Ct gim chi phí trong khng hong kinh tế
Ct gim chi phí đang là yêu cu hin hin đối vi mi doanh nghip trong giai
đon kinh tế khó khăn này, nhưng câu hi đặt ra là ct gim thế nào cho khôn
ngoan để tiết kim mà không thiếu ht.
Thn trng vi nhng s ph thuc ngm gia các b phn khác nhau ca t
chc bn khi bn đang đánh giá các b phn để ct gim. Trong trường hp ca
Home Depot, mt b phn ln trong giá tr ca hđội ngũ nhân viên lâu năm có
nhiu kinh nghim và hu ích. Đây là nhng th mc, th ng nước và các k sư
đin chuyên nghip lâu năm. H có th giúp các nhân viên mi vào ngh x trí
nhng tình hung bt ng. Sa thi h và thay thế h bng nhng người làm vic
bán thi gian và thiếu kinh nghim có th giúp gim chi phí trong mt thi gian,
nhưng s xói mòn giá tr cơ bn ca Dome Depot trong mt khách hàng.
Nhng ct gim khác đều nh hưởng đến dòng người mua hàng, các món đồ
không d tr trong kho và s xói mòn cơ bn trong lòng trung thành ca khách
hàng. Vy phi làm sao? Ric Merrifield ca Microsoft gi ý nên phân tích yếu t
“cái gì” trong quy trình kinh doanh.
“Cái gì” là nhng điu c th mt doanh nghip cn đạt được, ch không phi là
quy trình mà h thường s dng để đạt được nó. Mt vài điu có giá tr ln; mt
vài điu thì không. Hiu được s khác bit có th đem đến cho bn s am hiu sâu
sc v ch nào có th ct b mt cách an toàn và đâu là nơi mà bn tt nht không
nên động vào. Như là mt h qu ca ý nim này, Merrifield và các đồng nghip
ca ông đã nhn ra rng công vic giá tr cao thc s đóng góp ch mt t l bé nh
trong tng khi lượng công vic được thc hin trong mt t chc.
Càng xác định các cơ hi gim chi phí nhanh, bn càng có nhng ct gim có
li v chi phí. Mt cách tiếp cn hay là tìm kiếm và loi b nhng hot động
không cn thiết và nhng khon chi tr quá mc, nhng khon có v rt rõ ràng
nhưng li có th nhanh chóng biến mt trong tình hình phc tp ca mt t chc
ln.
Merrifield nêu ví d v mt công ty đã sơ sut thanh toán cho cùng mt người
cung cp 19 ln cho mt ln mua hàng và s dng đúng mt cơ s d liu để đưa
vào quy trình xác nhn! Mt ln, s trùng lp đó đã được phát hin, đúng là hàng
triu đôla phí cp phép đã biến mt.
Lexington Analytics đã cu được hàng triu đôla ca các khách hàng bng cách
trin khai h thng phân tích chi phí tinh vi. Mt trong nhng trường hp nghiên
cu ca h, mt công ty dch v đã phát hin ra rng h đang mua cùng mt món
hàng t rt nhiu nhà cung cp khác nhau, nhưng li phi tr nhng mc giá khác
nhau. Khi có được thông tin đó, công ty dch v đã đàm phán mc giá thp hơn
trung bình khong 15-20% đối vi tt c các món hàng, kết qu là thu nhp ròng
ca công ty tăng lên nhanh chóng mà không cn phi ct gim các loi dch v hay
cht lượng.
Loi b s phc tp
Mt t chc có th ct b s phc tp không cn thiết trong cách tiến hành kinh
doanh. Điu này không ch giúp gim chi phí, mà còn mang li s hài lòng ln
hơn cho khách hàng nh vào vic b bt nhng hot động không cn thiết. Tôi đề
ngh bt đầu vi các khon chi tr và các quy trình lp hóa đơn – trong nhiu
trường hp, có nhng khon tin ln b nhân đôi, công vic phc tp và không cn
thiết đã len li dn vào các quy trình trong nhiu năm qua.
Không phi tt c các khách hàng đều tt
Đôi khi, cách tt nht để ct gim chi phi chính là “sa thi” nhng khách hàng đắt
giá và có chi phí duy trì quan h cao khiến bn phi hng chu s phc tp hoc
các hot động dch v đắt hơn giá tr mà khách hàng đó có th mang li.
Best Buy nhn ra rng rt nhiu các chi phí ca h bt ngun t mt vài khách
hàng có cách cư x không tt. Ví d, nhng người mua đi mua li và tr li nhng
món hàng đã to ra chi phí khng l đối vi hot động qun lý và kim kê. Do vy
Best Buy theo dõi và hn chế nhng loi hành vi này.
Các nhà bán l qun áo cũng áp dng cách thc này. Ngân hàng trên mng ING
Direct thường xuyên "sa thi" nhng khách hàng quá đòi hi, s dng quá mc
dch v tư vn đin thoi hay qun lý ca ngân hàng. American Express cũng đang
đề ngh mt nhóm khách hàng mt th quà tng tr giá 300 đôla để thanh toán
khon n ca h và xóa b các th mua hàng ca h.
Chiến lược trước, ct gim chi phí sau
Mc dù đây là lý thuyết nhàm tai lâu nay, nhưng ct gim chi phí trên din rng
thường ít khi dn dến kết qu như mong mun. Trong nhng trường hp đó, mi
người đơn gin là không nhn ra mt con đường khác s dn đến thành công. Do
đó nhng nhân viên tt nht ri b bn do s cnh tranh, nhng người li thì tr
nên mt tinh thn và lo lng, băn khoăn liu h có th b sa thi không.
Thay vào đó, điu cn thiết là mt nhn thc rõ ràng v mc đích để tp hp trí
tưởng tượng ca mi người, để t đó các hot động mang tính chiến lược then
cht được thc hin tt trong khi nhng th ít quan trng hơn b loi b mt cách
đồng lot. Ví d DuPont đã làm sôi động công ty dt may ca mình (trước đó đã
tng chm phát trin) và đưa các ngun lc ca mình vào nhng khu vc tăng
trưởng nhanh hơn như các th trường mi ni, các công ngh s mi và công ngh
sinh hc như pin OLED.
Chi phí có th tiết kim nhng nơi ngân sách không th
Mt trong nhng tình hung khó khăn ca vic cơ cu bt k t chc nào là chi
tiêu và tiết kim không nht thiết phi tương ng vi nhau trong cùng ngân sách.
Ví d, hãy xem xét ngân sách công ngh thông tin ca bn. Yêu cu b phn IT
nâng cao hiu qu qun lý tài khon n ca ch mua hàng.
Nếu bn không tìm được cách ct gim khôn ngoan, bn có th mc sai lm ln
khi ct gim. các phòng thí nghim hóa hc thường có nhng người chu trách
nhim đảm bo rng tt c các dng c bng thy tinh đều sch s và luôn sn
sàng để s dng. Trong khi ct gim chi phí thiếu suy nghĩ, công vic đó đã b loi
b. Các tiến sĩ hóa hc được tr lương cao li phi tn thi gian tìm kiếm các dng
c thy tinh sch, t làm sch chúng hoc không làm vic gì c vì không đưc
nhng dng c cn thiết.