
Các câu h i th ng g pỏ ườ ặ
TH NG M I ĐI N T LÀ GÌƯƠ Ạ Ệ Ử
1. E-commerce là gì?
2. L i ích c a th ng m i đi n t (TMĐT)?ợ ủ ươ ạ ệ ử
3. Chu trình c a m t giao d ch mua bán trên m ng?ủ ộ ị ạ
4. Authorization number là gì?
5. PSP là gì?
6. Merchant Account là gì?
7. Monthly fee là gì?
8. Transaction fee là gì
9. Discount rate là gì?
10. Search Engine là gì?
11. News Letter là gì?
12. Kinh doanh tr c tuy n là hình th c kinh doanh nh th nào?ự ế ứ ư ế
13. Th ng m i đi n t xu t hi n Vi t Nam t khi nào?ươ ạ ệ ử ấ ệ ở ệ ừ
14. Khi áp d ng Th ng m i đi n t thì có chi n l c kinh doanh nào là đúng đ nụ ươ ạ ệ ử ế ượ ắ
nh t cho m t hãng kinh doanh không?ấ ộ
15. Hình th c kinh doanh th ng m i đi n t có d áp d ng cho các hãng kinhứ ươ ạ ệ ử ễ ụ
doanh không?
16. Tr ng i l n nh t đ m t hãng kinh doanh áp d ng Th ng m i đi n t là gì?ở ạ ớ ấ ể ộ ụ ươ ạ ệ ử
17. Đ u t cho Th ng m i đi n t có t n kém không?ầ ư ươ ạ ệ ử ố
18. Dùng Th ng m i đi n t có ph i là gi i pháp t i u cho c nh tranh bán hàngươ ạ ệ ử ả ả ố ư ạ
không?
19. Khi các hãng kinh doanh áp d ng th ng m i đi n t , n u có c nh tranh nhauụ ươ ạ ệ ử ế ạ
thì s c nh tranh đó s di n ra nh th nào?ự ạ ẽ ễ ư ế
20. Dùng th ng m i đi n t trong kinh doanh thì tính b o m t có đ c đ m b oươ ạ ệ ử ả ậ ượ ả ả
không?
21. Qu ng cáo phân lo i là gì?ả ạ
22. Ti p th b ng b n tin và b ng các nhóm tin khác nhau nh th nào?ế ị ằ ả ằ ư ế
23. Tri n khai đ i lý trên m ng là nh th nào?ể ạ ạ ư ế
1. E-Commerce là gì?
E-commerce (Electronic commerce - th ng m i đi n t ) là hình thái ho t đ ngươ ạ ệ ử ạ ộ
th ng m i b ng ph ng pháp đi n t ; là vi c trao đ i thông tin th ng m i thôngươ ạ ằ ươ ệ ử ệ ổ ươ ạ
qua các ph ng ti n công ngh đi n t mà nói chung là không c n ph i in ra gi yươ ệ ệ ệ ử ầ ả ấ
trong b t c công đo n nào c a quá trình giao d ch. (nên còn đ c g i là “th ng m iấ ứ ạ ủ ị ượ ọ ươ ạ
không gi y t ”)ấ ờ
Đ u trang...ầ

2. L i ích c a th ng m i đi n t (TMĐT)?ợ ủ ươ ạ ệ ử
•TMĐT giúp cho các Doanh nghi p n m đ c thông tin phong phú v th tr ngệ ắ ượ ề ị ườ
và đ i tácố
•TMĐT giúp gi m chi phí s n xu tả ả ấ
•TMĐT giúp gi m chi phí bán hàng và ti p th .ả ế ị
•TMĐT qua INTERNET giúp ng i tiêu dùng và các doanh nghi p gi m đángườ ệ ả
k th i gian và chí phí giao d ch.ể ờ ị
•TMĐT t o đi u ki n cho vi c thi t l p và c ng c m i quan h gi a các thànhạ ề ệ ệ ế ậ ủ ố ố ệ ữ
ph n tham gia vào quá trình th ng m i.ầ ươ ạ
•T o đi u ki n s m ti p c n n n kinh t s hoá.ạ ề ệ ớ ế ậ ề ế ố
Đ u trang...ầ
3. Các công đo n c a m t giao d ch mua bán trên m ng?ạ ủ ộ ị ạ
G m có 6 công đo n sau:ồ ạ
1. Khách hàng, t m t máy tính t i m t n i nào đó, đi n nh ng thông tin thanhừ ộ ạ ộ ơ ề ữ
toán và đi ch liên h vào đ n đ t hàng (Order Form) c a Website bán hàngạ ỉ ệ ơ ặ ủ
