Andy Warhol - huyền

thoại của nghệ thuật Pop

art

25 năm sau khi Andy Warhol, qua đời, những tác phẩm

nghệ thuật của nghệ sĩ huyền thoại này vẫn gây những tác

động lớn đối với ngành nghệ thuật toàn cầu.

Nghệ thuật của Andy Warhol, chỉ nói riêng về phần hội hoạ,

tưởng như đơn giản, ít ra về mặt hình thức, nhưng thực ra

chứa đựng nhiều điều bí ẩn mà sau bao nhiêu năm người ta

vẫn không giải thích được một cách thoả đáng.

Cho đến bây giờ, người ta vẫn không hiểu hết ý nghĩa, mục

đích của những bức tranh tiêu biểu nhất của Andy Warhol: từ

chai Coca Cola, hộp súp nhãn hiệu Cambell’s, đến những bức

chân dung của các siêu sao, Marilyn Monroe, “Liz” (Taylor),

“Jackie” (Kennedy), Elvis Presley… Đây là một sự phê phán,

một sự đồng loã, hay chỉ đơn giản là một hình thức minh hoạ

cho xã hội Mỹ vào những năm 1960?

Có người cho rằng điều khó chịu nhất trong trình bày một

thiết kế là việc khách-hàng cứ yêu cầu phóng lớn logo hay

headline. Ngay cả bản thân người thiết kế cũng muốn phải

đặt thêm cái-gì-đó vào khi thấy thiết kế có phần trống trải.

Không bàn đến sự tham lam của khách hàng, các nhà thiết kế

đừng vội cho rằng việc để dành nhiều khoảng trắng trong tác

phẩm của mình là một sự phí phạm.

Giả sử Philippe Strarck có đặt chiếc ghế trứ danh Louis

Ghost ở bất cứ nơi đâu thì Andy Warhol cũng sẽ mặc kệ

chiếc ghế có thiết kế xuất sắc cỡ nào, đẹp mỹ mãn ra sao bởi

theo ông, chính cái khoảng trắng trong không gian mà chiếc

ghế ấy thuộc về mới đáng chú ý.

Quan điểm này có thể giải thích ít nhiều cho thực tế tại sao

các đối tượng hình ảnh trong tác phẩm của ông đa phần là

những thứ… chẳng ra gì (theo quan điểm mỹ học truyền

thống).

Chúng là lon súp Campbell’s, là chai coca-cola, hay thậm chí

chỉ là thùng bột giặt Brillo. rồi thì qua tay Andy Warhol,

không gian nơi những thứ chẳng-ra-gì này thuộc về chính là

nơi ông cần phải sáng tạo nhất. Siêu thị hay bảo tàng, ở một ý

niệm nào đó, chẳng có khác gì nhau.

Cuộc đời

Andy Warhol, tên thật là Andrew Warhola, sinh ngày 6-08-

1928 ở tỉnh Pittsburg, thuộc tiểu bang Pennsylvania, Mỹ. Bố

mẹ là người gốc do thái Tiệp, di cư sang Hoa Kỳ năm 1913.

Andy Warhol lớn lên và được học hành bình thường ở

Pittsburg.

Andy Warhol là cậu bé xấu xí với chỉ một ham muốn duy

nhất: trở nên Đẹp và nổi tiếng. Lớn lên trong sự tự ti về ngoại

hình, trốn tránh cả thế giới đẹp đẽ bằng cách chủ động làm

ngoại hình mình… xấu đi.

Không bạn bè, cô đơn trong sự hắt hủi của xã hội. Không

chấp nhận sự khác biệt, vũ khí cuối cùng của Andy trong

bước đường cùng là… Sự Trả Thù.

Lúc nhỏ Andy thích vẽ, và rất say mê tất cả những gì do

Hollywood sản xuất. Sau được vào học trường Carnegie

Institute of Technologie – lớp dạy về design.

Kế hoạch tìm kiếm sự nổi tiếng của Andy bắt đầu bằng công

việc vẽ minh họa trên tạp chí, kiếm tiền nhờ in ấn quảng cáo

rồi nhanh chóng trở thành bậc thầy của nghệ thuật đồ họa, in

lưới tại Hoa Kỳ.

Năm 1962, Andy Warhol thực hiện bức chân dung của

Marilyn Monroe và một số tác phẩm khác, như: Chai Coca

Cola, Hộp xúp nhãn hiệu Cambell’s, với kỹ thuật in bằng

khung lụa (sérigraphie), và bắt đầu nổi tiếng từ đấy.

Là một người đồng tính, Andy Warhol giao thiệp rộng rãi

trong giới văn nghệ sĩ ở Mỹ. Trong số các bạn bè của ông, có

các tên tuổi lừng lẫy, như: Bob Dylan, Mick Jagger, Lou

Reed (nhạc), Basquiat, Keith Haring (hoạ)… Có thể nói, ông

là một trong những nghệ sĩ năng động và làm việc nhiều nhất

ở New York vào những năm 60-80 của thế kỷ trước.

Ông mất ngày 22-02-1987 tại New York. Lễ tưởng niệm

được tổ chức tại Nhà thờ Thánh Patrick của Manhattan với

hàng ngàn người tham dự. Có sự tham dự của các cộng sự,

bao gồm các nghệ sĩ Roy Lichtenstein, Keith Haring, và nghệ

sĩ Liza Minnelli, Yoko Ono và người bạn thân, Brigid Berlin.

Nghệ thuật của Andy Warhol

Nếu ta đặt câu hỏi: cái gì đã ảnh hưởng lên nghệ thuật của

Andy Warhol, thì trước hết không thể nào không nghĩ đến

trào lưu Pop art đầu tiên, ra đời ở London (Anh), vào những

năm 1950.

Chính cái tên gọi của trào lưu Pop art ở Mỹ đã thừa hưởng

cái tên gọi này. Ảnh hưởng đó chủ yếu là cái ý tưởng “đem

cuộc sống vào nghệ thuật”, đặc biệt là đưa các hiện vật của

đời sống hàng ngày vào tác phẩm nghệ thuật. Ý tưởng này sẽ

là ngọn đuốc soi đường cho cả trào lưu Pop art lẫn trào lưu

Tân Hiện Thực.

Các hoạ sĩ của hai trào lưu này, sẽ, mỗi người một phong

cách, đi sâu khai thác cái ý đó, và tìm nguồn cảm hứng ở

những biểu hiện của đời thường: từ các nhãn hiệu quảng cáo,

các truyện tranh (BD), đến các vật dụng thông thường.

Năm 1949, ở tuổi 21 Warhol tới New York, thành phố mà

ông coi là nhà và mở một studio trong suốt quãng đời của

mình. Ngay trong năm đầu tiên, Warhol đã trở thành một

trong những họa sĩ thương mại nổi tiếng nhất với các khách

hàng tên tuổi như Columbia Record, Galamour magazine,

Harper’s Bazaar, NBC, Tiffany & co, Vogue và những tên

tuổi khác.

Sau khi khẳng định mình như một họa sĩ đồ họa, Warhol

quay lại sơn dầu và vẽ vào đầu những năm 1950, và trong

năm 1952, ông có buổi triễn lãm cá nhân đầu tiên tại Hugo

Gallery, các tác phẩm tại triển lãm gồm những tác phẩm kết

hợp kỹ thuật xử lý hình ảnh mà ông đã có khi còn làm họa sĩ

thương mại.

Bảo tàng nghệ thuật đương đại (the Museum of Modern Art)

bắt đầu chú ý tới các tác phẩm của Warhol, và năm 1956 tác

phẩm của ông có mặt trong một buổi triển lãm tập thể.

Sự hỗn loạn của xã hội Mỹ trong những năm 1960 ảnh hưởng

mạnh mẽ tới toàn bộ cuộc đời nghệ thuật của Warhol. Trong

giai đoạn này cho tới đầu những năm 1970, chứng kiến sự ra

đời những tác phẩm kinh điển và lưu danh tên tuổi của Andy

Warhol.

Dựa trên xu hướng Nghệ thuật bình dân – Pop Art, sử dụng

những thứ bình dân nhất để tạo nên các tác phẩm, Warhol bắt

đầu tạo ra các tác phẩm bằng cách sử dụng những đối tượng

(nhân vật) đang nổi tiếng dựa trên nền tảng kinh nghiệm làm

về quảng cáo của mình.

Khi được hỏi về tác phẩm hộp súp Campbell (Compbell’s

soup cans), Warhol trả lời: “Tôi muốn vẽ cái gì đó vô giá trị.

Tôi đang tìm kiếm cái gì đó vô bản chất và đó là nó”. Một

lon súp nhỏ bé nằm giữa những tác phẩm về Marilyn

Monroes. Dollar Signs, Disasters và Coca Cola Bottles

những tác phẩm mẫu mực của nghệ thuật đương đại.

Việc chọn những hiện vật quen thuộc nhất, hiện thực nhất

trong đời sống, để làm đối tượng vẽ, Andy Warhol đã đi đến

tận cùng của xu hướng Pop art và Tân Hiện Thực, và đã thể

hiện lên một quan niệm nghệ thuật bằng những hình thức

thuyết phục nhất, mạnh mẽ nhất.

Không có gì châm biếm, hời hợt ở đằng sau hết, mà chỉ là sự

thể hiện một cách triệt để một ý tưởng nghệ thuật. Nhưng

không lẽ cái nội dung chủ yếu của mỗi tác phẩm của Andy

Warhol chỉ là cái ý tưởng thẩm mỹ của nó? Nếu như vậy, thì

quan niệm của Andy Warhol không khác gì lắm với quan

niệm của các hoạ sĩ trừu tượng?

Nhưng Andy Warhol không phải là một hoạ sĩ trừu tượng,

bởi ông cần những hình ảnh của đời thường để diễn đạt, cho

dù những điều được diễn đạt trên mặt tranh chỉ là hình ảnh,

không mang một ý nghĩa nào khác ngoài nó, từ cái chai Coca

Cola, đến chân dung của Marilyn Monroe, Liz Taylor, hay

Elvis Presley… Nhưng tại sao lại chọn chai Coca Cola?

Cũng như, tại sao lại chọn Marilyn Monroe?

Có lẽ cái lý do chính, đối với Andy Warhol, là vì chai Coca

Cola đẹp, về mặt design, và là một biểu tượng đối với mọi

tầng lớp dân chúng ở Mỹ, từ sang đến hèn. Nếu như chai

Coca Cola là biểu tượng của loại nước ngọt mà hầu như tất

cả mọi người đều yêu thích (ít ra là ở Mỹ), hoặc đều biết đến,

thì Marilyn Monroe là biểu tượng của cái đẹp khêu gợi, giàu

nữ tính.

Cả hai đều được coi như là những “siêu sao” trong cái xã hội

tiêu thụ, là xã hội Mỹ thời ấy. Như vậy, thì dù Andy Warhol

có không muốn có một ý nghĩa nào trên các bức tranh của

ông, thì bản thân những hình ảnh của chai Coca Cola, hay

khuôn mặt của Marilyn Monroe, tự chúng cũng đã nói lên

một thông điệp nào rồi.

Tôi thích điều khi bạn hỏi các diễn viên “Bạn đang làm gì?”

Và họ nói “Tôi đang thực hiện các vai diễn của mình” để

sống “Một cuộc sống với các vai diễn” Đó là sở thích của

tôi.

- Andy Warhol -

Năm 1979, tập đoàn BMW đã mời Andy sơn lên bản series 4,

sau đó là bản BMW M1 trong dự án BMW và nghệ thuật.

