Chương 1
LÃNH ĐẠO HP ĐẠO ĐỨC
Sau khi đọc chương này, bn s có th:
*Phi hp cách tiếp cn hp lý gia vic lãnh đạo vi mi quan tâm v con
người và các khía cnh đạo đức trong t chc
*Có kh năng nhn thc các giai đon phát trin ca đạo đức bn thân và
nhng cách thc khác nhau nhm thúc đẩy s trưởng thành v mt đạo đức
*ng dng nhng nguyên tc ca tinh thn phc v trong vai trò nhà lãnh đạo
*Hiu biết và s dng nhng cơ chế nhm tăng cường mt nn văn hoá giàu tính
nhân bn trong t chc
*Nhìn thy tinh thn cam đảm mi con người, đồng thi có kh năng gii
phóng được tim năng ca mình để sng và hành động có bn lĩnh
M ĐẦU
Trong chương này, chúng ta s tìm hiu nhng ý tưởng liên quan đến lòng can
đảm và s lãnh đạo tinh thn. chương trước, chúng ta đã nói v hai khía cnh to nên
thành công cho nhà lãnh đạo, đó là trí tu và trái tim. Trong chương này, chúng ta s đề
cp đến nhân t th ba không kém phn quan trng đó là tinh thn (spirit) – là kh năng
nhìn thu và suy ngm v điu kin sng ca con người, kh năng phân định đúng – sai
và nhng gì đang thc s din ra trong thế gii ca chúng ta, đểđưc lòng tin trong
vic đấu tranh cho chân lý và l phi. Chúng ta s bt đầu bng vic xem xét các tình
hung mà t chc thường xuyên gp phi, nhng tr ngi mà các nhà qun tr phi đối
mt trong thế gii kinh doanh và các loi hành vi có th to ra xu hưng phi đạo đức
trong t chc. Tiếp đó, chúng ta s đào sâu hơn v cách thc nhà lãnh đạo hành động
hp đạo đức, xem xét mt mô hình cp độ phát trin đạo đức và tìm hiu tm quan
trng ca tinh thn phc v trong lãnh đạo. Phn cui ca chương này s cung cp cho
chúng ta nhng thông tin v các phuơng pháp nhm khích l lòng can đảm ca nhân
viên và cách thc giúp nhà lãnh đạo thúc đẩy tinh thn đạo đức trong t chc và đóng
góp vào s thành công ca hãng.
1. ĐẠO ĐỨC TRONG LÃNH ĐẠO NGÀY NAY
Mi thp k trôi qua chng kiến rt nhiu s thay đổi v chính tr, xã hi và kinh
doanh nhưng chúng ta cũng chng kiến thêm nhiu nhng th gi là suy đồi đạo đức.
Đặc bit, các công ty b quay cung trong nhng v scandal, t nhng tên tui ni tiếng
mt thi như Eron, Adelphia, Arthur Andersen, HealthSouth, WorldCom, Tyco...đến
các công ty nhng nước đang phát trin, nơi mà bên cnh s giàu có đang tăng lên
vn còn biết bao người đang giành git s tn ti. Giáo sư trường Kinh doanh Havard
đồng thi là tác gi ca cuc điu tra, Shoshana Zuboff miêu t nh hưởng ca nhng
cm xúc này như sau: “H sâu ngăn cách gia các cá nhân và t chc được to ra bi
tâm trng tht vng, s mt nim tin, bt mãn và thm chí là gin d1.
1.1. Tm quan trng ca vn đề đạo đức
Nhng suy đồi đạo đức có th xut hin tt c các cp độ trong t chc, nhưng ch
nhng nhà lãnh đạo cp trên thc s b “ngi ghế nóng” khi các s vic phi đạo đức và
bt hp pháp được lôi ra ánh sáng. Điu gì đang din ra trong các v dt t nóc dt
xung các t chc và trong xã hi. Khi các nhà lãnh đạo không th hình thành và duy
trì các chun mc đạo đức thì chính t chc, nhân viên, c đông và công chúng xung
quanh là nhng người gánh chu hu qu. Nhng hành vi phi đạo đức và bt hp pháp
có th dn đến nhng hu qu khôn lường cho t chc. Bi vì, các công ty phi b rt
nhiu công sc để thu hút và tuyn dng nhân tài. Các v bê bi đã khiến cho các nhân
viên thn trng hơn trong vic la chn công ty theo nhng tiêu chun đạo đức. Mt
khi h đã mt nim tin vào nhà lãnh đạo, tt c tinh thn, nhu khí, cam kết và hành
động ca cá nhân đều b nh hưởng. Khách hàng khi mt nim tin s t b công ty, đin
hình như vic ct b hp đồng hàng lot vi Arthur Andersen sau khi hãng này b phát
hin đã che du và hu b hàng tn tài liu liên quan đến công ty Enron. Các nhà đầu tư
cũng s rút nhng h tr cho các công ty hay thm chí là đệ đơn kin nếu h phát hin
rng mình đang b la đảo.
Các nhà lãnh đạo tt c các cp đều phi gánh vác mt trách nhim ln lao v vic
hình thành mt bu không khí đạo đức trong t chc. Đồng thi h cũng phi đối mt
vi nhiu áp lc nhm th thách kh năng thc hin điu đúng lương tâm ca mình. Đó
là nhng áp lc ct gim chi phí, gia tăng li nhun, tho mãn nhu cu ca nhà cung
cp hay các đối tác kinh doanh và can đảm vượt qua nhng cám d ca nhng suy đồi
v đạo đức. Trong sut thi k “bong bóng xà phòng” ca th trường c phiếu, rt nhiu
nhà lãnh đạo đã c gng theo đui mc tiêu gia tăng li nhun và đẩy giá c phiếu càng
nhanh càng tt. S tăng trưởng quá nhanh chóng này đã làm xut hin lòng tham và làm
cho h có khuynh hướng t b tt c các mi bn tâm khác. Hu hết con người ai cũng
mun h hay nhng t chc ca mình mang v thành đạt. Do đó, đôi khi các nhà lãnh
đạo làm nhng vic sai lm ch bi vì h mun mình luôn thành công trong mt người
khác! Điu khiến cho các nhà lãnh đạo phân vân là liu hđủ sc tp trung bn lĩnh
ca mình để làm nhng gì đúng đắn hay không bt k dưới nhng sc ép như thế nào.
1 3
“Cuc đời là sng trên nhng ngõ dc d trượt!”- Richard Tedlow ti trường Harvard
đã tng nói như thế - “và con người phi có mt nhân cách để biết được gii hn mà
bn thân không nên vượt qua”2
1.2. Nguyên do ca nhng sai lm đạo đức
Hành động nào ca nhà lãnh đạo đã khiến cho tính toàn vn ca t chc không th đạt
được? chương 2 chúng ta biết rng tính toàn vn đồng nghĩa vi s trung thành vi
nhng nguyên tc đạo đức và hành động da trên nhng nim tin này. Nhà lãnh đạo
đưa ra các du hiu v các vn đề thông qua hành vi ca h và khi h hành động vì s
ích k và lòng tham, nhiu nhân viên s xem nhng hành vi phi đạo đức này là bình
thường. Có th các nhà qun tr cp cao thường kiêu ngo và tham vng chy theo
nhng mc đích cá nhân, h ngang nhiên coi thường lut l và nhng chun mc cơ
bn ca s công bng và danh d để đạt được li ích ca mình. Mt nhân viên tr ca
Eron đã nói rng “Đó là nhng thói quen rt d tiêm nhim. Chà, mi người đều làm
điu đó, chc có l nó cũng không đến ni ti t ”.3
Hình 6.1 đã so sánh các hành vi đạo đức và phi đạo đức bng cách ch ra 10 điu mà
nhà lãnh đạo khiến mi vic tr nên sai lm xét trên góc độ đạo đức. Ct th nht lit
kê nhng hành vi gây nên s suy đồi đạo đức và lm dng pháp lut trong t chc, ct
th hai lit kê nhng hành vi ngược li, đóng góp vào vic hình thành mt xu hướng tin
cy, công bng và yêu l phi.
Như chúng ta đã tho lun trong chương 1, vic xem nhà lãnh đạo là mt anh hùng đã
tr thành mt khái nim li thi, nhưng trên thc tế, mt s nhà lãnh đạo vn b ám nh
bi tm quan trng ca bn thân và tn dng mi cơ hi để nuôi dưỡng lòng tham hoc
lo lng cho cái tôi ca mình. H n lc đểđược mc lương cao, mt văn phòng ln
và nhng li ích khác hơn là điu tt đẹp cho t chc. Đây là mu hình nhng nhà lãnh
đạo ch biết đặt s chú ý vào vic đạt được li ích cho bn thân hơn là cho t chc và
xã hi. Chng hn, nhng nhà qun tr ch mong mun mc lương cao và nhiu bng
lc cho mình trong khi toàn th nhân viên đang sng cht vt thì làm sao hàng ngàn
người này có th n lc để xây dng mt môi trường tin cy và toàn vn?
Mt điu chc chn rng nhng nhà lãnh đạo phi đạo đức s không trung thc vi nhân
viên, vi khách hàng, nhà cung cp và c đông ca mình. H thường không tôn trng
li ha và cam kết vi người khác. Điu này thot trông có v nh nht, nhưng dn dn,
tính không trung thc s xâm ln cuc sng và công vic ca h. Nhng nhà lãnh đạo
như vy thường đối x mi người không công bng, h có th ban đặc quyn đặc li
cho nhng ai tâng bc hay b đỡ h và s thăng tiến trong các t chc như thế ch da
vào s thiên v ch không phi vì nhng thành tích kinh doanh c th. H thường có xu
hướng vơ hết thành công v mình nhưng li đổ li cho người khác nếu sai lm xy ra.
Bng cách tước đot thành qu ca nhng người phc tùng h không cho phép người
khác tht s tham gia vào vic ra quyết định, đối x vi người khác bng s khiếm nhã
và bt kính, h đã làm gim đi lòng t trng ca con người. H xem nhân viên như
2 9
3 10
mt phương tin để đạt được mc đích ca mình mà không mt chút bn tâm v cách
cư x vi tng cá nhân hay giúp đỡ người khác phát trin tim năng ca mình. Trong
khi nhng nhà lãnh đạo có đạo đức ra sc phc v người khác, nhng nhà lãnh đạo phi
đạo đức li ch tp trung vào nhu cu và mc đích cá nhân.
HÌNH 6.1. Hành vi lãnh đạo có đạo đức và phi đạo đức
Nhà lãnh đạo phi đạo đức Nhà lãnh đạo có đạo đức
-Kiêu căng và ích k -Khiêm tn
-Quá chú trng và s thích cá nhân -Duy trì quan tâm cho nhng điu ln
lao hơn
-Gian di, la gt -Trung thc, thng thn
-Phá v cam kết -Gi li ha
-Đối x bt công -Đấu tranh cho s công bng
-Liên tc đỗ li cho người khác -Dám nhn trách nhim
-Th ơ vi s phát trin cá nhân -Khuyến khích, động viên người khác
phát trin
-T chi giúp đỡ và h tr -Phc v người khác
-H thp nhân phm ca người khác -Th hin s tôn trng đối vi mi
thành viên
-C vũ cho hành động bt công -Động viên và đứng v l phi
Ngun: Da trên nghiên cu ca Donald G.Zanderer “Tính hoà hp: mt nhân
t thiết yếu trong qun tr” ti Din đàn Kinh doanh (Mùa thu năm 1992): 12-16
Cui cùng, mt trong nhng cách thc ch yếu góp phn to nên tình trng suy đồi đạo
đức ca nhà lãnh đạo là không có s bày t chính kiến chng li nhng hành vi đưc
cho là phi đạo đức. Các nhà lãnh đạo c gng gi li ca mình, dĩ hòa vi quí phi phi
chng kiến mt s bt bng. Nếu mt ngưi biết đưc nhân viên b đối x không công
bng bi đồng nghip mà không làm gì c tc là h đang to ra mt tin l cho người
khác. Vi nhng tiêu chun đạo đức lng lo, đồng nghip và thuc cp s cm thy
được t do hành động. Tht khó để đấu tranh cho l phi, nhưng đó là cách thc căn
bn giúp nhà lãnh đạo to dng mt môi trường hoà hp cho t chc. Mt môi trường
th tiêu đấu tranh s nuôi dưỡng các hành vi phi đạo đức.
2. Hành động như mt nhà lãnh đạo hp đạo đức
Kinh doanh nghĩa là mang li giá tr ch không ch đơn gin là sn sinh li nhun. Tuy nhiên
nhiu nhà lãnh đạo quên đã quên hay c tình quên điu này. Tt nhiên, nhng nhà lãnh đạo hp
đạo đức không có nghĩa là b qua li nhun và chi phí, giá c phiếu, nhng chi tiêu trong sn
xut và nhng yếu t khó đo lường khác. Nhưng gi đây các nhà qun tr đang đứng trước yêu
cu nhn ra tm quan trng ca các giá tr đạo đức, ý nghĩa con người và nhng mc đích cao
c hơn4. Câu bình lun t hàng thế k ca Henry Ford xem ra vn còn đúng đắn cho thc tin
kinh doanh ngày nay “Trong mt thi gian dài, con người tin rng mc đích duy nht ca kinh
4 14
doanh là li nhun. H hoàn toàn sai lm. Mc đích ln nht ca nó là mang li hnh phúc cho
con người”5.
Bt chp s thc v lòng tham, s cnh tranh và nhng n lc đạt được mc tiêu và li nhun
đang tn ti trong t chc, các nhà lãnh đạo có th hành động trên nn tng các giá tr đạo đức
và khuyến khích mi người phát trin và hành động hp đạo đức ngay trên nơi làm vic. Nhân
t quan trng duy nht trong vic quyết định đạo đức ca t chc chính là vic các nhà qun tr
có cam kết vi các giá tr đạo đức trong li nói và đặc bit là trong hành động ca h hay
không. Bi vì, nhân viên s nhìn vào nhà lãnh đạo ca h để biết v nhng giá tr được xem là
quan trng đối vi t chc.
Các nhà lãnh đạo đưa nhng giá tr vào trong tng hành động, H hành động để to dng mt
môi trường cho phép và khuyến khích người ta đối x hp đạo đức và đúng luân thường đạo
lý. Các nhà lãnh đạo to h thng t chc và các chính sách h tr cho các hành vi đạo đức,
chng hn, các chính sách m ca khuyến khích nhân viên nói v mi th mà không s hãi,
thiết lp các qui tc đạo đức rõ ràng, tưởng thưởng vi các c x đạo đức, không khoan
nhượng vi nhng bt công. Dường như là quan trng nht các nhà lãnh đạo nói rõ ràng và duy
trì các chun mc đạo đức và làm mi công vic đúng thm chí khi không ai thy. Nhà lãnh
đạo làm sai hay lách các qui tc khi h nghĩ rng s không ai phát hin thì sm mun cũng
gánh chu hu qu tai hi. Hơn na, nhà lãnh đạo cúng phi nhn thc rng nhng gì h làm
trong cuc sng cá nhân cũng s nh hưởng đến môi trường ngh nghip. Điu đó có nghĩa là
nhà lãnh đạo 24/24 gi, 7/7 ngày. Hành động ca nhà lãnh đạo là hành động thm nhun đạo
đức.
Nhng nhà lãnh đạo xây dng t chc vi các nguyên tc x thế bng cách đề cao tm
quan trng ca vic phc v cho người khác và cho xã hi, bên cnh mc tiêu gia tăng
li nhun kinh tế hay chiến thng trong mt cuc tranh tài. Nhà lãnh đạo to dng bu
không khí phc v trong công ty, “điu tt nht bn có th làm đó là phc v người
khác”.6
Các nhà lãnh đạo có th vn hành t chc trên nhng nguyên tc đạo đức. T chc phc
v tt cho các c đông, nhân viên, khách hàng và cng đồng là h đã kinh doanh tt.
2.1. Tr thành nhà lãnh đạo tinh thn
Lãnh đạo không ch đơn thun là vic tiến hành các hot động không liên quan đến
đúng hay say. Tt c các hành động lãnh đạo đều được đem ra để soi xét đúng sai, đạo
đức hay phi đạo đức. như vy phi có mt chun đạo đức. Nhà lãnh đạo có th chn
hành động vì s ích k và tham vng cá nhân hay th hin mt tinh thn sn sàng hy
sinh vì s phát trin ca t chc và nhân loi7. Lãnh đạo hp đạo đức là mt quá trình
phân bit gia cái đúng và cái sai, là vic tìm kiếm s công bng, trung thc, nhng
điu tt đẹp và chuyn chúng thành nhng hành động c th. Nhà lãnh đạo có nh
hưởng rt ln đến người khác, lãnh đạo hp đạo đức đem cuc sng đến cho người
khác, nâng cao cuc sng cho người khác. Lãnh đạo phi đạo đức chiếm đot ca người
khác để cho bn thân.8 Lãnh đạo hp đạo đức đòi hi nhà lãnh đạo nâng con người lên,
5 15
6 17
7 19
8 20