


CÂU HỎI ÔN TẬP MÔN TRUYỀN ĐỘNG ĐIỆN
Câu 1: Định nghĩa truyền động và truyền động điện?
Truyền động là quá trình truyền tải chuyển động hoặc lực trong hệ thống cơ
khí.
Truyền động điện là loại truyền động sử dụng năng lượng điện để truyền tải
chuyển động hoặc lực trong hệ thống cơ khí.
- Hệ truyền động điện là một tập hợp các thiết bị như: thiết bị điện, thiết bị
điện từ, thiết bị điện tử, cơ, thủy lực phục vụ cho việc biến đổi điện năng
thành cơ năng cung cấp cho cơ cấu chấp hành trên các máy sản xuất, đồng
thời có thể điều khiển dòng năng lượng đó theo yêu cầu công nghệ của máy
sản xuất
2. Hệ truyền động điện có chức năng và nhiệm vụ gì ? Hãy nêu cấu trúc cơ
bản của hệ ?
Hệ truyền động điện có chức năng chuyển đổi và điều khiển năng lượng điện
thành năng lượng cơ để vận hành các thiết bị cơ khí như động cơ, máy móc, hệ
thống cơ khí trong các ứng dụng công nghiệp và tự động hóa.
Nhiệm vụ chính của hệ truyền động điện là truyền động và kiểm soát chuyển
động của các thiết bị cơ khí.
Cấu trúc cơ bản của một hệ truyền động điện bao gồm các thành phần sau:
1. Nguồn điện: Là nguồn cấp điện cung cấp năng lượng cho hệ thống truyền
động. Nguồn điện có thể là nguồn điện xoay chiều (AC) hoặc nguồn điện một
chiều (DC) tùy thuộc vào yêu cầu của hệ thống.
2. Bộ biến đổi: Bộ biến đổi được sử dụng để chuyển đổi dòng điện hoặc điện áp
từ nguồn điện thành dạng phù hợp để cung cấp cho các thiết bị truyền động như
động cơ.
3. Điều khiển: Bộ điều khiển được sử dụng để kiểm soát và điều chỉnh hoạt
động của hệ thống truyền động, bao gồm việc điều chỉnh tốc độ, hướng quay và
các tham số khác.
4. Thiết bị truyền động: Bao gồm các thiết bị như động cơ điện, hộp số,…

Câu 3. Nêu một số ưu điểm của truyền động điện?
Một số ưu điểm của truyền động điện bao gồm:
Hiệu suất cao, Điều khiển linh hoạt, Bền bỉ và ít bảo dưỡng, Hoạt động yên tĩnh,
Dễ dàng tích hợp với các hệ thống tự động
Câu 4. Cho một số ví dụ về Truyền động điện trên ô tô?
Một số ví dụ về truyền động điện trên ô tô bao gồm:
1. Hệ thống khởi động: Trong các ô tô hiện đại, hệ thống khởi động sử dụng
động cơ khởi động điện (starter motor) để khởi động động cơ chính.
2. Hệ thống cấp điện: Hệ thống cấp điện trên ô tô sử dụng động cơ generator
(alternator) để tạo ra điện năng cung cấp cho các thiết bị điện tử và sạc pin.
3. Hệ thống truyền động các cửa kính: Trên một số ô tô, hệ thống truyền
động điện được sử dụng để mở và đóng cửa kính tự động.
4. Hệ thống truyền động của quạt gió: Hệ thống truyền động điện được sử
dụng để vận hành quạt gió trong hệ thống làm mát hoặc sưởi ấm của ô tô.
5. Hệ thống truyền động của ghế điều chỉnh: Trên một số ô tô cao cấp, hệ
thống điều chỉnh ghế sử dụng truyền động điện để điều chỉnh vị trí và góc
nghiêng của ghế một cách linh hoạt.
Câu 5. Thế nào là phụ tải của truyền động điện ? Hãy nêu các thành phần cơ
bản của phụ tải trong hệ ?
Phụ tải là tải điện mà mạch truyền động phải cung cấp năng lượng để vận hành
hoặc đánh giá xác định năng suất cần thiết cho truyền động. hay là cơ cấu công
tác của truyền động điện

Thành phần: Cơ cấu truyền động, máy móc, hệ thống điều khiển, hệ thống cảm
biến, lực cản.
Phụ tải cơ: Bao gồm động cơ điện, bơm, quạt, máy nén, v.v.
Phụ tải điện tử: Gồm các thiết bị như biến tần, thiết bị đo lường, điều khiển.
Theo đó ta phân m om en cản (hoặc phụ tải cùa động cơ) thành ba loại chính :
phụ tải dài hạn (hình l-9 a), phụ tải ngắn hạn (hình l-9b), và phụ tải ngắn hạn lập
lại (hình l-9c)
Câu 6. Giải thích các loại tải khác nhau trong truyền động điện?
Trong truyền động điện, có các loại tải khác nhau tùy thuộc vào tính chất
và yêu cầu của công việc cụ thể. Dưới đây là một số loại tải phổ biến:
1. Tải cơ khí: Bao gồm các thiết bị cơ khí như máy móc, bơm, quạt, cánh quạt,
được vận hành bằng năng lượng cơ từ động cơ điện.
2. Tải điện tử: Bao gồm các thiết bị điện tử như đèn, máy tính, thiết bị điện tử
gia dụng, được cung cấp năng lượng điện để hoạt động.
3. Tải hỗn hợp: Kết hợp giữa tải cơ khí và tải điện tử, ví dụ như một hệ thống tự
động kết hợp giữa động cơ và các thiết bị điều khiển.
4. Tải biến đổi: Là các tải có thể thay đổi yêu cầu về tốc độ, mô-men xoắn hoặc
công suất trong quá trình vận hành, ví dụ như các hệ thống điều chỉnh tốc độ.
5. Tải không đều đặn: Là các tải có yêu cầu về công suất không ổn định hoặc
biến đổi không đều theo thời gian, gây ra dao động trong việc cung cấp năng
lượng.
câu 7. Tại sao cần quy đổi lực cản, mô men cản, mô men quán tính của hệ
truyền động điện về trục động cơ ? Hãy trình bày phương pháp quy đổi các
đại lượng đó về trục động cơ?
so sánh với thông số kỹ thuật của động cơ để đảm bảo rằng hệ thống hoạt động
hiệu quả và ổn định.
Phương pháp quy đổi các đại lượng này về trục động cơ thường được thực hiện
như sau:

Quy đổi momen hoặc lực của tải về trục động cơ Nguyên tắc quy đổi : bảo toàn
công suất
8. Hãy thiết lập phương trình chuyển động của hệ truyền động điện ? phân
tích các trạng thái làm việc của hệ ?
Phân tích các trạng thái làm việc của hệ truyền động điện:
1. Trạng thái ổn định: Trong trạng thái này, mô-men tạo ra bởi động cơ bằng
với mô-men cản, và hệ thống duy trì một tốc độ góc ổn định.
2. Trạng thái khởi đầu: Khi khởi động, mô-men tạo ra bởi động cơ phải vượt
qua mô-men cản để đưa hệ thống vào chuyển động.
3. Trạng thái dừng đột ngột: Nếu mô-men cản tăng đột ngột hoặc mô-men tạo
ra bởi động cơ giảm đột ngột, hệ thống có thể dừng lại hoặc chuyển động
ngược lại.
4. Trạng thái chuyển động ổn định: Khi hệ thống đang chuyển động ổn định với
gia tốc góc không đổi.
5. Trạng thái dao động: Nếu có sự dao động trong các thông số như mô-men,
tốc độ góc, hệ thống có thể dao động và không ổn định.