Cách viết / lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả

Tôi là người thường xuyên lập bản kế hoạch kinh doanh cho công ty, sau đây tôi

xin chia sẻ các thông tin liên quan tới cách viết và lập một bản kế hoạch kinh

doanh hiệu quả, hy vọng các bạn sẽ cảm thấy thú vị và hữu ích !

Để có được một kế hoạch kinh doanh hiệu quả, bạn nên tham khảo các bí quyết

dưới đây để có được một kết quả tốt đẹp.

1. Xác định rõ ý tưởng kinh doanh của bạn và có thể nói một cách ngắn gọn, rõ

ràng về ý tưởng này. Bạn phải nắm chắc được nhiệm vụ của mình.

2. Kiểm chứng lại động cơ của bạn. Hãy đảm bảo là bạn có một đam mê đối với

việc sở hữu một doanh nghiệp và đặc biệt là doanh nghiệp trong lĩnh vực mà bạn

đang có ý định đặt chân vào.

3. Sẵn sàng bỏ thời gian, kỷ luật, tiếp tục học hỏi và có sự sốt sắng trong việc xây

dựng và sở hữu doanh nghiệp.

4. Tiến hành nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh, bao gồm sản phẩm, giá cả,

các chương trình khuyến mại, quảng cáo, kênh phân phối, chất lượng, dịch vụ và

đánh giá các tác động bên ngoài có thể ảnh hưởng tới doanh nghiệp của bạn.

5. Tìm kiếm sự trợ giúp từ các doanh nghiệp nhỏ khác, các nhà cung cấp, các

chuyên gia, các cơ quan nhà nước, các nhà tuyển dụng, các tổ chức thương mại và

các triển lãm thương mại. Hãy luôn cập nhật thông tin, luôn đưa ra các câu hỏi và

tìm kiếm thật nhiều thông tin càng tốt.

BÀi 2: Hoạch định một kế hoạch kinh doanh hiệu quả:

Lập kế hoạch kinh doanh là một bước quan trọng mà bất cứ một nhà doanh nghiệp

cẩn trọng nào cũng cần tiến hành cho dù quy mô của doanh nghiệp ở mức độ nào.

Giá trị lớn nhất mà bản kế hoạch kinh doanh của bạn tạo ra là nó phác ra được một

bức tranh trong đó đánh giá tất cả sự vững mạnh kinh tế của doanh nghiệp của bạn

bao gồm việc mô tả và phân tích các viễn cảnh tương lai kinh doanh của bạn.

Những điều cần tránh trong Bản Kế hoạch Kinh doanh của bạn: Đưa ra một số giới

hạn về dự đoán cho tương lai dài hạn (trên 1 năm). Tốt nhất là gắn nó với những

mục tiêu ngắn hạn và điều chỉnh bản kế hoạch khi công việc kinh doanh của bạn

diễn ra . Nhiều khi việc lập kế hoạch lâu dài trở nên vô nghĩa vì tình hình kinh

doanh của bạn trên thực tế có thể thay đổi rất nhiều so với ý tưởng ban đầu của

bạn.

Trong thực tế, để bù lại việc quá lạc quan, hãy trở nên cực kỳ bảo thủ khi khi dự

đoán về nhu cầu vốn, thời gian, doanh thu và lợi nhuận. Chỉ có vài bản kế hoạch là

dự đoán chính xác lượng tiền và thời gian cần thiết thôi.

Đừng quên giải thích rõ ràng về các chiến lược của bạn trong tình huống kinh

doanh không thuận lợi.

Không nên phụ thuộc hoàn toàn vào tính độc đáo của loại hình kinh doanh của

bạn hoặc thậm chí đó là một sáng chế đã được cấp bằng. Sự thành công thường đến

với những người bắt đầu kinh doanh với những lợi ích kinh tế to lớn và không nhất

thiết phải là những sáng kiến vĩ đại .

Mô hình Bản Kế hoạch Kinh doanh: Một sự đánh giá có hệ thống về tất cả các yếu

tố có tầm quan trọng đối với mục tiêu và mục đích kinh doanh của bạn

Dưới đây là một số chủ đề mà bạn có thể chỉnh sửa trong bản kế hoạch của bạn:

Tuyên bố về mục đích: Đây là một bản phác họa chính xác những mục tiêu và mục

đích kinh doanh của bạn.

Con người: Thành tố quan trọng nhất cho sự thành công của bạn chính là bản thân

bạn. Tập trung vào việc làm thế nào để những kinh nghiệm trước đây của bạn có

thể áp dụng vào công việc kinh doanh mới. Chuẩn bị một bản lý lịch tóm tắt của

bạn và của những người cùng với bạn thành lập doanh nghiệp mới. Hãy đưa ra các

thông tin thành thật, tránh thổi phồng. Trong bản kế hoạch kinh doanh của bạn,

phần này sẽ được các bên cho vay, chủ đầu tư và các nhà cung cấp nghiên cứu kỹ

lưỡng. Mẫu chuẩn bị lý lịch tóm tắt thường có sẵn trong thư viện của bạn, và trên

Internet dưới tiêu đề "resumes" hoặc CV.

Tuy nhiên bạn không thể là một người khác được. Nếu như bạn không có khả năng

thực hiện một chức năng quan trọng nào, hãy nêu trong bản kế hoạch kinh doanh

của bạn. Ví dụ, nếu bạn không có khả năng đào tạo cho nhân viên, hãy cho biết bạn

sẽ giải quyết thiếu sót này như thế nào. Bạn có thể đưa một đối tác của mình vào

trong bản kế hoạch hoặc lên kế hoạch thuê người vào nhằm cung cấp những kỹ

năng mà bạn không có. Cung cấp tiểu sử của toàn bộ đội ngũ quản lý tương lai của

doanh nghiệp.

Sơ lược về họat động kinh doanh của bạn: Xác định và mô tả hoạt động kinh doanh

mà bạn dự định tiến hành và kế hoạch chính xác bạn định thực hiện công việc như

thế nào. Hãy tập trung vào thị trường chuyên biệt mà bạn dự định hoạt động.

Đánh giá về kinh tế: Đưa một đánh giá hoàn chỉnh về môi trường kinh doanh mà

bạn dự định tham gia. Giải thích về việc doanh nghiệp mới của bạn phù hợp như

thế nào với cơ quan quản lý nhà nước và nhân khẩu mà bạn sẽ phải làm việc.

Đánh giá dòng lưu chuyển tiền mặt: Đưa ra báo cáo dòng lưu chuyển tiền mặt

trong 1 năm bao gồm cả các yêu cầu về vốn của bạn. Đưa ra đánh giá của bạn về

những gì có thể có vấn đề và cách bạn giải quyết nó như thế nào.

Đưa ra kế hoạch marketing và kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh.

Nhắc đến các trang web hữu ích của chính phủ như Hỗ trợ và phát triển Doanh

nghiệp Nhỏ.

6 bước để có một Bản Kế hoạch Kinh doanh Hoàn hảo

1. Viết ra ý tưởng kinh doanh cơ bản của mình. .

2. Thu thập tất cả các số liệu bạn có thể có về tính khả thi và chi tiết của ý tưởng

kinh doanh của bạn.

3. Tập trung và sàng lọc ý tưởng của mình trên cơ sở các số liệu đã tổng hợp.

4. Phác họa các chi tiết về mô hình kinh doanh của bạn. Sử dụng phương pháp tiếp

cận với các câu hỏi “cái gì, ở đâu, tại sao và như thế nào” có thể giúp ích tốt cho

bạn trong việc này.

5. Làm cho bản kế hoạch của bạn thật hấp dẫn để nó không những cung cấp cho

bạn một cái nhìn sâu sắc mà có thể trở thành một công cụ tốt trong khi làm việc với

các mối quan hệ có tầm quan trọng đối với bạn.

6. Kiểm tra xem bản kế hoạch của bạn có bao gồm các yếu tố cần thiết giúp kinh

doanh thành công mà tôi đưa ra sau đây hay không.

 Có một ý tưởng kinh doanh tốt. Một sai lầm phổ biến nhất mà các nhà doanh

nghiệp thường mắc phải là không chọn đúng ngành kinh doanh để bắt đầu.

Cách tốt nhất để biết về tương lai của loại hình kinh doanh mà bạn chọn là

làm việc cho ai đó trong lĩnh vực này trước khi bạn bắt đầu việc kinh doanh

của riêng mình. Có thể sẽ có một khoảng cách lớn giữa ý tưởng kinh doanh

doanh của bạn và thực tế.

 Am hiểu về thị trường của mình

 Ở trong một ngành kinh doanh ổn định, phát triển và lành mạnh.

 Có năng lực quản lý.

 Khả năng kiểm soát về tài chính.

 Một sự tập trung kiên định vào việc kinh doanh.

Bài 3: Tổng quan lập kế hoạch kd

1. Kế hoạch kinh doanh là gì ?

2. Chủ đề và cơ cấu một kế hoạch kinh doanh là gì ?

3. Lập kế hoạch kinh doanh như thế nào ?

1. Kế hoạch kinh doanh là gì ?

Một kế hoạch kinh doanh được chuẩn bị bằng tài liệu viết tay do cá nhân chủ

doanh nghiệp mô tả một cách thực tế về mục đích và các mục tiêu của kinh doanh,

cùng các bước và tài chính cần thiết để đạt được mục đích đó. Đồng thời kế hoạch

này cũng được xem như là một "đề xuất", một "quảng cáo" hoặc một "kế hoạch

của một trò chơi". Kế hoạch kinh doanh thường được sắp xếp theo 4 chức năng

chính trong kinh doanh như Marketing, sản xuất hoặc dịch vụ, tổ chức, tài chính.

Đặt ý tưởng kinh doanh của bạn hoặc việc kinh doanh hiện nay của bạn trên giấy

dưới hình thức một kế hoạch kinh doanh, chấp nhận sự cam kết, nghiên cứu và một

loạt các công việc nặng nhọc.

