
455
VĂNHÓATHỊGIÁCTRONGKỶNGUYÊNAI:
TIẾPCẬNLIÊNNGÀNHVÀTÁIĐỊNHVỊVAITRÒ
NHÀTHIẾTKẾĐỒHỌA
YếnVănHoà
Email:hoaart86@gmail.com
Ngàytòasoạnnhậnđượcbàibáo:29/09/2025
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:15/10/2025
Ngàybàibáođượcduyệtđăng:24/10/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.898
Tómtắt:Bàiviếtnghiêncứusựbiếnđổicủavănhoáthịgiáctrongkỷnguyêntrítuệ
nhântạo(AI),đồngthờitáiđịnhvịvaitròcủanhàthiếtkếđồhoạtrongmôitrườngsángtạo
mới.MụctiêulàxácđịnhcáchthứcmàAI,đặcbiệtcáchệthốngtạosinhhìnhảnhđanglàm
thayđổiquytrìnhthiếtkế.Nghiêncứusửdụngphươngphápliênngành,kếthợpphântích,
tổnghợptàiliệu,đốichiếutrườnghợpđiểnhìnhvàtưliệuthứcấpđểđánhgiátácđộngthực
tếcủaAIđốivớithiếtkếvàxãhội.KếtquảchothấyAIđangtáicấutrúcvănhoáthịgiác,
biếnhìnhảnhthànhsảnphẩmđồngkiếntạogiữaconngười,dữliệuvàthuậttoán.Trongbối
cảnhđó,nhàthiếtkếcầnchuyểntừvaitròngườisảnxuấtkỹthuậtsangngườiđiềuphốisáng
tạo,phảnbiệnxãhộivàgiámsátđạođức.Bàiviếtđềxuấtđịnhhướngpháttriểnđàotạovà
hànhnghềtheohướngliênngànhgiữanghệthuật-côngnghệ,xâydựngchuẩnmựcđạođức
vànângcaonănglựcvănhoáthịgiáccộngđồng.Quađó,nghiêncứugópphầnhìnhthành
khungtưduymớichongànhthiếtkếđồhoạ,nơiAItrởthànhđốitácsángtạocộngsinh,giúp
duytrìtínhnhânvănvàsángtạobềnvữngtrongvănhoáthịgiácđươngđại.
Từkhoá:AI,vănhoáthịgiác,thiếtkếđồhoạ,táiđịnhvị,liênngành,sángtạosố
1
KhoaMỹthuậtứngdụng-TrườngĐạihọcSưphạmNghệthuậtTrungương
I.Đặtvấnđề
TronghaithậpniênđầuthếkỷXXI,
sựpháttriểnmạnhmẽcủatrítuệnhântạo
(AI), đặcbiệtlàAItạosinh(Generative
AI),đãlàmthayđổicănbảncáchconngười
sảnxuấtvàtiếpnhậnhìnhảnhtrongxãhội
đươngđại.CáccôngcụnhưMidJourney,
StableDiusionhayDALL·Ecóthểtạo
rahàngtrămhìnhảnhchỉtrongvàigiây,
đặtracâuhỏimớivềbảnchấtcủasángtạo
nghệthuật:liệusảnphẩmdomáytạoracó
thểđượcxemlànghệthuậthaychỉlàkết
quảcủathuậttoánvàdữliệu?
Trongbốicảnhđó,vănhoáthịgiác
-đượchiểulàtoànbộcáchxãhộinhìn,
diễngiảivàtạohìnhảnh(Mitchell,2005;

456
Mirzoe, 2015)- đang biến đổisâusắc.
Hìnhảnhkhôngcònmangdấuấncánhân
thuần túy, mà là sản phẩm của sự đồng
kiếntạogiữaconngười-dữliệu-thuật
toán,hiệntượngđượcgọilàdatacationof
images-dữliệuhoáhìnhảnh(Crawford,
2021),trongđóẩnchứacảthiênkiếnxã
hội,chínhtrịvàcôngnghệ.
Đốivớinghềthiếtkếđồhoạ,AIvừa
mởracơhộivừatạoratháchthức.Một
mặt,nógiúptăngnăngsuấtvàmởrộng
khảnăngsángtạo;mặtkhác,nólàmmờ
ranhgiớinghềnghiệp,khibấtkỳaicũng
có thể tạohình ảnh thẩm mỹ màkhông
quađàotạochuyênmôn.Sựkiệntácphẩm
ThéâtreD’opéraSpatial-đượctạobằng
MidJourney và đoạt giải nhất tại bang
Colorado(Mỹ,2022)-làminhchứngcho
cuộctranhluậnvề“cáibóngcủaAI”trong
nghệthuật.ỞViệtNam,nhiềucơsởđào
tạo như Arena Multimedia, Keyframe,
hay VTCAcademy đã đưa MidJourney,
RunwayvàChatGPTvàogiảngdạy,cho
phépsinhviêntạoposter,nhânvậtgame
haylogochỉtrongvàiphút.
