Quy tắc Hou-Ren-Sou
trong làm việc nhóm
Có lẽ nếu được tiếp xúc với phong cách làm việc của Nhật Bản, ai cũng biết đến
quy tắc Hourensou trong làm việc nhóm. Tôi, khi được học ở trường, cũng như tiếp
xúc vi nhiu đàn anh đã làm việc ở Nhật, cả những đàn anh là người Nhật Bản
đều được nghe về quy tắc này, và đang từng bước thực hiện nó theo thói quen một
cách quy củ.
Nếu để ý bạn sẽ thấy, trên thế giới, các tập đoàn của Nhật đều có phong cách làm
việc nhóm cực kì chuyên nghiệp. Người Nhật khi tiếp xúc cũng sẽ thấy đều là
những người có tinh thần tập thể cao.thể thấy điu làm nênThn kì Nhật
Bản” trong thế kỉ 20 nhờ một phần lớn vào sự cần cù và tinh thn làm việc đồng
đội cao của người Nhật hơn là tính sáng tạo của họ.
1. Quy tc HourenSou là gì?
Trước hết, có thể hiu Hourensou là quy tc giao tiếp cơ bản giữa các thành viên
trong nhóm.
Hou () là viết tt ca Houkoku (報告): có nghĩa là báo cáo.
Ren () là viết tt ca Renraku (): có nghĩa là liên lc.
Sou () là viết tt ca Soudan (): có nghĩa là bàn bc.
Hiểu đơn giản theo ngôn ngữ thì Hourensou là: Báo cáo – Liên Lạc Bàn Bạc.
2. Hourensou như thế nào?
Trong một thời gian, tôi cũng nghĩ, tại sao quy tắc tưởng như đơn giản trong liên
lạc như vậy, mà người ta lại nhắc đi, nhắc lại nó như một điu kiện tiên quyết để
vận hành một nhóm làm việc hiệu quả? Thông thường khi làm việc nhóm, người ta
vẫn báo cáo, liên lạc, và bàn bạc đó thôi.
Một thời gian khi để ý một chút trong quá trình tương tác giữa các thành viên trong
nhóm, đặc biệt là giữa người trưởng nhóm (Leader) và các thành viên còn li, tôi
nhận thấy rằng, việc hoạt động nhóm hiệu quả được cải thin phần lớn là việc
chúng ta giao tiếp, liên lạc vi nhau. Trong quá trình đó,i nhận ra một số những
kinh nghim trong việc sử dụng hiệu quả quy tắc trên.
a. Báo cáo (Houkoku ):
một câu chuyện mà mình được nghe nhiều từ các đàn anh. Nó như thế này:
Thường có một sự khác biệt nhỏ giữa kỹ sư người Việt và người Nhật (nói rộng là
người nước ngoài) trong làm việc nhóm. Đó là khi được nhóm trưởng giao cho một
phần việc trong toàn bộ công việc của cả nhóm. Đơn giản là một module trong
nhiều module mà nhóm phi cùng nhau hn thành trong một thời hạn nhất định.
Thường thì khi m phần việc của mình, khi gặp vấn đề khó khăn, nhất là những
vấn đề mang tính kĩ thuật, kỹ sư ngưi Việt thường cố gắng gii quyết vấn đề đó
một mình. Cách làm việc đó hoàn toàn không xu, nhưng nếu vấn đề khó đó, khi
không thể giải quyết được, đến sát hn định giao sản phẩm cho khách hàng, một
module chưa được hoàn thành, thì cả nhóm bị đình trhoàn toàn, trong tình hung
đó, các thành viên khác trong nhóm cùng giúp đỡ tháo gỡ khó khăn, thì có thể là đã
quá muộn để cứu vãn tình thế. Vậy nên, thường khi gặp vấn đề khó gii quyết, thói
quen ca một kỹ sư phần mềm là:
Ngay lp tức báo cáo cho người lãnh đạo có quan h gn nht (trong nhóm
thì trc tiếp lãnh đạo là nhóm trưởng).
Báo cáo ngn gn tình hung đang gặp phi, tình trng ca vấn đề.
Hướng gii quyết vn đề đang gặp phi: đang xử như thế nào, x lý đến
đâu…. Nếu có nhiu hướng gii quyết t báo cáo lại để cp trên la chn
hướng gii quyết tt nht, và c nhóm s theo hưng gii quyết đó.
b. Liên lc (Renraku – ):
Vẫn tiếp tc tình hung trên. Thường thì khi bạn gặp phải vấn đề, đồng thi với
việc báo cáo với cấp trên, bn cũng phải liên lạc với các n liên quan để họ có thể
nắm được tình hình công việc bạn đang làm. đây, ngoài việc báo cáo với nhóm
trưởng, người kỹ sư thường liên lạc với các thành viên khác trong nhóm đang xây
dựng các module khác liên quan ti module đang gặp vấn đề, để họ có thể nắm
được tình hình, và góp ý giải quyết vấn đề đó. Thường việc liên lạc ở đây có ni
dung tương tự với việc báo cáo. Nếu trong quá trình giải quyết vấn đề, việc liên lạc
nhân giữa 2 người (liên lạc 1-1) giữa cá nhân với những người khác trong
nhóm (1-n), có thlà những trao đổi với những nội dung chi tiết hơn.
c. Bàn bc (Soudan相談):
Khi đã báo cáo tình hung, liên lạc vớic bên liên quan, vấn đề chưa được giải
quyết, hay chưa có cách gii quyết ổn thỏa, cả nhóm lúc này shọp nhau lại, trực
tiếp bàn bạc và đưa ra phương án tốt nhất để giải quyết vấn đề, và tiếp tục hoàn
thành công việc chung. Chi tiết về việc bàn bc hay giải quyết vấn đề thì có l
trong bài viết này không thnói hết. Các kỹ thuật, kinh nghiệm bàn bạc, gii quyết
vấn đề theo nhómthể được linh hoạt áp dụng trong nhiều tình hung khác nhau
(tôi scố gắng tìm hiu và trao đổi với các bạn ở các bài viết trên blog).
Sau một thời gian được dẫn dắt làm việc trong nhóm (một số project nhỏ về IT, và
các hoạt động khác), tiếp xúc vi quy tắc này, tôi cm thấy giữa Báo cáo Liên lạc
– Bàn bạc không phải c nào cũng phải hoàn thành tất cả các bước, hay theo trình
tự cứng nhắc, mà có thlinh hoạt áp dụng. Có thể đơn giản, khi gặp vấn đề, bạn
báo cáo ngay cho nhóm trưởng, đưa cách giải quyết, nếu hợp lý, nhóm truởng đồng
ý, bn giải quyết vấn đề đó luôn. Hay chính trong khi báo cáo, bạn và nhóm trưởng
trao đổi, đó cũng chính là bàn bạc. Và có thể ngay trong khi báo cáo, bạn đã đồng
thời cho các bên liên quan biết qua báo cáo của bạn vi nhóm trưởng, vô hình
chung bn đã liên lạc vi những người đồng đội của bạn trong nhóm.
3. Mt s điều lưu ý v Hourensou
Theo cm nhn của tôi, điều làm n tính hiu quả của quy tắc Hourensou, chính là
việc bạn báo cáo vấn đề một cách nhanh chóng, và cả nhóm biết được công việc
bạn đang làm. Vy nên, khi làm việc nhóm cùng nhau, có lẽ điu tiên quyết đó là
việc bạn thông báo cho nhóm trưởng, cũng như các thành viên khác về vấn đề bạn
gặp phải trong thi gian sớm nhất. Gili vấn đề để gii quyết một mình không
phải là ý kiến hay trong xu thế hiện nay (ý kiến chỉ mang tính nhân).
Chính việc cả nhóm đều biết tiến trìnhng việc đang làm, dẫn tới việc cả nhóm
có thể cùng nhau đổi hướng, đưa ra những phương pháp giải quyết vấn đề tốt hơn
một cách dễ ng và ăn khớp.
Việc báo cáo, liên lạc trong nhóm nên ngắn gọn, và tuân theo quy tắc 5W1H đó là:
What, where, when, why, who và How. Như thế các thành viên của nhóm sẽ dễ
dàng bao quát vn đề và hướng đi một cách nhanh chóng nhất.