2. Chủ đề và cơ cấu một kế hoạch kinh doanh là gì ?

Có rất nhiều sự lựa chọn khác nhau trong việc hình thành cơ cấu kế hoạch kinh

doanh. Tất cả sự lựa chọn sẽ bao gồm 4 lĩnh vực cơ bản của kinh doanh -

Marketing, sản xuất, tổ chức, tài chính. Đây là một ví dụ :

1. Tóm tắt thực thi

1. 1 Đối tượng

1. 2 Nhiệm vụ

1. 3 Mấu chốt cơ bản để thành công

2. Tóm tắt kinh doanh

2. 1 Quyền sở hữu công ty

2. 2 Tóm tắt khởi sự doanh nghiệp

Mô tả lịch sử của dự án - sản phẩm, thị trường, địa điểm, hình thức pháp lý, kế

hoạch thực hiện & kế hoạch tài chính.

2. 3 Các sản phẩm và dịch vụ

Tóm tắt sản phẩm/dịch vụ được chào bán/ cung cấp

2. 4 Vị trí của công ty và các điều kiện thuận lợi

Địa điểm của doanh nghiệp là yếu tố cần thiết để giảm giá các chi phí hoặc tăng

các cơ hội của các khách hàng dừng chân tại doanh nghiệp để xem các sản phẩm

hoặc yêu cầu các dịch vụ của bạn. Địa điểm phụ thuộc vào các loại hình kinh

doanh như bán lẻ, định hướng dịch vụ hoặc quan hệ sản xuất. Có một số yếu tố

quan trọng để xem xét địa điểm cũng như tiếp cận nguồn nguyên liệu thô, tiếp cận

thị trường và các kênh phân phối, các phương tiện sẵn có để vận chuyển, hiệu quả

& giá lao động lành nghề rẻ...

3. Các sản phẩm và các dịch vụ

3. 1 Mô tả sản phẩm và dịch vụ :

Mô tả vắn tắt về sản phẩm, kích cỡ, màu sắc, hình dáng và hàng loạt các sản phẩm

được chào bán hoặc đặc điểm của dịch vụ được cung cấp. Giới thiệu công dụng,

những lợi ích, dù đó là một sản phẩm/dịch vụ mới hoặc đã có.

3. 2 So sánh sự cạnh tranh

Xác định cái gì sẽ làm cho sản phẩm/dịch vụ trở thành độc nhất trên thị trường.

Liệu đó sẽ là một sản phẩm có chất lượng tốt hơn những sản phẩm đang có mặt

hiện nay hay giá cả sẽ là một khác biệt đáng kể làm cho sản phẩm bán ra được dễ

dàng hơn ? Những đặc điểm sẽ làm cho sản phẩm khác với sản phẩm của các đối

thủ cạnh tranh có thể là gì ?

3. 3 ấn phẩm quảng cáo chào hàng

3. 4 Tìm nguồn

Xác định các nguồn khác nhau về nguyên liệu thô và nhân công và khả năng sẵn có

trong năm nhằm mục đích bảo đảm cho sự sản xuất liên tục. Dự tính những vấn đề

có thể xảy ra với các nguồn và tìm kiếm các giải pháp.

3. 5 Công nghệ

Xác định trang thiết bị máy móc cần thiết để sản xuất và dự tính những chi phí

chính xác. Nhìn chung việc này sẽ tốt hơn nhiều nếu bắt đầu xây dựng với quy mô

vừa phải, bắt đầu từ một toà nhà nhỏ hoặc thậm chí thuê địa điểm và có trang thiết

bị máy móc cần thiết tối thiểu. Chu kỳ sử dụng có ích của máy móc và các trang

thiết bị phải được xem xét trong phần này, có tính đến khấu hao..

3. 6 Các sản phẩm và dịch vụ trong tương lai

4. Phân tích thị trường

4. 0 Tóm tắt

4. 1 Phân đoạn thị trường

Mô tả toàn cảnh địa lý (đó là nơi mà hầu hết các sản phẩm được bán ra) và nhóm

mục tiêu cụ thể trong dân số thuộc khu vực đó.

4. 2 Phân tích ngành

4. 2. 1 Các thành viên tham gia đến ngành

Xác định khách hàng mục tiêu rõ ràng, có thể cũng như các tính cách của họ và hồ

sơ về tuổi tác, giới tính, thu nhập, thực tiễn mua hàng, các kênh tiêu dùng, cách

sống và thị hiếu nhằm mục đích đảm bảo rằng sản phẩm cần thiết phù hợp với nhu

cầu và cũng như những mong muốn của họ. Nếu họ là các tổ chức khác hoặc các

doanh nghiệp, khối lượng tiêu dùng của họ và tiến trình tạo ra quyết định trong

việc mua sản phẩm và thanh toán cũng nên được xem xét đến.

4. 2. 2 Các kiểu phân phối.

Lựa chọn kênh phân phối đạt kết quả nhất về sản phẩm/dịch vụ xem xem sản

phẩm/dịch vụ nên được trực tiếp bán cho các khách hàng hay bán thông qua trung

gian.

4. 2. 3 Các kiểu cạnh tranh và mua hàng

4. 2. 4 Các đối thủ cạnh tranh chính

Miêu tả những đối thủ cạnh tranh hiện có mặt trong khu vực thị trường, điểm

mạnh, điểm yếu, tầm quan trọng của họ đối với doanh nghiệp của bạn

4. 3 Phân tích thị trường

5. Chiến lược và việc thực hiện

5. 0 Tóm tắt

5. 1 Chiến lược Marketing

Hình thành chiến lược marketing nghĩa là lập kế hoạch phù hợp, cân đối và hợp

nhất chiến lược sản phẩm của doanh nghiệp, chiến lược giá cả, chiến lược phân

phối và chiến lược quảng cáo. Đây là sự cần thiết cho một doanh nghiệp mới nhằm

mục đích bước vào thị trường xác định và cạnh tranh nhiều hơn là các doanh

nghiệp hiện có.

5. 1. 1 Thị trường mục tiêu và phân đoạn thị trường

5. 1. 2 Chiến lược giá cả

Lựa chọn chiến lược giá cả thích hợp mới vì đây là yếu tố quan trọng nhất cho sự

thành công của doanh nghiệp

5. 1. 3 Chiến lược hỗ trợ

Quảng cáo là cần thiết để hấp dẫn và thuyết phục người mua để mua sản phẩm của

bạn và không mua của các đối thủ cạnh tranh của bạn nhằm mục đích đạt được

những doanh thu dự tính. Hỗ trợ bán hàng nói chung được chia thành quảng cáo,

hỗ trợ bán hàng, ấn phẩm và bán hàng cho cá nhân. Cần phải xem xét kỹ ngân sách

chi cho hỗ trợ trong kế hoạch kinh doanh.

5. 1. 4 Chiến lược phân phối

Xác định người trung gian tiềm năng để liên hệ nhằm mục đích đạt được doanh thu

chỉ tiêu

5. 1. 5 Chương trình marketing

5. 2 Chiến lược bán hàng

5. 2. 1 Dự báo bán hàng

Dự tính doanh thu chỉ tiêu trong tháng và hàng năm trên cơ sở tối thiểu là 5 năm

tiếp theo. Đây là một yếu tố chính của kế hoạch kinh doanh. Thực tế hơn, đó là sự

chính xác hơn những dự tính khác có thể.

5. 2. 2 Kế hoạch bán hàng

5. 3 Liên minh các chiến lược

5. 4 Dịch vụ và hỗ trợ

Mô tả dịch vụ phụ được chào bán hàng cùng các sản phẩm/dịch vụ chính nhằm

thoả mãn các nhu cầu khác của khách hàng.

5. 5 Các điểm mốc quan trọng

6. Quản lý

6. 0 Tóm tắt

6. 1 Cơ cấu tổ chức

Xác định rõ một hình thức đăng ký kinh doanh hợp pháp của doanh nghiệp khi

đăng ký kinh doanh dựa chủ yếu vào kinh nghiệm chủ sở hữu trong quản lý kinh

doanh và khía cạnh chuyên môn. Chuẩn bị một sơ đồ tổ chức mà trong đó từng

chức năng được minh họa cụ thể.

6. 2 Nhóm quản lý

Mô tả nhân sự chủ chốt trong nhóm quản lý về mặt hiểu biết, kinh nghiệm quan hệ

kinh doanh, trình độ học vấn và trách nhiệm của họ trong kinh doanh.

6. 3 Sự khác biệt của nhóm quản lý

6. 4 Kế hoạch nhân sự

Dựa vào biểu đồ tổ chức xác định kế hoạch để thuê nhân sự cấn thiết, chuẩn bị

phần miêu tả công việc, các tiêu chí để lựa chọn, tiền thù lao và các phụ cấp khác

cho nhân viên.

6. 5 Xem xét các phần quản lý khác

7. Kế hoạch tài chính

7. 1 Những giả định quan trọng

Đưa ra những điều kiện quan trọng mà thiếu chúng phần kế hoạch tài chính có thể

bị thất bại.

7. 2 Các chỉ số tài chính cơ bản

7. 3 Phân tích điểm hoà vốn

Điểm hoà vốn là mức sản xuất mà ở đó doanh nghiệp không thu được lợi nhuận

hoặc cũng không bị lỗ. Sản xuất trên mức này sẽ có lãi và sản xuất dưới mức này

sẽ làm doanh nghiệp bị lỗ. Điểm này có thể được tính toán bằng giá trị sản lượng

sản xuất, tỉ lệ % hoặc doanh thu.

7. 4 Lỗ lãi dự kiến

Bản báo cáo lãi, lỗ cho biết kết quả của hoạt động kinh doanh trong một thời gian

nhất định ( tháng hoặc năm). Nó có thể được tính bằng cách lấy doanh thu trừ đi

các chi phí hoạt động trong cùng thời gian.

