CHAM SOUTINE VÀ CHỦ

NGHĨA HIỆN ĐẠI TẠI BẢO

TÀNG KUNSTMUSEUM,

BASEL

Tại Bảo tàng Kunstmuseum ở Basel, một

cuộc triển lãm của Chaim Soutine và chủ

nghĩa hiện đại đã diễn ra vào 6/07. Cùng

với các đồng nghiệp nổi tiếng khác như

Amedeo Modigliani hay Marc Chagall,

các tác phẩm của Soutine vẫn toát lên một vẻ mới lạ. Trong một cuộc

điều tra tại Bảo tàng Kunstmuseum, Sountine được xem như là người

đại diện cho xu hướng vận động của nghệ thuật trong thế kỷ 20.

Sinh ra tại Belarus vào năm 1893, Soutine gặp rất nhiều khó khăn và sự

đấu tranh giữa tôn giáo và khát khao trong việc lựa chọn đi theo con

đường nghệ thuật của mình. Học tập tại trường nghệ thuật Vilna là một

quyết định đầy táo bạo và dũng cảm của Soutine. Năm 1913, Soutine

đến Paris, thủ đô của những tư tưởng cấp tiến. Cũng như nhiều người

Do thái mới đến từ Bắc Âu, Soutine cũng tìm được cho mình một

xưởng vẽ, La Ruche và sau đó là Cité Falguière, nơi mà ông làm việc

thầm lặng cùng với các nghệ sĩ khác như Chagall, Modigliani and

Jacques Lipchitz.

Trong khi các xu hướng nghệ thuật đều bắt nguồn từ Paris và trở thành

làn sóng lan khắp châu Âu như: Xu hướng lập thể, Thuyết vị lai, Chủ

nghĩa siêu thực,...Soutine vẫn ở lại đằng sau, không cảm thấy ấn tượng

với các phân nhánh của Chủ nghĩa hiện đại mà chỉ sáng tác ra những

tác phẩm khác biệt với ánh sáng mạnh mẽ cùng với những mạch cảm

xúc rõ ràng và sâu sắc chưa từng thấy trước đây. Các tác phẩm của ông

chất chứa một cảm giác căng thẳng và hoài nghi về sự sụp đổ của tương

lai, bóp méo các hình tượng cao độ và được tăng cường bởi những

đường chổi vẽ mạnh mẽ. Những yếu tố cách mạng tiềm ẩn trong tác

phẩm ấy đã tạo ra những ảnh hưởng tốt trong suốt thế kỷ 20 đặc biệt đã

trở thành động lực trong sáng tác của các nghệ sĩ Francis Bacon hay

Willem de Kooning.

Thật là nghịch lý khi Soutin vốn là người nhìn xa trông rộng lại theo

Chủ nghĩa truyền thống. Ông hoàn toàn thờ ơ với các kiệt tác của Chủ

nghĩa hiện đại, Chủ nghĩa tự do hay bất cứ một xu hướng nghệ thuật

nào khác. Soutine vẫn vững vàng, miệt mài, tận tâm cống hiến cả cuộc

đời mình cho các tác phẩm về cuộc sống, phong cảnh và chân dung.

Khác với những tác phẩm đương thời trong thế kỷ 17,các tác phẩm của

Soutine không có một đề tài nhất định. Nếu trong lich sự nghệ thuật đặt

ra những luật lệ nhất định trong sáng tác thì Soutin chắc hẳn là một con

người vô cùng mạo hiểm với những bức tranh của mình.

Cuộc triển lãm bao gồm 60 tác phẩm của Soutine được mở đầu với tác

phẩm Im Obersteg, được tài trợ bởi Bảo tàng Kunstmuseum. Các tác

phẩm của Soutine được đặt xen kẽ một cách khéo léo với những tác

phẩm của những người bạn như Modigliani, Chagall, hay Utrillo và

một số nghệ sĩ có phong cách như Picasso, Baraque hay Munch. Tất cả

trở thành điểm nhấn trong khung cảnh cho toàn bộ tác phẩm của

Soutine. Sự sắp đặt này cho thấy Soutine, mặ dù cũng gặp những vấn

đề về nghệ thuật như các tác giả đương thời nhưng ông vẫn tạo cho

mình một phong cách thật riêng và khó có thể sắp xếp các tác phẩm vào

bất cứ trường phái nghệ thuật nào. Cuộc triển lãm đã giới thiệu được

những hình ảnh mới về Soutine, một điển hình trong sự giao thoa của

các xu hướng nghệ thuật đương thời.

Kunstmuseum tại Basel là một Bảo tàng lớn nhất sở hữu các tác phẩm

của gia đình Holbein. Đó là những tác phẩm trong thời kỳ phục hưng

của các bậc thầy như Konrad Witz, Martin Schongauer, Lucas Cranach

the Elder và Mathias Grnewald. Phần lớn của kho báu nghệ thuật này

trước kia thuộc về một luật sư ở Basel, Basilius Amerbach. Thành phố

đã mua lại vào năm 1661 và thành lập Bảo tàng công cộng đầu tiên trên

thế giới là Kunstmuseum.

Được vẽ bởi Arnold Bcklin, sinh ra ở Basel, một tác phẩm đặc trưng

trong thế kỷ 19. Trong thế kỷ 20, xu hướng nghệ thuật nổi bật là xu

hướng lập thể (Picasso, Braque, Léger) và Chủ nghĩa biểu hiện Đức,

Chủ nghĩa biểu hiện trừu tượng Mỹ từ năm 1950. Nghệ thuật đương đại

được trưng bày tại Bảo tàng fr Gegenwartskunst (Bảo tàng nghệ thuật

đương đại) ( (AKN)