
CHINH PH C MARKETING TOÀN C U T Ụ Ầ Ừ
N I LÀM VI C T T NH T VI T NAMƠ Ệ Ố Ấ Ệ
Xu t phát t ch ng trình "Nhà lãnh đo Unilever t ng lai" 2006 ch Nguy nấ ừ ươ ạ ươ ị ễ
Th Ng c Anh không ch đc l p nghi p môi tr ng làm vi c t t nh t Vi tị ọ ỉ ượ ậ ệ ở ườ ệ ố ấ ệ
Nam mà còn có c h i chinh ph c lĩnh v c marketing t i hàng ch c qu c gia trênơ ộ ụ ự ạ ụ ố
toàn th gi i.ế ớ
Hi n ch Ng c Anh đang đm nh n v trí tr ng phòng cao c p ngành hàng chăm sócệ ị ọ ả ậ ị ưở ấ
tóc c a Unilever Vi t Nam. V i kinh nghi m và thành tích khi làm vi c t i r t nhi uủ ệ ớ ệ ệ ạ ấ ề
qu c gia trên th gi i, ch đc xem nh là hình m u cho các b n tr nhi t huy t vàố ế ớ ị ượ ư ẫ ạ ẻ ệ ế
đam mê theo đu i lĩnh v c marketing.ổ ự
T “b phóng”ừ ệ Nhà Lãnh đo t ng lai Unileverạ ươ
- Chào ch , ch có th chia s lý do khi n ch ch n làm trái ngành v i ngành mình đãị ị ể ẻ ế ị ọ ớ
đc h c?ượ ọ
Mình t t nghi p chuyên ngành Kinh t đi ngo i nh ng khi còn trên gh nhà tr ng,ố ệ ế ố ạ ư ế ườ
marketing l i là môn h c mà mình th y h ng thú nh t. Mình đã t mày mò tìm hi uạ ọ ấ ứ ấ ự ể
lĩnh v c này qua các bài h c lý thuy t c a Marketing, chi n l c Marketing mix,ự ọ ế ủ ế ượ
nghiên c u hành vi ng i tiêu dùng, … qua các tình hu ng Marketing th c t và cũngứ ườ ố ự ế
không th thi u đc vi c nghiên c u thêm các tài li u tham kh o khác.ể ế ượ ệ ứ ệ ả
H i còn đi h c mình đc bi t quan tâm đi v i nh ng tin t c th tr ng nh “cu cồ ọ ặ ệ ố ớ ữ ứ ị ườ ư ộ
chi n” dai d ng gi a gi a các t p đoàn l n, hay cu c c nh tranh gay g t gi a cácế ẳ ữ ữ ậ ớ ộ ạ ắ ữ
th ng hi u chăm sóc s c đp cho ph n . Đn th i đi m hi n t i, m c dù đã tr iươ ệ ắ ẹ ụ ữ ế ờ ể ệ ạ ặ ả

qua không ít khó khăn, nh ng n u đc l a ch n l i, mình s v n ch n marketing làmư ế ượ ự ọ ạ ẽ ẫ ọ
m c tiêu theo đu i s nghi p.ụ ổ ự ệ
R i chính Ch ng trình “Nhà Lãnh đo Unilever T ng Lai” (Unilever Future Leaderồ ươ ạ ươ
Program 2006) đã làm c u n i đa mình đn v i ngôi nhà l n Unilever.ầ ố ư ế ớ ớ
Tr ng thành t môi tr ng làm vi c đa qu c giaưở ừ ườ ệ ố
- Làm th nào đ ch v t qua nh ng khó khăn trong quá trình làm vi c t i nhi u qu cế ể ị ượ ữ ệ ạ ề ố
gia?
Mình đã t đt ra m c tiêu cho chính mình r ng đn năm bao nhiêu tu i mình s chinhự ặ ụ ằ ế ổ ẽ
ph c nh ng vùng đt m i nào. Hi n t i mình đãụ ữ ấ ớ ệ ạ đt chân đnặ ế 28 n c trong đó cóướ
Singapore, Thailand, Indonesia, Ý…
Theo mình, khó khăn đu tiên mà đa ph n m i ng i đu g p ph i khi b t đu sinhầ ầ ọ ườ ề ặ ả ắ ầ
s ng t i qu c gia khác đó là “s c văn hóa”. Nó nh h ng đn cu c s ng cá nhân vàố ạ ố ố ả ưở ế ộ ố
c phong cách làm vi c c a mình.ả ệ ủ

