ậ ề ươ ủ ồ ề ả ơ ự Đ  bài: C m nh n v  bài th  T  Tình II c a H  Xuân H ng

Bài làm

ộ ườ ứ ạ ọ ệ ể ề Ni­cu­lin, m t ng i Nga, nghiên c u văn h c trung đ i Vi t Nam, đã phát bi u n n văn

ệ ờ ổ ượ ừ ự ậ ấ ơ ọ h c dân gian Vi t Nam th i trung c  không đ c th a nh n vào lĩnh v c th  ca cao c p".

ử ự ạ ọ ị ệ ẫ ậ ậ ộ Th c ra, l ch s  văn h c trung đ i Vi ọ   t Nam v n có quy lu t này: hai b  ph n văn h c

ọ ố ườ ể ị dân gian và văn h c vi ế ồ ạ t t n t i và phát tri n song song trong su t tr ử ẫ   ng kì l ch s  v n

ộ ạ ữ ậ ộ luôn luôn có tác đ ng qua l ủ i. Khi nh ng tinh hoa c a hai b  ph n này k t t ế ụ ạ ở  l i ữ    nh ng

ệ ị ấ ị ữ ử ề ạ cá tính sáng t o nào đó, trong nh ng đi u ki n l ch s  nh t đ nh, thì đ t n ấ ướ ạ ượ   c c l i đ

ấ ự ấ ấ ủ Ấ ệ ủ ọ ớ ữ ữ ơ ữ   th y s  xu t hi n c a nh ng thiên tài văn h c v i nh ng áng th  văn b t h .  y là nh ng

ườ ươ ễ ợ ồ tr ễ ng h p Nguy n Trãi, Nguy n Du, H  Xuân H ng,...

ở ồ ươ ậ ẫ ạ ặ ộ ệ ườ Tuy nhiên, H  Xuân H ng, quy lu t này v n có m t khía c nh đ c bi t khác th ng.

ườ ợ ư ưở ẳ ư ưở ấ ố ả Đây là tr ng h p t t ng dân gian l n át h n t t ng chính th ng mà các tác gi Nho

ứ ỏ ượ ễ ễ ầ ộ ọ h c, dù là Nguy n Trãi, Nguy n Du cũng không hoàn toàn d t b  đ ổ   c. M t tinh th n n i

ế ệ ạ ọ ẳ ấ ằ ố ộ ộ ọ ượ ố lo n quy t li t mu n san b ng m i đ ng c p trong xã h i, m t khát v ng đ c s ng,

ạ ớ ế ự ấ ườ ầ ụ ấ ấ đ ượ ưở c h ng h nh phúc đúng v i nghĩa thi t th c nh t, ng ố   i nh t, tr n t c nh t, ch ng

ộ ủ ễ ọ ế ấ ả ữ ớ ự ộ ạ l i m i ràng bu c c a l giáo phong ki n và t t c  nh ng gì trái v i t nhiên ­ m t th  t ứ ư

ệ ề ườ ụ ữ ạ ườ ị ẻ ấ ộ ưở t ặ ng đ c bi t đ  cao ng i ph  n  là h ng ng i b  khinh r  nh t trong xã h i phong

ậ ạ ự ố ế ề ẩ ấ ự ki n ­ và l y quy lu t T o hoá làm chu n, đ  cao s  s ng t ư ờ ấ  nhiên nh  tr i đ t giao hoà,

ươ ộ ẳ ừ ụ ộ ờ ự âm d ố ng giao ph i. M t th  t ứ ư ưở  t ng  đi th ng t t c l th  cúng sinh th c khí, t ừ

ễ ộ ố ượ ồ ạ ư ở ề ữ nh ng l ữ  h i nam n  giao ph i t ng tr ng còn t n t i mãi sau này nhi u làng xã Vi ệ   t

ừ ư ứ ứ ữ ừ ữ ứ ắ ồ Nam, t nh ng b c tranh Đông H  nh  H ng d a, Đánh ghen hay nh ng b c kh c g ỗ

ắ ẫ ở ổ ừ ữ ế Các cô gái t m ao v n còn đó đình Th  Tang, Vĩnh Phúc, t ệ  nh ng truy n ti u lâm,

ế ứ ữ ạ ạ ợ ợ ỳ Tr ng Qu nh, Tr ng L n hay nh ng câu ca dao h t s c táo t n:

ử ớ ồ ­ Không ch ng mà ch a m i ngoan,

ử ế ề ồ Có ch ng mà ch a th  gian đã nhi u.

