HC VIN CÔNG NGH BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG
CƠ SỞ TI THÀNH PH H CHÍ MINH
Khoa QTKD2
CNG HOÀ XÃ HI CH NGA VIỆT NAM
Độc lp - T do - Hnh phúc
Bài ging v Teamwork
Người biên son: Nguyễn Văn Phương
Ging viên khoa QTKD2, Hc vin CNBCVT.
TP.HCM, tháng 07 năm 2011
1
Gii thiu
Trƣớc khi vào ni dung chính ca môn hc chúng ta nên tìm hiu sao cn phi hc
k ng làm việc nhóm. Trƣớc hết, mỗi ngƣời trong sinh hot hng ngày thành viên ca ít
nht mt nhóm. d, gia đình đóng vai trò nhƣ là mt nhóm nh trong xã hi bn chính
thành viên trong nhóm đảm nhim mt vai trò nhất định. Trong trƣờng hc, bn s
thành viên ca lp hc. Ngoài hi, bn s thành viên ca mt nhóm nào đó trong sinh
hot câu lc b hoc nhân viên làm vic cho mt doanh nghiệp. Đặc bit, nếu xét v hiu
qu hoạt động ca doanh nghip, các nhóm trong doanh nghiệp nhƣ các phòng ban chức
năng, các phân xƣởng sn xut, các t chuyên môn các nhóm d án đóng vai trò cùng
quan trng trong quá trình hình thành và phát trin doanh nghip.
Chính vì l đó mà các chủ doanh nghip rt quan tâm đến việc đầu tƣ lớn cho việc đào
to nhân viên k luật lao động, kh năng thích ứng trong môi trƣờng làm vic mi
có th làm vic cùng với nhau để gia tăng hiệu qu công việc và năng suất lao động.
Nhƣ vậy vấn đề đặt ra bng cách nào bn th hòa đồng vi các thành viên khác
trong mt nhóm mi một môi trƣờng làm vic khác bit? Trong thc tế, các sinh viên mi
ra trƣờng nếu không chun b nhng k năng làm vic theo nhóm s gp rt nhiều khó khăn
khi tiếp cn công vic mi. H th có kiến thc v chuyên môn tt và s nhit tình ca
tui trẻ, nhƣng họ không th hòa đồng trong nhóm mi mt cách hiu qu. H s tâm
trng lo lng thiếu t tin khi đƣợc phân công vic. Cảm giác thƣờng thy đi với ngƣời
mi nhn việc là hay có suy nghĩ “ma cũ ăn hiếp ma mới”.
Nhng nguyên nhân gây ra s tht bi trong mt nhóm làm việc thƣờng thy là:
1> Thành viên có sự khác biệt quá lớn về văn hóa, sắc tộc, vùng miền.
2> Thành viên kém về kỹ năng giao tiếp và kỹ năng sống trong môi trƣờng tập thể.
3> Thành viên không có khả năng học hỏi và quan sát từ đồng nghiệp.
4> Thành viên không đánh giá đƣợc năng lực thực tế của mình.
5> Thành viên thiếu nhiệt tình và thiếu tự tin khi tham gia các hoạt động của nhóm.
6> Thành viên có thái độ tu cực, không thể làm việc cùng với nhau một cách hiệu qu
những ganh tị hay hiềm khích. Ngoài ra, những xung đột về lợi ích cá nhân có thể ảnh hƣởng tiêu
cực đến hiệu quả công việc của nhóm
7> Thành viên tính t k hay ích k s rất khó hòa đồng trong môi trƣờng làm vic
nhóm. Ngoài ra, những nhân tƣởng bo th, cc b ng rt khó thích nghi trong công
việc đòi hỏi có s hp tác ca nhiều ngƣời.
Nếu bn tht s mun thành công trong mt doanh nghip, bn cn phi biết cách làm
việc nhƣ là mt thành viên không th thiếu ca nhóm. Bn phi nhanh chóng thích nghi trong
môi trƣờng làm vic hiện đại vi áp lc công vic ngày càng cao đòi hi phi s phi
hp nhp nhàng gia các b phn trong cùng mt t chc.
