ộ ậ ủ ậ ề ứ ồ ề ế ụ ủ ả Đ bài: Bình lu n v s c thuy t ph c c a b n Tuyên Ngôn Đ c L p c a H Chí
Minh
Bài làm
ộ ậ ứ ề ộ ị ừ ề ộ ẩ Tuyên ngôn đ c l p là m t tác ph m hàm ch a nhi u giá tr . Nhìn t nhi u góc đ khác
ủ ậ ắ ị ẩ nhau, giá tr nào c a tác ph m này cũng th t sâu s c.
ể ạ ề ặ ậ ọ ộ ộ ẫ ậ V m t th lo i văn h c, Tuyên Ngôn Đ c L p là m t áng văn chính lu n hào hùng, m u
ổ ậ ủ ả ự ư ữ ề ở ộ ộ m c, đáng l u truy n muôn thu . M t trong nh ng nét n i b t c a b n Tuyên Ngôn Đ c
ậ ắ ả ụ ấ ớ ộ ứ ự ậ ẽ ạ ế ấ ậ ặ L p là s l p lu n s c s o, ch t ch t o nên m t s c thuy t ph c r t l n. Xu t phát t ừ
ẽ ấ ư ể ẩ ặ ượ ể ạ ủ quan đi m sáng tác và đ c tr ng th lo i c a tác ph m này, chúng ta s th y đ ộ c c i
ồ ủ ứ ụ ấ ế ngu n c a s c thuy t ph c y.
ườ ề ế ậ ẩ ậ ộ ộ ư ọ Nh m i ng i đ u bi t, Tuyên Ngôn Đ c L p là m t tác ph m chính lu n. Văn chính
ụ ậ ườ ữ ằ ẽ ế ị ị ế lu n thuy t ph c ng i ta b ng nh ng lý l ằ , n u đánh đ ch thì cũng đánh đ ch b ng
ữ ẽ ứ ủ ạ ở ữ ẽ ữ ậ ậ ặ nh ng lý l . S c m nh c a nó là nh ng lý l ẽ đanh thép, nh ng l p lu n ch t ch ,
ữ ứ ằ ố ượ ế ế ậ ả nh ng b ng ch ng không ai ch i cãi đ c. Văn chính lu n n u có dùng đ n hình nh, có
ụ ằ ỉ ể ụ ự ế ả ẳ ợ ế g i đ n tình c m thì ch ng qua cũng ch đ ph giúp thêm cho s thuy t ph c b ng lý l ẽ
ẽ ế ệ ậ ộ ủ mà thôi. Chúng ta s nói đ n cái hay, cái tài c a Tuyên Ngôn Đ c L p theo quan ni m đó.
ả ậ ộ ế ư ừ ỏ ặ ẻ ờ ờ ả B n Tuyên Ngôn Đ c L p vi t cho ai? Câu h i đ t ra có v nh th a. B i vì l i gi i đáp
ẵ ả đã có s n trong văn b n:
ỡ ồ ả ướ ố ớ ế ớ ằ ọ ị "H i đ ng bào c n c!... ”Chúng tôi (...) tr nh tr ng tuyên b v i th gi i r ng". Nh ư
ế ả ướ ồ ế ớ ứ ữ ờ ậ v y là Bác vi t cho đ ng bào c n c và nhân dân th gi i ch còn ch ai n a. Còn vi ế t
ế ể ộ ậ ụ ể đ làm gì, thì vi ứ t đ Tuyên ngôn đ c l p ch còn có m c đích nào khác?