ễ ơ ồ ­ Có ch ng càng d  ch i ngang,

ẻ ế Đ  ra con thi p con chàng con ai.

ơ ẳ ẳ ­ L ng l cũng ch ng có mòn,

ơ ể ờ Chính chuyên cũng chăng s n son đ  th .

v.v.

ư ưở ề ế ớ ế ấ ồ ộ T  t ươ ng  y đem đ n cho H  Xuân H ng m t nhãn quan riêng v  th  gi i: nhìn đâu

ấ ạ ươ ế ớ ẻ ộ ộ cũng th y T o hoá sinh sôi, âm d ố ng giao ph i, m t th  gi ố i tr  trung, s ng đ ng, t ố   t

ắ ụ ự ầ ơ ớ ồ ươ t i ph n th c, ph i ph i xuân tình, đ y tràn s c d c,...

ư ế ấ ẽ ế ượ ủ ạ ủ ộ M t t ộ ư ưở  t ạ ng nh  th  t n công m nh m  và chi m lĩnh đ c n i dung ch  đ o c a văn

ươ ệ ở ờ ạ ế ộ ủ ể ế ả ấ ọ ỉ ch ng bác h c, ch  có th  xu t hi n th i đ i mà ch  đ  phong ki n kh ng ho ng sâu

ờ ạ ừ ờ ạ ở ủ Ấ ậ ắ ở ắ s c, th i đ i qu t kh i c a nhân dân.  y là th i đ i t Nam chí B c, nông dân kh i nghĩa

ẫ ớ ỉ ơ ậ ổ ế ị ở ổ n  ra liên ti p d n t i đ nh cao là phong trào Tây S n l t đ  vua Lê, chúa Tr nh Đàng

ễ ở ẹ ướ ẳ ộ Ngoài, d p tan chúa Nguy n Đàng Trong, r c th ng lên ngôi vua m t anh hùng nông

ư ề ế ủ ầ ả ớ ổ ớ   dân. Ông "vua áo v i" này v i khí th  c a qu n chúng nh  tri u dâng thác đ , đã ch p

ệ ạ ắ nhoáng tiêu di t quân Xiêm phía Nam và đánh tan hàng v n quân Thanh phía B c.

ộ ự ế ủ ư ế ể ượ ế ấ ươ ả ơ ớ Ph i coi th  Xuân H ng nh  ti ng d i tr c ti p c a khí th   y m i hi u đ ầ   c tinh th n

ợ ấ ươ ứ ấ ả ồ táo t n r t bình dân ở ườ  ng i đàn bà trí th c này. T t nhiên H  Xuân H ng không ph i là

ộ ượ ả ộ ư ầ ầ ằ ơ ộ ọ m t hiên t ng đ n đ c mà n m trong c  m t trào l u văn h c đ y tinh th n nhân văn

ế ỉ ế ỉ ủ ư ả ố ở ự ơ ầ ch  nghĩa cu i th  k  XVIII đ u th  k  XIX. Nh ng ph i nói nhà th  này, s  "xâm lăng"

ầ ọ ế ẫ ệ ơ ớ ằ ế ế ả ủ c a tinh th n dân gian vào văn h c vi t v n mãnh li t h n c . N u ta nh  r ng, đ n mãi

ế ỉ ữ ư ứ ế ế ẫ ấ ỳ ầ đ u th  k  XX, nh ng nhà nho c p ti n nh  Ngô Đ c K , Hu nh Thúc Kháng v n còn coi

ể ườ ư ệ ề ượ ượ ề Truy n Ki u là dâm th , cô Ki u là con đĩ, thì có th  m ng t ng đ c, vào th  k ế ỉ

ư ậ ủ ớ ư ế ả ứ ữ ộ ướ ữ XVIII, d  lu n c a gi i nho sĩ đã ph n  ng d  d i nh  th  nào tr ơ   ầ c nh ng v n th  đi

ướ ờ ạ ủ ươ tr ồ c th i đ i c a H  Xuân H ng.

