ề ạ ủ ữ ề ả ị Đ bài: C m nghĩ v đo n trích Vào ph Chúa Tr nh – Lê H u Trác
Bài s 1:ố
ượ ữ ứ ộ ố ố ả H i Th ng Lãn Ông Lê H u Trác là m t danh y tài năng, giàu y đ c, s ng vào cu i th ế
ờ ộ ơ ị ố ỉ k XVIII, th i vua Lê – chúa Tr nh. Ông còn là m t nhà văn, nhà th đáng kính. Trong cu n
ượ ự ế ắ ả ự ớ “Th ng kinh kí s ” (vi ự t năm 1782), v i ngòi bút kí s chân th c và s c s o, ông đã v ẽ
ề ộ ố ộ ứ ủ ề ề ộ ị ạ l i m t b c tranh sinh đ ng v cu c s ng xa hoa trong ph chúa Tr nh, v quy n uy, th ế
ả ấ ờ ượ ự ủ l c c a nhà chúa, miêu t kinh đô Thăng Long lúc b y gi ị nhân d p ông đ ệ c tri u vào
ế ử ữ ệ ủ ạ ộ ị ị kinh đô ch a b nh cho th t Tr nh Cán. Đo n trích Vào ph chúa Tr nh là m t trong
ể ệ ậ ị ủ ữ ự ẩ ạ ạ nh ng đo n th hi n t p trung giá tr c a tác ph m kí s này. Cũng qua đo n trích, ta
ấ ượ ủ ề ả ồ ượ th y đ c đôi nét v tâm h n và nhân cách c a H i Th ng Lãn Ông.
ư ậ ủ ạ ị ượ ự ọ Đo n trích Vào ph chúa Tr nh cũng nh t p Th ự ắ ng kinh kí s kh c h a chân th c
ữ ề ắ ấ ị ượ ữ ệ ệ nh ng đi u m t th y tai nghe nhân d p Lãn Ông đ c tri u vào kinh đô ch a b nh cho
ế ử ị ẻ ẹ ủ ấ ạ ồ th t Tr nh Cán. Qua đo n trích, ta còn th y rõ v đ p tâm h n, nhân cách c a ông: đó là
ườ ợ ữ ượ ạ ự s coi th ng danh l i, gi cho nhân cách đ c trong s ch.
ữ ỡ ướ ủ ả ả Lê H u Trác ng ngàng tr ở c quang c nh kinh đô. Đó là b i “cái c nh giàu sang c a vua
ự ẳ ườ ườ ả ở ữ ố chúa th c khác h n ng i th ng”. C nh giàu sang đây khác quá. Lê H u Trác, v n con
ưở ở ả ờ ả ằ ấ ố ồ ố quan, sinh tr ng ch n ph n hoa cũng ph i th t lên r ng: “C tr i Nam sang nh t là
ề ậ ở ủ ữ ườ đây!” Bao nhiêu giàu sang phú quý đ u t p trung ph chúa. Nh ng ng i dân bình
ườ ế ế ư ả ớ ỉ th ng có bao gi ờ ượ đ c bi t đ n cái c nh sang giàu này. Nh ng đó cũng m i ch là cái
ọ ườ ụ ữ ể ệ ầ ơ ượ ế bi u hi n ban đ u. Bài th mà c Lê H u Trác ngâm d c đ ng đi d ằ c k t thúc b ng
câu:
ư ấ “Quê mùa, cung c m ch a quen
ư ủ ở Khác gì ng ph đào nguyên thu nào!”
