
ác loại Công tắc điện trên Ô TÔ
1.Loại công tắc một tiếp điểm:kiểu đơn giản nhất của công tắc là công tắc có dạng “lưỡi gà” hoặc
“cầu dao”.Nó hoặc là mở hoặc là đóng mạch điện cho một mạch đơn.Công tắc này có một chân
đi vào và một tiếp điểm ra khỏi công tắc.
2.Loại công tắc hai tiếp điểm :Một công tắc một chân hai tiếp điểm có một dây đi vào công tắc và
hai dây đi ra.Một công tắc chuyển pha là một ví dụ rõ về công tắc một chân hai tiếp điểm.Công
tắc này cấp dòng rọi pha hay cos đến mạch đèn đầu
3.Loại công tắc nhiều tiếp điểm:Một công tắc nhiều chân nhiều tiếp điểm cũng được coi là công
tắc “bộ”,có những tiếp điểm di động vào các dây của mạch mắc song song nhau
Công tắc máy là một ví dụ rõ về công tắc nhiều chân nhiều tiếp điểm.Mỗi chân công tắc sẽ đưa
dòng ra mạch ngoài trong cùng lúc tùy vào vị trí của các chân.Nói rõ ra là các tiếp điểm sẽ cùng

đóng vào từng vị trí xác định khi có một tiếp điểm đóng lại
-Loại công tắc ngậm tạm thời :loại công tắc này có một lò xo tải giữ cho mạch hở ra khi không có
lực ấn lò xo lên nút công tắc.Khi ấn lên công tắc làm nó đóng tiếp điểm lại,thả tay ra thì lò xo sẽ
đẩy tiếp điểm hở ra.
Hình trên cho thấy một kiểu thường mở.Công tắc kèn là một ví dụ rõ về công tắc ngậm tạm
thời.Ấn lên nút công tắc thì kèn sẽ kêu,nhả ra thì không kêu nữa.
Một kiểu khác nữa là loại thường đóng với nguyên lý làm việc tương tự như trên.Lò xo giữ tiếp
điểm ngắt mạch khi có lực ấn lên nút công tắc.Nói cách khác mạch điện được duy trì ở trạng thái
ON (thông mạch) cho đến khi có lực ấn lên nút công tắc
4.Công tắc thủy ngân :đựơc làm bằng một bầu nhựa kín có chứa một phần thủy ngân.Bên trong
bầu nhựa là hai tiếp điểm điện.Khi công tắc quay (theo phương đứng) thủy ngân ngập phần còn
lại của ống nhựa với công tắc làm thông mạch điện.Công tắc thủy ngân được dùng trong các máy
dò,chẳng hạn trong một thiết bị đựơc cảnh báo trên đèn.Những số khác sử dụng ngắt nhiên liệu
không bị dâng cao,và một số ứng dụng cho cảm biến túi khí.Thủy ngân ăn mòn nguy hiểm và cẩn
thận khi thao tác với tay

5.Công tắc lưỡng kim :là công tắc thay đổi theo nhiệt độ,còn được gọi là công tắc lưỡng kim,có
phần tử lưỡng kim làm đóng hoặc mở tiếp điểm ở một nhiệt độ nào đó.Trong công tắc nhiệt độ
nước làm mát động cơ (engine coolant temperature switch)khi nước làm mát đạt đến nhiệt độ giới
hạn (QUÁ NÓNG),tiếp điểm của phần tử lưỡng kim tiếp xúc nhau làm thông mạch sáng đèn cảnh
báo trên bảng đồng hồ taplo.
6.Công tắc định thời (time delay switch) ông tắc định thời có một dãy lưỡng kim ,tiếp điểm và
một phần tử nung nóng.Công tắc định thời là loại thường đóng.Khi dòng điện chạy qua công
tắc,dòng điện cũng chạy qua phần tử nung nóng làm nó sinh nhiệt khiến cho dãy lưỡng kim cong
lại và ngắt mạch.Dòng điện tiếp tục chạy qua phần tử nung nóng,dãy lưỡng kim bị nóng và giữ
tiếp điểm công tắc luôn hở ra.Khoảng thời gian trễ trước khi tiếp điểm công tắc hở ra được xác
định bởi đặc điểm của dãy lưỡng kim và lượng nhiệt được sinh ra của phần tử nung nóng.Khi điện
nguồn tới công tắc bị ngắt,phần tử nung nóng nguội và dãy lưỡng kim trở về vị trí ban đầu và tiếp
điểm đóng lại.Một ứng dụng thừơng thấy của công tắc định thời là xông kính sau

7.Cục chớp (flasher) ục chớp hoạt động về cơ bản giống như công tắc định thời,ngoại trừ khi
tiếp điểm hở,dòng cũng ngừng qua phần tử nung nóng.Điều này làm cho dãy lưỡng kim và phần
tử nung nóng đều nguội.Dãy lưỡng kim sẽ trở về vị trí ban đầu lúc tiếp điểm đóng,cho dòng chạy
qua tiếp điểm và phần tử nung nóng một lần nữa.Chu trình này sẽ lặp lại mãi cho đến khi nguồn
đến cục chớp mất đi.Thường thì nó được ứng dụng cho đèn báo rẽ (turn signals flasher) hoặc đèn
ưu tiên (hazard lamp)
Quy đ nh đèn chi u sáng, đèn tín hi u xe ôtôị ế ệ
04:44' PM - Thứ năm, 12/03/2009
H n các b n lái xe ôtô đ u th y rõ tác d ng c a h th ng đèn chi u sáng, đèn tín hi uẳ ạ ề ấ ụ ủ ệ ố ế ệ
ôtô giúp cho vi c ch y xe an toàn. Quan tr ng h n, b n c n bi t v trí, l p đ t, b oệ ạ ọ ơ ạ ầ ế ị ắ ặ ả
qu n và s d ng hi u qu c a t ng lo i đèn xe. Bả ử ụ ệ ả ủ ừ ạ ộ
tr ng B GTVT đã ban hành Quy t đ nh sưở ộ ế ị ố
24/2006/QĐ- BGTVT ngày 10- 5- 2006 v tiêu chu n Ngành “Ph ng ti n giao thôngề ẩ ươ ệ
c gi i đ ng b ôtô yêu c u an toàn chung” v i s đăng ký 22TCN 307- 06. Trong đóơ ớ ườ ộ ầ ớ ố
có n i dung quy đ nh đèn chi u sáng và đèn tín hi u xe ôtô. Xin l u ý các b n m t sộ ị ế ệ ư ạ ộ ố
n i dung sau đây:ộ
1 - Xe ôtô ph i trang b : đèn chi u sáng phía tr c g m có đèn chi u xa (đèn pha), đènả ị ế ướ ồ ế

chi u g n (đèn c t); đèn báo r ; đèn c nh báo nguy hi m; đèn v trí; đèn phanh; đèn lùiế ầ ố ẽ ả ể ị
và đèn soi bi n s sau.ể ố
2 - Đèn chi u sáng và đèn tín hi u ph i đ c l p đ t ch c ch n, b o đ m duy trì cácế ệ ả ượ ắ ặ ắ ắ ả ả
đ c tính quang h c c a chúng khi v n hành.ặ ọ ủ ậ
3 - Các đèn sau đây ph i đ c l p thành c p: đèn chi u sáng phía tr c, đèn báo r ,ả ượ ắ ặ ế ướ ẽ
đèn v trí, đèn phanh (có ít nh t 02 đèn phanh l p thành c p). Các đèn t o thành c pị ấ ắ ặ ạ ặ
ph i th a mãn các y u c u sau: cùng màu; có đ c tính quang h c nh nhau; đ c l pả ỏ ế ầ ặ ọ ư ượ ắ
đ i x ng qua m t ph ng trung tuy n d c xe.ố ứ ặ ẳ ế ọ
4 - Yêu c u đ i v i đèn chi u sáng phía tr c: khi b t công t c đèn chi u g n thì cácầ ố ớ ế ướ ậ ắ ế ầ
đèn chi u xa ph i t t. Ng c l i, khi s d ng đèn chi u xa thì đèn ph i th hi n báoế ả ắ ượ ạ ử ụ ế ả ể ệ
hi u có làm vi c.ệ ệ
5 - Yêu c u đ i v i đèn phanh ph i b t sáng khi ng i lái tác đ ng vào h th ngầ ố ớ ả ậ ườ ộ ệ ố
phanh chính; trong tr ng h p dùng k t h p v i đèn h u thì đèn phanh ph i có c ngườ ợ ế ợ ớ ậ ả ườ
đ sáng h n rõ r t so v i đèn h u.ộ ơ ệ ớ ậ
6 - Yêu c u đ i v i đèn lùi: đèn lùi ph i b t sáng khi c n s v trí s lùi và công t cầ ố ớ ả ậ ầ ố ở ị ố ắ
kh i đ ng đ ng c đang v trí mà đ ng c có th ho t đ ng đ c. Đèn lùi ph i t tở ộ ộ ơ ở ị ộ ơ ể ạ ộ ượ ả ắ
khi m t trong hai đi u ki n trên không th a mãn.ộ ề ệ ỏ
Đèn chi ế u sáng trong xe h ơ i
27Feb, 2010
Author: hoc-lai-xe-oto | Category : kien-thuc |
Đèn chi u sáng trong xe h i , cũng nh các b phân khác liên t c đ cế ơ ư ộ ụ ượ
hoàn ch nh và c i ti n . Cùng v i s ph bi n r ng rãi c a Xenon , hỉ ả ế ớ ự ổ ế ộ ủ ệ
th ng đèn m t li c vài năm tr l i đây đã thành quen thu c v i ng i số ắ ế ở ạ ộ ớ ườ ử
d ng xe .ụ
Xu t phát t th c t , ng i ta tìm cách kh c ph c hi n t ng thi u ánh sáng khi xe vào cua ho c ch y trênấ ừ ự ế ườ ắ ụ ệ ượ ế ặ ạ
nh ng con đ ng khúc khu , khi đó đèn chi u sáng thông th ng không đ m nh n đ c vi c chi u sáng ữ ườ ỷ ế ườ ả ậ ượ ệ ế ở
nh ng góc g n bên ph i ho c bên trái c a chi c xe , tình tr ng cũng t ng t khi ng i ta ch y trên nh ng cungữ ầ ả ặ ủ ế ạ ươ ự ườ ạ ữ
đ ng h p và không th ng ...Vi c th ng xuyên đ i m t v i nh ng vùng t i đ t ng t xu t hi n tr c mũi xe làmườ ẹ ẳ ệ ườ ố ặ ớ ữ ố ộ ộ ấ ệ ướ
cho ng i lái c c kỳ căng th ng , kh năng gây tai n n cũng cao đ n gi n là do không k p nhìn th y m t đ ngườ ự ẳ ả ạ ơ ả ị ấ ặ ườ
trong các khúc quanh t i tăm . Ý t ng có m t ngu n sáng ph k p th i khi xe chuy n h ng th c ra đ c nungố ưở ộ ồ ụ ị ờ ể ướ ự ượ
n u t r t lâu , vi c b trí m t ngu n sáng th ng tr c và đ m nh bên hông xe, tuy v y hoàn toàn không đ cấ ừ ấ ệ ố ộ ồ ườ ự ủ ạ ậ ượ
phép vì nó gây nguy hi m đ c bi t cho nh ng xe song hành , làm m t đ nh h ng v tim đ ng cho nh ng xeể ặ ệ ữ ấ ị ướ ề ườ ữ
khác ( Nh m t s xe t i VN đã làm , h b t m t đèn pha chi u ng c ra phía sau , b t ch p nguy nan c aư ộ ố ả ở ọ ắ ộ ế ượ ấ ấ ủ

