Câu chuyn dân gian ...“Ti sao lúc nãy y ăn tranh cái
bánh rán ca tao?”
Tên hầu đi trước nga tông quát “Láo! Sao mày dám đi trước tao?”. Tên hu đi
ngang ông cũng cáu: “Thng này hn tht! Mày li dám sánh ngang vi ông à?!”.
Tên hu vi lùi lại đi sau ngựa, ông càng cáu: “Thng mt dy! Ông hay sao
mày áp gii ông?”. Tên hu ức đến phát khóc nhưng vn c nén gin t tn hi ch:
“Con đi kiểu ông cũng nói, con biết làm thê nào cho ông va lòng?”. Lúc y, ông
ch mi nói toc ci ngun nhng l ca ông, rng: “Ti sao lúc nãy mày ăn tranh
cái bánh rán ca tao?”
Lý l ca ông ch
Câu tr li ca ông quan bc l cái m thế của ông trong lúc đó, cái m thế đã đẻ ra
nhng lý l đưa tên hầu vào ngõ ct.
Thc cht ca nhng lý s mà ông quan đã đưa ra là ông ta đã luôn thay đổi h quy chiếu
để liên tiếp đặt tên hu vào vào v thế ca k có ti. Khi tên hầu đi trước, thì ông đặt quan
h hai người vào h quy chiếu đạo đức để phê phán không nhường bước ch. Khi
đi ngang ông, ông lại đặt quan h hai người vào h quy chiếu quyn lực để cho rng n
hu dám t coi mình bng vai bng la vi ông. Khi tên hầu đi sau lưng ông, ông lại đt
quan h ca ông vi vào h quy chiếu hình s để kết ti coi ông ti phm.
đây, quyền lực đã tham d vào lun trong vai trò xoay đảo các chun mc, các h
to độ để xem xét nh vi. Không l nào cãi lại được ông quan ông nm quyn
quy định luật chơi!
Trong cnh hung lun tr thành bình phong đ che đậy trin khai tâm thế tmi
đối thoi trong bình din lun nhng l lc vô b. tên hu m ra l sc so
để bác b s qui tội đầy suy din ca ch thì anh ta cũng chỉ đưa mình dn sâu vào tình
thế bế tc, mi l sc so của anh ta đều cng c tăng cường i ý tưởng xu v
anh ta trong m thc ông ch, m ng lên ngn la tâm thế tc gin. xét trên bình
din lun thì chân ca anh ta cũng sẽ bt gp quyn ph quyết ca ông ch bi mt
siêu là: “Mày li dám dạy khôn ông ư?”, hoặc trng trn hơn: ”Ông sai đấy, thì đã làm
sao? Mày định đem s để chng li ông phng?” Vy là, trong thân phn k tôi t thì
tên hu có dùng lý lun c lập được cho mình mt ch đứng hợp đạo trong không
gian thc, thì chính hành vi luận đúng đắn đó lại s vi phm luật chơi sâu sắc hơn
trong không gian quyn lc.
đây, cuộc đi thoi không phi cuc thm vn trong toà án lut pháp thm định,
cũng không phải cuộc đấu trí trong cuộc chơi luật chơi bảo đảm công bng,
mt cuộc xua đui, truy kích của người trên vi k dưới, mt cách trin khai quyn lc,
mt hình thc phát l m thế. Tâm thế chi phi cách nhìn, cách nhìn to ra lp lun
lp lun li luôn luôn biến hóa khôn lường nh quyn lực luôn luôn đứng cao hơn các
chun mực thành văn hoc bt thành văn. Đó tấn bi kch hài lun tên hầu đã b
ông quan đẩy vào.
Cái tr trêu ch khi tên hu chân thành suy nghĩ về đạo đối chiếu nhng chun
mực đạo vi hành x ca mình thì ông quan kia li ch nghĩ về cái bánh rán thôi!
Hi gi trang ca ý chí và quyn lc
lun kiu ông quan trong câu truyện trên đây tiêu biểu cho chế hoạt động lun
trong các hội phương Đông - nơi dường như các hoạt động luận có xu hướng vượt
thoát khi nhng hình tướng ổn định ca luật chơi khoa học để vong thân trong nhng
hi gi trang ca ý chí và quyn lực. Và như vậy, lý lun khó có th ch da của người
dân để đòi quyn sng hay công lý. mun phân biệt đúng sai trong các cuc tranh cãi
nơi tòa án hay trên công lun, thì điều tiên quyết chun mc xem xét vấn đ phi rõ
ràng ổn định. Nhưng trong hi trng tình, cm tính linh hoạt như xã hi Vit
Nam thì các chun mc xem xét mi vấn đề phn ln tùy thuộc vào con người c th
trong bi cnh c th.
Nhưng dù trong xã hi Việt Nam cho con người lý lun có lắc lư chảo đảo đến đâu thì cái
quan nim “một trăm cái không bằng mt tý cái tình” vn mt quan nim ổn định,
giống như hòn bi dưới đáy con lật đật.
Trong Truyn Kiu hai phiên tòa quan trng thì c hai đều x theo tình. phiên tòa
th nht x v Thúy Kiu b lu xanh chung sng bt hp pháp vi Thúc Sinh, viên quan
mt sắt đen sì đã tuyên án tr ti Kiu ri, vy mà khi thy Kiu qu thực có tài, người đại
din pháp lut “mt sắt đen sì” này không ngn ngi phán quyết ngược li, tha bng cho
Kiu và tuyên b mt luật chơi văn hóa cao hơn lut pháp:
ã đưa đến trước ca công
Ngoài thì là lý song trong là tình"
phiên tòa thư báo ân báo oán, “chính danh thủ phm” Hoạn Tlại được ln Kiu
tha bng cũng chỉ vì Hoạn Thư kể l chút tình đã giành cho bà ln.
Chính i quan nim coi trng tình cm hơn lý l đã khiến người Việt Nam không ưa
kiện cáo, nhưng lại sa đà vào nhng cuộc đôi co vặt trin miên. Câu thành ng "kiến kin
c khoai" chng phi bng chng v m hoài nghi công ca ca c mt cng
đồng đó sao?
Cái tính ghét kiện cáo, n ghét bất công, ghét k la làng hơn ghét kẻ cp vn một n
bnh trm kha trong tâm lý người Vit chúng ta hôm nay mặc dù chúng ta đã có rt nhiu
c gng trong vic xây dung mt hi pháp quyn. Khi thy n tình kin tng c
quan hay khuyên “Sao hai bên không ngi li với nhau đi?”. Lời khuyên chân tình đó bộc
l mt quan nim đầy tính tương đối v chân lý, theo đó, những mâu thun khiến người
ta đưa nhau đến tụng đình không phi là nhng mâu thun v định hướng tư tưởng có liên
quan đến s phn ca c mt cộng đồng, không phi nhng chiến lược khoa hc k
thut th đưa đất nước lùi li c trăm m…mà ch mâu thun gia hai nhân
nhng m ức liên quan đến quyn li hay danh d nào đó th thu xếp được!
Cái quan niệm đơn giản và dung tục đó khiến người ta cư xử vi nhng v kin ln vì đại
nghĩa, những kiến ngh ln quc kế dân sinh…mt cách trách nhim.
Những người kn quyết kin Vedan các công ty hy hoại môi trường như Vedan vì
h mun có một môi trường sng lành mnh cho hàng triệu con người, mun các công ty
vào đầu Vit Nam phi nghiêm chnh thc hin những quy định v môi trường ca
Vit Nam. Nhng mục đích cao cả này xut phát t s am hiu v khoa học tường tn
v pháp lý, mun thuyết phc h rút đơn hay bác bỏ đơn của h phi có s đối thoi khoa
hc pháp sòng phng, nghiêm chnh, không th hòa gii theo li khuyên nguyên
đơn ngồi li vi b đơn để tha thun những điều kin đó, trong khi vấn đề môi trường
đe dọa quc kế dân sinh trong những đơn từ kiến ngh kia vẫn con nguyên đấy! Nghĩa là,
không th pht l khía cnh khoa hc pháp ca vấn đề, đem quyn lực ra đẻ xoay
đảo chun mực, thay đổi luật chơi theo kiểu ý chí luận, đánh bùn sang ao.
Chiếc bánh rán và siêu gii quyết
Xưa nay, người Việt chúng ta thường có xu hướng m kiếm cái ct lõi đời sng, cái m
thế sinh tồn đng sau nhng vấn đề phc tạp để gii quyết cái căn nguyên ca mọi căn
nguyên” thay đối mt vi chính nhng vấn đề nan gii. Chúng ta hay nói, “rt cc là”,
“ct tuý vấn đề là” , “thc chất là...”, “chung quy là....” chính chúng ta đang m cái
thao tác gii ca ông quan khi i ra vấn đề cái bánh rán trong ba tic kia. Chiếc
bánh rán tung ra như một siêu gii quyết, đập tan mi l, xóa hết mi ngy bin, tên
hầu đúng đến my cũng phải i đầu. Đó dùng bản lĩnh nh động, "dn mặt" để
gii quyết s bế tc nan gii ca bài toán lun lch s hội đặt ra.
Người ta vn nói rng nhng bế tc ca lun ch th gii quyết bằng hành đng.
Lch s hành động trong đời sng xã hội là như vậy đó!
Triết với cây búa đập v các thần tượng ca Nietzsche hay tưởng nói rng “Vũ k
ca s phê phán không th thay thế s phê phán bng vũ khí” ca K.Marx tuy khác nhau
v bn chất nhưng cùng một định hướng ng x theo li siêu gii quyết. Ta cn hiu
siêu gii quyết trong các tư tưởng ca hsiêu gii quyết trong phm vi toàn xã hi
cấp độ nhng nhim v lch s ca môt thi k. Nếu áp dụng máy móc tư tưởng đó o
các vic c th trong đời sng thì ch dẫm đến s can thip thô bạo vào gích đặc t
cu mt lĩnh vực, đánh tráo vấn đề, xoá nguyên tc dẫn đến nhng hành vi bo lc
vi phm lut pháp và luật chơi, tương t như người chơi cờ b chiếu tướng, không g
được nước chiếu thì quay sang t tai đối th hay cm c bàn c đập lên đầu anh ta.
Tình trạng đơn giản hoá, đánh tráo vấn đề, đánh tráo chuẩn mực, đánh tráo nhim v đẫn
đến đảo ngược công ti, ln ln trắng đen một hiện tượng khá ph biến hin nay,
chế chiu sâu ca m thc thói tu tin manh mún và thc dng trong nhận định
suy lý lun. L ra phi bt k cp thì li kết ti k la làng gây n, l ra phi xem
xét phân minh rành rt đúng sai trong các quan h mâu thun thì li kêu gọi đoàn
kết, b qua....
Hu qu ca m thc ngi lun, s luận, lười lun, dùng các hành vi phi lun
để ph quyết bn thân hoạt động lý lun s dn xã hội đến tình trng hn lon u trong
tng tng ng nhn chân thành và ngu bin.
kienthuckinhte.com ( Theo Tuanvietnam)