Các loại động cơ sử dụng
cho ô tô điện
Theo dự báo của tạp chí Discovery, ô tô điện là 1 trong 5
công nghệ bùng nổ trong năm 2011. Ban biên tập xin giới
thiệu với bạn đọc loạt bài viết về ô tô điện. Dưới đây là bài
báo thứ hai, bài thứ nhất được in trong tạp chí số tháng
05/2011.
Thay vì sử dụng động cơ đốt trong (Internal Combustion
Engine), ô tô điện được truyền động bằng động cơ điện.
Trong bài báo này, trước tiên nhng ưu điểm của động cơ
điện so với động cơ đốt trong và yêu cầu của động cơ cho ô
tô điện sẽ được làm rõ. Sau đó, các tác giả giới thiệu và phân
tích ưu, nhược điểm, khả năng ứng dụng của một số loại
động cơ đã, đang và sẽ được sử dụng cho ô tô điện. Một số
kiến thức chuyên môn có th khó hiểu đối với những bạn đọc
không cùng chuyên ngành, chúng tôi cố gắng diễn giải chúng
một cách trực quan, dễ hiểu. Khi cần tìm hiểu sâu, bạn đọc có
thể tham khảo những tài liệu được liệt kê cuối bài báo.
1. Ưu điểm của
động cơ điện
Động cơ điện
không sử dụng
nhiên liệu đốt
(xăng, dầu) và
không thải ra khí
carbonic gây ô nhiễm môi trường đó là ưu điểm hiển nhiên
so với động cơ đốt trong. Bên cạnh đó, động cơ điện còn có
nhng ưu điểm vượt trội về khả năng điều khiển, cho phép
chúng ta sử dụng các phương pháp điều khiển tiên tiến để
điều khiển động cơ, qua đó nâng cao chất lượng động học
của ô tô điện.
a. Khả năng đáp ứng mômen nhanh và chính xác
Động cơ điện có khả năng đáp ứng mômen nhanh gấp
khong 100 lần so với động cơ đốt trong [1].
Hình 1. Động cơ in-wheel tích hợp
trong bánh xe.
b. Có thể sử dụng hai hay bốn động cơ in-wheel lắp trong
mi bánh xe
Ô tô thông thường chỉ có một động cơ đốt trong, động cơ
được nối với cầu chủ động (cầu trước, cu sau hoặc hai cầu)
qua trục các-đăng và phân chia mômen cho mỗi bánh xe bằng
hộp vi sai. Thay vào đó, động cơ điện có thể được tích hợp
bên trong các bánh xe (gi là đng cơ in-wheel), do vậy một
chiếc ô tô điện có thể có một, hai hoặc bốn động cơ truyn
động.
Việc tích hợp động cơ trong bánh xe làm thay đổi một cách
cơ bản kết cấu cơ khí của ô tô điện. Hơn thế nữa, điều này
cho phép ta điều khin các bánh xe một cách độc lập từ đó
dẫn tới khả năng điều khiển chuyển động của xe rất linh hoạt.
c. Có thể tính toán dễ dàng và chính xác mômen của động
cơ điện
Khác với động cơ đốt trong, ta có thể tính toán, ước lượng
một cách chính c và dễ dàng mômen điện từ của động cơ
điện bằng cách đo các thông số về dòng điện và điện áp của
động cơ. Ước lượng được mômen sẽ giúp ta điều khiển chính
xác mômen do động cơ sinh ra, từ đó tính toán và điều khiển
chính xác lực tác động giữa mặt đường và bánh xe – điều rất
khó thực hiện đối với động cơ đốt trong.
2. Yêu cầu về động cơ cho ô tô điện
Động cơ truyền động cho ô tô điện có những yêu cầu riêng,
có những điểm khác so với động cơ dùng trong công nghiệp.
Nhìn chung, loại động cơ này cần có những yêu cầu được
phân tích dưới đây.
a. Khối lượng nhẹ, kích thước nhỏ gọn, mật độ công suất
lớn.
Động cơ truyền động cho ô tô điện thường có công suất từ
khong 30 kW cho tới 100 kW và hơn thế nữa. Với công suất
này, nếu sử dụng động cơ thông thường trong công nghiệp,
khối lượng động cơ sẽ rất lớn, làm tăng tự trọng của xe (khối
lượng net), dẫn đến tiêu tốn năng lượng, giảm quãng đường