Khích l nhân viên theo kiu Ritz-Carlton
Ti các cuc hp nhân viên ca khách sn và khu ngh dưỡng Ritz-Carlton luôn
tràn ngp tiếng cười và s vui v. đó, các chuyên gia qun lý đã áp dng k thut
khích l nhân viên nhm phát huy sc mnh ca h. Và bn cũng có th áp dng
chúng vào chính công ty ca mình.
Được thành lp t năm 1983 và là mt công ty con thuc tp đoàn Marriott
International, t hàng thp k qua, Ritz-Carlton gn kết cht ch trong các hot động
kinh doanh khách sn và khu ngh dưỡng vi s hin din ti rt nhiu quc gia trên
thế gii.
Không có gì ngc nhiên khi cái tên Ritz-Carlton thường xuyên xut hin trong
các bng xếp hng nhng Nhà vô địch Dch v khách hàng do nhiu t chc uy tín bu
chn.
Hơn thế na, khi nghiên cu v các nhà lãnh đạo truyn cm, nhiu chuyên gia
phân tích đã giành phn ln thi gian ca h để tìm hiu v v ch tch Simon Cooper,
người không ngng tìm kiếm các gii pháp gn kết hơn và có hiu qu hơn trong vic
khích l nhân viên, nâng cao s tho mãn ca h nhm dn ti kết qu cui cùng là ci
thin cht lượng dch v khách hàng.
Mi người có th thy rõ các chiến lược nhân s ca Ritz-Carlton và ch tch
Simon Cooper trong các cuc hp bàn nhân viên. Và nhng k thut khích l nhân
viên hiu qu này hoàn toàn có th được công ty bn áp dng ngay ti văn phòng ca
mình.
Chia s các câu chuyn tuyt vi
Mi ngày, các nhân viên thuc các phòng ban khác nhau ti tng khách sn
Ritz-Carlton trên toàn thế gii đều hp bàn và trò chuyn trong vòng 15 phút để chia
s các "câu truyn tuyt vi".
Đây đều là các câu truyn thc ca nhân viên Ritz-Carlton hướng ti nhng
mong đợi dch v khách hàng vượt tri. Chng hn, mt đều bếp khách sn Bali phát
hin ra mt loi trng và sa đặc bit hu ích cho mt khách hàng rt d d ng thc
phm ti mt ca hàng nh trong mt quc gia khác và đã đặt hàng để đưa chúng ti
Bali qua đường hàng không.
Hay b phn dch v git là ca mt khách sn Ritz-Carlton quên không ty
mt vết bn trên b vest ca khách trước khi khách ri đi, thế là nhà qun lý khách sn
bay ti tn nhà ca v khách và tn tay trao tm séc hoàn tin chi phí git là b vest đó.
S chia s các câu truyn gia các nhân viên đạt được hai mc tiêu. Nó cng c
các k năng cn thiết cho dch v khách hàng. Quan trng nht, nó đem đến cho nhân
viên mt "nim t hào". Bt c nhân viên nào cũng mun được đánh giá cao t nhng
đồng nghip ca mình. Vic công khai các đánh giá và biu dương nhân viên là mt
công c động viên mnh m.
Biu l cm xúc
Cm xúc có tính lan truyn. Các nhà qun lý nào luôn n mt n cười trên
khuôn mt và th hin nim đam mê công vic sđược hiu ng mnh m lên
nhng người khác.
Ti các cuc hp bàn nhân viên thuc khách sn Ritz-Carlton, San Francisco,
mi người đều d dàng nhn ra hu hết nhân viên đều s hu nim hnh phúc như
nhau, không có s phân bit cp bc và đồng lương. Và đặc bit, lòng nhit tình này
bt đầu nhng nhà qun lý cp cao.
V qun lý cp cao nht ăn mc chnh t không chê vào đâu được trong b vest
màu xanh, áo trng, cà vt tía và đôi giày đen bóng. Hình thc bên ngoài này th hin
s tôn trng các nhân viên. Ông ta nói hết sc tình cm: "Chào bui sáng, các bn ca
tôi".
Trong sut bui hp, nhà qun lý này luôn mm cười và th hin s tôn trng
vi tp th nhân viên. Ông cho biết thc s cm ơn mi người vì đã cng hiến hết
mình cho công vic.
Đưa ra các giá tr then cht
Ti bt c đâu, các nhà qun lý Ritz-Carlton không ngng cng c mt trong 12
giá tr dch v mà tt c các nhân viên được mong đợi đưa vào công vic ca h.
Chng hn, khách sn Ritz-Carlton, San Francisco, nn tng chính là giá tr dch v
s 2: "Tôi luôn nhit thành vi các nhu cu và mong mun cho dù được th hin hay
không th hin ca các khách hàng". Các nhân viên được khích l tho lun v giá tr
này trong mi nhim v thường nht ca h.
"Đâu là mt mơ ước biu l", nhà qun lý khách sn hi tp th nhân viên.
"Nếu khách hàng đề ngh thêm các chiếc gi", mt nhân viên tr li.
"Chính xác", nhà qun lý này nói, "Nhưng còn c nhng mơ ước không được
biu l giúp to ra điu tuyt vi ti Ritz-Carlton na". V qun lý tiếp tc đề cp ti ví
d mt nhân viên khách sn chú ý ti chai rượu ca khách đặt trng hp đá đã chy
hết và nhanh chóng thay đá mi trước khi khách yêu cu. Câu hi được đặt ra sau đó:
"Ti sao chúng ta làm thế? Ti sao chúng ta đi xa hơn nhng gì mong đợi?".
Mt nhân viên xung phong tr li: "Nó cho thy chúng ta hết sc quan tâm ti
khách hàng". Ngay sau đó, có tiếng tr li khác: "Đúng như vy. nó th hin s quyết
tâm ca chúng ta hướng ti dch v 5 sao"
Các nhân viên cn hiu được hành động thường nht ca h có tác động như thế
nào lên khách hàng. Có th h sđộng cơ làm vic hiu qu hơn. Hãy s dng các
cuc hp nhân viên để khích l theo cách thc này.
Tìm kiếm phn hi t nhân viên
Các nhân viên cn được động viên bày t ý kiến ca mình đối vi đồng nghip
hay vi nhà qun lý cho dù bt c đâu vào bt c thi đim nào. Ti mi khách sn
Ritz-Carlton, các nhân viên được quyn t do tho lun v nhng vn đề khác nhau,
cho dù rt nh nht, chng hn như mt hành lang nào sch s hơn các hành lang khác,
hay ti sao mi người li ưa thích mt vt dng cũ hơn mt vt dng mi.
Thot nghe, có v đây như là nhng bàn cãi hết sc bình thường. Nhưng điu
đặc bit chính nhà qun lý khách sn. V qun lý này chăm chú lng nghe như thế