
1
Giới thiệu
Trƣớc khi vào nội dung chính của môn học chúng ta nên tìm hiểu vì sao cần phải học
kỹ năng làm việc nhóm. Trƣớc hết, mỗi ngƣời trong sinh hoạt hằng ngày là thành viên của ít
nhất một nhóm. Ví dụ, gia đình đóng vai trò nhƣ là một nhóm nhỏ trong xã hội mà bạn chính
là thành viên trong nhóm và đảm nhiệm một vai trò nhất định. Trong trƣờng học, bạn sẽ là
thành viên của lớp học. Ngoài xã hội, bạn sẽ là thành viên của một nhóm nào đó trong sinh
hoạt câu lạc bộ hoặc là nhân viên làm việc cho một doanh nghiệp. Đặc biệt, nếu xét về hiệu
quả hoạt động của doanh nghiệp, các nhóm trong doanh nghiệp nhƣ là các phòng ban chức
năng, các phân xƣởng sản xuất, các tổ chuyên môn và các nhóm dự án đóng vai trò vô cùng
quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển doanh nghiệp.
Chính vì lẽ đó mà các chủ doanh nghiệp rất quan tâm đến việc đầu tƣ lớn cho việc đào
tạo nhân viên có kỷ luật lao động, có khả năng thích ứng trong môi trƣờng làm việc mới và
có thể làm việc cùng với nhau để gia tăng hiệu quả công việc và năng suất lao động.
Nhƣ vậy vấn đề đặt ra là bằng cách nào bạn có thể hòa đồng với các thành viên khác
trong một nhóm mới ở một môi trƣờng làm việc khác biệt? Trong thực tế, các sinh viên mới
ra trƣờng nếu không chuẩn bị những kỹ năng làm việc theo nhóm sẽ gặp rất nhiều khó khăn
khi tiếp cận công việc mới. Họ có thể có kiến thức về chuyên môn tốt và có sự nhiệt tình của
tuổi trẻ, nhƣng họ không thể hòa đồng trong nhóm mới một cách hiệu quả. Họ sẽ có tâm
trạng lo lắng và thiếu tự tin khi đƣợc phân công việc. Cảm giác thƣờng thấy đối với ngƣời
mới nhận việc là hay có suy nghĩ “ma cũ ăn hiếp ma mới”.
Những nguyên nhân gây ra sự thất bại trong một nhóm làm việc thƣờng thấy là:
1> Thành viên có sự khác biệt quá lớn về văn hóa, sắc tộc, vùng miền.
2> Thành viên kém về kỹ năng giao tiếp và kỹ năng sống trong môi trƣờng tập thể.
3> Thành viên không có khả năng học hỏi và quan sát từ đồng nghiệp.
4> Thành viên không đánh giá đƣợc năng lực thực tế của mình.
5> Thành viên thiếu nhiệt tình và thiếu tự tin khi tham gia các hoạt động của nhóm.
6> Thành viên có thái độ tiêu cực, không thể làm việc cùng với nhau một cách hiệu quả vì
những ganh tị hay hiềm khích. Ngoài ra, những xung đột về lợi ích cá nhân có thể ảnh hƣởng tiêu
cực đến hiệu quả công việc của nhóm
7> Thành viên có tính tự kỷ hay ích kỷ sẽ rất khó hòa đồng trong môi trƣờng làm việc
nhóm. Ngoài ra, những cá nhân có tƣ tƣởng bảo thủ, cục bộ cũng rất khó thích nghi trong công
việc đòi hỏi có sự hợp tác của nhiều ngƣời.
Nếu bạn thật sự muốn thành công trong một doanh nghiệp, bạn cần phải biết cách làm
việc nhƣ là một thành viên không thể thiếu của nhóm. Bạn phải nhanh chóng thích nghi trong
môi trƣờng làm việc hiện đại với áp lực công việc ngày càng cao và đòi hỏi phải có sự phối
hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận trong cùng một tổ chức.