Bcục trong nghệ thuật nhiếp ảnh
Một đề tài tưởng như đơn giản mà rất phức tạp cũng nkhông th
định dạng thành tiêu chuẩn thế nào một bố cục đẹp. Đơn giản v
ì
nhiếp ảnh là mt bộ môn nghệ thuật không ngừng phát triển và nh
ng
chúng ta "nghĩ rằng" "tiêu chuẩn" của ngày m này tr
ất có thể
ngày mai đã li là quá khứ.
Luật bố cục 1/3 hoàn toàn chỉ là bước căn bản cho ta khái niệm thế n
ào
một bức ảnh cân đối mà thôi. Vậy thì b
cục của nghệ thuật nhiếp
ảnh nằm ở đâu?
Để thể hiểu được điều này tđầu tiên ta cần phải thống nhất đư
ợc
với nhau thế nào ngh
thuật trong nhiếp ảnh? Nhiếp ảnh không chỉ
đơn thuần để ghi lại một khoảnh khắc nào đó trong cuộc sống bởi v
ì
như thế ngay sau giây phút bạn bấm máy thì tấm ảnh ấy đã thu
quá khứ, hay nói một cách khác: hình ảnh đã chết. n n
ữa với c
kỹ thuật tiên tiến hiện tại thì việc ghi lại một hình ảnh không còn là đ
ặc
quyền của các nhiếp ảnh gia nữa mà với bất kỳ một thiết bị điện tử n
ào
bạn cũng thể ghi chép lại cuộc sng một cách đơn giản v
à nhanh
chóng. đây tôi dùng t
ừ "ghi chép" để phân biệt với "nghệ thuật"
trong nhiếp ảnh. Những bố cục hoàn chỉnh, hình
ảnh sắc nét, mầu sắc
bão hoà...đó những tấm ảnh đẹp - những post card mà b
ạn thể
mua bất kỳ đâu trên đường du lịch. Nhưng đó lại không phải là
ảnh
nghệ thuật.
Giống như hội hoạ, nghệ thuật trong nhiếp ảnh thể được hiểu nh
ư
một cách nhìn nhận về thế giới xung quanh một cách sáng tạo đ
ộc
đáo, cách tuyên bvề một
ớng sáng tạo mới của nhân hay của
một tập thể, một cách hướng con người ta ti cái đẹp hoàn m
của tâm
hồn, một cách phản ánh lại cuộc sng sinh động nhất. Đó là nh
ng suy
nghĩ của riêng nhân tôi. Nghthuật trong nhiếp ảnh là ngh
thuật
của những xúc cảm trong khoảnh khắc. Ta không thể nào tìm cách gi
lại một sự việc đang chuyển động mãnh lit, điều ấy l
à ích, nhưng
nhiếp ảnh thể giúp ta giữ lại những cảm xúc tràn đ
ầy sự sống.
Những khoảnh khắc bất tử.
Vậy thì bố cc trong nhiếp ảnh thế nào là nghệ thuật?
Tôi xin được mạnh rạn trả lời rằng không bố cục tiêu chu
ẩn
trong nhiếp nh. Nếu bạn chụp nh mà chnhăm nhăm t
ìm cách ép
buộc svật vào trong một khuôn hình định kiến thì ngh
ĩa rằng bạn
đang bắt svật tồn tại theo cách của bạn chứ không tự nhiên như n
ó
vốn có. Để thể sáng tạo bạn hãy nhìn svật như tồn tại của nó, h
ãy
tđặt mình vào trung tâm của sự vật và nhìn lại chính mình. B
ạn đang
nói với tôi về những đường nét chủ đạo, về ch dẫn dụ điểm nhìn, v
sự chiều động trong tấm ảnh...bạn không hề sai nhưng nếu ta chỉ "nh
ìn"
thấy những điều ấy mà thôi thì nghĩa là ta mới chỉ nhìn thấy h
ình
thức của nghệ thuật. Mà nghthuật lại là nội dung bên trong của h
ình
thức.
Le Baiser, Bordighera 1982 © Helmut Newton
Bạn chụp một tấm ảnh khoả thân. Người mẫu đẹp và những đư
ờng nét
tuyệt vời được khai thác tối đa, được tôn lên b
i ánh sáng...điều ấy
chưa phải là tât cả nếu như người mẫu chỉ còn là nhng phân mảnh c
ủa
ánh sáng trong tấm ảnh của bạn. Ta cần cảm thấy đư
ợc sức sống trong
ấy, ta cần cảm thấy sự khát khao về cái đẹp. Điều ấy thì riêng b
cục
chưa làm được.
Đ
thể sáng tác nghệ thuật thật sự bạn cần học chắc những kỹ
thuật căn bản rồi quên chúng đi trong khoảnh khắc bấm máy.
Hãy
để cho chính tâm hồn và trái tim c
ủa bạn mách bảo. Chỉ khoảnh
khắc là bất tử người nghệ không. N
ếu bạn xem các tác phẩm
nhiếp ảnh của các nhiếp ảnh gia lừng danh thế giới thì s
thấy rằng b
cục trong những tấm ảnh nổi tiếng thường lại rất tự do. Thế nhưng đi
ều
chúng ta thnhận ra là sxao xuyến trước một cái đẹp c
ùng
của nghệ thuật, của chính tâm hồn mình.
Bạn muốn cảm nhận được cái đẹp bên trong thì y tạm qu
ên cái tôi
của mình đi chốc lát, tạm quên nhng định kiến của xã h
i đi chốc lát.
K thuật là cứu cánh nhưng nghthuật mới đích thực là cánh. B
cục trong nhiếp ảnh nghệ thut là kng có bố cục. Vậy thôi.