Câu hỏi ôn tập môn quản trị marketing
lượt xem 95
download
1. Hỏi: Kinh doanh theo mạng là gì? Đáp: Nếu chúng ta xem nhà sản xuất là nhà sáng tạo số một bởi vì họ tạo ra của cải, vật chất cho xã hội thì nhà phân phối là nhà sáng tạo số hai bởi vì họ là người giúp lưu thông dòng của cải, vật chất đó. Trong kinh doanh truyền thống, nhà sản xuất xây dựng hình tháp các tổng đại lý, đại lý buôn bán lẻ và hỗ trợ rất nhiều cho các chương trình quảng cáo khuyến mãi. Còn trong kinh doanh theo mạng, nhà sản...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Câu hỏi ôn tập môn quản trị marketing
- 1. Hỏi: Kinh doanh theo mạng là gì? Đáp: Nếu chúng ta xem nhà sản xuất là nhà sáng tạo số một bởi vì họ tạo ra của cải, vật chất cho xã hội thì nhà phân phối là nhà sáng tạo số hai bởi vì họ là người giúp lưu thông dòng của cải, vật chất đó. Trong kinh doanh truyền thống, nhà sản xuất xây dựng hình tháp các tổng đại lý, đại lý buôn bán lẻ và hỗ trợ rất nhiều cho các chương trình quảng cáo khuyến mãi. Còn trong kinh doanh theo mạng, nhà sản xuất xây dựng hình tháp người tiêu dùng, dựa vào chính sách thưởng để khuyến khích người tiêu dùng tìm kiếm người tiêu dùng khác. Theo đánh giá của các chuyên gia về quảng cáo, quảng cáo truyền miệng là loại quảng cáo hữu hiệu nh ất, kinh doanh theo mạng sử dụng ưu thế này trong việc truyền bá sản phẩm của mình. 2. Hỏi: Bán hàng kiểu truyền miệng như vậy có l ẽ ch ỉ thích h ợp v ới các công ty nhỏ, khi số lượng hàng bán không nhiều? Đáp: Tuy bán hàng kiểu "mách cho nhau", truyền miệng nhưng doanh số lại rất lớn chứ không nhỏ như nhiều người tưởng. Chúng ta thử ví dụ: Ban đầu nhà sản xuất tìm cho mình 5 khách hàng, mỗi khách hàng l ại tìm cho mình 5 khách hàng nữa, như vậy là đã có 25 khách hàng ở tầng 2. Mỗi khách hàng ở tầng 2 tìm thêm 5 khách hàng nữa thì ở tầng 3 đã có 125 khách hàng, cứ tiếp tục như vậy đến tầng 4 nhà sản xuất có 625 khách hàng, đến tầng 5 có 3125 khách hàng và đến tầng 6 nhà sản xuất có 15625 khách hàng. Tổng cộng sau 6 tầng nhà sản xuất có g ần 20 ngàn khách hàng. Nên nhớ rằng đây không chỉ là 20 ngàn khách hàng mà còn là 20 ngàn nhà phân phối và nhà sản xuất không chỉ dừng lại ở 5 khách hàng đầu tiên (tầng 1) mà còn mở rộng ra nữa. Một công ty bán hàng theo ki ểu truyền thống khó mà xây dựng một hệ thống nhà phân ph ối lớn nh ư v ậy. Doanh thu hàng năm của kinh doanh theo mạng trên thế giới khoảng vài mươi tỷ đô la Mỹ với mức tăng trưởng hàng năm khoảng 30%. 3. Hỏi: Dù sao, bán hàng mà không qu ảng cáo v ẫn không h ấp d ẫn người tiêu dùng. Ai dám tin vào sản phẩm không quảng cáo? Đáp: Chúng ta thử tìm xem đã có ai quảng cáo xe Dream II ch ưa? T ự b ản thân chất lượng hàng hóa là một quảng cáo siêu việt nhất. Người tiêu dùng là quan tòa phán xét có nên dùng sản ph ẩm nào đó hay không ch ư không phải quảng cáo. Tuy nhiên, nếu xét kỹ thì kinh doanh theo m ạng là loại hình kinh doanh siêu quảng cáo chứ không phải không có quảng cáo. Bởi vì, các công ty kinh doanh theo mạng sử dụng chính người tiêu dùng
- làm người quảng cáo và vì vậy để tồn tại và phát tri ển đ ược, các công ty kinh doanh theo mạng phải sản xuất những mặt hàng độc đáo và có chất lượng cao. 4. Hỏi: Ai có thể tham gia được vào kinh doanh theo mạng? Đáp: Yêu cầu đầu tiên đó là người tham gia phải đủ 18 tuổi, còn l ại ch ỉ là mong muốn . Khi ký hợp đồng kết nối vào mạng lưới Distributor, Bạn chỉ là khách hàng bình thường của công ty như muôn ngàn khách hàng khác. Khi Bạn xây dựng mạng lưới khách hàng càng lớn, Bạn càng gắn chặt hơn với công ty và khi Bạn đã ở đỉnh cao của thành đạt, B ạn có th ể trở thành 1 cổ đông lơn của cty. Việc tham gia vào mạng l ưới khách hàng của công ty chỉ đơn giản như vậy, đơn giản như khi Bạn đ ủ 6 tu ổi thì có thể vào học lớp một ở trường phổ thông. Nếu một đứa trẻ lớp một có thể mơ ước thành kỹ sư, bác sĩ hay bất kỳ một ai mà nó muốn thành thì một Distributor mới ký hợp đồng cũng có thể mơ ước mức thành đạt bao nhiêu tùy ý, còn kết quả lại tùy thuộc vào sự phấn đấu của Bạn. 5. Hỏi: Nhưng tôi phải bỏ ra bao nhiêu tiền mới đ ược tham gia và c ụ thể số tiền tôi thu được trong kinh doanh mạng là bao nhiêu? Đáp: Có thể nói đầu tư ban đầu không đáng kể, chỉ cần Bạn ký hợp đồng, mua bộ tài liệu đầu tiên để có kiến th ức và sử dụng một số s ản phẩm của công ty là đủ. Nên nhớ là việc Bạn dùng sản phẩm là đầu tư cho bản thân bạn chứ không phải cho công ty. Còn thu nhập của Bạn hoàn toàn phụ thuộc vào Bạn chứ không phải vào công ty. Trong kinh doanh theo mạng, Bạn là chủ doanh nghiệp của Bạn. Bạn tự xác định th ời gian, Bạn tự đặt mục đích của mình. Nếu Bạn muốn kiếm 50-100 đô la M ỹ một tháng, Bạn tự tính toán thời gian và công sức để có th ể đ ạt đ ược nh ư vậy. Còn Bạn muốn kiếm gấp 100 lần như vậy, Bạn cũng sẽ đạt được. Tất cả phụ thuộc vào mục đích mà Bạn tự đặt ra. 6. Hỏi: Như vậy kinh doanh theo mạng không đòi hỏi đ ầu tư gì nhi ều mà thu nhập lại rất cao. Đây có phải là chiêu thức d ụ dỗ người nh ẹ dạ không? Đáp: Có một quy luật: muốn có kết quả tương đương, người đầu tư ít tiền thì phải đầu tư nhiều thời gian, công sức hơn. Cho nên đầu tư ban đầu trong kinh doanh theo mạng không lớn thì đầu tư bản thân ph ải r ất lớn. Bạn có biết bà Rowling, tác giả truyện thiếu nhi nổi tiếng Harry Porter không, sẽ không đúng nếu nói bà chỉ tốn tiền gi ấy m ực thôi mà tr ở