7. 5 Dự kiến lưu chuyển tiền mặt

Báo cáo lưu chuyển tiền mặt trong doanh nghiệp cho biết các nguồn (đầu vào) và

việc sử dụng (đầu ra) tiền trong kinh doanh của năm đó. Bằng cách lập kế hoạch về

lưu chuyển tiền mặt của doanh nghiệp, bạn sẽ dự tính được khi nào bạn cần một

khoản tiền mặt bổ sung và khi nào bạn có thể có thêm một khoản tiền dư. Nếu bạn

vay từ ngân hàng thì họ sẽ phải biết kế hoạch lưu chuyển tiền mặt của bạn.

7. 6 Bản dự tính cân đối kế toán

Bảng cân đối kế toán là báo cáo tài sản (tích sản) và trái vụ nghĩa vụ tài chính, đưa

ra một bức tranh về tài chính của doanh nghiệp tại một thời điểm nhất định, ví dụ

vào cuối năm

7. 7 Tỉ lệ kinh doanh

Trong phần cuối của kế hoạch kinh doanh, cần thiết phải kiểm tra tính khả thi của

dự án về mặt tài chính. Liệu lợi nhuận của năm đầu tiên có đủ để trả nợ và hoàn trả

lãi suất không? Điều gì xẩy ra với khả năng sinh lời dự kiến nếu chi phí nguyên

liệu thô tăng 10%? Cái gì nếu dự toán doanh thu chỉ có 80% là hiện thực ? Doanh

nghiệp có thể phải có nghĩa vụ trả lãi bằng tiền mặt hàng tháng ? Các tỉ lệ tài chính

khác nhau được sử dụng để trả lời tất cả các vấn đề như vậy.

Có được trợ giúp chuyên môn trong việc chuẩn bị một kế hoạch kinh doanh

Các chủ đề của kế hoạch kinh doanh mà các chủ doanh nghiệp thường thấy khó

khăn hơn cả đó là phần marketing và tài chính. Nếu bạn thực sự muốn bắt đầu, mở

rộng hoặc nâng cao khả năng kinh doanh của bạn, điều đó hoàn toàn đáng để thu

lượm các kiến thức chuyên sâu về lập kế hoạch kinh doanh của bạn. Và cuối cùng

nhưng không kém phần quan trọng là bạn tham khảo tư vấn kinh doanh từ những

bạn bè gần bạn. Bạn có thể tìm đến các nhân viên ở các Trung tâm tư vấn doanh

nghiệp đã có quan hệ với các chi nhánh của chúng tôi ở các tỉnh hoặc nơi nào đó.

Đồng thời bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi.

Những chi phí bỏ ra ban đầu

Có rất ít các kế hoạch kinh doanh - hoặc doanh nghiệp mà không chỉ ra được

những khoản lố ở giai đoạn đầu thực hiện việc kinh doanh. Những khoản lỗ này về

cơ bản xẩy ra do các chi phí ban đầu dành cho việc khởi sự doanh nghiệp và doanh

thu còn thấp khi mới bắt đầu kinh doanh. Mức độ và kỳ kế toán có thể thay đổi lớn

từ một lĩnh vực kinh doanh đến một lĩnh vực kinh doanh kế tiếp theo. Đồng thời

cũng phụ thuộc vào việc bạn sử dụng phương pháp giải ngân vốn tài trợ từ bên

ngoài, vào các chi phí và phương pháp hoàn trả có liên quan đến nguồn tài chính

này.

3. Lập kế hoạch kinh doanh như thế nào ?

Ý tưởng kinh doanh không phải là hiếm. Nhưng để biến ý tưởng kinh doanh thành

hành động kinh doanh là cả một quá trình cần chuẩn bị kỹ lưỡng. Công đoạn đầu

tiên khi bắt đầu kinh doanh đó là phải lập cho được một kế hoạch kinh doanh.

Nếu để cho mình bạn thì có thể bạn đã biết cả trong đầu những việc cần làm những

tính toán dự trù trước khi kinh doanh. Nhưng khi cần vay vốn hay gọi người cùng

đầu tư thì khác. Tất cả những tính toán dự trù của bạn phải được thể hiện trên giấy

trắng mực đen trong một bản kế hoạch kinh doanh với 10 yếu tố chính sau.

1. Bản tóm lược

Ấn tượng ban đầu đối với các nhà đầu tư là quan trọng nhất. Nhiều nhà băng không

những chẳng có cả thời gian lẫn cả hứng thú để đọc hết toàn bộ bản kế hoạch kinh

doanh của bạn. Hãy trình lên trước một bản tóm tắt toàn bộ kế hoạch kinh doanh

súc tích từ 3 đến 4 trang. Trong đó, bạn phải đề cập đến đối tượng dự định kinh

doanh là gì, và hiện tại thị trường của nó như thế nào? Quy mô công ty của bạn ra

sao, ước tính doanh thu, chi phí và lợi nhuận? Một đôi dòng trình bày về trình độ

học vấn, và các chứng chỉ bằng cấp về người sáng lập cũng là điều rất cần thiết.

Và đừng quên một điều quan trọng nữa là: Bạn cần bao nhiêu tiền để tiến hành

công việc kinh doanh và tiền vốn lấy từ đâu?

2. Kinh doanh

Hãy thu hút các nhà đầu tư bởi ý tưởng của bạn. Bạn đặt ra cái đích của công việc

kinh doanh là gì ? Bạn có muốn dành một thị phần nhất định nào đó hay chiếm lĩnh

toàn bộ thị trường. Hãy giải thích rõ, bằng cách nào bạn có thể đạt được mục tiêu

của mình. Hãy trình bày về chiến lược kinh doanh. Bạn sẽ dựa vào những lỗ hổng

của thị trường hay định sẽ tung ra thị trường sản phẩm có giá rẻ hơn hẳn so với các

đối thủ cạnh tranh.

Hãy trình bày ngắn gọn về tư cách pháp nhân của doanh nghiệp và sự bảo đảm

kèm theo. Nếu ai chưa chắc chắn về vấn đề này thì nên tìm đến các chuyên gia tư

vấn về thuế. Những nhà đầu tư chỉ đặc biệt quan tâm đến việc bạn lựa chọn thị

trường nào để kinh doanh nếu bản kế hoạch của bạn đề cập tới thị trường buôn bán

lẻ. Hãy mô tả ngành nghề kinh doanh. Ở một số ngành thì tốc độ lưu thông hàng

hoá cũng được đề cập đến. Do đó mạng lưới giao thông nối kết với hệ thống xa lộ

và tàu lửa là một yếu tố hết sức quan trọng.

3. Mặt hàng kinh doanh

Bạn kinh doanh hay cung cấp loại dịch vụ gì? Sau khi trả lời câu hỏi này, bạn có

thể tìm ra những điều mới lạ cho ý tưởng của mình. Phải cố gắng thuyết phục

những người bỏ vốn rằng không phải là một kế hoạch viển vông, không có tính khả

thi. Tại sao khách hàng lại chờ đợi và đón nhận sản phẩm của bạn? Những thông

tin liên quan đến tình hình và khả năng phát triển của sản phẩm cũng hết sức quan

trọng. Việc sản xuất sẽ được tiến hành như thế nào? Hệ thống thiết bị, máy móc

nào bạn định đưa vào hoạt động?

Khi sử dụng quy trình sản xuất công nghệ, cao chúng tôi khuyên bạn nên bỏ qua

những chi tiết kĩ thuật rắc rối, mà chỉ nên tập trung giải thích sao cho đơn giản và

rõ ràng tới mức có thể.

4. Thị trường

Bạn nhìn nhận thị trường và nhóm đối tượng khách hàng cho sản phẩm kinh doanh

như thế nào? Để có thể trả lời câu hỏi này, trước hết bạn phải điều tra, tìm hiểu

thông tin ví dụ như tìm đọc các tư liệu của ngành liên quan, hỏi han các hiệp hội,

chính quyền, đến thăm các hội chợ lớn. Khi bạn đã có cái nhìn tổng quan về toàn

bộ tài liệu và đưa ra được một đánh giá đúng, bạn có thể tập hợp được một số

thông tin ví dụ như lứa tuổi, sức mua, lối sống và số lượng của nhóm khách hàng

tiềm năng. Từ nền tảng này thì mới có thể ước tính được thị phần của sản phẩm sẽ

kinh doanh.

Tuy vậy, vẫn chưa đủ. Bạn phải so sánh lượng cung của mình so với các đối thủ

cạnh tranh để các nhà đầu tư biết rằng tại sao họ nên đầu tư cho bạn?

5. Tiêu thụ

Ở phần này đề cập tới chiến lược Marketing. Bạn dự định đưa sản phẩm của mình

đến với khách hàng như thế nào? Hãy miêu tả chính xác quy trình bán hàng. Hãy

thể hiện, bạn đã suy nghĩ như thế nào để thông cáo việc thành lập công ty và sản

xuất kinh doanh? Bạn cũng nên tính đến chi phí của quảng cáo là rất đắt. Do vậy,

loại hình quảng cáo nào bạn quyết định lựa chọn? Và dịch vụ chăm sóc khách hàng

sẽ hoạt động ra sao? Điều tối quan trọng là giá của mặt hàng hay dịch vụ bạn sẽ

kinh doanh khi đến được tay người tiêu dùng?

6. Người chủ sở hữu

Bạn hãy tự giới thiệu về mình và đồng thời giới thiệu những thành viên quan trọng

của công ty bạn. Bởi vì nhà băng và các nhà đầu tư muốn biết, họ đang đặt niềm tin

vào ai. Phần này sẽ chứng minh được ai là một doanh nghiệp thật sự có năng lực.

Hãy trình bày những gì bạn biết và đã được học. Kinh nghiệm nghề nghiệp và

những thành công trước đây là yếu tố quan trọng hơn nhiều so với bằng tốt nghiệp

Đại học. Những người bỏ tiền cho bạn cũng muốn biết tại sao bạn lại muốn tự lập.

Ngoài ra, hãy giải thích rõ những chức vụ quan trọng nào trong công ty do ai đảm

nhận. Những ai mong muốn công ty mình thực sự có chỗ đứng trên thị trường

trong tương lai thì, ngay trong thời gian đầu, cũng nên chứng tỏ khả năng nhận

định thời cơ và chú ý tới công tác quản lí nhân sự trong vòng 5 năm tới.

7. Kế hoạch tương lai

Phải thuyết phục được người nghe về khả năng thành công và phát triển của lĩnh

vực bạn đầu tư kinh doanh, bằng cách đưa ra những dẫn chứng cụ thể. Phải tính

toán chi phí và doanh thu thực tế, chi tiết để trên cơ sở đó tính được số lợi nhuận

thu được. Lên kế hoạch tài chính để thể hiện được rằng các khoản doanh thu và các

nguồn tài trợ vốn đều có thể đáp ứng, chi trả cho tất cả các khoản thanh toán. Trình

bày hoạt động kinh doanh cụ thể trong vòng 4 hoặc 5 năm tới.

8. Những cơ hội và nguy cơ

Phải thể hiện được rằng bạn đã lường trước và tính đến mọi khả năng ví dụ như

những cơ hội đặc biệt hoặc những rủi ro có thể phát sinh. Những bản dự tính về

doanh thu cũng như thu nhập thực tế trong vòng 5 năm thường vẫn chưa có được

sự đảm bảo chắc chắn cho nên bạn nên tính toán thật kĩ một lần nữa toàn bộ kế

hoạch phát triển kinh doanh của bạn trong điều kiện thuận lợi và cả trong những

tình huống bất lợi. Những yếu tố có thể ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của

bạn cũng là điều nên lưu tâm.

9. Nhu cầu tài chính

Tuy trong bản trình bày kế hoạch tương lai bạn có đề cập tới số tiền bạn cần trong

thời gian nào nhưng không nhất thiết phải nói nguồn vốn đó từ đâu ra. Sẽ có rất

nhiều nhà đầu tư quan tâm ví dụ như những cá nhân, các cơ quan tổ chức công, nhà

băng và các công ty cổ phần. Hãy chọn một hình thức liên kết hợp lí và nêu rõ ai,

phải bỏ ra bao nhiêu tiền hùm vốn và số cổ phần họ được nắm giữ.

10. Tài liệu kèm theo

Hãy cung cấp cho những người quan tâm tất cả những thông tin liên quan cần thiết.

Gửi kèm bản lí lịch (trình bày theo bảng) của người sáng lập, cũng như tên tuổi các

thành viên quan trọng của công ty, ảnh mặt hàng kinh doanh, kết quả nghiên cứu

thị trường, đề xuất cũng như danh sách vị trí đề cử.

Hãy chỉ giới hạn những thông tin quan trọng nhất để bản chiến lược kinh doanh

của bạn cô đọng, súc tích. Chắc chắn nhà đầu tư sẽ không quan tâm đến bằng tốt

nghiệp tiểu học của bạn đâu!

Bài 4:Tản mạn chuyện lập KHKD:

Công việc của tôi như đang rối tung lên, mọi việc dồn đến luôn quan trọng và cấp

bách thúc ép tôi phải giải quyết. Tôi cảm thấy mình như bị cuốn vào công việc. Tôi

cố gắng tìm giải pháp bằng cách tăng thời gian làm việc và cường độ làm việc của

mình hơn nữa song dần dà sức ép công việc khiến tôi kiệt sức.

Nhân viên dưới quyền cũng như các phòng ban trong công ty tôi dường như thiếu

sự gắn kết trong các hoạt động. Việc mà họ có thể làm là đẩy vấn đề lên cấp trên

chờ quyết định. Một lúc nào đó nhà quản lý phải đối đầu với tình hình này và chính

lúc đó họ đã đối đầu với việc thiếu hụt một kế hoạch hoạt động sản xuất kinh

doanh hợp lý.

Thông thường, trong giai đoạn đầu khi qui mô hoạt động còn nhỏ không nhiều các

doanh nghiệp Việt Nam ý thức được tầm quan trọng của việc xây dựng cho mình

một kế hoạch kinh doanh bài bản. Do qui mô nhỏ, mọi hoạt động dường như đều

nằm trong sự kiểm soát của chủ doanh nghiệp hay nhà quản lý. Họ duy trì cách làm

việc theo cách giải quyết sự kiện và sự ăn ý gắn kết giữa các thành viên trong

nhóm như trong gia đình.

Theo thời gian, tình hình dần thay đổi thậm chí trong một số doanh nghiệp tình

hình thay đổi một cách nhanh chóng. Quy mô hoạt động sản xuất kinh doanh phình

ra nhanh chóng cùng sự phát triển nóng của xã hội Việt Nam. Tình hình cạnh tranh

ngày càng trở nên gay gắt trên thị trường hàng hoá dịch vụ cũng như ngay trong thị

trường về nguồn nhân lực.

Phát triển là tín hiệu tốt với doanh nghiệp song cũng đẩy họ vào tình thế mất cân

bằng. Nhà quản lý mất dần sự kiểm soát với tình hình. Nỗ lực cá nhân không đủ bù

đắp sự thiếu hụt tạo ra do áp lực công việc. Giải quyết các sự kiện không có khả

năng gắn kết tổng thể theo định hướng xuyên suốt toàn công ty.

Thực tế này đẩy nhà quản lý - những người xa lạ với việc lập kế hoạch, những

người cho việc lập kế hoạch chỉ là công việc mang nặng lý thuyết - đến với thực tế

buộc họ phải biết dừng lại để hoạch định cho những đường đi nước bước của mình

một cách khôn ngoan hơn.

Việc lập kế hoạch kinh doanh trên thực tế là một công cụ không thể thiếu của nhà

quản lý và giống như mọi công cụ khác nó đòi hỏi nhà quản lý phải có kỹ năng sử

dụng một cách chuyên nghiệp.

Không ít nhà quản lý sử dụng không thành thạo công cụ này. Họ than phiền kế

hoạch chỉ là thứ vẽ trên giấy tờ. Kế hoạch là thứ không bao giờ thực hiện được.

Thậm chí, tệ hơn, nhân viên chẳng bao giờ thực hiện thậm chí không biết những

thứ trong kế hoạch họ đề ra. Lỗi lớn nhất mà các nhà quản lý này mắc phải là họ đã

không trả lời được hai câu hỏi lớn nhất của một kế hoạch kinh doanh. Câu hỏi về

mặt công việc và câu hỏi về mặt con người.

Để trả lời câu hỏi về mặt công việc, một kế hoạch kinh doanh phải được xuất phát

từ việc phân tích chuỗi hoạt động sản xuất kinh doanh. Xuất phát từ thị trường,

người tiêu dùng đến kênh phân phối, công ty, đối thủ cạnh tranh cho tới hoạt động

sản xuất nguồn cung ứng. Từ kết quả các phân tích này, nhà quản lý tổng hợp và

đúc rút ra những điểm mấu chốt quyết định điểm mạnh, điểm yếu, các cơ hội và đe

dọa đối với công ty (SWOT).

Lật ngược trở lại với những điểm mạnh có được công ty sẽ phải làm gì để khai thác

tận dụng các cơ hội, khắc phục các điểm yếu và hạn chế các đe dọa sẽ có thể xảy

ra. Từ những phân tích này, để nhà quản lý xác định cho mình một mục đích cần

hướng tới và nỗ lực để đi tới mục đích của mình bằng cách chia nhỏ thành các mục

tiêu trong từng giai đoạn cụ thể. Xây dựng các chiến lược, cách thức để đạt được

các mục tiêu đó và cụ thể hoá thành các kế hoạch hành động với các nguồn lực và

chi phí phù hợp.

Một vấn đề cần lưu ý - mà đây cũng là một lỗi thường gặp nhất ở nhà quản lý - là

các mục tiêu trong những giai đoạn cụ thể phải đảm bảo các tiêu chí cơ bản. Cụ

thể, đo lường được, tham vọng, có thể đạt được, tương thích và thời hạn hoàn

thành (SMART).

Thêm vào đó, nó cần thiết phải trả lời được các câu hỏi: tại sao phải thực hiện? Ai

sẽ là người thực hiện? Sẽ phải thực hiện cái gì? Thực hiện ở đâu và thực hiện bằng

cách nào? Hơn thế nữa kế hoạch kinh doanh phải được đặt trong bối cảnh qui

hoạch của một chiến lược tổng thể chung của công ty với tính nhất quán và xuyên

suốt...

Với cách như mô tả ở trên, ta đã phần nào khái quát được câu trả lời về mặt công

việc. Song chỉ trả lời câu hỏi về mặt công việc là chưa đủ, nhà quản lý cần phải trả

lời câu hỏi về mặt con người. Những người tham gia có tin vào kế hoạch của cấp

trên đưa ra hay không? Họ có tin vào người lãnh đạo dẫn dắt họ hay không? Việc

hoàn thành kế hoạch đặt ra hay không đạt được có ý nghĩa hay ảnh hưởng gì với họ

hay không? Các mục tiêu là SMART với nhà quản lý, song có SMART với họ hay

không?...

Nếu câu trả lời là "không" thì nhà quản lý vẫn chưa thực sự trả lời câu hỏi về mặt

con người. Điều đó đồng nghĩa với việc dù cho một kế hoạch có được tính toán

phân tích và xây dựng công phu đến đâu đi chăng nữa nó vẫn sẽ chỉ tồn tại trên

giấy tờ và có nguy cơ thất bại cao. Hay nói cách khác, nhà quản lý cần phải nhìn

nhận vấn đề như hai mặt của một bàn tay, một mặt là công việc, một mặt là con

người.

Thiếu một trong hai mặt đó sẽ không thể tạo nên một bàn tay hay một kế hoạch

kinh doanh hoàn chỉnh.

Bài 5: 5 lý do nên lập KHKD

Không có bản kế hoạch kinh doanh thì cũng giống như xây nhà mà không có bản

thiết kế vậy.

Dưới đây là 5 lí do chính đáng khuyên bạn nên lập kế hoạch kinh doanh.

1. Để kiểm tra tính khả thi của các ý tưởng kinh doanh.

Viết ra một bản kế hoạch kinh doanh là cách tốt nhất để xem một ý tưởng kinh

doanh có khả thi hay không. Dùng cách này sẽ tiết kiệm được cho bạn rất nhiểu

thời gian và tiền bạc nếu như đưa vào thực thi bản kế hoạch sẽ bộc lộ ra liệu ý

tưởng kinh doanh kia có đứng vững được hay không.

2. Mang đến công việc kinh doanh mới của bạn một cơ hội thành công đầy hứa

hẹn.

Lập kế hoạch kinh doanh sẽ buộc bạn phải chú ý đến những khía cạnh về tài chính,

điều hành, ngân sách hay tiếp thị. Có kế hoạch tốt thì mọi sự khởi đầu của bạn sẽ

trơn tru và cũng tránh được nhiều vấn đề bạn đã lường trước khi công việc kinh

doanh được xúc tiến.

3. Tìm được nguồn tài chính như vay ngân hàng chẳng hạn.

Bạn cần tiền để mua sắm trang thiết bị, để phục vụ cho các dự án của mình hay để

mở rộng kinh doanh. Không một ngân hàng nào cho bạn vay tiền để kinh doanh

nếu bạn không trình cho họ kế hoạch kinh doanh chi tiết.

4. Để kế hoạch kinh doanh hiệu quả và có thể quản lý được.

Một kế hoạch kinh doanh là tối cần thiết cho những ai bắt đầu khởi nghiệp hoặc

muốn củng cố lại việc làm ăn của mình. Công việc kinh doanh luôn phát triển do

đó các kế hoạch cũng phải thay đổi theo. Xem xét lại kế hoạch ban đầu để biết mục

tiêu nào đã hoàn thành, có cần thay đổi gì không và công ty sẽ nên phát triển theo

phương hướng nào.

5. Để thu hút đầu tư.

Bạn muốn thu hút vốn để làm ăn thì cần phải hấp dẫn các nhà đầu tư bằng một kế

hoạch kinh doanh chặt chẽ. Thuyết trình cũng có thể thu hút sự quan tâm của họ

song họ vẫn cần những tài liệu được chuẩn bị cẩn thận để họ có thể nghiên cứu

trước khi quyết định bỏ tiền đầu tư.

Lập kế hoạch kinh doanh là một việc chi phối khá nhiều thời gian nhưng hiệu quả

mà nó mang lại cho bạn xứng đáng với công sức mà bạn bỏ ra. Hãy tự quyết định

bạn có cần nó trong việc kinh doanh của mình hay không.

Cách lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả

Cách lập bản kế hoạch kinh doanh

Làm kinh doanh mà không có bản kế hoạch kinh doanh thì cũng giống như xây nhà

mà không có bản thiết kế vậy. Do vậy, việc lập kế hoạch kinh doanh là nội dung

không thể thiếu được trong quản trị kinh doanh. Yêu cầu đặt ra đối với nhà quản trị

là có kế hoạch kinh doanh hiệu quả. Giá trị lớn nhất của việc lập kế hoạch kinh

doanh hiệu quả là nó phác ra được một bức tranh trong đó đánh giá tất cả sự vững

mạnh kinh tế của doanh nghiệp bao gồm: việc mô tả và phân tích các viễn cảnh

tương lai kinh doanh của doanh nghiệp.

Để việc lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả, nhà quản trị cần hiểu rõ: thế nào là kế

hoạch kinh doanh; ý nghĩa của việc lập kế hoạch kinh doanh thế nào? Những yếu

tố ảnh hưởng đên việc lập kế hoạch kinh doanh và quy trình để có một bản kế

hoạch kinh doanh hiệu quả ra sao? Khi trả lời được các câu hỏi này thì nhà quản trị

hoàn toàn "yên tâm" với những bước đi tiếp theo trong toàn bộ quá trình hoạt động

kinh doanh

Khái niệm kế hoạch kinh doanh

Một kế hoạch kinh doanh là được chuẩn bị bằng tài liệu viết tay do cá nhân chủ

doanh nghiệp mô tả một cách thực tế về mục đích và các mục tiêu của kinh doanh,

cùng các bước và tài chính cần thiết để đạt được mục đích đó. Kế hoạch kinh

doanh thường được sắp xếp theo 4 chức năng chính trong kinh doanh như

Marketing, sản xuất hoặc dịch vụ, tổ chức, tài chính.

Kế hoạch kinh doanh nhằm xác định mục tiêu và hệ thống phương thức công cụ

phối hợp giữa các bộ phận để thực hiện mục tiêu và phản ánh quy trình quản trị

doanh nghiệp. Thông qua kế hoạch kinh doanh, toàn bộ các hoạt động trong doanh

nghiệp nằm trong một hệ thống chặt chẽ, liên hệ và gắn bó hữu cơ với nhau. Các

bộ phận trong hệ thống đó phải cùng phục vụ thực hiện mục tiêu nhất định.

Ý nghĩa của việc lâp kế hoạch kinh doanh

Lập kế hoạch cho biết phương hướng hoạt động, làm giảm sự tác động của những

thay đổi, tránh được sự lãng phí và dư thừa, và thiết lập nên những tiêu chuẩn

thuận tiện cho công tác kiểm tra. Vai trò của lập kế hoạch kinh doanh được thể

hiện:

 Kế hoạch kinh doanh là công cụ đắc lực trong việc phối hợp nỗ lực của các

thành viên trong doanh nghiệp.

 Lập kế hoạch có tác dụng làm giảm tính bất ổn định của doanh nghiệp.

 Lập kế hoạch giảm được sự chồng chéo và những hoạt động lãng phí.

 Thiết lập nên những tiêu chuẩn tạo điều kiện cho công tác kiểm tra.

Những yếu tố ảnh hưởng đến việc lập kế hoạch kinh doanh

Có bốn yếu tố chủ đạo ảnh hưởng đến việc lập kế hoạch kinh doanh là: Cấp quản

lý, chu kỳ kinh doanh của doanh nghiệp, độ bất ổn của môi trường, thời gian của

mục tiêu đề ra:

Thứ nhất: Cấp quản lý

Cấp quản lý càng cao thì việc lập kế hoạch càng mang tính chiến lược. Kế hoạch

tác nghiệp chiếm ưu thế trong công tác lập kế hoạch của các nhà quản trị kinh

doanh. Mối quan hệ giữa cấp quản lý trong một doanh nghiệp với các loại kế hoạch

lập ra được minh họa qua sơ đồ sau:

Thứ hai: Chu kỳ kinh doanh của doanh nghiệp

Có bốn giai đoạn trong chu kỳ sống và chu kỳ kinh doanh mà doanh nghiệp trải

qua là hình thành, tăng trưởng, chín muồi và suy thoái. Việc lập kế hoạch không

đồng nhất qua các giai đoạn này được thể hiện qua hình: Độ dài qua các giai đoạn

khác nhau và tính cụ thể của các kế hoạch cũng khác nhau.

Trong giai đoạn hình thành (giai đoạn bắt đầu đi lên của chu kỳ kinh doanh) những

người quản trị thường phải lập kế hoạch định hướng. Thời kỳ này rất cần tới sự

mềm dẻo và linh hoạt vì mục tiêu có tính chất thăm dò, nguồn chưa được xác định

rõ, thị trường chưa có gì chắc chắn.

Trong giai đoạn tăng trưởng: các kế hoạch có xu hướng ngắn hạn và thiên về cụ

thể vì các mục tiêu được xác định rõ hơn, các nguồn đang được đưa vào thị trường

cho đầu ra đang tien triển.

Giai đoạn chín muồi: Tính ổn định và tính dự đoán được của doanh nghiệp là lớn

nhất, nên kế hoạch dài hạn và cụ thể trong giai đoạn này là thích hợp.

Giai đoạn suy thoái: kế hoạch chuyển từ dài hạn sang ngắn hạn, từ cụ thể sang định

hướng. Giống như giai đoạn đầu, thời kỳ suy thoái cần tới sự mềm dẻo vì các mục

tiêu phải được xem xét và đánh giá lại, nguồn cũng được phân phối lại cùng với

những điều chỉnh khác.

Thứ 3: Độ bất ổn của môi trường.

Môi trường càng bất ổn bao nhiêu thì kế hoạch càng mang tính định hướng và ngắn

hạn bấy nhiêu. Những doanh nghiệp hoạt động trong môi trường tương đối ổn định

thường có những kê hoạch dài hạn, tổng hợp và phức tạp, trong khi những doanh

nghiệp hoạt động trong môi trường động lại có những kế hoạch hướng ngoại và

ngắn hạn.

Thứ tư: Thời gian của mục tiêu đề ra. Kế hoạch dài hay ngắn phụ thuộc vào kế

hoạch đó nhằm thực hiện mục tiêu gì. Kế hoạch cho một thời gian quá dài hay quá

ngắn đều phi hiệu suất. Do vậy, kế hoach phải phù hợp với thời gian đặt ra cho

mục tiêu cần đạt được.

6 bước để có một bản kế hoạch kinh doanh hiệu quả

Để có một bản kế hoạch kinh doanh hiệu quả, cần tuân theo quy trình 6 bước sau:

1. Viết ra ý tưởng kinh doanh cơ bản.

2. Thu thập tất cả các số liệu bạn có thể có về tính khả thi và chi tiết của ý tưởng

kinh doanh của bạn.

3. Tập trung và sàng lọc ý tưởng của mình trên cơ sở các số liệu đã tổng hợp.

4. Phác họa các chi tiết về mô hình kinh doanh của bạn. Sử dụng phương pháp tiếp

cận với các câu hỏi “cái gì, ở đâu, tại sao và như thế nào” có thể giúp ích tốt cho

bạn trong việc này.