ỉ ế ự ề ế ế ấ ỉ ế ớ ồ ẳ Th c ra v n đ không h n ch có th . N u ch vi t cho đ ng bào và th gi i chung chung
ườ ế ắ ả ẽ ư ậ ư ẳ ầ ả ắ thì ch c Ng i không ph i dùng đ n l m lý l nh v y. Và ch a h n đã c n ph i m ở
ộ ậ ữ ả ằ ề ầ đ u b ng nh ng câu trích trong hai b n Tuyên ngôn đ c l p và Tuyên Ngôn nhân quy n
ề ủ ỹ ừ ế ỷ ố ượ ậ ụ ủ và dân quy n c a M và Pháp t th k XVIII. V y đ i t ệ ng và m c đích c a văn ki n
ả ượ ử ấ ằ ẽ ơ ồ ọ ữ ể ầ ặ ị l ch s này ph i đ ả c tìm hi u c n k h n n a. C n th y r ng khi Bác H đ c b n
ở ự ề ấ ặ ộ Tuyên Ngôn thì ồ mi n Nam, th c dân Pháp n p sau quân đ i Anh (thay m t quân Đ ng
ả ươ ế ậ ộ ở minh vào gi i giáp quân đ i Nh t) đang ti n vào Đông D ng, còn ọ ắ phía B c thì b n
ưở ự ẵ ở ủ ế ỹ ớ ườ ế ả Tàu T ố ng, tay sai c a đ qu c M , đã tr c s n biên gi i Ng i vi t b n Tuyên Ngôn
ể ằ ừ ữ ể ẫ ỹ cũng th a hi u r ng "mâu thu n gi a Anh M Pháp và Liên Xô có th làm cho Anh,
ỹ ượ ờ ở ạ ể ươ ủ ộ ị M nhân nh ng l i Phen và đ cho Pháp tr l ậ i Đông D ng" (Nh n đ nh c a H i ngh ị
ố ủ ử ả ứ ị ả ọ ọ toàn qu c c a Đ ng h p ngày 1581945 Ban Nghiên c u l ch s Đ ng. 1970) Và b n
ự ể ộ ị ượ ứ ủ ẩ th c dân này, đ chu n b cho cu c xâm l ư ậ c th hai c a mình đã tung ra trong d lu n
ố ế ữ ẽ ủ ọ ồ ướ ộ ị ủ ươ ố qu c t nh ng lí l "hùng h n" c a b n ăn c p. Đông D ng v n là thu c đ a c a Pháp.
ấ ướ ở ạ ậ Pháp có công khai hoá đ t n c này, nay tr l i là l ẽ ươ đ ng nhiên, khi phát xít Nh t đã b ị
ư ậ ỉ ọ ạ ả ồ ướ ồ Đ ng minh đánh b i. Nh v y là b n Tuyên Ngôn không ch đ c tr ộ c đ ng bào và m t
ế ớ ừ ượ ố ộ ậ ể ả ả ộ ơ th gi i tr u t ố ng, cũng không ph i chi đ tuyên b đ c l p m t cách đ n gi n. Đ i
ế ớ ở ướ ự ế ế ẳ ọ ố ỹ ị ượ t ng th gi i dây tr ề c h t là b n đ qu c M , Anh, Pháp. Và s kh ng đ nh quy n
ộ ở ủ ậ ằ ồ ờ ộ ộ ỏ ộ ậ ự đ c l p t do c a dân t c đây đ ng th i là m t cu c tranh lu n nh m bác b lý l ẽ ủ c a
ượ ướ ư ậ ế ớ ệ ủ ỏ ậ ể ậ ọ b n xâm l c tr c d lu n th gi ộ ố i. Trong tranh lu n, đ bác b lu n đi u c a m t đ i
ủ ấ ơ ị ẽ ủ ố ủ ấ ườ th nào đ y, không gì thú v và đích đáng h n là dùng chính lí l c a đ i th y. Ng i ta
ậ ư ế ấ ậ ọ g i th là "l y g y ông đ p l ng ông".
ộ ậ ề ẳ ồ ị ự ủ ằ ộ H Chí Minh đã kh ng đ nh quy n đ c l p, t do c a dân t c ta b ng chính l ờ ẽ ủ ổ c a t i l
ườ ườ ả ậ ộ tiên ng ỹ i M , ng i Pháp đã ghi trong hai b n Tuyên Ngôn Đ c L p và Tuyên Ngôn
ề ừ ề ẻ ề ố Nhân quy n và Dân quy n t ng làm v vang cho truy n th ng t ư ưở t ủ ng và văn hoá c a
ộ ấ ữ ế ư ế ừ ừ ế nh ng dân t c y. Cách nói, cách vi t nh th là v a khéo léo, v a kiên quy t Khéo léo vì
ỏ ấ ủ ủ ữ ấ ọ ườ ườ ế ỹ nó t ra r t trân tr ng nh ng danh ngôn b t h c a ng i Pháp, ng i M . Kiên quy t vì
ở ọ ừ ộ ổ ắ ả ừ ấ ờ nh c nh h đ ng có ph n b i t ạ ủ tiên mình, đ ng có làm v y bùn lên lá c nhân đ o c a
ạ ủ ữ ạ ộ ướ ướ ỹ ế ấ ị ế nh ng cu c cách m ng vĩ đ i c a n c Pháp, n c M , n u nh t đ nh ti n quân xâm
ệ ượ l c Vi t Nam.
