9/8/2016
Mục tiêu và cấu trúc của chương
Ch−¬ng 3 VĂn ho¸ doanh nh©n
Môc tiªu cña ch−¬ng (cid:1)T×m hiÓu qu¸ tr×nh h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn c¸c tÇng líp doanh nh©n trong lÞch sö, c¸c quan ®iÓm nh×n nhËn doanh nh©n.
(cid:1)Ph©n tÝch nh÷ng nh©n tè t¸c ®éng, c¸c bé phËn cÊu thµnh v¨n ho¸ doanh nh©n vµ lµm s¸ng tá ¶nh h−ëng cña v¨n ho¸ doanh nh©n tíi sù ph¸t triÓn cña doanh nghiÖp.
(cid:1)ThiÕt kÕ hÖ thèng tiªu chuÈn vÒ ®¹o ®øc, phong c¸ch, tr×nh ®é vµ n¨ng lùc... cña doanh nh©n nh»m t¹o dùng mét ®éi ngò doanh nh©n cã v¨n ho¸.
LOGO
Kh¸i luËn chung vÒ doanh nh©n Kh¸i luËn chung vÒ doanh nh©n Kh¸i luËn chung vÒ doanh nh©n Kh¸i luËn chung vÒ doanh nh©n
Mục tiêu và cấu trúc của chương
Lý luËn c¬ b¶n vÒ doanh nh©n Lý luËn c¬ b¶n vÒ doanh nh©n Lý luËn c¬ b¶n vÒ doanh nh©n Lý luËn c¬ b¶n vÒ doanh nh©n
CÊu tróc cña ch−¬ng
Kh¸i niÖm doanh nh©n (cid:1) Là người kinh doanh (Việt Nam từ điển do nhà Khai TrÝ xuất bản,
Sài Gßn năm 1967)
(cid:1) Là người đảm nhiệm cung cấp một hàng ho¸ hay dịch vụ cho thị trường để thu lợi nhuận c¸ nh©n, thường th× họ đầu tư vốn c¸ nh©n vào việc kinh doanh, chấp nhận rủi ro liªn quan đến số đầu tư ban đÇu.(B¸ch khoa thư Oxford )
(cid:1) Là người sở hữu hay điều hành một doanh nghiệp, họ phấn đấu làm ra lợi nhuận bằng c¸ch chấp nhận rủi ro và t×m ra những s¸ng kiến mới. (B¸ch khoa thư Anh ngữ Collin)
(cid:1) Là người sáng lập và/hoặc nhà quản trị một doanh nghiệp
1. Kh¸i luËn chung vÒ doanh nh©n 1.1. Mét sè kh¸i niÖm liªn quan ®Õn doanh nh©n 1.2. Lý luËn c¬ b¶n vÒ doanh nh©n 2. Những lý luËn c¬ b¶n vÒ văn ho¸ doanh nh©n 2.1. Kh¸i niÖm vÒ văn ho¸ doanh nh©n 2.2. Những nh©n tè t¸c ®éng ®Õn văn hãa doanh nh©n 2.3. C¸c bé phËn cÊu thµnh cña văn hãa doanh nh©n 2.4. ¶nh h−ëng cña v¨n ho¸ doanh nh©n tíi văn ho¸ DN 3. HÖ thèng tiªu chuÈn ®¸nh gi¸ văn ho¸ doanh nh©n 3.1. Tiªu chuÈn vÒ søc khoÎ 3.2. Tiªu chuÈn vÒ ®¹o ®øc 3.3. Tiªu chuÈn vÒ tr×nh ®é vµ năng lùc 3.4. Tiªu chuÈn vÒ phong c¸ch 3.5. Tiªu chuÈn vÒ thùc hiÖn tr¸ch nhiÖm x· héi
(Gi¸o trinh qu¶n trÞ häc căn b¶n cña Hoa Kú)
www.themegallery.com Company Logo
Kh¸i luËn chung vÒ doanh nh©n Kh¸i luËn chung vÒ doanh nh©n Kh¸i luËn chung vÒ doanh nh©n Kh¸i luËn chung vÒ doanh nh©n
Kh¸i luËn chung vÒ doanh nh©n Kh¸i luËn chung vÒ doanh nh©n Kh¸i luËn chung vÒ doanh nh©n Kh¸i luËn chung vÒ doanh nh©n Lý luËn c¬ b¶n vÒ doanh nh©n Lý luËn c¬ b¶n vÒ doanh nh©n Lý luËn c¬ b¶n vÒ doanh nh©n Lý luËn c¬ b¶n vÒ doanh nh©n
Lý luËn c¬ b¶n vÒ doanh nh©n Lý luËn c¬ b¶n vÒ doanh nh©n Lý luËn c¬ b¶n vÒ doanh nh©n Lý luËn c¬ b¶n vÒ doanh nh©n
Vai trß cña doanh nh©n trong sù ph¸t triÓn kinh tÕ
1. Lùc l−îng chñ yÕu lµm ra cña c¶i vËt chÊt vµ gi¶i quyÕt c«ng ăn viÖc lµm cho x· héi
Doanh nh©n lµ ng−êi lµm kinh doanh, lµ chñ thÓ l·nh ®¹o, quản lý, chÞu tr¸ch nhiÖm vµ ®¹i diÖn cho doanh nghiÖp tr−íc x· héi vµ ph¸p luËt.
2. KÕt hîp vµ sö dông c¸c nguån lùc tèi −u nhÊt.
3.
S¸ng t¹o s¶n phÈm, dÞch vô, ph−¬ng thøc s¶n xuÊt
míi,
(cid:2)(cid:2)(cid:2)(cid:2)Doanh nh©n cã thÓ lµ chñ mét lµ ng−êi së hữu vµ ®iÒu doanh nghiÖp, hµnh, Chñ tÞch c«ng ty, Gi¸m ®èc C«ng ty hoÆc lµ c¶ hai.
4. Đãng vai trß quan träng trong viÖc më réng thÞ
tr−êng, thóc ®Èy giao l−u kinh tÕ văn ho¸ x· héi.
www.themegallery.com www.themegallery.com Company Logo Company Logo
www.themegallery.com www.themegallery.com Company Logo Company Logo
1
9/8/2016
Kh¸i luËn chung vÒ doanh nh©n Kh¸i luËn chung vÒ doanh nh©n Kh¸i luËn chung vÒ doanh nh©n Kh¸i luËn chung vÒ doanh nh©n Lý luËn c¬ b¶n vÒ doanh nh©n Lý luËn c¬ b¶n vÒ doanh nh©n Lý luËn c¬ b¶n vÒ doanh nh©n Lý luËn c¬ b¶n vÒ doanh nh©n
ng lý luËn c¬ b¶n vÒ văn hãa doanh nh©n NhNhNhNhững lý luËn c¬ b¶n vÒ v n hãa doanh nh©n n hãa doanh nh©n n hãa doanh nh©n ng lý luËn c¬ b¶n vÒ v ng lý luËn c¬ b¶n vÒ v n hãa doanh nh©n Kh¸i niÖm vĂn hãa doanh nh©n Kh¸i niÖm v n hãa doanh nh©n n hãa doanh nh©n Kh¸i niÖm v Kh¸i niÖm v
(cid:1)Là văn hãa của người làm nghề kinh doanh, là văn
Vai trß cña doanh nh©n trong sù ph¸t triÓn kinh tÕ
hãa để làm người l·nh đạo doanh nghiệp
5. Gi¸o dôc ®µo t¹o cho những ng−êi d−íi quyÒn, gãp phÇn ph¸t triÓn nguån nh©n lùc.
6.
Tham m−u cho nhµ n−íc vÒ ®−êng lèi
(cid:1)Là tập hợp của những gi¸ trị căn bản nhất, những khu«n mẫu văn ho¸ x¸c lập nh©n c¸ch của con người doanh nh©n (văn hãa doanh nh©n là c¸ch gọi kh¸c của Nh©n c¸ch doanh nh©n)
s¸ch l−îc vµ chiÕn l−îc kinh tÕ
(cid:1)Lµ chuÈn mùc cña hÖ thèng gi¸ trÞ héi ®ñ bèn yÕu tè: T©m,
Tµi, TrÝ, đøc
7. ĐÒ xuÊt c¸c gi¶i ph¸p, ®ång thêi ®ãng vai trß cÇu nèi cho nhµ n−íc trong quan hÖ ®èi ngo¹i.
ng lý luËn c¬ b¶n vÒ văn hãa doanh nh©n NhNhNhNhững lý luËn c¬ b¶n vÒ v n hãa doanh nh©n n hãa doanh nh©n n hãa doanh nh©n ng lý luËn c¬ b¶n vÒ v ng lý luËn c¬ b¶n vÒ v n hãa doanh nh©n ng nh©n tè t¸c ®éng tíi vĂn hãa doanh nh©n NhNhNhNhỮng nh©n tè t¸c ®éng tíi v n hãa doanh nh©n n hãa doanh nh©n ng nh©n tè t¸c ®éng tíi v ng nh©n tè t¸c ®éng tíi v
ng lý luËn c¬ b¶n vÒ văn hãa doanh nh©n NhNhNhNhững lý luËn c¬ b¶n vÒ v n hãa doanh nh©n n hãa doanh nh©n n hãa doanh nh©n ng lý luËn c¬ b¶n vÒ v ng lý luËn c¬ b¶n vÒ v n hãa doanh nh©n Kh¸i niÖm vĂn hãa doanh nh©n Kh¸i niÖm v n hãa doanh nh©n n hãa doanh nh©n Kh¸i niÖm v Kh¸i niÖm v
(cid:1) Lµ toµn bé c¸c nh©n tè văn hãa mµ c¸c doanh nh©n chän läc, t¹o ra, sö dông vµ biÓu hiÖn trong ho¹t ®éng kinh doanh cña minh.
www.themegallery.com www.themegallery.com Company Logo Company Logo
Nh©n tè văn ho¸ Là cái nuôi dưỡng văn hóa doanh nhân Là một động lực thúc đẩy Doanh nhân hoạt động tạo ra đặc trưng riêng biệt cho mỗi doanh nhân ( do kết hợp VH dân tộc, VH tổ chức, tính cách cá nhân).
Khi chủ doanh nghiệp vận dụng một cách sáng tạo các yếu tố văn hoá trong hoạt động kinh doanh, tức là ông ta đang xây dựng văn hoá doanh nhân trong doanh nghiệp mình.
Và, chỉ khi nào chủ doanh nghiệp để lại dấu ấn sáng tạo trong văn hoá doanh nghiệp của mình, lúc ấy trong ông mới có cái gọi là văn hoá doanh nhân.
ng lý luËn c¬ b¶n vÒ văn hãa doanh nh©n NhNhNhNhững lý luËn c¬ b¶n vÒ v n hãa doanh nh©n ng lý luËn c¬ b¶n vÒ v n hãa doanh nh©n n hãa doanh nh©n ng lý luËn c¬ b¶n vÒ v n hãa doanh nh©n ng nh©n tè t¸c ®éng tíi vĂn hãa doanh nh©n NhNhNhNhỮng nh©n tè t¸c ®éng tíi v n hãa doanh nh©n n hãa doanh nh©n ng nh©n tè t¸c ®éng tíi v ng nh©n tè t¸c ®éng tíi v
ng lý luËn c¬ b¶n vÒ văn hãa doanh nh©n NhNhNhNhững lý luËn c¬ b¶n vÒ v n hãa doanh nh©n n hãa doanh nh©n n hãa doanh nh©n ng lý luËn c¬ b¶n vÒ v ng lý luËn c¬ b¶n vÒ v n hãa doanh nh©n ng nh©n tè t¸c ®éng tíi vĂn hãa doanh nh©n NhNhNhNhỮng nh©n tè t¸c ®éng tíi v n hãa doanh nh©n n hãa doanh nh©n ng nh©n tè t¸c ®éng tíi v ng nh©n tè t¸c ®éng tíi v
www.themegallery.com www.themegallery.com Company Logo Company Logo
Nhân tố chính trị-pháp luật Khuyến khích hay hạn chế phát triển kinh doanh. Công bằng, công khai, minh bạch… là điều kiện cho sự phát triển
Nhân tố kinh tế Nền kinh tế năng động nâng cao giá trị văn hóa bản thân, làm cho văn hóa doanh nhân phát triển Các hình thái đầu tư cũng là một trong những yếu tố kinh tế ảnh hưởng đến văn hóa của doanh nhân
www.themegallery.com www.themegallery.com Company Logo Company Logo
2
9/8/2016
Các nhân tố cấu thành
ng lý luËn c¬ b¶n vÒ văn hãa doanh nh©n NhNhNhNhững lý luËn c¬ b¶n vÒ v n hãa doanh nh©n n hãa doanh nh©n n hãa doanh nh©n ng lý luËn c¬ b¶n vÒ v ng lý luËn c¬ b¶n vÒ v C¸c bé phËn cÊu thµnh cña v¡n hãa doanh nh©n C¸c bé phËn cÊu thµnh cña v¡n hãa doanh nh©n C¸c bé phËn cÊu thµnh cña v¡n hãa doanh nh©n C¸c bé phËn cÊu thµnh cña v¡n hãa doanh nh©n
văn hóa doanh nhân
1
Năng lùc cña doanh nh©n
ng lùc cña doanh nh©n NNNNăng lùc cña doanh nh©n ng lùc cña doanh nh©n ng lùc cña doanh nh©n Khả năng làm việc trí óc và làm việc thể chất 1. Trình độ chuyên môn
2
Kiến thức, nhận thức, kỹ năng, giải quyết vấn đề.
