intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thương hiệu mắm Châu Đốc đi vào thương trường quốc tế

Chia sẻ: Nguyễn Sơn | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:2

88
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Làng nghề mắm ở núi Sam Châu Đốc có nhiều loại mắm nổi tiếng thơm ngon đặc biệt và rất được du khách ưa chuộng. Nhờ đó, thương hiệu mắm Châu Đốc ngày càng được giới thiệu, quảng bá rộng rãi ra khắp các miền đất nước, làm cho món ăn dân dã ngày nào nay bỗng chốc danh tiếng lẫy lừng. Hy vọng bài "Thương hiệu mắm Châu Đốc đi vào thương trường quốc tế" là tài liệu tham khảo hữu ích cho bạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thương hiệu mắm Châu Đốc đi vào thương trường quốc tế

  1. Thương hiệu mắm Châu Đốc đi vào thương trường quốc tế Làng nghề mắm ở núi Sam Châu Đốc có nhiều loại mắm nổi tiếng thơm ngon đặc biệt và rất được du khách ưa chuộng. Nhờ đó, thương hi ệu mắm Châu Đốc ngày càng được giới thiệu, quảng bá rộng rãi ra khắp các mi ền đất n ước, làm cho món ăn dân dã ngày nào nay bỗng chốc danh tiếng lẫy lừng … Chợ mắm Châu Đốc. Mắm Châu Đốc là một thứ "đặc sản của đặc sản", được chế biến t ừ sự t ổng h ợp các loại thực phẩm chỉ được thiên nhiên ban tặng riêng cho vùng này. Đó là đ ường t ừ cây thốt lốt xanh tươi của vùng đất núi, là chất cám gạo lúa thơm c ủa những cánh đ ồng màu mỡ phù sa và dĩ nhiên là kết hợp với nguồn thủy sản thiên nhiên vô tận sau nh ững mùa nước trắng đồng. Cánh đồng thì rộng lớn mênh mông, lượng cá tôm nhiều vô kể, nên cuối mùa nước là bắt đầu mùa mắm. Mỗi năm, cứ sáu tháng n ước ngập thì m ọi ng ười nghỉ ngơi, lo tu sửa các vại sành, lu to hoặc những thùng gỗ lớn hàng chục ng ười ôm, đ ể kịp khi nước rút là bắt đầu vào vụ thật nhộn nhịp. Bấy gi ờ, những người đánh cá theo các nhánh sông hoặc trên đồng cạn chở cá về nườm n ượp, đủ lo ại từ cá lóc, trê, linh, sặc v.v… để bán cho các hộ làm mắm. Ngày nay không khí vụ mùa tuy có khác đi đôi chút, nhưng là nh ững chuyển bi ến r ất tích cực của một làng nghề đang "ăn nên làm ra". Hầu hết các hộ làm ngh ề đã gi ảm b ớt nhiều công đoạn thủ công nên đỡ vất vả hơn. Họ có máy đánh vẫy cá đ ể làm cá lóc nhanh hơn và nhiều loại thiết bị khác như máy bào đu đủ có năng suất nhanh b ằng hàng chục công thợ, máy rang thính có thể điều chỉnh nhiệt độ để khỏi bị khét và máy xay, máy xắt thịt cá v.v… để đáp ứng cho nhu cầu khách hàng ngày càng tăng h ơn r ất nhi ều so với trước đây. Nguồn cá nguyên liệu phải tăng hơn trước đến hàng mấy mươi lần, nên sản lượng cá tại chỗ chỉ đủ cung ứng trong một vài tháng đầu. Sau đó thì những m ối hàng từ các miệt vườn xa hơn như Nông trường Sông Hậu (Cần Thơ), Cao Lãnh (Đ ồng Tháp) hoặc một số tỉnh lân cận đổ về. Nhất là nguồn từ Campuchia, nhi ều hộ ở Vi ệt Nam sang thuê đất sản xuất ở vùng Kandal và Biển Hồ, đến mùa thu ho ạch h ọ c ất lên nguyên lô với đủ loại cá ngon chở về Việt Nam bán ở các ch ợ ho ặc cho nh ững h ộ làm mắm. [N][T][N] Trang 1 http://tinyurl.com/blogkinhte
  2. Nhờ ưu thế chỉ sử dụng nguồn thực phẩm tự nhiên, được chế biến theo phương thức truyền thống, không chứa các hóa chất phụ gia độc hại, m ắm Châu Đ ốc đ ạt các tiêu chuẩn về giá trị dinh dưỡng và được ngành Y tế công nhận là một sản phẩm an toàn v ệ sinh thực phẩm. Hiện tại nhiều hộ làm mắm còn kết hợp gi ữa ph ương th ức truy ền thống với tiến bộ khoa học kỹ thuật hiện đại, để chế biến ra các lo ại sản ph ẩm đa dạng hơn, và có thể để lâu mà vẫn không thay đổi chất lượng, h ương v ị. Hi ện s ản phẩm mắm Châu Đốc đã có mặt ở hệ thống siêu th ị trong c ả nước và đ ược xu ất kh ẩu trực tiếp ra nước ngoài, không như những năm trước đây chỉ theo chân các Vi ệt ki ều v ề thăm quê mang theo ra hải ngoại để tặng bà con thân nhân hay ph ải xu ất ủy thác qua một thương hiệu khác. Anh Nguyễn Phụng Hoàng, một trong những cơ sở sản xuất mắm nổi ti ếng v ới th ương hiệu Mắm Bà Giáo Khỏe 55555 tại Châu Đốc, nói: Hiện nay, mắm Châu Đốc đủ sức chen chân vào thị trường quốc tế và có mặt ở một số n ước Châu Âu nh ờ vào s ự quy ết tâm xây dựng thương hiệu, đổi mới thiết bị công nghệ. Đây là kết quả c ủa những n ỗ lực lâu dài từ nhiều phía, trong đó có sự quan tâm giúp sức c ủa ngành Khuy ến công, C ục Sở hữu trí tuệ, bên cạnh những cố gắng c ủa người tr ực ti ếp sản xu ất. H ọ luôn bi ết đảm bảo uy tín, chất lượng của sản phẩm do mình làm ra chứ không chỉ đơn thuần chạy theo lợi nhuận, đã làm cho thương hiệu tập thể mắm Châu Đốc ngày càng tỏa sáng. (Theo Bài, ảnh: T.N // An Giang Online) [N][T][N] Trang 2 http://tinyurl.com/blogkinhte
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0