Các phm cht cơ bn ca mt nhà lãnh đạo gii
Có người đã tng nói "Tt c nhng vn đề ca nn kinh tế đều xut phát t
vn đề ca các nhân viên." Điu đó là mt hin thc cơ bn trong môi
trường kinh doanh t xưa cho ti nay. Các doanh nghip có th cnh tranh
mt cách tt nht trong môi trường kinh doanh toàn cu nếu h có mt đội
ngũ nhân viên nǎng động và giàu kinh nghim làm vic. Vì vy, đâu là li
gii cho vic xây dng được mt đội ngũ "tinh nhu" như vy; đó chính là
tính nhân vǎn. Đây có th coi là chìa khoá để gii quyết được hu hết nhng
tr ngi trong doanh nghip, bi phn ln nhng tr ngi này đều xut phát
t cách ng x vi các cá th đang hot động trong mt doanh nghip.
Mi hot động - c v chuyên môn và cá nhân - đều phi tuân th theo các
chiến lược có liên quan đến con người; vì thế các hình mu kinh doanh mi
đòi hi vai trò chiến lược ca b phn qun lý ngun nhân lc, đó là đầu tư
vào con người ch không phi ch là lp đầy nhng v trí còn trng. Đối vi
nhng công ty mun vượt qua nhng tr ngi đến t nhân t con người,
người qun lý cn lưu tâm ti 7 phm cht cơ bn dưới đây:
1. Các hot động ca doanh nghip phi da trên mt h thng giá tr.
Nhng giá tr này phi được duy trì và phát trin, t đó kiến to nên s trung
thành dưới mt hình thái mi. S duy trì nhng giá tr vǎn hoá chung là mt
yếu t quan trng bi s duy trì đó có th khó có th đảm bo được trong
nhim k khá dài ca mt người qun lý cp cao.
2. Tr thành mt hình mu đòi hi s thng nht trong suy nghĩ và hành
động cũng như khuyến khích và nâng đỡ nhng người theo sau. S phát
trin ca mt nn vǎn hoá thng nht hướng v khách hàng trong toàn b t
chc là ti quan trng đối vi s tn ti. Nǎng lc v xã hi đến mt cách t
nhiên nht là t nhng tính cách ca doanh nghip vi tính cách, s giáo dc
và mt kiến thc rng rãi v cuc sng.
3. Nn văn hoá thng nht hướng v khách hàng bt đầu t nhng viên chc
qun tr cao nht sau đó là xung ti tng nhân viên được đào to.
4. Vi mt phong cách lãnh đạo đúng đắn, mt doanh nghip đi theo hướng
s dng nhiu công ngh s t chuyn mình thành mt doanh nghip hướng
vào th trường và khách hàng.
5. Các công ty phi đầu tư vào con người, vào k nǎng và kiến thc ca h.
H phi không ch đặt quyn li ca con người vào v trí thích hp mà còn
phi h tr nhng n lc khuyến khích s phát trin cá nhân và chuyên môn.
6. S lãnh đạo thành công vi mc độ trách nhim cao đối vi tt c các cp
lãnh đạo đòi hi s m rng. Ch có s m rng, s thay đổi mi được hiu
thu, chp nhn và điu khin mt cách ch động.
7. S sáng to ch n r trong t do. Nhng nhà qun tr phi to cho con
người trong doanh nghip khong trng t do để sáng to, phát trin s độc
đáo và chp nhn ri ro (chng hn các đội d án theo chiu ngang)
S sn sàng thay đổi có l không b gii hn trong cp lãnh đạo cao nht và
phi thm nhun vào tt c nhân viên. Vǎn hoá này phát trin khi con người
trong doanh nghip được nhn biết, tôn trng và phát trin vi chính bn
cht, s sáng to và độc đáo ca mình. Để đạt được điu đó, tt c các doanh
nghip nên đánh giá li con người ca h như nhng người tiếp nhn kiến
thc, như ngun sáng to và động lc ca s thay đổi.