ư ọ ả ả ườ ụ ữ ủ ươ Nh ng khát v ng gi i phóng nhân dân, gi i phóng ng i ph  n  c a Xuân H ng làm

ệ ượ ấ ờ ế ề ể ự sao có th  th c hi n đ ả c trong hoàn c nh lúc b y gi ư ươ . Đ n ngay nh  V ng tri u Tây

ở ạ ủ ể ễ ả ơ ơ ố S n cu i cùng cũng r i vào kh ng ho ng đ  cho Nguy n Ánh tr  l i khôi ph c đ ụ ượ ề   c n n

ậ ẹ ế ặ ế ộ ổ ủ ề ế ở ố   chuyên ch  n ng n . Cho nên khuôn kh  c a ch  đ  phong ki n tr  nên quá ch t h p đ i

ươ ủ ư ớ ứ ố v i s c s ng và t ư ưở  t ng ngang tàng c a Xuân H ng; nh ng ng ượ ạ c l ố i, dù ch ng phá

ỏ ượ ươ ụ ẽ ế ạ ố m nh m , sôi s c th  nào, Xuân H ng cu i cùng cũng không thoát ra kh i đ c khuôn

ế ộ ấ ỗ ứ ủ ị ự ấ ủ ể ố ươ phép c a ch  đ   y. Có th  nói, Xuân H ng là n i b c b i, là s   m ách c a l ch s ử

ệ ế ỉ ế ỉ ộ ố ầ ố ố ư Vi t Nam cu i th  k  XVIII, đ u th  k  XIX, mu n tìm m t l i thoát mà ch a tìm đ ượ   c.

ấ ẫ ị ị ạ ặ ỡ ấ ủ ườ ử T n bi k ch l ch s  này ng u nhiên l ị i g p g  t n bi k ch cá nhân c a ng i đàn bà h ọ

ớ ự ứ ề ố ẽ ề ữ ứ ề ạ ồ ộ ề   H , m t kì n  tài ba v i s  th c tính m nh m  v  ý th c cá nhân, v  quy n s ng, quy n

ưở ủ ạ ườ ụ ữ ậ ộ ờ ạ ấ ạ ả ị h ng h nh phúc c a ng i ph  n , v y mà cu c đ i l ộ   ề i ph i ch u nhi u b t h nh: m t

ẽ ầ ồ ầ l n làm l , hai l n goá ch ng !

ứ ừ ừ ử ạ ấ ố ị ộ ộ   Cái b c b i, cái  m ách v a có tính cá nhân v a có tính l ch s  đó đã t o nên m t n i

ơ ồ ươ ủ ấ ộ ọ dung riêng và m t ch t gi ng riêng c a th  H  Xuân H ng.

ể ỗ ươ ự ộ ồ ườ ố ạ 2H  Xuân H ng sáng tác m t lo t ba bài T  tình (K  n i lòng), ng i ta đánh s  I, II,

III.

ứ ọ ơ ớ ồ ằ ứ ự ề ơ Căn c  vào ý th , gi ng th , gi i nghiên c u đ  r ng, ba bài T  tình đ u làm khi nhà th ơ

ả ế ổ ờ ừ ế ế ỗ ị ườ ủ tu i đ i đã x  và, vì th  đã t ng ph i n m v  chua chát, n i chán ch ng c a ph n l ậ ẽ

ụ ả ọ ạ ữ ườ ế ậ m n và c nh goá b a. Nghĩ l i nh ng ngày qua, ng ụ i thi u ph  ­ thi sĩ "Gi t mình mình

ươ ế ắ ươ ư ề ớ ạ l i th ẫ   ng mình xót xa". Nh ng khác v i Thuý Ki u, cái tôi Xuân H ng, dù b  t c v n

ấ ự ẫ ụ ấ ị không hoàn toàn khu t ph c, dù b t l c v n không ch u buông xuôi.

