BỘ ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT

ĐẠI SỐ LỚP 7

NĂM 2017-2018 (CÓ ĐÁP ÁN)

1. Đề kiểm tra 1 tiết Đại số 7 chương I năm 2017-2018 có đáp án -

Trường THCS Hòa Bình

2. Đề kiểm tra 1 tiết Đại số 7 chương I năm 2017-2018 có đáp án -

Trường THCS Khương Đình

3. Đề kiểm tra 1 tiết Đại số 7 chương I năm 2017-2018 có đáp án -

Trường THCS Thủy An

4. Đề kiểm tra 1 tiết Đại số 7 chương II năm 2017-2018 có đáp án -

Trường THCS Hùng Vương

5. Đề kiểm tra 1 tiết Đại số 7 chương II năm 2017-2018 có đáp án -

Trường THCS Thủy An

6. Đề kiểm tra 1 tiết Đại số 7 chương III năm 2017-2018 có đáp án -

Phòng GD&ĐT Quận Long Biên

7. Đề kiểm tra 1 tiết Đại số 7 chương III năm 2017-2018 có đáp án -

Trường THCS Khương Đình

8. Đề kiểm tra 1 tiết Đại số 7 chương III năm 2017-2018 có đáp án -

Trường THCS&THPT Võ Nguyên Giáp

9. Đề kiểm tra 1 tiết Đại số 7 chương IV năm 2017-2018 có đáp án -

Trường THCS Lai Châu

10. Đề kiểm tra 1 tiết Đại số 7 chương IV năm 2017-2018 có đáp án -

Trường THCS&THPT Võ Nguyên Giáp

TRƯỜNG THCS HÒA BÌNH

ĐỀ KIỂM TRA MÔN ĐẠI SỐ 7 (Bài số 1) (Thời gian làm bài: 45 phút)

I. TRẮC NGHIỆM (2 điểm). Hãy chọn đáp án đúng

Câu 1: Kết quả phép tính

bằng: A.

B.

C.

D.

7 20

8 20

9 20

6 20

3 5

1 4

   

  

Câu 2: Kết quả phép tính

bằng: A

B.

C.

D.

1 2

1 4

1 5

1 3

5 18

9 10

  

  .    

  

4

:

Câu 3: Kết quả phép tính

bằng: A

B

C.

D. 23

23 5

23 2

3 5

2 5

23 3

5

Câu 4: Kết quả phép tính

C.

81

3 3:

23 B.

43

63 D.

73

3

4 .2.16

2.

Câu 5: Kết quả biểu thức

bằng: A.

42 B.

52 C.

62 D.

72

bằng: A. 1 32

B .

A .

Câu 6: Giá trị của x trong phép tính:

. 2C 

.2D

3 4

1 x  bằng: 3

 5 12

5 12

2

Câu 7: Giá trị của x trong phép tính:

bằng:A.

B.

C.

D.

x :

1 81

1 243

 1 27

 1 243

 1 3

 1 3

  

3   

  

  

Câu 8: Cho m = - 3 thì : A. m = 3

B. m = – 3 C. m = 3 hoặc m = – 3

D. m 

II. TỰ LUẬN (8 điểm)

Bài 1 (1,5 điểm): Thùc hiÖn phÐp tÝnh:

3

; b)

a)

15,0 

; c)

:

.

1 7

 3 8

 13 8

1 7

1 3

2 3

1 2

 5 9

3 2  10 5

 .9  

  

2   

  

  

      

   

Bài 2: (3 điểm) Tìm x biết :

.x 0,25

3

c) (23:4).2(x+1) = 64 d) 3 2 x

    ( 3)

 

32

5  x 1

 11 12

5 a) b)   6 Bài 3: (1 điểm). So sánh các cặp số sau:

a) 290 và 536 ; b) 227 và 318

Bài 4:( 2điểm)

Hưởng ứng phong trào kế hoạch nhỏ của Liên Đội, ba chi đội 7A, 7B, 7C đã thu được tổng cộng 120 kg giấy vụn. Biết rằng số giấy vụn thu được của ba chi đội lần lượt tỉ lệ với 9; 7; 8. Hãy tính số giấy vụn mỗi chi đội thu được.

Bài 5: (0,5 điểm). Tìm x để biểu thức sau đạt giá trị lớn nhất. Hãy tìm giá trị lớn nhất đó.

A

2026 2013

2

x

Bài làm ……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………......................

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................

....................................................................................................................................................

ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM CHẤM

1 A

4 D

3 C

5 C

6 B

7 D

8 D

I. TRẮC NGHIỆM (2 điểm) Mỗi câu đúng cho 0,25 điểm 2 Câu Đáp án C II. TỰ LUẬN (6 điểm)

Bài 1

Ý a)

.

.( 2)

 

(3đ)

 1 3  7 8

1 7

 3 8

 13 8

Nội dung  16 8

1 7

1 7

 2 7

  

  

 13 1   7 8 2

3

b)

9.

:

 0,5 1

9.

:

:

 

1 3

2 3

1 2

1 27

4 9

1   2

3 2

1 3

4 9

2 2

 1 5 : 3 9

1 9 .  5 3

3 5

  

  

  

  

  

  

  

  

   

   

c)

.

.

 5 9

3 4  10 10

  5 1 . 9 10

1 18

 5 9

3 2  10 5

  

  

  

  

2

a)

0, 25

.x 0, 25

.x

(3đ)

5 6

5 6

1 4

 10 3 12

7 12

 11 12

5 6

 11 12

:

  x

b)

2

x

 

c)

 11  7 7 12 11 12 5 5    32 ( 2) x 1 x ( 3) 3       3 2

 3 2 

       1 x

x 1 3 3  

  x

 3 2

x

6

 2

x

3

 

3 2

x

  6

 

 3 2

x

  6

 2

x

 

9

  

  

  x 

 3 2 9 2

3

a)

Ta có: 290 = 25. 18 = 3218; 536 = 52.18 = 2518 Mà 32 > 25  3218 > 2518. Vậy 290 > 536

(1,5đ)

b)

Ta có: 227 = 23. 9 = 89 ; 318 = 32.9 = 98 Mà 8 < 9  89 < 98. Vậy 227 < 318

4

x

2013

    x

0

x

2013

 

2 2

(0,5đ)

Ta có:

2013

2026 2013

x

2

2026 2

  A

2013

  x

2013

TRƯỜNG THCS KHƯƠNG ĐÌNH

Tuần 11 – Tiết 22- Kiểm tra: 45phút

A. PHẦN TRẮC NGHIỆM

Câu 1: Điền vào dấu , ,  thích hợp vào ô trống:

A. 36  N Q  R

2

B.