- thành tỷ phú đô la. Ở đây kinh doanh theo mạng cho chúng ta một kh ả năng chứ không phải một sự hứa hẹn. Có một loại hình lừa đảo, đ ược gọi là hình tháp ảo, dùng chiêu thức dụ dỗ người nhẹ dạ cả tin. Đúng hơn loại hình này đánh vào lòng tham của những người chỉ thích làm ít, đ ầu t ư ít mà có tiền nhiều. Thoạt nhìn chúng ta thấy hình tháp ảo có v ẻ gi ống như kinh doanh theo mạng. Họ cũng mở công ty, cũng bán hàng nhưng là những mặt hàng không có giá trị, bị đội giá lên nhi ều l ần. Ng ười tham gia chỉ bỏ ra ít tiền với hy vọng sau vài tháng có một thu nhập kh ổng lồ. Chính hình tháp ảo này làm ảnh hưởng rất lớn đến các công ty kinh doanh theo mạng vì sự ngộ nhận của xã hội. 7. Hỏi: Vậy thì làm sao một người mới bắt đầu tham gia phân bi ệt được đâu là kinh doanh theo mạng, đâu là hình tháp ảo? Đáp: Cũng rất may là nhà nước ta đã chuẩn bị ban hành bộ luật về kinh doanh đa cấp độ (MultiLevel Marketing) để nhận dạng và loại những công ty hình tháp ảo. Còn hiện tại chúng ta có thể tự phân bi ệt kinh doanh theo mạng và hình tháp ảo bằng một số phương pháp như: Sản phẩm: Phải là mặt hàng độc đáo, chất lượng cao, dùng thường xuyên. Thường khó đánh giá chất lượng sản phẩm nếu chỉ nhìn bề ngoài hoặc dựa vào một số giấy chứng nhận chất lượng. Vì vậy người tiêu dùng nên xem xét có ai đã dùng sản phẩm chưa, kết quả thế nào. Nếu cảm th ấy vẫn chưa yên tâm thì nên xét thêm những yếu tố khác. Thu nhập: Thu nhập phải bình đẳng giữa người trước và sau. Nếu Bạn cảm thấy là người vào trước có lợi hơn người vào sau thì đó là hình tháp ảo. Nếu Bạn không chứng minh được người vào sau có thể có thu nhập cao hơn người vào trước nhiều lần thì không nên tham gia. 8. Hỏi: Có lẽ chỉ có những người thất nghiệp mới c ần tham gia kinh doanh theo mạng bởi vì họ không có tiền nhiều? Đáp: Thậm chí ngược lại. Những người thất nghiệp thường là những người không có khả năng làm việc độc lập, họ phải dựa vào ông ch ủ ch ịu thuê và vì chưa tìm được ông chủ chịu thuê họ nên họ bị th ất nghi ệp. Còn kinh doanh theo mạng đòi hỏi tính độc lập, ý chí v ươn lên r ất cao c ủa từng cá nhân trong hệ thống. Kinh doanh theo mạng giúp cho mỗi NPP( Distributor) tự hoàn thiện bản thân trong quá trình ph ấn đấu đ ể thành đ ạt. Mặt khác, để trở thành khách hàng của công ty kinh doanh theo mạng thì ai cũng tham gia được. Đã có nguyên thủ quốc gia, các nhà khoa h ọc,
- doanh nhân. lại có những công nhân, nông dân, thợ hớt tóc ký hợp đồng để sử dụng sản phẩm của công ty kinh doanh theo mạng với giá ưu đãi. Nhiều người ban đầu ký hợp đồng chỉ đơn giản là để sử dụng sản ph ẩm, sau đó họ chợt nhận ra sức mạnh của doanh nghiệp và họ dần dần trở nên chuyên nghiệp. 9. Hỏi: Tôi chỉ muốn xây dựng mạng lưới chứ không mu ốn dùng s ản phẩm có được không? Đáp: Được. Tuy nhiên bạn sẽ chẳng có đồng hoa hồng nào cả. Vì thu nhập của Bạn dựa trên sự lưu thông hàng hóa chứ không dựa trên sự lôi kéo người khác. 10. Hỏi: Sản phẩm của các công ty kinh doanh theo m ạng th ường kỳ lạ và giá quá cao? Đáp: Các công ty kinh doanh theo mạng không chọn mặt hàng đại trà mà kinh doanh công nghệ cao với chất lượng tuyệt hảo. Ông bà ta nói "tiền nào của nấy" để nhắc nhở chúng ta đừng ham của rẻ. Tuy nhiên giá sản phẩm của các công ty kinh doanh theo mạng thường rẻ h ơn nhi ều do v ới giá sản phẩm với chất lượng tương tự trong kinh doanh truyền thống do tiết kiệm chi phí ở các khâu trung gian. Cũng cần nh ắc thêm, B ạn ph ải cẩn thận với các công ty hình tháp ảo, họ chỉ bán nh ững sản phẩm rẻ ti ền nhưng đội giá lên thật cao để lấy tiền chi cho những người lôi kéo. 11. Hỏi: Làm sao tôi biết được sản phẩm nào chất lượng thật, sản phẩm nào kém nhưng bị đội giá? Đáp: Chỉ có người sử dụng mới trả lời được giá tiền mua có phù hợp hay không. Có hai cách để Bạn quyết định nên dùng sản phẩm hay không: • Bạn có lòng tin vào người giới thiệu Bạn hoặc trực ti ếp tìm hi ểu ở những người đã sử dụng. • Bạn nghiên cứu để hiểu rõ sản phẩm, khi đó Bạn đủ tự tin để dùng th ử sản phẩm. Thường rất nhiều người hay quan tâm đến giá cả của sản phẩm, trên thực tế chất lượng và nhu cầu sử dụng sản phẩm quan trọng hơn nhiều.