ứ ự ứ ế ế ấ ấ ả Bài th  nh t (T  tình I) l y c m h ng vào lúc đã có ti ng gà báo sáng ("Ti ng gà văng

ứ ự ứ ề ấ ả ẳ v ng gáy trên bom"); bài th  hai (T  tình II) l y c m h ng vào lúc đêm đã v  khuya

ắ ủ ứ ạ ẳ ố ồ ờ ủ   ("Đêm khuya văng v ng tr ng canh d n"). Đó là th i kh c c a h nh phúc l a đôi, c a

ế ắ ồ ợ ọ ờ ườ sum h p v  ch ng, vì th  cũng là th i kh c ng ườ ợ ẽ i v  l hay ng ậ   ụ ả i goá ph  c m nh n

ượ ỗ ấ ạ ủ ủ ấ ấ ả ầ ấ ắ ấ ơ đ c đ y đ  nh t, sâu s c nh t, th m thìa nh t, c nh cô đ n, n i b t h nh c a thân

ậ ph n mình:

ố ồ ẳ Đêm khuya văng v ng tr ng canh d n.

ơ ẫ ủ ượ ứ ủ Đêm đã khuya mà nhà th  v n tính th c ­ vì không ng  đ ồ   ố c hay không mu n ng ? ­ ng i

ộ ồ ả ế ầ ố ơ ẳ ạ ớ ộ ắ ắ l ng nghe ti ng tr ng c m canh n i m t đ n i nào v ng l i, nh c nh  m t cách quái ác

ờ ườ ư ứ ồ ổ ộ ổ th i gian d ng nh  c  d n đu i nhau trôi đi, trôi đi m t cách u ng phí và vô nghĩa lí trên

ủ ậ ườ ẫ ạ ả ả ị ớ thân ph n tr  trêu c a ng i đàn bà v n khao khát h nh phúc mà ph i ch u c nh chăn

ế ố ơ đ n, g i chi c,...

ớ ướ ơ ồ Tr  cái h ng nhan v i n c non.

ươ ữ ủ ờ ụ ế ầ ẫ Ch  nghĩa c a Xuân H ng bao gi ư ế  cũng tr n tr i đ n tàn nh n nh  th .

ữ ồ ế ơ ở ườ ế Khi nhà th  dùng đ n hai ch  "h ng nhan" thì có nghĩa là ng ắ   ụ i thi u ph , xuân s c

ư ạ ứ ẻ ả ậ ơ ẫ v n còn, xuân tình ch a c n, v y mà c  ph i "tr " ra đó, không k  đoái hoài. Có ng ườ   i

ữ ể ả ơ ơ ươ ề hi u ch  "tr " theo nghĩa tr  lì, không còn c m giác: "Đau th ầ   ấ ng, ê ch  ng m sâu d n,

ươ ố ườ ữ ơ ể ậ ầ sâu d n vào x ế ng c t, bi n con ng i thành v t vô tri". Đây là cách hi u ch  tr  trong

ệ ế ệ ể ằ ầ ơ ơ th  Bà Huy n Thanh Quan: "Đá v n tr  gan cùng tu  nguy t". Tôi cho r ng, hi u th  nh ơ ư

ế ượ ự ườ th  là trái ng c vói t ư ưở  t ng tác giá trong T  tình (bài II) này. Ng i đàn bà này, dúng là

ấ ạ ư ế ề ẫ ả ồ ỏ ụ   đã n m tr i nhi u b t h nh, nh ng tâm h n v n luôn luôn cháy b ng, luôn luôn sôi s c,

ể ệ ở ạ ồ ộ ự ồ m t tâm tr ng b n ch n không yên, th  hi n hai câu th c:

ạ Chén r ượ ươ u h ư ng đ a say l i tĩnh,

ư ế ầ ế V ng trâng bóng x  khuy t ch a tròn.

