Bơm VE điều khiển điện tử có cơ cấu ga điện t
Cu tạo bơm VE điều khiển điện tử có cơ cấu ga điện t về cơ bản giống bơm VE
loại thường. Nhưng ở đây thay cho hệ đòn dn ga và bđiều tc ly tâm là có cu
ga điện t.
a. Cu to:
Cu tạo bơm VE điều khiển điện tử có cơ cấu ga điện t về cơ bản giống bơm VE
loại thường. Nhưng ở đây thay cho hệ đòn dn ga và bđiều tc ly tâm là có cu
ga điện t. Bộ điều khin phun sm cũng giống như loại bơm thường nhưng
thêm van điều khin phun sm.
Hình 1:Bơm cao áp VE
1- Trục bơm; 2- Bơm sơ cấp; 3- Vành con lăn;
4- Bđiều khin phun sm; 5- Cam đĩa;
6- Qu ga; 7-Van điện từ điều khin phun sm;
8- Van trit hi; 9- Piston bơm; 10- Xylanh bơm;
11- Van điện t ct nhiên liu; 12- Cơ cấu điều ga;
13- Cm biến mc ga; 14- Chốt điều khin qu ga.
b. Hoạt động của bơm:
Bơm sơ cp hút nhiên liu t bình, nén trong thân bơm tới áp sut p1 và s dng
một piston để đưa nhiên liệu áp sut cao ti mi vòi phun bng chuyển động tnh
tiến và quay. Cơ cấu ga điện tđiều khiển lượng nhiên liu phun và kim soát tc
độ của động cơ để ngăn động cơ chạy quá tốc độổn định tốc độ chy không ti.
Cơ cấu điều khin phun sm s dng một van TCV để thc hiện điều khin phun
sm.
Khi bật khóa điện ON, van điện t ct nhiên liu mở đường du tkhoang bơm
đến khoang xylanh. Bơm sơ cp quay hút nhiên liu t bình nhiên liu, qua b
lắng đọng nước và b lc nhiên liệu, đi vào khoang bơm tạo ra áp sut p1.
Trong hành trình sang trái ca piston 9, rãnh x đầu piston trùng vi ca np thì
du có áp sut p1 từ khoang bơm được đưa vào khoang xylanh 10.
Trong hành trình piston 9 va quay va sang phi thì phn không có rãnh x ở đầu
piston che lp ca np dầu. Khi đó dầu trong khoang xylanh b nén to áp sut
tăng lên. Khi áp suất nén trong khoang xylanh đủ ln thì van ngt du m, du cao
áp được đưa đến vòi phun qua ng cao áp, từ đó nhiên liệu được vòi phun phun
vào bung cháy.
Trong hành trình tiếp theo, quá trình np, nén và phun nhiên liu cũng được thc
hiện tương tự đối vi các xylanh khác của động cơ. Việc này được thc hin nh
mt l trích giữa piston bơm (gọi là ca chia dầu) và đầu chia của bơm.
c. Mt s chi tiết khác của bơm:
+Bơm sơ cấp:
Bơm sơ cp kiu cánh gt bao gm 4 cánh gt và mt roto. Trc dẫn động quay
roto và nhlc ly tâm mà các cánh gt ép nhiên liu lên thành trong ca bung
áp sut. Do trng tâm ca roto lch so vi tâm ca bung nén nên nhiên liu gia
các cánh gt bị nén và đẩy ra ngoài.
Hình 2 :Bơm sơ cấp và van
+Piston bơm:
Piston 4 rãnh hút, mt ca phân phi, mt ca tràn và mt ca cân bng áp sut.
Ca tràn và ca phân phối đặt thng hàng vi l vào tâm piston.Nhiên liệu được
hút t rãnh hút ca piston, sau đó được nén mnh qua van phân phi t ca van
phân phối và bơm vào vòi phun.
Hình 3 : Piston bơm cao áp
+Cơ cấu ga điện t:
Hình 4 : Cơ cấu ga điện từ bơm VE
1- Trng ln; 2- Lò xo hi v trng ln; 3- Trng nh;
4- Cun hút; 5- Qu ga; 6- Piston bơm cao áp
Hoạt động:
Khi ECU gi xung đến cun dây, cun dây sinh ra từ trường làm trng ln xoay
kéo theo trng nh xoay cht lch tâm gt quga trên piston làm thay đi hành
trình bơm (hành trình có ích).
Lc từ trường do cuộn dây sinh ra tác đng lên trng lớn và để cân bng vi lc t
trường đó thì lò xo hi vị được lắp đối din vi trng ln. Trng ln có mt trc
được lp lch tâm và trục này được lp vi mt trng nh, trên trng nh li
mt cht lệch tâm được cm vào l trên qu ga.
Khi muốn thay đi công sut và tốc độ của động cơ thì người lái tác động lên bàn
đạp ga và thông qua cm biến chân ga, tín hiệu được gi v ECU và ECU nhn
thêm mt s tín hiệu khác như: NE, THW, VG…để xut ra nhng chui xung
nhằm thay đổi cp cho cuộn điều khin của cơ cấu điều ga điện t to nên t
trường có lc ttrường biến thiên tác đng vào trng ln. Ttrường tác động vào
trng ln làm trng ln xoay mt góc, kéo theo trng nh cũng xoay đi một góc.
Khi đó chốt lch tâm trên trng nh s gt qu ga tiến lên hay lùi lại để điều chnh
lượng nhiên liu phun.