- 12. Hỏi: Tại sao các công ty kinh doanh theo mạng không ch ịu phát t ờ bướm trong đó ghi rõ thành phần, công th ức, gi ấy đăng ký ch ất lượng. Như vậy dễ thuyết phục người tiêu dùng hơn không? Đáp: Bạn thử tưởng tượng, Bạn vừa bước ra khỏi siêu th ị, có người phát cho Bạn tờ bướm với đầy đủ nội dung như Bạn vừa nêu và còn kh ẳng định đây là hàng cực tốt, Bạn có chạy ngay đến địa ch ỉ ghi trong t ờ b ướm để mua hàng không? Giả sử trong tờ bướm ghi là số lượng sản phẩm hạn chế, chỉ ưu tiên cho ai đến trước, Bạn có chạy ngay đến để "xí chỗ" không? Kinh doanh theo mạng dựa trên giao tiếp giữa con người với con người. Bạn có thể mới gặp người giới thiệu lần đầu tiên, B ạn có th ể chưa hề nghe đến sản phẩm đó, nhưng phong thái nói chuy ện, t ư cách và hưng phấn của người giới thiệu có thể gây cho bạn niềm tin, sự cảm tình và Bạn có thể đồng ý thử ngay sản phẩm. Những tờ bướm, hướng dẫn. chỉ giúp cho bạn 3% ý thức còn giao lưu chính là ở ti ềm th ức (chi ếm đ ến 97%), mà giao lưu tiềm thức chỉ có trong giao tiếp giữa con người với con người, máy móc, kỹ thuật không làm thay được. 13. Hỏi: Nhiều công ty kinh doanh theo mạng bán thực ph ẩm nh ưng lại tuyên truyền về tính năng trị bệnh như một loại thuốc. Có ph ải để lừa đảo người tiêu dùng? Đáp: Tâm lý chung hiện nay của hầu hết mọi người là cái gì tr ị đ ược bệnh đó phải là thuốc. Tôi kể một câu chuyện sau: Trước đây, các thủy thủ đi xa bờ lâu ngày khi về hay bị căn bệnh được gọi là Scobut. Bệnh này rất nguy hiểm và gây chết người. Năm 1930, một nhà hóa học người Hungary tên là Szent Gyorgyi đã dùng dịch chiết từ quả ớt cựa gà hoặc dùng nước chanh để chữa bệnh Scobut. Rõ ràng chúng ta không thể g ọi ớt hoặc chanh là thuốc được. Mỗi một loại cây cỏ có một ch ất sống riêng, chưa có nhà máy nào tổng hợp được. Các chất sống đó hỗ trợ rất nhiều cho việc phòng bệnh và trị bệnh của cơ thể, đặc biệt trong vi ệc ch ống oxy hóa và ngăn ngừa những bệnh ung thư, tim mạch. Việc sản xuất các loại thực phẩm, được chiết xuất từ các loại cây cỏ đã được dân gian công nhận đang rất phổ biến trên thế giới hiện nay. Ngoài ra việc cung c ấp thường xuyên thức ăn bổ dưỡng cho cơ thể sẽ giúp cho cơ thể đào thải các chất độc, tự hồi phục dần dần, hệ miễn nhiễm làm việc tốt hơn và cơ thể trở nên khỏe mạnh. Đây là quá trình tự nhiên chứ không có gì phóng đại và việc ngày càng có nhiều công ty sản xuất những loại thức ăn bổ dưỡng là hợp với quy luật phát triển. Ngoài ra, Bộ Y t ế nước ta đã có
- những công văn quy định rõ ràng việc xét chọn loại nào là thực phẩm, loại nào là dược phẩm chứ không thể tùy tiện muốn gọi thế nào cũng được. 14. Hỏi: Khi nghe một số người kể là họ hết bệnh này bệnh n ọ một cách khó tin, nhiều bác sĩ có tên tuổi khẳng định là trên lý thuyết không thể có loại thuốc nào lại trị "bá bệnh" như vậy. Có ph ải các công ty kinh doanh theo mạng muốn bán được hàng thì phải nhờ một số "có mồi" để phóng đại các tác dụng sản phẩm của họ? Đã có một số bài báo phê phán những công ty bán "thần d ược" chữa "bá bệnh"! Đáp: Đúng là trên thế giới không có loại thuốc trị "bá bệnh". Tuy nhiên cơ thể con người là một bộ máy hoàn hảo, khi bộ máy này làm việc tốt thì nó có thể tự trị mọi loại bệnh tật. Các loại th ực phẩm cao c ấp c ủa các công ty kinh doanh mạng chỉ có tác dụng thúc đẩy quá trình tự đào th ải, t ự h ồi phục của cơ thể và qua đó giúp cho "bộ máy - cơ thể" làm việc tốt. Khi "bộ máy - cơ thể" làm việc tốt, nó tạo ra nhiều kết quả có v ẻ "kỳ lạ", nhưng đó là thực tế. Để kiểm tra xem những lời kể của ai đó là "thật" hay "bịa" không khó, chỉ mất công tìm hiểu một tý, tuy nhiên nhi ều ng ười quá tin tưởng vào "kiến thức" của mình đến nỗi vội "phán" ngay là vô lý. Có một câu chuyện tương tự về các nhà "thông thái bảo thủ" như sau: Zénobe Gramme (Dê-nốp Gram) là một nhà kỹ thuật điện người Bỉ có tài ở thế kỷ 19. Xuất thân ông là thợ mộc, vì ham mê sáng ch ế phát minh mà đến năm đã 30 tuổi ông vẫn quyết tâm bỏ nghề, đi sang th ủ đô Pháp để học và nghiên cứu. Sau nhiều năm thí nghiệm, ông đã sáng t ạo đ ược m ột kiểu máy phát điện mới, hoạt động theo nguyên tắc tự kích thích, về sau gọi là máy Gram. Nhưng khi ông đề nghị được trình bày phát minh đó trước một phiên họp của viện Hàn Lâm khoa học Pháp, thì nhiều viện sĩ có tên tuổi kịch liệt phản đối: " Làm gì có chuyện vô lý thế! Không cần đến nam châm vĩnh cửu thì tạo ra dòng điện thế nào được" Cần nói thêm là, lúc bấy giờ điện vẫn còn là điều bí ẩn, và người ta m ới chỉ biết tạo ra dòng điện nhờ nam châm vĩnh cửu. Gram bèn mang chiếc máy của mình đến gặp một giáo sư chuyên về điện nhờ xem giúp. V ị giáo sư kiên quyết không xem: " Tôi chẳng cần phải xem, khi tôi đã biết chắc rằng về lý thuyết không thể có chuyện đó được!" .
- Nhưng thực tiễn mạnh hơn lý thuyết . Chỉ ít năm sau máy Gram đã chinh phục được các nhà kỹ thuật điện khắp thế giới và danh tiếng của anh thợ tự học có tài cũng vang xa. Người ta kể rằng, sau này khi lý thuyết về điện đã phát triển sâu hơn và trong một buổi nghe giới thiệu những cơ sở toán học với rất nhiều dấu tích phân của chiếc máy điện tự kích thích. Zénobe Gramme đã c ười và nói những người ngồi bên: - Nếu trước đây tôi cứ đắm đuối trong những mớ "cỏ ngỗng" (chỉ những dấu tích phân) này, thì có lẽ đến bây giờ chiếc máy phát đi ện của tôi v ẫn chưa ra đời được! Vậy đó, tôi dám khẳng định rằng những người phê phán sản phẩm hoặc ngành kinh doanh theo mạng là những người chưa hề dùng sản phẩm hoặc chưa hề tìm hiểu, nghiên cứu về kinh doanh theo mạng m ột cách nghiêm túc. 15. Hỏi: Dù sao đã có bài báo dẫn chứng cụ thể về ông A, bà B nào đó tuyên truyền thuốc bá bệnh, lừa người tiêu dùng. Không th ể nói tác giả bài báo nói bậy được. Đáp: Bạn mua bia Heineken về uống và mua phải bia giả. B ạn có vi ết đơn lên tòa soạn tố cáo hãng bia Heineken lừa bạn không? Chắc chắn Bạn hiểu là hãng bia Heineken không có lỗi mà do một kẻ lừa đảo nào đó đã làm giả đem bán cho Bạn. Cũng vậy, sau khi ký hợp đồng Bạn chỉ là khách hàng thường xuyên của công ty, trong các điều khoản hợp đồng bao giờ cũng ghi rõ Bạn không phải là nhân viên của công ty, B ạn ph ải nói đúng về tính năng, tác dụng của sản phẩm và Bạn chỉ mua đủ dùng chứ không được biến nhà Bạn thành kho hàng. Tuy nhiên vẫn có ông A, bà B nào đó tự xưng là nhân viên của công ty hoặc cố tình nói sai tác d ụng c ủa sản phẩm để lừa người tiêu dùng. Nên lên án chính ông A, bà B nào đó chứ không nên lên án công ty. Ngoài ra, tại nước ta các công ty th ương mại nước ngoài chưa được phép mở chi nhánh tại Việt Nam , các công ty đó phải thông qua đối tác. Nếu đối tác cố tình trốn thuế, buôn l ậu ho ặc thực hiện các hành vi sai pháp luật khác thì công ty n ước ngoài cũng bị ảnh hưởng lây. Cần đánh giá, xem xét kỹ vấn đề trước khi lên án. 16. Hỏi: Khi tham gia kinh doanh theo mạng, tôi ph ải b ắt đ ầu t ừ đâu?