 Z -4  Q

3 4

C. 0  R 0,25  I

Câu 2: Trong các khẳng định sau, khẳng định nào là đúng (Đ), khẳng định

nào là sai ( S ) ?

A. Số 9 là căn bậc hai của 9.

B. Số 9 là căn bậc hai của 3.

C. Số 9 là căn bậc hai của 81.

B. PHẦN BÀI TẬP

Câu 1: Thực hiện phép tính ( bằng cách hợp lí nếu có thể )

1

b)

a)

2 16 : 7

3 5

2 28 : 7

3 5

  

  

  

  

15 34

7 19  21 34

15 17

2 3

Câu 2: Tìm x trong tỉ lệ thức:

6 : 0,3

x 1 4 : 3 4

Câu 3: Hưởng ứng phong trào kế hoạch nhỏ của Đội, ba chi đội 7A, 7B, 7C

đó thu được tổng cộng 120 kg giấy vụn. Biết rằng số giấy vụn thu được của

ba chi đội lần lượt tỉ lệ với 9 ; 7 ; 8. Hãy tính số giấy vụn mỗi chi đội thu

được.

````````````````````````````````````````

ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM

A. P HẦN T R ẮC NG HIỆ M

Phầ n

Câu số

A

B

C

1

 ; 

; 

; 

2

S

S

Đ

B. PHẦN B ÀI T ẬP

Câu 1: Thực hiện phép tính ( bằng các h hợp lí nếu có thể )

a)

2 17

b) 20

Câu 2: Tì m x trong tỷ lệ thức

x 

13 15

Câu 3:

Gọi số giấy vụn thu đựoc của các chi đôi 7A, 7B, 7C lần lượt là a, b, c

(kg)

Ta cú:

 và a+b+c = 120

a 9

b 7

c 8

5

a   9

b 7

c   8

  a b c   9 7 8

120 24

 a = 9.5 = 45 ( kg )

b = 7.5 = 35 ( kg )

c = 8.5 = 40 ( kg )

PHÒNG GD&ĐT THỊ XÃ ĐÔNG TRIỀU TRƯỜNG THCS THỦY AN

ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT (SỐ 1) HỌC KỲ I NĂM HỌC 2017 – 2018 MÔN: TOÁN (ĐẠI SỐ) 7

,   ) thích hợp vào ô vuông: -5

Câu 1 ( 2 điểm): a) Điền kí hiệu ( ,

Q; N Z Q

-5 N; -5 Z;  b) So sánh: -0,75 và 3 4 Câu 2 ( 3 điểm): Thực hiện phép tính

 b) 2 21 . 7 8 3

2

.

:

; ;

1 2

  

  

  

  

d)

 a) 8 15  27 18 1  ; 7  c) 5 2 18 9 Câu 3 ( 3 điểm): Tìm x biết:

x 

1, 7

2,3

b) a)

1 3 x   3 4 Câu 4 ( 2 điểm): 5 9 a) Tính: 5 7 . . 9 13 9 13

5 3 . 9 13

2n  2

b) Tìm số tự nhiên n, biết: 16

---------------------Hết--------------------

ĐÁP ÁN-BIỂU ĐIỂM CHẤM BÀI KIỂM TRA 1 TIẾT HỌC KỲ I NĂM HỌC 2017 – 2018 MÔN:TOÁN (ĐẠI SỐ) 7

PHÒNG GD&ĐT TX ĐÔNG TRIỀU TRƯỜNG THCS THỦY AN

; ; ;  , 

Câu ý Nội dung

Điểm 1 đ

0,75

 3 4

a, b, có:

0, 75

5

Câu 1 (2điểm) suy ra 0,5 đ 0,5 đ

  1

a, 0,75 đ

4   9  1 .3 4

 9 9  3 4

b, 0,75 đ

10 7

 75 100  3 4 5  4   9 9   2 .21 7.8 5 18    9 7 3

8 15   18 27  2 21 . 8 7   7 5 : 9 18 2

 2 3

5

c, Câu 2 (3điểm) 0,75 đ

.

1 2

1 2

1 2

1 32

  

  

  

  

  

  

d, 0,75 đ

x

x

      

x

   1 3

   3 4

1 3

13 12

a,

x 

1, 7

0,5đ 0,5đ Vậy

1 2 3 4 13 12  3 2,

b, Câu 3 (3điểm)

0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ

9

5 3 . 9 13

5 9

  

a, 1,0 đ

b,

n

4

1 2

1 2

n

1

4

2

2

      n 3

1,0 đ

Câu 4 (2điểm)

5 9 . 9 13 4 2     n 2

x   x - 1,7 = 2,3 hoặc x - 1,7 = -2,3  x = 2,3 + 1,7 hoặc x = 1,7 - 2,3  x = 4 hoặc x = - 0,6 Vậy x = 4 hoặc x = -0,6 5 7 5 7 3   .  9 13 13 13 9 13  16 n 2

10

Tổng

KIỂM TRA 1 TIẾT Năm học 2017 - 2018 MÔN: ĐẠI SỐ 7_PPCT 36.

PHÒNG GD&ĐT TP BMT TRƯỜNG THCS HÙNG VƯƠNG ĐỀ 1

Thời gian 45 phút

Điểm

Lời phê của Thầy(Cô)

Mã phách

A/ TRẮC NGHIỆM: ( 3 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng nhất:

Câu 1 : Đại lượng y tỉ lệ thuận với đại lượng x theo hệ số tỉ lệ

thì x tỉ lệ thuận với y theo hệ số tỉ lệ:

 5 8

A:

B:

C:

D :

 8 5

5 8

8 5

 5 8

Câu 2 : Công thức nào sau đây cho quan hệ tỉ lệ thuận giữa hai đại lượng x và y ?

A . y=

B .

C .y=3x

D . xy= 3

3

1 x

B. 1

C.

D. 3

2

D. 9

B. -3

C. 5

1 xy Câu 3 : Một điểm thuộc trục hoành thì tung độ của điểm đó bằng: A. 0 Câu 4 : Nếu y = f(x) = - x2 + 1 thì f(-2) bằng : A. -7 Câu 5 : Hai đại lượng x, y tỉ lệ nghịch và khi x = 9 thì y = 3 thì hệ số tỉ lệ của y đối với x là :

A. 3

B.

C. 27

D. 6

1 3

Câu 6 : Nếu điểm A có hoành độ bằng 3, tung độ bằng 9 thì tọa độ điểm A là :

B. (9;3)

C. (- 3 ; 9)

D. (3; 9)

A. (-9; 3) B/ PHẦN TỰ LUẬN: ( 7 điểm) Bài 1 ( 1,5đ): Cho x và y là hai đại lượng tỉ lệ nghịch, biết x= 12 thì y = 4

a) b) c)

Tìm hệ số tỉ lệ k của y đối với x Viết công thức biểu diễn y theo x . Tìm x khi y = - 8

