ộ ậ ủ ậ ề ứ ồ ề ế ụ ủ ả Đ  bài: Bình lu n v  s c thuy t ph c c a b n Tuyên Ngôn Đ c L p c a H  Chí

Minh

Bài làm

ộ ậ ứ ề ộ ị ừ ề ộ ẩ Tuyên ngôn đ c l p là m t tác ph m hàm ch a nhi u giá tr . Nhìn t nhi u góc đ  khác

ủ ậ ắ ị ẩ nhau, giá tr  nào c a tác ph m này cũng th t sâu s c.

ể ạ ề ặ ậ ọ ộ ộ ẫ   ậ V  m t th  lo i văn h c, Tuyên Ngôn Đ c L p là m t áng văn chính lu n hào hùng, m u

ổ ậ ủ ả ự ư ữ ề ở ộ ộ   m c, đáng l u truy n muôn thu . M t trong nh ng nét n i b t c a b n Tuyên Ngôn Đ c

ậ ắ ả ụ ấ ớ ộ ứ ự ậ ẽ ạ ế ấ ậ ặ L p là s  l p lu n s c s o, ch t ch  t o nên m t s c thuy t ph c r t l n. Xu t phát t ừ

ẽ ấ ư ể ẩ ặ ượ ể ạ ủ quan đi m sáng tác và đ c tr ng th  lo i c a tác ph m này, chúng ta s  th y đ ộ   c c i

ồ ủ ứ ụ ấ ế ngu n c a s c thuy t ph c  y.

ườ ề ế ậ ẩ ậ ộ ộ ư ọ Nh  m i ng i đ u bi t, Tuyên Ngôn Đ c L p là m t tác ph m chính lu n. Văn chính

ụ ậ ườ ữ ằ ẽ ế ị ị ế lu n thuy t ph c ng i ta b ng nh ng lý l ằ   , n u đánh đ ch thì cũng đánh đ ch b ng

ữ ẽ ứ ủ ạ ở ữ ẽ ữ ậ ậ ặ nh ng lý l . S c m nh c a nó là nh ng lý l ẽ    đanh thép, nh ng l p lu n ch t ch ,

ữ ứ ằ ố ượ ế ế ậ ả nh ng b ng ch ng không ai ch i cãi đ c. Văn chính lu n n u có dùng đ n hình  nh, có

ụ ằ ỉ ể ụ ự ế ả ẳ ợ ế g i đ n tình c m thì ch ng qua cũng ch  đ  ph  giúp thêm cho s  thuy t ph c b ng lý l ẽ

ẽ ế ệ ậ ộ ủ mà thôi. Chúng ta s  nói đ n cái hay, cái tài c a Tuyên Ngôn Đ c L p theo quan ni m đó.

ả ậ ộ ế ư ừ ỏ ặ ẻ ờ ờ ả B n Tuyên Ngôn Đ c L p vi t cho ai? Câu h i đ t ra có v  nh  th a. B i vì l i gi i đáp

ẵ ả đã có s n trong văn b n:

ỡ ồ ả ướ ố ớ ế ớ ằ ọ ị "H i đ ng bào c  n c!... ”Chúng tôi (...) tr nh tr ng tuyên b  v i th  gi i r ng". Nh ư

ế ả ướ ồ ế ớ ứ ữ ờ ậ v y là Bác vi t cho đ ng bào c  n c và nhân dân th  gi i ch  còn ch  ai n a. Còn vi ế   t

ế ể ộ ậ ụ ể đ  làm gì, thì vi ứ t đ  Tuyên ngôn đ c l p ch  còn có m c đích nào khác?

ỉ ế ự ề ế ế ấ ỉ ế ớ ồ ẳ Th c ra v n đ  không h n ch  có th . N u ch  vi t cho đ ng bào và th  gi i chung chung

ườ ế ắ ả ẽ ư ậ ư ẳ ầ ả ắ thì ch c Ng i không ph i dùng đ n l m lý l nh  v y. Và ch a h n đã c n ph i m ở

ộ ậ ữ ả ằ ề   ầ đ u b ng nh ng câu trích trong hai b n Tuyên ngôn đ c l p và Tuyên Ngôn nhân quy n

ề ủ ỹ ừ ế ỷ ố ượ ậ ụ ủ và dân quy n c a M  và Pháp t th  k  XVIII. V y đ i t ệ   ng và m c đích c a văn ki n