- Đáp: Lòng tin . Đó là khởi đầu của doanh nghiệp. Khi Bạn có lòng tin. Bạn có thể yên tâm sử dụng sản phẩm, Bạn có đủ h ưng ph ấn đ ể k ể cho bạn bè của Bạn và có đủ kiên nhẫn để đi đến thành công. 17. Hỏi: Nhưng làm sao tôi có thể tin ngay được khi chưa hiểu gì mấy? Đáp: Kinh doanh theo mạng là doanh nghiệp của cảm xúc chứ không phải của trí thức. Không ai có thể hiểu ngay từ ngày đầu tiên, nh ưng có th ể cảm nhận được thông qua hưng phấn, phong cách của những người giới thiệu. Tôi biết có người bỏ ngay một ít tiền dùng thử sản ph ẩm đ ể "mua lòng tin". Cái giá để "mua lòng tin" như vậy không lớn. Trên thực tế, có thể không cần phải mua lòng tin ngay như vậy mà chỉ cần chịu khó bỏ ít thời gian để tìm hiểu trước khi quyết định dùng thử sản phẩm. 18. Hỏi: Tôi tin vào kinh doanh theo mạng nhưng tôi không bi ết ph ải làm gì để có mạng lưới lớn? Đáp: Có một câu chuyện như sau: Có người đến gặp một chuyên gia l ớn của công ty kinh doanh theo mạng để hỏi xem làm cách nào ông có th ể xây dựng mạng lưới lớn đến hơn hai trăm ngàn người như vậy được. Ông trả lời: Sao! Tôi xây đấy à? Anh nhầm rồi, tôi chỉ kiếm có mấy người thôi, mạng lưới lớn như vậy là do họ xây đấy. Anh nên đến hỏi h ọ. Người này đến gặp những người do chuyên gia này giới thiệu và hỏi tương tự như trên. Tất cả những người đó đều tỏ vẻ ngạc nhiên: Tôi mà xây được lớn thế à! Tôi chỉ tìm có vài người, họ tự xây đấy chứ, anh đi g ặp họ mà h ỏi. Người này lại đến gặp những người tiếp theo và cứ mỗi l ần gặp đ ều được nghe câu trả lời như nhau là không phải h ọ xây mà do vài ng ười h ọ tìm ra tự xây. Vậy đó, để có mạng lưới lớn Bạn chỉ cần làm vài điều sau đây: • Sử dụng và yêu quý sản phẩm của công ty. Nhiều người không chịu bắt đầu doanh nghiệp bằng việc sử dụng sản phẩm nên không bao giờ có được mạng lưới. • Lập danh sách người quen và ngỏ lời mời họ đến buổi nghe thông tin. Chú ý là chỉ "ngỏ lời mời" chứ không phải kể hết cho bạn mình nghe v ề tính năng, tác dụng của sản phẩm, về hoa hồng của từng tầng. Khi ngỏ lời mời Bạn càng ít nói càng tốt, hãy để cho những người có kinh nghi ệm cho thông tin.
- • Khi bạn của Bạn nghe xong thông tin, hãy để họ tự quyết định dùng hay chưa dùng sản phẩm, tham gia hay không tham gia doanh nghi ệp. Chú ý là đừng quyết định thay họ, đừng cãi nhau, nài nỉ khi họ ch ưa quy ết đ ịnh ngay. Hãy để cho họ có thời gian suy nghĩ và tìm hiểu thêm. • Nếu bạn của Bạn quyết định đi theo Bạn thì hãy ch ỉ cho h ọ bi ết rõ cách sử dụng sản phẩm và làm đúng như Bạn đang làm. 19. Hỏi: Tôi có phải dẹp ngay công việc tôi đang làm khi tham gia kinh doanh theo mạng không? Đáp: Không, Bạn không cần phải "cắt cầu" ngay. Nếu Bạn chỉ muốn ký hợp đồng chỉ để sử dụng sản phẩm giá ưu đãi, Bạn chẳng cần phải suy nghĩ gì cả. Còn Bạn muốn làm việc để có thu nhập, Bạn có th ể t ự xác định mình có thể bỏ ra nhiêu giờ trong ngày hoặc một tuần để tham gia kinh doanh theo mạng. Tuy nhiên cần phải nghiêm túc với công việc m ới này và kế hoạch đã đặt ra. Khi nào Bạn cảm thấy thật sự yêu thích công việc mới, lúc đó Bạn có thể chuyển hẳn sang chuyên nghiệp. 20. Hỏi: Từ nhỏ đến nay tôi chưa từng buôn bán, chưa hề biết kinh doanh. Làm sao tôi có thể thành công trong kinh doanh theo mạng được? Bởi vì dù sao cũng phải bán được nhiều hàng thì mới có lãi. Đáp: Ai trong đời cũng phải bán một cái gì đó. Thầy giáo bán kiến thức, phu bốc vác bán mồ hôi. Bạn là công chức, khi ra khỏi nhà Bạn ph ải ăn mặc lịch sự thì tức là Bạn bán bản thân để đổi l ấy s ự giao ti ếp thành công. Nếu buôn bán có nghĩa là cầm hàng đi mời chào ai đó đ ể ki ếm đ ồng lời thì đó là bán hàng rong. Để bán được nhiều hàng không cần ph ải bỏ sức nhiều mà cần phải biết bán một cách "thông minh". Khi B ạn xây dựng một đội ngũ khách hàng lớn dưới Bạn, mỗi ngày chỉ cần dùng hoặc bán một ít thì lượng hàng tiêu thụ lớn hơn rất nhiều nếu B ạn tự bán. Đây chính là ưu điểm của kinh doanh theo mạng. Henrry Ford đã nói: Tôi thà hưởng mổi người 1% của 100 người còn hơn là mìnhh tôi hưởng 100%. 21. Hỏi: Tôi có cần mở office, mua các dụng c ụ văn phòng đ ể làm việc không? Đáp: Nếu Bạn muốn, Bạn có thể mở office để phát triển mạng l ưới c ủa Bạn. Tuy nhiên, kinh doanh theo mạng là doanh nghiệp từ con người đến
- con người, việc tiếp xúc với con người quan trọng hơn máy móc. Bạn nên kết hợp với đồng đội cùng mở trung tâm với đầy đủ pháp nhân đ ể có th ể tổ chức sinh hoạt, luyện tập, huấn luyện. Cùng nhau làm việc sẽ có sức mạnh lớn. 22. Hỏi: Tôi đang có công việc, đồng lương không cao nhưng ổn định. Kinh doanh theo mạng có thể cho tôi thu nhập ổn định không? Đáp: Khái niệm ổn định trên thế giới hiện nay chỉ là tương đối. Giả sử Bạn là nhân viên của một công ty với mức lương và công việc ổn định. Nhưng vào một ngày đẹp trời, bạn đến văn phòng để làm vi ệc và ch ợt thấy văn phòng đã bị niêm phong, hỏi anh công an đang giữ cửa thì được biết công ty vừa bị niêm phong vì phá sản. Điều này vẫn thường xảy ra. Kinh doanh theo mạng không cho chúng ta sự ổn định ban đầu, thậm chí có thể nói là vô cùng không ổn định, Bạn có thể kiếm được 10 người tầng 1, họ rất hưng phấn và chỉ trong vòng một vài tháng Bạn có mạng lưới 500-600 người. Nhưng chỉ sau một biến cố nhỏ Bạn chẳng còn ai trong mạng lưới. Bạn phân vân không hiểu tại sao lại như vậy, Bạn đau khổ, thậm chí muốn bỏ việc. Tôi khuyên Bạn hãy