Bài 2( 1,5đ) : 500 gam nước biển chứa 12,5 gam muối .Hỏi 16 kilogam nước biển chứa bao nhiêu kilogam muối ?

Bài 3 ( 3 đ) : Cho hàm số y = f( x) = 2x a) Vẽ đồ thị hàm số trên. b) Tìm x để f (x) = 24 c) Tìm tọa độ của điểm P thuộc đồ thị có hoành độ bằng 6

Bài 4(1đ) : Cho hàm số y = f(x) = ax2 +bx + c .Tìm giá trị của a, b, c biết f( 0) = 3 ; f( -1) = 4 ; f( 2) = 1

Bài làm

KIỂM TRA 1 TIẾT Năm học 2017 - 2018 MÔN: ĐẠI SỐ 7_PPCT 36.

PHÒNG GD&ĐT TP BMT TRƯỜNG THCS HÙNG VƯƠNG ĐỀ 2

Thời gian 45 phút

Điểm

Lời phê của Thầy(Cô)

Mã phách

A/ TRẮC NGHIỆM: ( 3 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:

Câu 1 : Đại lượng y tỉ lệ nghịch với đại lượng x theo hệ số tỉ lệ

thì x tỉ lệ nghịch với y theo hệ số tỉ lệ:

 5 8

A:

B:

C:

D :

5 8

 5 8

8 5

 8 5

Câu 2 : Công thức nào sau đây cho quan hệ tỉ lệ nghịch giữa hai đại lượng x và y ?

A .

B .

C .

D .

3

1 x

1 y

x y

1  3

x  4

1 xy

y 3

B. 1

C.

D. 3

2

D. 9

B. -3

C. 5

Câu 3 : Một điểm thuộc trục tung thì hoành độ của điểm đó bằng: A. 0 Câu 4 : Nếu y = f(x) = x2 + 1 thì f(-2) bằng : A. -7 Câu 5 : Hai đại lượng x, y tỉ lệ thuận và khi x = 9; y = 3 thì hệ số tỉ lệ của y đối với x là :

A. 3

B.

C. 27

D. 6

1 3

Câu 6 : Nếu điểm A có hoành độ bằng 9, tung độ bằng 3 thì tọa độ điểm A là :

C. (- 3 ; 9)

D. (3; 9)

B. (9;3)

A. (-9; 3) B/ PHẦN TỰ LUẬN: ( 7 điểm)

Bài 1 ( 1,5đ): Cho biết đại lượng y tỉ lệ thuận với đại lượng x theo hệ số tỉ lệ k, khi x = 4 thì y = 8.

a) Tìm hệ số tỉ lệ k của y đối với x.

b) Biểu diễn y theo x. c) Tính giá trị của y khi x= -8

Bài 2( 1,5đ) : Để đào một con mương cần 30 người làm trong 8 giờ. Nếu tăng thêm 10 người thì đào xong con mương đó trong mấy giờ? (Giả sử năng suất mỗi người như nhau và không đổi)

Bài 3 ( 3 đ) : Cho hàm số y = f( x) = -2x

d) Vẽ đồ thị hàm số trên. e) Tìm x để f (x) = 24 f) Tìm tọa độ của điểm P thuộc đồ thị và có hoành độ bằng 6

Bài 4(1đ) : Số A được chia thành 3 số theo tỉ lệ theo 2:3:5. Biết rằng tổng các bình phương của ba số đó bằng 1368. Tìm số A.

Bài làm

ĐÁP ÁN KIỂM TRA 1 TIẾT Năm học 2017 - 2018

MÔN: ĐẠI SỐ 7_PPCT 36.

PHÒNG GD&ĐT TP BMT TRƯỜNG THCS HÙNG VƯƠNG

/ TRẮC NGHIỆM: ( 3 điểm) mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm.

4 B C 5 C B 6 D B Câu Đề1 Đề 2 1 A B 2 C B 3 A A

B/ PHẦN TỰ LUẬN: ( 7 điểm) Bài 1 1,5đ

Thiếu ĐK : - 0,25đ

ĐỀ 2 a) x và y là hai đại lượng tỉ lệ thuận => y = kx ( k là hằng số khác 0)

Điểm 0,25đ 0,5đ

k = y : x = 8 : 4 = 2

k = y . x = 4 .12 = 48

0,25đ

b) y = 2 x

b) y = 48 : x

0,25đ

c) x = -8 => y = -16

c) y = -8 => x= -6

2 1,5đ

0,25đ

Tăng thêm 10 người thì đội có 40 người Gọi x (giờ) là thời gian để 40 người đào xong con mương, theo đề bài ta có: 30.8 = 40.x

16kg = 16 000 gam Gọi x là số gam muối có trong 16 kg nước biển Vì lượng nước biển và lượng muối có trong nước biển là hai đại lượng tỉ lệ thuận nên :

6

 x =

 (giờ)

30.8 40

12,5 500

 x =

( gam)

400

x 16000 16000.12, 5 500

0,5đ 0,5đ 0,25đ

Vậy , trong 16 kg nước biển có 0,4 kg muối.

3a 1,25 đ

Vậy , để 40 người đào xong con mương thì hết 6 giờ. y = f( x) = -2x Xác định được tọa độ điểm thứ hai thuộc đồ thị ( 0,25đ)

0,25đ

Vẽ đúng đồ thị (1đ) , nếu thiếu hoặc sai từ 2 thông tin trên mptđ hoặc không ghi công thức hàm số trên đồ thị (- 0,25đ)

a) y = f( x) = 2x Xác định được tọa độ điểm thứ hai thuộc đồ thị ( 0,25đ) Vẽ đúng đồ thị (1đ) , nếu thiếu hoặc sai từ 2 thông tin trên mptđ hoặc không ghi công thức hàm số trên đồ thị (- 0,25đ) b) f (x) = 24 => 24 = 2x

b) f (x) = 24 => 24 = - 2x

3b 1đ

 x = 24 : 2 = 12

 x = 24 : (- 2 ) = -12

Vậy , khi x = - 12 thì f (x) = 24

Vậy , khi x = 12 thì f (x) = 24 c)Thay đúng y = 2.6 ( 0,25đ)

c)Thay đúng y = -2.6 ( 0,25đ)

 y = 12 (0,25đ)

 y = -12 (0,25đ)

3c 0,75 đ 4 1đ

Từ (1) 

Vậy tọa độ của điểm P là (6 ; 12) ( 0,25đ) f(0) = 3 => c = 3 (1) f( -1) = 4 => a – b = 1 (2) f( 2 ) = 1 => 4a + 2b = -2 (3) HS viết đủ hai hệ thức (2) , (3 ) ( 0,25đ) Giải tìm được b = -1 ; a = 0 ( 0,5đ)

b 3 k c 3 ;

a

5

k

0,25đ 0,5đ 0,25đ 0,25đ 0,25đ 0,25đ 0,25đ 0,25đ 0,25đ 0,25

Vậy tọa độ của điểm P là (6 ; -12) (0,25đ) Gọi a, b, c là ba số được chia ra từ số A. Theo đề bài ta có a : b : c = 2:3:5 (1) và a2 +b2 +c2 = 1368 (2) c a  = k 5 2  2 ;   k b Vì a2 +b2 +c2 = 1368 2 (4 9 25) 1368   k  k = 6 và k = -6 + Với k = 6, ta được: a = 12; b = 18; c = 30.

ĐỀ 1 a) x và y là hai đại lượng tỉ lệ nghịch => xy = k ( k là hằng số khác 0) Thiếu ĐK : - 0,25đ

)

Khi đó ta có số A = a + b + c = 60. + Với k = -6, ta được: a = -12; b = -18; c = 30 Khi đó ta có só A =-12+( -18) + ( 30 = -60.

PHÒNG GD&ĐT THỊ XÃ ĐÔNG TRIỀU TRƯỜNG THCS THỦY AN

ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT (SỐ 3) HỌC KỲ I NĂM HỌC 2017 – 2018 MÔN: TOÁN (ĐẠI SỐ) 7

Câu 1: (1,5 điểm) Tính a) 85 : 82

2  .  5

10 4

b) c) (22)3

x

Câu 2: (1,5 điểm) Tìm x biết

x 4

5 9

a) = 5 b) 2x =16 c)

Câu 3: (4 điểm) Thực hiện phép tính ( bằng cách hợp lí nếu có thể):

 45 27 10

.3.

a/ 20.(-2,83.5) b/

1 8

2 3 7 9.3 8 27

c/ d/

Số học sinh hai lớp 7A và 7B của trường THCS Hoa Thủy tỉ lệ với hai số 14

4 3 Câu 4: (2 điểm): và 15.

a/ Hãy dùng dãy tỉ số bằng nhau để thể hiện câu nói trên. b/ Tính số học sinh của mổi lớp biết rằng tổng số học sinh cả hai lớp là 58 học sinh.

Câu 5: (1 điểm) Tìm x biết : | 2x - 2| = 7

---------------------Hết--------------------

PHÒNG GD&ĐT TX ĐÔNG TRIỀU TRƯỜNG THCS THỦY AN

ĐÁP ÁN-BIỂU ĐIỂM CHẤM BÀI KIỂM TRA 1 TIẾT HỌC KỲ I NĂM HỌC 2017 – 2018 MÔN:TOÁN (ĐẠI SỐ) 7

Câu ý Nội dung

a, Điểm 0,5

85 : 82 = 85-2 = 83 = 512

10 4

.(2 

 )10 4.5

x

b, = = 1 Câu 1 (1,5điểm)

Câu 2 (1,5điểm)

20 9

2 3

5 9

 9.x = 4.5  x = = 2,(2) = 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5

1,0

2  .  5 (22)3 = 22.3 = 26 = 64 = 5  x = 25 2x = 16  x = 4 x 4 a/ 20.(-2,83.5) = (20.5).(-2,83) = 100. (-2,83) = -283 1  = 3

12  3

2 3

2 3

c, a, b, c, a, b, = 1 = = b/ 1,0

.3.

2 3 4 3

9 27 1 8

1 8

4 8

1 2

d,

10

20

20

27

10

c, = ( c/ .3). = 4. = = = 0,5 1,0

24

3  7 24 3

2 2

4 3 7 2 )3.(3 83 )3(

 45 27 1 8 7 9.3 8 27

Câu 3 (4điểm) = d/ = = = = 327-24 = 33 7 3.3 8.3 3 1,0

a, = 27 Gọi số học sinh 2 lớp 7A và 7B lần lượt là a và b, theo

a 14

b 15

bài ra ta có dãy tỉ số bằng nhau: 0,5

b,

b 15

(1)

Theo tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có:  a ba  ba 14 29 15  14 Theo bài ra ta có: a+b = 58 (2)

2

a 14

b 15

58 29

Câu 4 (2điểm) Từ (1) và (2) suy ra

 = 2  a = 2.14 = 28

a 14 b 15

 = 2  b = 2.15 = 30

Câu 5 (1điểm)

Vậy số học sinh 2 lớp 7A và 7B lần lượt là 28 và 30 học sinh | 2.x - 1| = 7  2x - 1 = 7 hoặc 2x - 1 = -7 + 2x - 1 = 7  2x = 8  x = 4 + 2x - 1 = -7  2x = -6  x = -3 Vậy x = 4 hoặc x = -3 Tổng 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0.25 0,25 0,25 0,25 0,25 10

PHÒNG GD- ĐT QUẬN LONG BIÊN

ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ (TIẾT 50) Năm học 2017 – 2018 MÔN: TOÁN 7 - ĐỀ 2 Thời gian làm bài: 45 phút.

I.

Trắc nghiệm (2 điểm). Số kg giấy của mỗi học sinh lớp 6A đóng góp trong đợt kế hoạch nhỏ được ghi lại trong bảng sau: 4 3

7 6

6 7

3 1

9 6

5 4

8 7

10 3

Số kg Số học sinh Hãy ghi lại chữ cái đứng trước những đáp án đúng vào bài làm Câu 1: Số đơn vị điều tra là:

C. 37

B. 36

A. 35

D. 38

Câu 2: Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu là:

A. 7

B. 8

C. 9

D. 10

Câu 3: Mốt của dấu hiệu là:

A. 6

B. 7

C. 8

D. 9

Câu 4: Trung bình mỗi học sinh nộp số kg là:

A. 6,8

B. 6,9 C. 7,0 D. 7,1

II. Tự luận (8đ): Bài 1 (7đ): Số điểm 9, 10 của mỗi học sinh lớp 7A2 trong đợt thi đua chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam được ghi lại trong bảng sau:

3 5 4

1 2 2

5 4 2

2 3 1

2 3 2

4 1 3

2 3 2

3 4 3

1 2 5

1 2 4 a. Dấu hiệu ở đây là gì? b. Lập bảng tần số và rút ra nhận xét. c. Tính số trung bình cộng của dấu hiệu. d. Dựng biểu đồ đoạn thẳng.

