CHUYÊN Đ B I D T NHỈ
Ề Ồ ƯỠ Ư Ấ NG BÍ TH ĐOÀN C P
Ề Ồ ƯỠ
NG
CHUYÊN Đ B I D
Ấ Ỉ
Ư
BÍ TH ĐOÀN C P T NH
Ố Ố
Ệ Ệ
Ị Ị
TS. BÙI QUANG XUÂN TS. BÙI QUANG XUÂN Ọ Ọ H C VI N CHÍNH TR HÀNH CHÍNH QU C GIA H C VI N CHÍNH TR HÀNH CHÍNH QU C GIA ĐT 0913 183 168 0918 730 815 ĐT 0913 183 168 0918 730 815 MAIL: BUIQUANGXUANDN@GMAIL.COM MAIL: BUIQUANGXUANDN@GMAIL.COM
ƯỜ
Ế Ử
NG
I "TI P L A" CHO THANH NIÊN
ƯỜ
Ế Ử
NG
I "TI P L A" CHO THANH NIÊN
Là một Bí thư đoàn chúng ta phải làm gì?
Chúng ta phải làm như thế nào?
Đã bao giờ bạn tự hỏi mình làm thế nào
để Đoàn mình ngày càng vững mạnh
hơn chưa?
ộ
ế
ả
ợ
“Cán b Đoàn có phong cách ự ả t th c là ph i đóng góp thi ệ ệ vào vi c hoàn thành nhi m ạ ụ ủ ơ ị v c a đ n v , luôn sáng t o, ỹ ế có sáng ki n c i ti n k ự ế ậ thu t áp d ng vào th c t làm l
ế ụ ơ ị i cho đ n v
NGUYỄN TUẤN KIỆT (bí thư Đoàn Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn)
Ỹ Ỹ
Ư Ư
ữ
ấ
ấ
ớ ế
ữ
ầ ự ỗ ợ
ề ấ
ề
ướ
ạ
K NĂNG THAM M U, LÃNH K NĂNG THAM M U, LÃNH Đ OẠĐ OẠ 1. Tham m u ư v i Đoàn c p trên nh ng v n đ liên quan đ n công tác thanh niên, nh ng ỡ v n đ phát sinh c n s h tr giúp đ . ng ho t
2. Lãnh đ o trong công tác
ị , đ nh h
ủ
ộ
ạ đ ng c a chi đoàn. ạ 3. Lãnh đ o v m t t
t
ứ
ổ
ề ặ ư ưở , n m b t t ng ng đoàn viên thanh niên, t
ắ ư ắ ch c sinh
ưở t ho t t
ạ ư ưở t
ng.
Ố Ố
Ệ Ệ
Ị Ị
TS. BÙI QUANG XUÂN TS. BÙI QUANG XUÂN Ọ Ọ H C VI N CHÍNH TR HÀNH CHÍNH QU C GIA H C VI N CHÍNH TR HÀNH CHÍNH QU C GIA
Ả
Ẻ
Ị
CHÚNG TA CÙNG CHIA S MÔN QU N TR BÁN HÀNG …
Ạ
Ả
Ạ Ộ
LÃNH Đ O, QU N LÝ HO T Đ NG ĐOÀN
Ố Ố
Ệ Ệ
Ị Ị
TS. BÙI QUANG XUÂN TS. BÙI QUANG XUÂN Ọ Ọ H C VI N CHÍNH TR HÀNH CHÍNH QU C GIA H C VI N CHÍNH TR HÀNH CHÍNH QU C GIA ĐT 0913 183 168 0918 730 815 ĐT 0913 183 168 0918 730 815 MAIL: BUIQUANGXUANDN@GMAIL.COM MAIL: BUIQUANGXUANDN@GMAIL.COM
LÃNH Đ O ?Ạ
Khoa Quản trị kinh doanh
8
NHÀ LÃNH ĐẠO ĐÓNG NHỮNG VAI TRÒ GÌ ? NHÀ LÃNH ĐẠO ĐÓNG NHỮNG VAI TRÒ GÌ ?