ở ầ ủ ậ ả ộ ệ ắ ả Ngoài ra m đ u b n Tuyên Ngôn Đ c L p c a Vi ế t Nam mà nh c đ n hai b n tuyên
ổ ế ạ ủ ử ị ướ ớ ư ế ngôn n i ti ng trong l ch s nhân lo i c a hai n ặ c l n nh th , thì cũng có nghĩa là đ t
ộ ậ ằ ả ạ ằ ộ ề ba cu c cách m ng ngang b ng nhau, ba n n đ c l p ngang b ng nhau, ba b n Tuyên
ủ ả ằ ộ ơ ồ Ngôn ngang b ng nhau. M t cách kín đáo h n, b n Tuyên Ngôn c a H Chí Minh d ườ ng
ợ ạ ư ự ả ở ầ ư ạ ố nh mu n g i l ề i ni m t ủ hào c a tác gi bài Bình Ngô đ i cáo ngày x a, khi m đ u tác
ư ể ặ ứ ủ ế ề ầ ẩ ằ ph m b ng hai v cân x ng nh đ đ t ngang hàng tri u Đinh, Lê, Lý, Tr n c a Nam
ố ớ ườ ủ ắ ố ố qu c v i Hán, Đ ng, T ng, Nguyên c a B c qu c.
ứ ự ạ ả ố ộ Mà đăng đ i cân x ng cũng là ph i, vì cu c Cách m ng tháng Tám 1945 th c ra đã gi ả i
ụ ủ ữ ủ ủ ế ệ ạ ộ ỹ quy t đúng nh ng nhi m v c a hai cu c cách m ng c a M (1776) và c a Pháp (1789).
ự ề ầ ả ộ ổ B n Tuyên Ngôn đã nêu rõ: "Dân ta đã đánh đ các xi ng xích th c dân g n m t trăm năm
ự ướ ệ ộ ậ ầ ặ ộ nay đã gây d ng nên n c Vi t Nam đ c l p". Đó cũng là yêu c u đ t ra cho cu c cách
ủ ướ ạ ỹ ấ ả ộ ị ắ ộ ỏ ỹ m ng c a n c M : đ u tranh gi ự i phóng các dân t c thu c đ a B c M ra kh i ách th c
ả ế ạ ổ ế ộ ủ ấ ươ dân Anh. B n Tuyên Ngôn cũng vi t: "Dân ta l i đánh đ ch đ quân ch m y m i th ế
ơ ả ế ộ ủ ộ ủ ấ ầ ậ ộ ỷ k mà l p nên ch đ dân ch c ng hoà". Đ y cũng là tinh th n c b n c a cu c cách
ề ủ ế ỷ ề ạ m ng nhân quy n và dân quy n c a Pháp th k XVIII
ể ố ư ế ố ượ ấ ờ ấ ề ẩ ấ ạ ớ ọ Nh ng đ đ i tho i v i b n đ qu c xâm l c lúc b y gi , v n đ hàng đ u là v n đ ề
ề ả ở ầ ả ậ ộ ộ ộ ậ đ c l p dân t c. Đi u đó gi ư ế i thích vì sao b n Tuyên Ngôn Đ c L p đã m đ u nh th :
ườ ữ ề ề ạ ẳ ọ ấ ả ọ "T t c m i ng i sinh ra có quy n bình đ ng. T o hóa cho h nh ng quy n không ai có
ể ạ ượ ề ấ ữ ề ượ ố ề ự th xâm ph m đ c. Trong nh ng quy n y có quy n đ c s ng, quy n t ề do và quy n
ờ ấ ủ ấ ư ầ ả ậ ạ ộ m u c u h nh phúc. L i b t h y trong b n Tuyên Ngôn Đ c L p năm 1776 c a n ủ ướ c
ấ ả ế ớ ấ ộ ộ ỹ ề M . Suy r ng ra, câu y có nghĩa là: T t c các dân t c trên th gi i, sinh ra đ u bình
ề ố ề ộ ướ ề ự ẳ đ ng, dân t c nào cũng có quy n s ng, quy n sung s ng và quy n t do".