Bài 2 (1đ): Bảng dưới đây cho ta biết số đại biểu dự Hội nghị Thanh niên của 64 tỉnh thành. Biết số tỉnh thành có trên 5 đại biểu là 29.

a. Tìm x, y. b. Số tỉnh thành có ít hơn 5 đại biểu chiếm bao nhiêu phần trăm tổng số tỉnh thành?

Số đại biểu Số tỉnh thành

3 16

4 x

5 11

8 10

9 8

7 8

15 y

10 2

ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA ĐẠI SỐ 7 - Tiết 50

ĐÁP ÁN

BIỂU ĐIỂM

I. Trắc nghiệm (2,0 điểm)

1. C 2. B 3. A, C 4. C

Mỗi câu đúng được 0, 5 điểm

0,5 điểm

II. Tự luận (8,0 điểm) Bài 1 (7,0 điểm): a) Dấu hiệu là: Số điểm 9, 10 của mỗi học sinh lớp 7A2 trong đợt thi đua chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam b) *Lập bảng “tần số”:

Giá trị (x) 1 2 3 4 5

Tần số (n) 5 10 7 5 3 N = 30

1 điểm 1,5 điểm

* Rút ra được một số nhận xét (VD: Số các giá trị của dấu hiệu là 30. Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu là 5,...)

c) Số trung bình cộng:

1,0 điểm

=

= 2,7

1.5 + 2.10 + 3.7 + 4.5 + 5.3 30

Vẽ đẹp, chính xác được 3,0 điểm

d) Vẽ biểu đồ đoạn thẳng Bài 2 (1,0 điểm): a) x = 8, y = 1 b) Số tỉnh thanh có ít hơn 5 đại biểu là là: 16 + 8 = 24 chiếm 37,5%

0,5 điểm 0,5 điểm

TRƯỜNG THCS KHƯƠNG ĐÌNH

Tuần 24– Tiết 50- Kiểm tra: 45phút

A. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (3 điểm ) Em hãy khoanh tròn đáp án Đúng nhất

Bài 1. Điều tra số giấy vụn thu được của các lớp ở trường A được ghi lại bảng sau (đơn vị tính là kilogam):

58 57

57 61

60 60

61 58

61 57

B. Bảng “phân phối thực nghiệm”

C. Bảng dấu hiệu.

B. Trường THCS A D. Một lớp học của trường THCS A

B. 57; 58; 60 D. 57; 58; 60; 61

Số cân nặng của 20 HS (làm tròn đến kg) trong một lớp được ghi lại như

31

28

30

32

36

45

5

3

6

2

1

N = 20

B. Một lớp D. Mỗi học sinh

60 58 Câu 1: Bảng trên được gọi là: A. Bảng “tần số” C. Bảng thống kê số liệu ban đầu Câu 2: Đơn vị điều tra ở đây là: A. 12 C. Học sinh Câu 3: Các giá trị khác nhau là: A. 4 C. 12 Bài 2. sau: Số cân nặng (x) Tần số (n) 3 Câu 4: Dấu hiệu điều tra ở đây là: A. Số cân nặng của mỗi học sinh trong 1 lớp C. Số cân nặng của 20 học sinh Câu 5: Số các giá trị của dấu hiệu là:

B. 202

C. 20

A. 6

D. 3

Câu 6: Mốt của dấu hiệu là::

A. 45

B. 6

C. 31

D. 32

B. PHẦN TỰ LUẬN (7 điểm)

Bài 1: (6 điểm). Thời gian giải xong một bài toán (tính bằng phút) của mỗi học sinh lớp 7 được ghi lại ở bảng sau:

10

13

15

10

13

15

17

17

15

13

15

17

15

17

10

17

17

15

13

15

a/ Dấu hiệu ở đây là gì? Số các giá trị khác nhau là bao nhiêu? b/ Lập bảng “tần số” và tìm mốt của dấu hiệu. c/ Tính số trung bình cộng d/ Vẽ biểu đồ đoạn thẳng.

Bài 2: (1 điểm). Điểm kiểm tra “1 tiết” môn toán của một “tổ học sinh” được ghi lại ở bảng “tần số” sau: Điểm (x) Tần số (n)

10 1

5 2

9 n

6 5

Biết điểm trung bình cộng bằng 6,8. Hãy tìm giá trị của n.

Mỗi câu 0,5 Điểm

III. HƯỚNG DẪN CHẤM A. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (3 điểm ) 1 3 2 C D D

4 A

5 D

6 D

B. PHẦN TỰ LUẬN (7 điểm)

Đáp án

Số điểm

Bài

2 điểm

a/ Dấu hiệu ở đây là thời gian làm một bài toán của mỗi học sinh

b/ Bảng “tần số”

Giá trị (x)

10

13

15

17

1

Tần số (n)

3

4

7

6

N = 20

M0 = 15

(6 điểm)

II. MA TRẬN ĐỀ

Vận dụng

Nhận biết

Thông hiểu

Cộng

Cấp độ thấp

Cấp độ cao

TNKQ

TL

TNKQ

TL

TNKQ

TL

TNKQ TL

Cấp độ Tên Chủ đề (nội dung, chương)

Dựa vào khái niệm xác định được dấu hiệu thống kê

Thu thập số liệu thống kê, tần số

Số câu Số điểm Tỉ lệ %

1 0,5 đ 5%

1 0,5đ 5%

10 5đ 50%

Dựa vào khái niệm xác được định bảng thống kê số liệu, “tần số”, số các giá trị, các giá trị khác nhau, đơn vị điều tra 8 4đ 40%

xác định được mốt của dấu hiệu

Bảng “tần số”

Tìm được tần số trong bảng tần số dựa vào các yêu cầu của đề bài

Lập được bảng “tần số” dựa trên cách lập bảng “tần số” đã học; dựa vào bảng “tần số” rút ra nhận xét

Số câu Số điểm Tỉ lệ %

2 1đ 10%

1 1 đ 10%

1 0,5 đ 5%

4 3đ 30%

trung Số bình cộng, Biểu đồ đoạn thẳng.

8 4đ 40%

1 1 đ 10%

1 0,5 đ 5%

1 1 đ 10%

Vận dụng được công tính thức được kết quả số trung bình cộng một cách chính xác. Vận dụng được cách vẽ biểu đồ, vẽ được biểu đồ đoạn thẳng 1 0,5 đ 5% 1 0,5 đ 5%

2 1đ 10% 4 2đ 20%

3 2đ 20% 8 10đ 100%

1 1 đ 10%

Số câu Số điểm Tỉ lệ % Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ %

Họ và tên:…………………… ĐỀ KIỂM TRA CHƯƠNG III – ĐẠI SỐ 7

NĂM HỌC 2017 - 2018

Lớp:……………. Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề )

Điểm Lời phê của thầy cô giáo

ĐỀ 1

8 6

9 7

7 9

10 6

5 4

7 10

8 7

7 9

9 7

8 8

A-TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Bài 1: Điểm kiểm tra môn toán của 20 học sinh được liệt kê trong bảng sau:

Câu 1: Tần số học sinh có điểm 7 là:

C. 8 A. 7 B. 6 D. 5

Câu 2: Số các giá trị của dấu hiệu phải tìm là

C. 10 A. 7 D. 4

B. 20 Câu 3: Mốt của dấu hiệu là:

C. 5 A. 6 B. 7 D. 10

Câu 4: Tần số của học sinh có điểm 10 là:

C. 5 A. 4 B. 3 D. 2

Câu 5: Số trung bình cộng là: B. 7,55 A. 7,82 C. 8,25 D. 7,65

Câu 6: Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu là:

A. 8 B. 10 C. 20 D. 7

Bài 2: Số cân nặng của 20 bạn HS lớp 7A được ghi lại như sau (tính tròn kg) N=20 30 3 45 1 28 3 31 5 36 2 x n

32 6

Câu 1: Có bao nhiêu giá trị khác nhau của dấu hiệu đó?

A. 5

C. 20

B. 10

D. 6 Câu 2: Người nhẹ nhất là bao nhiêu? Người nặng nhất là bao nhiêu?

A. Người nhẹ nhất là 28 kg; người nặng nhất là 36 kg B. Người nhẹ nhất là 28 kg; người nặng nhất là 45 kg C. Người nhẹ nhất là 25 kg; người nặng nhất là 36 kg D. Người nhẹ nhất là 30 kg; người nặng nhất là 45 kg

Câu 3: Số các giá trị của dấu hiệu là:

A. 10

B. 20

C. 6

D. 5

Câu 4: Dấu hiệu ở đây là:

B. Số cân nặng của HS cả lớp.

A. Số cân nặng của mỗi HS lớp 7A. C. Số cân nặng của 20 bạn HS lớp 7A. D. Số cân nặng của HS cả trường.

B- TỰ LUẬN : ( 5 điểm) Bài 1: Một giáo viên theo dõi thời gian làm bài tập (tính theo phút) của 30 học sinh (ai cũng làm được) và ghi lại như sau:

10 8 9 9 10

5 9 8 8 5

8 5 10 9 5

8 7 7 9 14

9 8 14 9 14

7 10 8 9 7

a) Bảng trên đươc gọi là bảng gì? b) Dấu hiệu cần tìm hiểu ở đây là gì? c) Lập bảng “tần số” và nêu nhận xét d) Tính số trung bình cộng và tìm mốt của dấu hiệu e) Vẽ biểu đồ đoạn thẳng.

Bài 2: Cho bảng thống kê sau :

X

=

=

7

140 20

Tần số Các tích

Điểm số 5 6 7 9 = :

2 ........ ........ 3 N 20 10 ......... ......... 27 Tổng 140

Tìm các số còn thiếu trong bảng trên và điền kết quả vào bảng

Họ và tên:…………………… ĐỀ KIỂM TRA CHƯƠNG III – ĐẠI SỐ 7

NĂM HỌC 2017 - 2018

Lớp:……………. Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề )

Điểm Lời phê của thầy cô giáo

ĐỀ 2

8 6

9 7

7 9

10 6

5 4

7 10

8 7

7 9

9 7

8 8

A-TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Bài 1: Điểm kiểm tra môn toán của 20 học sinh được liệt kê trong bảng sau:

Câu 1: Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu là:

A. 8 B. 10 C. 20 D. 7

Câu 2: Tần số của học sinh có điểm 10 là:

A. 4 B. 3 C. 5 D. 2

Câu 3: Số các giá trị của dấu hiệu phải tìm là

A. 10 B. 20 C. 4 D. 7

Câu 4: Số trung bình cộng là: B. 7,55 A. 7,82 C. 8,25 D. 7,65

Câu 5: Mốt của dấu hiệu là:

A. 7 B. 6 C. 5 D. 10

Câu 6: Tần số học sinh có điểm 7 là:

A. 7 B. 5 C. 8 D. 6

Bài 2: Số cân nặng của 20 bạn HS lớp 7A được ghi lại như sau (tính tròn kg) N=20 45 1 32 6 31 5 36 2 x n 28 3

30 3 Câu 1: Dấu hiệu ở đây là:

B. Số cân nặng của mỗi HS lớp 7A.

A. Số cân nặng của HS cả lớp. C. Số cân nặng của 20 bạn HS lớp 7A. D. Số cân nặng của HS cả trường.

Câu 2: Số các giá trị của dấu hiệu là:

A. 10

B. 6

C. 20

D. 5

Câu 3: Có bao nhiêu giá trị khác nhau của dấu hiệu đó?

A. 10

B. 20

C. 5

D. 6 Câu 4: Người nhẹ nhất là bao nhiêu? Người nặng nhất là bao nhiêu?

A. Người nhẹ nhất là 28 kg; người nặng nhất là 36 kg B. Người nhẹ nhất là 28 kg; người nặng nhất là 45 kg C. Người nhẹ nhất là 25 kg; người nặng nhất là 36 kg D. Người nhẹ nhất là 30 kg; người nặng nhất là 45 kg