Tè chÊt cña doanh nh©n ®¹o ®øc cña doanh nh©n
3
2. Trình độ quản lý: Hoạch định -> Tổ chức -> điều hành -> Kiểm tra
Phong c¸ch cña doanh nh©n
4
ng lý luËn c¬ b¶n vÒ văn hãa doanh nh©n NhNhNhNhững lý luËn c¬ b¶n vÒ v n hãa doanh nh©n n hãa doanh nh©n n hãa doanh nh©n ng lý luËn c¬ b¶n vÒ v ng lý luËn c¬ b¶n vÒ v C¸c bé phËn cÊu thµnh cña v¡n hãa doanh nh©n C¸c bé phËn cÊu thµnh cña v¡n hãa doanh nh©n C¸c bé phËn cÊu thµnh cña v¡n hãa doanh nh©n C¸c bé phËn cÊu thµnh cña v¡n hãa doanh nh©n
ng lý luËn c¬ b¶n vÒ văn hãa doanh nh©n NhNhNhNhững lý luËn c¬ b¶n vÒ v n hãa doanh nh©n n hãa doanh nh©n n hãa doanh nh©n ng lý luËn c¬ b¶n vÒ v ng lý luËn c¬ b¶n vÒ v C¸c bé phËn cÊu thµnh cña v¡n hãa doanh nh©n C¸c bé phËn cÊu thµnh cña v¡n hãa doanh nh©n C¸c bé phËn cÊu thµnh cña v¡n hãa doanh nh©n C¸c bé phËn cÊu thµnh cña v¡n hãa doanh nh©n
ng lùc cña doanh nh©n NNNNăng lùc cña doanh nh©n ng lùc cña doanh nh©n ng lùc cña doanh nh©n
ng lùc cña doanh nh©n NNNNăng lùc cña doanh nh©n ng lùc cña doanh nh©n ng lùc cña doanh nh©n
3. Năng lực lãnh đạo
3. Năng lực lãnh đạo
Quyền lực: biểu hiện của năng lực lãnh đạo, phương tiện thực thi năng lực lãnh đạo
Lãnh đạo: quá trình tác động đến con người làm cho họ nhiệt tình, phấn đấu đạt các mục tiêu của tổ chức, hướng dẫn, điều khiển, ra lệnh và làm gương.
Tài lực: khả năng trực tiếp khai thác, huy động, điều khiển, sử dụng các yếu tố, nguồn lực vật chất, tài chính
Trí lực: khả năng khai thác tri thức, trí
tuệ và ra quyết định
Thế lực: khả năng tận dụng vị thế xã
Năng lực lãnh đạo là khả năng định hướng, điều khiển người khác hành động để thực hiện những mục đích nhất, gây ảnh hưởng với người khác, buộc người khác phải hành động theo ý muốn của mình
www.themegallery.com www.themegallery.com Company Logo Company Logo
hội thuận lợi trong việc tiếp cận, khai thác và sử dụng các yếu tố phi vật chất như mối quan hệ, thông tin cho việc gây ảnh hưởng đến quyết định của người khác
ng lý luËn c¬ b¶n vÒ văn hãa doanh nh©n NhNhNhNhững lý luËn c¬ b¶n vÒ v n hãa doanh nh©n n hãa doanh nh©n n hãa doanh nh©n ng lý luËn c¬ b¶n vÒ v ng lý luËn c¬ b¶n vÒ v C¸c bé phËn cÊu thµnh cña v¡n hãa doanh nh©n C¸c bé phËn cÊu thµnh cña v¡n hãa doanh nh©n C¸c bé phËn cÊu thµnh cña v¡n hãa doanh nh©n C¸c bé phËn cÊu thµnh cña v¡n hãa doanh nh©n
ng lý luËn c¬ b¶n vÒ văn hãa doanh nh©n NhNhNhNhững lý luËn c¬ b¶n vÒ v n hãa doanh nh©n n hãa doanh nh©n n hãa doanh nh©n ng lý luËn c¬ b¶n vÒ v ng lý luËn c¬ b¶n vÒ v C¸c bé phËn cÊu thµnh cña v¡n hãa doanh nh©n C¸c bé phËn cÊu thµnh cña v¡n hãa doanh nh©n C¸c bé phËn cÊu thµnh cña v¡n hãa doanh nh©n C¸c bé phËn cÊu thµnh cña v¡n hãa doanh nh©n
Tè chÊt cña doanh nh©n Tè chÊt cña doanh nh©n Tè chÊt cña doanh nh©n Tè chÊt cña doanh nh©n 1.1.1.1. TÇmTÇmTÇmTÇm nhnhnhnhÌnnnn chiÕn l−îc chiÕn l−îc chiÕn l−îc l−îc chiÕn 2.2.2.2. Kh¶Kh¶Kh¶Kh¶ nnnnăngngngng thÝch tr−êng, nhnhnhnh¹¹¹¹yyyy thÝch øngøngøngøng víivíivíivíi m«im«im«im«i tr−êng, tr−êng, tr−êng, thÝch thÝch
s¸ng tttt¹¹¹¹oooo c¶m, linhlinhlinhlinh hohohoho¹¹¹¹t,t,t,t, s¸ng c¶m, s¸ng s¸ng c¶m, c¶m, 3.3.3.3. TÝnhTÝnhTÝnhTÝnh ®éc®éc®éc®éc lËp, ®o¸n, tùtùtùtù tintintintin quyÕt ®o¸n, lËp, quyÕt lËp, ®o¸n, ®o¸n, quyÕt quyÕt lËp, 4.4.4.4. NNNNăngngngng lùclùclùclùc quan quan hÖhÖhÖhÖ x·x·x·x· héihéihéihéi quan quan thµnh ®®®®¹¹¹¹tttt 5.5.5.5. CãCãCãCã nhunhunhunhu cÇucÇucÇucÇu caocaocaocao vÒvÒvÒvÒ sùsùsùsù thµnh thµnh thµnh doanh, s½ns½ns½ns½n sµng 6.6.6.6. SaySaySaySay mª,mª,mª,mª, yªuyªuyªuyªu thÝch sµng thÝch kinhkinhkinhkinh doanh, sµngsµng doanh, doanh, thÝch thÝch chÊp hiÓm, cãcãcãcã ®Çu®Çu®Çu®Çu ãcãcãcãc kinhkinhkinhkinh nhËn mmmm¹¹¹¹oooo hiÓm, chÊp nhËn hiÓm, hiÓm, nhËn nhËn chÊpchÊp doanh doanh doanh doanh
www.themegallery.com www.themegallery.com Company Logo Company Logo
Nhà duy tân Lương Văn Can nói về những yếu kém của doanh nhân người Việt thuở mới manh nha 1. Người mình không có thương phẩm. 2. Không có thương hội 3. Không có chữ tín 4. Không có kiên tâm 5. Không có nghị lực 6. Không biết trọng nghề 7. Không có thương học 8. Kém đường giao thiệp 9. Không biết tiết kiệm 10. Khinh bỉ “nội hóa”
www.themegallery.com www.themegallery.com Company Logo Company Logo
3
9/8/2016
ng lý luËn c¬ b¶n vÒ văn hãa doanh nh©n NhNhNhNhững lý luËn c¬ b¶n vÒ v n hãa doanh nh©n n hãa doanh nh©n n hãa doanh nh©n ng lý luËn c¬ b¶n vÒ v ng lý luËn c¬ b¶n vÒ v C¸c bé phËn cÊu thµnh cña v¡n hãa doanh nh©n C¸c bé phËn cÊu thµnh cña v¡n hãa doanh nh©n C¸c bé phËn cÊu thµnh cña v¡n hãa doanh nh©n C¸c bé phËn cÊu thµnh cña v¡n hãa doanh nh©n
ng lý luËn c¬ b¶n vÒ văn hãa doanh nh©n NhNhNhNhững lý luËn c¬ b¶n vÒ v n hãa doanh nh©n n hãa doanh nh©n n hãa doanh nh©n ng lý luËn c¬ b¶n vÒ v ng lý luËn c¬ b¶n vÒ v C¸c bé phËn cÊu thµnh cña v¡n hãa doanh nh©n C¸c bé phËn cÊu thµnh cña v¡n hãa doanh nh©n C¸c bé phËn cÊu thµnh cña v¡n hãa doanh nh©n C¸c bé phËn cÊu thµnh cña v¡n hãa doanh nh©n
11 tố chất của nhà quản trị 1. Có tầm nhìn xa và phải có khả năng kết
nối tầm nhìn đó với những ý tưởng.