ố ớ ử ồ ế ầ ả ấ ộ ộ Ý ki n "suy r ng ra” y qu là m t đóng góp đ y ý nghĩa c H Chí Minh đ i v i phong
ả ế ớ ộ ướ ế ế ố trào gi ộ i phóng dân t c trên th gi i. M t nhà văn hoá n c ngoài đã vi ổ t: "C ng hi n n i
ủ ụ ồ ế ở ườ ề ợ ủ ườ ti ng c a c H Chí Minh là ỗ ch Ng ể i đã phát tri n quy n l i c a con ng i thành
ề ợ ủ ư ậ ấ ả ọ ề ự ề ộ ế ị ấ quy n l ộ i c a dân t c. Nh v y t t c m i dân t c đ u có quy n t ậ quy t đ nh l y v n
ế ớ ủ ệ ồ ự ậ m nh c a mình. (H Chí Minh trong lòng nhân dân th gi i NXB S th t. HN. 1979).
ở ầ ể ệ ể ậ ậ ộ V y thì có th xem cái lu n đi m "suy r ng ra" kia là phát súng l nh kh i đ u cho bão táp
ạ ở ổ ủ ị ẽ ế ớ ụ ự ắ ộ cách m ng các thu c đ a s làm s p đ ch nghĩa th c dân trên kh p th gi ử i vào n a
ế ỷ sau th k XX?
ộ ậ ủ ọ ề ữ ự ẻ ế ể ấ ộ Nh ng k thù tr c ti p và nguy hi m nh t đe d a n n đ c l p c a dân t c khi bàn Tuyên
ọ ờ ượ ơ ấ ế ẩ ả ấ ộ Ngôn ra đ i là b n xâm l c Pháp. Đ y lùi nguy c y ph i là cu c chi n đ u vũ trang
ấ ấ ấ ầ ế ự ồ ư ủ ủ ế ộ ộ ủ lâu dài c a toàn dân Nh ng cu c chi n đ u y r t c n đ n s đ ng tình và ng h c a
ạ ế ơ ở ủ ế ậ ậ ả ả ộ ố ộ nhân lo i ti n b . Mu n v y ph i xác l p c s pháp lý c a cu c kháng chi n, ph i nêu
ủ ự ủ ệ ậ ả ậ ọ ố ợ cao chính nghĩa c a ta và đ p tan lu n đi u x o trá c a b n th c dân mu n "h p pháp
ượ ủ ướ ư ậ ố ế ả ả ộ hóa" cu c xâm l c c a chúng tr c d lu n qu c t . B n Tuyên Ngôn đã gi ế i quy t
ượ ộ ệ ố ế ứ ầ ấ ẽ ậ ậ ặ ằ đ c yêu c u y b ng m t h th ng l p lu n h t s c ch t ch và danh thép
ố ớ ươ ự ủ ố ư Th c dân Pháp mu n khoe khoang công lao khai hoá c a chúng đ i v i Đông D ng ?
ữ ẳ ạ ả ạ ầ ộ ớ Thì b n Tuyên Ngôn đã v ch tr n nh ng hành đ ng trái h n v i nhân đ o và chính nghĩa
ị ướ ố ề ự ủ ọ ẽ ủ c a chúng trong 80 nam th ng tr n c ta: th tiêu m i quy n t ủ do dân ch , chia r ba
ướ ạ ầ ỳ ắ k , t m máu các phong trào yêu n ộ c và cách m ng, thi hành chính sách ngu dân, đ u đ c
ệ ượ ồ ộ ơ ế ậ ươ ạ ố ỷ ố ằ b ng thu c phi n r u c n. bóc l t v vét đ n t n x ng tu , cu i cùng gây ra n n đói
ừ ỳ ơ ị ế ươ ự ệ ế ả ắ ồ ị ế khi n "t Qu ng Tr đ n B c K h n hai m i tri u đ ng bào ta b ch t đói”. Th c dân
ươ ư ể ả ộ ố ỉ Pháp mu n k công "b o h " Đông D ng ? Thì bàn Tuyên Ngôn đã ch rõ đó không
ả ộ ướ ầ ậ ph i là công mà là t i vì "trong 5 năm chúng đã bán n c ta hai l n cho Nh t".