NGƯỜI DẪN ĐƯỜNG
BOSS
NGƯỜI TRUYỀN LỬA
CEOCEO
THỦ LĨNH
NHẠC TRƯỞNG
THẦN TƯỢNG
HUẤN LUYỆN VIÊN
NGƯỜI THẦY MẪU MỰC
TÁC NHÂN XÚC TÁC
HÀNH TRÌNH NHẬN DIỆN, KHẮC HỌA HÀNH TRÌNH NHẬN DIỆN, KHẮC HỌA CHÂN DUNG THỦ LĨNH THANH NIÊN CHÂN DUNG THỦ LĨNH THANH NIÊN
ẫ
ắ ớ ươ ớ ư
ộ
ng m u, duy năng đ ng
ắ ớ ắ
ớ ơ ở
ọ ắ ớ
ọ ỏ
Các phong cách: C đi n g n v i g ổ ể Hi n đ i g n v i t ạ ắ ệ sáng t o,ạ Th lĩnh g n v i nói đi đôi v i làm, ủ Nhân văn g n v i sâu sát c s và ớ khoa h c g n v i ham h c h i.
Ầ
T M NHÌN
articulate the vision, passionately own the vision, and relentlessly drive it to completion.
Những nhà lãnh đạo kinh doanh tốt tạo ra tầm nhìn, xác định rõ tầm nhìn, mạnh mẽ nắm lấy tầm nhìn và không ngừng thúc đẩy nó tới khi hoàn thiện. Good business leaders create a vision,
Thomas Hardy
KHÁC BI TỆ KHÁC BI TỆ
Đổi mới là điều tạo ra sự khác biệt giữa người lãnh đạo và kẻ phục tùng.
and a follower.
Innovation distinguishes between a leader
Steve Jobs
TÀI LÃNH Đ OẠ TÀI LÃNH Đ OẠ
Tài lãnh đạo dựa trên sự truyền Tài lãnh đạo dựa trên sự truyền cảm hứng, không phải sự chi phối; cảm hứng, không phải sự chi phối; dựa trên sự hợp tác, không phải dựa trên sự hợp tác, không phải sự dọa dẫm. sự dọa dẫm.
domination; on cooperation, not intimidation.
Leadership is based on inspiration, not
William Arthur Ward
Ộ
ƯỜ
M T NG
I LO
Ằ
B NG
14
KHO NG
I ƯỜ
LÀM
LÒNG CAN Đ MẢ LÒNG CAN Đ MẢ
lãnh đạo Những người thành công có lòng can đảm để hành động khi mà kẻ khác do dự. Successful leaders have the courage to take action where others hesitate.
Khuyết danh
MONG MUỐN MONG MUỐN
Điều quan trọng đối với một người lãnh đạo là điều đã khiến anh ta trở thành lãnh đạo. Đó là nhu cầu của những người đi theo anh ta.
What is important for a leader is that which makes him a leader. It is the needs of his people.
Frank Herbert
ườ ườ
ộ ộ
Ng Ng
i cày có ru ng i cày có ru ng
17
Không có gì quý h n ơ đ c ộđ c ộ Không có gì quý h n ơ ự ậ do l p, t ự ậ l p, t do
18
ỉ
“Tôi ch có ố ộ m t ham mu n, ố ộ ậ
ham mu n t ướ
t b c. ượ ộ
c đ c
đ
Chủ tịch Hồ Chí Minh
ọ
c ta đ Đó là n ậ l p, dân ta ai cũng có ặ ơ c m ăn áo m c, ai cũng c ượ h c hành…”
19
Ờ Ạ TH I Đ I CHÚNG TA
Nhu cầu về Nhu cầu về TỐC ĐỘ TỐC ĐỘ
Disney cứ 5 phút công bố một sản phẩm mới
Sony mỗi giờ xuất xưởng 3 sản phẩm mới
20
ạ
ể
Muốn chi phối được môi trường như vậy, người lãnh đạo cần phải lưu ý: ề
i ni m tin
ẻ ớ
ườ
i khác
ị
ả
ấ
ữ
giá tr và nh ng nh
ầ T m nhìn : đ đem l ấ ướ i. cho c p d Giao ti pế : chia s v i ng ủ ý đ nh c a mình. Tin c y: ậ nh t quán và có b n lĩnh. ượ ị ự T tin: c đi m.ể
3 NGƯỜI GIÀU NHẤT THẾ GIỚI
Forture Magazine(8.8.2007)
Carlos Slim Helu
Bill Gates
Warren Buffet
59 Tỷ USD
58 Tỷ USD
52,4 Tỷ USD
169,4 tỷ USD
2222
3 NGƯỜI GIÀU NHẤT THẾ GIỚI Forture Magazine (07.3.2008)
Carlos Slim Helu
Bill Gates
Warren Buffet
60 Tỷ USD
58 Tỷ USD
62 Tỷ USD
180 tỷ USD
2323
180 tỷ USD
So với: Tổng GDP của 67 nước nghèo nhất (khoảng 3 tỷ người)
2424
172 tỷ USD
TẠO ĐỘNG LỰC TẠO ĐỘNG LỰC
If you want to build a ship, don’t herd people together to collect wood and don’t assign them tasks and work, but rather teach them to long for the endless immensity of the sea.