2. Phải biết khai thác những người không
tuân theo quy tắc của tổ chức.
nh©n ¹o ®øc cña doanh nh©n Đ¹o ®øc cña doanh nh©n nh©n ¹o ®øc cña doanh ¹o ®øc cña doanh (cid:1)Đ¹o ®øc cña mét con ng−êi ¹o ®øc cña mét con ng−êi ¹o ®øc cña mét con ng−êi ¹o ®øc cña mét con ng−êi (cid:1)X¸c ®Þnh hÖ thèng gi¸ trÞ ®¹o ®øc lµm X¸c ®Þnh hÖ thèng gi¸ trÞ ®¹o ®øc lµm X¸c ®Þnh hÖ thèng gi¸ trÞ ®¹o ®øc lµm X¸c ®Þnh hÖ thèng gi¸ trÞ ®¹o ®øc lµm nÒn t¶ng ho¹t ®éng nÒn t¶ng ho¹t ®éng nÒn t¶ng ho¹t ®éng nÒn t¶ng ho¹t ®éng Nç lùc vÌ sù nghiÖp chung (cid:1)Nç lùc v sù nghiÖp chung sù nghiÖp chung sù nghiÖp chung Nç lùc v Nç lùc v (cid:1)KÕt qu¶ c«ng viÖc vµ møc ®é ®ãng gãp KÕt qu¶ c«ng viÖc vµ møc ®é ®ãng gãp KÕt qu¶ c«ng viÖc vµ møc ®é ®ãng gãp KÕt qu¶ c«ng viÖc vµ møc ®é ®ãng gãp cho x· héi cho x· héi cho x· héi cho x· héi
3. Là nhà cải cách. 4. Sẵn sàng chấp nhận thất bại. 5. Không chống lại sự thay đổi. 6. Có triết lý sống đơn giản. 7. Có đầu óc kinh doanh 8. Phải có niềm hy vọng lớn. 9. Là người đại diện cho quyền lực. 11. Dám trở nên khác biệt.
ng lý luËn c¬ b¶n vÒ văn hãa doanh nh©n NhNhNhNhững lý luËn c¬ b¶n vÒ v n hãa doanh nh©n n hãa doanh nh©n n hãa doanh nh©n ng lý luËn c¬ b¶n vÒ v ng lý luËn c¬ b¶n vÒ v C¸c bé phËn cÊu thµnh cña v¡n hãa doanh nh©n C¸c bé phËn cÊu thµnh cña v¡n hãa doanh nh©n C¸c bé phËn cÊu thµnh cña v¡n hãa doanh nh©n C¸c bé phËn cÊu thµnh cña v¡n hãa doanh nh©n
www.themegallery.com www.themegallery.com Company Logo Company Logo
ng lý luËn c¬ b¶n vÒ văn hãa doanh nh©n NhNhNhNhững lý luËn c¬ b¶n vÒ v n hãa doanh nh©n n hãa doanh nh©n n hãa doanh nh©n ng lý luËn c¬ b¶n vÒ v ng lý luËn c¬ b¶n vÒ v C¸c bé phËn cÊu thµnh cña v¡n hãa doanh nh©n C¸c bé phËn cÊu thµnh cña v¡n hãa doanh nh©n C¸c bé phËn cÊu thµnh cña v¡n hãa doanh nh©n C¸c bé phËn cÊu thµnh cña v¡n hãa doanh nh©n Phong c¸ch doanh nh©n Phong c¸ch doanh nh©n nh©n nh©n Phong c¸ch doanh Phong c¸ch doanh 1. NhNhNhNhữngngngngyÕuyÕuyÕuyÕutètètètèlµmlµmlµmlµmnªnnªnnªnnªnphongphongphongphongc¸chc¸chc¸chc¸chdoanhdoanhdoanhdoanh
nh©nnh©nnh©nnh©n
Văn hóa cá nhân Tâm lý cá nhân Kinh nghiệm cá nhân Nguồn gốc đào tạo Môi trường xã hội
8 đức tính để lãnh đạo 1. Bình tĩnh 2. Tự tin và tin tưởng cấp dưới 3. Can đảm 4. Lo xa 5. Trân trọng 6. Kiên định 7. Chủ kiến 8. Lương tâm
VĂN HÓA DOANH NHÂN VIỆT NAM
ng lý luËn c¬ b¶n vÒ văn hãa doanh nh©n NhNhNhNhững lý luËn c¬ b¶n vÒ v n hãa doanh nh©n n hãa doanh nh©n n hãa doanh nh©n ng lý luËn c¬ b¶n vÒ v ng lý luËn c¬ b¶n vÒ v C¸c bé phËn cÊu thµnh cña v¡n hãa doanh nh©n C¸c bé phËn cÊu thµnh cña v¡n hãa doanh nh©n C¸c bé phËn cÊu thµnh cña v¡n hãa doanh nh©n C¸c bé phËn cÊu thµnh cña v¡n hãa doanh nh©n
(cid:1)Kinh nghiệm về lãnh đạo và quản lý còn
www.themegallery.com www.themegallery.com Company Logo Company Logo
ng nguyªn t¾c ®Þnh hình mét phong 2. NhNhNhNhững nguyªn t¾c ®Þnh h nh mét phong nh mét phong nh mét phong ng nguyªn t¾c ®Þnh h ng nguyªn t¾c ®Þnh h
quá mỏng.
(cid:1)Kiến thức về thị trường quốc tế, về kinh tế của các nước đang phát triển cũng còn sơ sài.
c¸ch tèt cña doanh nh©n c¸ch tèt cña doanh nh©n c¸ch tèt cña doanh nh©n c¸ch tèt cña doanh nh©n (cid:1)Lu«n bÞ th«i thóc bëi sù hoµn h¶o (cid:1)V−ît qua mäi rµo c¶n ®Ó tim ra ch©n lý
mét c¸ch nhanh chãng.
(cid:1)VËn dông mäi kh¶ năng vµ dån mäi nç lùc
cña mình cho c«ng viÖc.
(cid:1)BiÕn c«ng viÖc thµnh nhu cÇu vµ së thÝch
cña mäi ng−êi
(cid:1)Chưa tự trang bị cho mình đầy đủ tri thức cần thiết và không có tầm nhìn xa và rộng. Phần lớn ít đọc sách, ít sử dụng truy cập thông tin trên email và ít internet. 5 năm trở lại đây, chỉ có khoảng 50% cán bộ quản lý được hỏi được tham gia đào tạo bồi dưỡng ngắn hạn
(cid:1)HiÓu ®−îc vµ biÕt dù liÖu ®Õn những tiÓu
tiÕt
(cid:1)Kh«ng tù tho¶ m·n
(cid:1) Tập quán quan liêu, thiếu trong sáng trong quản lý và chưa khách quan trong tuyển dụng guồng máy nhân sự
www.themegallery.com www.themegallery.com Company Logo Company Logo
4
9/8/2016
VĂN HÓA DOANH NHÂN VIỆT NAM
VĂN HÓA DOANH NHÂN VIỆT NAM
(cid:1) Doanh nhân Việt Nam:
4 điểm cố hữu.
Thứ nhất, DN còn mang nặng tính gia
trưởng, ôm đồm nhiều thứ, chưa quen với phong cách quản lý nề nếp.
Thứ hai, nhiều DN còn thiếu óc sáng tạo, chưa chịu động não trong nghiên cứu. DN ít thay đổi công nghệ, ít mua sắm máy móc mới.
(cid:1)Rất năng động, khôn khéo trong quá trình thực hiện, nhưng lại dở trong khâu chuẩn bị, ngược lại với doanh nhân Nhật (cid:1)Trình độ quản trị còn yếu, phần lớn đi lên từ năng lực cá nhân, không được đào tạo chính qui, căn cơ. Nhiều doanh nghiệp xây dựng chiến lược kinh doanh còn thiếu tính khả thi, không mang tính đột phá.; đội ngũ quản lý doanh nghiệp còn bị hạn chế về trình độ, năng lực, ngoại ngữ và kiến thức quản trị
Thứ ba, nhiều DN còn tồn tại tâm lý dựa vào quan hệ “chạy chọt” trong kinh doanh.
(cid:1)Phong cách làm việc chưa chính xác, nghiêm túc, nhất là giờ giấc, hay đưa tình cảm vào điều hành
Thứ tư, DN thiếu tầm nhìn chiến lược; theo điều tra chỉ có khoảng 1/3 doanh nghiệp có kế hoạch kinh doanh chi tiết cho từng năm
ng lý luËn c¬ b¶n vÒ văn hãa doanh nh©n NhNhNhNhững lý luËn c¬ b¶n vÒ v n hãa doanh nh©n n hãa doanh nh©n n hãa doanh nh©n ng lý luËn c¬ b¶n vÒ v ng lý luËn c¬ b¶n vÒ v ¶nh h−ëng cña v¡n hãa doanh nh©n tíi v¡n hãa doanh nghiÖp ¶nh h−ëng cña v¡n hãa doanh nh©n tíi v¡n hãa doanh nghiÖp ¶nh h−ëng cña v¡n hãa doanh nh©n tíi v¡n hãa doanh nghiÖp ¶nh h−ëng cña v¡n hãa doanh nh©n tíi v¡n hãa doanh nghiÖp
VĂN HÓA DOANH NHÂN VIỆT NAM
(cid:1)Doanh nhân Việt Nam:
4 điểm cố hữu. (cid:1)Một chính phủ mạnh, một đội ngũ doanh gia bản lĩnh, những sản
(cid:1)Văn hóa doanh nhân là một giá trị xã hội cao quí không phải xuất phát từ ý muốn chủ quan của một người nào đó, mà xuất phát từ vai trò xã hội của Doanh nhân
phẩm cạnh tranh”
(cid:1)Người sáng lập
(cid:1)Liên kết để tạo sức mạnh (cid:1)Tâm thế, tố chất, năng lực cá
nhân quyết định tư thế
www.themegallery.com www.themegallery.com Company Logo Company Logo
(cid:3) Là người quyết định việc hình thành hệ thống giá trị văn hoá căn bản của doanh nghiệp
(cid:3) Là người ghi dấu ấn đậm nét nhất lên
văn hoá doanh nghiệp
(cid:3) Là người tạo nên nét đặc thù của văn
hoá doanh nghiệp
Tâm thế dẫn đường cho chúng ta, doanh nhân buộc phải là công dân toàn cầu, buộc phải hội nhập cả về kinh tế, văn hóa, xã hội.
ng lý luËn c¬ b¶n vÒ văn hãa doanh nh©n NhNhNhNhững lý luËn c¬ b¶n vÒ v n hãa doanh nh©n n hãa doanh nh©n n hãa doanh nh©n ng lý luËn c¬ b¶n vÒ v ng lý luËn c¬ b¶n vÒ v ¶nh h−ëng cña v¡n hãa doanh nh©n tíi v¡n hãa doanh nghiÖp ¶nh h−ëng cña v¡n hãa doanh nh©n tíi v¡n hãa doanh nghiÖp ¶nh h−ëng cña v¡n hãa doanh nh©n tíi v¡n hãa doanh nghiÖp ¶nh h−ëng cña v¡n hãa doanh nh©n tíi v¡n hãa doanh nghiÖp
ng lý luËn c¬ b¶n vÒ văn hãa doanh nh©n NhNhNhNhững lý luËn c¬ b¶n vÒ v n hãa doanh nh©n n hãa doanh nh©n n hãa doanh nh©n ng lý luËn c¬ b¶n vÒ v ng lý luËn c¬ b¶n vÒ v ¶nh h−ëng cña v¡n hãa doanh nh©n tíi v¡n hãa doanh nghiÖp ¶nh h−ëng cña v¡n hãa doanh nh©n tíi v¡n hãa doanh nghiÖp ¶nh h−ëng cña v¡n hãa doanh nh©n tíi v¡n hãa doanh nghiÖp ¶nh h−ëng cña v¡n hãa doanh nh©n tíi v¡n hãa doanh nghiÖp
(cid:1)Các nhà lãnh đạo kế cận
(cid:1)Truyền thông, thẩm thấu các giá trị văn hoá của DN cho nhân viên
www.themegallery.com www.themegallery.com Company Logo Company Logo
Khi DN thay đổi người lãnh đạo, VHDN sẽ phản chiếu tài năng, cá tính và những triết lý kinh doanh của người chủ doanh nghiệp mới với những giá trị mà họ tạo ra
Quyết định sự thành hay bại việc xây dựng và phát triển và duy trì VHDN: về tầm nhìn, bản lĩnh, phong cách…
(cid:1)Góp phần chính tạo dựng nên
VHDN
Là tấm gương về văn hoá: Văn hoá quản lý, văn hoá lao động, văn hoá ứng xử, văn hoá đạo đức.
