Chợ Online: kênh kinh doanh hữu

dụng đối với doanh nghiệp

Với hơn 27 triệu người (chiếm hơn 31% dân số) sử dụng internet,

thương mại điện tử đã trở thành kênh kinh doanh hữu dụng đối với

doanh nghiệp (DN) Việt Nam. Biết vậy nên hầu hết các DN đều đầu tư

vào lĩnh vực này, thế nhưng, không phải giám đốc điều hành (CEO) nào

cũng hiểu và biết cách đầu tư…

Một vốn, bốn tiện lợi

Nghiên cứu của Tổ chức Dữ liệu Quốc tế (IDC) cho thấy, thương mại điện

tử (TMĐT) đang tăng trưởng với tốc độ 25%/năm. Và dự tính đến năm 2012

sẽ có hơn 1 tỷ người mua hàng hóa và dịch vụ trực tuyến trên toàn thế giới

giao dịch qua sàn giao dịch điện tử (B2C) với giá trị lên tới 1,2 nghìn tỷ

USD.

Còn tại Việt Nam, theo thống kê của Bộ Công Thương, năm 2006 có 8%

DN tham gia sàn TMĐT, năm 2007 tăng lên 10% và năm 2009 là 12%. Năm

2001 có 31% DN có website và năm 2009 đã tăng lên 38%.

Mua bán hàng hóa và dịch vụ qua internet đã dần trở nên quen thuộc với một

bộ phận người tiêu dùng tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, Nha

Trang, Đà Nẵng…

Phát biểu tại tọa đàm “Nâng cao năng lực bán hàng bằng ứng dụng TMĐT”

được tổ chức vừa qua tại TP.HCM, ông Võ Đỗ Thắng, Trưởng ban Công

nghệ thông tin – Câu lạc bộ Doanh Nhân Sài Gòn, nhấn mạnh, TMĐT là

công cụ mang lại hiệu quả kinh doanh rất cao trong điều kiện hiện nay.

Nếu một nhân viên kinh doanh mỗi ngày chỉ có thể tiếp cận 10 khách hàng

bằng cách thông thường, thì với TMĐT họ có thể tiếp cận đến 2.000 khách

hàng. Chỉ cần 1% trong số giao dịch ấy có kết quả là DN đã thành công.

Phương pháp này xem ra càng thuận lợi hơn khi website đã được xây dựng

trên nền 2.0. Nghĩa là giờ đây, với TMĐT, người bán và người mua có thể

tương tác với nhau: khách hàng được tư vấn, hiểu rõ về sản phẩm, còn DN

thì hiểu khách hàng cần gì…

Chủ các DN kinh doanh trong lĩnh vực này cho biết, đầu tư cho TMĐT

không tốn kém nhiều như đầu tư bán hàng trực tiếp. DN chỉ cần có một nhân

viên có kiến thức về công nghệ thông tin đủ để thu thập, xử lý các thông tin

qua mạng là được. Mức độ, quy mô và mô hình ứng dụng TMĐT phụ thuộc

vào mục tiêu, tính chất và quy mô hoạt động của từng DN.

Đối với các công ty kinh doanh truyền thống thì chỉ cần một website với các

tính năng đơn giản nhằm giới thiệu công ty, hàng hóa và dịch vụ của công ty

chào bán là đủ. Còn đối với các công ty mong muốn triển khai hệ thống bán

hàng B2C trên mạng với một quy trình đầy đủ (giới thiệu, chào hàng, nhận,

thực hiện đơn hàng, thanh toán, dịch vụ hậu mãi) thì đòi hỏi hệ thống TMĐT

phức tạp hơn.

Riêng đối với các công ty triển khai TMĐT B2B ở mức độ cao (có liên kết

với bạn hàng, chia sẻ thông tin, phối hợp lên kế hoạch sản xuất, liên kết giữa

các giao dịch ra bên ngoài với các hoạt động quản lý bên trong công ty,

mạng hóa các giao dịch nội bộ công ty…) thì mức độ phức tạp của hệ thống

TMĐT sẽ cao hơn.

Bề nổi một phong trào

TMĐT thuận lợi nhiều, nhưng lại ít tốn kém, nên hầu hết các DN đều đầu tư

vào lĩnh vực này. Tuy nhiên, không phải DN nào cũng nhìn nhận và đầu tư

đúng cho TMĐT.

Phát biểu tại hội thảo “CEO với TMĐT” do Tập đoàn Alibaba phối hợp với

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức tuần qua,

ThS. Lê Văn Lợi, Viện trưởng Viện Tin học Doanh nghiệp, cho rằng, sai

lầm của các CEO khi đầu tư vào TMĐT là muốn bao quát tất cả. Họ thường

chọn thị trường quá rộng nên không đủ khả năng tiếp thị và đáp ứng nhu cầu

của khách hàng.

Hơn nữa, nhiều CEO không hiểu đầu tư vào một ngành kinh doanh mới đòi

hỏi một khoảng thời gian nhất định mới mang lại hiệu quả, họ chỉ muốn mau

chóng thu lợi nhuận.

Cũng theo ông Lợi, hiện nay, TMĐT hầu như chỉ mới tác động đến DN ở

mảng tiếp thị và quan hệ khách hàng, chứ chưa thực sự ảnh hưởng đến kết

quả kinh doanh. DN tham gia lĩnh vực này gặp rất nhiều trở ngại, trong đó

có an ninh mạng, hệ thống thanh toán, môi trường pháp lý và tập quán kinh

doanh.

Bên cạnh đó, nhận thức của người dân về TMĐT vẫn còn thấp, nguồn nhân

lực dành cho lĩnh vực này còn yếu, dịch vụ vận chuyển và giao nhận cũng

chưa tương xứng với nhu cầu phát triển. Các chuyên gia khuyến cáo, người

làm TMĐT phải nắm rõ luật kinh doanh qua mạng.

Đại diện Công ty Iwave cho biết, đã “trầy trật nhiều” vì lúc đầu không hiểu

rõ về luật trong lĩnh vực công nghệ thông tin: “Chúng tôi làm trang web về

hoa nên hễ cứ thấy bài viết về loại hoa nào hay là đăng lên, đọc trên

vnexprees.net thấy có bài viết về hoa tôi cũng lấy đưa lên. Hóa ra làm như

vậy là phạm luật vì vi phạm bản quyền”.

Theo các chuyên gia thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin, để cân bằng giữa

lợi nhuận và đầu tư lâu dài, DN phải tập trung vào thị trường đã được xác

định rõ ràng. Cụ thể, DN phải tìm thị trường thích hợp, tìm hiểu khách hàng,

phát triển sản phẩm, cung cấp sản phẩm và tự động hóa kinh doanh.

Nhưng điều đặc biệt quan trọng là làm sao cho sản phẩm của DN có sức

cạnh tranh trên thị trường. Ông Lợi đưa ra lời khuyên: “Thế giới internet rất

hay nhưng cũng chứa nhiều cạm bẫy. Tham gia lĩnh vực này DN phải chuẩn

bị chu đáo nguồn lực thì việc đầu tư mới hiệu quả”.