Antoine de Saint-Exupery
Nếu bạn muốn đóng một con tàu, đừng xua mọi người cùng nhau đi lấy gỗ, cũng đừng giao nhiệm vụ và công việc cho họ; mà hãy dạy họ khao khát sự bao la vô tận của biển khơi.
BILL GATES BILL GATES
Chủ tịch Tập đoàn
Cuộc sống không bao giờ công bằng, điều duy nhất bạn có thể làm là thích ứng với cuộc sống.
Microsoft
2626
Ẫ
Ầ D N Đ U
HAY
THEO ĐUÔI
27
Muốn chi phối được môi trường như vậy, người lãnh đạo cần phải lưu ý:
- Tầm nhìn: để đem lại niềm tin cho cấp
dưới.
- Giao tiếp: chia sẻ với người khác ý định
của mình.
- Tin cậy: nhất quán và có bản lĩnh. - Tự tin: giá trị và những nhược điểm.
Ẩ Ẩ
Ấ Ấ
Ạ Ạ
PH M CH T LÃNH Đ O PH M CH T LÃNH Đ O
THÁCH TH CỨ
Ả
Ễ
VI N C NH
Xã h iộ
Attitude – Thái độ ỹ
Skills – K năng Knowledge – K/ th cứ
LÃNH Đ OẠ
HOÀN C NHẢ
29
Tiến vs.
Biến 30
Ố
Ữ
Ấ
Ạ
Ầ
NH NG T CH T LÃNH Đ O C N CÓ
TIÊU CHÍ PHẨM CHẤT TỶ LỆ XUẤT HIỆN
89%
Tầm nhìn
78%
Đam mê THÁI ĐỘ
78%
Quên mình/ hi sinh
100%
Quan hệ ứng xử
89%
Giao tiếp KỸ NĂNG
78%
Tư duy phân tích
78%
Quản lý
KIẾN THỨC
67%
Chính trị và Luật
31
Ả Ả
Ạ Ạ
QU N LÝ HAY LÃNH Đ O? QU N LÝ HAY LÃNH Đ O?
Lãnh đạo
Thay đổi
Phức tạp
Quản lý
Đơn giản
32
ƯỜ ƯỜ
Ả Ả
MÔI TR MÔI TR
NG VÀ QU N LÝ NG VÀ QU N LÝ
o
Cao
ạ
Khuyến khích sáng tạo
h đ
n
ã
L
Hiệu quả
Kết quả
Hiện tại
Tương lai
í
g n ộ đ g n ă n h n T
n l ý
Thấp
ả
Khuyến khích tuân thủ
u
Q
Thấp
Cao
Mức độ phức tạp
33
Ờ Ờ
Ạ Ạ
Ả Ả
TH I GIAN LÃNH Đ O QU N LÝ TH I GIAN LÃNH Đ O QU N LÝ
Nhà chiến lược
100% Thời gian
Chuyên gia / Người quản lý
Nhà lãnh đạo
Phát triển sự nghiệp
34
Ổ Ổ
Ạ Ạ
THAY Đ I CÁCH LÃNH Đ O? THAY Đ I CÁCH LÃNH Đ O?