Khơi dậy, nuôi dưỡng và định
hướng, phát huy VHDN
(cid:2)(cid:2)(cid:2)(cid:2)Văn hoá lãnh đạo quyết định chất lượng văn hoá của cả doanh nghiệp.
www.themegallery.com www.themegallery.com Company Logo Company Logo
5
9/8/2016
ng lý luËn c¬ b¶n vÒ văn hãa doanh nh©n NhNhNhNhững lý luËn c¬ b¶n vÒ v n hãa doanh nh©n n hãa doanh nh©n n hãa doanh nh©n ng lý luËn c¬ b¶n vÒ v ng lý luËn c¬ b¶n vÒ v ¶nh h−ëng cña v¡n hãa doanh nh©n tíi v¡n hãa doanh nghiÖp ¶nh h−ëng cña v¡n hãa doanh nh©n tíi v¡n hãa doanh nghiÖp ¶nh h−ëng cña v¡n hãa doanh nh©n tíi v¡n hãa doanh nghiÖp ¶nh h−ëng cña v¡n hãa doanh nh©n tíi v¡n hãa doanh nghiÖp
ng lý luËn c¬ b¶n vÒ văn hãa doanh nh©n NhNhNhNhững lý luËn c¬ b¶n vÒ v n hãa doanh nh©n n hãa doanh nh©n n hãa doanh nh©n ng lý luËn c¬ b¶n vÒ v ng lý luËn c¬ b¶n vÒ v ¶nh h−ëng cña v¡n hãa doanh nh©n tíi v¡n hãa doanh nghiÖp ¶nh h−ëng cña v¡n hãa doanh nh©n tíi v¡n hãa doanh nghiÖp ¶nh h−ëng cña v¡n hãa doanh nh©n tíi v¡n hãa doanh nghiÖp ¶nh h−ëng cña v¡n hãa doanh nh©n tíi v¡n hãa doanh nghiÖp a c¸ nh©n cña nhµ l·nh ®¹¹¹¹o DN ¶nh h−ëng ®Õn o DN ¶nh h−ëng ®Õn C¸c gi¸ trÞ văn hn hn hn hóa c¸ nh©n cña nhµ l·nh ® C¸c gi¸ trÞ v o DN ¶nh h−ëng ®Õn o DN ¶nh h−ëng ®Õn a c¸ nh©n cña nhµ l·nh ® a c¸ nh©n cña nhµ l·nh ® C¸c gi¸ trÞ v C¸c gi¸ trÞ v VHDN VHDN VHDN VHDN
(cid:1) ¶nh hưởng đến hành vi
của nhân viên
H−íng ngo¹i
Kh¸i qu¸t, t−ëng tù¬ng
L« gic
(cid:1) Góp phần định hình hệ tồn tại thời gian
Ngăn n¾p
Tù do
thống giá trị trong suốt hoạt động của công ty (cid:1) Giúp nhân viên đối mặt với những xung đột và những sự thay đổi
Đ¹¹¹¹o ®øc cña nhµ l·nh o ®øc cña nhµ l·nh o ®øc cña nhµ l·nh o ®øc cña nhµ l·nh ®®®®¹¹¹¹o DN ¶nh h−ëng ®Õn o DN ¶nh h−ëng ®Õn o DN ¶nh h−ëng ®Õn o DN ¶nh h−ëng ®Õn n ho¸ dn vvvvăn ho¸ dn n ho¸ dn n ho¸ dn
C¶m tÝnh
Cô thÓ
(cid:1) Giúp nhân viên trong cuộc “chiến đấu” chống lại sự xung đột giá trị của riêng họ
H−íng néi
HÖ thèng tiªu chuÈn HÖ thèng tiªu chuÈn HÖ thèng tiªu chuÈn HÖ thèng tiªu chuÈn ®¸nh gi¸ vĂn ho¸ doanh nh©n n ho¸ doanh nh©n ®¸nh gi¸ v n ho¸ doanh nh©n n ho¸ doanh nh©n ®¸nh gi¸ v ®¸nh gi¸ v
www.themegallery.com www.themegallery.com Company Logo Company Logo
4. Tiªu chuÈn vÒ phong c¸ch Tiªu chuÈn vÒ phong c¸ch Tiªu chuÈn vÒ phong c¸ch Tiªu chuÈn vÒ phong c¸ch Đối với tinh thần làm việc Trong quan hệ giao tiếp ứng xử Trong việc đánh giá và giải quyết
vấn đề Tiªu chuÈn vÒ thùc hiÖn tr¸ch nhiÖm x· héi 5. Tiªu chuÈn vÒ thùc hiÖn tr¸ch nhiÖm x· héi Tiªu chuÈn vÒ thùc hiÖn tr¸ch nhiÖm x· héi Tiªu chuÈn vÒ thùc hiÖn tr¸ch nhiÖm x· héi
HÖ thèng tiªu chuÈn HÖ thèng tiªu chuÈn HÖ thèng tiªu chuÈn HÖ thèng tiªu chuÈn ®¸nh gi¸ vĂn ho¸ doanh nh©n n ho¸ doanh nh©n ®¸nh gi¸ v n ho¸ doanh nh©n n ho¸ doanh nh©n ®¸nh gi¸ v ®¸nh gi¸ v 1.TiªuTiªuTiªuTiªu chuÈn kháe chuÈn vÒvÒvÒvÒ søcsøcsøcsøc kháe kháekháe chuÈn chuÈn Thể chất không bệnh tật Tinh thần không bệnh hoạn Trí tuệ không tăm tối Tình cảm không cực đoan Lối sống không sa đoạ 2. TiªuTiªuTiªuTiªu chuÈn chuÈn vÒvÒvÒvÒ ®®®®¹¹¹¹oooo ®øc®øc®øc®øc chuÈn chuÈn Tính trung thực Tính nguyên tắc Tính khiêm tốn Lòng dũng cảm chuÈn vÒvÒvÒvÒ trtrtrtrìnhnhnhnh ®é®é®é®é vµvµvµvµ nnnnăngngngng lùclùclùclùc 3. TiªuTiªuTiªuTiªu chuÈn chuÈn chuÈn
Hoạch định -> Tổ chức -> điều hành -> Kiểm tra
Các nghĩa vụ về kinh tế Các nghĩa vụ về pháp lý Nghĩa vụ đạo đức Nghĩa vụ nhân văn
Ti£U CHUÈN DOANH NH¢N
Ti£U CHUÈN DOANH NH¢N
(cid:1) Giới quản lý nước Mỹ đưa ra 6 tiêu
www.themegallery.com www.themegallery.com Company Logo Company Logo
(cid:1)Nhật Bản đưa ra 4 tiêu chuẩn: 1. Độ lượng, Khoan dung;
chuẩn: 1. Hiệu quả cao, chủ động tiến thủ; 2. Có năng lực tư duy logic, năng lực khái
niệm hoá, năng lực phán đoán;
2. Hiểu rõ nghề nghiệp, quyết đoán;
3. Quan tâm, giúp đỡ mọi người bằng những hành động tích cực, khéo gây ảnh hưởng đến mọi người;
3. Dám chịu trách nhiêm;
4. Lãnh đạo tập thể, sử dụng đúng quyền lực; 5. Cá tính tâm lý chín muồi, biết tự kiềm chế,
khách quan, cố gắng, tự chủ;
