intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Câu hỏi ôn tập tư duy hệ thống

Chia sẻ: Hoang Thuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

70
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hệ thống theo định nghĩa chung nhất là chỉ một tổ hợp được cấu thành từ nhiều thành phần mà trong đó tồn tại một mối quan hệ giữa những tín hiệu vào và những tín hiệu ra. Một hệ thống được minh họa bằng sơ đồ khối

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Câu hỏi ôn tập tư duy hệ thống

  1. Câu h i ôn t p môn tư duy h th ng ( cô bình ) Câu 1. H th ng và c trưng c a h th ng. 1. H th ng là gì: H th ng theo nh nghĩa chung nh t là ch m t t h p ư c c u thành t nhi u thành ph n mà trong ó t n t i m t m i quan h gi a nh ng tín hi u vào và nh ng tín hi u ra. M t h th ng ư c minh h a b ng sơ kh i (Hình 1) M t h th ng có m t tín hi u vào và m t tín hi u ra ư c g i là h th ng m t tín hi u vào m t tín hi u ra, ư c g i là h ơn tín hi u (single input single output system, g i t t là h ơn). M t h th ng có nhi u tín hi u vào nhi u tín hi u ra ư c g i là h th ng a tín hi u vào a tín hi u ra, và có th ư c g i t t là h a tín hi u (g i t t là h a). H th ng là m t nhóm các c u ph n c l p, có quan h , có tương tác v i nhau, t o nên m t toàn th ph c t p và th ng nh t. Các h th ng có m i nơi - ch ng h n, b ph n nghiên c u tri n khai trong t ch c, h tu n hoàn trong thân th , m i quan h dã thú/con m i trong t nhiên, h th ng ánh l a trong xe hơi….. 2. c trưng c a h th ng: a.T t c m i b ph n c a t ch c u ph i hi n di n t ch c th c thi m c ích c a nó ư c t i ưu. N u b n lo i b b t kì m t trong nh ng c u ph n này, h th ng này không th v n hành ư c. b.Các b ph n c a h th ng ph i ư c b trí theo cách c bi t h th ng th c thi ư c m c ích c a nó. c.H th ng thay i trong khi áp ng v i ph n h i. T ph n h i gi vai trò trung tâm trong tư duy h th ng. Ph n h i là thông tin quay tr l i ngu n phát c a nó gây nh hư ng t i hành ng ti p theo c a nơi phát. d.H th ng duy trì s n nh c a chúng b ng vi c i u ch nh d a trên ph n h i. Ví d :N u b n b quá nóng, thân th b n s t o ra m hôi, làm l nh b n Câu 2. Mô hình hóa trong tư duy h th ng. C n có ví d minh h a
  2. Câu 3. Khái ni m tư duy h th ng. Tư duy h th ng cung c p m t vi n c nh m i m nh m , m t ngôn ng riêng và m t t p các công c hóc búa nh t trong cu c s ng và công vi c thư ng ngày. Tư duy h có th dùng c p t i nh ng v n th ng là cách hi u th c t nh n m nh t i m i quan h gi a các ph n c a h th ng, thay vì ch b n thân các b ph n. D a trên lĩnh v c nghiên c u có tên là tính năng ng h th ng, tư duy h th ng có giá tr th c t d a trên n n t ng lý thuy t ch c ch n. Tư duy h th ng bao g m b n thành ph n: a) Tư duy theo mô hình: hi u tư ng minh vi c mô hình hóa Tư duy h th ng òi h i vi c ý th c t i s ki n chúng ta gi i quy t v i các mô hình c a th c t i ch không v i b n thân th c t i. Tư duy theomô hình cũng ch a ng kh năng xây d ng mô hình. Mô hình ph i ư c xây d ng, làm h p l và phát tri n thêm n a. Kh năng xây d ng mô hình và phân tích mô hình ph thu c m t ph n l n vào công c s n có mô t mô hình. Ch n m t d ng bi u di n thích h p (như bi u kho là lu ng, phương trình) là i m m u ch t c a tư duy h th ng. Vi c phát chu trình nhân