B 6 ĐỀ THI GIA HC KÌ 2
MÔN NG VĂN LP 11
NĂM 2020-2021 CÓ ĐÁP ÁN
MC LC
1. Đề thi gia hc kì 2 môn Ng văn lp 11 m 2020-2021 có đáp án – Trường
THPT Ngô Gia T
2. Đề thi gia hc kì 2 môn Ng văn lp 11 m 2020-2021 có đáp án – Trường
THPT Liễn Sơn
3. Đề thi gia hc kì 2 môn Ng văn lp 11 m 2020-2021 có đáp án – Trường
THPT ơng Ngọc Quyến
4. Đề thi gia hc kì 2 môn Ng văn lp 11 m 2020-2021 có đáp án – S GD&ĐT
Bc Ninh
5. Đề thi gia hc kì 2 môn Ng văn lp 11 m 2020-2021 có đáp án – Trường
THPT ơngn Can
6. Đề thi gia hc kì 2 môn Ng văn lp 11 m 2020-2021 có đáp án – Trường
THPT Th Xã Qung Tr
TRƯNG THPT NGÔ GIA T
T NG VĂN
Đề có 02 trang
ĐỀ KIM TRA GIA HC K 2
NĂM HC: 2020-2021
Môn: Ng văn - Khi 11
Thi gian: 90 phút
(Không k thời gian phát đề)
I. ĐC HIU (3 điểm)
Tôi luôn ngưỡng m nhng hc sinh không ch hc xut sắc còn dành được nhiu thi gian
tham gia vào các hoạt động ngoi khóa. H thường nm nhng v trí quan trng các câu lc
b trong trưng và ngoài xã hi. H đạt đim cao trong hc tập, đi thi đấu th thao cho trưng,
gi chc ch nhim trong các câu lc b, trên hết, h nhng thành viên tích cc trong
Đoàn, Đội. Tôi luôn t hỏi “Làm thế nào mà hnhiu thời gian đến thế?”. Mặt khác, nhng
học sinh kém đưa ra lí do họ nhn kết qu thi không tt do h không thi gian để ôn bài.
Tuy nhiên, thc tế, nhng hc sinh này lại thường không tích cc trong các hoạt động tp th
ngoại khóa như nhng hc sinh gii. Ti sao lại như vậy? Tt c mọi người đều 24 gi mt
ngày. Thi gian là th tài sảnai cũng được chia đều. Cho bnmt hc sinh gii, mt
hc sinh kém, tng thng hay một người gác cng, bạn cũng chỉ cùng một lượng thi gian
như nhau. Thời gian th duy nht chúng ta không th mua đưc. Tuy nhiên, ti sao mt
người như Tổng thng M li có thi gian qun lí c mt quc gia rng lớn trong khi đó người
gác cng li than phin rng ông ta không có thời gian để hc? S khác bit là do ngưi thành
công trong cuc sng biết cách qun thi gian. Chúng ta không th thay đổi được thi gian
nhưng có thể kiểm soát được cách chúng ta s dng nó. Nếu bn làm ch được thi gian, bn s
làm ch được cuc sng.
Thc hin nhng yêu cu sau:
Câu 1 (0,5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính đưc s dụng trong văn bản.
Câu 2 (0,5 điểm): Nêu câu ch đề ca văn bn.
Câu 3 (1,0 điểm): Vì sao tác gi cho rng: Thi gian là th duy nht không th mua đưc?
Câu 4 (1,0 điểm): Anh/ch đồng ý vi ý kiến: S khác bit do những người thành công
trong cuc sng biết cách qun lí thi gian không? Vì sao?
II. LÀM VĂN
Câu 1(2,0 đim)
Viết một đoạn văn ngắn (khong 200 chữ) trình bày suy nghĩ ca anh/ch v giá tr ca thi
gian.
Câu 2 (5.0 đim)
Phân tích cm nhận đoạn thơ sau:
Tôi mun tt nắng đi
Cho màu đng nht mt;
Tôi mun buc gió li
Cho hương đừng bay đi.
Của ong bướm này đây tuần tháng mt;
Này đây hoa của đng ni xanh rì;
Này đây lá của cành tơ phơ phất;
Ca yến anh này đây khúc tình si;
Và này đây ánh sáng chp hàng mi,
Mi sáng sm, thn Vui hng gõ ca;
Tháng giêng ngon như mt cp môi gn;
Tôi sung sưng. Nhưng vội vàng mt na:
Tôi không ch nng h mi hoài xuân.
(Trích“Vội vàng”- Xuân Diu, Ng Văn 11, tp 2, tr.22, NXB Giáo dc)
--- Hết ---
- Thí sinh không s dng tài liu
- Giám th không gii thích gì thêm
H và tên thí sinh:...................................................S báo danh: ...................
TRƯỜNG THPT NGÔ GIA T
T NG VĂN
Đáp án có 03 trang
ĐÁP ÁN KIỂM TRA GIA HC K 2
NĂM HỌC: 2020-2021
Môn: Ng văn - Khi 11
Thi gian: 90 phút
(Không k thời gian phát đề)
Câu
Ni dung
Đim
I
ĐỌC HIU
3,0
1
Phương thức biểu đạt chính là: Ngh lun
0,5
2
Câu ch đề của văn bản là: Nếu bn làm ch được thi gian, bn
s làm ch được cuc sng.
0,5
3
Thi gian là th duy nht không th mua được vì:
- Thi gian là th tài sn mà tạo hóa đã chia đều cho mỗi người.
- Không có điu gì có th khiến thời gian thay đổi.
-> Li nhận định còn li nhn, li khuyên chúng ta cn quý
trng thi gian trân qnhững mình đang đ cuc sng
có ý nghĩa hơn.
4
- Trích ý kiến câu hi
- Nêu rõ quan điểm đồng tình hoặc không đồng tình, hoặc đồng
tình mt na.
- Lí gii hp lí. Có th lí gii như sau:
+ Đồng tình nếu biết qun thi gian thì hc tp m vic
hiu qu s tốt hơn, sẽ có nhiều cơ hội đ thành công.
+ Không đng tình không ch biết s dng hp thi gian
thành công còn ph thuc vào nhiu yếu t khác (năng lực, t cht,
hoàn cảnh tác động,..)
+ Kết hp hai ý trên
II
LÀM VĂN
1
Viết đoạn văn về giá tr ca thi gian
a. Đảm bo yêu cu v hình thức đoạn văn
Hc sinh th trình bày đoạn văn theo cách diễn dch, quy np,
tng-phân-hp, móc xích hoc song hành.
b. Xác định đúng vấn đề cn ngh lun
Giá tr ca thi gian
0,25
0,25
c. Trin khai vấn đ ngh lun
Hc sinh th la chn các thao tác lp lun phù hợp để trin
khai vấn đề ngh lun theo nhiều cách nhưng phải m giá tr
ca thi gian. Có th triển khai theo hướng:
- Gii thích: Thi gianmt th trừu tượng, trôi qua tng ngày,
ta không cm nhận đưc bng trc quan ch th cm nhn
được s chy trôi ca thi gian qua s thay đi ca vn vt xung
quanh.
- Phân tích:
1,0