Ị TRUNG TÂM D CH V  KINH TẾ B  ph n: Kinh doanh

ƯỚ

H

NG D N TH C HI N

ĐÁNH GIÁ VÀ L A CH N NHÀ CUNG C P

ả Phiên b n 01/2016

ụ 1. M c đích: (cid:0) ấ ượ ự ệ ố   ộ c th c hi n m t cách th ng ỗ ợ ọ (cid:0) ằ ấ ệ ụ ủ ạ ị ế ụ ấ ế ị ừ ệ ợ ấ ị (cid:0) ạ ộ ừ ủ ệ ả Nh m h  tr  công tác đánh giá nhà cung c p đ ả ệ nh t, khoa h c và có hi u qu . ấ ượ   ị Vi c xác đ nh tình tr ng cung c p hàng hóa, d ch v  c a các nhà cung c p đ c ớ ơ ở dùng làm c  s  xem xét, quy t đ nh vi c ti p t c hay d ng h p tác v i nhà   ụ cung c p hàng hóa, d ch v . ầ T  đó, góp ph n nâng cao hi u qu  các ho t đ ng c a Trung tâm.

ự ệ ấ ẫ 2. H ng d n th c hi n đánh giá nhà cung c p (NCC): 1. ệ ệ Th i gian th c hi n đánh giá:  (cid:0) M i năm th c hi n đánh giá 1 l n ầ (cid:0) ướ ờ ỗ ắ ầ ừ ế ự ự  ngày 15 đ n 31 tháng 12 hàng năm B t đ u t

ứ 2.2. Cách th c đánh giá:

(cid:0) ộ ặ ậ ự ự ệ ị ạ ả (cid:0) ậ ườ ả i bán hàng, ng ườ ặ   i đ t ế ấ ậ ẩ (cid:0) i b n tiêu chí đánh giá đã quy đ nh hàng năm.  nhân viên kho hàng, ng ỗ ả i s n ph m (n u có) ế ả ậ (cid:0) ế ế ậ ậ ộ ộ ề ả ổ ế ệ ố B  ph n kinh doanh và đ t hàng th c hi n đánh giá NCC d a trên các tiêu chí đánh giá t ồ ừ Ghi nh n thông tin ph n h i t ề hàng các v n đ  giao nh n và l B  ph n kinh doanh ghi nh n k t qu  đánh giá vào phi u đánh giá NCC ấ   ợ B  ph n kinh doanh ti n hành t ng h p, phân tích k t qu  đánh giá, đ  xu t trình Ban giám đ c duy t.

ả ấ ẫ ướ 3. H ng d n hoàn thành m u biên b n đánh giá nhà cung c p 1. (cid:0) ị (cid:0) ơ ị ị Tên đ n v  cung c p trong hóa đ n/trong GPKD > ấ ơ ắ ầ ấ ờ ể Th i đi m NCC b t đ u cung c p hàng hóa, ể ụ> (cid:0) ấ ị ụ ị Tên, mã hàng hóa d ch v  đã cung c p ẫ ơ ả Các thông tin c  b n ấ ơ Đ n v  cung c p: < ắ ầ ờ Th i đi m b t đ u giao d ch: < ị d ch v ụ Hàng hóa, d ch v  đã cung c p: < ấ >

ướ ể ẫ ấ ả 2. H ng d n ch m đi m các NCC theo B ng đánh giá:

Tiêu chí 0

ư i   nh ầ ứ   ng ­Ch a   đáp   ấ   đúng yêu c u ch t ượ l ng. ẩ ượ   ấ ­Ch t l ng   ẩ ả   s n   ph m   phù ớ ợ h p   v i   yêu   c uầ ư 1 ấ ượ   ng ẩ Ch t l ả s n ph m ấ ậ ấ   ­Ch a   cung   c p ứ   ầ ủ ấ đ y đ  gi y ch ng ầ ậ nh n theo yêu c u

ỗ ỏ  ầ   ứ ­Đáp  ng yêu c u ­   Có   l nhả   ở ứ   ấ ượ   không  m c ng  ch t l ấ   ế ưở ố ộ ươ h ng   đ n   ch t đ  t ng đ i. ả ượ ấ   ư ng s n ph m l ­Ch a   cung   c p ầ   ấ ấ   ủ ầ 2 ­Cung   c p   đ y   gi y đ y   đ ầ   ấ ứ   ủ ứ ­Cung c p đ y   đ   gi y   ch ng ch ng   nh n   theo ứ   ủ ấ ậ yêu c uầ   đ  gi y ch ng nh n   theo   yêu ậ c uầ nh n   theo   yêu   c uầ

ả có có ­Có b ng báo giá ả ­Có   b ng   báo giá ứ ả ả ứ 2 Giá c  s n  ph mẩ ẻ ­Có/Không ả b ng báo giá ổ   ứ ­M c giá không  n đ nhị ụ ­Áp d ng giá l ­Có/không ả b ng báo giá ổ   ­M c   giá   ít   n ị đ nh (3­6 tháng) ẻ ụ ­Áp d ng giá l ẻ   / ỉ ươ   ứ ­M c   giá   t ng ổ   ị ố ổ 2 ­M c   giá   n   đ i  n đ nh (6­12 ấ   ị đ nh   ít   nh t tháng) ụ trong 1 năm. ­Áp d ng giá l ụ sỉ ­Áp d ng giá s

ư ư ạ ệ   ộ ­Linh đ ng: đi n ặ tho i ho c email ­Linh   đ ng:ộ   ạ   ệ đi n tho i   ặ ho c email

ượ ặ   ng   đ t ể   ố thi u i t 3 ộ   ộ   ­Ch a   linh   đ ng ­Ch a   linh   đ ng ặ   ặ ặ ả ặ ả   ho c   ph i   đ t ho c ph i đ t hàng ạ ạ i kho.  hàng t i kho. t ặ   ượ ố ố ng   đ t ­S   l ­S   l ể   ố i   thi u hàng   t hàng   ậ ượ ấ nhi uề c ch p nh n đ ươ ng  Ph ứ ặ th c đ t  hàng ố ượ ố 1  đ tặ   ng   ể   i   thi u

ố ượ ặ   ng   đ t ­S   l ể   ố ­S  l i   thi u hàng   t ề   ươ ố hàng   t ng đ i nhi u, t ẫ ư ít   nh ng   v n   phù ứ   ứ ợ h p   s c   ch a ủ c a kho

ả ả ậ ả ả 4 ng ­Tr  ngay. ­Tr  ngay. ch m   trong ­Tr vòng 7 ngày. ươ Ph ứ th c thanh  toán

ậ 1   ­Tr  ch m trên   7   ngày   ho cặ   ợ công   n   theo   tháng.  ầ   ấ ­Cung c p đ y ừ  ứ ủ đ   ch ng   t ứ ừ ư ­Ch a cung c p đ ch ng   t ầ   ấ ­Cung   c p   đ y ừ  ứ ủ ầ   ấ ủ  ấ   ch ng   t đ ­   Cung   c p   đ y ừ ủ ứ thanh   toán   theo     thanh đ  ch ng t     thanh

toán theo yêu c uầ toán theo yêu c uầ yêu c uầ thanh toán theo  yêu c uầ

5

ị ể ả Kh  năng  cung  ng ứ ủ c a NCC ệ ị ầ ệ ầ ưở ế

ố  ấ ố  ấ ố  ấ ấ ố ượ   1 Cung   c p   s Cung   c p   s Cung   c p   s ng Cung c p s  l ượ ượ ượ ờ     l ng   hàng ng   hàng   hóa,   l ng   hàng   hóa,   l hàng hóa, th i gian ờ ị   ờ ị   ờ hóa,   th i   gian   th i   gian   và   đ a   th i   gian   và   đ a và   đ a   đi m   giao ể   ể ể   và   đ a   đi m đi m   giao   hàng   đi m giao hàng có   hàng có sai l ch so ớ   ệ ớ   ớ giao   hàng   theo  có sai l ch so v i sai   l ch   so   v i   v i   yêu   c u   gây yêu c u.ầ ư   ầ ả   ả yêu   c u   nh ng yêu   c u   làm   nh   nh h ng nghiêm nhả   ưở ế ọ không       ng   đ n   các h tr ng   sđ n   các ế   ề ưở ạ ộ ạ ộ ng nhi u đ n h ho t đ ng ho t đ ng ạ ộ các ho t đ ng

ấ 6 ờ Uy tín c a ủ NCC ị ị ị

ấ ấ Không   có   gi yấ   1     Có   gi y   phép   Có   gi y   phép Có gi y phép kinh kinh   doanh,   th iờ   ạ   kinh   doanh,  doanh,   th i   h n phép   kinh   doanh,  ạ ờ ạ ơ   ờ ạ th i   h n   giao     h n giao d ch 1­2   giao   d ch   ít   h n th i h n giao d ch ơ ị ướ d ch h n 2 năm năm năm d i 1 năm

tế ế ngươ   ấ   t   kh u, ươ ng trình ấ t   kh u   trung ng Không   có   ch trình   chi ế  khuy n mãi

7

t ế Các  ươ ch trình  khuy n ế mãi, chi kh uấ ngươ   ­Có   ch   ­Có ch ­Không   có   chi tế   ế kh uấ trình   chi   chi ấ ạ ngươ   kh u   trong   dài   h n 6­12 tháng ­Có   1­2   ch ạ ngươ   ế h n (1 năm) ­Có   1­2   ch   trình   khuy n   mãi ế 2­3    ­Có trình khuy n mãi trong 1 năm.  ươ   ng   trình ch trong năm ế khuy n   mãi   trong năm

ế ế

ụ t

ở ế ả i   quy t   s ả 8 i quy t s Chăm sóc  khách hàng ư ậ   ế ­Không   ti p   nh n thông   tin   và   kh cắ   ph c. ụ ả ­Gi i  quy t  s  c ừ t  10 ngày tr  lên  ả ­Không   b o   hành ế nh  cam k t

ậ   ế ậ ậ   ­Ti p   nh n ­Ti p nh n thông   ­Ti p nh n thông ắ   ố ắ   ư thông tin và có  t và có kh c tin t tin   và   ch a   kh c ấ   ắ ụ ố ụ ố kh c   ph c   r t ph c t ph c t t tố ế ự ố  ế ự ố  ả t ­Gi i quy t s  c ự  ừ   ­Gi   5­7   ngày   làm t ế ự  ố vi c.ệ 1 ­ Gi   c   trong   3   ngày   ố làm vi c.ệ ế   ả ư   c  trong 1 ngày i   quy t ­Ch a   gi làm vi c. ệ ề  ấ ố ­Có   chính   sách  t   các   v n   đ t ả ả   ả ­Có chính sách    6­ b o   hành   (t b o   hành   s n ả ph mẩ b o   hành   (1   12 tháng) ở năm tr  lên)

ể ứ ầ 3. Thang đi m và m c đi m đáp  ng yêu c u: (cid:0) ứ ể ể ừ ế ứ    1 đ n 10 tùy theo m c

(cid:0) ệ ố ụ ể ể ể Đi m đánh giá là x (đi m nguyên), theo thang đi m t ứ ộ đ  đáp  ng ừ ể Đi m t ng m c = đi m đánh giá x h  s

ụ ể ể ổ ộ ạ T ng đi m = đi m các m c tiêu chí c ng l i.

4. K t lu n – Đ  xu t: (cid:0) ấ ỏ ơ ể ế ạ ầ ầ

(cid:0) ế ậ ế ổ ọ ế ổ ề ể ớ ể ế ụ ợ ừ ể ạ ầ ở ự   N u t ng đi m nh  h n 50 đi m: NCC không đ t yêu c u, c n ti n hành l a ch n NCC m i. N u t ng đi m t 50 đi m tr  lên: NCC đ t yêu c u, ti p t c h p tác.

ộ ố ườ ợ ầ 5. M t s  tr ng h p c n xem xét thêm:

ế ố ơ ợ ườ ỉ ạ ủ ng h p không có nhà cung c p thay th  t ố ấ ấ ừ ồ ư ứ ầ ấ ữ ể ứ ữ ọ ầ ế ụ ợ ừ ể ờ

ấ ế   t h n nhà cung c p cũ thì xin ý N u tr ượ   ờ ế c ki n ch  đ o c a Ban giám đ c, đ ng th i thông báo cho nhà cung c p v a đ ặ ấ   đánh giá xong nh ng tiêu chí mà bên mua hàng th y ch a đáp  ng yêu c u, đ t v n ố ề đ  xem h  có th  đáp  ng thêm nh ng yêu c u mà bên mua hàng mong mu n hay   ệ  1­ không đ  trình Ban giám đ c xem xét vi c ti p t c h p tác, th i gian xem xét t 3 tháng tùy tình hình th c t ố ự ế .

Giám đ cố

(Đã ký)

Th.s. Bùi Quang Vi tệ

Ị TRUNG TÂM D CH V  KINH TẾ B  ph n: Kinh doanh

BIÊN B N ĐÁNH GIÁ NHÀ CUNG C P

NĂM 20….

A.

ơ ờ ể ị ơ ả Các thông tin c  b n ấ      ị 1. Đ n v  cung c p: ắ ầ      2. Th i đi m b t đ u giao d ch: ấ      ụ ị 3. Hàng hóa, d ch v  đã cung c p:

B. Đánh giá nhà cung c p:ấ

ể ể ừ ế ứ    1 đ n 10 tùy theo m c ự ế ủ ứ ấ ể Đi m đánh giá là x (đi m nguyên), đánh giá theo thang đi m t ộ đ  đáp  ng c a nhà cung c p trong th c t

Stt Tiêu chí ể H  sệ ố Đi m đánh giá Ghi chú Thành đi mể

ấ ượ ả ẩ 1 Ch t l ng s n ph m 2

ẩ ả ả 2 Giá c  s n ph m 2

ươ 3 Ph ứ ặ ng th c đ t hàng 1

ươ ứ 4 Ph ng th c thanh toán 1

ứ ủ ả 5 Kh  năng cung  ng c a NCC 1

ủ 6 Uy tín c a NCC 1

ươ ế ế ng trình khuy n mãi, chi t 7 1 Các ch kh uấ

8 Chăm sóc khách hàng 1

ể ổ T ng đi m: /100

ế ề ấ (cid:0) (cid:0) ế ề ậ C. K t lu n ­ Đ  xu t: ậ      K t lu n:  ấ      Đ  xu t:

Tp. HCM, ngày     tháng      năm

ƯỜ Ậ NG I L P