CHINH PH C MARKETING TOÀN C U T
N I LÀM VI C T T NH T VI T NAMƠ
Xu t phát t ch ng trình "Nhà lãnh đo Unilever t ng lai" 2006 ch Nguy n ươ ươ
Th Ng c Anh không ch đc l p nghi p môi tr ng làm vi c t t nh t Vi t ượ ườ
Nam mà còn có c h i chinh ph c lĩnh v c marketing t i hàng ch c qu c gia trênơ
toàn th gi i.ế
Hi n ch Ng c Anh đang đm nh n v trí tr ng phòng cao c p ngành hàng chăm sóc ưở
tóc c a Unilever Vi t Nam. V i kinh nghi m và thành tích khi làm vi c t i r t nhi u
qu c gia trên th gi i, ch đc xem nh là hình m u cho các b n tr nhi t huy t và ế ư ư ế
đam mê theo đu i lĩnh v c marketing.
T “b phóng” Nhà Lãnh đo t ng lai Unilever ươ
- Chào ch , ch có th chia s lý do khi n ch ch n làm trái ngành v i ngành mình đã ế
đc h c?ượ
Mình t t nghi p chuyên ngành Kinh t đi ngo i nh ng khi còn trên gh nhà tr ng, ế ư ế ườ
marketing l i là môn h c mà mình th y h ng thú nh t. Mình đã t mày mò tìm hi u
lĩnh v c này qua các bài h c lý thuy t c a Marketing, chi n l c Marketing mix, ế ế ượ
nghiên c u hành vi ng i tiêu dùng, qua các tình hu ng Marketing th c t và cũng ườ ế
không th thi u đc vi c nghiên c u thêm các tài li u tham kh o khác. ế ượ
H i còn đi h c mình đc bi t quan tâm đi v i nh ng tin t c th tr ng nh “cu c ườ ư
chi n” dai d ng gi a gi a các t p đoàn l n, hay cu c c nh tranh gay g t gi a cácế
th ng hi u chăm sóc s c đp cho ph n . Đn th i đi m hi n t i, m c dù đã tr iươ ế
qua không ít khó khăn, nh ng n u đc l a ch n l i, mình s v n ch n marketing làmư ế ượ
m c tiêu theo đu i s nghi p.
R i chính Ch ng trình “Nhà Lãnh đo Unilever T ng Lai” (Unilever Future Leader ươ ươ
Program 2006) đã làm c u n i đa mình đn v i ngôi nhà l n Unilever. ư ế
Tr ng thành t môi tr ng làm vi c đa qu c giaưở ườ
- Làm th nào đ ch v t qua nh ng khó khăn trong quá trình làm vi c t i nhi u qu cế ượ
gia?
Mình đã t đt ra m c tiêu cho chính mình r ng đn năm bao nhiêu tu i mình s chinh ế
ph c nh ng vùng đt m i nào. Hi n t i mình đã đt chân đn ế 28 n c trong đó cóướ
Singapore, Thailand, Indonesia, Ý
Theo mình, khó khăn đu tiên mà đa ph n m i ng i đu g p ph i khi b t đu sinh ườ
s ng t i qu c gia khác đó là “s c văn hóa”. Nó nh h ng đn cu c s ng cá nhân và ưở ế
c phong cách làm vi c c a mình.
Ng i Vi t chúng ta r t gi i v phân tích và t duy logic, tuy nhiên l i m c ph i đi mườ ư
y u chính là thi u k năng m m nh kĩ năng cá nhân và trình bày. Gi i pháp chính làế ế ư
mình t p trung vào nh ng đi m m nh đ “marketing” cho b n thân. Mình b t đu
nh n đc nh ng l i khen ng i và tán đng t đng nghi p qu c t . Nh đó, mình t ượ ế
tin h n và b t k p v i m i ng i.ơ ườ
- D án nào ch c m th y hài lòng nh t trong khi làm vi c t i nh ng n c khác? ướ
Chính là s án tung s n ph m n c r a chén Sunlight trà xanh t i th tr ng Indonesia ướ ườ
và Sunlight chanh t i Thái Lan.
T i Indonesia, nhóm mình b t đu tìm hi u v nhu c u, tâm lí, s n ph m m i ng i ườ
tiêu dùng mu n s d ng đ lo i b nh ng mùi tanh t chén đĩa. Mình đã nghĩ đn vi c ế
t n d ng m t trong nh ng công d ng kh mùi hôi c a trà xanh đ thêm thành ph n trà
xanh vào Sunlight.
K t qu là nhóm mình đã nghiên c u và cho ra đi m t s n ph m đáp ng đc nhuế ượ
c u ng i tiêu dùng Indonesia cũng nh tăng doanh thu bán hàng và giá tr c a công ty. ườ ư
Còn Thái Lan, ng i ta th ng có thói quen ườ ườ ăn ngoài nhi u mà nh ng hàng quán
bên ngoài th ng s d ng nh ng s n ph m t y r a không rõ ngu n g c. Nhóm mìnhườ
cũng n m b t đc tâm lý ph n Thái r t s thành ph n trong n c r a chén làm cho ượ ướ
da tay khô ráp.
Giai đo n t lúc phát tri n và tung s n ph m ra th tr ng s n ph m Sunlight chanh ườ
t n r t nhi u công s c nh ng cu i cùng t i mình đã t ch c thành công m t bu i h i ư
th o l n gi i thi u s n ph m đn v i ng i tiêu dùng t i Thái Lan. ế ườ
Thành công khi luôn là chính mình
- Môi tr ng làm vi c t i Unilever trong và ngoài n c đã giúp ch h c đc nh ngườ ướ ượ
gì?
Xu t thân t ch ng trình Nhà Lãnh đo t ng lai, mình đc ươ ươ ượ Unilever trao cho cơ
h i phát tri n b n thân và h c t p m i ngày.
Mình h c h i không ch t các anh ch đng nghi p đi tr c mà còn t nh ng b n sinh ướ
viên mà mình làm vi c cùng. Đi u mà mình trân tr ng nh t Unilever đó là “qua nhi u
năm làm vi c trong và ngoài n c, mình đã có th đào t o MBA v marketing cho ướ
chính b n thân mình”.
- Ch có l i khuyên gì v i các b n tr đ có c h i làm vi c trong môi tr ng qu c t ơ ườ ế
nh ch ?ư
Theo mình, tr c h t các b n nên t o d ng cho b n thân m t n n t ng ki n th cướ ế ế
v ng ch c. Quan tr ng là các b n n m rõ th m nh c a mình đâu và nh n ra đc ế ượ
đi m y u c a b n thân. Đng s m c sai l m mà ng i th thách. Cũng đng lo l ng ế
r ng mình s b ng i khác đánh giá. ườ
Khi g p b t kì v n đ khó khăn gì, đng v i “Google”. Hãy ng i l i đ luy n t p kh
năng t duy não b b ng cách suy nghĩ đng th i tìm ra nh ng ph ng án gi i quy tư ươ ế
và ph ng án phòng h r i ro.ươ
Mình mong các b n có th t n d ng c h i này đ tìm hi u sâu h n v marketing ơ ơ
trong th c t vì b n ch t ngành này gi a lý thuy t và th c t khác nhau không ch ế ế ế
100% mà nh ng 180%. Đi u cu i cùng đó là hãy gi gìn b n s c chính mình.
- Xin c m n ch ! ơ