ƯỜ ƯỜ MÔI TR 1.1. MÔI TR Ổ Ổ NG KINH DOANH THAY Đ I NG KINH DOANH THAY Đ I
Ạ ẠC NH TRANH 2.2. C NH TRANH
Ầ Ầ TOÀN C U HÓA 3.3. TOÀN C U HÓA
Ủ Ủ Ầ Ầ ƯỜ ƯỜ VAI TRÒ VÀ NHU C U C A CON NG 4.4. VAI TRÒ VÀ NHU C U C A CON NG I THAY I THAY
Đ IỔĐ IỔ
1.1. 3535
Ộ Ộ Ả Ả Ổ Ổ 5.5. TRÌNH Đ CÁC NHÀ QU N LÝ THAY Đ I TRÌNH Đ CÁC NHÀ QU N LÝ THAY Đ I
Ể Ạ Ể Ạ
Ổ Ổ
Ự Ự
Ế Ế
LÀM TH NÀO Đ T O RA S THAY Đ I… LÀM TH NÀO Đ T O RA S THAY Đ I…
I Now…
ƯỜ ƯỜ
MÔI TR MÔI TR
NG SXKD NG SXKD
CŨCŨ
M IỚM IỚ
Ạ Ạ
Ờ Ạ Ờ Ạ
CÁCH M NG CÔNG NGHI P Ệ CÁCH M NG CÔNG NGHI P Ệ
TH I Đ I THÔNG TIN TH I Đ I THÔNG TIN
ƯỜ Ổ ƯỜ Ổ
Ị Ị
ƯỜ ƯỜ
Ổ Ổ
MÔI TR MÔI TR
NG N Đ NH NG N Đ NH
MÔI TR MÔI TR
NG THAY Đ I NG THAY Đ I
NHANH NHANH
ƯƠ ƯƠ
T T
Ự NG LAI D ĐOÁN Ự NG LAI D ĐOÁN
ƯƠ ƯƠ
C ƯỢ C ƯỢĐ Đ
KHÓ D ĐOÁN T Ự KHÓ D ĐOÁN T Ự
NG LAI NG LAI
Ậ Ậ
Ế Ế
Ậ Ậ
Ế Ế
ÍT NG ÍT NG
ƯỜ ƯỢ I Đ ƯỜ ƯỢ I Đ
C TI P C N C TI P C N
NHI U NG Ề NHI U NG Ề
ƯỜ ƯỢ I Đ ƯỜ ƯỢ I Đ
C TI P C N C TI P C N
Ứ Ứ
Ế Ế
Ứ Ứ
Ế Ế
KI N TH C VÀ THÔNG TIN KI N TH C VÀ THÔNG TIN
KI N TH C VÀ THÔNG TIN KI N TH C VÀ THÔNG TIN
3737
THAY Đ I Ổ LÀ CÁI DUY
38
NH TẤ
KHÔNG THAY
Đ IỔ
ẽ
ế ụ ế N u ta ti p t c suy nghĩ ư ộ và hành đ ng nh cũ, ậ ượ c ta s nh n đ ả ư ế k t qu nh cũ?
39
ế ụ ế N u ta ti p t c suy nghĩ ộ ư và hành đ ng nh cũ, ẽ ế ta s ch t ấ ế ặ ho c m t h t
40
LÀM LÃNH Đ O?Ạ LÀM LÃNH Đ O?Ạ
Ề Ự Ề Ự
++ • QUY N L C QUY N L C
• TH I GIAN Ờ ỜTH I GIAN
• GIÚP NG GIÚP NG
I ƯỜ I ƯỜ
• ĐAU Đ UẦ ĐAU Đ UẦ
KHÁCKHÁC
Ề Ề
Ế Ế
• THI U QUY N THI U QUY N
• $$
• CÔ Đ NƠ CÔ Đ NƠ
Ị Ị
• TÔN TR NG, Đ A Ọ Ọ TÔN TR NG, Đ A VỊVỊ
4141
LÀM LÃNH Đ O?Ạ
Ơ Ộ
Ế
+ C H I THĂNG TI N
VA CH M CON NG Ạ
ƯỜ I
ƯỜ
Ộ
NG
I TRONG CU C
CHÍNH TRỊ
Ồ
Ể
Ụ
KI M SOÁT NGU N
XUNG Đ T M C TIÊU Ộ
L CỰ
42
Ạ
LÃNH Đ O LÀ:
43
LÀM L IỢ HAYKI M Ế L I?Ợ
Quản lý (Khía cạnh Kỹ thuật)
Hạ tầng cơ sở
Chiến lược
Kết quả
Sứ mệnh
Tầm nhìn
Phong cách
Giá trị
Lãnh đạo (Khía cạnh Xã hội)
Hiện tại
Quá khứ
Tương lai
44
Không trọng tâm
45
45
Ọ Ọ
Ế Ế
TR NG TÂM HÓA CHI N TR NG TÂM HÓA CHI N CƯỢ CƯỢL L
Ạ
T I SAO???
