
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA HÀ NỘI
KHOA VĂN HÓA HỌC
-----------------------------
TIỂU LUẬN
ĐỀ TÀI:
CHẤT LIỆU DÂN GIAN TRONG NHẠC RAP " VIỆT NAM
QUA NGHIÊN C&U TRƯỜNG HỢP NGHỆ SĨ ĐEN VÂU
Giảng viên hướng dẫn : TS. Lê Thị Cúc
Sinh viên thực hiện : Nguyễn
Thùy Trang
Mã sinh viên : 63DNC14031
Lớp : NCVH14
Hà Nội, 2025
1

LỜI C2M ƠN
Em xin gửi lời cảm ơn chân thành tới các giảng viên
Trường Đại học Văn hóa Hà Nội đã tận tình giảng dạy, truyền
đạt những kiến thức quý báu và hướng dẫn sinh viên trong các
môn học để em có nền tảng thực hiện đề tài này. Bên cạnh đó,
em cũng xin cảm ơn các thầy cô giảng viên Khoa Văn hóa học
đã tạo điều kiện giúp đỡ em có kiến thức cơ sở để giải quyết
các vấn đề liên quan đến quá trình hoàn thành nghiên cứu của
em. Đặc biệt, em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc và chân thành nhất
tới TS. Lê Thị Cúc – Trưởng bộ môn Nghiên cứu Văn hóa, cô
không chỉ là giảng viên hướng dẫn mà còn giống như một người
truyền cảm hứng đã luôn đồng hành và chỉ bảo em vượt qua
những khó khăn khi thực hiện đề tài này.
Tiếp đến, em cũng xin gửi lời cảm ơn tới gia đình, bạn bè
người thân đã là hậu phương vững chắc, chỗ dựa tinh thần và
giúp đỡ em trong suốt thời gian thực hiện đề tài này.
Tuy nhiên, em tự nhận thức được rằng với lượng kiến thức
và kinh nghiệm còn nhiều hạn chế của bản thân, chắc chắn bài
nghiên cứu vẫn sẽ có nhiều thiếu sót. Kính mong quý thầy cô
thông cảm và góp ý để đề tài nghiên cứu của em được hoàn
thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, ngày 1 tháng 8
năm 2025
Sinh viên
Nguyễn Thùy Trang
2

MỤC LỤC
LỜI C2M ƠN.................................................................4
DANH MỤC VIẾT TẮT.....................................................5
M" ĐẦU.......................................................................6
CHƯƠNG 1. CƠ S" LÝ LUẬN VỀ CHẤT LIỆU DÂN GIAN
TRONG NHẠC RAP " VIỆT NAM...................................14
1.1..............................................................M-t s. kh0i niệm
14
1.1.1. Khái niệm văn hóa........................................14
1.1.2. Khái niệm văn hóa dân gian.....................................15
1.1.3. Khái niệm chất liệu dân gian....................................17
1.1.4. Khái niệm nhạc Rap..................................................18
1.2..............................Các thành tố của chất liệu dân gian
21
1.2.1. Nghệ thuật ngôn từ..................................................22
1.2.2. Nghệ thuật tạo hình..................................................22
1.2.3. Nghệ thuật biểu diễn................................................24
1.3..............................Tổng quan về nhạc Rap ở Việt Nam
26
1.3.1. Lịch sử du nhập và phát triển của nhạc Rap ở Việt
Nam....................................................................................26
1.3.2. Các đặc điểm của nhạc Rap......................................27
1.4............................................................Tiểu kết chương 1
29
CHƯƠNG 2. BIỂU HIỆN CHẤT LIỆU DÂN GIAN TRONG.....30
NHẠC RAP CỦA NGHỆ SĨ ĐEN VÂU...............................30
2.1. Giới thiệu về nghệ sĩ Đen Vâu..................................30
2.1.1. Tiểu sử......................................................................30
2.1.2. Thành tựu nghệ thuật và tác phẩm tiêu biểu............31
3

2.2. Phân tích chất liệu dân gian trong nhạc Rap của
Đen Vâu...............................................................................32
2.2.1. Nghệ thuật ngôn từ..................................................32
2.2.2. Nghệ thuật tạo hình..................................................36
2.2.3. Nghệ thuật biểu diễn................................................39
2.3. Ảnh hưởng của chất liệu dân gian trong nhạc Rap
của Đen Vâu đến khán giả................................................41
2.3.1. Ảnh hưởng tới xu hướng nghe nhạc của khán giả.....41
2.3.2 Ảnh hưởng tới suy nghĩ, hành vi của khán giả...........45
2.3.3. Ảnh hưởng đến xu hướng sáng tác của các nghệ sĩ
khác...................................................................................48
2.5. Tiểu kết chương 2......................................................51
CHƯƠNG 3. NHẬN XÉT VÀ GIẢI PH2P NÂNG CAO HIỆU
QUẢ Sk DỤNG CHẤT LIỆU DÂN GIAN TRONG NHẠC RAP "
VIỆT NAM...................................................................52
3.1... Ý nghĩa của việc sl dmng chất liệu dân gian trong
nhạc Rap ở Việt Nam...........................................52
3.1.1. Bảo tồn và quảng bá giá trị văn hóa truyền thống dân
tộc......................................................................................52
3.1.2. Sáng tạo ra các sản phẩm âm nhạc độc đáo, khác biệt
...........................................................................................52
3.1.3. Thúc đẩy sự phát triển âm nhạc Việt Nam................53
3.2. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả sl dmng chất
liệu dân gian trong nhạc Rap ở Việt Nam......................53
3.2.1. Về phía các nghệ sĩ...................................................53
3.2.1.1. Không ngừng đổi mới để phù hợp với thị trường âm
nhạc trong và ngoài nước.................................................53
3.2.1.2. Đẩy mạnh khai thác giá trị văn hóa dân gian trong
các tác phẩm................................................................54
3.2.2. Về phía cơ quan quản lý Nhà nước...........................55
3.2.2.1. Khuyến khích các nghệ sĩ khai thác chất liệu văn
hóa dân gian trong tác phẩm...........................................55
3.2.2.2. Đẩy mạnh hoạt động quảng bá các tác phẩm nhạc
Rap có khai thác giá trị văn hóa dân gian........................56
4

3.2............................................................Tiểu kết chương 3
57
KẾT LUẬN..................................................................58
TÀI LIỆU THAM KHẢO..................................................60
PHỤ LỤC....................................................................62
DANH MỤC VIẾT TẮT
Danh mmc chữ viết tắt
Chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ
MV Music video (Video âm
nhạc)
VHDG Văn hóa dân gian
RAP Rhythm – And – Poetry
(Nhịp điệu – và – thơ
Nxb Nhà xuất bản
GS Giáo sư
PGS Phó giáo sư
TS Tiến sĩ
5