
385
CHUYỂNĐỔISỐTRONGSÁNGTÁCVÀPHÁTTRIỂN
NGHỆTHUẬTĐIÊUKHẮCĐƯƠNGĐẠI
HoàngKhắcHuyên
Email:huyen.dk08@gmail.com
Ngàytòasoạnnhậnđượcbàibáo:29/09/2025
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:15/10/2025
Ngàybàibáođượcduyệtđăng:22/10/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.891
Tómtắt:Trongbốicảnhchuyểnđổisốtoàncầu,điêukhắcđươngđạiđangtrảiqua
nhữngthayđổicănbảncảtrongsángtạo,chếtác,trưngbàylẫnbảotồn.Bàiviếtnàyphân
tíchsựtácđộngđachiềucủacôngnghệkỹthuậtsốđốivớiđiêukhắc,từứngdụngmôhình
hóa3D,in3DvàCNCtrongsángtác,đếntriểnlãmtrựctuyếnvàbảotàngảodựatrêncông
nghệVR/AR,cũngnhưvaitròcủaquét3Dvàsốhóadisảntrongbảotồnvàphụcdựnghiện
vật.Kếtquảphântíchchothấy,chuyểnđổisốmanglạinhữngcơhộiđángkểnhưmởrộng
khônggiansángtạo,tăngkhảnăngkếtnốicôngchúngvànângcaohiệuquảbảotồn.Tuy
nhiên,nócũngđặtratháchthứcvềbảnquyền,nguycơmaimộtgiátrịthủcôngvàsựbất
bìnhđẳngtrongtiếpcậncôngnghệ.Từđó,bàiviếtnhấnmạnhtầmquantrọngcủaviệctích
hợpcôngnghệvàođàotạo,sángtạovàbảotồn,đồngthờiđềxuấtđịnhhướngpháttriểnbền
vữngchođiêukhắcđươngđạitrongkỷnguyênsố.
Từkhóa:điêukhắcđươngđại,chuyểnđổisố,côngnghệsố,nghệthuậtsố,bảotồndisản
1
TrườngĐạihọcMỹthuậtCôngnghiệpHàNội
I.Đặtvấnđề
TronghaithậpniênđầuthếkỷXXI,
tiếntrìnhchuyểnđổisốđãvàđangdiễnra
mạnhmẽtrênphạmvitoàncầu,tácđộng
đếnmọilĩnhvựctừkinhtế,chínhtrịđến
giáodục,vănhóavànghệthuật.Theobáo
cáo củaUNESCO(2019),côngnghệkỹ
thuậtsốkhôngchỉthayđổiphươngthức
sản xuất và phân phối tác phẩm nghệ
thuậtmàcònđịnhhìnhlạicáchthứccông
chúng tiếp nhận và tương tác với nghệ
thuật.Trongbốicảnhđó,điêukhắcđương
đại-vốnđượcxemlàmộtloạihìnhnghệ
thuậtgắnliềnvớichấtliệu,khônggianvà
sựhiện diệnvật chất - đangđứng trước
nhữngbiếnđổicănbản.
Côngnghệsốmởrakhảnăngvượt
quacácgiớihạntruyềnthốngtrongsáng
tácvàbiểuđạt.Chẳnghạn,việcứngdụng
công nghệ mô hình hóa ba chiều (3D
modeling),in3DvàgiacôngCNCđãmở
rộngphạmvitạohình,chophépnghệsĩ
tiếpcậnnhữngcấutrúcphứctạpmàtrước
đâykhóthựchiệnbằngtay(Ballettietal.,

386
2017).Đồngthời,sựpháttriểncủathựctế
ảo(VirtualReality-VR)vàthựctếtăng
cường(AugmentedReality -AR)đãtạo
ra những “không gian triển lãm phi vật
chất”,nơicáctácphẩmđiêukhắccóthể
đượctrảinghiệmngoàigiớihạnđịalý.
Songsongvớinhữngcơhộiđó,quá
trìnhchuyểnđổisốcũngđặtranhiềuthách
thức.Cácvấnđềvềbảnquyền,quyềnsở
hữutrítuệvàtínhxácthựccủatácphẩm
trởnênphứctạphơnkhitácphẩmđược
sốhóa,saochépvàphânphốitrựctuyến
(Ajabe-Alhat etal.,2024). Bêncạnhđó,
mộtbộphậncácnhànghiêncứuvànghệ
sĩlongạirằnggiátrịthủcông,vốnlàtinh
hoacủanghệthuậtđiêukhắc,cónguycơ
maimộtkhicôngnghệmáymócdầnthay
thếlaođộngthủcông(Oxman,2016).
Trongbốicảnhđó,việcnghiêncứu
sựbiếnđổicủađiêukhắcđươngđạidưới
tácđộngcủachuyểnđổisốmangýnghĩa
quantrọng.Nókhôngchỉgiúpnhậndiện
rõ hơn mối quan hệ giữa công nghệ và
nghệthuật,màcòngópphầnđịnhhướng
pháttriểnbềnvữngchongànhđiêukhắc
trongthờiđạisố.Câuhỏitrọngtâmđược
đặtralà:Điêukhắcđươngđạiđangbiến
đổinhưthếnàotrongkỷnguyênchuyển
đổisố,vàđâulànhữngcơhộicũngnhư
tháchthứcmàlĩnhvựcnàyphảiđốidiện?
II. Cơ sở lý luận và tổng quan
nghiêncứu
2.1.Kháiniệmchuyểnđổisốtrong
nghệthuật
Chuyểnđổisố(digitaltransformation)
thườngđượchiểulàquátrìnhtíchhợpcông
nghệkỹthuậtsốvàomọikhíacạnhcủađời
sống xã hội, nhằm thay đổi cách thức tổ
chứcvậnhành,sángtạogiátrịvàtươngtác
vớicộngđồng(Vial,2019).Tronglĩnhvực
nghệthuật,chuyểnđổisốkhôngchỉlàviệc
ứngdụngcôngcụkỹthuậtsốđểsángtạo,
màcònbaohàmviệctáiđịnhhìnhcácquy
trìnhsảnxuất,phânphốivàtiếpnhậnnghệ
thuật(Paul,2023).Đặcbiệt,sựpháttriển
của internet, điện toán đám mây, trí tuệ
nhântạo(AI),côngnghệ3Dvàblockchain
đãmởranhữnghìnhthứcsángtạovàtrải
nghiệmmới,trongđóđiêukhắcđươngđại
trởthànhmộttrongnhữnglĩnhvựcchịutác
độngtrựctiếp.
2.2. Khái niệm điêu khắc đương
đạivàđặctrưngcơbản
Điêu khắc đương đại được hiểu là
nghệ thuật điêu khắc phát triển từ nửa
sau thế kỷ XX đến nay, gắn liền với sự
đa dạng trongvật liệu,kỹ thuật, ýniệm
vàbốicảnhxãhội.TheoBishop(2012),
điêukhắcđươngđạikhôngcòngiớihạn
ở tượng tròn hay phù điêu truyền thống
mà mởrộng sang các hình thức sắp đặt
(installation), điêu khắc môi trường, và
các tác phẩm kết hợp công nghệ. Đặc
trưngcủađiêukhắcđươngđạibaogồm:
1.Đadạngvậtliệuvàcôngnghệ:
khôngchỉgỗ,đá,kimloạimàcònvậtliệu
tổng hợp, nhựa, chất liệu tái chế và kỹ
thuậtsố.
2.Tínhýniệm:tácphẩmtậptrung
nhiềuhơnvàoviệctruyềntảithôngđiệp,
tưtưởng,hơnlàchỉchútrọnghìnhthức.
3. Tương tác với không gian và
côngchúng:tácphẩmkhôngcòntáchrời
màđượcđặttrongkhônggianmở,khuyến
khíchtrảinghiệmđachiều.
Nhưvậy,điêukhắcđươngđạivốnđã
mangtínhlinhhoạtvàdễdàngthíchứng
vớicáctiếnbộkhoahọc-kỹthuật,tạotiền
đềchoviệcứngdụngcôngnghệsố.
2.3.Cácnghiêncứuquốctếvềđiêu
khắcsố
Trong nhữngnăm gầnđây, mộtsố
côngtrìnhnghiêncứuquốctếđãđềcập
đếnsựhộinhậpcủacôngnghệsốtrong
điêukhắc.Oxman(2016)phântíchkhái

387
niệm“tuổiđanxen”(ageofentanglement),
nhấn mạnh mối quan hệ tương hỗ giữa
nghệthuật,khoahọcvàcôngnghệtrong
sángtạo.Ballettivàcộngsự(2017)chỉra
tiềmnăngcủain3Dvàquét3Dtrongviệc
táitạotácphẩmnghệthuậtcũngnhưlưu
giữ disản. Ngoàira, nghiên cứu vềbảo
tàngảochothấyviệcứngdụngcôngnghệ
VR/ARđãlàmthayđổicáchcôngchúng
tiếpcậnvàtrảinghiệmnghệthuật.
2.4.Cácnghiêncứutrongnướcvề
nghệthuậtsốvàđiêukhắc
Tại ViệtNam, nghiên cứu về nghệ
thuậtsốnóichungđãbắtđầuđượcchúý,
nhưngcáccôngtrìnhchuyênsâuvềđiêu
khắcsốcònkháhạnchế.Mộtsốhộithảo
vềmỹthuậtđươngđạicóđềcậpđếnvấn
đềứngdụngcôngnghệtronggiảngdạyvà
sáng tạonghệthuật.Cácdựánsốhóadi
sản,điểnhìnhnhưchươngtrình“Sốhóadi
sảnvănhóaViệtNam”doBộVănhóa,Thể
thaovàDulịchtriểnkhai,đãbướcđầuáp
dụngcôngnghệquét3Dđểlưutrữtượng
điêukhắcdângian.Tuyvậy,cácnghiêncứu
họcthuậtchuyênbiệtvềđiêukhắcđương
đạitrongbốicảnhchuyểnđổisốvẫncòn
thiếuvắng,chothấykhoảngtrốngnghiên
cứumàbàiviếtnàyhướngđến.
Tiêuchí Phươngphápthủcôngtruyền
thống
Phươngphápứngdụngchuyển
đổisố
Côngcụ Dụngcụđiêukhắc(búa,đục,khuôn
tay,khuônsáp…)
Phầnmềm3D(Blender,Rhino,
ZBrush),máyin3D,máyCNC
Quytrìnhsángtác Làmviệctrựctiếpvớivậtliệuthật;
phụthuộccảmgiácvàkinhnghiệm
Môhìnhhóa-môphỏng-xuấtlệnh
chếtáctựđộng
Độchínhxácvàkhả
năngtáilập
Phụthuộctaynghề,khótáitạo
hoàntoàn
Độchínhxáccao,cóthểlưutrữvà
táitạomôhìnhsố
Tínhsángtạovàbiểuđạt Trựcgiác,cảmxúccánhân,kỹ
năngthủcông
Kếthợpthuậttoán,dữliệu,mô
phỏngvàcôngnghệ
Giớihạnvậtliệu Gỗ,đá,kimloại,đấtsét… Mởrộngsangvậtliệutổnghợp,
polymer,nhựain3D
Khônggiantrưngbày Cầnkhônggianvậtlýcốđịnh Cóthểtriểnlãmảo,trựctuyếnqua
VR/AR
Tácđộngxãhội Tácphẩmhữuhình,tiếpcậntrựctiếp Tácphẩmcóthểlantỏatoàncầu
quanềntảngsố
Bảng1.Sosánhgiữaphươngphápthủcôngvàphươngphápứngdụngcôngnghệsốtrong
điêukhắcđươngđại
Nguồn:Tácgiảtổnghợp
2.5.Khoảngtrốngnghiêncứu
Qua tổng quan có thể thấy, các
nghiên cứu quốctế đãđề cậptươngđối
đa dạng đến khía cạnh công nghệtrong
nghệ thuật điêu khắc.Tuy nhiên, ởViệt
Nam, lĩnh vực này vẫn đang trong giai
đoạnkhởiđầu,chủyếudừnglạiởcácdự
ánứngdụngthựctiễnhơnlànghiêncứu
lýthuyếthoặcphântíchphêbình.Dođó,
việcnghiêncứusựbiếnđổicủađiêukhắc
đương đạitrong bối cảnh chuyển đổisố
tạiViệtNamvừamangtínhcấpthiết,vừa
đónggópvàodiễnngônhọcthuậtquốctế.
III.Phươngphápnghiêncứu
Bàiviếtsửdụngcáchtiếpcậnđịnh
tínhkếthợpphântíchtưliệuđểlàmrõtác
độngcủachuyểnđổisốđốivớiđiêukhắc
đươngđại,từsángtác-chếtácđếntrưng

388
bàyvàbảotồn.Thiếtkếnghiêncứugồm
bốnhợpphần:
3.1.Tổngquanhệthống
Tácgiảtiếnhànhràsoátcóhệthống
cáccôngtrìnhhọcthuậtvàbáocáotổchức
quốctếliênquanđến:(i)môhìnhhóa3D,
in3D,CNCtrongnghệthuật;(ii)VR/AR,
bảo tàng sốvà triểnlãmtrực tuyến; (iii)
quét3Dvàsốhóadisản;(iv)cácvấnđề
bảnquyềntrongmôitrườngsố.Khotưliệu
tậptrunggiaiđoạn2010-2025,ưutiênbài
báobìnhduyệtvàsáchhọcthuật;truyvết
bằng các tổ hợp từ khóa tiếngViệt/tiếng
Anhtươngứng(vídụ:“điêukhắcđương
đại”, “digital sculpture”, “3D printing in
art”,“virtualmuseum”,“digitalheritage”,
“copyrightdigital”).Tiêuchíđưavào:(a)
tínhliênquantrựctiếptớiđiêukhắc/disản;
(b)rõphươngphápvàkếtluận;(c)công
bốchínhthống.Tiêuchíloạitrừ:bàiýkiến
thiếudữliệu,bàitrùnglặpnộidung.
3.2.Phântíchsosánhtrườnghợp
Dựa trên tư liệu thứ cấp (bàibáo,
catalogtriểnlãm,websitedựán),nghiên
cứuchọnlọccáctrườnghợptiêubiểuở
hainhóm:
•
Nhóm“ứngdụngcôngnghệtrong
sángtác/chếtác”(vídụ:thựchànhdùng
3Dmodeling-in3D-CNC).
•
Nhóm “trưng bày/bảo tồn
số” (ví dụ: triển lãm trực tuyến,
bảo tàng ảo, quét 3D di sản).
Mỗi trường hợp được mã hóa theo các
biến sosánh: mục tiêu nghệthuật, công
nghệsửdụng,quytrình,kếtquảthẩmmỹ-
kỹ thuật, tác động tiếp cận công chúng,
tháchthức/bàihọc.
3.3. Khung phân tích vàkỹ thuật
xửlýdữliệu
•
Khungkháiniệmbámtheobatrục:
(A)quytrìnhsángtác-chếtác,(B)trưng
bày-trảinghiệm,(C)bảotồn-disản;lồng
ghép lớp vấn đề chuẩn tắc (bản quyền,
côngbằngtiếpcận)đểnhậndiệncơhội-
tháchthức.
•
Kỹthuật:mãhóachủđề(thematic
coding) chotưliệuvănbản vàbiênbản
phỏngvấn;quynạp-diễndịchkếthợpđể
hìnhthànhcácchủđềbậccao.
•
Tamgiáchóanguồn(triangulation)
giữa tàiliệu họcthuật, trườnghợp thực
tiễnvàýkiếnchuyêngianhằmgiatăng
độtincậy.
3.4. Đảm bảo chất lượng và đạo
đứcnghiêncứu
•
Tínhtincậy:môtảrõtiêuchíchọn
tưliệu,quytrìnhmãhóa;đốichiếuchéo
nguồn.
•
Tínhhợplệ:liênhệpháthiệnvới
khung lý thuyết và bối cảnh Việt Nam;
kiểmchứngnộidungphỏngvấnbằnggửi
lạitríchlượcchongườithamgiaxácnhận
(memberchecking)khiphùhợp.
•
Đạo đức: tôn trọng bản quyền,
tríchdẫnđầyđủ;bảomậtdanhtínhngười
thamgiaphỏngvấn;chỉsửdụnghìnhảnh/
tưliệucóquyềnsửdụng.
3.5.Giớihạnnghiêncứu
•
Phạmvichủyếudựatrêntưliệu
thứcấp.
•
Một số kết luận mang tính suy
luậnlýthuyết-thựctiễnvàcầnđượckiểm
địnhthêmbằngkhảosátđịnhlượnghoặc
nghiêncứuthựcnghiệmsâuvềquytrình
kỹthuậttrongtươnglai.
IV.Kếtquảnghiêncứu
4.1.Côngnghệmôhìnhhóa3D,in
3DvàCNCtrongsángtácvàchếtác
Sự phát triển của công nghệ mô
hìnhhóabachiều(3Dmodeling)đãtạo
rabướcđộtphátrongtưduysángtạođiêu

389
khắc.Thayvìphảitrựctiếpthaotácvới
vậtliệu,nghệsĩcóthểsửdụngcácphần
mềm thiết kế như Blender, Rhino hay
ZBrushđểdựngmôhìnhsốvớiđộchính
xác cao. Điều này giúp họ thử nghiệm
nhiều ý tưởng trước khi lựa chọn hình
thứchiệnthựchóacuốicùng(Kersten&
Lindstaedt,2012).
In 3D và gia công CNC đã mở
rộngkhảnăngchếtác,chophépsảnxuất
những hình khối phức tạp, có cấu trúc
tinhvimàkhóthựchiệnbằngtay.Nhiều
nghệsĩquốctếđãápdụngin3Dđểtạo
nênnhữngtácphẩmvừamangtínhnghệ
thuật,vừamangyếutốcôngnghệ,chẳng
hạnnhưcáctácphẩmcủaNeriOxmantại
MIT Media Lab (Oxman, 2016). Ở Việt
Nam, mộtsốnhómsinhviênvànghệ sĩ
trẻđãthửnghiệmin3Dđểtạotượngnhỏ,
phácthảohoặcchitiếttrangtrítrongtác
phẩmđiêukhắcÝtưởngnghệthuật.
Hình1.Quytrìnhứngdụngcôngnghệsốtrongsángtácđiêukhắcđươngđại
4.2. VR/AR, bảo tàng số và triển
lãmtrựctuyến
Côngnghệthựctếảo(VR)vàthực
tếtăngcường(AR)mởranhữnghìnhthức
trảinghiệmnghệthuậtmới,vượtquagiới
hạncủakhônggianvậtchất.Cácbảotàng
lớntrênthếgiớinhưTheBritishMuseum
hay The Louvre đã ứng dụng VR/AR
trong triển lãm, giúp công chúng có thể
thamquantừxavàtiếpcậnhiệnvậttheo
cáchtươngtác.
Tại Việt Nam, trong giai đoạn đại
dịchCOVID-19,nhiềutriểnlãmmỹthuật
trựctuyếnđã xuấthiện,chophép người
xem tham quan qua nền tảng web hoặc
ứngdụngdiđộng.Điềunàychothấytiềm
năng lớn của việc triển khaikhông gian
triểnlãmsốđốivớiđiêukhắc,vốnthường
gặpkhókhăntrongvậnchuyển,trưngbày
vàbảoquảntácphẩmcókíchthướclớn.
4.3. Quét 3D, số hóa di sản điêu
khắcvàphụcdựnghiệnvật
Công nghệ quét 3D đã trở thành
côngcụquantrọngtrongviệcsốhóacác
tácphẩmđiêukhắc,đặcbiệtđốivớidisản
vănhóa.TheonghiêncứucủaRemondino
(2011),quét3Dkhôngchỉchophéplưu
giữhìnhdạnghiệnvậtvớiđộchínhxác
caomàcònhỗtrợphụcdựngkhihiệnvật
bịhưhại.UNESCO(2019)cũngkhuyến