CÁC M C Ụ TIÊU
Ứ Ệ S M NH
T M Ầ NHÌN
Ị Ố
Ị Ố
GIÁ TR C T LÕI
GIÁ TR S NG CÒN
46
46
Ị Ố GIÁ TR C T LÕI
Nhân văn
ệ
Nhi
t tình
Kiên đ nhị
Gia tăng giá trị
ạ ậ Cùng t o l p
47
Ớ
Ạ
Ả
LÃNH Đ O SO V I QU N LÝ
– LÀM ĐÚNG VI CỆ
ườ ườ ạ Ng ả i qu n lý... Ng i lãnh đ o...
– TÌM VI C ĐÚNG Ệ
ị
ầ
ị
– Xác đ nh m c tiêu rõ ràng ụ
– Xác đ nh “t m nhìn”
ỉ ạ
ấ
ả
ạ
– Ch đ o, ki m soát c p ể
– Gây c m h ng, t o cam k t ế ứ
d
iướ
ệ ả
ự
ưở
– Th c hi n nh h
ng
ự
– Th c hi n quy n l c ề ự ệ
48
Ạ Ạ
Ớ Ớ
Ả Ả
LÃNH Đ O SO V I QU N LÃNH Đ O SO V I QU N LÝLÝ
ườ
ườ
ạ
Ng
ả i qu n lý...
Ng
i lãnh đ o...
ổ
ớ 1. Có tính đ i m i
1. Có tính phân tích
ự
ậ
2. T p trung vào s thay
ệ ậ 2. T p trung vào vi c duy
đ iổ
trì
ướ 3. H ng vào
ướ
3. H ng vào
NHI M Ệ
CON NG
IƯỜ
49
VỤ
QUẢN LÝ VÀ... LÃNH ĐẠO VÀ...
... CÁC MỤC TIÊU
...CÁC MỤC TIÊU
LẬP KẾ HOẠCH THIẾT LẬP ĐỊNH
HƯỚNG DỰ TRÙ NGÂN QUĨ
TÌM ĐÚNG NGƯỜI KIỂM SOÁT
TẠO ĐỘNG CƠ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
GÂY CẢM HỨNG
50
Ả Ả
Ạ Ạ
QU N LÝ VÀ... LÃNH Đ O VÀ... QU N LÝ VÀ... LÃNH Đ O VÀ...
...CON NG ...CON NG
IƯỜ IƯỜ
...CON NG ...CON NG
IƯỜ IƯỜ
Ổ Ứ Ổ Ứ
Ố Ố
T CH C, B TRÍ T CH C, B TRÍ
LIÊN K T CON Ế LIÊN K T CON Ế
NHÂN SỰ NHÂN SỰ
IƯỜ IƯỜNG NG
...VĂN HOÁ ...VĂN HOÁ
...VĂN HOÁ ...VĂN HOÁ
Ố
Ạ
S NG CÙNG VĂN HOÁ ỐS NG CÙNG VĂN HOÁ
T O RA VĂN HOÁ ẠT O RA VĂN HOÁ
5151
LÃNH Đ OẠ HAY ?52 Ả QU N LÝ
Quản lý công việc
Lãnh đạo con người
53
Ban lãnh đạo
Ban quản lý
54
VỚI VAI TRÒ LÀ MỘT NGƯỜI LÃNH VỚI VAI TRÒ LÀ MỘT NGƯỜI LÃNH ĐẠO CẦN CẢI THIỆN NHỮNG GÌ? ĐẠO CẦN CẢI THIỆN NHỮNG GÌ?