Những biến đổi này đòi hỏi cách
tiếpcậnliênngành,kếthợpmỹhọc,công
nghệ,xãhộihọc,đạođứchọcvàgiáodục
sángtạo,đểlýgiảitoàndiệntácđộngcủa
AIđốivớivănhoáthịgiácvànghềthiết
kế.
Từ thực tiễn đó, nghiên cứu này
hướngtớibamụctiêu:Phântíchsựbiến
đổicủavănhoáthịgiácdướitácđộngcủa
AI; Làm rõcơhội và tháchthức màAI
manglạiđốivớinghềthiếtkếđồhoạ;Đề
xuất định hướng đàotạo, nghiêncứuvà
chính sách nhằm hỗ trợ nhà thiết kế tái
định vị vai trò của mình trong bối cảnh
mới.
Vềlýluận,nghiêncứugópphầnmở
rộngcáchhiểuvềvănhoáthịgiáctrong
thờiđạisố,đặcbiệtlàmốiquanhệgiữa
công nghệ - hình ảnh - xã hội.Về thực
tiễn,bàiviếtđưaragiảiphápchođàotạo
thiếtkế,đạođứcnghềnghiệpvàmôhình
sáng tạo cộng sinh người-AI, đồng thời
nhấnmạnhsựcầnthiếtphảitáicấutrúc
nănglựccủanhàthiếtkếđồhoạtrongkỷ
nguyênAI.
II.Cơsởlýthuyết
2.1.Lýthuyếtnềntảng
2.1.1.Vănhoáthịgiác
Kháiniệmvănhoáthịgiácxuấthiện
từcuốithếkỷXXnhưmộtphươngpháp
tiếpcậnliênngành,nhằmvượtquagiới
hạncủacácnghiêncứuthẩmmỹhọchay
lịch sử nghệ thuật. Mitchell (2002) cho
rằnghìnhảnhkhôngchỉlàsảnphẩmthẩm
mỹmàlàcấutrúcxãhộicókhảnăngchi
phối nhận thức và cảm xúc con người.
Mirzoe (2015) mở rộng luận điểm này
khicoivănhoáthịgiáclàmộtkhônggian
đấutranh,nơicôngnghệvàcôngchúng
cùngkiếntạoýnghĩahìnhảnh.
Trong kỷ nguyên AI, luận điểm
này được minhchứngrõ quachiếndịch
AI “Create Real Magic” của Coca-Cola
(2023)-nơicôngnghệtạosinhhìnhảnh
đượcsửdụngđểgợilạidisảnnghệthuật
quảngcáocổđiển,đồngthờikhẳngđịnh
sứcmạnhcủatrítuệnhântạotrongviệc
định hình cảm xúc và nhận thức công
chúngvềthươnghiệu.
2.1.2.ThẩmmỹAI
TheoManovich(2018),thẩmmỹAI
đượchìnhthànhbởibayếutốđồngkiến
tạo:thuậttoán-dữliệu-conngười.Khác
vớimỹhọctruyềnthống,tínhtácgiảtrong
AI trở nênmờ nhạt, vàsản phẩm làkết
quảcủasựhợptácgiữangườithiếtkếvà
hệ thống máy học. Minh chứng rõ nhất
làcácpostervàgiaodiện(UI/UX)được

457
tạobằngMidjourney,FireyhoặcCanva
AIhiệnnay:chúngthểhiệnkhảnăngkết
hợpnhanhhàngtrămphongcáchthịgiác,
songvẫncầnbàntayconngườitrongviệc
chọn lọc bố cục, điều chỉnh màusắc và
truyềntảithôngđiệpthịgiác.
2.1.3.Hìnhảnhdữliệuhoá
Theo Simon, J., Wong, P.-H., &
Rieder,G.(2020),sảnphẩmhìnhảnhAI
tạora khôngthểxem như“tự nhiên”mà
cầnđượcgiảithíchnhưhìnhảnhdữliệu
hoá. Mỗi chi tiết thị giác đều được cấu
thànhtừdữliệusố,thuậttoántínhtoánvà
logicthốngkê.Vìvậyhìnhảnhluônhàm
chứanhữngtintức,dữliệuphảnánhtừxã
hội,vănhoámàAIthuthập,thốngkêđược.
Từgócđộvănhoáthịgiác,điềunày
mangtínhchấtquyếtđịnh.Mộtbứcảnh
chân dungdoAItạoracóthểphảnánh
nhữngđịnhkiếnvềgiớitính,Vídụ:mặc
địnhgắnvaitròcủaphụnữvớihìnhảnh
chămsóc,thuỳmị,nếtna.Hayđịnhkiến
chủngtộc,vídụ:đồngnhấtchuẩnmựccái
đẹpvớidasángmàu.Nhưvậy,hìnhảnh
khôngchỉlàkếtquảcủasángtạomàcòn
làsảnphẩmcủamộtcấutrúcvănhoá,xã
hộiẩngiấutrongdữliệu.Phântích,hiểu
vềgiátrịvănhoáthịgiáctrongkỷnguyên
AIchínhlàviệcgiảimãcáclớpdữliệuvà
thuậttoántạonênhìnhảnh.
2.1.4.Lýthuyếtnghềsángtạovàvài
trònhàthiếtkế
Florida(2002)khẳngđịnhtầnglớp
sángtạolàtrungtâmcủanềnkinhtếtri
thức.TrongbốicảnhAI,giátrịcủanghề
thiếtkếkhôngcònởthaotáckỹthuậtmà
nằmởtưduykháiniệm,quảntrịsángtạo
vàphảnbiệnxãhội.
Hiện nay, nhiều trường quốc tếđã
cập nhậtcác họcphần như “AIDesign”
tạiParsonsSchoolofDesign(mộttrường
nghệ thuật và thiết kế nổi tiếng ở New
York, Hoa Kỳ), hay “AI in Creative
Practice-AItrongthựchànhsángtạo”ở
RoyalCollegeofArt(mộttrườngđạihọc
nghệthuậtvàthiếtkếcônglậphàngđầuở
VươngquốcAnh),nhằmđàotạonhàthiết
kếbiếtkhaithácAInhưcộngsựsángtạo
chứkhôngchỉlàcôngcụ.
2.2.Khungphântíchđềxuất
Cácnhómlýthuyếtnêutrênkhông
tồntạitáchrờimàbổsungchonhautrong
việcgiảithíchsựbiếnđổicủavănhoáthị
giácdướitácđộngcủaAI.
-Lýthuyết vănhoá thị giác: Giúp
đặtAIvàovịtrícủamộtTácnhânvănhoá
địnhhìnhcáinhìn,đồngthờikhẳngđịnh
hìnhảnhkhôngthểtáchrờikhỏibốicảnh
vănhoá,xãhội.
-ThẩmmỹAI:Chỉracơchếđồng
kiếntạocủahìnhảnhAI,quađólàmrõ
đặc trưng thẩm mỹ mới, khác với thẩm
mỹ,mỹhọccổđiển.
-Khảiniệmhìnhảnhdữliệuhoá:Bổ
sungnănglực phêbình,nhấnmạnhrằng
hìnhảnhAIluôngắnvớidữliệutổngquát
vềvănhoávàxãhội,dođócầnđượcnhìn
nhận là một sảnphẩm công nghệ hơn là
mộtsảnphẩmdựatheobảnnăngtựnhiên.
-Lýthuyếtnghềsángtạo:Cungcấp
cơsởđểtáiđịnhvịvaitrònhàthiếtkế:từ
người thaotác kỹ thuật sangngườiđiều
phối,quảnlýsángtạo,kếthợpvănhoávà
nănglựcphảnbiệnxãhội.
Kếthợpcáclýthuyếtnàytạothành
mộtkhungphântíchliênngành:
-Công nghệ AI: quy định tốc độ,
phongcáchvàthiênkiếnhìnhảnh;
-Xãhội-vănhoá:chiphốigiátrị,
bảnquyềnvàđạođứcsángtạo;
-Nhà thiết kế đồ hoạ: giữ vai trò
điều phối, kiếntạo ý nghĩa và bảo đảm
tínhnhânvăn.

458
Khunglýthuyếtnàykhôngchỉgiúp
phântíchđặcđiểmvănhoáthịgiáctrong
kỷnguyênAImàcòntạonềntảngđểthảo
luậnvềgiảiphápgiáodục,thựchànhnghề
vàchínhsáchvănhoá.Đâychínhlàsựtái
cấutrúcmốiquanhệgiữacôngnghệ,văn
hoávàconngườitronglĩnhvựcthiếtkế
đồhoạ.
III.Phươngphápnghiêncứu
Nghiên cứu được triển khai theo
khungphântíchliênngành,tậptrungvào
ba trục chính: Công nghệ AI và dữ liệu
huấnluyện;bốicảnhxãhội-vănhoávà
vaitrò,bảnsắcnghềnghiệpcủanhàthiết
kế đồ hoạ. Cách tiếp cận này cho phép
xemxétsựbiếnđổicủavănhoáthịgiác
khôngchỉởbìnhdiệncôngnghệ,màcòn
ởcácchiều kíchxãhội,nghề nghiệp và
chínhsách.
Để đảm bảo tính toàn diện và độ
tincậy,nghiêncứukếthợpnhómphương
phápđịnhtính:
Phân tích - tổng hợp tài liệu: Hệ
thống hoá các lý thuyết về văn hoá thị
giác, thẩm mỹAI, dữ liệu hoá và nghề
sángtạo;đồngthờitổnghợp,sosánhcác
côngtrìnhtrongvàngoàinướcnhằmxác
địnhkhoảngtrốngtrithứcvàhướngtiếp
cậncủađềtài.
Sosánh -đối chiếu:Phân tích các
trường hợp điển hình như tranh luận
quanh tácphẩmThéâtreD’opéraSpatial
(tạo bằng MidJourney) hay các vụ kiện
bảnquyềndữliệuAI,quađónhậndiệnsự
khácbiệttrongphảnứngvănhoávàđiều
chỉnhchínhsáchgiữacácbốicảnh.
Phântíchtưliệuthứcấp:Sửdụng
bàibáokhoahọc,tàiliệuchínhsách,báo
chí và tuyênbốpháplý đểđánh giátác
độngcủaAItớithiếtkế,quyềnsởhữutrí
tuệvàthựchànhsángtạo.
Việckếthợpcácphươngphápnày
giúpnghiêncứutiếpcậnhiệntượngbiến
đổicủavănhoáthịgiácdướitácđộngAIở
bacấpđộ:ýthức-thựchành-chínhsách,
gópphầnlýgiảibảnchấtthayđổitrong
sảnxuấtvàtiếpnhậnhìnhảnh,đồngthời
mởrộngkhungphântíchchocácnghiên
cứutiếptheovềvănhoáthịgiácvàthiết
kếđồhoạ.
IV. Kết quả nghiên cứu và thảo
luận
4.1. Sự thay đổi của văn hóa thị
giáctrongkỷnguyênAI
Một trong những biến đổi rõ nét
nhấtmàtrítuệnhântạo(AI)manglạicho
vănhoáthịgiáclàsựgiatăngvượtbậcvề
tốcđộvàkhốilượnghìnhảnh.Nếutrước
đâyviệcsángtácmộttácphẩmđồhoạcần
nhiềucôngđoạnvàthờigian,thìnaycác
hệ thốngAItạo sinhcóthểchorahàng
trămphươngánchỉtrongvàigiây.Hiện
tượngnàydẫntớitìnhtrạng“bãohoàthị
giác”, khi con người tiếp nhận hìnhảnh
liêntụcnhưnglạisuygiảmkhảnăngnhận
diệngiátrịsángtạovàtínhđộcđáo.
AIcũngthúcđẩyquátrìnhdânchủ
hoásángtạo,chophépbấtkỳaicókếtnối
Internetvàmôtảbằngngônngữtựnhiên
đềucóthểtạorasảnphẩmthịgiáccóchất
lượngthẩmmỹtươngđốicao.Điềunày
mởrộngphạm visáng tạora ngoàigiới
chuyênmôn,đồngthờilàmmờranhgiới
giữanhàthiếtkếchuyênnghiệpvàngười
dùngphổthông.
Tuy nhiên, hình ảnh doAI tạo ra
vẫnhàmchứathiênkiếnvàtínhchínhtrị
vìđượchuấnluyệntừdữliệuconngười.
Chẳnghạn,khinhậptừkhóa“CEO”,hệ
thốngthườngưutiênhìnhảnhnamgiớida
trắng,phảnánhthiênkiếngiớivàchủng
tộctrongnguồndữliệu.Vấnđềnàyđặtra

459
yêucầucấpthiếtvềđạođức,đadạngvà
côngbằngtrongsángtạothịgiác.
Theo Chỉ số AI Thế giới (WIN,
2025),ViệtNamđạt59,2/100điểm,xếp
thứ6/40quốcgia,thểhiệnsựcởimởcao
với công nghệ. Tuy nhiên, mức độ ứng
dụng còn hạn chế: 60% người được hỏi
từng trải nghiệm AI, nhưng chỉ 3% sử
dụnghằngngày,chủyếulànhómtuổi18-
34tạiHàNộivàTP.Hồ ChíMinh.Kết
quảnàychothấykhoảngcáchgiữanhận
thứctíchcựcvànănglựcứngdụngthực
tiễntrongđờisốngsángtạotạiViệtNam.
4.2.Táiđịnhvịvaitrònhàthiếtkế
đồhoạtrongkỷnguyênAI
Sựtrỗidậycủatrítuệnhântạo(AI)
tronglĩnhvựcsángtạothịgiácđặtrayêu
cầu cấp thiết phải tái định nghĩa vai trò
của nhà thiết kế đồ hoạ. Nếu trước đây
nănglựcnghềchủyếugắnvớithaotáckỹ
thuậttrêncácphầnmềmnhưPhotoshop,
Illustratorhay3DMax,thìnaynhiềuquy
trìnhđãđượcAItựđộnghoá,khiếntrọng
tâm nghề nghiệp dịch chuyển từ “người
sảnxuất”sang“ngườiđiềuphốivàđịnh
hướngsángtạo.”
Trước hết, nhà thiết kế trở thành
người điều phối sáng tạo (creative
orchestrator)-ngườibiếtlựachọndữliệu,
viếtcâulệnhhiệuquảvàsànglọckếtquả
AIđểđảmbảogiátrịthẩmmỹvàýnghĩa
xãhội.Họđịnhhướngtoànbộquátrình
sángtạothayvìchỉthaotáckỹthuật.
Tiếpđó,giátrịcốtlõicủanhàthiết
kếnằmởtưduykháiniệmvàphảnbiện.
AI có thể tạo ra hình ảnh đẹp, nhưng
không thể xác định mục tiêu, đối tượng
hay ý nghĩa xãhội của hìnhảnh. Chính
khảnăngđặtvấnđềvàkiếntạothôngđiệp
giúpconngườiduytrìvaitròtrungtâm
trongsángtạothịgiác.
Đồngthời,nhàthiếtkếcầnđảmnhận
vaitrògiámsátđạođức(ethicalcurator),
đảm bảo tính minh bạch, công bằng và
bảnquyềntrongsảnphẩmAI.Khipháp
lýcònchưahoànthiện,nănglựcnàytrở
thànhtráchnhiệmnghềnghiệpcốtlõi.
Trong xã hội số, nhà thiết kế còn
làngườitrunggianvănhoá,kếtnốigiữa
côngnghệvàconngười,giữagiátrịthẩm
mỹ và nhân văn. Các doanh nghiệp tại
Việt Nam như Forest Music Group hay
CốcCốcđãbắtđầutuyểndụngvịtríAI
PromptDesigner(Nhàthiếtkếbằngcâu
lệnhAI),minhchứngchoxuhướnghợp
nhất công nghệ và sáng tạo trong nghề
thiếtkế.
Tómlại,táiđịnhvịvaitrònhàthiết
kếđồhoạtrongthờiđạiAIkhôngchỉlà
cậpnhậtcôngcụ,màlàtáicấutrúcnăng
lựcnghềnghiệptoàndiện:từthaotáckỹ
thuậtsangđiềuphốisángtạo,từtạohình
sangkiếntạoýnghĩa,vàtừngườisảnxuất
sang người quản lý đạo đức - văn hoá.
Đâylàhướngpháttriểngiúpnhàthiếtkế
duytrìvịthếkhôngthểthaythếtrongkỷ
nguyênsángtạosố.
4.3.Tháchthứclớnđặtra
Sựbùngnổcủatrítuệnhântạo(AI)
khôngchỉmởracơhộisángtạomới,mà
cònđặtngànhthiếtkếđồhoạtrướcnhiều
tháchthứcphứctạpvềkỹthuật,pháplý
vàxãhội.Cáctháchthứcnàycóthểđược
kháiquátthànhbanhómchính:
Thứnhất,bảnquyềnvàsởhữutrí
tuệ:Việc sử dụng dữ liệucó bản quyền
đểhuấnluyệnAIđanggâytranhcãisâu
rộng.Khihàngtriệuhìnhảnhđượctrích
xuấttừInternetmàkhôngcósựchophép
củatácgiả,câuhỏi“ailàchủsởhữuthật
sựcủatácphẩmdoAItạora-ngườiviết
câulệnhhaynhàpháttriểnhệthống?”vẫn
chưacólờigiảipháplýrõràng.Khoảng

