
ĐỀ 1
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ 2
MÔN: VĂN 9
Thời gian làm bài: 90 phút
Phần I:Trắc nghiệm khách quan (2.0 điểm)
Hãy chọn phương án đúng để viết vào tờ giấy làm bài.
Câu 1:Bài thơ”Viếng lăng Bác”được viết vào năm nào?
A. 1974 B. 1975 C. 1976 D. 1977
Câu 2:Trong văn bản”Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới”(Ngữ văn 9, tập 2), Vũ Khoan cho rằng
việc chuẩn bị gì là quan trọng nhất?
A. Tiền của. B. Bằng cấp.
C. Chuẩn bị bản thân con người D. Địa vị xã hội.
Câu 3:Bài thơ nào trong chương trình Ngữ văn 9 đã xây dựng được một hình tượng thiên nhiên
trong sáng, giản dị, giàu sức gợi, thể hiện ước nguyện cống hiến chân thành của nhà thơ cho đất
nước?
A. Mùa xuân nho nhỏ. B. Viếng lăng Bác.
C. Ánh trăng. D. Sang thu.
Câu 4:Hình ảnh nào sau đây không phải là ước nguyện của nhà thơ Viễn Phương khi chia tay Bác
để trở về miền Nam?
A. Con chim. B. Đóa hoa. C. Nốt trầm. D. Cây tre.
Câu 5:Trong câu văn:”Về các thể văn trong lĩnh vực văn nghệ, chúng ta có thể tin ở tiếng ta,
không sợ nó thiếu giàu và đẹp.”(Phạm Văn Đồng), đâu là thành phần khởi ngữ?
A. các thể văn trong lĩnh vực văn nghệ, B. chúng ta
C. có thể tin ở tiếng ta, D. không sợ nó thiếu giàu và đẹp.
Câu 6:Trong hai câu thơ:”Sương chùng chình qua ngõ/ Hình như thu đã về”(Hữu Thỉnh) từ”Hình
như”thuộc thành phần nào?
A. Thành phần tình thái. B. Thành phần gọi – đáp.
B. Thành phần phụ chú D. Thành phần cảm thán.
Câu 7:Cho đoạn văn:”Cũng may mà bằng mấy nét vẽ, họa sĩ ghi xong lần đầu gương mặt của
người thanh niên. Người con trai ấy đáng yêu thật, nhưng làm cho ông nhọc quá.”(Nguyễn Thành
Long). Các câu trong đoạn văn trên liên kết với nhau bằng phép liên kết nào?
A. Phép lặp. B. Phép thế. C. Phép liên tưởng. D. Phép nối.
Câu 8:Cụm từ”lên thác xuống ghềnh”trong đoạn thơ”Lên thác xuống ghềnh – Không lo cực
nhọc”(Nói với con) là:
A. Tục ngữ. B. Thành ngữ. C. Quán ngữ. D. Ca dao.
Phần II. Tự luận (8.0 điểm)
Câu 1 (2.5 điểm):Mở đầu bài thơ”Mùa xuân nho nhỏ”nhà thơ Thanh hải viết:
“Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc.”
a, Nêu hoàn cảnh sáng tác bài thơ?
b, Câu thơ trên sử dụng biện pháp tu từ gì? Hãy nêu hiệu quả nghệ thuật của biện pháp nghệ thuật
ấy trong văn cảnh.
Câu 2 (5.5 điểm):Phân tích vẻ đẹp nhân cách, tâm hồn của nhân vật anh thanh niên trong truyện
ngắn”Lặng lẽ Sa Pa”của nhà văn Nguyễn Thành Long (Sách giáo khoa Ngữ văn 9, tập 1).
--------HẾT---------

ĐỀ 2
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ 2
MÔN: VĂN 9
Thời gian làm bài: 90 phút
Câu 1 (3 điểm)
a, Xác định các thành phần biệt lập trong các ví dụ sau:
+ Tiếng kêu của nó như tiếng xé, xé sự im lặng và xé cả ruột gan mọi người, nghe thật xót
xa.
+ Có lẽ, tôi không đi được đâu ông ạ!