ả ượ ử ấ ằ ẽ ơ ồ ọ ữ ể ầ ặ ị l ch s  này ph i đ ả   c tìm hi u c n k  h n n a. C n th y r ng khi Bác H  đ c b n

ở ự ề ấ ặ ộ Tuyên Ngôn thì ồ    mi n Nam, th c dân Pháp n p sau quân đ i Anh (thay m t quân Đ ng

ả ươ ế ậ ộ ở minh vào gi i giáp quân đ i Nh t) đang ti n vào Đông D ng, còn ọ   ắ  phía B c thì b n

ưở ự ẵ ở ủ ế ỹ ớ ườ ế ả Tàu T ố ng, tay sai c a đ  qu c M , đã tr c s n biên gi i Ng i vi t b n Tuyên Ngôn

ể ằ ừ ữ ể ẫ ỹ cũng th a hi u r ng "mâu thu n gi a Anh ­ M  ­ Pháp và Liên Xô có th  làm cho Anh,

ỹ ượ ờ ở ạ ể ươ ủ ộ ị M  nhân nh ng l i Phen và đ  cho Pháp tr  l ậ i Đông D ng" (Nh n đ nh c a H i ngh ị

ố ủ ử ả ứ ị ả ọ ọ   toàn qu c c a Đ ng h p ngày 15­8­1945 ­ Ban Nghiên c u l ch s  Đ ng. 1970) Và b n

ự ể ộ ị ượ ứ ủ ẩ th c dân này, đ  chu n b  cho cu c xâm l ư ậ   c th  hai c a mình đã tung ra trong d  lu n

ố ế ữ ẽ ủ ọ ồ ướ ộ ị ủ ươ ố qu c t nh ng lí l "hùng h n" c a b n ăn c p. Đông D ng v n là thu c đ a c a Pháp.

ấ ướ ở ạ ậ Pháp có công khai hoá đ t n c này, nay tr  l i là l ẽ ươ  đ ng nhiên, khi phát xít Nh t đã b ị

ư ậ ỉ ọ ạ ả ồ ướ ồ Đ ng minh đánh b i. Nh  v y là b n Tuyên Ngôn không ch  đ c tr ộ   c đ ng bào và m t

ế ớ ừ ượ ố ộ ậ ể ả ả ộ ơ th  gi i tr u t ố   ng, cũng không ph i chi đ  tuyên b  đ c l p m t cách đ n gi n. Đ i

ế ớ ở ướ ự ế ế ẳ ọ ố ỹ ị ượ t ng th  gi i dây tr ề   c h t là b n đ  qu c M , Anh, Pháp. Và s  kh ng đ nh quy n

ộ ở ủ ậ ằ ồ ờ ộ ộ ỏ ộ ậ ự đ c l p t do c a dân t c đây đ ng th i là m t cu c tranh lu n nh m bác b  lý l ẽ ủ    c a

ượ ướ ư ậ ế ớ ệ ủ ỏ ậ ể ậ ọ b n xâm l c tr c d  lu n th  gi ộ ố   i. Trong tranh lu n, đ  bác b  lu n đi u c a m t đ i

ủ ấ ơ ị ẽ ủ ố ủ ấ ườ th  nào đ y, không gì thú v  và đích đáng h n là dùng chính lí l c a đ i th   y. Ng i ta

ậ ư ế ấ ậ ọ g i th  là "l y g y ông đ p l ng ông".

ộ ậ ề ẳ ồ ị ự ủ ằ ộ H  Chí Minh đã kh ng đ nh quy n đ c l p, t do c a dân t c ta b ng chính l ờ ẽ ủ ổ c a t i l

ườ ườ ả ậ ộ tiên ng ỹ i M , ng i Pháp đã ghi trong hai b n Tuyên Ngôn Đ c L p và Tuyên Ngôn

ề ừ ề ẻ ề ố Nhân quy n và Dân quy n t ng làm v  vang cho truy n th ng t ư ưở  t ủ   ng và văn hoá c a

ộ ấ ữ ế ư ế ừ ừ ế nh ng dân t c  y. Cách nói, cách vi t nh  th  là v a khéo léo, v a kiên quy t Khéo léo vì

ỏ ấ ủ ủ ữ ấ ọ ườ ườ ế ỹ nó t ra r t trân tr ng nh ng danh ngôn b t h  c a ng i Pháp, ng i M . Kiên quy t vì

ở ọ ừ ộ ổ ắ ả ừ ấ ờ nh c nh  h  đ ng có ph n b i t ạ ủ    tiên mình, đ ng có làm v y bùn lên lá c  nhân đ o c a

ạ ủ ữ ạ ộ ướ ướ ỹ ế ấ ị ế nh ng cu c cách m ng vĩ đ i c a n c Pháp, n c M , n u nh t đ nh ti n quân xâm

ệ ượ l c Vi t Nam.