Ng i Vi t chúng ta r t gi i v phân tích và t duy logic, tuy nhiên l i m c ph i đi mườ ệ ấ ỏ ề ư ạ ắ ả ể
y u chính là thi u k năng m m nh kĩ năng cá nhân và trình bày. Gi i pháp chính làế ế ỹ ề ư ả
mình t p trung vào nh ng đi m m nh đ “marketing” cho b n thân. Mình b t đuậ ữ ể ạ ể ả ắ ầ
nh n đc nh ng l i khen ng i và tán đng t đng nghi p qu c t . Nh đó, mình tậ ượ ữ ờ ợ ồ ừ ồ ệ ố ế ờ ự
tin h n và b t k p v i m i ng i.ơ ắ ị ớ ọ ườ
- D án nào ch c m th y hài lòng nh t trong khi làm vi c t i nh ng n c khác?ự ị ả ấ ấ ệ ạ ữ ướ
Chính là s án tung s n ph m n c r a chén Sunlight trà xanh t i th tr ng Indonesiaự ả ẩ ướ ử ạ ị ườ
và Sunlight chanh t i Thái Lan.ạ
T i Indonesia, nhóm mình b t đu tìm hi u v nhu c u, tâm lí, s n ph m m i ng iạ ắ ầ ể ề ầ ả ẩ ọ ườ
tiêu dùng mu n s d ng đ lo i b nh ng mùi tanh t chén đĩa. Mình đã nghĩ đn vi cố ử ụ ể ạ ỏ ữ ừ ế ệ
t n d ng m t trong nh ng công d ng kh mùi hôi c a trà xanh đ thêm thành ph n tràậ ụ ộ ữ ụ ử ủ ể ầ
xanh vào Sunlight.

K t qu là nhóm mình đã nghiên c u và cho ra đi m t s n ph m đáp ng đc nhuế ả ứ ờ ộ ả ẩ ứ ượ
c u ng i tiêu dùng Indonesia cũng nh tăng doanh thu bán hàng và giá tr c a công ty.ầ ườ ư ị ủ
Còn Thái Lan, ng i ta th ng có thói quenở ườ ườ ăn ngoài nhi u mà nh ng hàng quánở ề ữ
bên ngoài th ng s d ng nh ng s n ph m t y r a không rõ ngu n g c. Nhóm mìnhườ ử ụ ữ ả ẩ ẩ ử ồ ố
cũng n m b t đc tâm lý ph n Thái r t s thành ph n trong n c r a chén làm choắ ắ ượ ụ ữ ấ ợ ầ ướ ử
da tay khô ráp.
Giai đo n t lúc phát tri n và tung s n ph m ra th tr ng s n ph m Sunlight chanhạ ừ ể ả ẩ ị ườ ả ẩ
t n r t nhi u công s c nh ng cu i cùng t i mình đã t ch c thành công m t bu i h iố ấ ề ứ ư ố ụ ổ ứ ộ ổ ộ
th o l n gi i thi u s n ph m đn v i ng i tiêu dùng t i Thái Lan.ả ớ ớ ệ ả ẩ ế ớ ườ ạ
Thành công khi luôn là chính mình
- Môi tr ng làm vi c t i Unilever trong và ngoài n c đã giúp ch h c đc nh ngườ ệ ạ ướ ị ọ ượ ữ
gì?

Xu t thân t ch ng trình Nhà Lãnh đo t ng lai, mình đcấ ừ ươ ạ ươ ượ Unilever trao cho cơ
h i phát tri n b n thân và h c t p m i ngày.ộ ể ả ọ ậ ỗ
Mình h c h i không ch t các anh ch đng nghi p đi tr c mà còn t nh ng b n sinhọ ỏ ỉ ừ ị ồ ệ ướ ừ ữ ạ
viên mà mình làm vi c cùng. Đi u mà mình trân tr ng nh t Unilever đó là “qua nhi uệ ề ọ ấ ở ề
năm làm vi c trong và ngoài n c, mình đã có th đào t o MBA v marketing choệ ướ ể ạ ề
chính b n thân mình”.ả
- Ch có l i khuyên gì v i các b n tr đ có c h i làm vi c trong môi tr ng qu c tị ờ ớ ạ ẻ ể ơ ộ ệ ườ ố ế
nh ch ?ư ị
Theo mình, tr c h t các b n nên t o d ng cho b n thân m t n n t ng ki n th cướ ế ạ ạ ự ả ộ ề ả ế ứ
v ng ch c. Quan tr ng là các b n n m rõ th m nh c a mình đâu và nh n ra đcữ ắ ọ ạ ắ ế ạ ủ ở ậ ượ
đi m y u c a b n thân. Đng s m c sai l m mà ng i th thách. Cũng đng lo l ngể ế ủ ả ừ ợ ắ ầ ạ ử ừ ắ
r ng mình s b ng i khác đánh giá.ằ ẽ ị ườ
Khi g p b t kì v n đ khó khăn gì, đng v i “Google”. Hãy ng i l i đ luy n t p khặ ấ ấ ề ừ ộ ồ ạ ể ệ ậ ả
năng t duy não b b ng cách suy nghĩ đng th i tìm ra nh ng ph ng án gi i quy tư ộ ằ ồ ờ ữ ươ ả ế
và ph ng án phòng h r i ro.ươ ờ ủ
Mình mong các b n có th t n d ng c h i này đ tìm hi u sâu h n v marketingạ ể ậ ụ ơ ộ ể ể ơ ề
trong th c t vì b n ch t ngành này gi a lý thuy t và th c t khác nhau không chự ế ả ấ ữ ế ự ế ỉ
100% mà nh ng 180%. Đi u cu i cùng đó là hãy gi gìn b n s c chính mình.ữ ề ố ữ ả ắ
- Xin c m n ch !ả ơ ị