(còn g i là Website th ng m i đi n t ). Doanh nghi p nh n đ c yêu c uọ ươ ạ ệ ử ệ ậ ượ ầ
mua hàng hoá hay d ch v c a khách hàng và ph n h i xác nh n tóm t t l iị ụ ủ ả ồ ậ ắ ạ
nh ng thông tin c n thi t nh m t hàng đã ch n, đ a ch giao nh n và s phi uữ ầ ế ặ ọ ị ỉ ậ ố ế
đ t hàng...ặ
2. Khách hàng ki m tra l i các thông tin và kích (click) vào nút (button) "đ t hàng",ể ạ ặ
t bàn phím hay chu t (mouse) c a máy tính, đ g i thông tin tr v cho doanhừ ộ ủ ể ở ả ề
nghi p.ệ
3. Doanh nghi p nh n và l u tr thông tin đ t hàng đ ng th i chuy n ti p thôngệ ậ ư ữ ặ ồ ờ ể ế
tin thanh toán (s th tín d ng, ngày đáo h n, ch th ...) đã đ c mã hoá đ nố ẻ ụ ạ ủ ẻ ượ ế
máy ch (Server, thi t b x lý d li u) c a Trung tâm cung c p d ch v x lýủ ế ị ử ữ ệ ủ ấ ị ụ ử
th trên m ng Internet. V i quá trình mã hóa các thông tin thanh toán c a kháchẻ ạ ớ ủ
hàng đ c b o m t an toàn nh m ch ng gian l n trong các giao d ch (ch ngượ ả ậ ằ ố ậ ị ẳ
h n doanh nghi p s không bi t đ c thông tin v th tín d ng c a kháchạ ệ ẽ ế ượ ề ẻ ụ ủ
hàng).
4. Khi Trung tâm X lý th tín d ng nh n đ c thông tin thanh toán, s gi i mãử ẻ ụ ậ ượ ẽ ả
thông tin và x lý giao d ch đ ng sau b c t ng l a (FireWall) và tách r i m ngử ị ằ ứ ườ ử ờ ạ
Internet (off the Internet), nh m m c đích b o m t tuy t đ i cho các giao d chằ ụ ả ậ ệ ố ị
th ng m i, đ nh d ng l i giao d ch và chuy n ti p thông tin thanh toán đ nươ ạ ị ạ ạ ị ể ế ế
ngân hàng c a doanh nghi p (Acquirer) theo m t đ ng dây thuê bao riêngủ ệ ộ ườ
(m t đ ng truy n s li u riêng bi t).ộ ườ ề ố ệ ệ
5. Ngân hàng c a doanh nghi p g i thông đi p đi n t yêu c u thanh toánủ ệ ở ệ ệ ử ầ
(authorization request) đ n ngân hàng ho c công ty cung c p th tín d ng c aế ặ ấ ẻ ụ ủ
khách hàng (Issuer). Và t ch c tài chính này s ph n h i là đ ng ý ho c tổ ứ ẽ ả ồ ồ ặ ừ
ch i thanh toán đ n trung tâm x lý th tín d ng trên m ng Internet.ố ế ử ẻ ụ ạ

6. Trung tâm x lý th tín d ng trên Internet s ti p t c chuy n ti p nh ng thôngử ẻ ụ ẽ ế ụ ể ế ữ
tin ph n h i trên đ n doanh nghi p, và tùy theo đó doanh nghi p thông báo choả ồ ế ệ ệ
khách hàng đ c rõ là đ n đ t hàng s đ c th c hi n hay không.ượ ơ ặ ẽ ượ ự ệ
7. Toàn b th i gian th c hi n m t giao d ch qua m ng t b c 1 -> b c 6 đ cộ ờ ự ệ ộ ị ạ ừ ướ ướ ượ
x lý trong kho ng 15 - 20 giây.ử ả
Đ u trang...ầ
4. Authorization number là gì?
Đây là mã s xác nh n. Sau khi ki m tra th tín d ng đã h p l hay ch a, ngân hàngố ậ ể ẻ ụ ợ ệ ư
ng i mua s g i mã s xác nh n đ ng ý chi tr cho doanh nghi p kèm theo thông sườ ẽ ở ố ậ ồ ả ệ ố
v đ n đ t hàng.ề ơ ặ
Đ u trang...ầ
5. PSP là gì?
PSP là vi t t t c a các t Processing Service Provider, t c là nhà cung c p d ch v xế ắ ủ ừ ứ ấ ị ụ ử
