1
Chương 9
TRUYN THÔNG LÃNH ĐẠO
Sau khi đọc chương này, bn có th
- Hành động như mt quán quân truyn thông ch không ch như mt người x lý thông
tin
- S dng các yếu t then cht ca lng nghe hu hiu và hiu ti sao lng nghe li quan
trong vi truyn thông lãnh đạo
- Chn mt kênh truyn thông thích hp cho các thông đip lãnh đạo ca bn
- S dng truyn thông ff gây nh hưởng và thuyết phc người khác
- Truyn thông hu hiu trong khi có căng thng và xung đột.
2
M đầu
Trong chương trước chúng ta đã tho lun v động viên và xem xét các cách thc để người
lãnh đạo động viên nhng người phc tùng hướng ti thc hin mc đích ca t chc. Tuy
nhiên, động viên li ph thuc rt nhiu vào kh năng truyn thông hu hiu. Vi mi chúng
ta có th ai ai cũng đã tng có nhng tri nghim k c tiêu cc ln tích cc ca truyn thông
trong cuc sng riêng tư cũng như trong công vic. Bn đã tng bao gi phi làm vic vi
giám sát hay ging viên có k năng truyn thông ti để đến ni bn chng hiu h mong mun
bn và bn cũng không hiu phi làm thế nào để hoàn thành công vic h yêu cu hay
chưa? Ngược li bn đã bao gi làm vic vi người có tài truyn thông, nhng người mà như
v nên bc tranh bng li va truyn cm hng đến bn mà li làm rõ cách thc để bn đạt
được mc tiêu hay chưa.
Không th có lãnh đạo nếu không có truyn thông hiu qu. Các phong cách ca người lãnh
đạo mà chúng ta đã tng bàn tho đặc bit là phong cách lãnh đạo uy tín và chuyn đổi tùy
thuc nhiu vào truyn thông. Chúng ta nh rng lãnh đạo nghĩa là gây nh hưởng để to ra
s thay đổi hướng v vin cnh, hay tương lai mong mun ca t chc. Các nhà lãnh đạo
truyn thông để chia s vin cnh vi người khác, truyn cm hng và động viên người h c
gng hướng ti vin cnh, to dng các giá tr và s tin cy cho phép các quan h làm vic
hu hiu hoàn thành mc tiêu.
Người lãnh đạo thành công cũng bao gm các b phn chng hn như lng nghe người khác
tích cc. Môi trường biến đổi nhanh ngày nay không đủ thi gian cho lng nghe và phn hi
vì thế truyn thông cn phi gii.1 Các điu tra gn đây người ta rút ra rng k năng truyn
thông là quan trong nht đối vi các nhà qun tr cp cao và đó cũng là mt trách nhim quan
trng nht ca h. Tuy nhiên, mt nghiên cu cũng thy rng gn mt na điu phin hà là do
các thông đip ca các nhà qun tr đến vi nhân viên, khách hàng, nhà cung cp và thm chí
ít nhn đưc phn hi t các đối tượng này. Hơn na, các nhà đầu tư đến để có ý tưởng tt
hơn v vin cnh và s mnh ca công ty ch không phi để làm nhân viên.2
Chương này s mô t các công c và k năng vượt qua nhng thiếu ht truyn thông trong t
chc và rng ra toàn xã hi. Chúng ta cũng xem xét các thc các nhà lãnh đạo có th s dng
truyn thông để to s khác bit trong t chc ca h.
1. Nhà lãnh đạo truyn thông như thế nào
Lãnh đạo có nghĩa là truyn thông vi người khác sao cho có th gây nh hưởng
và thúc đẩy h hành động vì mc tiêu chung trong tương lai và hướng đến
nhng kết qu mong đợi. Truyn thông là mt quá trình nh đó thông tin và s
hiu biết được truyn đi gia người gi và người nhn, chng hn như gia nhà
lãnh đạo và nhân viên, giáo viên và sinh viên,... Các yếu t then cht ca quá
trình truyn thông được biu din hình 9.1. Nhà lãnh đạo bt đầu vic truyn
thông bng cách mã hóa nhng suy nghĩ và ý tưởng qua vic la chn các biu
tượng (như là ch viết), nh đó ý tưởng được son và chuyn thành mt thông
đip. Thông đip là mt hình thc hu hình ca suy nghĩ hay ý tưởng sau đó
được gi đến người nhn và kênh là phương tin để thông đip truyn ti người
nhn. Kênh có th là mt bn báo cáo chun mc, mt cuc gi đin thoi,
email, hoc là cuc đối thoi trc tiếp. Người nhn s gii mã các biu tượng để
hiu ý nghĩa ca thông đip. Vic mã hóa và gii mã đôi khi gây ra các li
truyn thông tin, bi vì s khác bit gia các cá nhân, kiến thc, các giá tr, quan
1 2
2 3
3
đim, và bi cnh hot động như là nhng b lc và chúng có kh năng to ra
nhiu khi chuyn dch các biu tượng thành ý nghĩa. Người nhân viên và cp
trên, người chng và người v, cha m và con cái, người thân và l tt c đều có
sai lch thông tin bi vì con người có th gii thích sai thông đip. Phn hi
mt yếu t ca quá trình truyn thông làm cho chúng ta biết được người nhn có
hiu đúng thông đip hay không. Phn hi xut hin khi người nhn đáp li
truyn thông ca nhà lãnh đạo vi thông đip phn hi. Không có phn hi, chu
k truyn thông không hoàn chnh. Truyn thông hiu qu bao gm truyn và
thông hiu ln nhau v thông tin. Quá trình gi, nhn và phn hi để kim tra s
thông hiu là nn tng ca quá trình truyn thông qun tr cũng như lãnh đạo.
