intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chương 1: Quyền lực và sự ảnh hưởng

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:22

261
lượt xem
45
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quyền lực và sự ảnh hưởng nêu lên khái niệm về quyền lực và sự ảnh hưởng; các nguồn quyền lực của lãnh đạo; các chiến lược ảnh hưởng; các phương pháp gia tăng quyền lực. Với các bạn chuyên ngành Quản trị và những nhà lãnh đạo thì đây là tài liệu hữu ích.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chương 1: Quyền lực và sự ảnh hưởng

  1. QUYỀN LỰC VÀ SỰ ẢNH HƯỞNG 1 Quyền lực và sự ảnh hưởng 4/24/2013 4:07 PM
  2. Tạo tầm nhìn Công việc lãnh đạo Gây Tạo ảnh cảm hưởng hứng 2 Quyền lực và sự ảnh hưởng 4/24/2013 4:07 PM
  3. Nội dung  Khái niệm về quyền lực và sự ảnh hưởng,  Các nguồn quyền lực của lãnh đạo,  Các chiến lược ảnh hưởng,  Các phương pháp gia tăng quyền lực 3 Quyền lực và sự ảnh hưởng 4/24/2013 4:07 PM
  4. Quyền lực  Khái niệm  Quyền lực là năng lực tác động đến hành vi và thái độ của người khác.  Đặc điểm  Quyền lực là khả năng ảnh hưởng đến người khác.  Quyền lực liên quan đến cả người lãnh đạo – người phục tùng – tình huống.  Quyền lực không nhất thiết phải thực thi mới thể hiện được sức ảnh hưởng. Quyền lực là trong nhận thức của đối tượng.  Trong tổ chức, con người có thể tăng hoặc giảm quyền lực đã đạt được trước đó. 4 Quyền lực và sự ảnh hưởng 4/24/2013 4:07 PM
  5. Sự ảnhhưởng  Khái niệm  Sự ảnh hưởng là sự thay đổi trong thái độ, giá trị, niềm tin và hành vi của đối tượng mục tiêu do bị tác động của các phương pháp gây ảnh hưởng.  Các kết cục thay đổi khi sự ảnh hưởng được thực hiện  Sự tích cực, nhiệt tình tham gia,  Sự tuân thủ, phục tùng,  Sự kháng cự, chống lại. 5 Quyền lực và sự ảnh hưởng 4/24/2013 4:07 PM
  6. Sự tích cực, nhiệt tình tham gia  Người phục tùng đồng ý tham gia tích cực với đòi hỏi của người lãnh đaọ.  Người phục tùng tin rằng những điều họ làm là đúng, sẵn sàng làm việc, hy sinh để đạt được mục tiêu.  Người lãnh đạo tác động đến thái độ, hành vi của người phục tùng. 6 Quyền lực và sự ảnh hưởng 4/24/2013 4:07 PM
  7. Sự tuân thủ, phục tùng  Người phục tùng thực hiện những yêu cầu của người lãnh đạo song không nhất trí với chủ thể những điều phải làm.  Thực hiện công việc với sự lãnh đạm, thờ ơ hơn là sự tích cực, nhiệt tình.  Người lãnh đạo mới chỉ tác động đến hành vi của Người phục tùng, không tác động đến thái độ.  Đối với nhiệm vụ đơn giản, kết cục này có thể hoàn thành nhiệm vụ, tuy nhiên đối với nhiệm vụ phức tạp thì rất khó. 7 Quyền lực và sự ảnh hưởng 4/24/2013 4:07 PM
  8. Sự kháng cự, chống lại  Người phục tùng chủ động không thực hiện hoặc chống lại các yêu cầu của chủ thể. 8 Quyền lực và sự ảnh hưởng 4/24/2013 4:07 PM
  9. Các loại quyền lực Quyền lực chính thức Quyền lực khen thưởng Quyền lực vị trí Quyền lực trừng phạt, ép buộc Quyền lực kiểm soát thông tin, môi trường… Quyền lực chuyên môn Quyền lực từ phẩm Quyền lực từ uy tín cá nhân chất cá nhân Quyền lực từ sự khâm phục và ngưỡng mộ Quyền lực quan hệ 9 Quyền lực và sự ảnh hưởng 4/24/2013 4:07 PM
  10. Những nguồn quyền lực trong mô hình lãnh đạo – cấp dưới – tình huống Người lãnh đạo Chuyên môn Trừng phạt Quan hệ Khen thưởng Người Tình Phục tùng Chính thống huống 10 Quyền lực và sự ảnh hưởng 4/24/2013 4:07 PM
  11. Quyền lực chính thức  Quyền lực gắn liền với vị trí chính thức trong tổ chức (quyền hợp pháp).  Khả năng gây ảnh hưởng được đảm bảo bằng cơ sở pháp lý thông qua các quyết định bổ nhiệm, quy định quyền hạn của người lãnh đạo.  Điều kiện tiên quyết cho việc chấp nhận quyền lực chính thức của một người là sự nhận thức của người khác về tính hợp pháp của người đó trong vị trí lãnh đạo của tổ chức.  Phạm vi quyền lực phụ thuộc vào sự ảnh hưởng cần thiết để thực hiện mục tiêu của tổ chức.  Quyền lực chính thức và sự lãnh đạo không phải là một. 11 Quyền lực và sự ảnh hưởng 4/24/2013 4:07 PM