ượ ể ờ ượ ạ ỉ ự ả ố U ng r ư u đ  quên đ i, nh ng không quên đ c: "say l i t nh", khao khát s  tho  mãn

ế ờ ỉ ấ mà ngó ra ngoài tr i, ch  th y đêm tàn trăng khuy t.

ươ ự ư ữ ớ Nh ng đây m i th c là tính cách và ngôn ng  Xuân H ng:

ừ ặ ấ Xiên ngang m t đ t, rêu t ng đám,

ấ ạ Đâm to c chân mây, đá m y hòn.

ế ớ ượ ươ ủ ơ ờ ạ ộ ẽ ạ Th  gi i hình t ng c a th  Xuân H ng bao gi cũng ho t đ ng m nh m  và huyên

ầ ụ ư ế ế ầ ậ ờ ộ náo nh  th . Đó là không gian, th i gian tr n t c, tr n th  nên luôn luôn v n đ ng, sôi

ủ ổ ố ậ ả ặ ớ ờ ụ s c, đ i l p v i không khí tĩnh l ng, phi th i gian c a c  thi ("Mõ th m không khua mà

ắ ẻ ầ ẳ ố ớ ơ ố ầ   cũng c c ­ Chuông s u ch ng đánh c  sao om?"; "L t l o cành thông c n gió th c ­ Đ m

ễ ặ ướ ắ ắ ồ đìa lá li u gi ọ ươ t s ng gieo"; "Gió gi ậ ườ t s n non khua l c c c ­ Sóng d n m t n c v ỗ

ươ ư ề ả ắ ơ ố long bong",... Ngay c  màu s c trong th  Xuân H ng nhi u khi cũng nh  mu n gào lên,

ử ộ ỏ ố mu n hét lên: "C a son đ  loét tùm hum nóc ­ Hòn đá xanh rì lún phún rêu"; "M t trái

ế ỏ ỏ ẩ ừ trăng thu chín mõm mòm ­ N y v ng qu  đ , đ  lòm lom",...).

ắ ự ế ệ ặ ộ Tuy nhiên, âm thanh hay màu s c, dù sao t nó cũng phát ra ti ng đ ng ho c hi n thành

ậ ậ ể ở ỉ ầ ạ ậ ắ ỏ ơ xanh, vàng, tr ng, đ ,... Nhà th  ch  c n phóng đ i th t to, tô cho th t đ m đ  tr  thành

ắ ộ ươ ủ ư ướ ủ ữ ọ ồ âm thanh, màu s c đ c đáo c a Xuân H ng. Nh ng d i ngòi bút c a n  sĩ h  H , ngay

ữ ậ ạ ấ ộ ữ ở ả c  nh ng v t hoàn toàn tĩnh l ộ i, hoàn toàn b t đ ng cũng đ t nhiên tr  thành nh ng sinh

ế ự ậ ế ẫ ế ặ ấ ừ ậ v t bi t c a qu y, bi t vùng v y, bi t phá phách: "Xiên ngang m t đ t rêu t ng đám ­

ữ ượ ử ụ ủ ả ạ ấ ở Đâm to c chân mây đá m y hòn". Th  pháp đ o ng  đ c s  d ng ấ    đây càng nh n

ẽ ữ ộ ủ ạ ộ ế ớ ạ ươ ệ ậ ạ m nh tính ho t đ ng m nh m , d  d i c a th  gi ồ i ngh  thu t H  Xuân H ng.

ầ ứ ố ị ồ ươ ủ ậ ừ ữ V y là cái tôi đ y s c s ng mà b  d n nén c a Xuân H ng t ề  nh ng câu đ , qua hai câu

ứ ổ ự ữ ế ầ ầ ậ ỗ ườ ẩ th c, đ n nh ng câu lu n, c  n i lên d n: lúc đ u là n i chán ch ng, ngán ng m "Tr ơ

ớ ướ ồ ự ọ ế ạ ồ ồ ố cái h ng nhan v i n c non", ti p đó là tâm tr ng b c d c, b n ch n, mu n say mà không

ượ ế ẫ ượ ươ ạ ỉ say đ c, trong khi đêm thì tàn mà trăng v n khuy t: "Chén r u h ư ng d a say l i t nh ­