qu , bi u minh ra nh ng công c mô t m nh, linh ho t ã chu n hơn là m t trong nh ng thành t u chính c a Jay Forrester. V i m c ích rèn luy n các d ng bi u di n c a cách ti p c n. Năng ng h th ng ã ư c ch ng t là thành công. Bi u chu trình nhân qu cho phép làm mô hình hóa nh lư ng, bi u kho và lu ng ã cho nh ng hư ng d n ch ch t v c u trúc c a mô hình mô ph ng nh lư ng. b)Tư duy theo tương quan: tư duy theo c u trúc h th ng, tương quan. Ngư i phương Tây thư ng r t gi i trong cách l p lu n nhân qu . Các quan h n u – thì là nh ng kh i xây d ng cơ b n c a tâm trí chúng ta và vi c hi u m i i u. N n t ng c a cách tư duy này là phác h a chính gi i thích m t hi n tư ng chúng ta ph i tìm “nguyên nhân” c a nó (có xác gi a nguyên nhân và h u qu . l là m t). Ngư i ta gi thi t r ng nguyên nhăn này t n t i và r ng h u qu bao gi cũng có th ư c quan sát b t kỳ khi nào nguyên nhân h p th c. Nh ng t và c m t như “vì”, “do v y”, “n u – thì” ký hi u cho quan ni m tư duy như v y trong ngôn ng hàng ngày. i u tương t v toán h c là khái ni m hàm v i m t bi n c l p (= “nguyên nhân”) và m t bi n ph thu c (= “h u qu ”). Tương ph n v i cách tư duy này trong m i quan h nhân qu , có th ư c g i là tư duy ch c năng hay tu duy tuy n tính – là tư duy theo tương quan. c) Tư duy ng tư duy theo các ti n trình ng H th ng có hành vi nào ó qua th i gian. Tính tr và dao ng th i gian là tính năng i n hình c a h th ng, i u có th ư c quan sát theo chi u th i gian, tư duy ng cũng có nghĩa nhìn trư c s phát tri n tương lai (có th ). M t góc nhìn l i dĩ vãng ơn thu n v phát tri n quá kh là không cho vi c ch o th c t h th ng – gi ng như li u b n có tin ư c vào tài x ch lái xe b ng vi c nhìn vào gương chi u h u xác nh lái xe i âu không? Các mô hình mô ph ng có ích hay th m chí là c n thi t d ki n nh ng phát tri n tương lai c bi t khi th c t i n i lên khá ch m ch p. d) Ch o h th ng: kh năng cho vi c qu n lý h th ng th c hành và h th ng ki m soát. i u này ưa chúng ta t i khía c nh c t lõi th tư c a tư duy h th ng: vi c ch o th c t h th ng. Tư duy h th ng bao gi cũng có c u ph n th c d ng: nó gi i quy t không ch b ng suy nghĩ v h th ng, song, nó còn quan tâm t i hành ng hư ng theo h th ng. M t trong nh ng câu h i n n t ng và quan tr ng nh t c a vi c lý h th ng th c hành là: c u ph n h th ng cho vi c thay i? Trong h th ng xã h i thư ng không th thay i hành vi c a ngư i khác nào là ch m t cách tr c ti p ư c, ngư i ta ch có th thay i hành vi c a chính mình. Trong m t h th ng kinh t ngư i s n xu t thư ng không i u khi n tr c ti p ư c th trư ng. Các ho t ng th trư ng thư ng là các ho t ng c a phía cung c p h p d n ph n ng ham mu n c a phía yêu c u. T i sao tư duy h th ng l i có giá tr ? B i vì nó có th giúp thi t k khôn ngoan, kéo dài gi i pháp c a v n . Theo nghĩa ơn gi n nh t, tư duy h th ng cung c p b c tranh chính xác hơn v th c t , có th s d ng các l c t nhiên c a h th ng t t i k t qu mong mu n. Nó cũng ng viên vi c suy nghĩ v các v n và gi i pháp b ng con m t nhìn lâu dài – ch ng h n, làm sao m t gi i pháp c bi t ang xem xét có th t n t i lâu ư c? Và h u qu có th không ư c ý t i là gì? Cu i cùng, tư duy h th ng d a trên m t s nguyên t c ph d ng, cơ b n có trong t t c m i ph m vi ho t ng c a cu c s ng.