+ Này, bác bảo nó trốn đi đâu thì trốn, bọn chúng ập đến bây giờ.
b, Phân biệt nghĩa tường minh và hàm ý, chỉ rõ nghĩa tường minh và hàm ý trong câu sau:
-”Trời ơi, chỉ còn có năm phút”
(Lặng lẽ Sa Pa - Nguyễn Thành Long)
Câu 2:(3 điểm)
Cho đoạn thơ sau:
Một mùa xuân nhỏ nhỏ
Lặng lẽ dâng cho đời
Dù là tuổi hai mươi
Dù là khi tóc bạc
(Mùa xuân nho nhỏ - Thanh Hải)
1. Chỉ ra và nêu tác dụng của phép tu từ được sử dụng trong đoạn thơ trên.
2. Từ tâm nguyện dâng hiến cho đời”Mùa xuân nho nhỏ”của cuộc đời nhà thơ Thanh
Hải trong đoạn thơ trên, em hãy viết một đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của em
về trách nhiệm của chính bản thân với cuộc đời trong hiện tại và tương lai.
Câu 3:(4 điểm)
Phân tích khổ thơ đầu bài thơ”Sang thu”của nhà thơ Hữu Thịnh (Ngữ văn 9, Tập 2)
--------HẾT---------

ĐỀ 3
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ 2
MÔN: VĂN 9
Thời gian làm bài: 90 phút
Câu 1 (2,0 điểm).
Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:
Con ơi tuy thô sơ da thịt
Lên đường
Không bao giờ nhỏ bé được
Nghe con.
(SGK Ngữ Văn 9, tập 2)
a) Đoạn thơ trên trích trong bài thơ nào? Của tác giả nào?
b) Nêu hoàn cảnh ra đời của bài thơ?
c) Điều lớn lao nhất mà người cha muốn truyền cho con qua những lời thơ ấy là gì?
Câu 2 (3,0 điểm).
Lấy tựa đề:”Gia đình và quê hương – chiếc nôi nâng đỡ đời con”. Hãy viết một bài
nghị luận nêu suy nghĩ của em về nguồn cội yêu thương của mỗi con người.
Câu 3 (5,0 điểm).
Phân tích đoạn thơ sau trong bài”Mùa xuân nho nhỏ”(Thanh Hải)
…”Ta làm con chim hót
Ta làm một cành hoa
Ta nhập vào hòa ca
Một nốt trầm xao xuyến.
Một mùa xuân nho nhỏ
Lặng lẽ dâng cho đời
Dù là tuổi hai mươi
Dù là khi tóc bạc”…
(Ngữ Văn 9, tập 2, nhà xuất bản Giáo dục, năm 2007)
--------HẾT---------

ĐỀ 4
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ 2
MÔN: VĂN 9
Thời gian làm bài: 90 phút
Câu 1 (2,0 điểm) Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi.
Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ.
(SGK Ngữ Văn 9, tập 2)
a) Đoạn thơ trên trích trong bài thơ nào? Của tác giả nào?
b) Kể tên các biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ trên. Nêu hiệu quả diễn đạt
của biện pháp tu từ ở hình ảnh”mặt trời trong lăng”.
c) Chép hai câu thơ có hình ảnh”mặt trời”trong một bài thơ mà em đã học ở chương trình
Ngữ văn lớp 9 (ghi rõ tên và tác giả bài thơ).file word đề
Câu 2 (3,0 điểm) Suy nghĩ của em về câu tục ngữ”Lá lành đùm lá rách".
Câu 3 (5,0 điểm) Mùa xuân thiên nhiên, đất nước và cảm xúc của Thanh Hải trong đoạn
thơ sau:
Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc
Ơi con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời
Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng.
Mùa xuân người cầm súng
Lộc giắt đầy trên lưng
Mùa xuân người ra đồng
Lộc trải dài nương mạ
Tất cả như hối hả
Tất cả như xôn xao…
Đất nước bốn ngàn năm
Vất vả và gian lao
Đất nước như vì sao
Cứ đi lên phía trước.
