Antoni Miralda với BỮA

TIỆC MÀU SẮC cách

đây gần 40 năm

Daniel Thomas – Thảo Nghi dịch

Năm 1973, Antoni Miralda (1942), một nghệ sĩ trẻ người Tây

Ban Nha sinh sống tại New York, được John Kaldor – một

doanh nhân, đồng thời là người đỡ đầu cho nghệ thuật tiên

phong – đưa tới Sydney trong vài tuần.

Miralda là một điêu khắc gia chuyên lấy thực phẩm làm chất

liệu, nhưng do “các tác phẩm điêu khắc hoành tráng và ăn

được” là một truyền thống cổ, không thể thiếu trong các nghi

lễ quan trọng (như đám cưới chẳng hạn), nên Miralda “tiện

thể” kiêm luôn nghề xây dựng ý tưởng cho các liên hoan,

festival, hoặc các nghi lễ trịnh trọng.

Miralda đã từng được thuê làm tiệc tại Paris, nơi anh sống từ

năm 1966 đến 1972. Anh không chỉ tổ chức tiệc cho các bảo

tàng nghệ thuật chính quy, những ông trùm trong giới thời

trang và kinh doanh của thủ đô nước Pháp, mà còn cho các

Hội đồng Cộng sản tại các khu ngoại ô của thành phố này.

Ngoài ra, Miralda còn làm việc tại Đức và Mỹ, ở đó anh cảm

thấy hài lòng vì nghệ thuật của mình được đánh giá cao bởi

những người dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp

dịch vụ giải trí. Thành phố Munich đã nhờ anh tổ chức một

buổi tiệc cho lễ bế mạc Thế vận hội.

Trong một số đám tang hoặc lễ cưới của giới thượng lưu

cũng hay đặt anh làm những bức tượng bằng thực phẩm; và

Miralda hiểu rằng các tác phẩm của mình có sự gắn bó mạnh

mẽ với cái chết, khả năng sinh sản, với giới tính và sự sinh

nở.

Ở Sydney, trước khi Miralda đến, người ta không làm lễ tiệc

nào hoành tráng, mặc dù thành phố này cũng từng có những

nỗ lực đáng kể (dù thất bại) trong chuyện này. Sydney từng

tổ chức một cuộc diễu hành suốt con đường dài, dọc khu đại

học New South Wales. Không gian lễ hội này đặc biệt cuốn

hút Miralda.

Ý định ban đầu của ông Kaldor chỉ đơn giản là tổ chức một

Bữa tiệc sắc màu, nhằm khai trương phòng trưng bày vải do

ông sản xuất. Một chiếc bàn dài, màu trắng, chất đầy thức ăn

đủ màu được đặt giữa căn phòng rộng rãi và thoáng đãng,

phòng này nằm ngay phía trên cái showroom bóng loáng do

nhà điêu khắc Mike Kitching thiết kế.

Buổi tiệc cocktail diễn ra lúc 6 giờ tối dành cho giới doanh

nhân ngành dệt may, giới thời trang, quan hệ công chúng và

giới nghệ thuật. Thức ăn là những món ăn nhẹ căn bản đi với

cocktail. Miralda đã thêm màu thực phẩm vào thức ăn mà

không làm thay đổi mùi vị, và các vị khách có khuynh hướng

chọn những món có màu sắc phối lạ hơn là những món có

màu quen, hình thù quen. Miralda còn cho những chất phẩm

tương tự vào vang trắng để thực khách có thể lựa chọn các

loại thức uống nhiều màu sắc.

Món nào càng quen mắt và càng lắm chạm trổ, điêu khắc thì

càng ít được ăn, và do đó đến cuối bữa tiệc vẫn còn đó.

Trong khi khách ăn hàng đống cơm màu, hàng núi bánh mì,

và bao nhiêu tháp ngô.

Những lát bánh mì trở thành vật lưu niệm*, và Miralda sẵn

lòng ký tên, ghi ngày tháng lên miếng bánh để khách mang

về. Sau này người ta đồn rằng chuột nhắt vùng Sydney rất

khoái gặm bánh mì nhiều màu sắc của Miralda.

Dĩ nhiên, Bữa tiệc sắc màu ngày 18 tháng 9 năm 1973 chỉ

dành cho những vị khách mời. Chính vì vậy, ngài Kaldor đã

đặt làm thêm bánh mì cho tác phẩm Sắc màu bánh mì, như

một món quà gửi đến Phòng trưng bày nghệ thuật của New

South Wales – nơi mọi người có thể chiêm ngưỡng chúng

trong vòng 2 tuần.

Butler’s Family Bakery (Lò bánh mì nhà Butler) đã làm bánh

dưới sự giám sát của Miralda. Miralda đã thực hiện những

phác thảo chì chỉ dẫn các công đoạn nhuộm bánh. Những bản

vẽ này và các bức ảnh về quá trình sắp đặt tại Phòng trưng

bày nghệ thuật New South Wales, về sau chúng được

Miralda kết hợp lại trong tác phẩm in lụa được triển lãm tại

Trường Mỹ thuật Quốc gia Sydney.