4. Công bằng.
6. Có tri thức phong phú.
www.themegallery.com www.themegallery.com Company Logo Company Logo
6
9/8/2016
Ti£U CHUÈN DOANH NH¢N THEO QUAN NIÖM PH¦¥NG NG NG NG ФNG¤NG¤NG¤NG
Ti£U CHUÈN DOANH NH¢N THEO QUAN NIÖM PH¦¥NG NG NG NG ФNG¤NG¤NG¤NG
(cid:1) Lễ
(cid:1)Nhân
Thể hiện sự bình đẳng trong quan hệ nhân sự, giao dịch kinh doanh, giữ thái độ ôn tồn, hoà nhã, không phân biệt đối xử, không chủ trương "cá lớn nuốt cá bé".
(cid:1) Trí
Thông minh, khéo léo trong mọi tình huống,
Trong quan hệ với con người (đối tác, khách hàng, người công sự, công nhân…), luôn thể hiện sự tôn trọng nhân phẩm, lấy nhân đạo, nhân bản làm kim chỉ nam trong giao dịch, lấy con người làm gốc mà không lấy đồng tiền làm thước đo giá trị.
(cid:1)Nghĩa
Lấy lòng nhân hậu, thuỷ chung, có trước
dám mạo hiểm và dám chịu rủi ro; giỏi chèo chống, khéo léo vượt qua mọi hiểm nghèo, vượt qua rủi ro thử thách.
(cid:1) Tín
có sau mà đối xử với đối tác; dù thương trường được quan niệm như chiến trường, trong mọi giao dịch luôn trung thực, chân thành, thiện chí và hữu nghị.
Là điều kiện của thành công, không có chữ tín chắc chắn sẽ thất bại; sự thất bại đối với doanh nhân không giữ chữ tín là sự thất bại báo trước, thời gian chỉ có thể là sớm hay muộn mà thôi.
Việt Nam: TI£U CHÝ CñA MéT DOANH NH¢N Cã V¡N HãA
Việt Nam: TI£U CHÝ CñA MéT DOANH NH¢N Cã V¡N HãA 1.Chủ nghĩa yêu nước và ý
thức công dân.
1. Là người có đạo đức tốt 2.Sự trung thực và chữ " tín“ 3.Tôn trọng pháp luật 4.Trình độ học vấn và ngoại ngữ 5.Phát triển bền vững, sáng tạo và vì
quyền lợi quốc gia
6.Hoạt động xã hội một tiêu chuẩn của
văn hoá doanh nhân
2.- Các giá trị nhân bản. 3.- Quan hệ xã hội. 4.- Vai trò chính trị. 5.- Tri thức kinh doanh: 6.- Khả năng hợp tác và cạnh tranh quốc tế.
www.themegallery.com www.themegallery.com Company Logo Company Logo
Tâm - Tài - Trí - Đức, vừa là phẩm chất vừa là tiêu chuẩn của doanh nhân thời đại ngày nay.
Việt Nam: TI£U CHÝ CñA MéT DOANH NH¢N Cã V¡N HãA
www.themegallery.com www.themegallery.com Company Logo Company Logo
1.doanh nhân phải có năng lực
kinh doanh.
2.doanh nhân phải có quan điểm
thân thiện với môi trường. 3.doanh nhân phải có tinh thần
trách nhiệm rất cao
1, Tâm. Doanh nhân cần có tinh thần thấm đẫm tính nhân văn cao cả. Lấy kinh doanh làm mục đích chấn hưng đất nước, cho "dân giàu, nước mạnh", xã hội công bằng, dân chủ, văn minh". 2, Tài. Tài năng sáng tạo trong kinh doanh. Có năng lực cạnh tranh mạnh mẽ. Có phẩm chất dũng cảm, mạo hiểm đi con đường chưa ai từng đi. Làm những việc không ai dám làm, với mục tiêu làm giầu cho cộng đồng, cho quốc gia, cho bản thân.
www.themegallery.com www.themegallery.com
4.doanh nhân phải là người có tinh thần doanh nghiệp, không ngừng vươn lên, hoàn thiện chính bản thân mình.
Company Logo Company Logo
7
9/8/2016
Tâm - Tài - Trí - Đức, vừa là phẩm chất vừa là tiêu chuẩn của doanh nhân thời đại ngày nay.
Tâm - Tài - Trí - Đức, vừa là phẩm chất vừa là tiêu chuẩn của doanh nhân thời đại ngày nay. 3, Trí. Trí thức văn hóa và ngoại ngữ dồi dào. Trí tuệ kinh doanh phong phú. Tri thức đời sống rộng mở. Có tầm nhìn xa. Kiên trì, có nghị lực, có hiểu biết vượt qua mọi thách thức trên thương trường.
4, Đức. Không là người bóc lột mà là người góp phần thúc đẩy sự phát triển cộng đồng. Tôn trọng nhân phẩm người lao động. Có lối sống văn minh, có nếp sống khoa học. Lấy chữ tín làm trọng. Chất lượng sản phẩm là hàng đầu. Biết chia sẻ và khoan dung. Sống và kinh doanh theo đúng pháp luật Nhà nước, không phá vỡ môi trường thiên nhiên và xã hội, tuân thủ quy luật kinh tế quốc tế, như quy luật giá cả, quy luật tranh..v.v. luật cung
cạnh
cầu,
quy
Có
Tâm thì
có Đức
Có
Tài
thì
có
Tầm
Có
Trí
thì
có
Lực
Có Dũng thì có khí tiết
Doanh nhân trong “Thế giới phẳng”
Doanh nhân trong “Thế giới phẳng”
(cid:1) Am hiểu đa lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp;
Doanh nhân phải có những đặc tính: (cid:1)Biết lãnh đạo bằng định hướng, (cid:1)Biết thu hút và sử dụng nhân tài, (cid:1)Luôn cập nhật
thông tin, công
nghệ mới,
(cid:1) Có khả năng xây dựng văn hóa doanh nghiệp và môi trường làm việc với các chuẩn mực hành vi ứng xử trong doanh nghiệp. “Thế giới phẳng chứng minh doanh nhân đi tiên phong trong toàn cầu hóa. Ở Việt Nam càng phải làm như vậy cho chính mình!”.