2
Do tm quan trng ca k năng làm vic theo nhóm, nên chúng tôi thiết kế ni dung
cho môn hc này trên c s trang b cho ngƣời hc nhng k ng cơ bản trong quá trình làm
việc nhóm. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ cung cp nhng bài hc kinh nghim thc tế trong
quá trình làm vic theo nhóm các nghiên cứu môi trƣờng làm vic thc tế nhm giúp cho
sinh viên có th hiểu rõ hơn những k năng làm việc nhóm.
Nếu bn trang b nhng k năng làm việc nhóm tht tt, bn s tr thành nhng ng
c viên sáng giá cho bt k v trí nào trong hành trang tìm việc và thay đổi công vic ca bn.
Những điều may mắn hay hội phát trin ngh nghip ca bn t s không bao gi đến
vi bn, do chính bn thân bn đã chun b sn sàng để tạo ra đón nhn chúng mt
cách hiu qu nht.
Trong chƣơng trình hc v k ng làm việc nhóm chúng tôi s gii thiệu đến các hc
viên sáu chƣơng chủ yếu sau:
Chƣơng 1: Những vấn đề chung v nhóm và làm vic nhóm
Chƣơng 2: Sự cn thiết phi làm vic nhóm
Chƣơng 3: Các yếu t to nên thành công khi làm vic nhóm
Chƣơng 4: Vai trò lãnh đạo
Chƣơng 5: Phát trin nhóm
Chƣơng 6: Vài điều lƣu ý khi làm việc nhóm trong thc tế
Chúng ta s có 15 tiết lý thuyết và 15 tiết bài tp để hoàn thành khóa hc này.
Ngoài nhng nội dung trên, chúng tôi còn hƣớng ti mc tiêu chung ca môn hc
giúp cho hc viên phát trin những thái độ k vng chun mực trong môi trƣng làm vic
theo nhóm. Sinh viên hc cách làm thế nào biu l những tài năng nhân tác đng tích cc
đến hiu qu công vic ca mình mang li s thành công chung ca nhóm. Sinh viên s
hc cách chp nhn thc tế t nơi m việc các đồng nghip. Nhng vấn đề lut bt thành
văn trong môi trƣờng làm việc cũng rất đƣợc quan tâm trong môn hc này các bn cn
phi biết. Sinh viên còn hc cách gii quyết và né tránh nhng mâu thun trong quá trình làm
vic nhóm. Ngoài ra, sinh viên cũng s đƣợc tiếp cn nhng k năng y dng mc tiêu và
thƣơng thuyết để đạt đƣợc mc tiêu ca nhóm.
Hy vng vi nhng ni dung đƣc trình bày trong môn hc y s mang li nhiu giá
tr thiết thc cho các bn hc viên trong sinh hot hng ny sn sàng nm ly thi vn
mới trên con đƣờng tìm kế mƣu sinh của mình.
3
Chương 1: Những vn đề chung v nhóm và làm
vic nhóm
Trong chƣơng y chúng tôi s gii thiu các ni dung ch yếu: 1> khái nim v
nhóm; 2> gii thích sau các công ty quan tâm đến vic hình thành phát trin các nhóm
làm vic hiu qu; 3> lit các loi hình nhóm; 4> các đặc trƣng của nhóm; 5> quá trình
hình thành nhóm; 6> những điều cần quan để hoàn thin nhóm; 7> qui chế t chc nhóm.
1> Khái nim v nhóm.
T “team” đƣợc s dng lần đầu tiên vào thế k th 9 nhằm để ám ch các gia súc
đƣợc ct li vi nhau phc v cho vic cày ba; vào thế k 16, ý nghĩa cùa đã phát triển
nhm din t nhóm ngƣời làm vic vi nhau vì mt mc tiêu chung. Trong thế k 19, t team
s dng ch yếu trong các môn th thao. Vào gia thế k 20, ý nghĩa của “teamwork” trong
nhóm làm vic chung càng tr nên ph biến.
Chúng ta s xem xét các khái nim v nhóm đƣợc nhiu hc gi chp nhn:
Cùng theo đuổi 1 triết lý, các tư tưởng và giá tr;
Cùng cam kết gii quyết vấn đề đang gặp;
Cùng nhau chia s trách nhim và h tr nhau nhằm đạt được nhim v chung;
Giao tiếp mt cách ci m và trung thc;
Tóm lại, teamwork là nhóm ngƣời cùng làm vic với nhau để theo đuổi 1 mc đích cụ
th nhằm đạt đƣợc nhiu thành công. Tt c chúng ta đều tham gia hoc thành viên ca ít
nht mt nhóm. d, một gia đình hoạt động nhƣ 1 nhóm. Nếu mun thành công trong
công vic, bn cn thiết phi biết làm việc nhƣ một thành viên ca nhóm. “All for one and
one for all” 3 Musketeers.