bình tĩnh suy xét và B ạn sẽ thấy rằng Bạn đang có mạng lưới toàn "con chuột". Họ chỉ có h ưng ph ấn do dùng một ít sản phẩm và có một ít kết quả. Họ có mạng lưới bởi vì họ chỉ việc kéo người về, còn lại mọi việc Bạn phải làm hết. Bạn là chủ còn họ chỉ làm theo mệnh lệnh của Bạn. Họ không hề có mong muốn gì trong doanh nghiệp này. Bạn thúc ép họ, kêu gào họ làm việc nhưng đã là "con chuột" thì có tẩm bổ đến mấy thì vẫn là "con chuột". B ạn ph ải tìm cho được "con voi". Bạn phải kiếm cho ra người có mong muốn làm việc. Khi họ hiểu việc, họ tự làm lấy và Bạn chỉ là người giúp đỡ họ. Việc tìm cho ra một "con voi" là việc làm mất thời gian, công sức. Bạn phải ti ếp xúc rất nhiều "con chuột" cho đến khi xuất hiện một "con voi". Nh ưng khi "con voi" sao chép Bạn sẽ xuất hiện những "con voi" ở tầng dưới. C ứ như vậy khi mạng lưới của Bạn toàn "con voi" thì cả mạng l ưới phía dưới của Bạn sẽ bùng nổ. Các "con voi" trong mạng lưới của Bạn s ẽ làm việc không cần đến sự thúc ép của Bạn. Thu nhập của Bạn lúc đó sẽ tăng lên và Bạn sẽ vẫn có thu nhập "không ổn định" nhưng tăng d ần theo th ời gian. Bạn sẽ đạt đến sự tự do hoàn toàn về thời gian và ti ền b ạc. Tuy nhiên như Bạn thấy đấy, cái giá của sự tự do là s ự làm vi ệc không ngừng nghỉ và sự kiên nhẫn, bởi vì lúc đó bạn sẽ bị vô cùng nhiều nh ững "con chuột" làm tụt hưng phấn và niềm tin của Bạn, có khi B ạn còn bị ch ửi bới, mắng nhiếc hoặc phải chịu đựng sự phỉ báng của bạn bè và người thân.
- Hỏi: Nhưng làm sao tôi phân biệt được đâu là "con chu ột", đâu là "con voi"? Đáp: Có một cách duy nhất: Tiếp xúc với nhiều người, cho họ thông tin về sản phẩm, về công ty và về ngành kinh doanh theo m ạng. Sau đó B ạn hãy "lắng nghe" họ để biết tâm tư, tình cảm và mong muốn của h ọ. Nhiều người bị sai lầm là nói quá nhiều mà không chịu dừng lại để lắng nghe bạn mình. Bạn nên luôn luôn nhớ là kỹ năng giao ti ếp thành công phụ thuộc vào khả năng nghe chứ không phải khả năng nói. Hỏi: Làm thế nào để tôi tiếp xúc được với nhiều người? Đáp: Thế giới có 7 tỷ dân, nên không thiếu người để tiếp xúc. Bạn hãy lên kế hoạch làm việc, tiếp xúc từ môi trường ấm trước, tức là tiếp xúc với quen trước. Đó là những người bạn học cùng thời phổ thông, đại h ọc, những người cùng cơ quan, những người cùng sinh hoạt trong câu lạc bộ thể thao, hội đoàn. Tiếp theo dần dần làm quen với môi trường lạnh. Dễ nhất là Bạn tiếp xúc với những "người lạ" trong ph ường B ạn đang ở. H ọ tuy chưa biết Bạn nhưng khi Bạn giới thiệu Bạn nhà ở, tổ, đ ường, và Bạn nói là muốn tìm những người trong phường mình có mong mu ốn c ải thiện sức khỏe, muốn làm thêm hoặc muốn có công việc tốt hơn thì họ sẻ cảm thấy gần gũi, dễ nói chuyện với Bạn. Sau đó B ạn t ập ti ếp xúc l ạnh, tức là tập tiếp xúc với người lạ. Khi muốn xây dựng th ị trường ở tình thành khác hoặc nước khác, Bạn nên đi theo cùng một nhóm sẽ có hiệu quả cao. Hỏi: Tôi cần làm việc bao lâu để có mạng lưới lớn và để được "tự do tuyệt đối"? Đáp: Sự thành công nhanh hay chậm hoàn toàn tùy thuộc vào B ạn ch ứ không bởi yếu tố bên ngoài. Những người thành công lớn họ thường có những tố chất sau đây: - Đam mê: Chính sự đam mê đã đem lại hưng phấn cho họ và cho mọi người khác noi theo. - Dám lãnh trách nhiệm: Họ làm việc miệt mài, họ phàn nàn hoặc kêu ca khi gặp khó khăn. Họ sẵn sàng "đúng mũi ch ịu sào" đ ể nh ững ng ười khác noi theo.
- - Học tập không ngừng: Những người càng biết nhiều càng khiêm tốn để học hỏi thêm, còn những ai mắc bệnh "thủ lĩnh" ch ỉ có một tý hiểu biết đã vội cho rằng mình đủ kiến thức và không chịu học hỏi thêm. - Hài hước: Một tính cách rất đặc biệt của những người thành đạt là h ọ luôn luôn biết cười, luôn luôn vui vẻ, không phụ thuộc vào hoàn c ảnh bên ngoài. Một chuyên gia lớn trong kinh doanh theo mạng đã nói: " Nếu Bạn muốn có mạng lưới lớn, nếu Bạn muốn đạt sự tự do tuyệt đối, thì hai năm liền Bạn hãy làm việc quên ngủ" Hỏi: Tôi rất tin nhưng tôi nói chẳng ai tin. Đáp: Có nhiều lý do để người khác không tin Bạn: 1. Bạn nói rằng Bạn tin nhưng đó mới là "tạm tin" chứ chưa thật sự tin. Bạn chưa dùng sản phẩm, thậm chí không dám cho người nhà dùng và vì vậy chẳng ai tin Bạn. Tôi biết có nhiều người nói ngọng, nói l ắp b ắp t ức là chẳng hề có khiếu nói nhưng ai cũng tin họ bởi vì họ đã dùng sản phẩm có kết quả. 2. Bạn vượt quá giới hạn "ngỏ lời mời" và "cho thông tin". Đây là l ỗi thường xuyên bị vấp của những người mới. Cho dù bạn rất thành đạt trong việc khác, bạn của Bạn chỉ tin Bạn và tin vào công vi ệc cũ c ủa B ạn chứ không hề tin vào công việc mới này. 3. Bạn tiếp xúc người mới với tư cách không nhã nhặn, tác phong không đàng hoàng hoặc Bạn mời đến chỗ làm việc của Bạn để nói về doanh nghiệp nhưng căn phòng của Bạn luộm thuộm, bừa bãi. Không ai nhìn thấy công ty ngay từ đầu, họ chỉ nhìn thấy Bạn. Nếu Bạn không biết "bán bản thân" của Bạn với giá cao thì sẽ chẳng ai tin Bạn. 4. Bạn mời khách với "tâm mong cầu". Có nghĩa là B ạn m ời v ới hy v ọng là khách sẽ mua hàng và Bạn sẽ có lãi hoặc khách sẽ xây cho B ạn m ột mạng lưới lớn và Bạn sẽ có tiền từ mạng lưới của họ. Tuy Bạn không nói ra nhưng "tiềm thức giao lưu" làm cho khách cảm nhận được Bạn đang lợi dụng họ và chẳng ai muốn mình bị lợi dụng cả. Muốn được người khách tin, Bạn phải dẹp bỏ "tâm mong cầu" và chỉ tiếp xúc với mọi người với "TÂM GIÚP ĐỠ".
