ĐẠI HC QUC GIA THÀNH PH H CHÍ MINH
KHOA KINH T - LUT
B MÔN KINH T ĐỐI NGOI
Đề tài:
CHIẾN LƯỢC KINH DOANH
GM S TI TH TRƯỜNG NGA
Môn: Kinh doanh quc tế
Lp: K07402A
Nm SV thc hin: Nhóm 6
1. Nguyn Th Phương K074020217
2. Nguyn Đoàn Phước Duy K074020164
3. Nguyn Tri Hiếu K074020178
4. Trn Hiếung K074020179
5. Nguyn Văn Qui Nn K074020213
6. Đặng Th Kiu My K074020207
7. Nguyn Hu Tài K074020233
A. M ĐẦU
I. Gii thiu thông tin v doanh nghip và sn phm.
- Doanh nghip: Công ty Trách nhim hu hn xut khu Gm s M ngh THOBI.
- Thi gian thành lp: 11/2007.
- S vốn điều l: 5 t VND.
- Lĩnh vực hoạt động: Xut khu hàng hóa.
- Mt hàng chính: Gm s m ngh.
- Th trường đã có: Indonessia, Malaysia, Thái Lan, Canada.
- Th trường d tính thâm nhp và m rng: Nga.
Công ty TNHH xut khu gm s m ngh THOBI được thành lập cách đây 2 m,
vi s vn điều l ban đu là 5 t VND. Công ty hoạt đng trong lĩnh vực xut khu hàng
hóa, mt hàng chính yếu gm s m ngh. Công ty chúng tôi mt công ty chuyên
thu mua mt hàng gm s m ngh trên khp c nước như gốm Bát Tràng, Minh Long,
Chu Đậu… để xut khu phù hp vi nhu cu của khách hàng nước ngoài. Nói cách
khác, công ty chúng tôi mt công ty trung gian, vn chuyn hàng gm s t các doanh
nghip sn xuất trong nước đến tay người tiêu dùng nước ngoài. Th trường đầu tiên
ca chúng tôi th trường Indonesia Malaysia, sau mt thời gian chúng tôi đã m
rng th trường sang Thái Lan, gần đây nhất Canada. Nh kho sát th trường
nm bắt được nhu cu ca th trường chúng tôi đã thu được nhng thành công đáng kể.
Vi th trường Indonesia Malaysia, mt ng xut khu ch yếu mt hàng gm s
trang trí như l hoa, các sn phm lưu niệm và trang trí ni tht ti các khu du kch, reort,
nhà hàng… Vi th trường Thái Lan chúng i ch yếu xut khu các mt hàng như thị
trường Indonesia, Malaysia nhưng do nhu cầu th trường, chúng tôi đã xut khu sang
Thái các mt hàng gm trang t m ngh cao cấp n như: chậu hoa trang trí, đĩa s
tráng men, thú gm. T s thành công trên th trường Indonesia, Malaysia Thái Lan,
chúng tôi đã tìm được đối tác và xut khu các mt hàng cao cp sang th trường Canada.
Chính vì thành công đó, chúng tôi đã quyết định tp trung ch yếu vào các th trường
cao cp vi các mt hàng gm s m ngh trang trí cao cấp đ thâm nhp th trường. Các
mt hàng ch yếu ca chúng tôi hin nay tp trung xut khu là: dĩa sứ tráng men cao
cp, chu s trang trí tráng men, l s trang trí tráng men, và các mặt hàng lưu nim tráng
men (như tượng, các thng cnh Vit Nam…), tranh gm cao cp…. Đây những mt
hàng cao cp cung cp cho các nhà ng, khách sn những người tiêu dùng kh
năng thu nhp cao chp nhn chi tr để nhng mt hàng trang trí. Nhưng sn phm
này đều mục đích chính trang trí cho không gian do đó những đặc tính bn
khó phai màu trước mưa nắng và thi gian. Đây mt hàng gm s nên rt d v nếu b
va chm mnh; nhưng chúng tôi đã c đặt ti các doanh nghip sn xuất các đặc tính để
tăng thêm độ bn và bóng cho sn phm.