ế ấ ả ư ủ ụ ộ ố ầ Câu k t thúc y đã ph n nào ph n ánh tâm t c a c . Cu c s ng bên ngoài và bên trong
ủ ư ậ ố ườ ư ạ ư ủ ầ ố ph chúa th t là khác nhau. Gi ng nh ng i ng ph năm x a l c vào ch n th n tiên,
ơ ộ ộ ả ề ả ấ ở ẩ ộ ự huy n o, th m ng. Có m t c m giác xót xa l n qu t đâu đây. M t s phân vân, trăn
ồ ở ườ ụ ứ ề ả ẫ tr trong tâm h n ng i làm ngh y. Không ph i ng u nhiên c Trác có h ng ngâm th ơ
ự ể ơ ườ ủ ớ ch i, mà đó là đ ghi nh cái s giàu sang khác th ng trong ph chúa. “Đâu đâu cũng là
ư ắ ả ố ươ cây c i um tùm, chim kêu ríu rít, danh hoa đua th m, gió đ a thoang tho ng mùi h ng.”
ỉ ớ ượ ủ ể ế ồ ổ ế ấ Đ c ng i trên cáng đ vào ph mà “kh không nói h t”. Ch v i chi ti ấ t y đã cho th y
ả ể ữ ợ ớ ồ ố ữ tâm h n Lê H u Trác không h p v i ch n này. Ông sinh ra không ph i đ dành cho nh ng
ọ ố ch n “rèm châu, hiên ng c, bóng mai ánh vào”.
ự ạ ỡ ượ ừ ữ ế ầ S ng ngàng ng c nhiên cũng đ ơ ụ ặ c tăng d n qua t ng n i c đ t chân đ n. “Nh ng cái
ạ ỳ ạ ữ ư ờ ấ ượ ể ặ cây l lùng và nh ng hòn đá k l ” ch a bao gi th y đ ồ c đ t trong cái đi m ven h .
ữ ủ ề ồ ồ ượ ơ ế ừ ệ R i nh ng đ dùng trong ph chúa đ u đ c s n son th p vàng, t ể cái ki u đ vua chúa
ế ồ ượ ừ ữ ữ ế ế ậ ộ đi, đ n các đ nghi tr ng, t cái s p đ n nh ng cây c t… Bàn gh thì toàn nh ng đ ồ
ấ ả ỉ ướ ồ ạ ắ ầ ư ừ ạ đ c “nhân gian ch a t ng th y”. Tác gi ch dám “ng c m t nhìn r i l i cúi đ u đi”. Cái
ứ ầ ấ ỉ ỏ ằ ữ ả ườ ử c ch cúi đ u đi y ch ng t r ng Lê H u Trác không ph i là ng i đam mê vinh hoa
ề ạ ợ ộ ẹ ộ ườ phú quý, ham ti n b c hay l i l c. Đó là m t nét đ p trong nhân cách con ng i ông. Ông
ấ ạ ẫ ấ ả ữ ộ ố ữ ủ ề ạ ả c m th y l l m và l c lõng gi a cu c s ng xa hoa trong ph chúa. T t c nh ng đi u đó
ộ ộ ự ặ ắ ự ề đ u b c l qua ngòi bút kí s đ c s c, chân th c.
