Cấu tạo tế bàomô thực vật (4t)
+Yêu cầu thực tập:
- Nm được phương pháp làm tiêu bản hiển vi tạm
thời, biết cách sử dụng
kính hiển vi quang học thông thường.
- Nm được hình dạng và cu tạo của các loại tế bào
và các mô đã quan sát.
- Vẽ hình dng củac tế bào và các mô đã quan sát
dưới kính hiển vi
+Mẫu vật:
- Hành tây (Allium cepa) , Cà chua chín
(Lycopersium esculentum), Ớt chín
(Capsicum sp), khoai tây (Solanum tuberosum)...-
quan sát cu trúc các nm tế bào
tế bào, lạp màu, sợi liên bào và hạt tinh bột
-Thân cây Rau sam (Portulaca oleracea), Dâm bụt
(Hibiscus rosa-sinensis),
cỏ hôi ( Ageratum conizoides)... - quan sát các loại
mô cơ, mô dn, mô bì, mô phân
sinh
+Đánh giá sinh viên:
- Kiểm tra trình độ của sinh viên thông qua việc làm
tiêu bản và đọc tiêu bản
trên kính.
Bài 8.2: Cấu tạo cơ quan dinh dưỡng của thực vật
bậc cao: Rễ, thân và lá (4t)
Yêu cầu thực tập:
- Nm được phương pháp cắt mẫu, rửa mẫu và
nhum mẫu thực vật.
- Nm được hình thái của các dạng rễ, thân và
- Nm được cấu tạo giải phẫu của rễ, thân và lá của
thực vật một lá mầm ,
thực vật hai lá mầm và thực vật hạt trần
-Vẽ cấu tạo giải phẫu chi tiết của các mẫu vật đã
quan sát.
Mẫu vật: - Rễ cây ngô (Zea mays), chuối (Musa sp.,
bí ngô( Cucurbita pepo)
- Thân cây cỏ hôi,m bụt, tre (Bambusa sp), lúa
(Oryza sativa)
- Lá cây trúc đào (Nerium indicum), Lá ngô (Zea
mays), lá Thông (Pinus
sp)
Đánh giá sinh viên:
- Nm được hình thái của các dạng rễ cây, lá cây, các
kiểu mọc của lá
- Đọc được tiêu bản các cấu tạo giải phẫu của các
mẫu quan sát.
Bài 8.3: Cấu tạo cơ quan sinh sản của thực vật hạt
kín: Hoa, qu và ht (4t)
- Nm được cấu tạo bản của hoa, cụm hoa, xác
định được hoa thức và hoa
đồ (Mẫu vật bao gồm các đại diện của các nhóm hoa
mẫu 3, mẫu 4, mẫu 5, hoa đều
và hoa không đều)
- Nm được cấu tạo các nhóm quả cơ bản: quả đơn,
quả kép, quả phức, quả
có áo hạt, quả đơn tính sinh, quả giả...
- Nm được cấu tạo bản của hạt, các nhóm hạt
thường gặp
Mẫu vật: Các mu hoa của thực vật một lá mầm và
thực vật hai lá mầm ( mẫu vật
có ththay đổi tuỳ theo thời gian thực tập và mùa ra
hoa của cây)
- Các nhóm qudễ kiếm ở địa phương và những mẫu
quả ngâm hoặc tiêu
bản khô
- Các dạng hạt thường có ở địa phương
Đánh giá sinh viên:
-Chấm bài thu hoạch của sinh viên với các nội dung
phân tích hoa, xác định
hoa thức và hoa đồ.
- Xác định được cấu tạo của quả và hạt.