Hin nay, chúng tôi m rng th trường và tìm kiếmhội trên mt th trường mi
đầy tim năng của Vit Nam th trường Liên bang Nga. Nga mt đất nước không xa
l vi Việt Nam, nhưng thị trường Nga li mt th trường mi vi hu hết tt c c
mt hàng xut khu ca Nga th trường vi tiềm năng rất ln. Đặc biệt, đối vi mt
hàng gm s m ngh, th trường Nga tiềm năng rất ln. Bi vì th trường Nga đang
dn phát trin sau mt thi gian dài trì trệ. Do đó, thị trường m ca, thu hút nhiu nhà
đầu tư cũng như thu hút du lịch, kéo theo dch v khách sn phát trin. Khách sn cao cp
chính là các đối tác chính mà chúng tôi nhm đến. Đng thi, đời sng ca nhân dân Nga
đang phát triển, xu hướng hưởng th sn sàng chi tr cho các mt hàng trang trí. Đây
cũng là điều kin thun lợi để mt hàng gm cao cp ca chúng tôi thâm nhp th trường.
II. Gii thiu khái quát v th trường Liên Bang Nga.
1. Khái quát v Liên Bang Nga và th trường Nga.
Nga là đất nước có din tích ln nht thế gii vi lãnh th nm hai châu lc Á - Âu.
Tuy phn din tích Châu Á chiếm đa s nhưng có địa hình phc tp khc nghiệt hơn
rt nhiu so vi phn lãnh th Châu Âu. Chính thế, phn ln dân s cũng như các hoạt
động kinh tế chính đu nm Châu Âu.
Nga đường b bin dài trên 37.000 km dc theo Bắc Băng Dương Thái Bình
Dương, Nga có tr lượng khoáng sản và năng lượng ln nht thế giới, và được coi là mt
siêu cường năng lượng. Nước này tr lượng rng ln nht thế gii các h ca Nga
cha xp x mt phần tư lượng nước ngọt không đóng băng của thế gii.
Nga dân s đông thứ chín thế gii vi 142 triệu người với hơn 160 sc tc khác
nhau ng sinh sng. Theo hiến pháp, được thông qua trong cuộc trưng cầu dân ý ngày
12 tháng 12 năm 1993 sau cuckhng hong hiến pháp Nga 1993, Nga mt liên bang
và theo chính thmt nn cng hòa Liên Bang, theo đó Tổng thng là nguyên th quc
gia Th Tướng lãnh đạo chính ph. Liên bang Nga được cấu theo nn tng mt
chế độ dân ch đại din. Quyn hành pháp thuc chính ph. Quyn lp pháp thuc lưỡng
vin Quc hi Liên bang.
mt trong thành viên thường trc ca Hội đồng Bo an Liên hip quốc, Nga đóng
mt vai trò quan trng trong vic duy trì hoà bình an ninh quc tế. Nga mt thành
viên của G8 các nước công nghip, Hội đồng Châu Âu, OSCE APEC. thời điểm
năm 2009, nước này có quan h ngoi giao vi 173 quốc gia và có 142 đi s quán.
Sau cuc khng hong thi hu Viết, kinh tế Nga đã đi vào trong giai đoạn phát
trin nhanh, GDP tăng trưởng trung bình 6,8% trên năm trong giai đoạn 1999 - 2004 trên
sở ca gdu m cao, đng rúp yếu, tăng trưng ca các ngành công nghip
dch vụ. Nhưng sự phát trin kinh tế này cc k không đều: khu vc th đô Moskva
cung cp ti 30% GDP ca toàn quc.
S phc hi kinh tế y cùng vi c gng ci t ca chính quyn trong c m 2000
- 2001 để thúc đẩy ci cách v cấu trúc đang bị thụt lùi, đã làm tăng sự tin cy ca các
nhà kinh doanh đầu về trin vng ca nn kinh tế Nga trong thi k chuyển đổi.
Nga vn da ch yếu vào xut khu hàng hóa, c th du m, kđốt, kim loi g,
các mt hàng y chiếm trên 80% kim ngch xut khu. Trong những m gần đây, nền
kinh tế Nga đã nhm nhiều hơn vào nhu cầu v các mặt hàng tiêu ng trong nước,
lĩnh vực có mức tăng trưởng trên 12% mỗi m trong giai đon 2000-2004, ch ra s ln
mnh dn lên ca th trường nội địa.
Năm 2004, GDP của Nga đạt 1.200 t (1.500 t USD), làm cho Nga tr thành nn
kinh tế ln th 11 trên thế gii th 5 châu Âu. Nếu mức tăng trưởng hin ti n
định, d kiến Nga s tr thành nn kinh tế ln th hai châu Âu sau Đc (1.900 thay
2.300 t USD) và là th 8 trên thế giới trong vài năm tới.
Euromonitor International cho biết m 2008 Nga th trường tiêu dùng ln th 11
thế gii ch đến m 2020 thể vượt lên xếp v trí th 5. Theo các s liu thng
của Euromonitor, trong hai m 2007 2008 chi tiêu của người tiêu dùng Nga tăng
10,9%; trung bình thu nhp sau thuế trên đầu người tăng 80% t m 2003 đến m 2008
đạt 6.522 đô la Mỹ vào m 2008; mức ơng chưa khấu tr hàng tng tăng 30% t
giữa quý II m 2007 đến quý II m 2008. Tp chí TIME cũng d báo tăng trưởng kinh
tế của Nga trong 5 năm ti mc 15%. D báo thu nhp của người tiêu dùng Nga năm
2009 th tăng gấp 3,6 ln s khiến Nga tr thành th trường ln giá c hp dn nht
trên thế giới". Nhưng với ni dân Nga, sau nhiều năm luôn tự tin vào cách tiêu tin ca
mình, thì đến cuối năm 2008 vin cnh tiêu dùng ti th trường này đang dần có xu hướng
gim dn.
Tng lớp trung lưu: tiết kim và tiêu dùng thông minh.
Tình hình thu nhập nói chung tăng là yếu t khiến tng lớp trung lưu tại Nga m rng
hơn và 47,4% hộ gia đình thuc tng lớp này đã có mc thu nhp sau thuế t 10.000$ đến
25.000$ năm 2008.
Nhng h gia đình này hoàn toàn kh năng duy trì mc chi tiêu cao và th tín dng
phương thức thanh toán được ưa dùng nht. Hin ti, tng lp trung lưu Nga bắt đầu
nhn ra rng: cuc sng xa hoa vi nhng k ngh nước ngoài đồ g đắt tin mua t
IKEA trong 8 m qua đang dần tan biến. Vin Lewada ca Nga va m mt cuc
nghiên cu và kết lun rng: 1/6 h gia đình trên c nước đang phải xoay x vi s tin ít
i, 1/3 h gia đình tin rng h s phi "thắt lưng buộc bng" trong những năm tới.
2. Quan h kinh tế Vit – Nga.
Sau khi Liên tan (tháng 12/1991), quan h hp tác nhiu mt, cùng li gia
Vit Nam Liên bang Nga tiếp tục được coi trng phát trin. Quan h hai nước dn
phc hi và ngày càng phát trin mnh m, toàn din. .
Cùng vi quá trình đổi mi kinh tế Vit Nam và ci cách kinh tế LB Nga, quan h
kinh tế, thương mại giữa hai nước không ngng phát triển. Đặc bit t m 1994, kim
ngch buôn bán hai chiu Vit Nam-Liên bang Nga đạt khong 500 triệu USD, năm 2002
đạt 700 triệu USD, m 2003 đt 651,3 triệu USD m 2004 xp x 700 triu USD.
Năm 2008, kim ngạch trao đổi hàng hóa gia Việt Nam Liên bang Nga đt 1,641 t
USD.
Liên bang Nga đã tr thành đối tác chiến lược th trường truyn thng ca Vit
Nam. Nhng mt hàng Nga xut khu sang Việt Nam đều nhng mt hàng thiết
yếu cho nhu cu sn xut ca Việt Nam như sn phm du m, st thép, phân bón, giy…
Vit Nam xut khu sang Nga ch yếu là sn phm nhiệt đới mà Nga không có. Chính
vậy, trong cấu các mt hàng xut khu ca Nga Vit Nam không chứa đựng ni
hàm cnh tranh mà còn b sung cho nhau.
Hoạt động xúc tiến thương mại cn tập trung hướng vào nhng loi hàng hóa y
vi qui mô và mức độ khác nhau. Ngoài ra, ta cũng có nhiều cơ hội để đưa o thị trường
này mặt hàng đ gm, thiết b v sinh, đồ nha gia dng, thuốc đông nam dược…
Vit Nam có li thế cnh tranh cao.