ọ ượ ộ ộ ủ ồ Nhân cách và tâm h n danh y h Lê còn đ c b c l ngay trong suy nghĩ c a ông khi kê
ế ử ố ế ệ ướ ị ươ ơ đ n thu c cho th t ộ ấ Tr nh Cán. M t đ u tranh quy t li t tr c tòa án l ộ ng tâm. M t
ộ ủ ự ủ ộ ườ ầ ạ ố bên là s trói bu c c a công danh, m t bên là cái tâm c a ng i th y thu c, cái đ o làm
ườ ẽ ị ề ế ế ả ậ ợ ng i, cái ph n làm b tôi. “N u mình làm có k t qu ngay thì s b danh l ộ i ràng bu c,
ề ượ ồ ạ ư ờ ờ ỉ ướ không làm sao v núi đ c (…). Nh ng r i l i ngh : “Cha ông mình đ i đ i yêu n c, ta
ể ố ế ả ố ớ ượ ủ ế ph i d c h t lòng thành, đ n i ti p cái lòng trung c a cha ông mình m i đ c”. Có th ể
ấ ườ ổ ộ ữ th y Lê H u Trác là ng i không màng công danh, không ham b ng l c. Ng ượ ạ c l i ông
ỏ ự ộ ấ ể ượ ố ấ ớ ự ể còn đ u tranh v i chính mình đ thoát kh i s ràng bu c y, đ đ c s ng t do cùng núi
ể ả ặ ồ ườ ế ầ ố non đ tâm h n thanh th n. M t khác ông cũng là ng i th y thu c có tâm huy t và giàu
ế ử ế ươ ố ứ ộ đ c đ . Vì th mà ông đã kê cho th t “ph ế ng thu c hòa hoãn n u không trúng thì cũng
ươ ế ẽ ả ỉ không sai bao nhiêu”, vì l ng tâm không cho phép. N u làm sai thì s ph i ph báng cái
ủ ề ẽ ỗ ớ ế ố ợ ngh y c a mình, s có l i v i lòng mình; n u làm đúng và t ẽ ị t thì s b danh l i ràng
ế ả ộ ạ ồ ữ bu c. Dù th nào cũng ph i gi ữ ượ đ c cho tâm h n trong s ch, gi cho nhân cách đ ượ c
ẹ ọ ả ề ệ ư ễ ủ ế ị tr n v n. Cách lí gi ạ i v b nh tình c a Tr nh Cán cũng nh di n bi n suy nghĩ, tâm tr ng
ữ ấ ơ ườ ầ ố ượ ủ c a ông khi kê đ n cho th y Lê H u Trác là ng i th y thu c có l ng tâm.
ừ ố ớ ờ ố ế ự ủ ữ ủ ơ ư ậ Nh v y, t cách nhìn c a Lê H u Trác đ i v i đ i s ng n i ph chúa, đ n s suy nghĩ
ế ử ề ắ ơ ườ ề cân nh c khi kê đ n cho th t ấ đ u cho th y ông là ng ế ớ i có tâm huy t v i ngh và có
ứ ộ ườ ườ ợ ộ nhân cách, giàu đ c đ , coi th ng công danh, bình th ng danh l i và m t chút đau xót
ướ ả ủ ề ố ị tr c c nh s ng xa hoa, quy n quý c a chúa Tr nh.
ấ ủ ồ ấ ữ ấ ố Tài năng y, tâm h n y, nhân cách y c a Lê H u Trác đã giúp cho ông s ng mãi trong
ườ ầ ố ườ ấ ệ ứ lòng ng i th y thu c nói riêng, ng i dân đ t Vi t nói chung. Ông x ng đáng đ ượ c
ệ ặ ổ ủ ề ố ượ ườ ờ ế ắ ớ phong t ng danh hi u ông t c a ngh thu c và đ c ng i đ i sau nh c đ n v i lòng
thành kính nh t.ấ
Bài s 2ố :
ượ ự ủ ữ ộ ệ ộ ọ Th ng kinh kí s c a Lãn Ông Lê H u Trác là m t ki t tác đ c đáo trong văn h c c ổ
ệ ủ ả ả ả ơ ờ Vi ị ầ t Nam. Quang c nh vàng son n i ph chúa, hình nh “con Tr i”, hình nh v th y
ể ạ ố ấ ượ ắ ỗ ọ thu c đã đ l i bao n t ồ ng vô cùng sâu s c trong tâm h n m i chúng ta khi đ c “Vào
ủ ị ph chúa Tr nh”.
