Wal-mart – giá r nht có làm nên khác
bit?
Đâu là dấu hiu cho những thương hiệu giá rẻ? Điều đó rất d dàng nhn
ra.
Wal-mart: “Luôn luôn giá r
Big C: “Giá r cho mi nhà”
Jetstar: “Gr mi ngày
Air Asia: “Gi đây ai cũng có th bay
Tiger Airway: “Giá r đích thực”
Virgin Blue: ”Hãy ly th bn mun”
Đâu là đặc điểm chung ca nhng thương hiệu này? Điều mà h mun
truyn thông tới người tiêu dùng chính là giá r, r na, r mãi.
Để tr thành người thng cuc trong phân khúc giá r, liu tt c nhng
gì một thương hiệu có th làm là tối đa hóa chi phí để đưa ra mức giá r
nht? vậy thông điệp “tôi r nht” liu có phải là cây đũa thần?
Và câu hi thc s sng còn đặt ra là: Khi mọi thương hiệu đều truyn
thông một thông điệp ging nhau, làm thế nào để h khác bit hoá bn
thân mình so vi những đối th cnh tranh khác?
V nguyên tc, giá r là yếu t đầu tiên và ct yếu mà hu hết
các thương hiệu giá r phi làm.
Tuy nhiên, chiến lược giá r kng có nghĩa là b qua vic xây dng
thương hiệu, đc bit là vai trò ca Chiến lược Khác biệt hoá Thương
hiu. Hình ảnh thương hiệu hiu luôn to nên s khác bit lớn, cho dù đó
là nhóm sn phm giá r.
Nếu khách hàng có ý định mua y bay giá r t Singapore đến Hà
Nội. Đâu là yếu t quyết đnh h s mua vé ca Air Asia, Tiger Airway
hay Virgin Blue ?
Nhng khách hàng khác nhau s có nhng lý do khác nhau để gii la
chn ca mình.
“Tôi chn Air Asia bi vì đây là hãng hàng không giá r ln nht và h
rất đáng tin cậy.”
“Tôi luôn tin tưởng Tiger Airways bởi đây là công ty con ca Hàng
không Singapores –ng hàng không có dch v tt nht tế gii.”
“Tôi thích Virgin Blue đơn gin vì nó thuc s hu ca Richard Branson
– doanh nhân có hình nh lôi cuốn đối vi truyn thông.”
Đây chính là mấu cht ca vấn đề. C ba hãng hàng không nói trên đều
phi n lực vượt bc mi có th chiếm hu mt t khoá giá tr trong tâm
trí khách hàng (được nhắc đến trong nhng tuyên b trên: “tin cy” cho
Air Asia, “dch v tt” cho Tiger Airways và “lôi cun” cho Virgin
Blue). Quan trọng hơn, thương hiệu phải làm được điều đó trước khi
khách hàng nghĩ tới vic mua vé máy bay giá r.
T góc độ qun tr chiến lược thương hiệu, tôi cho rng ngay c phân
khúc hàng hóa giá r, một thương hiệu vn có th trn ni bt gia
đám đông bằng cách to dng mi liên h cm tính vi khách hàng. Bn
có th nghi ng điều này vi lp lun giá c là th đầu tiên khách hàng
mong đợi t mt thương hiệu giá r, càng r càng tt.
Hãy th nhìn vào ví d v thương hiệu Target. Bn có th thay đổi suy
nghĩ.
Hoạt động trên phân khúc cui siêu th giá rẻ. Thương hiệu Target rt
thành công trong vic định v mình là một thương hiệu không chr
mà còn “thời thượng”.
Để tr thành mt thương hiệu r và sành điệu, Target đã vô cùng n lc
trong chiến lược định v nh nh “hp dn”. Hãng này đã đầu tư đáng
k cho vic thiết kế truyn thông không gian bán hàng. góc đ cnh
tranh, chi tiết đáng lưu ý là gã khng l Wal-mart tn phân khúc này ch
được cm nhn là một thương hiệu giá r, ch kng phi thi thượng.
Thc tế này phn ánh chính xác bn cht ca Wal-mart. Triết lý ca
Wal-mart là r nht có th. Để tr thành thương hiệu dẫn đầu th trường
bán l, Wal-mart b tai tiếng v vic tr lương nhân viên cực k r mt.
“Wal-mart không h thời thượng. Và Wal-mart cũng không thể tr thành