Cấu tạo hoạt động của hệ thống TEMS(TEMS Toyota Electronically Modulated
System)
Cấu tạo hoạt động của các bộ phận trong hệ thống TEMS(TEMS – Toyota
Electronically Modulated System)
Vị Trí :
Cấu Tạo và Hoạt Động :
1. Công tắc lựa chọn :
Công tắc lựa chọn được lắp ở dầm công xôn giữa ( cạnh cần số) và được điều
khiển bởi người lái để lựa chọn các chế độ lực giảm chấn, bình thường hay thể
thao.
Điện áp 12V tác dụng lên cực SW-S của TEMS ECU khi nó ở chế độ thể thao và
0V khi nó chế độ bình thường. Đó là cách của ECU biết được người lái đang ở
chế độ nào.
2. Cảm biến tay lái:
+ Cấu tạo
Cảm biến này phát hiện góc và hướng quay của vô lăng. Nó bao gồm môt cụm
cảm biến tay lái và một đĩa có đục rãnh. Cm biến tay lái được gắn vào ống trục
lái, nó có hai đèn led và hai transitor quang. Đĩa có rãnh được gắn vào trục lái
chính và quay cùng với nó.
Đĩa rãnh có 20 rãnh được đục xung quanh chu vi của nó và quay giữa hai đèn LED
và hai Transistor quang của cụm cảm biến tay lái.
+ Hoạt động
Khi vô lăng quay, đĩa rãnh đục lỗ quay theo. Hai đèn LED phát sáng do dòng điện
từ cực Vs của TEMS ECU chạy qua. Ánh sáng từ đèn LED chiếu qua đĩa rãnh đén
các transitor bchắn một cách gián đoạn do các lỗ trên đĩa rãnh đặt giữa transitor
và đèn LED. Transitor quang bật tắt liên tục do ánh sáng của đèn LED.
Các transitor ( Tr1 và Tr2 ) sinh ra các tín hiệu tắt mở theo tín hiệu tắt mở của
transitor quang. Vì vậy, dòng điện từ cực SS1 và SS2 của TEMS ECU chạy qua
Tr1 và Tr2 phụ thuộc tín hịêu tắt mở này ttransitor quang. Nếu quy ước thời gian
dòng điện chạy qua là 1 và không chạy qua là 0 thì sẽ có các tín hiệu như hình v
dưới. TEMS ECU nhận biết góc và hướng quay của vô lăng theo sự thay đổi
những tín hiệu này.
3. Công tắc đèn phanh:
Công tắc này được gắn trên giá đỡ bàn đạp phanh làm dòng điện 12V tác dụng lên
cực STP của TEMS ECU. Tín hiệu y được ECU nhận biết phanh có đang đạp
hay không. Khi không đạp phanh thì tại cực STP là 0V.
4. Cảm biến tốc độ:
Cảm biến này gn trong công tơ mét, bao gồm một nam châm và một công tắc
lưỡi gà. Những tín hiệu này được gửi đến cực SPD của TEMS ECU để báo cho
ECU biết tốc độ xe.
5. Cảm biến vị trí bướm ga:
Cảm biến này được gắn ở họng hút để cảm nhận độ mở của bướm ga. Nó gửi các
tín hiêu này đến TEMS ECU qua ECU động cơ dưới dạng tín hiệu điện áp.
Một điện áp không đổi 5V từ ECU động cơ được cấp lên cực Vc của cảm biến
này.
Khi tiếp điểm trượt dọc biến trở theo độ mở bướm ga, điện áp tác dụng lên cực
VTA tỷ lệ với độ mở của bướm ga.
ECU động cơ biến đổi điện áp VTA này thành một trong 8 tín hiệu bướm ga khác
nhau để báo cho TEMS ECU biết độ mở bướm ga. Bảng bên đây chỉ ra điện áp