
Các nguyên t c lãnhắ
đ o ạ
Môi tr ng lãnh đ o ngày nayườ ạ
đã t o raạ nhi u thách th cề ứ
cho các nhà lãnh đ o - nh ngạ ữ
ng i ph i giành đ c k tườ ả ượ ế
qu v i ít nhân viên h n,ả ớ ơ
trong khi nhân viên có th dể ễ
dàng tr nên thi u g n k t,ở ế ắ ế
thi u t p trung vàế ậ m t tinhấ
th n.ầ
Nh ng th i đi m khó khănữ ờ ể
luôn c n các nhà lãnh đ o.ầ ạ
Chúng ta c n các nhà lãnh đ oầ ạ
có th t o ra s n l c c aể ạ ự ỗ ự ủ
nhân viên và th ng nh t h vàoố ấ ọ
nh ng m c tiêu chung - các nhàữ ụ
lãnh đ o có th gi i quy t cácạ ể ả ế
v n đ và n m b t các c h iấ ề ắ ắ ơ ộ
v i s sáng t o và t c đ c nớ ự ạ ố ộ ầ
thi t đ c nh tranh.ế ể ạ
Ph m ch t lãnh đ oẩ ấ ạ
Đ khám phá các nhà lãnh đ oể ạ
có th giành đ c k t qu nhể ượ ế ả ư
th nào, t ch c AcheveGlobalế ổ ứ
đã ti n hành m t nghiên c u v i s tham gia c a các nhân viên, các nhà qu n lý và qu n lý c pế ộ ứ ớ ự ủ ả ả ấ
cao cho th y: ấ
- Nhân viên ngày nay nh n m nh h n vào các hành vi có tính đ o đ c.ấ ạ ơ ạ ứ
- Nhân viên mong đ i lãnh đ o c a h ch ng t kh năng v m t k thu t.ợ ạ ủ ọ ứ ỏ ả ề ặ ỹ ậ
- Nhân viên mong đ i lãnh đ o c a h tr thành ng i suy nghĩ v b c tranh l n - có kh năngợ ạ ủ ọ ở ườ ề ứ ớ ả
th y tr c các xu h ng và l ng tr c các h u qu c a hành đ ng.ấ ướ ướ ườ ướ ậ ả ủ ộ
- Nhân viên nhìn lãnh đ o v k năng qu n lý cách làm vi c, bao g m c h ng d n và ph nạ ề ỹ ả ệ ồ ả ướ ẫ ả
h i, khi rách nhi m công vi c thay đ i nhanh chóng.ồ ệ ệ ổ
Đi u n i b t trong cu c nghiên c u là đi u mà nhân viên mu n các nhà lãnh đ o ch ng t nhi uề ổ ậ ộ ứ ề ố ạ ứ ỏ ề
h n k năng lãnh đ o là ph m ch t lãnh đ o ho c các thu c tính cá nhân. 5 ph m ch t sau đâyơ ỹ ạ ẩ ấ ạ ặ ộ ẩ ấ
đã đ c xác đ nh là đ c đi m mà các nhà lãnh đ o ngày nay c n phát tri n đ thành công trongượ ị ặ ể ạ ầ ể ể
vi c khi n cho nh ng ng i khác giành đ c k t qu : ệ ế ữ ườ ượ ế ả
+ H p tác: Làm vi c cùng v i nhau s khuy n khích m i ng i ti n t i k t qu t t h n.ợ ệ ớ ẽ ế ọ ườ ế ớ ế ả ố ơ
+ Sáng t o: V i suy nghĩ sáng t o, nh y bén, nh ng ng i dám m o hi m có th t n d ng t iạ ớ ạ ạ ữ ườ ạ ể ể ậ ụ ố
đa các c h i n y sinh.ơ ộ ả

+ K thu t: Vi c h c t p và đào t o không ng ng, cũng nh s s n sàng làm cho ng i khácỹ ậ ệ ọ ậ ạ ừ ư ự ẵ ườ
làm vi c s t o ra s tín nhi m cho các nhà lãnh đ o.ệ ẽ ạ ự ệ ạ
+ T m nhìn: Thành công ph thu c vào vi c t o ra m t t m nhìn đ c chia s và ph i h p v iầ ụ ộ ệ ạ ộ ầ ượ ẻ ố ợ ớ
nh ng ng i khác đ bi n chúng thành th c t .ữ ườ ể ế ự ế
+ Chú ý: Nh n th c hành vi lãnh đ o có nh h ng t i ng i khác nh th nào và th hi n sậ ứ ạ ả ưở ớ ườ ư ế ể ệ ự
bình tĩnh trong m i tình hu ng s khi n ng i khác t p trung và đ c đ ng viên.ọ ố ẽ ế ườ ậ ượ ộ
Các nguyên t c lãnh đ oắ ạ
Nh ng ph m ch t này không t nó t o ra các nhà lãnh đ o mà nhân viên luôn trông đ i. Đi uữ ẩ ấ ự ạ ạ ợ ề
v n còn thi u là s h ng d n v cách làm vi c v i m i ng i trong tình hu ng không th sẫ ế ự ướ ẫ ề ệ ớ ọ ườ ố ể ử
d ng m t k năng c th . Nh ng nguyên t c c b n d i dây không ch giúp các nhà lãnh đ oụ ộ ỹ ụ ể ữ ắ ơ ả ướ ỉ ạ
giành đ c k t qu mà còn s g n k t ch t ch trong nhân viên.ượ ế ả ự ắ ế ặ ẽ
* T p trung vào tinh hu ng, v n đ ho c hành vi, không ph i con ng i đóậ ố ấ ề ặ ả ườ
* Duy trì s t tin và tinh th n c a nh ng ng i khác.ự ự ầ ủ ữ ườ
* Duy trì các m i quan h có tính xây d ng.ố ệ ự
* Sáng t o đ làm cho m i th t t h n.ạ ể ọ ứ ố ơ
* Lãnh đ o b ng cách làm g ng.ạ ằ ươ
* Nghĩ v t lên m t kho nh kh c: nguyên t c này khuy n khích các nhà lãnh đ o xem xét h uượ ộ ả ắ ắ ế ạ ậ
qu c a hành đ ng c a h c tr c m t và lâu dài.ả ủ ộ ủ ọ ả ướ ắ
Đ c h ng d n b i các nguyên t c này, các nhà lãnh đ o th c s s giành đ c k t qu màượ ướ ẫ ở ắ ạ ự ự ẽ ượ ế ả
không ph i hy sinh kh năng t n t i lâu dài c a t ch c hay s g n k t c a nhân viên. H t o raả ả ồ ạ ủ ổ ứ ự ắ ế ủ ọ ạ
m t môi tr ng h p tác đ a ra các quy t đ nh đúng lúc, có ch t l ng trong khi đ ng viên nh ngộ ườ ợ ư ế ị ấ ượ ộ ữ
ng i khác duy trì cách làm này trong nh ng th i đi m khó khăn - th i đi m ch c ch n s cònườ ữ ờ ể ờ ể ắ ắ ẽ
ti p t c x y ra trong t ng lai.ế ụ ả ươ
Sharon Daniels
Leadership Excellence s tháng 1/2007ố
Nguy t Ánhệ (d ch)ị
* Sharon Daniels là Ch t ch và Giám đ c đi u hành c a AchieveGlabal, m t nhà cung c p qu củ ị ố ề ủ ộ ấ ố
t các d ch v đào t o và t v n trong lĩnh v c d ch v khách hàng, phát tri n lãnh đ o và hi uế ị ụ ạ ư ấ ự ị ụ ể ạ ệ
qu bán hàng.ả