ị ủ ươ ự ề ố ộ Th c dân Pháp tuyên b Đông D ng là thu c đ a c a chúng và chúng có quy n tr l ở ạ i
ị ủ ươ ươ ư ư ữ ả ộ Đông D ng ? Nh ng Đông D ng có còn là thu c đ a c a chúng n a đâu? B n Tuyên
ự ậ ạ ừ ướ ộ ị ủ ậ Ngôn v ch rõ: "S th t là t mùa thu năm 1940. n c ta đã thành thu c đ a c a Nh t ch ứ
ộ ị ủ ữ ậ ả ồ ướ không ph i thu c đ a c a Pháp n a. Khi Nh t hàng Đ ng Minh thi nhân dân có n c ta đã
ề ậ ướ ệ ự ậ ủ ộ ổ ậ n i d y giành chính quy n l p nên n c Vi t Nam dân ch c ng hoà. S th t là dân ta đã
ệ ừ ả ừ ậ ể ậ ấ ạ ướ l y l i n c Vi t Nam t ứ tay Nh t ch không ph i t ứ tay Pháp". Lu n đi m này, đ ng
ẽ ẫ ớ ờ ự ỳ ọ ủ ả ố ế ề v ý nghĩa pháp lý c c k quan tr ng. Nó s d n t i l i tuyên b ti p theo c a b n Tuyên
ủ ủ ướ ế ở ờ ệ ạ Ngôn: "B i th cho nên chúng tôi lâm th i chính ph c a n c Vi ể ớ t Nam m i, đ i bi u
ệ ệ ớ ự ẳ ố cho toàn dân Vi ỏ ế t Nam tuyên b thoát ly h n quan h v i th c dân Pháp, xóa b h t
ệ ướ ữ ề ướ ệ ỏ ọ ặ ề ủ nh ng hi p c mà Pháp đã ký v n c Vi t Nam. Xóa b m i đ c quy n c a pháp trên
ấ ướ ệ ứ ạ ờ ứ ạ ồ ờ Đ t n c Vi ủ t Nam". S c m nh c a chính nghĩa bao gi ủ cũng đ ng th i là s c m nh c a
ẽ ụ ứ ế ơ ẽ ủ ự ậ ự ậ s th t. Và không có lý l nào có s c thuy t ph c cao h n là lý l c a s th t. Vì th ế
ườ ế ạ ữ ự ậ ự ậ Ng i vi t Tuyên ngôn luôn luôn láy đi láy l ự ậ i hai ch "s th t": "S th t là..." "s th t
ướ ệ ề ưở ự ự ậ ộ ậ ố là..." Và cu i cùng thì n c Vi t Nam có quy n h ng t do và đ c l p và s th t đà
ộ ướ ự ộ ậ ữ ệ ế ấ ố thành m t n c t do đ c l p"... Đ y là nh ng đi p khúc ti p n i nhau tăng thêm âm
ưở ệ ủ ả ệ ố ấ ẽ ỏ ậ h ng hùng bi n c a b n Tuyên Ngôn. Đ y là h th ng lý l ệ ủ ọ bác b lu n đi u c a b n
ố ớ ự ộ ố ệ ứ ộ ế đ qu c, th c dân. Còn đ i v i dân t c Vi t Nam? Dân t c ta có x ng đáng đ ượ ưở ng c h
ủ ư ủ ấ ướ ả ộ ậ ự đ c l p t do hay không, có đ t cách làm ch đ t n c mình hay không? B n Tuyên
ư ữ ẽ ả ể ể ẳ ị Ngôn đã đ a ra nh ng lý l ỏ không ph i đ bác b mà đ kh ng đ nh:
ự ế ộ ươ ẻ ầ ả ậ ộ ồ N u th c dân Pháp có t i ph n b i Đ ng Minh, hai l n bán r Đông D ng cho Nh t., thì
ệ ệ ạ ệ ậ ứ ứ ố ướ ộ dân t c Vi t Nam đ i di n là Vi t Minh đã đ ng lên ch ng Nh t c u n ố c và cu i cùng
ề ừ ậ ủ giành ch quy n t tay phát xít Nh t.