- Bạn cũng cần phải biết rằng kinh doanh theo mạng là doanh nghiệp thống kê. Lúc đầu Bạn mời có thể không ai đến hoặc có đ ến cũng không tin Bạn. Dần dần số lượng người theo Bạn ngày càng đông tùy thuộc vào đ ộ chuyên nghiệp của Bạn. Hỏi: Nghe giới thiệu về sản phẩm và công việc tôi r ất thích, nhưng về nhà vừa nói mấy câu thì người nhà tôi ph ản đ ối ngay và cho r ằng tôi "bị lừa" tôi phải đối phó thế nào? Đáp: Bạn đừng buồn rầu vì người nhà của Bạn không hề ghét bỏ gì B ạn mà đang muốn "bảo vệ" Bạn. Tâm lý bảo vệ của người nhà có khi giúp Bạn thoát khỏi những cạm bẫy đời thường, cũng có khi trở thành l ực c ản, cướp đi những "ước mơ" của Bạn. Tốt nhất Bạn khoan nói khi ch ưa th ật sự hiểu hết công việc hoặc mời người nhà của Bạn đến buổi cho thông tin chứ Bạn đừng tự mình chống chọi với người nhà. Hỏi: Tôi rất muốn tiếp xúc với thật nhiều người để giúp đỡ họ, nhưng khi gặp người mới tôi có cảm giác không nói nên l ời đ ược. Tôi phải làm sao? Đáp: Tâm lý sợ hãi là hiện tượng tâm lý phổ biến của mọi người. Tâm lý này bắt nguồn từ tổ tiên xa xưa của chúng ta là động vật. Chính ph ản x ạ sợ hãi này đã giúp động vật thoát khỏi những nguy hiểm của môi trường xung quanh như hỏa hoạn, thú dữ. Con người hiện đại vẫn mang theo n ỗi sợ hãi "vật lý" của thời tiền sử. Điều này giúp con người ph ản ứng nhanh với những nguy hiểm bất ngờ. Ví dụ như khi đang ngồi chơi trong nhà, nghe tin lửa cháy mọi người đều chạy vội ra cửa để thoát thân. Tuy nhiên đối với phương diện xã hội thì "sợ hãi" lại là cản trở s ự phát tri ển của con người. Để làm tốt công việc, Bạn cần phải biết "bán nỗi sợ hãi" đi. Bạn hãy tự tưởng tượng, Bạn ra đường và cho người ăn xin một ngàn đồng, Bạn cho vì thương họ và bạn có cảm thấy sợ hãi không? Chắc chắn là không vì Bạn chỉ giúp họ chứ không cần gì ở họ. Trong doanh nghiệp này cũng vậy, Bạn đến gặp mọi người để cho một thông tin tốt lành mà Bạn đã cảm nhận được, Bạn biết rằng thông tin này s ẽ giúp h ọ, Bạn không mong cầu gì ở họ và khi đó Bạn không còn thấy sợ hãi nữa. Bạn cũng nên thật thà mà nhận xét rằng Bạn s ợ hãi vì B ạn s ợ b ị t ừ ch ối. Chính tâm lý sợ từ chối, tức là sợ mất các món lợi như hoa h ồng, mạng lưới. khiến Bạn sợ hãi. Dù Bạn cố gắng đẹp tâm mong cầu nhưng trong sâu thẳm ở tiềm thức vẫn còn, Bạn cầu kiên nhẫn tập luyện th ường xuyên mới đẹp hoàn toàn tâm mong cầu được.
- Hỏi: Tôi sẽ làm việc hăng hái và tôi sẽ đem l ại l ợi nhu ận cao cho công ty, Công ty có thễ hỗ trợ cho tôi làm việc đ ược không, ch ẳng hạn như trả lương, trợ cấp tiền xăng v.v. để tôi yên tâm làm việc? Đáp: Tôi ví dụ: Bạn đến gặp nhà xuất bản và nói rằng B ạn chuẩn b ị vi ết tiểu thuyết rất hay, tiểu thuyết này sẽ thu hút hàng triệu độc gi ả và s ẽ đem lại lợi nhuận khổng lồ cho nhà xuất bản khi nó được tái bản nhiều lần. Bạn chỉ yêu cầu nhà xuất bản trợ cấp giấy bút và tiền cà phê buổi sáng để Bạn yên tâm viết tiểu thuyết. Bạn nghĩ là nhà xuất bản sẽ đồng ý trợ cấp cho Bạn hay không? Hỏi: Tôi hiểu sức mạnh của doanh nghiệp, tôi sẵn sàng đ ầu t ư nhưng tài chính của tôi còn kém. Nếu những ng ười đ ỡ đ ầu h ỗ tr ợ cho tôi bằng cách xây dựng trung tâm, mở văn phòng với đầy đ ủ trang thiết bị, lúc đó tôi chỉ lo tuyển người và đào t ạo ng ười m ới ch ứ không phải mất thời gian để kiếm tiền đầu tư nữa, nh ư v ậy có ph ải đôi bên cùng có lợi không? Đáp: Một bà mẹ thương con gái chân yếu tay mềm nên nấu ăn dùm, gi ặt đồ dùm. Khi nào con gái nấu ăn, giặt đồ được? Trong ngôi nhà doanh nghiệp, công ty và những người đỡ đầu là hai mái nhà luôn che ch ở chúng ta. Những người đỡ đầu không bao giờ bỏ rơi Bạn nhưng Bạn phải nỗ lực tự vượt khó khăn. Bạn không thể nào lớn mạnh được nếu B ạn không tự vươn lên, tự vượt khó. Có những người vừa làm thêm nh ư rửa chén bát, tiếp thị,. để kiếm tiền, vừa làm doanh nghiệp, h ọ trưởng thành nhanh hơn những người luôn nhận được sự giúp đỡ. Hơn nữa Bạn đâu cần ph ải mở văn phòng, đầu tư trang thiết bị. Bạn cần đọc tài li ệu, sách v ở và làm theo những chỉ dẫn trong tài liệu, sách vở và của những người đỡ đầu Bạn. Hỏi: Tôi muốn bán lẻ sản phẩm để có thu nhập ban đầu và đ ể có tiền xây dựng mạng lưới. Tôi cần phải bán như thế nào? Đáp: Bạn không cần phải bán hàng theo kiểu thông thường, tức là không cần đem sản phẩm đến từng người để chào bán, Bạn chỉ cần tiếp xúc với nhiều người, khi nói chuyện với khách Bạn lắng nghe để biết khách cần đến sản phẩm hay cần công việc. Nên cảm thấy sản phẩm của công ty sẽ thích hợp với khách, Bạn mời khách đến nghe buổi thông tin đầy đủ. Có thể ban đầu khách chỉ muốn dùng sản phẩm nhưng khi nghe đầy đủ thông tin, khách có thể có mong muốn làm việc. Khi khách ch ỉ có nhu cầu dùng