ỗ ứ ư ế ế ề ẫ ấ ầ ố ố   ố V ng trăng bóng x  khuy t ch a tròn". Cu i cùng là n i b c b i, ni m ph n u t mu n

ủ ọ ố ườ ự ệ ầ ệ ể vùng lên phá phách. Khát v ng s ng c a con ng i này, yêu c u th c hi n tri t đ  tính

ủ ườ ặ ệ ữ ế ẳ cách, cá tính c a ng i đàn bà đ c bi ế ộ t này, ch ng nh ng ch  đ  phong ki n không dung

ậ ẹ ờ ấ ế ở ổ n i, mà đ n tr i đ t cũng tr  nên ch t h p.

ươ ả ẫ ườ ậ ủ ệ ặ ố ớ Không ph i ng u nhiên mà Xuân H ng th ng đ t nhân v t c a mình đ i di n v i thiên

ụ ừ ề ắ ớ ộ ớ ạ ừ ả nhiên r ng l n, k  vai v i vũ tr  mênh mông ("Thân em v a tr ng l ổ   i v a tròn ­ B y n i

ớ ướ ệ ố ọ ớ ba chìm v i n ậ c non"; "Gan nghĩa giãi ra cùng nh t nguy t ­ Kh i tình c  mãi v i non

ế ẻ ẹ ẳ ồ ớ sông"; "Văng v ng bên tai ti ng khóc ch ng ­ Nín đi k o th n v i non sông"; "Đêm khuya

ớ ướ ẳ ố ồ ơ ồ Ấ ộ ườ văng v ng tr ng canh d n ­ Tr  cái h ng nhan v i n c non",...  y là m t con ng i có

ệ ỉ ủ ả ủ ả ộ ộ ỡ ặ kích c  đ c bi ộ   t, không ph i ch  c a b n thân mình hay c a m t gia đình, m t làng, m t

ủ ấ ướ ủ ư ậ ủ ủ ụ ạ xã, mà còn là c a nhân dân, c a đ t n c, c a T o hoá, c a vũ tr . Có nghĩ nh  v y, ta

ể ớ ượ ươ ể ự ặ ừ ế ứ ấ ớ ộ m i hi u đ c vì sao Xuân H ng có th  t đ t mình t th  đ ng r t cao v i thái đ  và

ế ứ ẻ ả ữ ệ ề ậ ố ọ ử ạ ớ ờ gi ng đi u h t s c k  c  khi đ i tho i v i đ i, dù đó là nh ng b c hi n nhân quân t , là

ữ ặ ầ ố ắ ấ Thái thú S m Nghi Đ ng, là nh ng đ ng anh hùng ("Mát m t anh hùng khi t ậ   t gió") th m

ạ ấ ộ ị chí là vua, là chúa ("Chúa d u, vua yêu m t cái này" ­ V nh cái qu t).

ươ ư ể ướ ờ ạ ư ự ờ Nh ng Xuân H ng, dù t ư ưở  t ng có th  đi tr ẫ   c th i đ i, nh ng trong đ i th c v n

ể ượ ủ ữ ế ạ ậ ỏ ổ không th  v t kh i thân ph n c a mình. Vì th , nh ng hành vi phá phách, n i lo n dù

ữ ế ẫ ợ ỉ ớ ạ ủ ừ táo t n th  nào cũng ch  là nh ng vùng v y trong gi i h n c a ngôn t mà thôi. Nhà th ơ

ậ ủ ậ ố ộ ế ấ ằ ở đành ch p nh n s  ph n c a mình b ng m t ti ng th  dài ngao ngán:

ổ Ngán n i xuân đi xuân l ạ ạ i l i,

ẻ Mánh tình san s  tí con con!