lý thanh toán qua m ng.ạ
Đ u trang...ầ
6. Merchant Account là gì?
Merchant Account là tài kho n thanh toán c a các doanh nghi p khi tham gia TMĐT màả ủ ệ
nó cho phép chuy n ti n vào tài kho n c a doanh nghi p hay hoàn tr l i ti n thuể ề ả ủ ệ ả ạ ề
đ c cho khách hàng, n u giao d ch b h y b vì không đáp ng đ c nh ng yêu c uượ ế ị ị ủ ỏ ứ ượ ữ ầ
th a thu n nào đó gi a ng i bán và ng i mua (ch ng h n nh ch t l ng s nỏ ậ ữ ườ ườ ẳ ạ ư ấ ượ ả
ph m) thông qua bán hàng hoá ho c d ch v trên m ng Internet.ẩ ặ ị ụ ạ
Merchant Account ph i đ c đăng ký t i các ngân hàng/ t ch c tín d ng cho phépả ượ ạ ổ ứ ụ
doanh nghi p nh n đ c các kho n thanh toán b ng th tín d ng.ệ ậ ượ ả ằ ẻ ụ
Đ u trang...ầ
7. Monthly fee là gì?
Đây là phí mà doanh nghi p ph i tr cho nh ng kho n liên quan đ n d ch v ch ngệ ả ả ữ ả ế ị ụ ẳ
h n nh : b ng kê (ghi nh ng s ti n nh p & xu t tài kho n c a doanh nghi p trongạ ư ả ữ ố ề ậ ấ ở ả ủ ệ
m t kho ng th i kỳ nh t đ nh: hàng tháng, hàng tu n ...), phí truy c p m ng, phí duy trìộ ả ờ ấ ị ầ ậ ạ
d ch v thanh toán qua m ng, ...ị ụ ạ
Đ u trang...ầ
8. Transaction fee là gì?

Đây là ph n phí mà doanh nghi p ph i tr cho trung tâm x lý th tín d ng qua m ngầ ệ ả ả ử ẻ ụ ạ
Internet. Thông th ng t 30 - 50 cent cho m i giao d ch.ườ ừ ỗ ị
Đ u trang...ầ
9. Discount rate là gì?
Đây là phí chi t kh u. Ph n giá tr mà doanh nghi p ph i tr cho Ngân hàng thanh toánế ấ ầ ị ệ ả ả
(Acquirer). Thông th ng m c phí này chi m t 2,5% đ n 5% t ng giá tr thanh toánườ ứ ế ừ ế ổ ị
qua th tín d ng. Phí chi t kh u đ c tính d a vào ki u kinh doanh hàng hoá, d ch vẻ ụ ế ấ ượ ự ể ị ụ
trên m ng c a Doanh nghi p và các y u t khác (ch t l ng hàng hoá, d ch v , lo iạ ủ ệ ế ố ấ ượ ị ụ ạ
th tín d ng...)ẻ ụ
Đ u trang...ầ
10. Search Engine là gì?
S r t khó khăn cho ng i s d ng truy c p vào Internet đ tìm ki m 1 Website cóẽ ấ ườ ử ụ ậ ể ế
ch đ ph c v cho m c đích c a mình vì hàng ngày có kho ng h n 100000 Websiteủ ề ụ ụ ụ ủ ả ơ
m i đ c đ a lên m ng. S l ng Website trên m ng Internet hi n nay đã lên t i h nớ ượ ư ạ ố ượ ạ ệ ớ ơ
5 t Website. Vì v y, đ ph c v vi c tìm ki m nhanh chóng Website c a ng i sỷ ậ ể ụ ụ ệ ế ủ ườ ử
d ng Internet, Search Engine ra đ i.ụ ờ
Search Engine là m t th vi n thông tin kh ng l v các Website, cho phép ng i sộ ư ệ ổ ồ ề ườ ử
d ng có th tìm ki m các Website c n quan tâm theo 1 ch đ nào đó căn c vào cácụ ể ế ầ ủ ề ứ
t khóa (keywords) mà ng i đó yêu c u Search Engine tìm ki m.ừ ườ ầ ế
M t s công c tìm ki m m nh trên th gi i hi n nay: Google.com, Yahoo.com,ộ ố ụ ế ạ ế ớ ệ
Altavista.com,...