ở ầ ủ ậ ả ộ ệ ắ ả Ngoài ra m  đ u b n Tuyên Ngôn Đ c L p c a Vi ế t Nam mà nh c đ n hai b n tuyên

ổ ế ạ ủ ử ị ướ ớ ư ế ngôn n i ti ng trong l ch s  nhân lo i c a hai n ặ   c l n nh  th , thì cũng có nghĩa là đ t

ộ ậ ằ ả ạ ằ ộ ề ba cu c cách m ng ngang b ng nhau, ba n n đ c l p ngang b ng nhau, ba b n Tuyên

ủ ả ằ ộ ơ ồ Ngôn ngang b ng nhau. M t cách kín đáo h n, b n Tuyên Ngôn c a H  Chí Minh d ườ   ng

ợ ạ ư ự ả ở ầ ư ạ ố nh  mu n g i l ề i ni m t ủ  hào c a tác gi bài Bình Ngô đ i cáo ngày x a, khi m  đ u tác

ư ể ặ ứ ủ ế ề ầ ẩ ằ ph m b ng hai v  cân x ng nh  đ  đ t ngang hàng tri u Đinh, Lê, Lý, Tr n c a Nam

ố ớ ườ ủ ắ ố ố qu c v i Hán, Đ ng, T ng, Nguyên c a B c qu c.

ứ ự ạ ả ố ộ Mà đăng đ i cân x ng cũng là ph i, vì cu c Cách m ng tháng Tám 1945 th c ra đã gi ả   i

ụ ủ ữ ủ ủ ế ệ ạ ộ ỹ quy t đúng nh ng nhi m v  c a hai cu c cách m ng c a M  (1776) và c a Pháp (1789).

ự ề ầ ả ộ ổ B n Tuyên Ngôn đã nêu rõ: "Dân ta đã đánh đ  các xi ng xích th c dân g n m t trăm năm

ự ướ ệ ộ ậ ầ ặ ộ nay đã gây d ng nên n c Vi t Nam đ c l p". Đó cũng là yêu c u đ t ra cho cu c cách

ủ ướ ạ ỹ ấ ả ộ ị ắ ộ ỏ ỹ m ng c a n c M : đ u tranh gi ự   i phóng các dân t c thu c đ a B c M  ra kh i ách th c

ả ế ạ ổ ế ộ ủ ấ ươ dân Anh. B n Tuyên Ngôn cũng vi t: "Dân ta l i đánh đ  ch  đ  quân ch  m y m i th ế

ơ ả ế ộ ủ ộ ủ ấ ầ ậ ộ ỷ k  mà l p nên ch  đ  dân ch  c ng hoà". Đ y cũng là tinh th n c  b n c a cu c cách

ề ủ ế ỷ ề ạ m ng nhân quy n và dân quy n c a Pháp th  k  XVIII

ể ố ư ế ố ượ ấ ờ ấ ề ẩ ấ ạ ớ ọ Nh ng đ  đ i tho i v i b n đ  qu c xâm l c lúc b y gi , v n đ  hàng đ u là v n đ ề

ề ả ở ầ ả ậ ộ ộ ộ ậ đ c l p dân t c. Đi u đó gi ư ế   i thích vì sao b n Tuyên Ngôn Đ c L p đã m  đ u nh  th :

ườ ữ ề ề ạ ẳ ọ ấ ả ọ "T t c  m i ng i sinh ra có quy n bình đ ng. T o hóa cho h  nh ng quy n không ai có

ể ạ ượ ề ấ ữ ề ượ ố ề ự th  xâm ph m đ c. Trong nh ng quy n  y có quy n đ c s ng, quy n t ề    do và quy n

ờ ấ ủ ấ ư ầ ả ậ ạ ộ m u c u h nh phúc. L i b t h   y trong b n Tuyên Ngôn Đ c L p năm 1776 c a n ủ ướ   c

ấ ả ế ớ ấ ộ ộ ỹ ề M . Suy r ng ra, câu  y có nghĩa là: T t c  các dân t c trên th  gi i, sinh ra đ u bình

ề ố ề ộ ướ ề ự ẳ đ ng, dân t c nào cũng có quy n s ng, quy n sung s ng và quy n t do".

