intTypePromotion=1

Cách tổ chức một bài luận tiếng Anh

Chia sẻ: Bibo Cumi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

0
198
lượt xem
58
download

Cách tổ chức một bài luận tiếng Anh

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong suốt khoá học cần tập trung vào ba lĩnh vực cơ bản khi viết, đó là: cách tổ chức (Organization), sự mạch lạc (Clarity) và giải thích, dẫn chứng (Support), trong đó khái niệm đầu tiên cần được nhấn mạnh là cách tổ chức một bài luận. Khi dạy tân sinh viên viết luận, có một số nguyên tắc cơ bản mà giáo viên cần phải nhớ. Không phải tất cả sinh viên mới vào lớp đều có khả năng đồng đều. Tuy nhiên, tất cả sinh viên sẽ học đạt hiệu quả nếu giáo viên bắt đầu từ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Cách tổ chức một bài luận tiếng Anh

  1. Cách tổ chức một bài luận tiếng Anh Trong suốt khoá học cần tập trung vào ba lĩnh vực cơ bản khi viết, đó là: cách tổ chức (Organization), sự mạch lạc (Clarity) và giải thích, dẫn chứng (Support), trong đó khái niệm đầu tiên cần được nhấn mạnh là cách tổ chức một bài luận. Khi dạy tân sinh viên viết luận, có một số nguyên tắc cơ bản mà giáo viên cần phải nhớ. Không phải tất cả sinh viên mới vào lớp đều có khả năng đồng đều. Tuy nhiên, tất cả sinh viên sẽ học đạt hiệu quả nếu giáo viên bắt đầu từ trình độ cơ bản rồi phát triển dần lên từ mức đó. Trình độ cơ bản giả định rằng sinh viên đã có thể viết được các câu hoàn chỉnh. Giáo viên cần bắt đầu bằng một đề bài nhằm đánh giá trình độ viết của sinh viên. Chẳng hạn, chủ đề “At my house” (Ở nhà tôi) có thể đề cập đến ngôi nhà từ thời thơ ấu, thời hiện tại hay ngôi nhà lý tưởng trong tương lai của sinh viên. Bài viết này không chỉ đơn giản miêu tả các phòng và các đặc điểm cụ thể của ngôi nhà mà nên liên hệ một chút tới những kỷ niệm, tình cảm, nguyện vọng v.v... Đối với đề bài này, đòi hỏi duy nhất là các câu trong bài phải được viết hoàn chỉnh (chưa cần trường liên tưởng sáng tạo). Khi sinh viên đã nộp lại bài, giáo viên đánh giá kỹ năng hiện tại của sinh viên và bắt đầu dạy sinh viên cách tổ chức cơ bản. Tất cả các chủ đề tiếp theo suốt nửa học kỳ đều có cùng cách tổ chức. Dù với chủ đề nào thì bài
  2. viết cũng cần có một phần giới thiệu ba phần, phần thân bài ba phần và phần kết luận ba phần. Số “lẻ” được dùng có chủ đích. Ba phần bao giờ cũng có ưu thế hơn bốn phần và so với năm phần thì tiết kiệm thời gian cho giáo viên hơn, đồng thời sinh viên, những người đang học lối tư duy và không chỉ đơn thuần được giao làm một khối lượng công việc, thì sẽ tốn ít công sức hơn. Cách tổ chức cơ bản sẽ như sau: A. Phần giới thiệu: Trình bày luận điểm. [Câu luận điểm nên gồm 3 phần và là câu cuối cùng trong phần giới thiệu]. B. Phần chính (thân bài): Phát triển luận điểm trong 3 phần, có cả giải thích và dẫn chứng. C. Kết luận: Trình bày lại luận điểm và tóm tắt phần thân bài, hoặc nhắc lại một số điểm nhấn trong phần thân bài. Trước khi giao chủ điểm đầu tiên, giáo viên có thể lưu ý cho sinh viên luyện tập viết câu luận điểm ba phần bằng cách cầm một vật như cái bút, cục tẩy... và yêu cầu sinh viên viết một câu luận điểm ba phần. Ví dụ, một sinh viên có thể nói: A stapler can be used for (1) fastening papers together, (2) putting pictures on bulletin boards, and (3) as a paperweight (Một cái dập ghim có thể được sử dụng để (1) ghim các tờ giấy với nhau, (2) đính tranh lên bảng
  3. thông cáo, (3) chặn giấy). Ý tưởng này không phải để gây khó khăn cho sinh viên mà nhằm mục đích giúp họ hiểu và vận dụng được cách tổ chức luận điểm ba phần. Đề bài dựa trên cách tổ chức đã được dạy đầu tiên sẽ là “The Ideal Man or The Ideal Woman” (Người đàn ông lý tưởng hoặc Người phụ nữ lý tưởng). Sinh viên đều đã từng nghĩ về chủ điểm này và như vậy họ sẽ không phải mất thời gian nghiên cứu ngoài việc suy nghĩ rồi viết thành từng phần trong bài. Ban đầu sinh viên có thể nghĩ ngay đến cách phân chia hai phần: vẻ bên ngoài và phẩm chất bên trong, nhưng cách tổ chức ba phần đòi hỏi họ phải tư duy sâu hơn. Ngay từ đầu, giáo viên không nên giao những chủ điểm cần có tư liệu vì như vậy, thời gian tập trung để phát triển kỹ năng viết sẽ phải san sẻ bớt vào quá trình tìm nguồn. Những đề tài như vậy nên được dùng trong quá trình dạy viết niên luận hay nghiên cứu, khi sinh viên đã qua trình độ cơ bản. Sau khi thu thập bài viết số 2, giáo viên có thể bắt đầu quyết định sinh viên nào cần giúp đỡ thêm. Từ đây, giáo viên có thể quyết định tăng dần mức độ khó trong chủ điểm dựa vào các bài viết trước đó của sinh viên
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2