ủ ả ượ ệ ẹ ẽ ẩ ậ ặ Quang c nh ph chúa đ c v sĩ canh gác c n m t, nghiêm ng t, vô cùng đ p đ , tráng
ự ư ể ắ ố ệ ườ l . V n ng uy n “cây c i um tùm, chim kêu ríu rít, danh hoa đua th m, gió đ a thoang
ả ươ ữ ế ố ườ tho ng mùi h ng”. Nh ng dãy hành lang thì “quanh co n i nhau liên ti p”, ng i gi ữ
ề ộ ườ ệ ạ ư ắ ử ệ ử c a “truy n báo r n ràng”; ng i có vi c quan “qua l i nh m c c i”; v sĩ canh gi ữ ử c a
ủ ữ ả ấ ặ ả ạ ẻ cung r t nghiêm ng t, “ai ra vào ph i có th ”. C nh ph chúa làm cho Lê H u Trác ng c
ướ ụ ủ ả ộ ớ ế nhiên, xúc đ ng, nghĩ b ng: “B c chân đ n đây m i hay c nh giàu sang c a vua chúa
ự ẳ ườ ườ ơ ấ ả th c khác h n ng i th ng”. Bài th th t ngôn bát cú mà tác gi ổ ngâm lên đã làm n i
ủ ờ ị ậ ả b t c nh giàu sang c a vua chúa th i Lê – Tr nh.
ủ ề ệ ệ ệ ỗ ộ Trong ph chúa có nhi u cung đi n nguy nga tráng l . M i cung đi n có m t cái tên riêng
ấ ạ ự ể ẹ ậ ậ ộ nghe r t l ơ tai. Đó là “H u mã quân túc tr c”, ki u cách th t là “xinh đ p”, c t và bao l n
ượ ữ ế ộ ồ ạ ữ ộ “l n vòng”, đi m làm bên m t cái h , có nh ng cái cây “l lùng”, nh ng hòn non b “kì
ạ ườ ể ọ ồ ượ ọ ạ l ”. Đó là nhà “Đ i đ ng” g i là “Quy n b ng”; “Gác tía” đ c g i là “phòng trà” vì th ế
ở ấ ệ ể ế ậ ầ ộ ử t “dùng trà” đ y. L u cao và r ng. Có hai cái ki u đ vua chúa đi. S p th p vàng, võng
ễ ượ ộ ề ơ ế ồ ạ ữ ế ồ di u, đ nghi tr ứ ự ng và các c t đ u s n son th p vàng; bàn gh , đ đ c là nh ng th c c
ư ừ ấ ọ kì sang tr ng “nhân gian ch a t ng th y”.
ề ử ề ướ ố Nhi u c a, nhi u tr ấ ng g m “t ơ i om”. Không khí trang nghiêm bao trùm “phòng trà” n i
ế ươ ạ ấ ơ “Gác tía”. Đèn sáp chi u sáng, h ng hoa ngào ng t. Sau t m màn là n i “phòng trà”, các
ứ ế ặ ấ ỏ ộ ỉ cung nhân “m t ph n và màu áo đ ” đ ng “xúm xít”. Không m t ti ng nói to. Ch có
ườ ị ươ ỏ ỏ ủ ệ ng i “h i nh ”, “nhìn nhau”. Các v l ầ ng y c a sáu cung, hai vi n thì ngày đêm “ch u
ự ầ ườ ệ ạ ữ ườ ch c” h u trà. Khi quan Chánh đ ấ ng xu t hi n t i “phòng trà” thì nh ng ng ặ i có m t
ấ ả ề ứ ườ ế ồ ọ ườ ồ “t ậ t c đ u đ ng d y”, quan chánh đ ng “ng i gh trên”, còn m i ng i “ng i theo th ứ
ễ ơ ự t ” đúng nghi l ủ n i ph chúa.