(cid:1) Phải biết tự biến đổi theo sự biến
đổi của thị trường;
www.themegallery.com www.themegallery.com Company Logo Company Logo
Doanh nhân toàn cầu hoá và doanh nhân của luỹ tre làng
Doanh nhân trong “Thế giới phẳng”
và
xử
thế
giới
theo
toàn
hành
d−¬ng theo chóchóchóchó LinhLinhLinhLinh d−¬ng ®uæi theo ®ang ®uæi S−S−S−S− tötötötö ®ang ®ang d−¬ng d−¬ng theo theo ®uæi®uæi ®ang Có một câu chuyện được giới CEO tại TP HCM truyền miệng nhau, như một hình tượng điển hình của doanh nhân VN trong thế giới phẳng, đó là chuyện về một con sư tử đang đuổi theo chú linh dương. Cả hai đều chạy rất nhanh với những suy nghĩ riêng. Chú linh dương đang ra sức đua càng nhanh càng tốt để tìm con đường sống, thoát khỏi sư tử. Còn chúa sơn lâm cũng nhanh không kém để kiếm cho được miếng mồi. Nhưng sư tử sẽ không bao giờ đói vì không bắt chú linh dương này thì cũng tìm được món ăn khác. Mối nguy với chú linh dương lớn hơn cả.
Sự khác biệt lớn giữa doanh nhân toàn cầu hoá và doanh nhân của luỹ tre làng, giữa sinh viên toàn cầu hoá và sinh viên sau luỹ tre xanh : một người nhận thông tin, vật liệu luật từ chơi toàn cầu, ngôn ngữ toàn cầu, một người tìm kiếm lọi nhuận từ những tính toán thiệt hơn qua các mối quan hệ với anh Hai, chị Ba để xin miếng đất hay ưu đãi thuế. Chừng nào sự cám dỗ của con đường kiếm tiền dễ dàng và phi pháp còn lớn thì con đường nhọc nhằn của toàn cầu hoá chưa thể mở ra. Song, có thế nhìn thấy trước, những ưu thế của luỹ tre làng là hạn hẹp và sớm muộn cuộc cạnh tranh với đối thủ không cân sức sẽ diễn ra. Và lúc đó, sự nâng đỡ của anh Hai, chị Ba sẽ chỉ tác động rất có giới hạn mà thôi.
Giáo sư Hồ Đức Hùng ví các doanh nghiệp VN như chú linh dương, cố chạy đua để hội nhập kinh tế thế giới, nâng cao sức cạnh tranh www.themegallery.com
www.themegallery.com www.themegallery.com Company Logo Company Logo
www.themegallery.com Company Logo Company Logo
8
9/8/2016
Doanh nhân toàn cầu hoá và doanh nhân của luỹ tre làng
Doanh nhân toàn cầu hoá và doanh nhân của luỹ tre làng
(cid:1) Như vậy có thế mường tượng được rằng khoảng cách giữa chúng ta hiện nay và cái mốc cần đạt tới trong vài năm nữa còn lớn như thế nào. Người Việt Nam ta vốn được đánh giá là thông minh, tiếp thu nhanh, khéo tay cho nên có nhiều khả năng sẽ bắt kịp về kiến thức. Song, các thể chế, thói quen, các định kiến và sự thiếu hiểu biết là những cản trở không nhỏ. Thách thức lớn nhất là thách thức từ chính mình, không tự vượt qua được các trói buộc mà mình tự buộc vào. Cho nên đối mới tư duy vẫn là điều quan trọng nhất. Biết đón nhận cái mới, biến kiến thức học được thành trí tuệ, kỹ năng của mình, đó là điều chúng ta cần làm.
(cid:1) Một sinh viên toàn cầu hoá ở thành phố Hồ Chí Minh hay Hà Nội học qua mạng, xin học bổng qua mạng, trao đổi với bạn bè trên thế giới qua mạng. Có lẽ anh ta không khác một sinh viên ở nước ngoài nhiều lắm, trong khi một sinh viên sau luỹ tre xanh nhai lại những kiến thức cũ rích và vô dụng từ những bài đọc trong sách được xuất bản từ thế kỷ trước. Khoảng cách giữa hai con người đó là khoảng cách của thế kỷ chứ không phải khoảng cách tính bằng cây số.
Doanh nhân 8X
Doanh nhân thành đạt
www.themegallery.com www.themegallery.com Company Logo Company Logo
Hoàng Anh Tuấn GD Cty Công nghệ thông tin Hanoi CTT
Nguyễn Thành Trung Công ty Giải pháp phần mềm Minh Đất Việt (MDV)
N
g u y ễ n
Kim Ngọc Minh -giám đốc Công ty Phát triển tài năng trẻ em
Lương y Nguyễn Hữu Khai - Tổng giám đốc Tập đoàn Đông Nam Dược
M i n h
Bảo long
Nguyễn Minh Hiếu-GD Dream Viet
H i ế u .
Ứng Ngọc Anh-Trưởng đại diện công ty HI-TEK
Trung Dũng- GD điều hành Fogbreak
Tiến sĩ Lý Quý Trung, người làm nên thương hiệu Phở 24 trong tiệm phở của mình.
www.themegallery.com www.themegallery.com Company Logo Company Logo
Mai Thanh_ Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Cơ Điện lạnh (REE Corp.),
Vũ Ngọc Dũng- Giám đốc Cty luật Bắc Việt.
Lê Thị Ngọc Hà- giám đốc ẩm thực của chuỗi nhà hàng Nam Phan, Nam Kha
Doanh nhân Việt kiều
TTTTình huèng th¶o luËn: nh huèng th¶o luËn: nh huèng th¶o luËn: nh huèng th¶o luËn: Chñ nh©n thêi gian: Hayek” “Chñ nh©n thêi gian: Hayek Chñ nh©n thêi gian: Hayek Chñ nh©n thêi gian: Hayek
1.Qua c©u chuyÖn anh/chÞ cã bình luËn gì ®èi víi doanh nh©n næi tiÕng Hayek? ĐiÒu gì lµ yÕu tè quan träng dÉn «ng tíi thµnh c«ng nh− vËy?
Tracey Nguyen
Bill Nguyễn - Triệu phú kinh doanh phần mềm người Mỹ gốc Việt và trang web lala.com
Anoa Dussol Perran, một doanh nhân Việt kiều Pháp
Ông Đỗ Đức Cường cha đẻ ATM
Ông Frank Jao
2. Theo anh/chÞ, ®Ó trë thµnh mét doanh nh©n thµnh ®¹t nhÊt thiÕt ph¶i cã ®Çy ®ñ c¸c yÕu tè năng lùc, ®¹o ®øc vµ phong c¸ch nh− trong bµi häc ®· nghiªn cøu hay kh«ng? H·y s¾p xÕp c¸c yÕu tè nµy theo thø tù mµ anh/chÞ cho lµ quan träng.
3. Bài học kinh doanh rút ra từ tình
huống này là gì?
Thạc sĩ Lê Duy Loan- Người làm "khuynh đảo" giới IT thế giới www.themegallery.com www.themegallery.com Company Logo Company Logo