ con ng i c a Hoàng. Đây là con ng i ch  "quen nhìn đ i. nhìn ng i m t phía thôi. Anh

ư ạ ấ ấ ọ ộ trông th y anh thanh niên đ c thu c lòng bài "ba giai đo n", nh ng không trông th y bó tre

ẻ ể ệ ọ ộ anh thanh niên vui v  vác đi đ  ngăn quân thù. Vi c anh thanh niên đ c thu c lòng bài báo

ư ộ ẹ ế ỉ ấ ủ ấ nh  m t con v t bi ố ề t nói kia anh cũng ch  th y cái ng  b  ngoài c a nó mà không th y cái

ớ ậ ẹ ẫ ữ ắ ấ ể ề nguyên c  th t đ p bên trong. V n gi ờ  Đôi m t  y đ  nhìn đ i thì càng đi nhi u, càng

ề ả ầ ắ ỉ quan sát l m, ta ch  càng thêm chua chát và chán n n..." Không c n phân tích nhi u, ng ườ   i

ủ ề ấ ườ ư ế ọ đ c cũng th y rõ cách nhìn c a Nam Cao v  ng ấ   i nông dân nh  th  nào. Cách nhìn  y

ượ ể ệ ở ệ ả ự ứ ủ ể ế ậ còn đ c th  hi n vi c miêu t ậ  s  chuy n bi n trong nh n th c c a nhân v t Đ  v ộ ề

ữ ườ ấ ừ ộ ế nh ng con ng i lao đ ng chân đ t t ạ  khi anh tham gia cách m ng và kháng chi n. Không

ả ướ ượ ề ườ ắ ph i tr ộ c đây, Đ  đã có đ c cái nhìn đúng đ n v  ng ậ ấ   i nông dân. Anh đã thú nh n r t

ậ ướ ư ấ ọ ầ ầ ọ ố ồ h n nhiên và chân th t: tr ấ c anh g n nh  th t v ng vì th y h  ph n đông "d t nát. nheo

ụ ế ợ ộ ị ươ ế ữ ư ạ ượ nh ch, nhát s , nh n nh c m t cách đáng th ng., v n ki p n a cũng ch a làm đ c cách

ồ ổ ả ế ộ ớ ử ạ ườ ậ ườ ở m ng... Ph i đ n h i T ng kh i nghĩa, Đ  m i "ngã ng a ng i" nh n ra: "ng i nông

ướ ể ề ạ ắ ẫ ỉ dân n ữ   c mình v n có th  làm cách m ng, mà làm hăng hái l m, tuy b  ngoài ch  là nh ng

ọ ự ự ư ế ạ ắ ạ ườ anh "răng đen m t toét, g i l u đ n là "l u đ n", hát Ti n quân ca nh  ng ồ i bu n ng ủ

ộ ề ự ự ủ ể ế ể ầ ấ ỉ cáu k nh". S  chuy n bi n này r t tiêu bi u cho s  giác ng  v  vai trò c a qu n chúng

ạ ầ ớ ứ ệ ướ ờ ủ cách m ng c a ph n đông gi i trí th c văn ngh  sĩ yêu n ồ ấ c h i b y gi . Chính vì th ế

ủ ề ườ ế ứ ắ ộ ộ cách nhìn c a Nam Cao v  ng i nông dân có m t ý nghĩ h t s c sâu s c và là m t bài

ầ ả ỉ ấ ậ ặ ạ ắ ộ ọ ớ h c l n. C n chú ý, tác gi Đôi m t qua nhân v t Đ , không ch  th y m t m nh mà còn

ả ặ ế ủ ấ ườ ề ề ợ ộ th y c  m t y u c a ng ữ   i nông dân. Ông không h  ca ng i m t chi u. Trong nh ng

ể ề ườ ệ ầ ự ậ ứ ộ chuy n Hoàng k  v  ng ấ   i nông dân, theo Nam Cao cũng ch a m t ph n s  th t. Ta th y

ượ ề ở ộ ờ ộ đ c đi u đó b i Đ  phê phán Hoàng là phê phán "thói quen nhìn đ i m t phía", phía bên

ướ ế ạ ọ ộ ọ ế ngoài. Nam Cao h ng b n đ c đ n m t cách nhìn khoa h c, nghĩa là bi t phân bi ệ ả   t b n

ấ ớ ệ ượ ế ạ ơ ậ ẹ ể ch t v i hi n t ng, bi t g t đi cái bên ngoài đ  nhìn sâu vào "cái nguyên s  th t đ p đ ẽ

ề ơ ả ườ ấ ọ bên trong". Ông cũng không h  đ n gi n hoá ng ề   i nông dân mà luôn th y "h  có nhi u

ỳ ạ ắ ườ ậ ố ớ ẫ ộ cái k  l l m. Ng i nhà quê d u sao thì cũng còn là m t bí m t đ i v i chúng ta" Qua

ể ệ ủ ậ ộ ộ ả   nhân v t Đ . Nam Cao th  hi n cách nhìn c a chính mình. Đó là m t cái nhìn đây c m

ế ấ ọ ượ ủ ọ ư ể thông và trân tr ng. Tuy cũng th y h t các nh ộ   c đi m c a h , nh ng không có thái đ  dè

ự ế ư ễ ế ầ ợ ậ ị ỉ b u, gi u c t, xoi mói và đ y đ nh ki n nh  Hoàng. Qua th c t ứ ủ ả  nh n th c c a b n thân

ề ườ ố ớ ủ ắ ộ ọ mình v  ng ữ   i nông dân, cách nhìn c a Nam Cao là m t bài h c sâu s c đ i v i nh ng

ườ ồ ấ ệ ế ế ạ ớ ng ự ủ   i ngh  sĩ h i  y m i tham gia cách m ng và kháng chi n. Ti ng nói chân th c c a

ư ở ỹ ơ ệ ể ố ố ơ Nam Cao nh  vang lên ầ  cu i thiên truy n: Hãy s ng g n gũi h n. tìm hi u k  h n v ề

ữ ườ ự ắ ỏ ượ ế ầ nh ng ng i nông dân, t ẽ  kh c anh s  xoá b  đi đ ệ   ị c cách nhìn đ y đ nh ki n và sai l ch

ộ ờ ự ề ấ ườ ấ ủ ấ ắ ề ọ v  h . Th c ra v n đ  đôi m t nhìn cu c đ i và nhìn con ng ả i th u vào b n ch t c a nó

ư ế ở ệ ạ nh  th , Nam Cao đã trăn tr  day d t t ứ ừ ướ  tr c cách m ng tháng Tám. Trong truy n Lão

ạ ế ố ớ ữ ườ ế ể ố H c ông vi t: ''Chao ôi! Đ i v i nh ng ng ọ   i quanh ta, n u ta không c  tìm mà hi u h ,

ỉ ấ ệ ầ ấ ọ ở ố ỉ ổ ớ ể ữ thì ta ch  th y h  gàn d  ngu ng c, b n ti n x u xa, b i... toàn nh ng c  đ  cho ta tàn

ẫ ờ ữ ấ ọ ườ ươ ờ ươ nh n; không bao gi ta th y h  là nh ng ng i đáng th ng, không bao gi ta th ng...".

ề ổ ắ ạ ượ ặ ế ệ ấ Đ n thiên truy n này, v n đ  đ i m t l ủ c đ t ra. Cách nhìn c a Nam Cao không ch i đ ỉ

ờ ự ạ ế ế ầ ỏ ố là l ộ ố    b ch đ y tâm huy t, quy t rũ b  cách nhìn cũ, cách s ng cũ, đi sâu vào cu c s ng i t

ớ ể ế ớ ộ m i đ  có cách nhìn, cách nghĩ và cách vi t m i cho chính minh. Đó còn là m t tuyên ngôn

ậ ủ ả ộ ế ệ ệ ạ ộ ủ ự   ngh  thu t c a c  m t th  h  nhà văn đi theo cách m ng. Vì nông dân là đ i quân ch  l c

ố ượ ế ộ ệ ầ ể ươ ả ầ ủ c a cu c kháng chi n, đ i t ng chính mà văn ngh  c n ph n ánh, c n bi u d ng và c ổ

vũ.

ấ ớ ỉ ớ ầ ề ắ ọ Cách nhìn  y không ch  có ý nghĩa v i gi i c m bút, mà còn là bài h c sâu s c v  quan

ấ ầ ể ể ầ ế ấ ả ọ ườ ộ đi m qu n chúng, quan đi m nhân dân r t c n thi t cho t t c  m i ng i. Suy r ng ra

ữ ủ ề ệ ấ ắ ớ   ặ ơ h n n a, v n đ  "Đôi m t" mà Nam Cao đ t ra trong thiên truy n c a mình còn nói v i

ả ộ ộ ờ ộ ố ề ế ổ ộ đ c gi m t đi u: Cu c s ng luôn luôn đ i thay, vì th , cách nhìn cu c đ i, cách đánh giá

ườ ự ậ ổ ớ con ng ả i và s  v t. cũng ph i luôn luôn đ i m i.

ậ ộ ườ ữ ườ ấ ườ Nhìn nh n đánh giá m t con ng i, cho dù đó là nh ng con ng i r t bình th ộ   ng là m t

ờ ầ ủ ệ ấ ậ ọ ộ vi c vô cùng khó khăn, r t nên th n tr ng. Trong cu c đ i c m bút c a Nam Cao, d ườ   ng

ệ ủ ể ệ ề ề ư ề ở ỗ ộ   nh  ông luôn trăn tr , băn khoăn v  đi u đó. M i thiên truy n c a ông đ u th  hi n m t

ị ớ ạ ộ ề ạ ớ ế ọ cách nhìn và m t đ  ngh  v i b n đ c. Sau cách m ng, Nam Cao m i vi ư   ắ t Đôi m t nh ng

ự ấ ắ ượ ặ ừ ấ ẩ ề th c ra v n đ  "đôi m t" đã đ c ông đ t ra t r t lâu trong các tác ph m vi ế ừ ướ   c  tr t t

ạ Cách m ng tháng Tám 1945.