Teamwork đƣợc thiết lập nhƣ 1 trong những chun mc quan trng trong chiến
c kinh doanh. Vấn đề làm sao khuyến khích các thành viên đóng góp những ý tƣởng mi
và trin khai những ý tƣởng mt cách nhanh chóng và hiu qu nhm phc v cho chiến lƣợc
kinh doanh ca doanh nghip. Chúng tôi tt c làm vic cùng với nhau; đó quyết -
We’re all working together; that’s the secret” Sam Walton.
Các thành viên trong nhóm đóng vai trò quan trng quyết định s thành công ca
nhóm. Do đó các doanh nghiệp chi tiêu hàng triu M kim để đào tạo nhân viên làm vic theo
nhóm mt cách hiu qu.
4
2> Vì sao các công ty quan tâm đến các nhóm làm vic
Nhng nhân viên cn hoàn thin nhng k năng tƣơng tác nhân trong nhóm, điều
đó sẽ giúp h thích nghi nhanh chóng trong mt tp th. Jerry Richmond từng ngƣời qun
h thng siêu th của Sears Woolworth trƣớc khi thành lp h thng ca hàng bán l.
Ông y phát biểu nhƣ sau: ông y đã từng chng kiến những ngƣời tài giỏi đến và ra đi.
Nhƣng lời khuyên chân thành ca ông ấy đi vi các bn sinh viên là: k ng tốt nht
bn th phát triển đó hòa đồng vi mọi ngƣời. S hp tác với đồng nghip cùng
cn thiết để khc phc hàng ngàn khuyến điểm mà bn có th gp phi.
Phát trin nhng k năng làm vic nhóm tt s giúp bn sn sàng tiếp nhn bt c
công vic vi nhiều hi thách thc cho s nghip ca bn. Tm quan trng ca làm
vic theo nhóm đó s n lc ca bn thân ca các thành viên không th thiếu đƣợc, do đó
mà các nhà qun lý doanh nghip rất quan tâm đến nhóm làm vic hiu qu.
Các doanh nghip rất quan tâm đến hiu qu ca các nhóm làm vic. Nhng chuyên
gia nghiên cu trong lãnh vc nhân s nhn xét rng nhóm làm vic hiu qu th ci
thiện năng suất lao động tăng từ 10-40 phần trăm. Các nhóm trong nơi làm việc đƣợc k vng
mang li giá tr cao hơn so với giá tr đơn lẻ ca tng thành viên trong nhóm. Hay nói cách
khác, các thành viên trong nhóm làm vic hiu qu th tiêu hao nhiu công sc cng
hiến toàn tâm trí của mình để đạt đƣợc mc tiêu ca nhóm.
Chúng ta s xét đến mt s lý do sao các doanh nghiệp quan tâm đến làm vic theo
nhóm trong môi trƣờng làm vic hin đại vi đầy khó khăn và thách thức:
Yêu cu ca phát trin ca công ngh đòi hỏi nhiu nhim v, trách nhim d án
ngày càng có mc độ phc tạp hơn mà một cá nhân không th đảm đƣơng nổi.
Để đạt hiu qu kinh doanh cao nht, các doanh nghip phi thiết kế cu trúc qun lý
theo nhóm.
Khi hoạt động kinh doanh m rng phát trin trên phm vi nhiu quc gia, các
công ty phi gii quyết nhiu vấn đề mi phát sinh. vy, phân công trách nhim
ràng cho từng nhóm và tƣơng tác giữa các nhóm là vô cùng cn thiết.
3> Các loi hình nhóm
Trong nhng nghiên cu các loi hình của nhóm ngƣời ta phân bit các loi hình
nhóm làm vic theo các tiêu chí sau:
i. Nhóm theo mc tiêu công vic:
Nhóm gii pháp-hình thành nhm nghiên cu nhng vấn đề nan gii c th
đƣa ra các biện pháp.
Nhóm chy vic-có trách nhim chính thc nhm dn dt các nhóm khác.
Nhóm thc thi-có chức năng thực thi các nhim v phân công.
ii. Nhóm theo chức năng: