385
CHUYNĐỔISỐTRONGSÁNGTÁCVÀPHÁTTRIỂN
NGHỆTHUẬTĐIÊUKHCĐƯƠNGĐẠI
HoàngKhắcHuyên
Email:huyen.dk08@gmail.com
Ngàytòasoạnnhậnđượcbàibáo:29/09/2025
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:15/10/2025
Ngàybàibáođượcduyệtđăng:22/10/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.891
Tómtắt:Trongbốicảnhchuyểnđổisốtoàncầu,điêukhắcđươngđạiđangtrảiqua
nhữngthayđổicănbảncảtrongsángtạo,chếtác,trưngbàylẫnbảotồn.Bàiviếtnàyphân
tíchsựtácđộngđachiềucủacôngnghệkỹthuậtsốđốivớiđiêukhắc,từứngdụngmôhình
hóa3D,in3DvàCNCtrongsángtác,đếntriểnlãmtrựctuyếnvàbảotàngảodựatrêncông
nghệVR/AR,cũngnhưvaitròcủaquét3Dvàsốhóadisảntrongbảotồnvàphụcdựnghiện
vật.Kếtquảphântíchchothấy,chuyểnđổisốmanglạinhữngcơhộiđángkểnhưmởrộng
khônggiansángtạo,tăngkhảnăngkếtnốicôngchúngvànângcaohiệuquảbảotồn.Tuy
nhiên,nócũngđặtratháchthứcvềbảnquyền,nguycơmaimộtgiátrịthủcôngvàsựbất
bìnhđẳngtrongtiếpcậncôngnghệ.Từđó,bàiviếtnhấnmạnhtầmquantrọngcủaviệctích
hợpcôngnghệvàođàotạo,sángtạovàbảotồn,đồngthờiđềxuấtđịnhhướngpháttriểnbền
vữngchođiêukhắcđươngđạitrongkỷnguyênsố.
Từkhóa:điêukhắcđươngđại,chuyểnđổisố,côngnghệsố,nghệthuậtsố,bảotồndisản
1
TrườngĐạihọcMỹthuậtCôngnghiệpHàNội
I.Đặtvấnđề
TronghaithậpniênđầuthếkỷXXI,
tiếntrìnhchuyểnđổisốđãvàđangdiễnra
mạnhmẽtrênphạmvitoàncầu,tácđộng
đếnmọilĩnhvựctkinhtế,chínhtrịđến
giáodục,vănhóavànghệthuật.Theobáo
cáo củaUNESCO(2019),côngnghệkỹ
thuậtsốkhôngchỉthayđổiphươngthức
sản xuất và phân phối tác phẩm nghệ
thuậtmàcònđịnhhìnhlạicáchthứccông
chúng tiếp nhận và tương tác với nghệ
thuật.Trongbốicảnhđó,điêukhắcđương
đại-vốnđượcxemlàmộtloạihìnhnghệ
thuậtgắnliềnvớichấtliệu,khônggianvà
sựhiện diệnvật chất - đangđứng trước
nhữngbiếnđổicănbản.
Côngnghệsốmởrakhảnăngvượt
quacácgiớihạntruyềnthốngtrongsáng
cvàbiểuđạt.Chẳnghạn,việcứngdụng
công nghệ mô hình hóa ba chiều (3D
modeling),in3DvàgiacôngCNCđãmở
rộngphạmvitạohình,chophépnghệsĩ
tiếpcậnnhữngcấutrúcphứctạpmàtrước
đâykhóthựchiệnbằngtay(Ballettietal.,
386
2017).Đồngthời,sựpháttriểncủathựctế
ảo(VirtualReality-VR)vàthựctếtăng
cường(AugmentedReality -AR)đãtạo
ra những “không gian triển lãm phi vật
chất”,nơicáctácphẩmđiêukhắccóthể
đượctrảinghiệmngoàigiớihạnđịalý.