ố ớ ử ồ ế ầ ả ấ ộ ộ Ý ki n "suy r ng ra”  y qu  là m t đóng góp đ y ý nghĩa c  H  Chí Minh đ i v i phong

ả ế ớ ộ ướ ế ế ố trào gi ộ i phóng dân t c trên th  gi i. M t nhà văn hoá n c ngoài đã vi ổ   t: "C ng hi n n i

ủ ụ ồ ế ở ườ ề ợ ủ ườ ti ng c a c  H  Chí Minh là ỗ  ch  Ng ể i đã phát tri n quy n l i c a con ng i thành

ề ợ ủ ư ậ ấ ả ọ ề ự ề ộ ế ị ấ quy n l ộ i c a dân t c. Nh  v y t t c  m i dân t c đ u có quy n t ậ    quy t đ nh l y v n

ế ớ ủ ệ ồ ự ậ m nh c a mình. (H  Chí Minh trong lòng nhân dân th  gi i ­ NXB S  th t. HN. 1979).

ở ầ ể ệ ể ậ ậ ộ V y thì có th  xem cái lu n đi m "suy r ng ra" kia là phát súng l nh kh i đ u cho bão táp

ạ ở ổ ủ ị ẽ ế ớ ụ ự ắ ộ cách m ng các thu c đ a s  làm s p đ  ch  nghĩa th c dân trên kh p th  gi ử   i vào n a

ế ỷ sau th  k  XX?

ộ ậ ủ ọ ề ữ ự ẻ ế ể ấ ộ Nh ng k  thù tr c ti p và nguy hi m nh t đe d a n n đ c l p c a dân t c khi bàn Tuyên

ọ ờ ượ ơ ấ ế ẩ ả ấ ộ Ngôn ra đ i là b n xâm l c Pháp. Đ y lùi nguy c   y ph i là cu c chi n đ u vũ trang

ấ ấ ấ ầ ế ự ồ ư ủ ủ ế ộ ộ ủ   lâu dài c a toàn dân Nh ng cu c chi n đ u  y r t c n đ n s  đ ng tình và  ng h  c a

ạ ế ơ ở ủ ế ậ ậ ả ả ộ ố ộ nhân lo i ti n b . Mu n v y ph i xác l p c  s  pháp lý c a cu c kháng chi n, ph i nêu

ủ ự ủ ệ ậ ả ậ ọ ố ợ cao chính nghĩa c a ta và đ p tan lu n đi u x o trá c a b n th c dân mu n "h p pháp

ượ ủ ướ ư ậ ố ế ả ả ộ hóa" cu c xâm l c c a chúng tr c d  lu n qu c t . B n Tuyên Ngôn đã gi ế   i quy t

ượ ộ ệ ố ế ứ ầ ấ ẽ ậ ậ ặ ằ đ c yêu c u  y b ng m t h  th ng l p lu n h t s c ch t ch  và danh thép

ố ớ ươ ự ủ ố ư   Th c dân Pháp mu n khoe khoang công lao khai hoá c a chúng đ i v i Đông D ng  ?

ữ ẳ ạ ả ạ ầ ộ ớ Thì b n Tuyên Ngôn đã v ch tr n nh ng hành đ ng trái h n v i nhân đ o và chính nghĩa

ị ướ ố ề ự ủ ọ ẽ ủ c a chúng trong 80 nam th ng tr  n c ta: th  tiêu m i quy n t ủ  do dân ch , chia r  ba

ướ ạ ầ ỳ ắ k , t m máu các phong trào yêu n ộ   c và cách m ng, thi hành chính sách ngu dân, đ u đ c

ệ ượ ồ ộ ơ ế ậ ươ ạ ố ỷ ố ằ b ng thu c phi n r u c n. bóc l t v  vét đ n t n x ng tu , cu i cùng gây ra n n đói

ừ ỳ ơ ị ế ươ ự ệ ế ả ắ ồ ị ế khi n "t Qu ng Tr  đ n B c K  h n hai m i tri u đ ng bào ta b  ch t đói”. Th c dân

ươ ư ể ả ộ ố ỉ Pháp mu n k  công "b o h " Đông D ng  ? Thì bàn Tuyên Ngôn đã ch  rõ đó không

ả ộ ướ ầ ậ ph i là công mà là t i vì "trong 5 năm chúng đã bán n c ta hai l n cho Nh t".

