Bơm PE điều khiển điện tử có cấu ga điện t [
Về cơ bản các chi tiết của bơm PE điu khiển điện t có cu to và hoạt động
giống bơm PE thông thường
a. Cu to:
Về cơ bản các chi tiết của bơm PE điu khiển điện t có cu to và hoạt động
giống bơm PE thông thường, ch khác ch :
- Bơm PE thông thường dùng cơ cấu điều chỉnh lượng nhiên liu phun là thanh
răng và bộ điu tc.
- Còn bơm PE điều khiển điện t, để điều chỉnh lượng nhiên liu phun thi ECU s
tiếp nhn các tín hiu t các cm biến, sau đó sẽ gi tín hiệu điều khiển cho cơ cu
ga điện từ để thay đổi vị trí thanh răng ( hay thay đi tốc độ động cơ).
Hình 1: Bơm cao áp PE điều khiển điện t
1- Thanh răng; 2- Nhánh bơm; 3- Cơ cấu ga điện t; 4- Cm biến tốc độ; 5- Trc
bơm
b. Hoạt động của bơm:
Khi ôtô máy kéo làm vic, ti trọng trên động cơ luôn thay đi. Nếu thanh răng
của bơm cao áp giữ nguyên mt ch thì khi tăng tải trng, s vòng quay của động
cơ s gim xung, còn khi ti trng gim thì s vòng quay sẽ tăng lên. Điều đó dẫn
đến trước tiên làm thay đi tốc độ ca ôtô máy kéo, thứ hai là động cơ làm việc
nhng chế độ không có li.
Để gi s vòng quay ca trc khuỷu động cơ không thay đi khi chế độ ti trng
khác nhau thì đồng thi vi sự tăng tải cn phải tăng lượng nhiên liu cp vào
xylanh, còn khi gim ti thì gim lượng nhiên liu cp vào xylanh.
Khi luôn luôn có sự thay đi ti trng thì không thể dùng tay mà điều chỉnh lượng
nhiên liu cp vào xylanh, công vic ấy được thc hiên tđộng nh mt thiết b
đặc biệt trên bơm cao áp gọi là cơ cấu ga điện t.
+Cơ cấu ga điện t làm nhim v:
- Điều hòa tốc độ động cơ tải hay không ti.
- Đáp ứng được mi tốc độ theo yêu cu của động cơ.
- Phi gii hạn được mc tải để tránh gây hư hỏng máy.
- Phi tự động ct dầu để tt máy khi s vòng quay vượt quá mức quy định.
Hình 2: Cơ cấu ga điện từ bơm PE
1- Trc cam; 2- V của cơ cu; 3- Lò xo hi v; 4- ECU; 5- Cm biến tốc độ;6-
Lõi thép di động (gn với thanh răng); 7- Lõi thép cố định; 8- Cun dây.
Khi ECU gi xung đến cun dây 8, từ trường do cuộn dây sinh ra tác động lên lõi
thép di động 6 làm nó dch chuyn sang trái hay sang phải kéo theo thanh răng
dch chuyển làm thay đổi hành trình bơm (hành trình có ích).
Tùy theo các tín hiêu nhận được t các cm biến khác nhau (cm biến tốc độ, cm
biến vị trí bàn đạp ga…) mà ECU s tính toán để gi nhng xung có tn s khác
nhau đến cun dây, từ đó kéo thanh răng dịch chuyển đến tng v trí cp nhiên liu
phù hp vi tng chế độ làm vic của động.
Động cơ đang làm việc chế độ ổn định, nếu ta tăng tải như khi xe đang lên dc
hay máy cung cấp điện nhiu, vì tăng tải nên tốc độ động cơ giảm, thông qua cm
biến tốc độ và mt s cm biến khác, ECU s xut ra nhng chui xung có t l
biến thiên cao và gửi đến cun dây → sinh ra từ trường có giá tr lớn tác động lên
lõi thép làm nó kéo thanh răng v chiều tăng dầu.Ngược li, nếu ta gim ti khi xe
đang xuống dc hay xe cung cấp điện dùng ít, tốc độ động cơ có khuynh hướng
tăng lên, thanh răng sẽ được kéo v chiu gim dầu để tốc độ gim li v v trí ban
đầu.
Như vậy cn ga mt v trí mà thanh răng tự đng thêm hay bt du khi tải tăng
hay gim.