Songsongvớinhữngcơhộiđó,quá
trìnhchuyểnđổisốcũngđặtranhiềuthách
thức.Cácvấnđềvềbảnquyền,quyềnsở
hữutrítuệvàtínhxácthựccủatácphẩm
trởnênphứctạphơnkhitácphẩmđược
sốhóa,saochépvàphânphốitrựctuyến
(Ajabe-Alhat etal.,2024). Bêncạnhđó,
mộtbộphậncácnhànghiêncứuvànghệ
sĩlongạirằnggiátrịthủcông,vốnlàtinh
hoacủanghệthuậtđiêukhắc,cónguycơ
maimộtkhicôngnghệmáymócdầnthay
thếlaođộngthủcông(Oxman,2016).
Trongbốicảnhđó,việcnghiêncứu
sựbiếnđổicủađiêukhắcđươngđạidưới
cđộngcủachuyểnđổisốmangýnghĩa
quantrọng.Nókhôngchỉgiúpnhậndiện
rõ hơn mối quan hệ giữa công nghệ và
nghệthuật,màcòngópphầnđịnhhướng
pháttriểnbềnvữngchongànhđiêukhắc
trongthờiđạisố.Câuhỏitrọngtâmđược
đặtralà:Điêukhắcđươngđạiđangbiến
đổinhưthếnàotrongkỷnguyênchuyển
đổisố,vàđâulànhữngcơhộicũngnhư
tháchthứcmàlĩnhvựcnàyphảiđốidiện?
II. Cơ sở lý luận và tổng quan
nghiêncứu
2.1.Kháiniệmchuyểnđổisốtrong
nghệthuật
Chuyểnđổisố(digitaltransformation)
thườngđượchiểulàquátrìnhtíchhợpcông
nghệkỹthuậtsốomọikhíacạnhcủađời
sống xã hội, nhằm thay đổi ch thức tổ
chứcvậnhành,sángtạogiátrịvàtươngc
vớicộngđồng(Vial,2019).Tronglĩnhvực
nghệthuật,chuyểnđổisốkhôngchỉlàviệc
ứngdụngcôngcụkỹthuậtsốđểsángtạo,
màcònbaohàmviệctáiđịnhhìnhcácquy
trìnhsảnxuất,phânphốivàtiếpnhậnnghệ
thuật(Paul,2023).Đặcbiệt,sựpháttriển
của internet, điện toán đám mây, trí tuệ
nhântạo(AI),côngnghệ3Dvàblockchain
đãmởranhữnghìnhthứcsángtạovàtrải
nghiệmmới,trongđóđiêukhắcđươngđại
trởthànhmộttrongnhữnglĩnhvựcchịuc
độngtrựctiếp.
2.2. Khái niệm điêu khắc đương
đạivàđặctrưngcơbản
Điêu khắc đương đại được hiểu là
nghệ thuật điêu khắc phát triển từ nửa
sau thế kỷ XX đến nay, gắn liền với sự
đa dạng trongvật liệu,kỹ thuật, ýniệm
bốicảnhxãhội.TheoBishop(2012),
điêukhắcđươngđạikhôngcòngiớihạn
ở tượng tròn hay phù điêu truyền thống
mởrộng sang các hình thức sắp đặt
(installation), điêu khắc môi trường, và
các tác phẩm kết hợp công nghệ. Đặc
trưngcủađiêukhắcđươngđạibaogồm:
1.Đadạngvậtliệuvàcôngnghệ:
khôngchỉgỗ,đá,kimloạimàcònvậtliệu
tổng hợp, nhựa, chất liệu tái chế và kỹ
thuậtsố.
2.Tínhýniệm:tácphẩmtậptrung
nhiềunvàoviệctruyềntảithôngđiệp,
tưtưởng,hơnlàchỉchútrọnghìnhthức.
3. Tương tác với không gian
côngchúng:tácphẩmkhôngcòntáchrời
đượcđặttrongkhônggianmở,khuyến
khíchtrảinghiệmđachiều.
Nhưvậy,điêukhắcđươngđạivốnđã
mangnhlinhhoạtvàdễdàngthíchứng
vớicáctiếnbộkhoahọc-kỹthuật,tạotiền
đềchoviệcứngdụngcôngnghệsố.
2.3.Cácnghiêncứuquốctếvềđiêu
khắcsố
Trong nhữngnăm gầnđây, mộtsố
côngtrìnhnghiêncứuquốctếđãđềcập
đếnsựhộinhậpcủacôngnghệsốtrong
điêukhắc.Oxman(2016)phânchkhái
387
niệm“tuổiđanxen”(ageofentanglement),
nhấn mạnh mối quan hệ ơng hỗ giữa
nghệthuật,khoahọcvàcôngnghệtrong
ngtạo.Ballettivàcộngsự(2017)chỉra
tiềmnăngcủain3Dvàquét3Dtrongviệc
itạotácphẩmnghệthuậtcũngnhưlưu
giữ disản. Ngoàira, nghiên cứu vềbảo
ngảochothấyviệcứngdụngcôngnghệ
VR/ARđãlàmthayđổicáchcôngchúng
tiếpcậnvàtrảinghiệmnghệthuật.
2.4.Cácnghiêncứutrongnướcvề
nghệthuậtsốvàđiêukhắc
Tại ViệtNam, nghiên cứu về nghệ
thuậtsốichungđãbắtđầuđượcchúý,
nhưngccôngtrìnhchuyênsâuvềđiêu
khắcsốcònkháhạnchế.Mộtsốhộithảo
vềmỹthuậtđươngđạicóđềcậpđếnvấn
đềứngdụngcôngnghệtronggiảngdạyvà
sáng tạonghệthuật.cdựánsốhóadi
sản,điểnhìnhnhưchươngtrình“Sốhóadi
sảnvănhóaViệtNam”doBộna,Thể
thaovàDulịchtriểnkhai,đãớcđầuáp
dụngcôngnghệqt3Dđểlưutrữtượng
điêukhắcdângian.Tuyvậy,cácnghiêncu
họcthuậtchuyênbiệtvềđiêukhắcđương
đạitrongbốicảnhchuyểnđổisốvẫnn
thiếuvắng,chothấykhoảngtrốngnghiên
cứumàbàiviếtyhướngđến.
Tiêuchí Phươngphápthủcôngtruyền
thống
Phươngphápứngdụngchuyển
đổisố
Côngc Dụngcụđiêukhắc(búa,đục,khuôn
tay,khuônsáp…)
Phầnmềm3D(Blender,Rhino,
ZBrush),máyin3D,máyCNC
Quytrìnhsángtác Làmviệctrựctiếpvớivậtliệuthật;
phụthuộccảmgiácvàkinhnghiệm
Môhìnhhóa-môphỏng-xuấtlệnh
chếtáctựđộng
Độchínhxácvàkhả
ngtáilập
Phụthuộctaynghề,khótáitạo
hoàntoàn
Độchínhxáccao,cóthểlưutrữvà
itạomôhìnhsố
nhsángtạovàbiểuđạt Trựcgiác,cảmxúccánhân,kỹ
ngthủcông
Kếthợpthuậttoán,dữliệu,mô
phỏngvàcôngnghệ
Giớihạnvậtliệu Gỗ,đá,kimloại,đấtsét… Mởrộngsangvậtliệutổnghợp,
polymer,nhựain3D
Khônggiantrưngbày Cầnkhônggianvậtlýcốđịnh Cóthểtriểnlãmảo,trựctuyếnqua
VR/AR
Tácđộngxãhội Tácphẩmhữuhình,tiếpcntrựctiếp Tácphẩmcóthểlantỏatoàncầu
quanềntảngsố
Bảng1.Sosánhgiữaphươngphápthủcôngvàphươngphápứngdụngcôngnghệsốtrong
điêukhắcđươngđại
Nguồn:Tácgiảtổnghợp
2.5.Khoảngtrốngnghiêncứu
Qua tổng quan có thể thấy, các
nghiên cứu quốctế đãđề cậptươngđối
đa dạng đến khía cạnh công nghệtrong
nghệ thuật điêu khắc.Tuy nhiên, Việt
Nam, lĩnh vực này vẫn đang trong giai
đoạnkhởiđầu,chủyếudừnglạiởcácdự
ánứngdụngthựctiễnhơnlànghiêncứu
lýthuyếthoặcphântíchphêbình.Dođó,
việcnghiêncứusựbiếnđổicủađiêukhắc
đương đạitrong bối cảnh chuyển đổisố
tạiViệtNamvừamangtínhcấpthiết,vừa
đóngpvàodiễnngônhọcthuậtquốctế.
III.Phươngphápnghiêncứu
iviếtsửdụngcáchtiếpcậnđịnh
tínhkếthợpphântíchtưliệuđểlàmrõtác
độngcủachuyểnđổisốđốivớiđiêukhắc
đươngđại,từsángtác-chếtácđếntrưng
388
yvàbảotồn.Thiếtkếnghiêncứugồm
bốnhợpphần:
3.1.Tổngquanhệthống
Tácgiảtiếnhànhràsoátcóhệthống
cáccôngtrìnhhọcthuậtvàbáocáotổchức
quốctếliênquanđến:(i)môhìnhhóa3D,
in3D,CNCtrongnghệthuật;(ii)VR/AR,
bảo tàng sốvà triểnlãmtrực tuyến; (iii)
quét3Dvàsốhóadisản;(iv)cácvấnđề
bảnquyềntrongmôitrườngsố.Khotưliệu
tậptrunggiaiđoạn2010-2025,ưutiênbài
báobìnhduyệtvàsáchhọcthuật;truyvết
bằng các tổ hợp từ khóa tiếngViệt/tiếng
Anhtươngứng(vídụ:“điêukhắcđương
đại”, digital sculpture”, “3D printing in
art”,virtualmuseum”,“digitalheritage”,
“copyrightdigital”).Tiêuchíđưavào:(a)
tínhliênquantrctiếptớiđiêukhắc/disản;
(b)phươngphápvàkếtluận;(c)công
bốchínhthống.Tiêuchíloạitrừ:bàiýkiến
thiếudữliệu,bàitrùnglặpnộidung.
3.2.Phântíchsosánhtrườnghợp
Dựa trên tư liệu thứ cấp (bàibáo,
catalogtriểnlãm,websitedựán),nghiên
cứuchọnlọccáctrườnghợptiêubiểuở
hainhóm:
•
Nhóm“ứngdụngcôngnghệtrong
ngtác/chếtác”(vídụ:thựchànhdùng
3Dmodeling-in3D-CNC).
•
Nhóm “trưng bày/bảo tồn
số” (ví dụ: triển lãm trực tuyến,
bảo tàng ảo, quét 3D di sản).
Mỗi trường hợp được mã hóa theo các
biến sosánh: mục tiêu nghệthuật, công
nghệsửdụng,quytrình,kếtquảthẩmmỹ-
kỹ thuật, tác động tiếp cận công chúng,
tháchthức/bàihọc.
3.3. Khung phân tích vàkỹ thuật
xửlýdữliệu
•
Khungkháiniệmbámtheobatrục:
(A)quytrìnhsángtác-chếtác,(B)trưng
y-trảinghiệm,(C)bảotồn-disản;lồng
ghép lớp vấn đề chuẩn tắc (bản quyền,
côngbằngtiếpcận)đểnhậndiệncơhội-
tháchthức.
•
Kỹthuật:mãhóachủđề(thematic
coding) choliệuvănbản vàbiênbản
phỏngvấn;quynạp-diễndịchkếthợpđể
hìnhthànhcácchủđềbậccao.
•
Tamgiáchóanguồn(triangulation)
giữa tàiliệu họcthuật, trưnghợp thực
tiễnvàýkiếnchuyêngianhằmgiatăng
độtincậy.
3.4. Đảm bảo chất lượng và đạo
đứcnghiêncứu
•
nhtincậy:môtảrõtiêuchíchọn
tưliệu,quytrìnhmãhóa;đốichiếuchéo
nguồn.
•
nhhợplệ:liênhệpháthiệnvới
khung lý thuyết và bối cảnh Việt Nam;
kiểmchứngnộidungphỏngvấnbằnggửi
lạitríchlượcchongườithamgiaxácnhận
(memberchecking)khiphùhợp.
•
Đạo đức: tôn trọng bản quyền,
tríchdẫnđầyđủ;bảomậtdanhtínhngười
thamgiaphỏngvấn;chỉsửdụnghìnhảnh/
tưliệucóquyềnsửdụng.
3.5.Giớihạnnghiêncứu
•
Phạmvichủyếudựatrênliệu
thứcấp.
•
Một số kết luận mang tính suy
luậnlýthuyết-thựctiễnvàcầnđượckiểm
địnhthêmbằngkhảosátđịnhlượnghoặc
nghiêncứuthựcnghiệmsâuvềquytrình
kỹthuậttrongtươnglai.
IV.Kếtquảnghiêncứu
4.1.Côngnghệmôhìnhhóa3D,in
3DvàCNCtrongsángtácvàchếtác
Sự phát triển của công nghệ mô
hìnhabachiều(3Dmodeling)đãtạo
rabướcđộtphátrongtưduyngtạođiêu
389
khắc.Thayvìphảitrựctiếpthaotácvới
vậtliệu,nghệcóthểsửdụngcácphần
mềm thiết kế như Blender, Rhino hay
ZBrushđểdựngmôhìnhsốvớiđộchính
xác cao. Điều này giúp họ thử nghiệm
nhiều ý ởng trưc khi lựa chọn hình
thứchiệnthựcacuốicùng(Kersten&
Lindstaedt,2012).
In 3D và gia công CNC đã mở
rộngkhảnăngchếtác,chophépsảnxuất
những hình khối phức tạp, có cấu trúc
tinhvimàkhóthựchiệnbằngtay.Nhiều
nghệsĩquốctếđãápdụngin3Dđểtạo
nnhữngtácphẩmvừamangtínhnghệ
thuật,vừamangyếutốcôngnghệ,chẳng
hạnnhưcáctácphẩmcủaNeriOxmantại
MIT Media Lab (Oxman, 2016). Ở Việt
Nam, mộtsốnhómsinhviênvànghệ sĩ
trẻđãthửnghiệmin3Dđểtạotượngnhỏ,
phácthảohoặcchitiếttrangtrítrongtác
phẩmđiêukhắcÝtưởngnghệthuật.
nh1.Quytrìnhứngdụngcôngnghệsốtrongsángtácđiêukhắcđươngđại
4.2. VR/AR, bảo tàng số và triển
lãmtrựctuyến
Côngnghệthựctếảo(VR)vàthực
tếtăngcường(AR)mởranhữnghìnhthức
trảinghiệmnghệthuậtmới,vượtquagiới
hạncủakhônggianvậtchất.Cácbảotàng
lớntrênthếgiớinhưTheBritishMuseum
hay The Louvre đã ứng dụng VR/AR
trong triển lãm, giúp công chúng có thể
thamquantừxavàtiếpcậnhiệnvậttheo
cáchtươngtác.
Tại Việt Nam, trong giai đoạn đại
dịchCOVID-19,nhiềutriểnlãmmỹthuật
trựctuyếnđã xuấthiện,chophép người
xem tham quan qua nền tảng web hoặc
ứngdụngdiđộng.Điềunàychothấytiềm
ng lớn của việc triển khaikhông gian
trinlãmsốđốivớiđiêukhắc,vốnthường
gặpkhókhăntrongvậnchuyển,trưngbày
bảoquảntácphẩmcókíchthướclớn.
4.3. Quét 3D, số hóa di sản điêu
khắcvàphụcdựnghiệnvật
Công nghệ quét 3D đã trở thành
côngcụquantrọngtrongviệcsốhóacác
cphẩmđiêukhắc,đặcbiệtđốivớidisản
nhóa.TheonghiêncứucủaRemondino
(2011),quét3Dkhôngchỉchophépu
giữhìnhdạnghiệnvậtvớiđộchínhxác
caomàcònhỗtrợphụcdựngkhihiệnvật
bịhưhại.UNESCO(2019)cũngkhuyến