ị ủ ươ ự ề ố ộ Th c dân Pháp tuyên b  Đông D ng là thu c đ a c a chúng và chúng có quy n tr  l ở ạ   i

ị ủ ươ ươ ư ư ữ ả ộ Đông D ng  ? Nh ng Đông D ng có còn là thu c đ a c a chúng n a đâu? B n Tuyên

ự ậ ạ ừ ướ ộ ị ủ ậ Ngôn v ch rõ: "S  th t là t mùa thu năm 1940. n c ta đã thành thu c đ a c a Nh t ch ứ

ộ ị ủ ữ ậ ả ồ ướ không ph i thu c đ a c a Pháp n a. Khi Nh t hàng Đ ng Minh thi nhân dân có n c ta đã

ề ậ ướ ệ ự ậ ủ ộ ổ ậ n i d y giành chính quy n l p nên n c Vi t Nam dân ch  c ng hoà. S  th t là dân ta đã

ệ ừ ả ừ ậ ể ậ ấ ạ ướ l y l i n c Vi t Nam t ứ  tay Nh t ch  không ph i t ứ    tay Pháp". Lu n đi m này, đ ng

ẽ ẫ ớ ờ ự ỳ ọ ủ ả ố ế ề v  ý nghĩa pháp lý c c k  quan tr ng. Nó s  d n t i l i tuyên b  ti p theo c a b n Tuyên

ủ ủ ướ ế ở ờ ệ ạ Ngôn: "B i th  cho nên chúng tôi lâm th i chính ph  c a n c Vi ể   ớ t Nam m i, đ i bi u

ệ ệ ớ ự ẳ ố cho toàn dân Vi ỏ ế   t Nam tuyên b  thoát ly h n quan h  v i th c dân Pháp, xóa b  h t

ệ ướ ữ ề ướ ệ ỏ ọ ặ ề ủ nh ng hi p c mà Pháp đã ký v  n c Vi t Nam. Xóa b  m i đ c quy n c a pháp trên

ấ ướ ệ ứ ạ ờ ứ ạ ồ ờ Đ t n c Vi ủ t Nam". S c m nh c a chính nghĩa bao gi ủ    cũng đ ng th i là s c m nh c a

ẽ ụ ứ ế ơ ẽ ủ ự ậ ự ậ s  th t. Và không có lý l nào có s c thuy t ph c cao h n là lý l c a s  th t. Vì th ế

ườ ế ạ ữ ự ậ ự ậ Ng i vi t Tuyên ngôn luôn luôn láy đi láy l ự ậ   i hai ch  "s  th t": "S  th t là..." "s  th t

ướ ệ ề ưở ự ự ậ ộ ậ ố là..." Và cu i cùng thì n c Vi t Nam có quy n h ng t do và đ c l p và s  th t đà

ộ ướ ự ộ ậ ữ ệ ế ấ ố thành m t n c t do đ c l p"... Đ y là nh ng đi p khúc ti p n i nhau tăng thêm âm

ưở ệ ủ ả ệ ố ấ ẽ ỏ ậ h ng hùng bi n c a b n Tuyên Ngôn. Đ y là h  th ng lý l ệ ủ ọ    bác b  lu n đi u c a b n

ố ớ ự ộ ố ệ ứ ộ ế đ  qu c, th c dân. Còn đ i v i dân t c Vi t Nam? Dân t c ta có x ng đáng đ ượ ưở   ng c h

ủ ư ủ ấ ướ ả ộ ậ ự đ c l p t do hay không, có đ  t cách làm ch  đ t n c mình hay không? B n Tuyên

ư ữ ẽ ả ể ể ẳ ị Ngôn đã đ a ra nh ng lý l ỏ  không ph i đ  bác b  mà đ  kh ng đ nh:

ự ế ộ ươ ẻ ầ ả ậ ộ ồ N u th c dân Pháp có t i ph n b i Đ ng Minh, hai l n bán r  Đông D ng cho Nh t., thì

ệ ệ ạ ệ ậ ứ ứ ố ướ ộ dân t c Vi t Nam đ i di n là Vi t Minh đã đ ng lên ch ng Nh t c u n ố c và cu i cùng

ề ừ ậ ủ giành ch  quy n t tay phát xít Nh t.