Truyn thông qun tr
Vai trò đầu tiên ca nhà qun tr là “ người x lý thông tin”. Nhà qun tr dùng
80% thi gian làm vic mt ngày làm vic để truyn thông vi người khác.3 Nói
cách khác, c mi gi h đã mt 48 phút dùng vào vic hi hp, nói chuyn đin
thoi, hay nói chuyn không chính thc vi người khác. Các nhà qun tr rà soát
môi trường ca h v nhng thông tin cá nhân và bài viết quan trng, thu lượm
các s kin, d liu, và các ý tưởng để ri li gi đến các cp dưới và nhng ai
có th s dng chúng. Sau đó, nhà qun tr li nhn các thông đip t cp dưới
và phn hi để biết “nhiu” có gây tr ngi trong quá trình truyn thông tin hay
không, và xác định có cn phi sa đổi để làm cho thông đip chính xác hay
không.
Nhà qun tr có trách nhim ln v truyn thông định hướng và kim soát t
chc. Truyn thông có hiu lc bao gm vic trình bày chính xác, ít nhiu, như
là mt yếu t quyết định đến s thành công. Nhà qun tr truyn thông nhng s
kin, nhng con s thng kê và các quyết định. Nhà qun tr hu hiu t gn
mình vào trung tâm ca mng thông tin để to điu kin thun li cho các nhim
v hoàn thành. Tuy nhiên, truyn thông lãnh đạo li có mc đích khác.
3 5
Nhà lãnh đạo
mã hóa thông
đip
Người nhn
gii mã thông
đip
Kênh
Nhiu
Hình 9.1. Quá trình truyn thông
Thông đip phn hi được mã
hóa và gi ( vòng phn hi)
4
Truyn thông lãnh đạo
Mc dù, truyn thông lãnh đạo cũng bao gm các thành phn gi, nhn, và phn
hi, nhưng nó khác vi truyn thông tin qun tr. Các nhà lãnh đạo thường
truyn thông vi mt bc tranh ln như là vin cnh ch không nói v s kin
hay nhng mu thông tin. Trong khi, nhà qun tr hành động như là mt nhà x
lý thông tin nhm ph biến thông tin mt cách chính xác, thì nhà lãnh đạo có th
được xem như là mt quán quân v truyn thông.4
Mt nhà quán quân truyn thông truyn th mt cách t nhiên nim tin rng
thông tin là điu ct yếu để xây dng lòng tin và gia tăng s cam kết vi vin
cnh. Nhà lãnh đạo s dng truyn thông để truyn cm hng và đoàn kết mi
người xung quanh vi ý thc chung v mc đích và s đồng nht. Mt nhà quán
quân truyn thông cho phép nhng người phc tùng “thc hin” vin cnh trong
nhng hành động hng ngày ca h.5 Con người cn mt vin cnh để thúc đẩy
h hướng v tương lai. Hc tp, gii quyết vn đề, ra quyết định, và xây dng
chiến lược tt thy được định hướng theo vin cnh và xut phát t vin cnh.
Hơn thế na, nhà quán quân truyn thông cam kết mt cách hin nhiên và tượng
trưng vào các hot động trên cơ s truyn thông. Dù h đi do đặt câu hi và
gii đáp, hay lng nghe cp dưới mt cách trm tư thì các hành động ca nhà
quán quân vn gn cht vi truyn thông. Truyn thông không phi ch là nhng
cuc hp, nhng bài phát biu chính thc, hay là bui thuyết trình. Hàng ngày,
nhà lãnh đạo có th truyn thông tích cc thông qua ngôn ng và hành động.
Truyn thông hng ngày là điu ct yếu để xây dng mi quan h cá nhân vi
người phc tùng.
Hình 9.2 t mô hình ca nhà lãnh đạo như là mt quán quân truyn thông. Bng
cách thiết lp môi trường truyn thông m, lng nghe mi người mt cách tích cc, hc hi
nhn thc rõ nhng thông đip t cp dưới, chuyên tâm vi các cuc đối thoi, nhà lãnh đạo
to điu kin thun li và h tr nhng cuc nói chuyn chiến lược giúp đỡ t chc đi lên.
Truyn thông lãnh đạo là hướng đích trong đó nó hướng s chú ý mi người vào vin cnh,
các giá tr, nhng thành qu mong mun ca nhóm hay t chc và thuyết phc mi người
hành động như là mt cách đểđược vin cnh.
Nhà lãnh đạo có th s dng nhiu phương pháp truyn thông, bao gm la
chn các kênh truyn thông phong phú, nhng câu chuyn, phép n d, truyn
thông không chính thc.
4 6
5 7
Nhà lãnh
đạo như
mt nhà
quán quân
truyn
thông
Mc đích trc tiếp:
Hướng s chú ý trc
tiếp vào vin
cnh/giá tr, thành
qu, làm h tin
Phương pháp
S dng nhiu kênh
Nhng câu chuyn
n d, thông tin
truyn thông.
Cuc nói
chuyn
chiến lược:
môi trường
m, lng
nghe, bui
đối thoi
sán
g
su
t
Ngun bên
trong và
bên ngoài
Hình 9.2 Nhà lãnh đạo là nhà quán quân truyn thông
5
1.2. Lãnh đạo các cuc đối thoi chiến lược
Cuc đối thoi chiến lược là vic mi người bt k nhng ranh gii, th bc nói
chuyn vi nhau v vin cnh ca nhóm hay t chc,v ch đề chiến lược then
cht, và v các giá tr có th giúp h đạt đến kết qu mong mun. Các nhà lãnh
đạo to điu kin cho nhng cuc đối thoi chiến lược bng cách: (1) lng nghe
nhng người khác mt cách tích cc để hiu nhng quan đim, giá tr, nhu cu,
mc tiêu cá nhân, và ước mun; (2) Đặt ra nhng vn đề cho cuc đối thoi
bng cách nhn mnh ch đề chiến lược ch yếu liên quan ti thành công ca t
chc; và (3) la chn nhng kênh truyn thông đúng đắnthúc đẩy các cuc
đối thoi.6
Bn thành phn chính cn thiết cho nhng cuc đối thoi là: môi trường truyn
thông m, tích cc lng nghe, s sáng sut, và đối thoi.
To ra mt môi trường truyn thông m
Truyn thông m là chia s tt c các loi thông tin trong công ty, đặc bit là nó
bt k các chc năng và cp bc. Truyn thông m khác vi dòng chy thông
tin có la chn hướng xung nhng người có v trí thp hơn. Các nhà lãnh đạo
mun truyn thông đi trên mi hướng. Con người trong toàn t chc cn mt
định hướng rõ ràng và hiu rng h có th đóng góp cho t chc như thế nào.7
Vì thế, nhà lãnh đạo phá vi các ranh gii b phn, và ranh gi th bc theo quy
ước đó là các rào cn truyn thông, nh thế có th truyn ti đi nhng nhn thc
mnh m v vin cnh ca t chc, cam kết vi vin cnh, các mc tiêu và các
giá tr ca t chc. Trong mt môi trường m, thông tin lãnh đạo v vin cnh
đổ như thác” khp t chc, hình 9.3. Truyn thông nht quán và thường xuyên
làm cho người phc tùng hiu và chp nhn. Truyn thông m cũng xây dng
nên lòng tin, mt yếu t cn thiết trong mi quan h lãnh đạo-phc tùng hu
hiu, bi vì nó truyn cm hng cho s cng tác và s cam kết vi mc tiêu
chung.8 Trong cuc điu tra gn đây, hơn 50% ca bn báo cáo qun lý cho rng
truyn thông mđiu cn thiết cho vic xây dng nim tin.9
Nhà lãnh đạo mong mun mt môi trường truyn thông m, bi vì nó giúp cho
người phc tùng hiu cách thc h tương tác và tác động ti nhng người khác
trong t chc để h tr thành nhng người phc tùng hu hiu hơn. Truyn
thông m bao gm nhng xu hướng gn đây hướng v qun lý sách m, có
nghĩa là chia s thông tin tài chính vi tt c nhân viên để to dng thái độ v
quyn s hu ca nhân viên. chương trước, ta biết rng khi nhân viên cm
thy ý nghĩa ca quyn s hu trong công ty, hđộng lc cao hơn để hoàn
thành mc tiêu. Hơn na, khi nhân viên có s tiếp cn thông tin, h có th ra
quyết định tt cho công ty.
Truyn thông vượt qua nhng ranh gii truyn thng cho phép các nhà lãnh đạo
nghe được cp dưới nói gì, đó chính là điu giúp t chc hưởng li t tt c trí
tu ca nhân viên. Chung mt vin cnh đã làm gim s lui ti gia các qun tr
6 8
7 10
8 11
9 12