5. Làm cho bản kế hoạch thật hấp dẫn để nó không những cung cấp cho bạn một

cái nhìn sâu sắc mà có thể trở thành một công cụ tốt trong khi làm việc với các mối

quan hệ có tầm quan trọng đối với bạn.

6. Kiểm tra xem bản kế hoạch của bạn có bao gồm các yếu tố cần thiết giúp kinh

doanh thành công hay không, các yếu tố đó là:

Có một ý tưởng kinh doanh tốt. Một sai lầm phổ biến nhất mà các nhà doanh

nghiệp thường mắc phải là không chọn đúng ngành kinh doanh để bắt đầu. Cách

tốt nhất để biết về tương lai của loại hình kinh doanh mà bạn chọn là làm việc cho

ai đó trong lĩnh vực này trước khi bạn bắt đầu việc kinh doanh của riêng mình. Có

thể sẽ có một khoảng cách lớn giữa ý tưởng kinh doanh doanh của bạn và thực tế.

Am hiểu về thị trường của mình

Ở trong một ngành kinh doanh ổn định, phát triển và lành mạnh.

Có năng lực quản lý.

Khả năng kiểm soát về tài chính.

Một sự tập trung kiên định vào việc kinh doanh.

Nội dung của bản kế hoạch kinh doanh

Một bản kế hoạch kinh doanh gồm có 6 yếu tố chính sau: Bản tóm lược, chiến lược

kinh doanh, mặt hàng kinh doanh, những cơ hội và nguy cơ, thị trường, chiến lược

Marketing.

1. Bản tóm lược

Cần có một bản tóm tắt toàn bộ kế hoạch kinh doanh súc tích từ 3 đến 4 trang.

Trong đó đề cập đến đối tượng dự định kinh doanh là gì, và hiện tại thị trường của

nó như thế nào? Quy mô công ty của bạn ra sao, ước tính doanh thu, chi phí và lợi

nhuận? Một đôi dòng trình bày về trình độ học vấn, và các chứng chỉ bằng cấp về

người sáng lập cũng là điều rất cần thiết. Và cần bao nhiêu tiền (nhu cầu tài chính)

để tiến hành công việc kinh doanh và tiền vốn lấy từ đâu?trường.

2. Chiến lược kinh doanh

Xác định cái đích của công việc kinh doanh là gì: dành một thị phần nhất định nào

đó hay chiếm lĩnh toàn bộ thị trường? Phải xác định rõ bằng cách nào đạt được

mục tiêu đó. Từ đó hoạch định chiến lược kinh doanh: nhằm vào những lỗ hổng

của thị trường hay định sẽ tung ra thị trường sản phẩm có giá rẻ hơn hẳn so với các

đối thủ cạnh tranh.

3. Mặt hàng kinh doanh

Xác định và nêu rõ mặt hàng, lĩnh vực kinh doanh là gì? Tại sao khách hàng lại

chờ đợi và đón nhận sản phẩm của doanh nghiệp? Những thông tin liên quan đến

tình hình và khả năng phát triển của sản phẩm cũng hết sức quan trọng. Việc sản

xuất sẽ được tiến hành như thế nào? Hệ thống thiết bị, máy móc nào bạn định đưa

vào hoạt động?

4. Những cơ hội và nguy cơ

Phải lường trước và tính đến mọi khả năng ví dụ như những cơ hội đặc biệt hoặc

những rủi ro có thể phát sinh. Những bản dự tính về doanh thu cũng như thu nhập

thực tế trong vòng 5 năm thường vẫn chưa có được sự đảm bảo chắc chắn cho nên

bạn nên tính toán thật kĩ một lần nữa toàn bộ kế hoạch phát triển kinh doanh của

bạn trong điều kiện thuận lợi và cả trong những tình huống bất lợi. Những yếu tố

có thể ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của bạn cũng là điều nên lưu tâm.

5. Thị trường

Cần nhìn nhận thị trường và nhóm đối tượng khách hàng cho sản phẩm kinh doanh

như thế nào? Từ nền tảng này thì mới có thể ước tính được thị phần của sản phẩm

sẽ kinh doanh, vị thế của doanh nghiệp trên thị trường.

6. Chiến lược Marketing - tiêu thụ sản phẩm Dự định đưa sản phẩm của mình đến

với khách hàng như thế nào? Ước lượng chi phí dành cho Quảng cáo, xúc tiến bán

hàng là bao nhiêu?. Do vậy, loại hình quảng cáo nào sẽ được lựa chọn? Và dịch vụ

chăm sóc khách hàng sẽ hoạt động ra sao? Điều tối quan trọng là giá của mặt hàng

hay dịch vụ bạn sẽ kinh doanh khi đến được tay người tiêu dùng?

Cách viết Kế hoạch Kinh doanh

Kế hoạch kinh doanh là một văn kiện. Văn kiện này cần phải có những mục như

sau:

 Mục lục

 Tóm tắt tổng quát

 Giới thiệu Công ty

 Sản phẩm & Dịch vụ

 Phân tích Ngành

 Phân tích Thị trường

 Thị trường Mục tiêu

 Kế họach Marketing/Bán hàng

 Phân tích Cạnh tranh

 Đội ngũ quản lý

 Dự báo Tài chính

 Báo cáo Tài chính

 Chiến lược Rút lui khỏi công ty

1. Mục lục

Bảng mục lục nên liệt kê tất cả các lĩnh vực chính trong kế hoạch kinh doanh của

quý vị, và có thể được chia thành các đề mục nhỏ quan trọng hoặc để làm rõ. Nhớ

rằng trang mục lục phải được sắp xếp rõ ràng, ngăn nắp và đánh số trang theo đúng

cách thức.

Bảng mục lục sẽ giúp người đọc dễ dàng theo dõi kế hoạch kinh doanh của quý vị.

2. Tóm tắt tổng quát

Tóm tắt Tổng quát nên đề cập đến những vấn đề sau một cách rõ ràng và chính

xác:

Giới thiệu qua về Công ty

Các đoạn mở đầu nên giới thiệu công ty làm gì và ở đâu. Nên giới thiệu ngắn gọn

thị trường của quý vị, số kinh phí quý vị hy vọng có và nguồn kinh phí đó sẽ được

sử dụng như thế nào.

Tầm nhìn, sứ mệnh

Lời tuyên bố về tầm nhìn và sứ mệnh xác định đường hướng không chỉ cho kế

hoạch kinh doanh của quý vị, mà còn cho cả công ty của quý vị nữa. Lời tuyên bố

này xác định ra con đường công ty quý vị sẽ đi theo và là nguyên tắc chỉ đạo xuyên

xuốt các chức năng của công ty. Lời tuyên bố về tầm nhìn và sứ mệnh của quý vị

cho người đọc biết thông tin về quý vị và kế hoạch kinh doanh của quý vị – công ty

của quý vị đại diện cho cái gì, quý vị tin tưởng vào điều gì, và quý vị mong muốn

đạt được điều gì.

Điểm lại cơ hội

Mô tả và lượng hóa cơ hội và xem quý vị phù hợp ở chỗ nào. Giải thích tại sao quý

vị tham gia ngành kinh doanh này và lý do quý vị sẽ tận dụng cơ hội này.

Tóm tắt thị trường

Thị trường rộng lớn đến mức nào và giai đoạn phát triển (tăng trưởng sớm hay là

tăng trưởng giai đoạn sau). Những động lực chính, xu hướng và ảnh hưởng chính

trên thì trường là gì?

Tạo sự khác biệt (điều gì làm quý vị khác với người khác)

Điều gì khiến cho quý vị khác với toàn bộ phần còn lại? Sản phẩm của quý vị do

một bên sở hữu, có đăng ký bằng sáng chế, hay có đăng ký bản quyền không? Dịch

vụ của quý vị tốt hơn, nhanh hơn, rẻ hơn hay không? và nếu thế thì tại sao lại như

vậy? Có phải lợi thế của quý vị chỉ mang tính “tạm thời”? và quý vị có các bước

thực hiện để bảo vệ vị thế của mình không? Liệu có các cản trở gia nhập thị trường

đúng như dự báo tài chính của quý vị không?

Mô tả sản phẩm/ dịch vụ

Phần này nên mô tả ngắn gọn sản phẩm và dịch vụ của quý vị.

Sơ yếu lý lịch đội ngũ quản lý

Xét về lịch sử, đội ngũ quản lý công ty là một trong những chỉ báo về sự thành

công và các nhà đầu tư sẽ xem xét rất kỹ từng cá nhân sẽ tham gia quản lý công ty.

Ngắn gọn, quý vị muốn nhấn mạnh những kinh nghiệm phù hợp trước đây của độ

ngũ quản lý. Nêu tên các công ty, các cương vị đã làm và các thành tự chính đã đạt

được.

Bản chất và sử dụng nguồn thu

Quý vị đang cần bao nhiêu vốn đầu tư. Xin lưu ý rằng một trong những nguyên

nhân chung nhất dẫn tới thất bại trong kinh doanh là vấn đề thiếu vốn. Quý vị nên

có biết rõ mình cần bao nhiêu tiền để vận hành doanh nghiệp trong cả năm đầu

tiên. Nhà đầu tư cũng muốn biết số tiền sẽ được sử dụng là bao nhiêu.

3. Giới thiệu Công ty

Phần này trình bày tóm tắt làm thế nào quý vị tới được thời điểm này và trong

tương lai định hướng sẽ đi về đâu. Nguồn gốc của công cuộc kinh doanh của quý

vị là gì? Nhóm quản lý được hình thành như thế nào? Quý vị kiếm được kinh phí

như thế nào tới thời điểm hiện nay? Quý vị có đầu tư tiền riêng của mình vào cuộc

kinh doanh này không và bao nhiêu? Cơ cấu pháp lý của công ty như thế nào? Ai

là chủ đầu tư hiện nay và tỷ lệ sở hữu của họ là bao nhiêu? Cơ sở vật chất hiện tại

và tương lai? Chiến lược rút khỏi công ty như thế nào?