ộ ộ ự ế ủ ả ạ ấ ộ ở N u th c dân Pháp b c l tính ch t đê hèn, tàn b o và ph n đ ng c a chúng ộ hành đ ng
ủ ẳ ố ệ ạ ẫ ậ ế "Th ng tay kh ng b Vi t Minh, th m chí khi thua ch y, chúng còn nh n tâm gi t m t s ộ ố
ị ở ằ ẫ ữ ộ ồ đông tù chính tr Yên Bái và Cao B ng" thì nhân dân ta v n gi thái đ khoan h ng và
ố ớ ẻ ế ạ ấ ộ ộ ệ ế nhân đ o ngay đ i v i k thù đã th t th : "Sau cu c bi n đ ng ngày 9 tháng 3, Vi t Minh
ề ườ ỳ ạ ứ ề ạ ườ đã giúp cho nhi u ng i Pháp ch y qua biên thu , l i c u cho nhi u ng ỏ i Pháp ra kh i
ả ủ ọ ủ ệ ạ ả ậ ả ộ ộ ị ế nhà giam c a Nh t và b o v tính m ng, tài s n c a h ” M t dân t c ph i ch u bi t bao
ổ ướ ộ ậ ự ự ế ấ ạ đau kh d i ách th c dân tàn b o, đã anh dũng chi n đ u cho đ c l p t ứ do, đã đ ng
ề ầ ạ ồ ố ư ế ẳ h n v phe Đ ng Minh ch ng phát xít, đã nêu cao tinh th n nhân đ o, bác ái nh th .
ả ượ ự ộ ả ượ ộ ậ "Dân t c đó ph i đ c t ộ do! Dân t c đó ph i đ c đ c l p"...
ầ ị ờ ế ượ ộ ậ ữ ấ ưở ẳ Tinh th n kh ng đ nh trong l ậ i k t lu n, còn đ c tăng c p lên m t b c n a: h ộ ng đ c
ộ ư ề ả ả ộ ỉ ỉ ầ ậ ự l p t do không ch là m t cái quy n ph i có, không ph i ch là m t t cách c n có, mà đó
ướ ệ ộ ệ ề ưở ự ự ậ ộ ậ ự là m t hi n th c: "N c Vi t Nam có quy n h ng t do và đ c l p và s th t đã thành
ộ ướ ự ộ ậ ể ộ ệ ế ấ ả m t n c t ế do, đ c l p". Và vì th “Toàn th dân t c Vi t Nam quy t đem t t c tinh
ự ượ ầ ủ ả ể ữ ữ ề ự ạ ộ ậ ấ th n và l c l ng, tính m ng và c a c i đ gi v ng quy n t do đ c l p y"
ườ ể ạ ọ Ng ư ế ố ổ i ta g i bài Bình Ngô đ i cáo là "Thiên c hùng văn". Cũng có th nói nh th đ i
ậ ủ ủ ị ấ ả ộ ồ ớ ả v i b n Tuyên Ngôn Đ c L p c a Ch t ch H Chí Minh. T t nhiên b n Tuyên Ngôn ra
ở ờ ỳ ữ ể ử ấ ọ ợ ườ ế ư ờ đ i không còn th i k văn h c nguyên h p, văn s b t phân n a đ ng i vi t đ a vào
ữ ượ ớ ớ ư ủ ầ ầ ườ ư nh ng hình t ng hào hùng, t ng t ng l p l p nh bài Cáo c a ng i x a. Ngày nay, văn
ệ ở ậ ậ ự ượ ộ ậ ặ chính lu n là văn chính lu n. Tài ngh đây là dàn d ng đ ẽ ậ c m t l p lu n ch t ch ,
ượ ữ ữ ứ ể ậ ố ượ ư đ a ra đ ằ c nh ng lu n đi m, nh ng b ng ch ng không ai ch i cãi đ ằ c. Và đ ng sau
ộ ầ ữ ấ ế ượ ầ ổ nh ng lý lê y là m t t m t ư ưở t ớ ng, t m văn hoá l n đã t ng k t đ ộ ả c trong m t b n
ắ ế ế ỷ ấ ủ ệ ọ Tuyên ngôn ng n g n, trong sáng, khúc tri ề t, kinh nghi m c a nhi u th k đ u tranh vì
ủ ủ ề ề ạ ộ ộ ậ ự đ c l p t do, vì nhân quy n, dân quy n c a dân t c và c a nhân lo i. Chính Bác H ồ
ứ ế ườ ả ướ cũng đánh giá đây là thành công th ba khi n Ng ấ i c m th y "sung s ng" trong c ả
ế ủ ệ ẩ ộ ờ cu c đ i vi t văn, làm báo đ y kinh nghi m c a minh