  12. Quyền lực khen thưởng  Là khả năng gây ảnh hưởng lên những người khác do người này kiểm soát một số thứ được nhiều người mong muốn.  Quyền lực khen thưởng có thể tạo nên sự phục tùng, tuân thủ; ít khi tạo ra sự tận tụy.  Một thứ phần thưởng mà bất cứ người lãnh đạo nào cũng có là: khen ngợi và cảm ơn!  Để gia tăng khả năng gây ảnh hưởng: o Xác định đúng những phần thưởng nào sẵn có; o Xác định đúng phần thưởng mà nhân viên đánh giá cao; o Thiết lập chính sách rõ ràng, công bằng, minh bạch trong quản lý phần thưởng. 12 Quyền lực và sự ảnh hưởng 4/24/2013 4:07 PM
  13. Quyền lực trừng phạt  Là khả năng gây ảnh hưởng thông qua việc sử dụng các biện pháp chế tài để phạt, dựa trên cơ sở Người phục tùng sợ bị trừng phạt hay lấy đi những thứ có giá trị.  Quyền phạt chỉ có hiệu quả khi nó được sử dụng cho một nhóm nhỏ. Nếu lạm dụng dễ gây ra sự thù địch. 13 Quyền lực và sự ảnh hưởng 4/24/2013 4:07 PM
  14. Quyền lực chuyên môn  Quyền lực chuyên môn chính là quyền lực kiến thức. Năng lực chuyên môn chỉ trở thành quyền lực khi các cá nhân khác trong nhóm phụ thuộc vào những chỉ dẫn, giúp đỡ và họ nhận thấy có thể tin cậy và dựa vào được.  Uy tín chuyên môn phụ thuộc vào tài năng chuyên môn (bằng cấp, học hàm, học vị, bằng phát minh sáng chế, công trình nghiên cứu…). Tuy nhiên sự thuyết phục nhất là thông qua giải quyết các vấn đề, đưa ra các quyết định và lời khuyên đúng đắn.  14 Quyền lực và sự ảnh hưởng 4/24/2013 4:07 PM
  15. Tạo dựng quyền lực chuyên môn 1. Nâng cao năng lực chuyên môn. 2. Quảng bá một cách khéo léo năng lực chuyên môn. 3. Giữ vững danh tiếng của mình. 4. Hành động tự tin và quyết đoán khi gặp khó khăn. 5. Cập nhật thông tin. 6. Quan tâm đến các thành viên khác trong nhóm. 7. Chú ý khoảng cách kiến thức và lòng tự trọng của cấp dưới.  … 15 Quyền lực và sự ảnh hưởng 4/24/2013 4:07 PM
  16. Quyền lực quan hệ  Quyền lực quan hệ ám chỉ những ảnh hưởng tiềm tàng mà một người nào đó có được do có quan hệ bền vững giữa người đó với (người lãnh đạo) và người phục tùng. 16 Quyền lực và sự ảnh hưởng 4/24/2013 4:07 PM
  17. Sử dụng quyền lực và lãnh đạo hiệu quả  Để lãnh đạo có hiệu quả, người lãnh đạo cần tận dụng tất cả các loại quyền lực sẵn có.  Mức độ ảnh hưởng qua lại giữa người lãnh đạo và người phục tùng càng cao thì hiệu quả lãnh đạo càng cao.  Mức độ chia xẻ quyền lực giữa người lãnh đạo và người phục tùng ở những người lãnh đạo là rất khác nhau, tùy thuộc vào nhận thức của người lãnh đạo.  Để gia tăng hiệu quả lãnh đạo, cần tìm mọi biện pháp để gia tăng quyền lực của người lãnh đạo. 17 Quyền lực và sự ảnh hưởng 4/24/2013 4:07 PM
  18. Bài tập  Hãy viết một bài viết ngắn trình bày các nội dung sau:  Các loại quyền lực của người lãnh đạo.  Ưu điểm và hạn chế của các loại quyền lực mà người lãnh đạo có thể có được đối với việc gây ảnh hưởng?  Phương pháp gia tăng các loại quyền lực của người lãnh đạo?  Hãy dùng các dẫn chứng để minh họa cho các phân tích và nhận định nói trên. 18 Quyền lực và sự ảnh hưởng 4/24/2013 4:07 PM
  19. Các chiến lược gây ảnh hưởng  Chiến lược thân thiện.  Kỹ năng quan hệ đóng vai trò quan trọng.  Cần làm cho người phục tùng thấy họ quan trọng; khiêm tốn và công nhận tài năng người khác; cư xử thân thiện; yêu cầu một cách lịch sự…  Chiến lược mặc cả.  Nguyên tắc: cho đi để nhận.  Nhược điểm: tập trung vào đối tượng quen với sự trao đổi.  Điều kiện: đưa ra phần thưởng và đưa ra các thay đổi về trách nhiệm, nghĩa vụ … 19 Quyền lực và sự ảnh hưởng 4/24/2013 4:07 PM
  20. Các chiến lược gây ảnh hưởng  Chiến lược đưa ra lý do.  Chiến lược này dựa vào thông tin, dữ liệu, chứng cứ… để ủng hộ quan điểm của mình.  Cần giải thích rõ lý do, logic của vấn đề … nhằm tạo sự thuyết phục.  Chiến lược quyết đoán.  Chiến lược này liên quan đến quy chế, quy định, luật lệ… Chiến lược được thực hiện thông qua kiểm tra cấp dưới trong việc thực hiện cam kết.  Thực hiện chiến lược này cần: kiểm tra hoạt động của đối tượng; đưa ra đòi hỏi, yêu cầu; đưa ra giới hạn thời gian chặt chẽ, trích dẫn các quy định, luật lệ; thể hiện sự giận dữ… 20 Quyền lực và sự ảnh hưởng 4/24/2013 4:07 PM
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2