Mô tả pháp lý

Gồm những chi tiết sau: công ty được thành lập ở đâu và khi nào, một dòng mô tả

lĩnh vực kinh doanh của quý vị, và tóm tắt công ty của quý vị cung cấp những gì.

Lịch sử công ty

Tổng quan về lịch sử kinh doanh của quý vị. Sắp xếp chi tiết công ty thành các sự

kiện theo dòng thời gian hoặc theo hình thức văn kể, và nêu cả các thành tựu và

những mốc quan trọng. Giải thích tại sao quý vị khởi sự công ty, động lực thúc đẩy

sự ra đời công ty, và sự kết hợp sản phẩm/dịch vụ thay đổi như thế nào theo thời

gian. Liệt kê dữ liệu trước đây về bán hàng, lợi nhuận, số lượng bán ra, số nhân

viên, và các dữ kiện quan trọng khác để hình thành doanh nghiệp của quý vị: chủ

đầu tư của quý vị là ai và tỷ lệ sở hữu của họ là bao nhiêu? Đội ngũ quản lý được

hình thành như thế nào.

Thực trạng

Ghi nhanh địa điểm công ty hiện nay ở đâu. Quý vị có ở tại một địa điểm, quý vị

hiện giờ bán gì, có bao nhiêu nhân viên, và quý vị thành công đến mức nào? Chỉ rõ

thế mạnh, đồng thời cũng thẳng thắn và chân thực cho biết điểm yếu. Chủ đầu tư

biết rằng tất cả doanh nghiệp đều có điểm yếu, và thể hiện sự trưởng thành trong

kinh doanh của mình bằng cách thừa nhận những điểm yếu và đề ra các bước khắc

phục. Quý vị được tài trợ như thế nào cho tới thời điểm này. Quý vị có đầu tư tiền

của minh vào doanh nghiệp hay không và bao nhiêu. Chủ đầu tư hiện nay là ai và

tỷ lệ sở hữu của họ là bao nhiêu?

Mục tiêu tương lai

Phần này cho người đọc biết công ty sẽ đi theo hướng nào. Quý vị mong đạt được

gì trong vòng 1, 3, 5 và 10 năm tới? Liên hệ những mục tiêu này với khoản đầu tư

quý vị cần để cho nhà đầu tư hiểu tại sao quý vị cần tiền của họ và quý vị dự định

dùng tiền đó để làm gì. Giải thích phương pháp tiếp cận tổng thể để đạt được mục

tiêu tăng trưởng và lợi nhuận bằng ngôn ngữ lạc quan, nhưng đảm bảo phải thực

tiễn.

Chiến lược rút khỏi công ty

Đây là lúc quý vị giải thích cho nhà đầu tư làm thế nào họ thu hồi lại vốn đã bỏ ra,

theo quý vị số lợi nhuận trên vốn đầu tư họ sẽ thu được là bao nhiêu và trong

khung thời gian là bao nhiêu. Chiến lược rút khỏi công ty có thể bao gồm việc bán

hoặc sáp nhập công ty, đội ngũ quản lý mua lại, phát hành cổ phiếu lần đầu cho

công chúng (IPO) hoặc bán cho tư nhân.

4. Sản phẩm & Dịch vụ

Mô tả sản phẩm, dịch vụ và công nghệ. Bình luận về giá cả, dịch vụ, hỗ trợ, bảo

hành, sản xuất…. Lợi thế của sản phẩm hoặc dịch vụ của quý vị là gì và so với đối

thủ cạnh tranh thì ra sao. Lịch biểu tung những sản phẩm này ra thị trường và cần

thực hiện những bước nào để đảm bảo đáp ứng được khung thời gian này?

Có sự tham gia của các nhà kinh doanh khác không và nếu có thì họ là ai và vai trò

của họ như thế nào. Sản phẩm của quý vị đã được kiểm tra/đánh giá chưa và nếu

có thì được làm ở đâu, khi nào và kết quả ra sao. Liệu có kế hoạch cho các sản

phẩm tương lai hoặc dòng sản phẩm thế hệ tiếp theo không? và nếu có thì đó là sản

phẩm gì và khi nào sẽ được sản xuất? Những sản phẩm mới này có được gộp vào

doanh thu và dự toán chi phí không?

5. Phân tích Ngành

Phân tích ngành: xu hướng, triển vọng nhu cầu, những rào cản đối với gia nhập thị

trường và tăng trưởng, ảnh hưởng của đổi mới và công nghệ, tác động của nền kinh

tế, chính phủ và sức khỏe tài chính của ngành; Mọi doanh nghiệp hoạt động trong

phạm vi của một ngành nào đó. Kế hoạch kinh doanh của quý vị phải nêu được các

lực lượng đang tham gia trong ngành của mình, những xu hướng và tăng trưởng cơ

bản theo thời gian, và công ty của quý vị khớp ở chỗ nào.

Trình diễn cho người ngoài biết quý vị am hiểu và đã dự đoán được các nhân tố

quan trọng của ngành mình, xây dựng nền tảng cho sự thành công của công ty của

quý vị. Hãy nghĩ về ngành của quý vị như là những công ty cung cấp sản phẩm và

dịch vụ tương tự như của quý vị. Điều này bao gồm các công ty bán những sản

phẩm và dịch vụ tương tự, cũng như các sản phẩm hoặc dịch vụ bổ trợ hoặc bổ

sung. Bất cứ doanh nghiệp nào nằm ở giữa một đầu là cung cấp nguyên liệu thô và

đầu kia là kênh phân phối loại sản phẩm hoặc dịch vụ của quý vị đều năm trong

ngành của quý vị.

Trong phần phân tích ngành của kế hoạch kinh doanh, hãy trả lời cho các câu hỏi

dưới đây:

1. Quy mô của ngành mình như thế nào xét cả về doanh thu và số công ty?

2. Thảo luận đặc điểm của ngành này như: xu hướng tăng trưởng, đơn vị bán ra

hoặc số nhân công.

3. Những nhân tố nào ảnh hưởng tới tăng trưởng hoặc suy thoái của ngành?

4. Xu hướng trong những năm trước là gì?

5. Dự báo xu hướng trong những năm sắp tới? (kể cả nghiên cứu minh họa)

6. Những rào cản gia nhập ngành của mình là gì?

7. Có bao nhiêu công ty dự kiến gia nhập ngành trong tương lai?

8. Những quy định nào của chính phủ tác động đến ngành và doanh nghiệp của

quý vị?

9. Ngành của quý vị có bọ điều tiết nhiều không hoặc có bị nằm trong tầm

kiểm soát của chính phủ không?

10. Giải thích tổng quan về hệ thống phân phối sản phẩm và dịch vụ trong ngành

của quý vị.

11. Để được phân phối cho ngành của quý vị có khó không? Giải thích.

6. Phân tích Thị trường

Phần này trong kế hoạch kinh doanh nên trình bày về quy mô thị trường, xu hướng,

tốc độ tăng trưởng, phân tích cạnh tranh, dự báo thị phần, giai đoạn phát triển

tương đối, và các quyết định về sản phẩm và dịch vụ. Điều quan trọng là mô tả

tổng thể thị trường cũng như phân đoạn mục tiêu mà quý vị đang mục tiêu. Quý vị

nên thảo luận những thay đổi quan trọng đang diễn ra trên thị trường, xu hướng

ngắn và dài hạn, tác động của công nghệ, quy định của chính phủ và nền kinh tế.

7. Thị trường Mục tiêu

Điều cốt yếu là phải xác định rõ thị trường mục tiêu trong kế hoạch kinh doanh –

nhà đầu tư cần thông tin này. Khách hàng của quý vị hiện nay là ai và mô tả chi tiết

đặc điểm của họ. Cung cấp thông tin như: tuổi, giới tính, vị trí địa lý, thu nhập, sức

mua tương ứng, và hơn nữa (nếu cần)

Mục tiêu của phần này nhằm xây dựng một hồ sơ về khách hàng điển hình của quý

vị. Quý vị càng mô tả các đặc tính của khách hàng rõ ràng bao nhiêu, càng dễ xây

dựng một chương trình marketing để tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả.

Thông tin và nghiên cứu được đưa vào phần thị trường mục tiêu nên lấy từ nguồn

sơ cấp và thứ cấp. Nguồn sơ cấp bao gồm thông tin quý vị phát hiện ra hoặc đúc

kết được từ quan sát của bản than và nghiên cứu, như là nghiên cứu của cá nhân,

kết quả bảng điều tra, đi thăm thực địa, và đối thoại với chuyên gia trong ngành.

Nguồn thứ cấp gồm các nguồn như tạp chí, sách, các báo cáo đã in, số liệu của

chính phủ, hoặc tìm kiếm trên mạng internet.

8. Kế họach Marketing/Bán hàng

Mô tả người sử dụng sản phẩm và dịch vụ của quý vị. Họ là ai, ở đâu và có bao

nhiêu người? Số lượng này đang tăng hay giảm và tại sao? Có sự tập trung về địa

lý không? Đối tượng mục tiêu của quý vị chỉ là thị trường nội địa hay có thể gồm

cả các cơ hội quốc tế? Làm thế nào tiếp cận được thị trường? Làm thế nào khách

hàng biết được công ty, thương hiệu, hình ảnh và sản phẩm của quý vị? Ai sẽ chịu

trách nhiệm bán hàng và marketing và thông tin nền về họ.