- sản phẩm, Bạn bán cho họ và đừng quên chăm sóc họ. Sự quan tâm thật lòng của Bạn sẽ biến khách trở thành thân thiện với Bạn và khi đó họ sẵn sàng giới thiệu cho Bạn những người quen của họ. Hỏi: Tìm người mua sản phẩm ở đâu? Đáp: Có một câu chuyện của Rassel Conuell với tựa đề là "cách đồng đầy kim cương" Ngày xưa có một chủ trại sống ở Châu Phi. Vào thời đó đang rộ lên phong trào tìm đá quý. Có một lần, một người khách đến gặp ông ch ủ trại và k ể chuyện về những người thu hàng triệu đồng vàng tại dòng suối của mình. Ông chủ trại bán ngay trang trại và lên đường tìm kim c ương, ông l ặn l ội khắp châu lục nhưng không tìm được viên kim cương nào. Sau cùng vừa buồn chán, vừa bệnh tật, vừa đau khổ ông đã trầm mình xuống sông tự tử. Một thời gian lâu sau, người chủ mới của trang trại trên tìm thấy một viên đá to và lạ lùng ngay dòng suối chảy qua trang trại. Ông ta đem hòn đá vào nhà và đặt lên lò sưởi. Có một lần có một ng ười khách đ ến thăm, ông chính là người kể chuyện về những nơi nhiều kim cương cho ông ch ủ trang trại trước đó. Ông ta nhìn cục đá và nói với ông ch ủ m ới rằng đây là lần đầu tiên tôi thấy một viên kim cương to và quý giá nh ư thế này. Ông chủ mới ngạc nhiên: "Thật vậy sao? Trong cánh đồng của tôi đầy những loại đá này" Không quan trọng là Bạn đang ở đâu, chung quanh Bạn là cánh đồng đầy kim cương. Chỉ có điều - Bạn phải nhìn và tìm thấy nó. Hỏi: Tại sao sản phẩm của các công ty kinh doanh theo m ạng đ ều là những mặt hàng chất lượng cao? Đáp: Đã có những công ty áp dụng phương thức kinh doanh theo mạng để bán những mặt hàng không chất lượng và kết quả là sự phá s ản. Ch ất lượng sản phẩm là tiêu chuẩn hàng đầu để các công ty kinh doanh theo mạng tồn tại được. Theo thống kê, nếu sản phẩm không đạt yêu c ầu c ủa người tiêu dùng, công ty sẽ không tồn tại quá 18 tháng. Kinh doanh theo mạng dựa trên giao tiếp giữa con người với con người, trong đó người ta bán niềm tin, bán uy tín trước khi bán sản phẩm. Và vì vậy để một ai đó thường xuyên dùng sản phẩm của công ty thì chất lượng của s ản ph ẩm là yêu cầu đầu tiên.
- Hỏi: Giữa sản phẩm và sơ đồ kinh doanh, cái nào quan tr ọng đối với sự thành công của doanh nghiệp? Đáp: Một công ty có sản phẩm tồi thì dù chính sách trả thưởng hấp dẫn đến mấy cũng bị phá sản. Một công ty có sản ph ẩm tồi mà chính sách kinh doanh tồi thì cũng sẽ thất bại. Muốn thành công, công ty ph ải đi đ ều trên hai bước chân: công ty cần phải sản phẩm tốt cộng với chính sách thưởng kích thích sự hăng hái của người tham gia. Khi giới thiệu doanh nghiệp, Bạn nên phân tích đủ ưu điểm của sản phẩm lẫn ưu điểm của doanh nghiệp. Nếu Bạn chỉ quan tâm đến việc bán sản phẩm hoặc Bạn chỉ quan tâm xây dựng "mạng lưới chay", tức là xây dựng mạng lưới mà chẳng ai sử dụng sản phẩm thì Bạn trở thành "người què" vì chỉ đi có một chân (chỉ một chân sản phẩm hoặc một chân doanh nghiệp). Hỏi: Tôi muốn chuyên nghiệp nhưng ai nếu ai hỏi tôi làm ngh ề gì thì tôi phải trả lời thế nào? Đáp: Nếu ai đó hỏi Bạn đang làm nghề gì thì đó là khởi đầu tốt để Bạn gợi mở nhu cầu của họ. Bạn có thể trả lời chẳng hạn như sau: Công ty tôi kinh doanh trong lĩnh vực sức khỏe và sắc đẹp, còn tôi tìm và giới thiệu cho công ty những người có mong muốn làm thêm hoặc muốn tìm cơ hội mới với công ty đa quốc gia. Bạn hãy chờ xem phản ứng của người đối thoại để hướng dẫn họ đến buổi nghe thông tin n ếu h ọ có nhu cầu. Hỏi: Khi gặp 1 người lạ, tôi cần bắt đầu như thế nào? Đáp: Làm quen hoặc ít nhất tạo sự thân thiện. Khi h ọ đã cởi mở với B ạn, Bạn có thể dễ dàng gợi mở về công việc hoặc về sản ph ẩm với h ọ. Còn nếu Bạn lôi xềnh xệch họ vào công việc của Bạn, họ sẽ hốt hoảng và tìm cách chạy xa khỏi Bạn để tránh bị rơi vào cái bẫy nào đó c ủa B ạn mà họ chưa hình dung. Hỏi: Nhưng tôi cần làm quen như thế nào đây? Đáp: Đầu tiên Bạn cần bán "nỗi sợ hãi" của Bạn. Bạn nên là người chủ động làm quen. Tùy theo hoàn cảnh mà Bạn mở đầu, ví dụ: Ngồi trên xe đi từ Hà Nội - Hải Phòng, Bạn có thể gợi chuyện như anh (ch ị) nhà ở Hà Nội hay Hải Phòng. Ngồi quán café vào mùa bóng đá Anh, Bạn có thể hỏi: Anh ơi hôm qua kết quả đội Arsenal gặp đội Liverpool thế nào? Tôi bận họp không xem được. Rất nhiều cách để làm quen một cách tự nhiên. Nếu
- cầm quyển phỏng vấn trong tay, Bạn có thể vào thẳng đề là Bạn đang tìm người có mong muốn làm thêm hoặc muốn tìm cơ hội mới với công ty quốc tế. Khi nói chuyện, Bạn nên gợi chuyện và lắng nghe để hiểu tâm tư của khách và sau đó lựa chọn cách dẫn dắt câu chuyện cho phù hợp. Hỏi: Muốn thành công thì phải tiếp xúc với nhiều người nhưng cũng phải chọn lọc chứ, chẳng lẽ đui què sứt mẻ gì cũng đưa vào doanh nghiệp? Đáp: Bạn nên tiếp xúc với tất cả mọi người với tâm không phân biệt nhưng Bạn chỉ mời đến buổi cho thông tin những ai có nhu cầu. V ới những người có nhu cầu thì không quan trọng họ là ai. Cho dù họ là người "dốt nhất thế giớ" nhưng nếu họ chịu làm việc, có th ể họ lại có quan h ệ với người "giỏi nhất thế giới". Các chuyên gia kinh doanh theo m ạng, khi tiếp xúc với người mới, họ biết cách khai thác quan h ệ của người mới chứ không phải chỉ làm việc với một mình người đó Hỏi: Tuy nhiên có thống kê nào về trình độ của những người thành công trong kinh doanh theo mạng? Đáp: Có. Như chúng ta đã biết, kinh doanh theo mạng thích hợp với mọi độ tuổi, mọi trình độ, tuy nhiên theo Richard Poe trong quy ển "Làn sóng thứ ba, kỷ nguyên kinh doanh theo mạng" đối tượng thích h ợp nh ất đối với kinh doanh theo mạng là những chủ doanh nghiệp vừa và nh ỏ. Nói chung những người ở độ tuổi 30 đến 50 sẽ chiếm tỷ lệ thành đạt cao nhất trong kinh doanh theo mạng. Nhưng như đã nói ở trên, Bạn nên quan tâm đến nhu cầu của khách hơn là quan tâm đến tuổi. Hỏi: Số lượng chủng loại sản phẩm có liên quan đến thành công c ủa công ty kinh doanh theo mạng? Đáp: Các công ty kinh doanh theo mạng hàng năm đều cho ra đời những sản phẩm mới. Việc tăng chủng loại sản phẩm giúp tăng đối t ượng tham gia và đảm bảo phục vụ các đối tượng khách hàng khác nhau. Tuy nhiên, không thể so sánh giữa công ty với một loại sản ph ẩm hay công ty có 500 loại sản phẩm xem công ty nào phát triển tốt hơn. Hỏi: Tôi mới vào doanh nghiệp, nhưng tôi đã có ngay t ầng 1. Làm sao tôi có thể giúp tầng 1 cho thông tin được?
- Đáp: Theo Jhon Kalench, người mới đào tạo người mới là tốt nhất. Thường khi mới vào doanh nghiệp, Bạn rất lo là Bạn nói kém và người mới không theo Bạn. Thật ra, như tôi đã nói ở trên, doanh nghiệp của chúng ta là doanh nghiệp cảm xúc, của hưng phấn. Bạn chỉ cần nói đúng theo những điều được học (mà để học thuộc theo mẫu không quá khó) và với sự hưng phấn thật sự thì người mới sẽ theo B ạn. Bạn nên chú ý: Nói hay hoặc nói dở không quan trọng mà quan trọng là nói đúng th ời đi ểm thì người mới sẽ theo Bạn còn một chuyên gia đầy kinh nghiệm nói chuyện không đúng thời điểm thì họ vẫn không theo. Vì vậy, nếu ai đó ch ưa quyết định theo Bạn, bạn đừng cắt cầu mà hãy tạo sự thân thiện để đến thời điểm chín mùi họ sẽ quay lại với Bạn. Hỏi: Tôi muốn nhanh chóng có kinh nghiệm trong kinh doanh theo mạng, tôi phải làm gì? Đáp: Luyện tập. Bạn hãy tập làm quen, ngỏ lời mời (1 chọi 1), tập cho thông tin, đọc tài liệu, tập theo các chương trình đào tạo của trung tâm. Và quan trọng là Bạn phải lặp đi lặp lại hàng trăm lần sự luyện tập. Bạn thử tưởng tượng: Bạn được dạy lái xe, người thầy chỉ cho Bạn biết đạp ga ở đâu, đạp phanh như thế nào, cách quay vô lăng. Bạn thuộc và nhớ ngay lời thầy dạy, Bạn có nghĩ là Bạn lái giỏi ngay hay không? Ch ắc ch ắn là n ếu Bạn không luyện tập và thường xuyên ngồi sau vôlăng, Bạn không th ể lái giỏi được. Hỏi: Tôi được biết "tiền nằm trên sân khấu". Nhưng tôi ch ưa t ừng đứng trước đám đông, làm sao tôi có thể đứng lên sân khấu để chia sẻ, cho thông tin hoặc đào tạo được? Đáp: Tôi biết có nhiều anh hùng ngoài chiến trận, không hề biết sợ chết là gì, nhưng khi về hậu phương báo cáo lại thì không nói n ổi một câu. Đó là tâm lý bình thường, Bạn đừng quá lo lắng. Có một cách đ ể thoát n ỗi s ợ hãi là luyện tập thường xuyên. Bạn nên nói thẳng với đồng đội là Bạn rất sợ đứng trước đám đông và đề nghị mọi người giúp Bạn. Ban đầu Bạn đăng ký lên trước đám đông để chào và nói: Tôi tên là. Lần sau, Bạn nói dài hơn một tý: Tôi tên là., sinh năm., tại. Lần sau, Bạn nói dài hơn n ữa: Tôi tên là...sinh năm., tại., trước đây tôi làm việc tại. Nói chung mỗi lần Bạn cố gắng nói dài thêm một tý và sau một th ời gian B ạn có th ể nói thoải mái. Điều quan trọng là Bạn có thật sự muốn thoát khỏi nỗi sợ hãi hay không, còn đã quyết tâm thì chắc chắn Bạn sẽ đạt được nếu chịu khó luyện tập. Ở nhà bạn cũng có thể tự luyện tập bằng cách đứng
- trước gương, tự nói chuyện và xem người trong gương như là khách hàng đang ngồi nghe. Ban đầu Bạn sẽ thấy mặt của Bạn trong gương đỏ dần rồi tái đi, sau một thời gian Bạn cảm thấy bình thường. Có một cách n ữa, khó luyện hơn nhưng nếu chịu khó luyện tập Bạn có thể sẽ đứng nói chuyện trước đám đông bao nhiêu tùy thích: hàng ngày Bạn ngồi ở m ột chỗ yên tĩnh, Bạn ngồi với tư thế mắt hơi nhắm (tương tự như ngồi thiền), Bạn tưởng tượng đang đứng trước đám đông 50 người, 100 người, 500 người hoặc 5000 người (ban đầu nên tưởng tượng ít thôi) và di ễn thuyết về một đề tài nào đó mà Bạn đã thuộc. Bạn ph ải tưởng tượng đ ến chi tiết như vị trí đang đứng, hình thù lớp học hoặc hội trường. Ban đầu những hình ảnh có vẻ mù mờ, càng về sau cành rõ dần. Bạn luy ện cho đến khi nào Bạn cảm nhận được năng lượng và hưng ph ấn c ủa b ản thân và cảm nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của người nghe. Khi đó tôi xin chúc mừng sự thành công của Bạn, Bạn đã trở thành một di ễn gi ả lớn trước công chúng. * Hỏi: Vậy có thể chỉ cho chúng tôi một công ty nào th ật tin t ưởng đang hoạt động tại Việt nam được không? Bạn đang đứng gần ngay công ty bạn hỏi. Chúc bạn thành công! NGUYỄN VĂN LĨNH: 0932712780
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Câu hỏi ôn tập Quản trị marketing
25 p | 4206 | 2404
-
Câu hỏi trắc nghiệm nhập môn marketing
22 p | 4493 | 2307
-
Câu hỏi và bài tập marketing căn bản
4 p | 7422 | 2136
-
Trắc nghiệm quản trị marketing
22 p | 3918 | 1580
-
Câu hỏi ôn tập môn marketing
24 p | 1086 | 541
-
Đề thi trắc nghiệm quản trị marketing
16 p | 968 | 279
-
Câu hỏi ôn tập ngành MARKETING
14 p | 480 | 196
-
ĐỀ CƯƠNG ÔN THI TUYỂN SINH ĐẠI HỌC LIÊN THÔNG MÔN NGHIÊN CỨU MARKETING
8 p | 420 | 136
-
Đề thi Môn quản trị marketing
7 p | 627 | 85
-
Tổng quan môn học nghiệp vụ bán hàng - Th.S. Nguyễn Ngọc Long
0 p | 341 | 75
-
CÂU HỎI TRÁC NGHIỆM MỔN MẢKKETING QUỐC T Ế
9 p | 519 | 70
-
Hệ đào tạo từ xa môn Marketing căn bản (Ts. Nguyễn Thượng Thái)- 6
36 p | 162 | 63
-
Đề thi môn Quản trị rủi ro: Đề số 1
1 p | 903 | 32
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 1 môn Quản trị Marketing năm 2019-2020 có đáp án - Trường ĐH Đồng Tháp
2 p | 26 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn