Chế tạo robot: Chọn đường đúng, VN vẫn bắt kịp thế

giới

Người viết: Administrator

19/03/2007

Trong 2 gi đ ng h , GS Oussama Khatib, chuyên gia robot hàng đ u th gi ờ ồ ế ớ ồ ầ ấ i và TS Ph m Anh Tu n, ạ

Vi n C h c, đã tr l ơ ọ ả ờ ệ i hàng ch c câu h i ụ ỏ b n đ c VietNamNet v lĩnh v c ng ự ọ ề ạ ườ i máy h c. ọ

Nhi u ng ề ườ i yêu thích robot đã nghe nói và t n m t nhìn th y robot Asimo c a Honda nh ng không m y ai ấ ủ ư ậ ắ ấ

bi t chính GS Khatib cùng nhóm nghiên c u c a ông t ế ủ ứ ạ ề i ĐH Stanford tham gia phát tri n toàn b ph n đi u ể ầ ộ

khi n c a ng ủ ể ườ ề i máy này. Hi n GS Khatib đang h p tác v i Honda đ ch t o Asimo th h m i v i nhi u ế ệ ớ ớ ế ạ ể ệ ợ ớ

tính năng u vi t và khéo léo h n tr c. Theo ông, v i kh năng t ng tác, khám phá và làm vi c v i con ư ệ ơ ướ ả ớ ươ ệ ớ

ng i, các robot th h m i s ngày càng nh h ng m nh m t i cu c s ng c a chúng ta. ườ ế ệ ớ ẽ ả ưở ẽ ớ ạ ủ ộ ố

Oussama Khatib là Giáo s khoa h c máy tính t i ĐH Stanford. Ông nh n b ng Ti n sĩ năm 1980 t i ĐH ư ọ ạ ế ậ ằ ạ

Sup'Aero, Toulouse, Pháp. Lĩnh v c nghiên c u hi n t i c a ông là ng i máy h c trong môi tr ệ ạ ủ ự ứ ườ ọ ườ ng c a con ủ

ng i, robot gi ng ng i, các mô ph ng v đ ng l c và thi t k robot thân ườ ổ i, t ng h p chuy n đ ng c a ng ể ủ ợ ộ ườ ố ườ ề ộ ự ỏ ế ế

kh năng h p tác t thi n v i con ng ớ ệ ườ i. Khám phá c a ông trong lĩnh v c nghiên c u này r t đa d ng, t ự ủ ứ ấ ạ ừ ả ợ ự

đ ng c a robot v i con ng i cho t ng tác v xúc giác c a ng i s d ng v i m t nhân v t ho t ho ủ ộ ớ ườ i s t ớ ự ươ ủ ề ườ ử ụ ậ ạ ớ ộ ạ

hay m t d ng c ph u thu t. ộ ụ ụ ẫ ậ

, là biên t p c a t p chí ''The Robotics Review'' (Vi n Công ngh GS Khatib hi n là Ch t ch Qu robot qu c t ủ ị ố ế ệ ỹ ủ ạ ệ ậ ệ

ả Massachusetts), t p chí STAR (Springer Tracts in Advanced Robotics). Ngoài công vi c nghiên c u và gi ng ứ ệ ạ

d y t i ĐH Stanford, GS Khatib còn gi ng d y t ng ĐH trên th gi i, t ạ ạ ạ ạ ả i nhi u tr ề ườ ế ớ ổ ch c nhi u h i ngh robot, ộ ứ ề ị

ch c các tr i hè v khoa h c, công ngh nh m kh i d y s quan tâm, yêu thích c a gi i tr đ i v i robot. t ổ ơ ậ ứ ự ủ ệ ề ạ ằ ọ ớ ẻ ố ớ

Ông cũng h p tác v i các công ty kh p th gi i, nh n đ n đ t hàng thi t k , ch t o... ế ớ ắ ợ ớ ậ ặ ơ ế ế ế ạ

TS Ph m Anh Tu n là ng i đ u tiên b o v thành công lu n án ti n sĩ v c đi n t i Đ c năm 1986, khi t ấ ạ ườ ầ ề ơ ệ ử ạ ứ ệ ế ả ậ

anh tròn 25 tu i. Cùng v i m t nhóm sinh viên nghiên c u, anh đã đ c nh n b ng phát minh c a Đ c v c ứ ổ ớ ộ ượ ề ơ ủ ứ ậ ằ

t b tiêu bi u c a công ngh c đi n t . Tr v n c, v i ni m tin c đi n t c u robot - m t trong nh ng thi ấ ữ ộ ế ị ệ ơ ệ ử ủ ể ở ề ướ ề ớ ơ ệ ử

s tr thành ngành công ngh phát tri n t i VN , anh v công tác t ẽ ở ể ạ ệ ề ạ ấ i Vi n C h c. G n đây nh t, TS Tu n ơ ọ ệ ầ ấ

và nhóm nghiên c u c a anh đã ch t o hoàn ch nh m t robot song song 6 chân (Hexapod) dùng trong gia ế ạ ứ ủ ộ ỉ

c dùng làm giá đ phôi cho các máy gia công c khí chính xác. V i tên g i PR6-01, phiên b n đ u tiên đ ọ ả ầ ơ ớ ượ ỡ

công c khí bán t đ ng ki u cũ. ơ ự ộ ể

D iướ đây là n i dung c a cu c giao l u: ủ ư ộ ộ

ế ạ ả Ch t o robot, c n ph i làm gì? ầ

Hoang Linh - N 23 - Hanoi ữ tu i ổ

- Theo GS, h c gì đ có th ch thi k robot? sinh viên ph i ả ọ ể ể ế t o và ạ t ế ế

- GS Khatib: Ng i máy h c liên quan t i nhi u ngành nh ườ ọ ớ ề ư c khí, khoa h c máy tính, đi n t ọ ệ ử ơ . Do v y sinh ậ

viên theo h c các ngành này có th góp ph n vào vi c ch t o robot. ể ế ạ ệ ầ ọ

Lan Anh - N 20 - Đà ữ tu i ổ N ng ẵ

- Xin chào GS! VN hi n nay, nhi u sinh viên mu n theo h c các ngànhkinh doanh, công ngh thông tinh, Ở ệ ệ ề ố ọ

t Nam nên làm gì đ công ngh sinh h c và ít quan tâm ho c mu n nghiên c u c khí, robot, v t lý... V y Vi ố ứ ệ ặ ậ ậ ơ ọ ệ ể

thu hút công ngh và ng máy h c? nhi u sinh viên đ n v i ớ ế ề ệ i ườ ọ

i các n c khác. Do đó, đi u quan - GS Khatib: C m n b n v câu h i này! V n đ b n nêu cũng x y ra t ỏ ả ơ ề ạ ề ạ ấ ả ạ ướ ề

tr ng là thúc đ y tr em đam mê khoa h c, c khí, ng i máy h c và đi n t và máy tính. Ng i máy cũng là ẻ ẩ ọ ơ ọ ườ ệ ử ọ ườ

m t cách r t t t Nhi u h c sinh, sinh viên thích robot và quan tâm t i thi ấ ố đ thúc ể ộ đ yẩ ni m đam mê đó. ề ề ọ ớ ế ế t k ,

phát tri n nh ng c máy này. H r t h ng thú đ i v i các cu c thi robot và b n thân tôi r t thích khi ố ớ ọ ấ ữ ứ ể ả ấ ộ ỗ

xem nh ng nhà vô đ ch Vi t Nam trong các cu c thi Robocon châu Á Thái Bình d ng. Ngoài ra, các tr ữ ị ệ ộ ươ ườ ng

đ i h c nên xây d ng c s h t ng nghiên c u robot t t h n. Đi u đó s thu hút sinh viên đ n v i robot. ơ ở ạ ầ ạ ọ ự ứ ố ơ ề ẽ ế ớ

Chào thân ái!

Lê Vũ Th - Nam 27 - Phòng ế Hi n ể tu i ổ H i ả

- Th a GS, nh GS đã bi t robot đ c ng d ng trong r t nhi u lĩnh v c cu c s ng. GS có th cho bi ư ư ế ượ ứ ụ ự ề ể ấ ộ ố ế ế t y u

nào (công ngh , ý t ng...) quan tr ng nh t trong vi c ch t o m t con robot? t ố ệ ưở ệ ế ấ ạ ọ ộ

- GS Khatib: Có nhi u robot khác nhau cho các ng d ng khác nhau. M i robot trong m t ng d ng có các ộ ứ ứ ụ ụ ề ỗ

yêu c u riêng. Do v y, đ i v i robot công nghi p, y u t ố ớ ế ố ệ ậ ầ ố quan tr ng là t c đ và s chính xác. Tuy nhiên, đ i ự ọ ố ộ

robot gi ng nh ASIMO, m c tiêu c n đ t đ i, có ạ ượ ư ụ ầ ố c là ch t o m t c máy có th t ộ ỗ ế ạ ể ươ ng tác v i con ng ớ ườ

nghĩa là robot ph i an toàn đ i v i con ng i, nh nhàng khi h p tác và t ng tác trong môi tr ố ớ ả ườ ẹ ợ ươ ườ ng c a con ủ

ng i. Trong ph u thu t, ngoài tính an toàn, chính xác, robot c n ph i g n nh . Chào thân ái! ườ ả ọ ẹ ẫ ậ ầ

Nguy n Xuân Anh - Nam 30 - Tp H Chí Minh ễ tu i ổ ồ

- Đ t o ra nh ng con robot có th chuy n đ ng nh con ng ể ạ ữ ư ể ể ộ ườ ấ i, GS đã ph i làm gì? Đâu là khó khăn l n nh t ả ớ

trong nghiên robot? c u ứ

- GS Khatib: Đ làm robot chuy n đ ng gi ng ng i, chúng tôi ph i xây d ng mô hình b x ng ng i, mô ể ể ố ộ ườ ộ ươ ự ả ườ

hình c ng i, phân tích nh ng chuy n đ ng c a ng i trong nh ng nhi m v khác nhau. Chúng tôi ph i tìm ơ ườ ữ ủ ể ộ ườ ữ ụ ệ ả

ki m nh ng đ c tr ng thú v trong chuy n đ ng c a con ng i, sau đó t ng h p chuy n đ ng c a ng i và ữ ư ủ ế ể ặ ộ ị ườ ủ ể ổ ợ ộ ườ

cu i cùng dùng k t qu đó đ đi u khi n robot chuy n đ ng gi ng nh ng i. Regards! ể ề ư ể ế ể ả ộ ố ố ườ

Nguy n Du - Nam 23 - IMI Holding ễ Tr ng ọ tu i ổ

- Chào TS Tu n. Hi n nay chúng tôi mu n thi ệ ấ ố ế ế ộ ầ t k m t mô hình hoàn ch nh cho m t robot thì ph i dùng ph n ả ộ ỉ

m m nào và mu n phát tri n thành m t robot th c t t mô hình trên máy tính thì ph i m t bao lâu? ự ế ừ ề ể ố ộ ả ấ

c khi ch t o m t robot c th , các b n nên thi t k và mô ph ng toàn b ho t đ ng c a mô - TS Tu nấ : Tr ướ ụ ể ế ạ ạ ộ ế ế ạ ộ ủ ỏ ộ

hình robot trên máy tính. Các b n có th s d ng các ph n m m nh : ADAMS, alaska, DADS, NEWEUL vv... ể ử ụ ư ề ạ ầ

Sau khi ki m tra toàn b các thông s đ ng h c, đ ng l c h c c a robot trên máy tính thì các b n có các ố ộ ự ủ ể ạ ọ ộ ọ ộ

thông s t i u c a robot đ đ a ra ch t o. Có trong tay thi ố ố ư ể ư ế ạ ủ ế ế ụ ể t k c th , các b n c n kho ng 1 năm đ ch ầ ể ạ ả ế

t o và tích h p ph n c ng, ph n m m. ầ ạ ứ ề ầ ợ

Nguyen Thi Nga - N 20 - Hà ữ tu i ổ N i ộ

- Em r t thích robot. Theo GS thì con gái có nên theo ngành nghiên c u này không và trên th gi ế ớ ứ ấ ề i có nhi u

ph n tham gia nghiên ch robot hay không? ụ ữ c u, ứ ế t o ạ

-GS Khatib: T t nhiên là nên theo đu i ngành nghiên c u này r i. Hai trong s các nghiên c u sinh c a tôi là ứ ứ ủ ấ ồ ố ổ

n gi ữ ớ ệ i và h đang có nh ng nghiên c u r t xu t s c v robot. Ph n nên theo đu i khoa h c và công ngh . ứ ấ ấ ắ ụ ữ ữ ề ổ ọ ọ

Ng i máy h c là m t công c t t cho s khám phá đó. Tôi bi t nhi u n giáo s , nhà nghiên c u và ườ ụ ố ọ ộ ự ế ữ ư ứ ề n sinh ữ

viên nghiên c u robot trên th gi ế ớ ứ i. Tôi hy v ng b n cũng s theo đu i nghiên c u robot. Chào thân ái! ổ ứ ẽ ạ ọ

Lê Vũ Th - Nam 27 - Phòng ế Hi n ể tu i ổ H i ả

- Kính chào TS Ph m Anh Tu n va GS Oussama Khatib. Trong nh ng năm g n đây chúng ta có t ữ ạ ấ ầ ổ ch c các ứ

cu c thi robocon dành cho sinh viên. Nh ng cu c thi này chính là n n t ng cho nh ng robot mai sau. Tuy ề ả ữ ữ ộ ộ

nhiên, cu c thi cũng ch bó h p trong ph m vi nh t đ nh và nh ng robot cũng ch là d thi và không mang tính ấ ị ữ ự ẹ ạ ộ ỉ ỉ

ng d ng cao trong th c t . Theo GS và TS, ngành công ngh và đ c bi t là c đi n t Vi ứ ự ế ụ ệ ặ ệ ơ ệ ử ệ t Nam c n ph i có ầ ả

nh ng yêu c u gì đ phát tri n công ngh robot trong t ng lai? ữ ầ ể ể ệ ươ

, nó th hi n s tích h p liên ngành c - TS Tu n:ấ Robot là m t s n ph m đ c tr ng c a ngành c đi n t ẩ ơ ệ ử ộ ả ư ủ ặ ể ệ ự ợ ơ

khí, đi n t và t ệ ử đi u khi n. Các cu c thi robot v a qua ộ ừ ề ể đã t o m t sân ch i ộ ơ r t t ấ ố cho th h tr th hi n ế ệ ẻ ể ệ ý ạ

ng c a mình. Qua đó các b n tr n m đ c công ngh đ s d ng ki n th c này đ phát tri n robot sau t ưở ẻ ắ ủ ạ ượ ệ ể ử ụ ứ ế ể ể

này. Theo tôi, chúng ta nên t p trung nhi u vào ph n m m đi u khi n robot và ph n c ng thì chúng ta có th ứ ề ề ể ề ậ ầ ầ ể

ch t o t nh ng thi c ch t o trên th gi ế ạ ừ ữ ế ị t b chu n đã đ ẩ ượ ế ạ i. ế ớ

Nguy n M nh Hà : \n ngmha1984@yahoo.com ễ ạ - Nam 22 tu i - ĐH Bách khoa hà n i ộ ổ

- Kính chào giao s Oussama Khatib ! Tôi đ c bi ư ượ ế ế ạ t giáo s là m t chuyên gia hàng đ u v ch t o ư ề ầ ộ

t Nam hiên nay và đ c bi Robot.V y GS đánh giá th nào v công ngh ch t o Robot c a Vi ề ế ạ ủ ệ ế ậ ệ ặ ệ t là cu c thi ộ

Robocon dành cho Sinh viên v a di n ra ừ ễ Vi ở ệ ệ t Nam.Và GS có nh ng sáng ki n gì đ phát tri n h n n a vi c ế ữ ữ ể ể ơ

ch t o và ng d ng Robot vào s n xu t Vi t Nam hi n nay. Xin chân thành c m n GS. ế ạ ấ ở ứ ụ ả ệ ệ ả ơ

- GS Khatib: Tôi r t vui khi th y chi n th ng c a đ i robocon Vi t Nam v a qua. Tôi đang th o lu n v i các ủ ế ấ ấ ắ ộ ệ ừ ả ậ ớ

tr ng ĐH h c vi t Nam đ h p tác và gi ng d y v ng i máy h c. ườ ọ ệ ể ợ ề ả ạ ườ ọ

C n kiên nh n m c dù ch a thành công và hi u qu ư ệ ầ ẫ ặ ả

Hoàng Hà - Nam 25 - Singapore tu i ổ

- Xin chào GS Khatib. T i M nói chung và ĐH Standford nói riêng, các nhà nghiên c u l y ti n t đâu đ ứ ấ ề ừ ạ ỹ ể

ộ nghiên c u robot? T i VN, đ nghiên c u robot cũng nh các lĩnh v c khác, các nhà khoa h c ph i ph thu c ứ ứ ư ự ụ ể ạ ả ọ

hoàn toàn vào kinh phí c a Nhà n c. Nhi u d án nh v y không mang l ủ ướ ư ậ ự ề ạ ế ụ i k t qu ho c không th áp d ng ể ả ặ

trong cu c s ng. V y theo GS thì ph i làm th nào đ gi i quy t nh ng v n đ này? ế ể ậ ả ộ ố ả ữ ế ề ấ

- GS Khatib: Nghiên c u M ứ ở ỹ b t ngu n ồ t ắ ừ chính ph và ngành công nghi p. Ph n l n nghiên c u c a tôi t ệ ầ ớ ủ ứ ủ ớ i

ngành công nghi p (Nh t B n, châu Âu và M ). R t khó đ mong đ i nghiên c u mang l t ừ ứ ể ệ ậ ả ấ ợ ỹ ạ ế i k t qu ngay t ả ừ

đ u. VN, nghiên c u robot v n còn giai đo n s khai và các b n c n kiên nh n. Đi u quan tr ng là phát ầ Ở ứ ẫ ở ề ạ ạ ầ ẫ ơ ọ

tri n c s h t ng, k năng, đ theo đu i nh ng nghiên c u t ể ơ ở ạ ầ ứ ố ữ ể ổ ỹ t trong m t s lĩnh v c tr ng đi m v robot. ự ộ ố ể ề ọ

Đi u này s góp ph n t o ra m t th h m i các nhà nghiên c u có kh năng mang l i nh ng k t qu nghiên ế ệ ớ ầ ạ ứ ề ẽ ả ộ ạ ữ ế ả

c uứ thành công.

- Nam 26 - Hà Ph m ạ B ng ằ tu i ổ N i ộ

ng ĐH nh n đ c tài tr t T i M , các tr ỹ ạ ườ ậ ượ ợ ừ chính ph đ ti n hành nghiên c u. Xin h i GS n u m t nhà khoa ứ ủ ể ế ế ỏ ộ

h c ho c nhà nghiên c u nh n đ c kho n ti n đó th th c hi n d án và th t b i, li u h có ph i hoàn tr ứ ậ ặ ọ ượ ể ự ấ ạ ự ề ệ ệ ả ả ọ ả

l cho tr ng ĐH hay không? i ạ ti n ề ườ

-GS Khatib: Xin chào b n. Nghiên c u t i các tr ng ĐH ng do chính ph và t nhân tài tr . Thành ứ ạ ạ ườ M th ở ỹ ườ ủ ư ợ

ng t i ngân công hay th t b i c a m t d án ấ ạ ủ ộ ự ch nh h ỉ ả ưở ớ i uy tín c a nhà nghiên c u và không có tác đ ng t ứ ủ ộ ớ

c phân b hàng năm d a trên k t qu nghiên c u tr sách d án. Th nh tho ng, kinh phí tài tr đ ả ợ ượ ự ỉ ự ứ ế ả ổ ướ ế c đó. N u

d án không thành công thì s b đình ch trong nh ng năm sau. Tuy v y, trong m i tr ng h p, ẽ ị ọ ườ ự ữ ậ ỉ ợ nhà nghiên

i kho n ti n đã đ c tài tr . c u không ph i b i hoàn l ứ ả ồ ạ ề ả ượ ợ

Vi Hoàng - Nam 30 - Hà t ệ tu i ổ n i ộ

- Vi t Nam là m t nu c đang phát tri n. Nhi u ngu i lo ng i phát tri n robot trong công nghi p s làm t ệ ề ể ệ ẽ ể ạ ờ ộ ớ ỷ ệ l

th t nghi p gia tăng. Còn robot gi t Nam. ệ ấ ả i trí thì quá đ t ti n, không phù h p v i thu nh p hi n nay c a Vi ợ ắ ề ủ ệ ậ ớ ệ

V y theo GS Vi ậ ệ t Nam nên t p trung vào phát tri n nh ng lo i robot gì đ phát tri n n n kinh t ữ ể ể ể ề ậ ạ ế ả , thúc đ y s n ẩ

và ph c v đa s dân. xu t ấ ụ ụ t t ố nh t ấ l i ợ ích c a đ i ạ ủ ố ngu i ờ

- GS Khatib: C m n b n v câu h i này. Lo l ng nh v y cũng đã t ng có t i các n ả ơ ư ậ ừ ề ạ ắ ỏ ạ ướ ữ c phát tri n vào nh ng ể

năm 1980s khi robot b t đ u đ c ắ ầ ượ s d ng ử ụ trong công nghi p. Robot và t ệ ự ộ đ ng hóa đ m b o ch t l ả ấ ượ ả ủ ng c a

các n s n ph m và góp ph n vào s hi u qu v chi phí s n xu t. Tuy nhiên, ngay c ả ề ả ự ệ ả ở ầ ẩ ả ấ ướ ề c phát tri n, nhi u ể

c s n xu t t b ph n s n ph m không th đ ẩ ể ượ ậ ả ộ ấ ự ộ đ ng hóa. Do v y, nh ng b ph n này đã đ ữ ả ậ ậ ộ ượ c chuy n sang ể

c đang phát tri n nh Vi t Nam và Trung Qu c. s n xu t t ả ấ ạ các n i ướ ư ệ ể ố

Xu h c a ng i máy h c t p trung ít h n vào robot công nghi p và nhi u h n vào robot trong ướ ng hi n gi ệ ờ ủ ườ ọ ậ ệ ề ơ ơ

môi tr ng con ng i, ch ng h n robot trong y h c, ph u thu t, thi ng tác gi a ng i đi u khi n và ườ ườ ẳ ạ ẫ ậ ọ t b t ế ị ươ ữ ườ ề ể

thi t b (haptic interaction devices). Nh ng h th ng này góp ph n quan tr ng vào s phát tri n c a công ngh ế ị ệ ố ữ ự ủ ể ầ ọ ệ

c ng d ng hi u qu , vì nó thúc đ y các lĩnh v c công ngh khác. Chào Vi ở ệ t Nam ngay c khi v n ch a đ ả ư ẫ ượ ứ ụ ự ệ ệ ả ẩ

thân ái!

Nguy n Đình - Nam 23 - Hà ễ Đ t ạ tu i ổ n i ộ

- Xin chào giáo s Oussama Khatib, chúc giáo s có nh ng ngày thú v ư ư ữ Vi ị ở ệ t nam. Tôi có m t câu h i: "Đ có ộ ể ỏ

ngành ch t o robot phát tri n đòi h i đ t n ỏ ấ ướ ế ạ ể c đó có ngu n l c tài chính l n, có n n khoa h c công ngh ớ ồ ự ề ọ ệ

phát tri n, Vi t Nam là m t n c còn nghèo, khoa h c công ngh m i phát tri n, li u có th phát tri n ngành ể ệ ộ ướ ệ ớ ể ệ ể ể ọ

ch robot không". ế t o ạ

-GS Khatib: S phát tri n c a ngành robot VN c n có th i gian. Tuy nhiên, n l c theo đu i nghiên c u robot ỗ ự ự ủ ứ ể ầ ờ ổ

có ý nghĩa r t quan tr ng đ i v i VN. Th c ra, ng ố ớ s phát tri n c a Khoa h c và công ngh ệ ở ự ủ ể ấ ọ ọ ự ườ ế i máy h c k t ọ

h p nhi u lĩnh v c công ngh , là ph ng ti n t t cho phát tri n công ngh và khoa h c. ự ề ệ ợ ươ ệ ố ể ệ ọ

Nam - Nam 18 Tr n ầ tu i ổ

- N u em h c ch t o máy , em c n có nhi u máy đ th c t p. N u em h c đi n t ể ự ậ ế ạ ệ ử ề ế ế ầ ọ ọ em cũng c n có các linh ầ

ki n, các đ đ thí nghi m. Cũng nh v y, c đi n t cũng c n nhi u đ đ thí nghi m mà đ i đa s các sinh ơ ệ ử ồ ể ư ậ ệ ệ ồ ể ề ệ ầ ạ ố

viên không có. Em xin l i GS Khatib, em xin nói th ng ý nghĩ c a em nhé. N u GS sinh ra ỗ ủ ế ẳ ở ặ VN và cũng g p

nh ng khó khăn nh th thì GS làm th nào ?. ữ ư ế s ẽ ế

- D ng c và c s h t ng đóng vai trò quan tr ng trong ngành c khí, k thu t. Tuy nhiên, mô ph ng có th ơ ở ạ ầ ụ ụ ậ ọ ơ ỏ ỹ ể

là công c quan tr ng đ khám phá nhi u v n đ c khí. Ch ng h n, đa ph n nghiên c u c a chúng tôi t ề ơ ụ ứ ủ ể ề ấ ẳ ạ ầ ọ ạ i

Stanford v robot gi ng ng c ti n hành mà không có robot gi ng ng i. Kh năng ti p c n v i máy tính ề ố i đ ườ ượ ế ố ườ ế ả ậ ớ

t o ra nh ng mô ph ng r t thú v , giúp con ng ạ ữ ấ ỏ ị ườ ự i hi u rõ h n v công ngh . Tuy nhiên, thí nghi m và th c ể ề ệ ệ ơ

nghi m cũng r t quan tr ng. ấ ệ ọ

Phan Anh Khoa - Nam 21 - TP.Đà tu i ổ N ng ẵ

- Chào GS. R t hân h nh đu c giao l u cùng ngài, cho phép cháu đ c h i c m nghĩ c a ngài khi bi ư ấ ạ ợ ượ ỏ ả ủ ế ề t v

i khuyên nào cho thành tích c a sinh viên VN 2 l n vô đ ch cu c thi robot con khu v c châu Á-TBD. GS có l ộ ủ ự ầ ị ờ

sinh viên VN mu n là nhà sáng ch robot trong t ng lai. Xin c m n GS, chúc GS có nh ng ngày th t ý nghĩa ế ố ươ ả ơ ữ ậ

VN ở

t Nam và tôi chúc h ti p t c công vi c t - Tôi r t h nh phúc v thành công c a đ i Vi ề ấ ạ ủ ộ ệ ọ ế ụ ệ ố ủ t c a h trong t ọ ươ ng

lai. Best regards!

ASIMO, robot sáu chân, Romeo và Juliet

Đ ng văn - Nam 22 - C Nhu -T Liêm- ặ thi n ệ tu i ổ ổ ế ừ Hà N i ộ

- Ti n sĩ Ph m Anh Tu n có th cho tôi bi t v i m t con robot thì t l c khí và đi n t ế ể ạ ấ ế ớ ỉ ệ ơ ệ ử ộ ầ là bao nhiêu ph n

trăm. Ngành c đi n t ơ ệ ử s thích h p v i nh ng loa s n ph m nào trong công nghi p?. ả ữ ệ ẽ ẩ ớ ợ ị

ph n trăm gi a c khí và đi n t trong robot ph thu c vào nhi u y u t - TS Tu n:ấ T l ỷ ệ ệ ử ữ ầ ơ ế ố nh :ư đ thông ụ ề ộ ộ

minh, kh năng ng d ng c a robot. Hi n nay, robot càng thông minh thì ph n m m đi u khi n robot càng ứ ụ ủ ề ề ể ệ ả ầ

tr ng l n . Ngành c đi n t chi m t ế ỷ ọ ớ so v i ph n c ng nh c khí và các thi ư ơ ứ ầ ớ t b đi n t ế ị ệ ử ơ ệ ử giúp nâng cao khả

năng t đ ng hóa và thông minh c a các thi t b c khí (máy gia công CNC, máy hàn, máy c t...), thi t b dân ự ộ ủ ế ị ơ ắ ế ị

d ng (máy gi t, lò vi sóng...). ụ ặ

- Nam 23 - Hoàng Anh Đ i ạ tu i ổ TT Tr n H ng Đa , ọ ư ầ Hà N i ộ

- Th a GS Oussama Khatib, thành công c a ASIMO là h th ng sensors r t hi n đ i. Xin GS gi i thi u v các ệ ố ư ủ ệ ấ ạ ớ ệ ề

sensors đã dùng cho ASIMO và đ c bi t là cách ASIMO gi ặ ệ ữ thăng b ng trong khi cha . ỵ ằ

- GS Khatib:Thành công c a ASIMO là do s tích h p c đi n t c a c khí, đi n t và máy tính. ASIMO s ơ ệ ử ủ ệ ử ủ ự ợ ơ ử

d ng thi ụ ế ị t b mã hoá, con quay h i chuy n và chip c m bi n l c. S thăng b ng c a robot này ph thu c vào ế ự ự ủ ụ ể ả ằ ộ ồ

c tính chính xác ph n l c s ự ướ ả ự và mômen (đ i v i ph n l c, chúng tôi dùng 4 chip c m bi n). Đi u r t quan ề ấ ả ự ố ớ ế ả

tr ng là s d ng t t các chip c m bi n trong ki m soát và có chi n l c ki m soát t t. Chào thân ái! ử ụ ọ ố ế ượ ể ế ả ể ố

Khang - Nam 35 - Melbourne tu i ổ

- Th a GS Khatib và TS Tu n, tôi mu n đ ư ấ ố ượ c h i là kho ng cách gi a Robot PR06-01, do Vi ữ ả ỏ ệ ấ t nam s n xu t ả

và robot Asimo do Honda s n xu t có l n không? Và trình đ c a nh ng ng i s n xu t Robot trong n ộ ủ ữ ả ấ ớ ườ ả ấ ướ ớ c v i

n c ngoài thì có cách nhau xa nh các s n ph m c a h không? ướ ư ủ ả ẩ ọ

- TS Tu n:ấ Robot PR06-01 là robot ng d ng trong công nghi p đ i v i công ngh nó là th h ố ớ ủ ế ệ đ u tiên c a ứ ụ ệ ệ ầ

ng bên ngoài nh ASIMO. H robot. Robot này ch a có kh năng nh n d ng và ph n ng nhanh v i môi tr ậ ả ứ ư ả ạ ớ ườ ư ệ

ch đ offline. Do đó, đi u khi n c a robot này đ ủ ề ể ượ c s d ng qua m t ph n m m tên là SARC nh ng m i ề ử ụ ớ ở ư ầ ộ ế ộ

kho ng cách gi a robot Vi t Nam v i ASIMO còn khá xa. Bên c nh ữ ả ệ ạ đó, kh năng ch t o c a công ngh Vi ế ạ ệ ệ t ủ ả ớ

ữ Nam còn h n ch nên chúng ta c n t p trung và phát tri n ph n m m (trí tu c a robot) và tích h p nh ng ầ ậ ệ ủ ể ề ế ạ ầ ợ

modun hi n có trên th gi ế ớ ể i đ ch t o robot. ế ạ ệ

Hùng - Nam 23 - Hai Phong Tu n ấ tu i ổ

- Kính chào GS Oussama! Em bi t GS và nhóm nghiên c u c a GS t ế ứ ủ ạ i Stanford đã ch t o m t c p robot ế ạ ộ ặ

mang tên Romeo và Juliet. sao GS l ch robot này? T i ạ i ạ ế t o ạ

- GS Khatib: Romeo và Juliet đ c phát tri n đ khám phá cách robot làm vi c trong môi tr ượ ể ệ ể ườ ng c a con ủ

ng i và cách chúng có th giúp đ con ng i. Chúng có kh năng lau sàn nhàn, là qu n áo, hút b i và t ườ ể ỡ ườ ụ ả ầ ươ ng

tác v i nhau, làm theo h i. Regards! ớ ướ ng d n c a con ng ủ ẫ ườ

C đi n t Vi t Nam ơ ệ ử ở ệ

Hoàng anh - Nam 30 - Hà Tu n ấ tu i ổ N i ộ

. V y có ph i c làm robot là làm v c đi n t không anh? - Mechatronics là thu t ng ch v c đi n t ậ ỉ ề ơ ệ ử ữ ề ơ ệ ử ả ứ ậ

- TS Tu nấ : Robot chỉ là m t s n ph m tiêu bi u c a c đi n t . ơ ệ ử ộ ả ủ ể ẩ

Nguy n Nam - Nam 24 - Tp H Chí Minh ễ tu i ổ ồ

- Chào TS Tu n. Theo TS thì Vi nào và vì ấ ệ t Nam c n u tiên phát tri n nh ng lĩnh v c công nghi p c đi n t ữ ơ ệ ử ầ ư ự ệ ể

sao? Hi n Vi Nam đã ch robot naò? ệ t ệ ế t o đu c nh ng ạ ữ ợ lo i ạ

- TS Tu nấ : Chính ph đã xác đ nh công ngh c đi n t ệ ơ ệ ử ủ ị ọ là m t trong nh ng mũi nh n phát tri n khoa h c ữ ể ộ ọ

công ngh c a Vi t Nam đ n 2010. Trong đó, c đi n t ệ ủ ệ ơ ệ ử ậ t p trung vào các lĩnh v c:- +Phát tri n robot thông ự ể ế

minh, robot song song ph c v trong môi tr ụ ụ ườ ng n ng nh c, đ c h i, an ninh qu c phòng và d ch v . ụ ặ ạ ọ ộ ố ị

+ Phát tri n các môdun c đi n t ph c v phát tri n các h ng công nghi p c khí tr ng đi m c a Nhà ơ ệ ử ể ụ ụ ể ướ ủ ệ ể ơ ọ

n c.ướ

+ Phát tri n các ph n m m mô ph ng, đi u khi n và thi t k ph c v ch t o các s n ph m c đi n t ề ể ể ề ầ ỏ ế ế . ơ ệ ử ế ạ ụ ụ ả ẩ

ng c đi n t trong t và + Đ chu n b cho nh ng h ị ữ ể ẩ ướ ơ ệ ử ươ ng lai chúng ta c n ti p c n v i lĩnh v c vi c đi n t ậ ơ ệ ử ự ế ầ ớ

nano c ơ đi n ệ t . ử

Hi n nay, VN đã ch t o đ c m t s lo i robot nh : robot hàn, robot nâng h thi t b , robot di đ ng, robot ế ạ ệ ượ ộ ố ạ ư ạ ế ị ộ

song song ng d ng trong c khí. Đ c bi ứ ụ ặ ơ ệ t, các b n tr đã ch t o nhi u lo i robot d thi Robocon. ề ế ạ ự ẻ ạ ạ

Hà Đăng Chính - Nam 26 - h c qu c gia Sigapore tu i ổ Đ i ạ ọ ố

- Th a TS Ph m Anh Tu n, hi n nay s l ng sinh viên Vi t Nam theo h c các ch ng trình C đi n t t ố ượ ư ệ ạ ấ ệ ọ ươ ơ ệ ử ạ i

ng trình l i có m c tiêu và đ nh nhi u tr ề ườ ng đ i h c và vi n công ngh nh AIT, Dresden và NUS... ệ ạ ọ ư ệ M i ch ỗ ươ ạ ụ ị

h ng phát tri n khác nhau. V y theo TS, Vi t Nam l a ch n phát tri n C đi n t theo h ướ ể ậ ệ ơ ệ ử ự ể ọ ướ ụ ng ng d ng ứ

Robotics hay m t s ng d ng khác nh MEMS, Integrated Systems? Th hai, hi n s l ng sinh viên Vi ộ ố ứ ố ượ ụ ư ứ ệ ệ t

Nam đang h c t p và nghiên c u t i n c ngoài trong lĩnh v c C đi n t ọ ậ ứ ạ ướ ơ ệ ử ự ỏ và Robotics khá nhi u, m t câu h i ề ộ

c hay t C h c nói riêng và b n thân TS có đ nh h ng gì đ luôn đ t ra v i b n em là: V n ớ ọ ề ướ ặ l ở ạ i? V y Vi ậ ệ ơ ọ ả ị ướ ể

thu hút nhân tài và máu xám? ch ng ố ch y ả ch t ấ

- TS Tu n:ấ Theo tôi, chúng ta nên t p trung vào ng d ng robotics (ng ậ ứ ụ ườ ự i máy h c) và ng d ng nó vào th c ứ ụ ọ

t Vi ế ệ ủ t Nam; nên ti p c n vào nh ng lĩnh v c m i nh MEMS trên c s ng d ng vì kh năng ch t o c a ơ ở ứ ế ạ ữ ự ư ụ ế ậ ả ớ

Vi Nam còn t ệ y u. ế

Vi c quy t đ nh i hay v n i. B n thân tôi cũng ế ị ệ l ở ạ ề ướ c ph thu c kh năng và đi u ki n c th c a m i ng ề ụ ể ủ ụ ệ ả ộ ỗ ườ ả

Đ c nh ng cũng quy t đ nh tr v VN tham gia vào quá trình phát tri n công ngh c đã làm vi c 18 năm ệ ở ứ ở ề ế ị ệ ơ ư ể

đi n ệ t . ử

B n thân Vi n c h c đang có ba b n h c c đi n t t i AIT, 1 b n h c Đ c và 3 b n h c AIT Vi t Nam. ơ ệ ử ạ ơ ọ ệ ạ ả ọ ọ ở ứ ọ ở ạ ạ ệ

Đ i ngũ cán b đa s còn tr , r t nhi t tình, chuyên môn v ng vàng. Khi v n ẻ ấ ộ ộ ố ệ ề ướ ữ ộ c, quan tr ng nh t là có m t ấ ọ

n t p th làm vi c g n bó, cùng m c đích. Vi n c h c s n sàng ti p nh n các b n tr h c ậ ẻ ọ ở ướ ơ ọ ụ ệ ế ể ệ ắ ẵ ậ ạ ạ c ngoài. B n

có th liên h v i tôi theo đ a ch : patuan@mechatronics.org.vn ệ ớ ỉ \n ể ị

Nam - Nam 18 - Tr n ầ tu i ổ

- C Đi n T là ngành đòi h i ph i n m b t r t nhi u ki n th c c a nhi u ngành đ n l ắ ấ ả ắ ơ ẻ ử ứ ủ ề ế ề ệ ơ ỏ nh ch t o máy, k ế ạ ư ỹ

thu t đi n t , gi i ph u h c, sinh h c hi n đa ... V y n u em yêu thích môn h c t ng h p này mà không có ệ ử ậ ả ọ ổ ế ệ ẫ ậ ợ ọ ọ ị

c công nh n vì không có b ng c p nh anh Tu n thì ai bi ti n, không đ ề ượ ư ậ ằ ấ ấ ế t em đ em có đi u ki n h c t p và ề ọ ậ ệ ể

nghiên c u? Câu 2 :các tr ng đ i h c Vi t Nam ch a bi t cách đào t o đúng đ n, h ch b t các sinh viên ứ ườ ạ ọ ở ệ ư ế ỉ ắ ạ ắ ọ

h c thu c nh v t thì làm sao sinh viên có th phát tri n sáng t o, mà m i ng i đ u bi t là c đi n t ư ẹ ể ể ạ ọ ọ ộ ườ ề ế ơ ệ ử là

ngành sáng r t ấ c n ầ t o? ạ

t Nam đã đào t o chuyên ngành c đi n t t i Đ i h c Bách khoa Hà N i, ĐH Công - TS Tu n: ấ Hi n nay, Vi ệ ệ ơ ệ ử ạ ạ ạ ọ ộ

ngh - ĐH Qu c gia Hà N i, ĐH Bách khoa TP.HCM và m t s tr ng ĐH khác. B n có th theo h c đây ộ ố ườ ệ ố ộ ọ ở ể ạ

đ đ c c p b ng c đi n t . Các tr ng ĐH Vi t Nam đang h ng theo ph ng pháp gi ng d y ể ượ ơ ệ ử ằ ấ ườ ệ ướ ươ ạ trên các ả

c th nh robot và các ph n m m đi u khi n đ tránh tình tr ng h c v t. s n ph m c đi n t ả ơ ệ ử ụ ể ư ẹ ể ề ề ể ẩ ạ ầ ọ

Nguy n Tr ng Du - Nam 23 tu i - IMI Holding (Vi n máy và d ng c công nghi p) ụ ệ ễ ọ ổ ụ ệ

- Mu n phát tri n c đi n t duy, đ i v i Vi t Nam là m t n ơ ệ ử ể ố thì ph i c n đ u t ả ầ ầ ư ấ r t nhi u v ti n b c và t ề ề ề ạ ư ố ớ ệ ộ ướ c

nghèo thì đâu là h ng đi đúng đ n cho s phát tri n c Vi t Nam? ướ ắ ự ể ơ đi n t ệ ử ở ệ

c n đ u t r t l n. - TS Tu n:ấ Đ ch t o m t ể ế ạ ộ ph n c ng c a m t s n ph m c đi n t ơ ệ ử ầ ộ ả ẩ ầ ư ấ ớ Đ i v i s n ph m ố ớ ả ứ ủ ầ ẩ

Vi c đi n t ơ ệ ử ệ t Nam, chúng ta nên t p trung vào ph n thi ậ ầ ế ế ố t k tích h p s n ph m và ph n m m trí tu . Đ i ề ệ ả ẩ ầ ợ

t b phi tiêu chu n và tích h p các thi t b đã v i ph n c ng chúng ta ch nên t p trung vào ch t o các thi ớ ế ạ ứ ậ ầ ỉ ế ị ẩ ợ ế ị

chu n hóa trên th gi i. ế ớ ẩ

Hà Đăng Chính - Nam 26 - h c qu c gia Sigapore tu i ổ Đ i ạ ọ ố

- Chào GS Khatib Hi n t i đang theo h c ch ng trình th c sĩ v c đi n t t i ĐH Qu c gia Singapore. Đ tài ệ ộ ọ ươ ề ơ ệ ử ạ ạ ề ố

a thích c a tôi là t p trung vào ng (MEMS). V y GS có th cho bi t các ư ủ ậ ườ i máy h c và h th ng vi c đi n t ệ ố ơ ệ ử ọ ể ậ ế

xu h ng tích h p MEMS v i ng i máy h c và các ng d ng thông minh khác?. ướ ợ ớ ườ ứ ụ ọ

- Đây là m t lĩnh v c r t quan tr ng, đ c bi ự ấ ặ ộ ọ ệ t là vi c tích h p các chip c m bi n trong các robot y h c. ả ọ B n có ạ ệ ế ợ

i đang nghiên c u trong lĩnh v c này. Best wishes! th liên l c v i GS Ang ng ớ ể ạ ườ ứ ự

Nguy n Huy Hùng - Nam 22 - P411 Ktx ĐH Bách Khoa HN ễ tu i ổ

- Em m i l a ch n h c chuyên ngành c đi n t và mu n h i anh r ng h c nh th nào đ có k t qu t ơ ệ ử ớ ự ọ ọ ư ế ả ố t ể ế ằ ố ỏ ọ

chuyên ngành này! nh t ấ ở

. Đ h c t t c đi n t - TS Tu n:ấ Chúc m ng b n đã ch n ngành c đi n t ạ ơ ệ ử ừ ọ ể ọ ố ơ ệ ử , bên c nh nh ng môn chuyên ữ ạ

ngành, b n nên t o ra t ạ ạ ư duy suy nghĩ liên ngành và luôn nghĩ đ n k t qu cu i cùng là s n ph m c n ch ế ế ả ả ẩ ầ ố ế

t o.ạ

Nghĩa DK - Nam 25 - Hà tu i ổ N i ộ

- M c dù chúng ta đã có các đ i Robocon tham d các gi i qu c t và đ u đo t gi i, song d ự ặ ộ ả ố ế ề ạ ả ườ ng nh trong ư

th c t s n xu t thì có r t ít các s n ph m c đi n t - đi u khi n t đ ng đ ự ế ả ơ ệ ử ể ự ộ ề ấ ấ ả ẩ ượ ứ ả c ng d ng và nh t là các s n ụ ấ

th TS Anh Tu n ngài nghĩ th nào v v n đ này ? ph m ẩ ươ ng hi u VN, ệ ấ ế ề ấ ề

- TS Tu nấ : Câu h i c a b n r t hay. Hi n nay, s liên k t gi a ạ ấ ỏ ủ ọ ữ nghiên c u, đào t o và ng d ng khoa h c ự ứ ứ ụ ế ệ ạ

chúng ta c n xây d ng m i liên k t này theo mô hình doanh còn y u. Đ đ a ng d ng s n ph m vào th c t ụ ể ư ứ ự ế ế ả ẩ ự ế ầ ố

nghi p khoa h c công ngh . ệ ọ ệ

Nguy n văn Quý H ng - Nam 30 - Tokyo, Japan ễ ư tu i ổ

- Chào TS Anh Tu n, theo anh, khi nào VN s có ngành công nghi p ch t o robot hoàn ch nh đ s c đ ủ ứ ế ạ ẽ ệ ấ ỉ ể

i VN. c nh tranh và xu t kh u. Vi c ch t o robot đòi h i tích h p nhi u công ngh hi n ch a phát tri n t ỏ ạ ệ ệ ế ạ ể ạ ư ề ệ ấ ẩ ợ

Đi u này s nh h ng th nào t i m c tiêu và k t qu c a chúng ta ? ề ẽ ả ưở ế ớ ụ ế ả ủ

ố - TS Tu nấ : Ch t o robot c n có m t n n công nghi p hoàn ch nh. Tuy nhiên n u ch nh th thì quá lâu đ i ư ế ộ ề ế ạ ệ ế ầ ờ ỉ

v i VN. Do v y, VN s đi vào thi ớ ẽ ậ ế ế ứ t k phát tri n ph n h th ng đi u khi n c a robot và nh p các ph n c ng ệ ố ủ ể ề ể ầ ậ ầ

c ngoài. Có nh th thì VN m i k p đ a ra nh ng robot g n b ng trình đ ho c t ng đ ng th gi c a n ủ ướ ư ế ớ ị ặ ươ ư ữ ầ ằ ộ ươ i. ế ớ

(VietNamNet)