Phần marketing & bán hàng nên bao quát những chủ đề dưới đây:

1. Chiến lược bán hàng / phân phối

2. Chiến lược giá cả

3. Xác định vị trí sản phẩm

4. Quảng bá thương hiệu

5. Vật liệu thế chấp

6. Chiến lược quảng bá sản phẩm / thị trường

7. Quảng cáo và xúc tiến bán hàng

8. Quan hệ công chúng (PR)

9. Quảng cáo trên phương tiện thông tin đại chúng

10. Marketing trực tiếp

11. Triển lãm thương mại

12. Chiến lược / kế hoạch lập trang website

13. Liên minh / quan hệ đối tác chiến lược

14. (Bảng) Ngân sách Marketing

9. Phân tích Cạnh tranh

Đối thủ cạnh tranh đã đi trước bạn trên thị trường. Họ đã thiết lập được vị trí, phân

phối, tiếp cận thị trường và có khách hàng. Sự sống còn của doanh nghiệp quý vị

phụ thuộc vào khả năng công ty giành được thị phần từ tay các đối thủ cạnh tranh –

hoặc chiếm lĩnh được một phân đoạn của thị trường hịên chưa được khai thác.

Nên đưa ra bảng biểu hoặc đồ thị hình bánh cho thấy thị phần của các đối thủ cạnh

tranh, xu hướng và thay đổi theo thời gian. Giải thích thị phần quý vị dự định

chiếm lĩnh, và từ tay ai hoặc làm thế nào quý vị xâm nhập được vào thị trường này.

Quý vị cũng có thể trình bày mình có ưu thế hơn đối thủ cạnh tranh ở chỗ nào? Tại

sao khách hàng sẽ chọn quý vị chứ không phải là các công ty khác? Ai đang chiếm

lĩnh thị trường và tại sao họ làm được như vậy? Điểm dễ bị tổn thương của đối thủ

cạnh tranh là ở chỗ nào và làm thế nào có thể tận dụng được những điểm yếu này.

Liệt kê những mặt mạnh và mặt yếu của từng đối thủ cạnh tranh với một cách nhìn

khách quan. Đây là những vấn đề quý vị cần cân nhắc khi hoàn tất phân tích cạnh

tranh. Phần này nên gồm những mục sau:

1. Tổng quan

2. Các sự kiện / kinh phí gần đây

3. Sáp nhập / mua lại công ty

4. Liệt kê và mô tả các đối thủ cạnh tranh chính

5. Phân tích chính xác từng doanh nghiệp cạnh tranh

6. Mặt mạnh / mặt yếu

7. Tạo sự khác biệt cho công ty

10. Đội ngũ quản lý

Trong khi phần Tóm tắt Tổng quát có một đoạn rất ngắn về độ ngũ quản lý chủ

chốt, phần này nên đi vào chi tiết từng cá nhân được giao trọng trách quản lý tiền

của nhà đầu tư. Nhấn mạnh kinh nghiệm và thành công trước đây.

Phần này nên bao gồm:

 Sơ yếu lý lịch tóm tắt đội ngũ quản lý chủ chốt

 Sơ đồ tổ chức (hiện nay & tương lai)

 Bảng bố trí nhân lực

 Ban tư vấn

 Ban giám đốc

Sơ đồ tổ chức Một bảng sơ đồ tổ chức đơn giản sẽ giúp giải thích cơ cấu tổ chức

công ty, cấu trúc báo cáo và các vị trí. Bảng sơ đồ nên phản ảnh các vị trí hiện nay

và trong tương lai hoặc có thể đưa ra hai bảng – trước và sau khi có kinh phí. Hai

bảng này sẽ hữu ích hơn nếu quý vị dự báo được những thay đổi quan trọng trong

cơ cấu tổ chức sau khi có kinh phí.

Bảng bố trí nhân lực Quý vị dự định bổ nhiệm các cương vị nào và khi nào. Điều

này nên gắn với việc sử dụng nguồn thu và dự báo tài chính.

Ban Tư vấn Một Ban tư vấn tốt có thể là một tài sản giá trị giúp công ty đi qua

được bãi mìn và phát triển chắc chắn. Hãy tìm những người là chuyên gia trong các

lĩnh vực tương ứng (kế toán, luật pháp, công nghệ, học giả, tư vấn, v.v…).

11. Dự báo Tài chính

Tất cả mọi thứ đưa vào kế hoạch kinh doanh đến thời điểm này cần hỗ trợ cho các

giả định và dự báo về tài chính của quý vị. Nói cách khác, người đọc không nên

ngạc nhiên khi xem dự báo doanh thu trong vòng năm năm bởi vì quý vị đã cho họ

thông tin chi tiết về thị trường, cơ hội và chiến lược của mình. Quý vị đã mô tả lợi

thế so với đối thủ cạnh tranh; quý vị đã liệt kê cách tiếp cận thị trường và đội ngũ

quản lý có thể giúp đạt được mục tiêu đề ra. Dự báo nên có tính lôgic với những gì

quý vị đưa vào trong kế hoạch này.

Phần này nên cung cấp cho người đọc lý do tại sao quý vị đưa ra dự báo tài chính

và nên đề cập đến những mục sau:

 Tổng doanh số

 Dự báo đơn vị

 Chi phí của hàng hóa đã bán

 Tổng lãi

 Phí / chi phí nhân sự

 Chi phí marketing

 Thâm nhập thị trường

 Tiền thuê

 Các tiện ích

 Điện thoại

 Lương

 Kiểm kê

 Phí thuê các nhà chuyên nghiệp

 Hoa hồng

 Đi lại & Giải trí

 Nghiên cứu

 Thuế tiểu bang

 Thuế liên bang

12. Báo cáo Tài chính

Quản lý tài chính tốt là một trong những cách tốt nhất để doanh nghiệp duy trì khả

năng sinh lợi và có khả năng chi trả. Quý vị quản lý tài chính của doanh nghiệp

mình tốt đến mức nào là vấn đề then chốt đối với mọi cuộc kinh doanh thành công.

Mỗi năng hàng nghìn doanh nghiệp đầy tiềm năng thành đạt bị thua lỗ bởi quản lý

tài chính kém. Với tư cách là chủ doanh nghiệp, quý vị cần xác định và thực hiện

chính sách tài chính dẫn tới và bảo đảm quý vị sẽ hoàn thành nghĩa vụ tài chính

của mình.

Để quản lý tài chính một cách hiệu quả, lập kế hoạch ngân sách tốt và thực tiễn

bằng cách xác định số tiền thực tế cần để mở doanh nghiệp (chi phí khởi sự doanh

nghiệp) và số tiền cần để duy trì hoạt động (chi phí vận hành). Bước đầu tiên để

xay dựng một kế hoạch tài chính tốt là hoàn tất báo cáo thu nhập, phân tích dòng

tiền mặt và bảng cân đối tài sản – nếu công ty của quý vị có doanh thu.

Báo cáo thu nhập

Công cụ đầu tiên cho việc báo cáo tài chính tốt là Báo cáo Thu nhập. Đây là thước

đo doanh số và chi phí của công ty trong một khoảng thời gian xác định. Báo cáo

này được soạn định kỳ (hàng tháng trong năm đầu tiên và hàng năm trong suốt

năm năm) để cho thấy kết quả hoạt động trong khoảng thời gian kế toán này. Báo

cáo này nên tuân thủ những Nguyên tắc Kế toán đã được thống nhất chung

(GAAP) và có thông tin về doanh thu và chi phí không tính đến tính chất của

doanh nghiệp.

Phân tích dòng tiền mặt

Phân tích dòng tiền mặt được thiết kết để cho thấy quý vị đang dùng tiền vào đâu

và với tốc độ nào (tốc độ đốt cháy). Bản phân tích này được nhà đầu tư rất quan

tâm bởi vì nhà đầu tư muốn xem khi nào quý vị dự báo có dòng tiền mặt tốt – tiền

vào nhiều hơn tiền ra.

Bản cân đối tài sản

Bản cân đối tài sản cho thấy bức tranh về sức khỏe tài chính của doanh nghiệp tại

một thời điểm xác định, thường là kết thúc thời kỳ kế toán. Bản này liệt kê chi tiết

các tài sản hữu hình và vô hình mà doanh nghiệp sở hữu (được gọi là tài sản có) và

khoản tiền mà doanh nghịêp nợ, hoặc là đối với chủ nợ (tài sản nợ) hoặc là đối với

chủ sở hữu (vốn góp của cổ đông hoặc giá trị tịnh của doanh nghiệp).

13. Chiến lược Rút lui khỏi công ty

Để thu hút vốn đầu tư cho doanh nghiệp của mình, điều mấu chốt là phải có một kế

hoạch rút lui dành cho nhà đầu tư để họ có thể thu hồi vốn của mình và rút khỏi

công ty của quý vị. Phần viết về chiến lược rút lui khỏi doanh nghiệp của quý vị

cũng nên nêu tra kế hoạch dài hạn cho doanh nghịêp mình.

Bắt đầu bằng cách tự hỏi tại sao mình lại lao vào kinh doanh. Quý vị có cho rằng

mình sẽ vẫn tiếp tục điều hành công ty sau 20 năm, hoặc quý vị có qua tâm đến

việc tiếp tục phát triển sau một vài năm? Quý vị tham gia kinh doanh để cuối cùng

thu được khoản tiền lớn, hay là quý vị quan tâm nhiều hơn đến việc điều hành một

doanh nghiệp gia đình phát triển vững chắc và bền vững?

Điều quan trọng phải nghĩ qua hết những vấn đề này và quyết định quý vị dự định

làm gì với doanh nghiệp của mình trước khi quý vị có thể trả lời một cách thấu đáo

những câu hỏi này, và xử lý được các vấn đề liên quan tới việc làm thế nào nhà đầu

tư có thể rút lui khỏi doanh nghiệp của quý vị.

Sau đây là một số chiến lược rút lui cần cân nhắc:

 Bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu (Initial Public Offering) (một sự kiện rất

hiếm đối với các công ty mới thành lập)

 Sáp nhập/Mua lại công ty

 Đối tác kinh doanh mua lại doanh nghiệp

 Bán quyền kinh doanh (Franchise)

Chúc các bạn thành công với bản kế hoạch kinh doanh của mình ... !