Khác với những nghệ sĩ trước đó, Andy từ chối vẽ mẫu trên

mô hình nhỏ mà sơn “một cách cẩu thả” lên xe thật trong 23

phút!

Các tác phẩm khác làm thay đổi hậu thế của Andy không thể

không kể đến là những studio của ông được gọi là Nhà

Máy/Factory. Đó không chỉ là nơi Andy làm việc trên các

bản in lụa – chất liệu mang lại danh tiếng cho ông mà còn là

nơi ăn chơi xa hoa của giới nghệ sĩ đương thời.

Nhà máy, Nhà máy Bạc rồi chuỗi sự kiện multimedia “Plastic

Inevitable” là biểu tượng rõ ràng nhất của ông về sự hào

nhoáng, phù phiếm đầy ảo vọng. Đó là ánh sáng của giấy bạc

– tuyên ngôn công khai cho chất kích thích.

Đó là ham muốn plastic, những con người plastic sinh ra

trong những năm 1960, kỷ nguyên của các mặt hàng sản xuất

hàng loạt đựng trong các bao bì plastic trong suốt… Sự nổi

tiếng có thể được sản xuất hàng loạt, nếu bạn làm theo công

thức của Andy. Chỉ cần 15 phút, bạn có thể chinh phục cả thế

giới.

Để được công nhận như là một biểu tượng mẫu mực của Pop

Art, Warhol tại thời điểm đó bị biết bao nhà phê bình rẻ rúng

coi ông như một thần báo oán đối với nền mỹ thuật nghiêm

túc ở nước Mỹ.

Warhol thường khơi gợi một loại hình tò mò rất thú vị, say

mê, bởi vì ông vẽ nên một thế giới trong đó “các ngôi sao”

thực hơn những con người thực – hồi đó những con người

nghiêm túc đã không suy nghĩ như thế. Còn giờ đây, mọi

người lại đều suy nghĩ như vậy.

Sự tôn thờ vẻ đẹp quyến rũ có sức mê hoặc của Warhol giờ

đây không còn bị coi là kỳ quặc nữa. Thực tế, điểm nổi bật

trong những bức chân dung vẽ những năm 1970 của ông về

những nhân vật nổi tiếng là trông chúng mới thơ ngây làm

sao – hầu như đức độ biết nhường nào. Chúng không phải là

chân dung của “những nhân vật nổi tiếng” vì lợi ích tự thân

của chúng, mà là về những con người có tài về một mặt nào

đó.

Andy Warhol đã đem lại cho nghệ thuật một ngôn ngữ thể

hiện mới mẻ, sáng sủa, trực tiếp và hiệu quả, phù hợp với

những nhu cầu mới của xã hội về mặt thẩm mỹ trong các

phương tiện thông tin, cũng như với cái gu, và tâm thức của

con người ở vào thời đại điện tử và truyền thông.

Pop art bùng nở cùng cái tên Andy Warhol từ một cá tính

không thể trộn lẫn, từng bị cả xã hội chối bỏ và vượt qua mọi

rào cản bảo thủ để định đoạt giá trị về cái Đẹp mới cho con

người. Pop art trở thành mảnh đất màu mỡ cho street art, nơi

graffiti lan đến các khu phố ở chuột, tạo màu sắc mới cho

tầng lớp hạ lưu mà thế giới thượng lưu không thể chối bỏ.

Pop music ra đời sau Pop art khoảng 20 năm như một hệ quả

tất yếu và mang trong mình sức sống của Pop art: dễ dàng

bén rễ trong lòng đại chúng và phá đi mọi rào cản của giai

cấp. Pop music cũng có một nhánh riêng đi theo mạch nguồn

của Pop-art khi thoát ra khỏi ánh đèn sân khấu, hòa nhập vào

cuộc sống đời thường biến mọi vỉa hè, góc phố trở nên sinh

động với rap, hip hop, disco.