ộ ế ị ệ ẩ ả ắ ậ M t vài chi ti ự ủ t khá “đ t” nêu b t giá tr hi n th c c a tác ph m. Ngoài quang c nh cung
ế ử ể ệ ộ ứ ặ ộ ổ ấ c m, ta tò mò tìm hi u con b nh. Đó là th t Cán, m t đ a bé đ năm sáu tu i, m c áo
ế ấ ậ ơ ỏ ồ ườ ứ ầ ụ l a đ ng i trên s p s n son th p vàng, có m y ng ạ i đ ng h u h hai bên. Khi đ ượ c
ườ ớ ượ ạ ố ạ ệ ờ ệ l nh quan Chánh đ ng, Lãn Ông m i đ c l y con b nh – con Tr i – b n l y. Câu nói
ệ ạ ấ ậ ộ ồ ơ ủ c a con b nh th t ng nghĩnh mà h n nhiên: “Ông này l y khéo”. N i cung c m có bi ế t
ữ ơ ứ ẹ ặ ấ ỏ bao cung nhân xinh đ p đ ng xúm xít sau màn là “m t ph n và màu áo đ ”. B a c m mà
ượ ạ ỉ ượ ự ế ậ ườ Lãn Ông đ c ăn t i đi m “H u mã quân túc tr c”, tuy ch đ c quan Chánh đ ng “san
ị ạ ơ ờ ượ ư mâm c m” cho ăn, nh ng v đ i danh y bao gi ể có th quên đ ạ c. “Mâm vàng, chén b c,
ậ ạ ủ ế ả ố ờ ớ ế ồ đ ăn toàn là c a ngon v t l ” khi n cho Lãn Ông ph i th t lên: “Tôi bây gi m i bi t cái
ị ủ ự ữ ệ ạ ơ ế phong v c a nhà đ i gia”. Đúng là “C m ng thi n b a nghìn quan – Làm cho dân h t,
ớ dân tàn m i thôi”.
ủ ữ ệ ả ả ạ ị Đo n văn “Vào ph chúa Tr nh” có c nh trung tâm là c nh Lê H u Trác khám b nh, kê
ố ạ ờ ố ị ượ ủ ườ ơ đ n thu c cho v “con Tr i”. Sau b n l y và đ c phép c a quan Chánh đ ữ ng, Lê H u
ượ ế ướ ậ ế ạ ỏ Trác đ c “khúm núm đ n tr c s p xem m ch”. Sau khi có ti ng nói nh trong màn
ướ ớ ượ ấ ả ư ộ ượ ị ạ tr ng, Lãn Ông m i đ c “xem kĩ t t c ” l ng, chân tay m t l t. V đ i danh y l ạ ạ i l y
ố ạ ệ ườ ề ượ ộ ể con b nh b n l y sau khi quan Chánh đ ệ ng truy n m nh. Lãn Ông đ c m t ti u hoàng
ờ ở ư môn đ a ra ngoài ch “phòng trà”.
ế ả ủ ị ầ ầ ắ Chi ti t miêu t ố ổ ậ ự này là khá “đ t”, góp ph n làm n i b t s “khúm núm” c a v th y thu c
ế ồ ế ế ệ ạ ơ ơ ấ lúc xem m ch và kê đ n. Đó là cái gh r ng s n son th p vàng, trên gh bày n m g m
ế ử ạ ậ ơ ườ ồ ặ đ t bên c nh cái s p n i th t ồ Cán ng i. Ai th ế ồ ng ng i trên cái gh r ng đó? Đó là “da
ứ ơ ọ c p” ch ch i đâu!
ố ồ ệ ệ ế ặ ắ Con b nh “b nh m c đã lâu, tinh khí khô h t, da m t khô, r n l ờ i to, gân th i xanh, tay
ầ ươ ứ ổ chân g y gò”, “nguyên khí đã hao mòn, th ng t n quá m c”. Trong lúc quan Chánh
ườ ị ươ ứ ệ ạ ố ỉ đ ng và các v l ng y sáu cung hai vi n ch lo “dùng th thu c công ph t”, thì Lãn Ông
ệ ế ằ ổ ượ ữ ấ ộ ạ l i cho r ng “b nh th này không b thì không đ c”. Cu c đ u tranh gi a nhàn và danh
ứ ủ ẽ ị ề ễ ế ế ả ằ ợ l i, v y đ c c a Lãn Ông di n ra gi ng co. N u làm “có k t qu ngay thì s b danh l ợ i
ề ộ ượ ứ ươ ế ố nó ràng bu c, không làm sao v núi đ c”. “Dùng th ph ng thu c hoà hoãn, n u không
ộ ự ấ ễ ẳ trúng thì cũng không sai bao nhiêu”. Cu c t đ u tranh t ư ưở t ứ ng di n ra căng th ng. Y đ c
ả ố ế ả ể ố ế ủ ắ ở đã nh c nh Lãn Ông “ph i d c h t c lòng thành, đ n i ti p cái lòng trung c a cha ông
ế ả ạ ộ ồ ồ ớ ớ ườ mình”, vì th ông ph i “nghĩ l i m t h i” r i m i nói v i quan Chánh đ ả ng, ph i “gi ả i
ướ ế ử ệ ơ ữ thích mãi” tr ả c khi kê đ n. Đâu ph i vì con b nh là th t ấ ơ , mà sâu xa h n n a là t m
ươ ư ừ ẫ ề ố ọ ườ ợ ứ ặ lòng “l ng y nh t m u”. Bài h c v s ng nhàn, coi th ng danh l i, đ t y đ c lên
ể ạ ầ ọ ị ờ ợ ạ hàng đ u là bài h c giá tr nhân đ o mà Lãn Ông đã nêu ra và đ l i cho đ i. Ta ch t nh ớ
ư ề ậ ấ ơ ủ ể ễ ầ v n th c a Nguy n Đình Chi u trong “Ng Ti u y thu t v n đáp”:
ứ ờ Đ a ăn mày cũng tr i sinh,
ứ ặ ệ ố B nh còn c u đ ng, thu c đành cho không.
ộ ậ ề ị ộ ở ườ Lãn Ông đã đ c l p suy nghĩ, không h b ràng bu c b i ai, dù đó là quan Chánh đ ng.
ế ườ ố ủ ạ ố ơ Chi ti t quan Chánh đ ng “c ý ng i” sau khi xem đ n thu c c a Lãn Ông kê cho th t ế ử
ể ệ ộ ậ ầ ữ ữ ứ ủ ủ ế đã th hi n tinh th n đ c l p suy nghĩ, gi ề v ng ch ki n và đ cao y đ c c a ng ườ i
ầ ố ỏ th y thu c chân chính tài gi i.
ự ấ ặ ắ ủ ạ ộ ị Đo n “Vào ph chúa Tr nh” là trang kí s r t đ c s c và đ c đáo. Tác gi ả ế ợ ả k t h p t và
ề ầ ả ạ ộ ọ ể ồ k , l ng c m xúc vào ý nghĩ, t o nên m t gi ng văn thâm tr m có nhi u chi ti ế ả t c m
ự ự ả ệ ủ ủ ả ị ệ ộ đ ng, chân th c, giàu giá tr hi n th c. Quang c nh tráng l c a ph chúa, hình nh con
ườ ố ủ ị ầ ệ ấ ệ b nh, quan Chánh đ ữ ng, m y cung nhân, các v th y thu c c a sáu cung hai vi n, b a
ạ ự ế ệ ả ậ ơ ấ ả ề ơ c m ăn t i đi m “H u mã quân túc tr c”, c nh xem b nh và kê đ n… t t c đ u chân
ị ư ệ ị ơ ủ ử ộ ự th c và có giá tr t ắ li u l ch s . Lãn Ông là m t tao nhân, bài th c a ông ngâm khi ng m
ệ ơ ủ ữ ấ ấ ị ả c nh vàng son tráng l n i ph chúa cho th y v danh y này r t tài hoa. Nh ng bài th ơ
ượ ủ ự ữ ạ ộ ươ trong “Th ng kinh kí s ” đã t o nên tính tr tình đ c đáo c a áng văn ch ầ ng mang t m
ổ ể ọ ị vóc c đi n, càng đ c càng thú v .