Câu chuyn v nhng ca hàng đồ chơi nh
Các ca hàng đồ chơi địa phương có th nh bé c v quy mô và s
lượng mt hàng, nhưng h vn đủ sc cnh tranh vi các nhà bán l ln nht
trong các dp ngh l và ngày mt thnh vượng hơn. Bí quyết ca h là gì?
Nếu ca hàng đồ chơi nh ca bn phi cnh tranh vi nhng đại gia bán l
ln ca thế gii như Toys “R” hay Wal-Marts, bn s cnh tranh ra sao? Thách
thc xem ra có th khiến bn thoái chí.
Qu vy, vi nhng đại gia chiếm lĩnh các th phn ln như vy thì theo
Hip hi các nhà bán l đồ chơi M, gn 1500 đến 2500 ca hàng đồ chơi độc lp
ti M phi n lc hết sc để tn ti. Song, vn có không ít ca hàng đã tr nên to
ln hơn vi mi mùa l hi trôi qua.
Phil Wrzesinski, 41 tui, là mt doanh nhân trong cuc chiến cnh tranh ti
thế gii bán l đồ chơi. Phil hin s hu ca hàng đồ chơi Toy House and Baby
Too ti th trn Jackson, bang Michigan, M.
Do th trn ca Phil nm ngay gia nhiu thành ph ln khác lân cn như
Detroit, Ann Arbor, Lansing, Battle Creek và Kalamazoo, v ch ca hàng đồ chơi
này không quá lo lng v mc độ thiếu ht khách hàng. Nhưng Phil cũng không
thiếu sc ép cnh tranh. Th trn vi 163.000 dân ca ông là ngôi nhà ca đại gia
bán l đồ chơi Toys "R" U và nhiu đại lý ca các hàng đồ chơi ln khác.
Bn s nghĩ rng vào thi đim này trong năm, Wrzesinskis đang tính toán
nhng con sđường đi nước bước cho mt năm mi đầy bn rn. Qu vy, ca
hàng ca anh đã hướng ti doanh s trên 2 triu USD trong năm nay.
Ca hàng ca Wrzesinskis vn là mt hot động kinh doanh gia đình bt
đầu vào năm 1949 và được Wrzesinskis tiếp qun vào năm 1993. Anh miêu t hot
động kinh doanh ca mình như mt ca hàng đồ chơi chuyên bit ch không như
nhng ca hàng đồ chơi khác vi rt nhiu mt hàng có th tìm thy ti các ca
hiu bán l ln.
Wrzesinski gii thích: "Tt c các bài báo tôi đọc v ngành công nghip đồ
chơi đều khuyên rng bn không nên cnh tranh vi nhng dây chuyn bán l ln
nht, nhưng tôi có mt triết lý rng nếu ti có mt ca hàng đồ chơi, và nếu tôi có
được nhng đồ chơi tt, tôi nên cnh tranh. Khách hàng ca tôi mong đợi tt c
các loi đồ chơi, loi mà bn không th tìm thy bt c đâu khác, ngoi tr
đây".
Còn Diana Nelson, ch ca hàng đồ chơi Kazoo Toys ti Denver, bang
Colorado, không ly làm nui tiếc khi quyết định m mt ca hàng đồ chơi
chuyên bit. Diana cho biết: "Chúng tôi không bán nhng đồ chơi mà bn s tìm
thy ti mt ca hàng Toys "R" Us. Ví d, chúng tôi không bán đồ chơi Fisher-
Price".
Trong nhng năm 90 ca thế k trước, điu đó có th là mt tr ngi ln.
Mt vài năm tr li đây, mi vic đã trái ngược. Hãng Fisher-Price đã phi thu hi
hơn mt triu đồ chơi, bao gm c sn phm Dora the Explorer và Sesame Street,
trong khi nhiu ca hàng sn xut đồ chơi khác cũng dính líu vào các v kin tng.
Nelson t hào nói rng: "Chúng tôi không phi thu hi bt c đồ chơi nào. Và
chúng tôi hãnh din vì điu đó".
Vi s lượng trên 60.000 đồ chơi giáo dc cho tr mi sinh cho ti 12
tháng tui, ca hàng ca Nelson là mt trong s ít nhng ca hàng đồ chơi độc lp
ln nht ti M có kh năng đem li doanh thu trên 1 triu USD hàng năm. Mc
dù, Nelson không tiết l con s chính xác, ca hàng ca cô luôn có trên 20 nhân
viên làm vic hàng ngày và con sy tăng lên gp đôi trong nhng ngày l hi.
Ngoài tin bc, mt yếu t quan trng khác trong kinh doanh mt hàng đặc
bit này đó là tình cm đối vi các sn phm đồ chơi cũng như đối vi vic ci
thin tâm hn tr em đã định hướng các doanh nhân như Nelson và Wrzesinski
làm nhng gì h làm.
Nelson cho biết vic cô s hu mt ca hàng đồ chơi như mt "điu k
diu" và rng "Tôi không th nói được hết rng con trai tôi luôn vui sướng thế nào
khi nghĩ ti vic m nó có hn mt ca hàng đồ chơi".
Trong khi đó, Wrzesinski yêu thích vic giúp đỡ các bc cha m quyết định
nên mua nhng đồ chơi nào cho con cái h. Anh tâm s: "Chúng tôi nói chuyn rt
nhiu v nhng chi phí thc s ca các đồ chơi" khi mun đề cp ti ni dung các
cuc đối thoi gia anh và các nhân viên vi nhng khách hàng mua đồ chơi.
Wrzesinski thường khuyên các khách hàng ca anh rng khi bn d định
mua cho con gái bn mt con búp bê, con búp bê tt nht s con búp bê có ít tính
năng nht. Búp bê cn được to ra ging nói, và có các hành động, song tt c
không phi đến t bên trong búp bê mà phi được chính đứa con gái bn to ra cho
nó.
Đó chính là nhng tình cm và kiến thc đã thc s gây n tượng vi Tracy
Dudkiewicz, ch tch hãng tiếp th TAP Marketing ti East Troy, bang Wisconsin,
M.
Là mt chuyên gia tiếp th và tư vn kinh doanh, Dudkiewicz thc s bt
ng bi s am hiu sn phm và kh năng gii thích rõ ràng ti các khách hàng
ca đội ngũ nhân viên ti hai ca hàng đồ chơi ca Nelson và Wrzesinski.
Theo Dudkiewicz, ti nhng ca hàng đồ chơi độc lp nh, các nhân viên
biết rt rõ v các sn phm trong ca hàng, chúng hot động như thế nào, chi phí
bao nhiêu, có nhng li ích gì và ai nên chơi vi các đồ chơi đó. Và mt điu quan
trng na đó là h biết v các khách hàng và các cng đồng ca h, vì thế h
th đưa ra nhng mt hàng mà khách hàng sn lòng mua.
Dudkiewicz so sánh tương phn vi nhng dây chuyn bán l đồ chơi mà
bà mi ghé thăm gn đây. Bà cho biết: "Ti đó tôi rt khó có th tìm thy đồ chơi
mà tôi đang mong mun, và mt khách hàng khác không thế thy được bt c đồ
chơi nào trong danh sách các đồ chơi mà đưa con ghi ra giy. Các sn phm đã hết
hàng và các nhân viên không biết khi nào và liu nhng đồ chơi đó có được nhp
kho hay không".
Rõ ràng đối vi các ca hàng đồ chơi độc lp nh, vic đưa ra cái gì đó đặc
bit hay mt cm giác ca s diu k luôn là chìa khoá. Trên thc tế, mi mt ca
hàng đồ chơi độc lp tuy nh bé hơn nhiu so vi các đại gia gia bán l khác v
quy mô và s lượng mt hàng, nhưng không vì thế mà h kém phn cnh tranh
hơn.
Luôn có nhng điu k diu vi các ca hàng đồ chơi nh, và đó cũng là
tình cm mà Nelson và Wrzesinski n lc để đạt được ti ca hàng ca mình.
Đúng như tâm s ca Wrzesinski: "Bn biết đấy, rt nhiu bn bè ca tôi s nói:
Anh s hu mt ca hàng đồ chơi - chc hn phi rt thú v nh. Và tôi luôn đồng
ý vi h - đúng nó rt thú v"