Người lãnh đạo là người ““Người lãnh đạo là người tập hợp mọi người, ra tập hợp mọi người, ra quyết định về công việc… quyết định về công việc… và thực hiện chúng” và thực hiện chúng”
CHỌN MỘT MẪU NGUỜI LÃNH ĐẠO ANH CHỌN MỘT MẪU NGUỜI LÃNH ĐẠO ANH
(CHỊ) NGƯỠNG MỘ (CHỊ) NGƯỠNG MỘ
1. ________________________
NGƯỜI LÃNH NGƯỜI LÃNH ĐẠO LÀMLÀM GÌ? GÌ? ĐẠO
2. ________________________
3. ________________________
4. ________________________
Người lãnh đạo anh (chị) ngưỡng mộ?
5. ________________________
6. ________________________
TẠO DỰNG CÁC MỐI QUAN HỆ TẠO DỰNG CÁC MỐI QUAN HỆ THUẬN LỢI CHO CÔNG VIỆC THUẬN LỢI CHO CÔNG VIỆC
Người lãnh đạo
=
thành công
Đáng tin cậy Đáng tin cậy (+) Kiên định Kiên định (+)
Có khả năng giao tiếp Có khả năng giao tiếp
Ạ Ạ
LÃNH Đ OẠ LÃNH Đ OẠ LÀLÀ Ẩ Ẩ T O CHU N T O CHU N M CỰM CỰ
58
Ả ẢQU N LÝ QU N LÝ LÀLÀ RÈN THÓI RÈN THÓI QUENQUEN
59
LÃNH Đ O Ạ LÃNH Đ O Ạ Ớ Ỷ Ỷ Ớ TRONG K NGUYÊN M I TRONG K NGUYÊN M I
Ỷ Ỷ
LÃNH Đ O Ạ LÃNH Đ O Ạ Ớ Ớ TRONG K NGUYÊN M I TRONG K NGUYÊN M I
Khả năng dự báo
Khả năng lãnh đạo
Khả năng thích ứng
Khả năng giao tiếp
61
ƯỢ ƯỢ
Ố Ậ Ố Ậ
V V
T QUA S PH N T QUA S PH N
Chuẩn mực
Tính cách
Suy nghĩ
SỐ PHẬN
63
Hành vi
Thói quen
SỰ NGHIỆP SỰ NGHIỆP
Hệ chuẩn
Văn hoá
Suy nghĩ
SỰ NGHIỆP
65
Hành vi
Thói quen
17 33
100
66
14 83
Vũ khí cạnh tranh mạnh nhất là: Học nhanh Học nhanh hơn đối thủ hơn đối thủ
67
Tóm l Tóm l
iạ iạ
Ai cũng có th là nhà lãnh đ o t ạ ố ể
t
ọ ể ở ườ ệ ạ H c đ tr thành ng i lãnh đ o là vi c khó
ườ ọ ạ Nhi u ng ề i ch n cách không làm lãnh đ o
ơ
ị
Hãy là chính mình h n là đóng k ch
69
Lãnh đ o làạ
ụ Nhi m vệ không ph i làả
70
Ch c vứ ụ
Lãnh đ o làạ ứ Ch c năng không ph i làả
72
Ch c vứ ụ
VỚI VAI TRÒ LÀ MỘT NGƯỜI LÃNH ĐẠO VỚI VAI TRÒ LÀ MỘT NGƯỜI LÃNH ĐẠO ĐOÀN CẦN CẢI THIỆN NHỮNG GÌ? ĐOÀN CẦN CẢI THIỆN NHỮNG GÌ?
Người lãnh đạo Đoàn là ““Người lãnh đạo Đoàn là người tập hợp mọi người, người tập hợp mọi người, ra quyết định về công ra quyết định về công việc…và thực hiện chúng” việc…và thực hiện chúng”
CHỌN MỘT MẪU NGUỜI LÃNH ĐẠO ANH CHỌN MỘT MẪU NGUỜI LÃNH ĐẠO ANH
(CHỊ) NGƯỠNG MỘ (CHỊ) NGƯỠNG MỘ
NGƯỜI LÃNH NGƯỜI LÃNH ĐẠO LÀMLÀM GÌ? GÌ? ĐẠO
1. ________________________
2. ________________________
3. ________________________
4. ________________________
5. ________________________
6. ________________________
Người lãnh đạo Đoàn anh (chị) ngưỡng mộ?
TẠO DỰNG CÁC MỐI QUAN HỆ TẠO DỰNG CÁC MỐI QUAN HỆ THUẬN LỢI CHO CÔNG VIỆC THUẬN LỢI CHO CÔNG VIỆC
Người lãnh đạo
=
thành công
• Đáng tin cậy Đáng tin cậy (+) • Kiên định Kiên định (+)
• Có khả năng giao tiếp Có khả năng giao tiếp
Ể Ạ Ể Ạ
Ổ Ổ
Ự Ự
Ế Ế
LÀM TH NÀO Đ T O RA S THAY Đ I… LÀM TH NÀO Đ T O RA S THAY Đ I…
I Now…
CÔNG THỨC QUẢN LÝ CÔNG THỨC QUẢN LÝ
Behavior (cách cư xử)
Energy (Nghị lực)
Context (Bối cảnh)
B = C + E + B = C + E + AA
Attitude (Thái độ)
A Leadership Formula (Công thức Quản lý)
Behavior (cách cư xử)
Context (Bối cảnh)
B = C + E + A
Energy
Attitude (Thái độ)
(Nghị lực)
Ầ
1. CÓ T M NHÌN ĐÁNG TIN C Y Ậ
Sử dụng từ ngữ sinh động kết hợp với hình ảnh
minh hoạ hợp lý để mô tả hoạt động, công việc mà mình mong muốn sẽ thực hiện.
Cần trình bày & làm rõ 3 câu hỏi: Cái gì? Tại sao? Ở
đâu?
Kêu gọi mọi người đóng góp ý kiến về ‘tầm nhìn” của
mình đưa ra.
Hướng dẫn thực hiện Làm cho nhân viên nhận thấy được tầm quan trọng,
vai trò của họ trong công việc sắp tới.
2. 2. ĐẶT RA CÁC ƯU TIÊN VÀ TRÁCH NHIỆM VÀ ĐẶT RA CÁC ƯU TIÊN VÀ TRÁCH NHIỆM VÀ CHUYỂN TẢI CHÚNG CHUYỂN TẢI CHÚNG
N
Ị
Ầ
:
I LÃNH Đ O C N XÁC Đ NH
Ạ ợ ợ
ề ề
ệ ệ c m c tiêu đ ra? c m c tiêu đ ra?
ụ ụ ổ ợ ẵ ổ ợ ẵ
ắ ạ ắ ạ
ộ ự ộ ự
ệ ệ
ế ế
c. c.
ượ ượ
ụ ụ
ố ố
c c
ƯỜ G Mình mong đ i gì. 1. 1. Mình mong đ i gì. ư ế ệ ự ư ế ệ ự 2. Nhân viên nên th c hi n công vi c nh th 2. Nhân viên nên th c hi n công vi c nh th ả ạ ượ ể ả ả ạ ượ ể ả nào đ đ m b o đ t đ nào đ đ m b o đ t đ ự ồ ự ồ 3. Ngu n nhân l c và h tr s n có? 3. Ngu n nhân l c và h tr s n có? ữ ữ 4. Nh ng nguyên t c t o nên thành công trong 4. Nh ng nguyên t c t o nên thành công trong công vi c? ệ công vi c? ệ 5. Cách đánh giá ti n đ th c hi n & thành 5. Cách đánh giá ti n đ th c hi n & thành ả ạ ượ ả ạ ượ qu đ t đ qu đ t đ ư ư 6. L u ý: không vì m c đích c giành đ 6. L u ý: không vì m c đích c giành đ ế ủ ế ủ lòng yêu m n c a nhân viên. lòng yêu m n c a nhân viên.
