Các nguyên t c lãnh
đ o
Môi tr ng lãnh đ o ngày nayườ
đã t o ra nhi u thách th c
cho các nhà lãnh đ o - nh ng
ng i ph i giành đ c k tườ ượ ế
qu v i ít nhân viên h n, ơ
trong khi nhân viên có th d
dàng tr nên thi u g n k t, ế ế
thi u t p trung vàế m t tinh
th n.
Nh ng th i đi m khó khăn
luôn c n các nhà lãnh đ o.
Chúng ta c n các nhà lãnh đ o
có th t o ra s n l c c a
nhân viên và th ng nh t h vào
nh ng m c tiêu chung - các nhà
lãnh đ o có th gi i quy t các ế
v n đ và n m b t các c h i ơ
v i s sáng t o và t c đ c n
thi t đ c nh tranh.ế
Ph m ch t lãnh đ o
Đ khám phá các nhà lãnh đ o
có th giành đ c k t qu nh ượ ế ư
th nào, t ch c AcheveGlobalế
đã ti n hành m t nghiên c u v i s tham gia c a các nhân viên, các nhà qu n lý và qu n lý c pế
cao cho th y:
- Nhân viên ngày nay nh n m nh h n vào các hành vi có tính đ o đ c. ơ
- Nhân viên mong đ i lãnh đ o c a h ch ng t kh năng v m t k thu t.
- Nhân viên mong đ i lãnh đ o c a h tr thành ng i suy nghĩ v b c tranh l n - có kh năng ườ
th y tr c các xu h ng và l ng tr c các h u qu c a hành đ ng. ướ ướ ườ ướ
- Nhân viên nhìn lãnh đ o v k năng qu n lý cách làm vi c, bao g m c h ng d n và ph n ướ
h i, khi rách nhi m công vi c thay đ i nhanh chóng.
Đi u n i b t trong cu c nghiên c u là đi u mà nhân viên mu n các nhà lãnh đ o ch ng t nhi u
h n k năng lãnh đ o là ph m ch t lãnh đ o ho c các thu c tính cá nhân. 5 ph m ch t sau đâyơ
đã đ c xác đ nh là đ c đi m mà các nhà lãnh đ o ngày nay c n phát tri n đ thành công trongượ
vi c khi n cho nh ng ng i khác giành đ c k t qu : ế ườ ượ ế
+ H p tác: Làm vi c cùng v i nhau s khuy n khích m i ng i ti n t i k t qu t t h n. ế ườ ế ế ơ
+ Sáng t o: V i suy nghĩ sáng t o, nh y bén, nh ng ng i dám m o hi m có th t n d ng t i ườ
đa các c h i n y sinh.ơ
+ K thu t: Vi c h c t p và đào t o không ng ng, cũng nh s s n sàng làm cho ng i khác ư ườ
làm vi c s t o ra s tín nhi m cho các nhà lãnh đ o.
+ T m nhìn: Thành công ph thu c vào vi c t o ra m t t m nhìn đ c chia s và ph i h p v i ượ
nh ng ng i khác đ bi n chúng thành th c t . ườ ế ế
+ Chú ý: Nh n th c hành vi lãnh đ o có nh h ng t i ng i khác nh th nào và th hi n s ưở ườ ư ế
bình tĩnh trong m i tình hu ng s khi n ng i khác t p trung và đ c đ ng viên. ế ườ ượ
Các nguyên t c lãnh đ o
Nh ng ph m ch t này không t nó t o ra các nhà lãnh đ o mà nhân viên luôn trông đ i. Đi u
v n còn thi u là s h ng d n v cách làm vi c v i m i ng i trong tình hu ng không th s ế ướ ườ
d ng m t k năng c th . Nh ng nguyên t c c b n d i dây không ch giúp các nhà lãnh đ o ơ ướ
giành đ c k t qu mà còn s g n k t ch t ch trong nhân viên.ượ ế ế
* T p trung vào tinh hu ng, v n đ ho c hành vi, không ph i con ng i đó ườ
* Duy trì s t tin và tinh th n c a nh ng ng i khác. ườ
* Duy trì các m i quan h có tính xây d ng.
* Sáng t o đ làm cho m i th t t h n. ơ
* Lãnh đ o b ng cách làm g ng. ươ
* Nghĩ v t lên m t kho nh kh c: nguyên t c này khuy n khích các nhà lãnh đ o xem xét h uượ ế
qu c a hành đ ng c a h c tr c m t và lâu dài. ướ
Đ c h ng d n b i các nguyên t c này, các nhà lãnh đ o th c s s giành đ c k t qu ượ ướ ượ ế
không ph i hy sinh kh năng t n t i lâu dài c a t ch c hay s g n k t c a nhân viên. H t o ra ế
m t môi tr ng h p tác đ a ra các quy t đ nh đúng lúc, có ch t l ng trong khi đ ng viên nh ng ườ ư ế ượ
ng i khác duy trì cách làm này trong nh ng th i đi m khó khăn - th i đi m ch c ch n s cònườ
ti p t c x y ra trong t ng lai.ế ươ
Sharon Daniels
Leadership Excellence s tháng 1/2007
Nguy t Ánh (d ch)
* Sharon Daniels là Ch t ch và Giám đ c đi u hành c a AchieveGlabal, m t nhà cung c p qu c
t các d ch v đào t o và t v n trong lĩnh v c d ch v khách hàng, phát tri n lãnh đ o và hi uế ư
qu bán hàng.