Cách tổ chức một bài luận
tiếng Anh
Trong sut khhọc cần tập trung vào ba lĩnh vực bản khi viết, đó là:
cách t chức (Organization), sự mạch lạc (Clarity) giải thích, dẫn
chứng (Support), trong đó khái niệm đầu tiên cần được nhấn mạnh là
cách tchức một bài luận.
Khi dy tân sinh viên viết lun, một số nguyên tắc bản mà giáo viên
cần phải nhớ. Không phải tất cả sinh viên mới vào lớp đều có khnăng đng
đều. Tuy nhiên, tất cả sinh viên shọc đạt hiệu quả nếu giáo viên bắt đầu từ
trình độ bản rồi phát triển dần lên tmức đó. Trình độ bản giđịnh
rằng sinh viên đã thể viết được cácu hoàn chỉnh.
Giáo viên cn bắt đầu bằng một đề i nhm đánh giá trình độ viết của sinh
viên. Chẳng hạn, chủ đề At my house” (nhà tôi) có thđề cập đến ngôi
nhà tthời t ấu, thời hiện tại hay ngôi nhà tưởng trong tương lai ca
sinh viên. i viết này không chđơn giản miêu tcác phòng c đặc
điểm cthể của ngôi nhà n liên h một chút tới những knim, tình
cm, nguyện vọng v.v... Đối với đề bài này, đòi hỏi duy nhất là các câu trong
bài phi được viết hoàn chỉnh (chưa cần trường liên tưởng sáng tạo).
Khi sinh viên đã nộp li bài, giáo viên đánh giá kỹ năng hiện tại của sinh
viên bắt đầu dạy sinh viên cách tchức bản. Tất cả các chủ đề tiếp
theo suốt nửa học kỳ đều cùng ch t chức. Dù với chủ đề nào thì i
viết cũng cần một phần gii thiệu ba phần, phần thân bài ba phần và phn
kết luận ba phần. Số lẻ” được dùng chđích. Ba phần bao giờ cũng
ưu thế hơn bốn phần và so với năm phần thì tiết kiệm thời gian cho giáo viên
hơn, đồng thời sinh viên, những người đang học lối tư duy và kng chỉ đơn
thuần được giao m một khối lượng công việc, thì sẽ tốn ít công sức hơn.
ch tổ chức bản sẽ như sau:
A. Phần giới thiệu:
Trình bày luận điểm.
[Câu lun điểm nên gm 3 phần và u cuối cùng trong phn gii
thiu].
B. Phần chính (thân bài):
Phát triển luận điểm trong 3 phần, có cả gii thích và dn chứng.
C. Kết luận:
Trình bày li luận điểm và m tắt phần thân bài, hoặc nhắc lại một số
điểm nhấn trong phần thân bài.
Trước khi giao chủ điểm đầu tiên, giáo viên có thlưu ý cho sinh viên luyn
tập viết u lun điểm ba phần bằng cách cm một vật như i bút, cục tẩy...
và yêu cầu sinh viên viết một câu luận điểm ba phần. Ví dụ, một sinh viên có
thnói: A stapler can be used for (1) fastening papers together, (2) putting
pictures on bulletin boards, and (3) as a paperweight (Một cái dập ghim có
thđược sử dụng để (1) ghim các tờ giấy với nhau, (2) đính tranh lên bảng
thông cáo, (3) chặn giấy). Ý tưởng này không phải để y khó khăn cho sinh
viên mà nhm mục đích giúp họ hiểu và vn dụng được cách tổ chức lun
điểm ba phần.
Đề bài dựa trên cách tchức đã được dạy đầu tiên slà The Ideal Man or
The Ideal Woman” (Người đàn ông tưng hoặc Người phụ nữ ởng).
Sinh viên đều đã từng nghĩ về chủ điểm này và như vậy họ skhông phải
mất thời gian nghiên cứu ngoài việc suy nghĩ rồi viết thành từng phần trong
bài. Ban đầu sinh viên thnghĩ ngay đến cách phân chia hai phần: vẻ bên
ngoài phẩm chất n trong, nhưng cách tchức ba phần đòi hỏi họ phải
duy sâu n. Ngay từ đầu, giáo viên không n giao nhng chủ điểm cn
liệu vì như vậy, thời gian tập trung để phát triển knăng viết sphải
san sbớt vào quá trình tìm ngun. Những đề i như vy nên được dùng
trong quá trình dy viết niên lun hay nghiên cứu, khi sinh viên đã qua trình
độ cơ bản.
Sau khi thu thập bài viết s 2, giáo viên thbắt đầu quyết định sinh viên
nào cn giúp đỡ thêm. Tđây, giáo viên có thquyết định ng dần mức độ
khó trong chủ điểm dựa vào các bài viết trước đó của sinh viên