(Thanh Hải, Mùa xuân nho nhỏ, SGK Ngữ văn 9, tập 2)
--------HẾT---------

ĐỀ 5
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ 2
MÔN: VĂN 9
Thời gian làm bài: 45 phút
I. TRẮC NGHIỆM:(3,0 điểm)
Khoanh tròn chữ cái đứng trước ý trả lời đúng (từ câu 1 - 11)
Câu 1:Dòng nào sau đây nêu cách hiểu đúng về hai câu thơ:”Con dù lớn vẫn là con của mẹ/Đi hết đời,
lòng mẹ vẫn theo con.”
a. Ca ngợi tình yêu mẹ của người con b. Tình cảm của người con không bao giờ thay đổi
c. Tình cảm của người mẹ mãi dạt dào và có ý nghĩa lớn lao đối với cuộc đời mỗi con người
d. Bổn phận làm con phải luôn ghi nhớ và biết ơn công lao của mẹ.
Câu 2:Ý nào sau đây nêu đúng nét đặc sắc nhất về nghệ thuật của bài thơ”Con cò”? (Chế Lan Viên)
a. Sử dụng rộng rãi phép nhân hoá b. Vận dụng sáng tạo hình ảnh và giọng điệu của ca dao
c. Thể thơ tự do, giọng điệu linh hoạt d. Sử dụng nhiều hình ảnh có ý nghĩa triết lí.
Câu 3:Trong bài”Mùa xuân nho nhỏ”dòng nào sau đây nói đúng về hình ảnh”con chim hót”;”nhành
hoa”;”nốt trầm xao xuyến”?
a. Là mong muốn khiêm nhường và tha thiết của nhà thơ
b. Là những gì đẹp nhất của mùa xuân
c. Là những gì bé nhỏ trong cuộc sống d. Là những gì đẹp nhất mà mỗi người muốn có.
Câu 4:Bài thơ”Sang Thu”(Hữu Thỉnh) được viết theo thể thơ nào?
a. Lục bát b. Song thất lục bát c. Ngũ ngôn d. Thất ngôn tứ tuyệt.
Câu 5:Bài thơ”Mùa xuân nho nhỏ”được nhà thơ Thanh Hải sáng tác trong những ngày cuối đời, điều đó
giúp người đọc hiểu sâu sắc thêm bài thơ.
a. Đúng. b. Sai.
Câu 6:Sự biến đổi của đất trời”Sang thu”được Hữu Thỉnh bắt đầu cảm nhận từ:
a. Hương ổi b. Làn sương c. Cánh chim d. Tiếng sấm.
Câu 7. Nét đặc sắc nghệ thuật trong bài thơ”Nói với con”là:
a. Giọng điệu trầm lắng suy tư b. Đối thoại lồng độc thoại nội tâm
c. Hình ảnh phong phú d. Hình ảnh mộc mạc, giàu sức gợi cảm.
Câu 8:Bài thơ”Nói với con”(Y Phương) có giọng điệu như thế nào?
a. Ca ngợi, hùng hồn b. Tâm tình, tha thiết c. Trầm tĩnh, răn dạy d. Sôi nổi, mạnh mẽ
Câu 9:Từ”nhỏ bé”trong câu thơ”Người đồng mình thô sơ da thịt/ Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con”Được
dùng theo nghĩa nào?
a. Nghĩa thực b. Nghĩa ẩn dụ c. Nghĩa so sánh d. Nghĩa cụ thể.
Câu 10:Bài thơ”Viếng lăng Bác”của Viễn Phương được viết năm nào:
a. Năm 1975 b. Năm 1976 c. Năm 1977 d. Năm 1978
Câu 11:Nhận xét nào sau đây nói đúng về nhà thơ Hữu Thỉnh?
a. Nhà thơ viết hay về mùa thu b. Nhà thơ viết nhiều về nông thôn
c. Nhà thơ viết về đề tài chiến tranh d. Nhà thơ viết hay về mùa xuân.
Câu 12:Đánh dấu × vào đứng sau những dòng thơ là hình ảnh thực:
Ngày ngày mặt trời đi qua trên Lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ
II. TỰ LUẬN:(7,0 điểm)
Câu 1:(3,0 điểm)
Chép lại khổ cuối bài thơ”Viếng lăng Bác”của Viễn Phương và cho biết nội dung khổ thơ đó.
Câu 2:(2,0 điểm) Em hiểu như thế nào về nhan đề bài thơ”Mùa xuân nho nhỏ”.
Câu 3:(2,0 điểm) Cảm nhận của em về hai câu thơ sau:
Sấm cũng bớt bất ngờ
Trên hàng cây đứng tuổi.