Các loại đèn pha xe hơi
K từ khi ra đi, công nghệ đèn pha đã có những bước tiến dài. Từ đèn sợi đốt tui
th ngắn đến công nghệ đèn bán dẫn không ch là chiếu sáng, LED đã tr thành
mt phn trong phong cách thiết kế xe.
Đèn sợi đốt truyn thng tng s dụng trên xe hơi ở đầu thp k 40 và ri chúng
dn b thay thế bởi đèn ha-lo-gen vào cui nhng năm 70. Vẫn đặt trong bu kín
nhưng ánh sáng được ci thin rõ nét. Đến thp k 80, có th thay riêng bóng
không cn thay c bầu đèn. Nhà sản xuất xe hơi có cơ hội to ra nhiu kiu dáng,
phong cách đèn pha khác nhau, phi hp cùng thiết kế toàn xe.
Đèn halogen của Philips.
Thp kỷ trước, ngành xe hơi đạt bước tiến dài trong công nghệ đèn pha bằng vic
cho ra đời đèn xenon (High Intensity Discharge - phóng điện cường độ cao).
Cường độ sáng tăng 60% so với đèn ha-lo-gen thông thường nhưng tiêu thụ năng
lượng ít hơn trong cùng thời gian s dng.
Cui cùng, loi đèn pha mới nht s dng công nghệ đi-t phát quang vi tên quen
thuc LED (Light Emitting Diode). Khá nhiu xe hiện đại s dụng đèn LED cho
vic chiếu sáng ban ngày, là mt ví d. LED dựa trên cơ sở là cht bán dn Si-líc
có khả năng chuyển hóa điện năng thành ánh sáng với hiu sut cao. Nh bé, sn
sinh nhit ít, bền hơn các loại bóng khác, LED s m ra một tương lai đy màu sc
cho công nghđèn pha ôtô.
Đèn pha sử dng công ngh LED trên Audi A8
Quay tr lại giai đoạn đu vi nhng loại đèn pha cổ điển s dng bu kín. Khi
bóng cháy, tht lãng phí nếu thay c chụp đèn, do đó bạn ch nên thay bóng
thôi. Các nhà sn xut theo nhng tiêu chun khác nhau, bi vy khi chn hãy chú
ý đặc biệt đến giá đỡ, hình dng, kích thước và nhiệt độ màu. Bóng nguyên gc
trên xe thường làm vic di nhiệt độ t 3.800-4.000 độC, to ra ánh sáng gn
ging ban ngày. Nếu ánh đèn phát ra có màu hơi xanh hoc tía thì nhiệt độ dây tóc
khong 4.700-5.700 độC. Nhiệt độ màu cao không đồng nghĩa sẽ cường độ sáng
mnh, nó chđơn thuần làm thay đi màu sc ánh sáng phát ra.
So vi bóng sợi đt truyn thống, đèn ha-lo-gen có tui thọ vượt tri. Vì s dng
thêm khí ha-lo-gen ngăn hiện tượng mòn do kim loại bay hơi nhiệt độ cao khiến
dây tóc bị đứt. Một lưu ý khác, hãy luôn thn trng vi loi bóng giá r hoc
không rõ ngun gc. Chúng có th nhanh cháy hoc dây tóc đặt sai v trí làm gim
khả năng chiếu sáng trong đêm.
Bên trong cm đèn Xenon
Cm đèn pha thường s dng thu kính hoặc gương cầu lõm để tăng cường độ
lái chùm sáng. Dây tóc sai v trí trong bóng khiến vị trí tương đối ca chúng so vi
thu kính hoặc gương cầu không theo đúng tính toán ca nhà sn xut, kết qu
to ra chùm sáng b lch, bn không tn dụng được tối đa ánh sáng khi lái xe.
Đèn Xenon có nguyên lý hoạt động khá đơn giản, chênh lệch đin thế to ra hin
tượng phóng điện gia hai bn cc, nhiệt độ ca tia lửa điện đưa các electoron
trong phân t khí lên trng thái kích thích. Ánh sáng được sinh ra khi các
electoron này chuyn v trng thái bình thường.
Cấu trúc đèn Bi xenon trên Audi A6
Bn chất đèn Bi-xenon là đèn Xenon được ci tiến. Một động điện nh làm
quay tm phn x. Kết quả làm chùm sáng đổi hướng to ra chế độ pha, ct. Tiêu
chun kht khe và quy trình chế to phc tp khiến chúng không h r. Bi l đó,
loại đèn thường được trang b trên xe sang.
Chưa được ng dng nhiều cho đèn pha, nhưng đèn LED đã xut hin trên xe khá
nhiu, với ưu điểm sáng chói, tt nhanh, tui thọ cao chúng đã được s dng là
đèn phanh trên một s loi xe. LED s là la chọn hàng đầu ca các nhà sn xut
xe hơi trong tương lai.