Đ u trang...ầ
11. News Letter là gì?
News Letter là d ch v mi n phí c a 1 Website nào đó, d ch v này s g i t i ng i sị ụ ễ ủ ị ụ ẽ ử ớ ườ ử
d ng nh ng b n tin m i nh t v các v n đ có liên quan đ n ho t đ ng c a Websiteụ ữ ả ớ ấ ề ấ ề ế ạ ộ ủ
ho c nh ng v n đ , tin t c m i nh t trong lĩnh v c mà Website đó tham gia. B n chặ ữ ấ ề ứ ớ ấ ự ạ ỉ
c n đăng ký đ a ch e-mail c a mình t i ph n News Letter c a Website b n mu n nh nầ ị ỉ ủ ạ ầ ủ ạ ố ậ
thông tin, đây là cũng là m t d ng Mailing List nh ng b n không th g i mail cho toànộ ạ ư ạ ể ử
b các thành viên trong danh sách mà ch có ng i qu n lý Website m i có quy n g iộ ỉ ườ ả ớ ề ử
e-mail t i toàn b m i ng i tham gia.ớ ộ ọ ườ
Đ u trang...ầ
12. Kinh doanh tr c tuy n là hình th c kinh doanh nh th nào?ự ế ứ ư ế

Kinh doanh tr c tuy n là hình th c kinh doanh qua m ng. M i giao d ch đ c ti nự ế ứ ạ ọ ị ượ ế
hành tr c ti p trên m ng ví d t vi c h i hàng đ n đ t hàng và thanh toán. Tìm hi uự ế ạ ụ ừ ệ ỏ ế ặ ể
thêm chi ti t t i ế ạ http://vnnetsoft.com/e-marketing.php
Đ u trang...ầ
13. Th ng m i đi n t xu t hi n Vi t Nam t khi nào?ươ ạ ệ ử ấ ệ ở ệ ừ
Vi t Nam hoà nh p Internet vào cu i năm 1997, m t th i gian sau thì thu t ngệ ậ ố ộ ờ ậ ữ
th ng m i đi n t b t đ u xu t hi n song ch a phát tri n.ươ ạ ệ ử ắ ầ ấ ệ ư ể
Đ u trang...ầ
14. Khi áp d ng Th ng m i đi n t thì có chi n l c kinh doanh nào là đúng đ nụ ươ ạ ệ ử ế ượ ắ
nh t cho m t hãng kinh doanh không?ấ ộ
Không có m t k ho ch nào hoàn toàn đúng đ n cho t t c các hãng kinh doanh.ộ ế ạ ắ ấ ả
Nh ng nh ng b c c b n thì hoàn toàn gi ng nhau. ư ữ ướ ơ ả ố Xem k ho ch 5 b c c a chúngế ạ ướ ủ
tôi.
Đ u trang...ầ
15. Hình th c kinh doanh th ng m i đi n t có d áp d ng cho các hãng kinh doanhứ ươ ạ ệ ử ễ ụ
không?
Còn tùy thu c vào ngành ngh mà có th áp d ng Th ng m i Đi n t . Th ng thìộ ề ể ụ ươ ạ ệ ử ườ
Th ng m i Đi n t r t thích h p cho các ngành trí tu , đ c bi t là s n ph m ho cươ ạ ệ ử ấ ợ ệ ặ ệ ả ẩ ặ
d ch v có th s hoá ho c hi n th đ c b ng k thu t s . Nói chung Th ng m iị ụ ể ố ặ ể ị ượ ằ ỹ ậ ố ươ ạ
Đi n t có th áp d ng cho h u h t các hãng kinh doanh nh ng tuỳ thu c vào m tệ ử ể ụ ầ ế ư ộ ặ
hàng kinh doanh mà áp d ng vào giai đo n thích h p.ụ ạ ợ
Đ u trang...ầ
16. Tr ng i l n nh t đ m t hãng kinh doanh áp d ng Th ng m i đi n t là gì?ở ạ ớ ấ ể ộ ụ ươ ạ ệ ử
Tr ng i l n nh t là s do d . N u không quy t tâm thì không bao gi thành công.ở ạ ớ ấ ự ự ế ế ờ
Đ u trang...ầ
17. Đ u t cho Th ng m i đi n t có t n kém không?ầ ư ươ ạ ệ ử ố
T t nhiên đ u t là ph i t n kém. Nh ng Th ng m i Đi n t mang l i nh ng hi uấ ầ ư ả ố ư ươ ạ ệ ử ạ ữ ệ
qu l n h n nhi u l n so v i chi phí ph i b ra n u b n bi t đ u t đúng cách. Xemả ớ ơ ề ầ ớ ả ỏ ế ạ ế ầ ư
chi ti t t i ế ạ http://vnnetsoft.com/faq_website.php#9
Đ u trang...ầ