B- TỰ LUẬN : ( 5 điểm) Bài 1: Một giáo viên theo dõi thời gian làm bài tập (tính theo phút) của 30 học sinh (ai cũng làm được) và ghi lại như sau:

10 9 9 9 10

5 9 8 8 6

8 5 10 9 5

8 7 7 9 10

9 8 14 9 14

7 10 14 9 7

a) Bảng trên đươc gọi là bảng gì? b) Dấu hiệu cần tìm hiểu ở đây là gì? c) Lập bảng “tần số” và nêu nhận xét d) Tính số trung bình cộng và tìm mốt của dấu hiệu e) Vẽ biểu đồ đoạn thẳng.

X

=

=

7

140 20

Tần số Các tích

Bài 2: cho bảng thống kê sau : Điểm số 5 6 7 9 = :

2 ........ ........ 3 N 20 10 ......... ......... 27 Tổng 140

Tìm các số còn thiếu trong bảng trên và điền kết quả vào bảng

IV-ĐÁP ÁN- BIỂU ĐIỂM

Đáp án ĐỀ 1 Điểm Mỗi câu đúng : 0,5đ

câu Trắc nghiệm 1

3 B 4 D 1 B 2 B 5 B 6 D

2

2 B 3 B 4 B

Tự luận

1 D a)Bảng trên được gọi là bảng số liệu thống kê ban đầu. b)Dấu hiệu cần tìm hiểu là thời gian làm bài tập của

mỗi học sinh

Giá trị (x) Tần số (n) Tích (x. n) Số trung bình

X

8,6

258 30

cộng

4 4 7 8 4 3 N = 30 20 28 56 72 40 42 Tổng : 258

5 7 8 9 10 14 c)Nhận xét : - Điều tra thời gian làm bài tập của 30 học sinh. -Thời gian làm xong bài tập : ít nhất là 5 phút, nhiều nhất là 14phút. -Có 9 học sinh làm xong bài tập trong 9 phút. -Thời gian chủ yếu làm xong bài tập là trong khoảng thứ 8 đến 10 phút. M0 = 9 e)Vẽ biểu đồ đoạn thẳng : 0,5 đ 0,5 đ 1 đ 1 đ 0,5 đ 0,5đ

8

7

6

5

5

7

4 3

9

10

8

2

14

1 0

5

7

8

9

10 14

1 đ

Gọi x, y là tần số của điểm 6, điểm 7 Ta có x + y = 20 – 2 – 3 = 15 6x + 7y = 140 – 10 – 27 = 103 6x + 6y + y = 103 6(x + y) + y = 103 6. 15 + y = 103 y = 13 do đó x = 2

ĐỀ 2

Mỗi câu đúng : 0,5đ 1 D 2 D 3 B 4 B 5 A 6 D Trắc nghiệm 1

2 C 3 D 4 B

2 TỰ LUẬN 1 C a)Bảng trên được gọi là bảng số liệu thống kê ban đầu. b)Dấu hiệu cần tìm hiểu là thời gian làm bài tập của

mỗi học sinh

Giá trị (x) Tần số (n) Tích (x. n) Số trung bình

X

8,73

262 30

cộng

3 1 4 5 9 5 3 N = 30 15 6 28 40 81 50 42 Tổng : 262

5 6 7 8 9 10 14 c)Nhận xét : - Điều tra thời gian làm bài tập của 30 học sinh. -Thời gian làm xong bài tập : ít nhất là 5 phút, nhiều nhất là 14phút. -Có 9 học sinh làm xong bài tập trong 9 phút. -Thời gian chủ yếu làm xong bài tập là trong khoảng thứ 8 đến 10 phút. M0 = 9 e)Vẽ biểu đồ đoạn thẳng : 0,5 đ 0,5 đ 1 đ 1 đ 0,5 đ 0,5đ

5

6

7

8

9

10

14

9 8 7 6 5 4 3 2 1 0

5

6

7

8

9

10

14

1 đ

Gọi x, y là tần số của điểm 6, điểm 7 Ta có x + y = 20 – 2 – 3 = 15 6x + 7y = 140 – 10 – 27 = 103 6x + 6y + y = 103 6(x + y) + y = 103 6. 15 + y = 103 y = 13 do đó x = 2

ĐỀ KIỂM TRA Môn: Toán 7 Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian chép đề)

UBND HUYỆN TAM ĐƯỜNG PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ CHÍNH THỨC

ĐỀ BÀI (Đề bài gồm 03 câu)

Câu 1 (2 điểm) Tính tích các đơn thức sau và xác định phần hệ số, phần biến của đơn thức đó.

2

3 x y

a)

và -

22x y b)

22x y và

x y z 2 2

1 2

Bài 2( 3 điểm)

Cho đa thức P(x) = x6 + 3 – x – 2x2 – x5

a) Sắp xếp các hạng tử của P(x) theo luỹ thừa giảm dần của biến x ?

b) Tính P(1) ?

Bài 3 (5 điểm) Cho các đa thức. P(x) = 2x2 – 3x – 4 Q(x) = x2 – 3x + 5

a) Tìm H(x) = P(x) - Q(x) . b) Tìm nghiệm của đa thức H(x) .

---------------------------------------Hết---------------------------------------

(Giám thị coi thi không giải thích gì thêm)

HƯỚNG DẪN CHẤM

Nội dung

Điểm

Câu Ý

5

3

2

a

22x y )=

2x y

)( -

5

3

x y

a) ( 3 x y Hệ số: 2 Phần biến:

2

b

b) (

22x y ) (

x y z )= 4 2

x y z 3

Câu 1

1 2

0,5 0,5 0,5 0,5

3

Hệ số: 1 Phần biến:

x y z 4

a P(x) = x6– x5 - 2x2 – x + 3 1,5

Câu 2

1,5

b Tính P(1) = 0

a

3

H(x) = P(x) – Q(x) = (2x2 – 3x – 4) – (x2 – 3x + 5) = 2x2 – 3x – 4 – x2 + 3x – 5 = x2 – 9

Câu 4

2

b Ta có H(x)=0 => x2 – 9 = 0

x2 = 9 hay x = 3 * Lưu ý: - Học sinh làm cách khác đúng, lập luận chặt chẽ vẫn cho điểm tối đa - Điểm bài kiểm tra là tổng điểm của các câu thành phần, điểm lẻ đến 0,5 theo thang điểm 10,0 và được làm tròn theo nguyên tắc: + 0,25 làm tròn thành 0,5 + 0,75 làm tròn thành 1,0

Vận dụng

