Bn li lãnh đạo mc phi khi gim
quy mô kinh doanh
Nếu công ty ca bn thuc phân đon th trường không b nh hưởng nng
n quá trước cuc suy thoái, đó quđiu may mn. Tuy nhiên áp lc ca
tình trng suy thoái cũng chưa chc đã biến thành mt cuc khng hong
trong công ty. Nếu người lãnh đạo thn trng và s dng lc đòn by thông
minh, thì thm chí công ty vn có th dành được mt phn nh th phn mà
các đối th cnh tranh đang sơ h vì lung lay trước khng hong.
Ch cn cn trng tránh bn sai lm ph biến dưới đây mà các nhà lãnh đạo
thường mc phi khi gim quy mô kinh doanh, sn xut, thì cuc khng
hong lch s kéo dài đang din ra cũng vn là mt cơ hi tt để công ty phát
trin.
1. Sai lm s 1: T la di bn thân
Không ai mun sa thi nhân viên hay đóng ca mt b phn sn xut. Đối
mt vi nhng nhim v khó khăn này, các nhà lãnh đạo ban đầu thường có
xu hướng t la bn thân mình qua vic đánh giá thp quy mô st gim – và
hu qu là h đang theo đui mt đường cong tng doanh thu đi xung.
Đừng rơi vào sai lm này. Thay vào đó, hãy cùng mi người trong công ty
hp sc, đoàn kết li và có mt cái nhìn thc s trung thc tnh táo trước
nhng điu ti t đang xy ra vi công vic kinh doanh. Sau đó c gng to
li nhun mc độ ca doanh thu mà vi cương v người lãnh đạo - bn cho
rng có th thc hin được. Đừng đánh cược rng phòng bán hàng s đưa ra
được gii pháp gì bt ng cho doanh thu, và cũng không o tưởng rng mt
vài sn phm mi bn đang d định tung ra th trường s có th gii quyết
được mi vn đề.
2. Sai lm s 2: Thc hin ct gim toàn din
Mt trong nhng phương thc tiếp cn ph biến trong cuc suy thoái đó là
thông báo ct gim toàn din – là phương thc thường ch làm cho mi th
tr nên ti t hơn. Thi gian khó khăn đòi hi người lãnh đạo cn phi đào
sâu suy nghĩ v các mô hình kinh doanh ca h và tp trung ct gim theo
cách thc có th bo v hoc thm chí m rng hot động kinh doanh ch
cht.
Người lãnh đạo cn nhìn nhn mt cách rõ ràng là nhiu d án, các sáng
kiến, và thm chí các phòng ban đang nm trên giy t trong sut giai đon
nn kinh tế thnh vượng gi đây không còn là hot động ch cht, chiến lược
ca ngành kinh doanh na. Thc s, điu ct yếu là mt công ty biết chính
xác h kiếm được bao nhiêu tin t khách hàng và t sn phm ca h. Xn
tay áo lên và thc hin mt phân tích vi đôi mt tinh tường v v trí ca
công ty. Xác định rõ 20% các hot động to ra 80% kết qu - và bo v
chúng bng mi giá.
3. Sai lm s 3: Không th hin lòng khoan dung và mi quan tâm dành
cho nhân viên
Mt nguyên nhân khiến mt s nhà lãnh đạo th hin kém ci trong cuc
khng hong đó là coi tình trng suy thoái ca công ty như là mt ni đau.
Nhiu nhà lãnh đạo cm thy có th đó là do li ca h, và h c gng gim
thiếu cm giác ti t bng cách tránh né liên lc vi nhng người đã b mt
vic do chính sách gim biên chế ca công ty. Làm như vy khiến h th
hin là nhng người lãnh đạo khn kh.
Hãy luôn th hin dũng khí và lòng tn tâm ca người lãnh đạo – gp g
nhng nhân viên bn buc phi sa thi, giúp đỡ h trong cơn khó khăn, th
hin bn thân luôn là mt người rng lượng. Nhng nhân viên còn li trong
công ty s quan sát người lãnh đạo mt cách cn trng, và h s đánh giá
nhân cách người lãnh đạo da trên lòng cm thông người lãnh đạo th hin
vi nhng người mt vic. Nếu h thy đâu đó thái độ thn nhiên, lãnh đạm
ca người lãnh đạo trước tình trng khó khăn ca người khác, chc chn h
s mt nim tin và s bt đầu tìm kiếm mt công vic mi ngay khi có th.
4. Sai lm th 4: Gi yên lng
Vì nhiu nguyên nhân tế nh, truyn đạt thông tin cho c mt nhóm người v
vic ct gim chi phí sp ti thường phi được tiến hành mt cách cn trng
được kim soát cht ch. Nhân viên s cm thy bt an khi h biết công
vic hay phòng ban ca h có th đang trong danh sách đen sn sàng ct
gim đầu tiên. Đôi khi nhng thông đip không rõ ràng có th làm toàn th
nhân viên trong công ty hoang mang. Điu quan trng là nhà lãnh đạo phi
biết cách truyn đi thông đip rõ ràng, th hin chính xác các thách thc tài
chính nghiêm trng như thế nào và chính xác là công ty s ng phó vi tình
hung khng hong như thế nào.
Ngay khi đã xác định rõ cn phi làm gì để đưa công ty thoát khi hoc chí
ít là có th chng đỡ trước cơn khng hong, người lãnh đạo cn gi đi
thông đip rng bn thân mình đã nm rõ tính cht quan trng ca tình thế,
có kế hoch cu vt công ty và thm chí đưa công ty phát trin hơn na
trong tình trng khng hong.
Nếu tránh được nhng sai lm trên, công ty ca bn có th s ni lên t
chính cuc khng khong lch s này. Điu đáng kinh ngc là thách thc
trong lúc khó khăn s cho người lãnh đạo thy rõ điu gì là thc s quan
trng trong công ty.
V tác gi: Keith McFarland là tác gi ca cun sách bán chy nht ca
Wall Street Journal "The Breakthrough Company: How Everyday
Companies Become Extraordinary Performers"