08/28/16
3. Xây dựng và trình bày kế hoạch thành công SMARTO
Giành ưu tiên cho những gì…. • Specific and clear (Cụ thể
• Measurable (Có thể đo
và rõ ràng)
• Action oriented (định hướng
lường được)
• Results focused (tập trung cho kết quả mong đợi)
• Time specific (có thời hạn rõ
hành động)
• Owned by the person (nhân
ràng)
viên sẵn có)
Ồ Ồ Ấ Ạ
Ả Ề Ế Ả Ệ
4. CÓ PH N H I RÕ RÀNG, Đ NG NH T, SÁNG T O Ế V TI N TRÌNH VÀ K T QU CÔNG VI C
ấ ấ
ố ố
ầ ủ ầ ủ
ộ ộ
ế ế
ệ ệ
ệ ệ ầ ầ
ố ố
ố ượ ố ượ
ề ặ ề ặ
ng” ng”
ự ạ ự ạ
ữ ữ
ng nh ng thành t u đ t ng nh ng thành t u đ t
ệ ệ
Th ng nh t yêu c u c a 2 phía Th ng nh t yêu c u c a 2 phía Không nên lúc nào cũng theo dõi, giám Không nên lúc nào cũng theo dõi, giám sát nhân viên. sát nhân viên. Đ ng viên, khích l ỉ ạ ệ ệ ỉ ạ và ch đ o ti n Đ ng viên, khích l và ch đ o ti n ự ự trình th c hi n công vi c theo đúng trình th c hi n công vi c theo đúng ữ ữ nh ng tiêu chí và yêu c u đã th ng nh ng tiêu chí và yêu c u đã th ng nh t. ấnh t. ấ Ki m tra v m t “s l ể ể Ki m tra v m t “s l Khen th ưở ưở Khen th cượ cượđ đ Rút ra bài h c kinh nghi m ọ ọ Rút ra bài h c kinh nghi m
5. Tạo điều kiện để
5. LÀM GƯƠNG
1. Có trách nhiệm và nhân viên tự do nổ lực, phấn đấu & tiến bộ.
minh bạch
2. Mạo hiểm nếu cần
thiết
6. Kiên nhẫn 7. Không ngừng phấn đấu để hoàn thiện năng lực bản thân.
3. Đứng về lẽ phải 4. Không đổ lỗi
8. Luôn bền bỉ 9. Đơn giản hóa mọi
chuyện
08/28/16
6. TẠO MỘT MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC ĐÁNG TIN CẬY TĂNG CƯỜNG
NIỀM TIN VÀ LÒNG NHIỆT TÌNH CỦA NHÂN VIÊN
1. Thúc đẩy Hoạt động của Nhân viên một cách tích cực – Một đội gồm những thành viên tốt nhất chắc chắn sẽ giành thắng lợi
2. Tạo đà – thúc đẩy mục tiêu BHAGS 3. Đưa ra những lựa chọn “Hành động”
(“GO” option)
4. Có cách cư xử linh hoạt với mọi người : đảm bảo công bằng, nhất là cho những cá nhân có đóng góp sao cho thật xứng đáng. 5. ‘Ăn mừng’ thành công đạt được 6. Khuyến khích, Mở rộng, Tạo sinh lực
08/28/16
Ủ Ủ ƯỜ ƯỜ Ệ Ệ TRÁCH NHI M C A NG TRÁCH NHI M C A NG Ạ Ạ I LÃNH Đ O ĐOÀN I LÃNH Đ O ĐOÀN
ữ
ủ
ư
“Làm cho thanh ệ ố niên tuy t đ i tin ưở ng vào nh ng t ổ ự n l c nghiêm túc ứ và x ng đáng c a mình…và cũng n ổ ự l c nh mình….” T. Little T. Little
08/28/16
Ố Ố
Ệ Ệ
Ị Ị
TS. BÙI QUANG XUÂN TS. BÙI QUANG XUÂN Ọ Ọ H C VI N CHÍNH TR HÀNH CHÍNH QU C GIA H C VI N CHÍNH TR HÀNH CHÍNH QU C GIA ĐT 0913 183 168 0918 730 815 ĐT 0913 183 168 0918 730 815 MAIL: BUIQUANGXUANDN@GMAIL.COM MAIL: BUIQUANGXUANDN@GMAIL.COM