ổ ẻ ơ ủ ươ ư ự ủ ự ố   3Nh ng Xuân H ng đích th c là nhà th  c a mùa xuân, tu i tr  và tình yêu c a s  s ng

ầ ạ ủ ấ ậ ờ ươ t ặ ủ   i ròng, c a tinh th n l c quan, yêu đ i. Đó cũng chính là ch t dân gian đ m đ c c a

ổ ấ ủ ả ươ ọ ơ ơ ồ ườ ấ ồ h n th  này. Đ c th  Xuân H ng, th y có đ  c  bu n kh , đ ng cay, chán ch ng, căm

ủ ả ẫ ậ ố ấ ả ấ ả ộ ấ u t, đ  c  oán thù, ph n n , th m chí mu n tung hê t t c , phá phách t ư   t c ..., nh ng

ờ ấ ế ề ở ộ ờ ở ự ố ậ ấ ề ấ ể ả không bao gi m t h t ni m tin cu c đ i, s  s ng. Đi u  y có th  c m nh n r t rõ ở

ế ớ ậ ế ứ ố ủ ữ ế ớ ệ ộ ộ ờ th  gi i ngh  thu t h t s c s ng đ ng c a n  sĩ, m t th  gi i không bao gi hoàn toàn

ế ế ế ế ẳ ầ ặ ố ắ v ng l ng: n u không có ti ng chuông chùa văng v ng, ti ng mõ, ti ng tr ng c m canh

ặ ướ ế ế ồ ế thì cũng có ti ng "gà gáy trên bom", ti ng "sóng d n m t n c", ti ng "gió gi ậ ườ   n t s

ế ắ ấ ố ộ   non", hay "cành thông gió th c",... Và n u l ng nghe còn th y "Rúc rích thây cha con chu t

ế ớ ẹ ắ ặ ầ ộ ượ ự ố ộ nh t ­ Vo ve m c m  cái ong b u",... M t th  gi i hình t ậ   ng s ng đ ng, luôn c a qu y,

ạ ộ ữ ế ỏ luôn ho t đ ng: "C  gà lún phún leo quanh mép ­ Cá gi c le te lách gi a dòng"; "Xiên

ặ ấ ừ ạ ấ ngang m t đ t rêu t ng đám ­ Đâm to c chân mây đá qi y hòn"; "Gan nghĩa giãi ra cùng

ế ớ ầ ẻ ắ ệ ậ ố ọ ớ ộ nh t nguy t ­ Kh i tình c  mãi v i non sông",... M t th  gi ồ   i đ y màu s c tr  trung, h ng

ấ ả ề ượ ứ ắ ệ hào, t ươ ố i t t, chan ch a xuân s c, xuân tình,... T t c  đ u đ c phát hi n và đánh giá theo

ẻ ẹ ươ ủ ể ẻ ấ ọ ộ ộ ắ   m t quan đi m mĩ h c đ c đáo c a Xuân H ng: l y v  đ p thanh tân, kho  kho n,

ự ồ ự ủ ơ ể ườ ữ ẩ ổ ph n th c, t nhiên c a c  th  ng i đàn bà gi a tu i xuân làm chu n. Trong th  gi ế ớ   i

ậ ấ ệ ế ẳ ờ ệ ọ ề ố ngh  thu t  y, ti ng khóc không h n là l ế i tuy t v ng và cái ch t không h  mu n ngăn

ườ ự ố ủ ườ đ ng s  s ng cKhóc ông ph  Vĩnh T ổ ng, Khóc T ng Cóc,...).

ộ ờ ự ế ằ ỗ Đúng là T  tình (bài II) đã k t thúc b ng m t l i chua chát: "Ngán n i xuân đi xuân l ạ ạ   i l i

ư ế ư ẻ ẫ ầ ả ổ ư ế ­ M nh tình san s  tí con con". Nh ng nh  th  là tu i xuân ch a h t, tình xuân v n đ y.

ườ ữ ằ ươ ư ạ ư X a th ấ ng có câu: "Ch  r ng, xuân b t tái lai". Nh ng Xuân H ng l i nói "xuân đi

ườ ờ ợ ể ướ ể ẫ xuân l ạ ạ i l i”, có nghĩa là ng i đàn bà v n còn có cái đ  ch  đ i, đ ằ   c ao, tuy r ng

ợ ấ ư ờ ượ ưở ẹ ế ầ ọ ạ h nh phúc mong đ i  y ch a bao gi c h đ ế   ng tr n v n: "V ng trăng bóng x  khuy t

ư ch a tròn".

ộ ấ ố ớ ơ ồ ề ấ ươ ặ Có m t v n đ  r t nên đ t ra đ i v i th  H  Xuân H ng nói chung: Vì sao t ư ưở  t ng dân

ấ ở ư ủ ầ ầ ươ ạ ượ ễ gian g n nh  thu n ch ng, nguyên ch t Xuân H ng l i không đ ạ ằ c di n đ t b ng các

ể ơ ấ ụ ư ụ th  th  dân gian nh  l c bát, song th t l c bát mà l ạ ự i t ép mình vào khuôn kh  th ổ ơ

ể ơ ậ ệ ấ ườ ậ ạ ọ ộ ộ Đ ng, m t th  th  bác h c ngo i nh p, lu t l ạ  r t nghiêm minh? L i m t nét oái oăm,

ấ ự ọ ự ủ ữ ươ ủ ư ẫ ấ ơ ộ đ c đáo c a th  Xuân H ng chăng ? Nh ng ng m ra, th y s  ch n l a c a n  sĩ r t có

ấ ự ể ữ lí, có th  nói là r t t nhiên n a.

ấ ụ ớ ờ ữ ớ ụ ể ề ạ ả ợ Song th t l c bát là th  ngâm, h p v i l i tr  tình than th . L c bát thì m nh v  kh  năng

ề ễ ả ế ươ ư ơ ỉ ự ự t s  và thiên v  di n t ả  tình c m thi t tha. Nh ng th  Xuân H ng không ch  có tình

ệ ầ ạ ồ ờ ỗ ả c m mà còn có trí tu , có t ư ưở  t ng, đ ng th i có nhu c u t o tính đa nghĩa trên m i dòng

ơ ừ ỗ ả ỗ ừ ụ ể ẩ ầ th , t m i hình  nh, m i ngôn t : nghĩa hi n ngôn, nghĩa hàm  n, nghĩa tr n tr i, nghĩa

ừ ự ụ ộ ỡ ờ m , nghĩa t v ng, nghĩa xã h i ­ tâm lí, nghĩa thanh, nghĩa t c, v.v.

ạ ượ ố ầ ấ ươ ữ ủ ế ả ấ Mu n đ t đ ấ ầ c nh ng yêu c u  y, Xuân H ng r t c n đ n kh  năng c a th t ngôn bát

ủ ấ ậ ố ẽ ủ ủ ả ặ ồ ớ ẫ cú, c a c u trúc ch t ch , c a lu t đ i ng u và c a tính hàm súc v i kh  năng d n nén

ề ạ ờ ạ ạ nhi u nghĩa và t o ý ngoài l i (ý t i ngôn ngo i).

ơ ườ ươ ư ủ ặ ả ặ ộ ạ ố Nh ng Xuân H ng, m t m t khai thác kh  năng c a th  Đ ng, m t khác l i c  tình

ướ ừ ể ể ố ố ạ ướ ộ ễ ự ử ụ ệ ạ xoá s ch, kh đi n tích, đi n c , l c t i di n đ t c l cách đi u hoá, s  s  d ng màu

ừ ượ ự ấ ệ ể ữ ừ ệ ắ s c tao nhã, tr u t ng, thay vào đ y là s  khai thác tri t đ  nh ng ngôn t ầ  thu n Vi t và

ệ ặ ậ ệ ệ ậ ổ các thú pháp ngh  thu t dân gian, đ c bi ợ   t là ngh  thu t trào phúng, h n nhiên và táo t n

ủ ệ ế ạ ợ ỳ ả   ạ ủ c a ca dao, dân ca, c a truy n ti u lâm, Tr ng Qu nh, Tr ng L n,... Và trên cái văn b n

ệ ờ ươ ệ ầ ằ ấ Vi t hoá và dân gian hoá đó, bao gi cũng h n lên cái d u tri n "Xuân H ng hoá" đ y cá

ộ ệ ủ tính đ c đáo và mãnh li ữ ọ ồ t c a "thiên tài kì n " h  H .