  3. Câu 4. Các bư c xây d ng mô hình ng thái. Cho ví d c th . + xác nh v n c n gi i quy t, + hình thành gi thi t ng hay lý thuy t v nguyên nhân c a v n , + xây d ng mô hình mô ph ng ki m tra gi thi t, + th nghi m mô hình cho n khi mô hình phù h p v i m c ích t ra, + thi t k và th m nh các chính sách c i ti n kh năng th c hi n. Câu 5. Cách vi t m t báo cáo khoa h c: G m các bư c sau +T a bài: T a bài thư ng t 10 –15 t (có t p chí còn rút ng n xu ng dư i 10 t ), ph n ánh n i dung chính c a bài vi t. M t t a bài t t không ph i nh m m c ích lôi cu n h p d n c gi mà là c p th ng nh ng ai nghiên c u trong cùng m t lĩnh v c có th vn mu n gi i quy t và dùng nh ng t ch y u nh n bi t ư c. Sau t a bài là tên tác gi , có t p chí ghi chú ch c danh, h c hàm h c v , có t p chí không nhưng cho bi t nơi làm vi c, a ch email và còn ghi tên ngư i biên t p, ngày nh n bài và ngày ch p thu n ăng . +Tóm t t: M c ích c a ph n tóm t t là giúp c gi nh n bi t bài vi t có phù h p v i tài mình h ang quan tâm không. Ph n này tóm t t ng n g n (t 100 n 200 t ) m c ích c a bài vi t, d li u trình bày và k t lu n chính c a tác gi . Có t p chí xem ph n này như l i gi i thi u ng n v bài vi t. + Gi i thi u: Trong ph n này, tác gi xác nh tài nghiên c u, phác th o m c tiêu nghiên c u và cơ s khoa h c hi u bi t ph n còn l i c a bài vi t. C n chú ý gi i h n nh ng cung c p cho c gi y ki n th c cơ s này trong các th nghi m c a tác gi . M c này s t yêu c u n u tr l i ư c nh ng câu h i như : (1) Lý do th c hi n nghiên c u này? (xu t phát t hi n tư ng t nhiên hay các tư li u ã có trư c) (2) Nh ng ki n th c nào ã có trư c v tài này? (t ng k t tư li u, quá trình phát tri n ý tư ng trư c ó c a các tác gi khác, nh ng kh ng nh, mâu thu n, và khác bi t gi a các tài li u ã có v tài này) (3) M c ích chính c a nghiên c u là gì? + D li u và phương pháp nghiên c u: M c này còn ư c g i là D li u th nghi m hay (Cơ s lý thuy t). D li u thu th p ư c và phương pháp nghiên c u c a tác gi ư c trình bày ây. M c này khó hi u ư c th nghi m nghiên c u nhưng không làm r i trí c vi t nh t ch cung c p v a chi ti t gi . Nhìn chung, tác gi s ph i tr l i nh ng câu h i sau: (1) D li u nào ã s d ng? (2) Chúng ư c s d ng như th nào? (3) a i m và th i gian hoàn thành th nghi m? c p n ý nghĩa c a chúng. D + K t qu : M c này tóm t t nh ng k t qu th nghi m và không li u ư c trình bày theo b ng bi u, th hình v , hình nh v.v…Nh ng d li u ã ghi theo b ng không nên trình bày l i theo hình v hay bi u . Nh ng s li u và b ng bi u t chúng ã trình bày y thông tin mà không c n ph i gi i thích thêm b ng l i. M c này nên t p trung vào nh ng xu hư ng và khác bi t chính ch ng sa vào nh ng chi ti t nh nh t.
  4. + Di n gi i và Phân tích k t qu : M c này nh m: (1) Nh ng ưu i m và h n ch , tách b ch rõ ràng d li u và suy lu n. (2) M i liên h gi a k t qu nghiên c u c a tác gi v i nh ng phát hi n khác trong các nghiên c u trư c ó. i u này cho th y óng góp c a tác gi b sung cho lý thuy t và ki n th c, hay i u ch nh nh ng sai sót c a các tài nghiên c u trư c ó. T t nhiên, ngư i vi t ph i có nh ng lý l th t lôgích cho nh ng th nghi m và suy lu n c a mình và cũng có th ngh ti p t c nh ng th nghi m trong tương lai làm sáng t nh ng v n còn b ng trong k t qu c a mình. + k t lu n v ý nghĩa c a k t qu thu ư c và nêu ra nh ng tri n v ng nghiên c u v sau. + Ph n c m ơn: ngư i vi t c m ơn nh ng ngư i ã c ng tác nghiên c u v i mình. Tài li u tham kh o: Li t kê t t c tài li u ã trích d n trong bài vi t. Cách trình bày theo th t , tên tác gi , tác ph m, năm tháng, nơi xu t b n v.v.. có th khác nhau gi a các t p chí.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2