TNKQ

TNKQ

TNKQ

TL

Tính được giá trị của biểu thức đại số

1. Khái niệm của biểu thức đại số, giá trị của một biểu thức đại số

.

Nhận biết MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 45 PHÚT CHƯƠNG 4 - ĐẠI SỐ 7 Thông hiểu Tên Chủ đề Cấp độ thấp TL Cấp độ cao TL TNKQ Cộng

2 1.5 15%

Số câu Số điểm Tỉ lệ % 2. Đơn thức

TL Tính được giá trị của biểu thức đại số 1(C7) 1.0 10%

1(C1) 0,5 5% - Thực hiện được phép nhân hai đơn thức. - Biết làm các phép tính cộng (trừ) các đơn thức đồng dạng

Số câu Số điểm Tỉ lệ %

2(C3,C4) 1.0 10%

4 2.0 20%

-Tìm được bậc của đơn thức một biến trong trường hợp cụ thể -Nhận biết được hai đơn thức đồng dạng 2(C2,C5 ) 1.0 10%

3. Đa thức

- Tìm được bậc của đa thức sau khi thu gọn.

1(C8a) 1.0

- Thực hiện được phép cộng ( trừ ) hai đa thức. - Biết sắp xếp các hạng tử của đa thức một biến theo luỹ thừa tăng hoặc giảm 2(C8b,c) 2.0

Số câu Số điểm Tỉ lệ %

3 3.0 30%

4. Nghiệm của đa thức một biến

- Tìm được nghiệm của đa thức một biến bậc nhất

Biết khái niệm nghiệm của đa thức một biến

-Thực hiện được phép nhân hai đơn thức 1(C9) 2.0 20%

1(C6) 0,5 10%

1(C10) 1.0 10%

Số câu Số điểm Tỉ lệ % Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ %

3 3.0 30%

3 3.5 35% 12 10 100%

6 4.0 40 %

3 3,0 30%

IV-Biên soạn câu hỏi theo ma trận:

Tên :.............................. ĐỀKIỂM TRA CHƯƠNG IV Lớp :............................. Môn : Đại Số 7

Điểm

Lời phê của thầy cô giáo

ĐỀ BÀI I. Phần trắc nghiệm: (3 điểm)

2

x

y 5

*Hãy khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:

1 2

Câu 1: Giá trị của biểu thức tại x = 2; y = -1 là

A. 12,5 B. 1 C. 0 D. 10

Câu 2 : Bậc của đơn thức – x3y6 là:

2

2

xy

xy

A. 3 B. 6 C. 18 D. 9

1 2

5 4

2

2

xy

xy

2 B.

xy C.

Câu 3: Kết quả của là

2 xy

3 4

7 4

7 4

3 4

3

(

xy

).(

5 x y

)

D. A.

3 4

1 3

4

2

6 x y

6 x y

Câu 4: Kết quả của phép tính là:

1 4

1 4

A. B. C. 4x6y4 D. -4x6y4

; x4y; 0. Số các cặp đơn thức đồng

Câu 5 : Trong các đơn thức sau : – 2xy5 ;7 ; - 3x5y ; 6xy5

dạng là:

A. 1 B. 2 C. 3 D. 4

*Hãy chọn cụm từ thích hợp: “bằng 0; bằng a; một nghiệm; hai nghiệm; ba nghiệm”

điền vào chỗ trống câu sau:

Câu 6: Nếu tại x = a, đa thức P(a) có giá trị ................. thì ta nói a (hoặc x = a) là

..........................của đa thức đó.

II. Phần tự luận: (7 điểm) Câu 7 (1 điểm)

Tính giá trị của biểu thức: A= (x2 + xy –y2) - x2 – 4xy - 3y2 Tại x = 0,5 ; y = -4

Câu8(3 điểm):

Cho hai đa thức P(x) = 2x3 – 3x + x5 – 4x3 + 4x – x5 + x2 - 2 và Q(x) = x3 – 2x2 + 3x + 1 + 2x2 1. Thu gọn và viết đa thức P(x); Q(x) theo chiều giảm dần của biến. 2. Tính P(x)+ Q(x); P(x) - Q(x) 3. Gọi M(x) = P(x)+ Q(x). Tìm bậc của M(x).

5x2yz

25x3y2z2

=

=

15x3y2z

5xyz

= .

.

25x4yz

=

-x2yz

3 xy z

=

1 2

Câu9: (2 điểm) Hãy điền đơn thức thích hợp vào một ô trống dưới đây Câu 10: ( 1 Điểm )

Cho đa thức P(x) = 2(x-3)2 + 5

Chứng minh rằng đa thức đã cho không có nghiệm.

V. hướng dẫn chấm và thang điểm:

Nội dung đáp án Câu

Thang điểm

Mỗi ý đúng cho 0,5 đ

Trắc nghiệm 1.D 2.D 3. A 4.C 5.B. 6. bằng 0; là một nghiệm 3đ

= x2 + xy –y2 - x2 – 4xy - 3y2

Thu gọn: A= (x2 + xy –y2) - x2 – 4xy - 3y2 = – 3xy - 4y2 Câu 7 0,5đ

Thay x= 0,5; y= -4 rồi tính được A= 6 – 64 = - 58 1đ

Câu 8 0,5đ

1) Thu gọn và viết đa thức P(x); Q(x) theo chiều giảm dần của biến. P(x) = 2x3 – 3x + x5 – 4x3 + 4x – x5 + x2 -2 = 2x3– 4x3 + x5 – x5 + x2 + 4x – 3x -2 = - 2x3 + x2 + x -2 0,5đ

Q(x) = x3 – 2x2 + 3x + 1+2x2 = x3 + 3x + 1 0,5đ

2)Tính P(x)+ Q(x); P(x) - Q(x) 0,5đ Đặt đúng phép tính rồi tính được:

0,5đ P(x)+ Q(x) = - x3 + x2 +4x -1

P(x) - Q(x) = -3 x3 + x2 -2x -3 0,5đ

3) Vì M(x) = - x3 + x2 +4x -1 nên M(x) có bậc 3 1đ

125x5y2z2

0,5 đ

- 5x3y2z2

0,5 đ

2 4 2 x y z

5 2

0,5 đ

Cho đa thức P(x) = 2(x-3)2 + 5

Câu 10

0,5đ

Vì 2(x-3)2  0 ; 5 > 0 nên 2(x-3)2 + 5 > 0 với mọi giá trị của x

0,5đ

Vậy: Đa thức P(x) không có nghiệm

75x4 y3z2 Câu 9 0,5 đ