ộ ộ ự ế ủ ả ạ ấ ộ ở N u th c dân Pháp b c l tính ch t đê hèn, tàn b o và ph n đ ng c a chúng ộ    hành đ ng

ủ ẳ ố ệ ạ ẫ ậ ế "Th ng tay kh ng b  Vi t Minh, th m chí khi thua ch y, chúng còn nh n tâm gi t m t s ộ ố

ị ở ằ ẫ ữ ộ ồ đông tù chính tr Yên Bái và Cao B ng" thì nhân dân ta v n gi thái đ  khoan h ng và

ố ớ ẻ ế ạ ấ ộ ộ ệ ế nhân đ o ngay đ i v i k  thù đã th t th : "Sau cu c bi n đ ng ngày 9 tháng 3, Vi t Minh

ề ườ ỳ ạ ứ ề ạ ườ đã giúp cho nhi u ng i Pháp ch y qua biên thu , l i c u cho nhi u ng ỏ   i Pháp ra kh i

ả ủ ọ ủ ệ ạ ả ậ ả ộ ộ ị ế nhà giam c a Nh t và b o v  tính m ng, tài s n c a h ” M t dân t c ph i ch u bi t bao

ổ ướ ộ ậ ự ự ế ấ ạ đau kh  d i ách th c dân tàn b o, đã anh dũng chi n đ u cho đ c l p t ứ    do, đã đ ng

ề ầ ạ ồ ố ư ế   ẳ h n v  phe Đ ng Minh ch ng phát xít, đã nêu cao tinh th n nhân đ o, bác ái nh  th .

ả ượ ự ộ ả ượ ộ ậ "Dân t c đó ph i đ c t ộ  do! Dân t c đó ph i đ c đ c l p"...

ầ ị ờ ế ượ ộ ậ ữ ấ ưở ẳ Tinh th n kh ng đ nh trong l ậ i k t lu n, còn đ c tăng c p lên m t b c n a: h ộ   ng đ c

ộ ư ề ả ả ộ ỉ ỉ ầ ậ ự l p t do không ch  là m t cái quy n ph i có, không ph i ch  là m t t cách c n có, mà đó

ướ ệ ộ ệ ề ưở ự ự ậ ộ ậ ự là m t hi n th c: "N c Vi t Nam có quy n h ng t do và đ c l p và s  th t đã thành

ộ ướ ự ộ ậ ể ộ ệ ế ấ ả m t n c t ế  do, đ c l p". Và vì th  “Toàn th  dân t c Vi t Nam quy t đem t t c  tinh

ự ượ ầ ủ ả ể ữ ữ ề ự ạ ộ ậ ấ th n và l c l ng, tính m ng và c a c i đ  gi v ng quy n t do đ c l p  y"

ườ ể ạ ọ Ng ư ế ố   ổ i ta g i bài Bình Ngô đ i cáo là "Thiên c  hùng văn". Cũng có th  nói nh  th  đ i

ậ ủ ủ ị ấ ả ộ ồ ớ ả v i b n Tuyên Ngôn Đ c L p c a Ch  t ch H  Chí Minh. T t nhiên b n Tuyên Ngôn ra

ở ờ ỳ ữ ể ử ấ ọ ợ ườ ế ư ờ đ i không còn th i k  văn h c nguyên h p, văn s  b t phân n a đ  ng i vi t đ a vào

ữ ượ ớ ớ ư ủ ầ ầ ườ ư nh ng hình t ng hào hùng, t ng t ng l p l p nh  bài Cáo c a ng i x a. Ngày nay, văn

ệ ở ậ ậ ự ượ ộ ậ ặ chính lu n là văn chính lu n. Tài ngh đây là dàn d ng đ ẽ   ậ c m t l p lu n ch t ch ,

ượ ữ ữ ứ ể ậ ố ượ ư đ a ra đ ằ c nh ng lu n đi m, nh ng b ng ch ng không ai ch i cãi đ ằ c. Và đ ng sau

ộ ầ ữ ấ ế ượ ầ ổ nh ng lý lê  y là m t t m t ư ưở  t ớ ng, t m văn hoá l n đã t ng k t đ ộ ả   c trong m t b n

ắ ế ế ỷ ấ ủ ệ ọ Tuyên ngôn ng n g n, trong sáng, khúc tri ề t, kinh nghi m c a nhi u th  k  đ u tranh vì

ủ ủ ề ề ạ ộ ộ ậ ự đ c l p t do, vì nhân quy n, dân quy n c a dân t c và c a nhân lo i. Chính Bác H ồ

ứ ế ườ ả ướ cũng đánh giá đây là thành công th  ba khi n Ng ấ i c m th y "sung s ng" trong c ả

ế ủ ệ ẩ ộ ờ cu c đ i vi t văn, làm báo đ y kinh nghi m c a minh